Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

Vì sao Trung Quốc đánh Việt Nam năm 1979?

Trung Quốc đánh Việt Nam năm 1979 để mở đầu tách khỏi khối XHCN, để bắt đầu cải cách mở cửa với 10 năm viện trợ của Mỹ. Vậy mà họ vẫn lu loa là họ tự vệ . Qua đây cũng nhìn lại nước cờ đi của Mỹ... Việt Nam cũng cẩn trọng đừng để thành con tốt thí trong ván cờ của các nước.
Đọc Lưu Á Châu để hiểu thêm một vài vấn đề về Trung Quốc - Vũ Hồng Ngự (Tạp chí Hồn Việt 41 (Tháng 11. 2010)
Lưu Á Châu là Trung tướng Không quân của Trung Quốc, Chính ủy Đại học Quốc Phòng Trung Quốc. Tại căn cứ không quân Côn Minh -Vân Nam, Lưu Á Châu đã có một bài phát biểu có nhiều điểm làm cho người ta chú ý. Đọc bài phát biểu đó, chúng ta có thể nhận thức sâu thêm , hiểu kỹ hơn một vài vấn đề lâu nay chúng ta vẫn để tâm tìm hiểu và hiểu cái 'cách' của Trung Quốc ứng xử với thế giới hiện đại.
Vì sao Trung Quốc đánh Việt Nam năm 1979?
Sau khi nói về "Giấc mơ quân đội và đất nước hùng mạnh" ; "đây không chỉ là giấc mơ mà đã trở thành niềm tin vững chắc của tôi", "tôi rất yêu quý quân đội chúng ta, 15 tuổi, tôi nhập ngũ, đến nay đã 34 năm trong quân đội, tôi đã cống hiến cả tuổi thanh xuân và sẽ cống hiến cả đời mình cho quân đội", ông ta nói về việc "quân đội Trung Quốc đã hai lần phát huy vai trò chính trị quan trọng".
Một lần là sóng gió chính trị 4/6 (sự kiện quân đội giải tán biểu tình tại Thiên An Môn 4/6/1989).  "Có thể nói, không giải quyết vấn đề "4/6", không có cục diện phát triển phồn vinh của Trung Quốc ngày hôm nay, không có quân đội, vấn đề ngày 4/6 sẽ không giải quyết, cũng không thể có 13 năm huy hoàng". Thiên An Môn là chuyện của Trung Quốc, còn đây là chuyện liên quan đến Việt Nam chúng ta.
"Một lần khác là cuộc chiến tự vệ chống Việt Nam năm 1979 (cách TQ gọi) và cuộc chiến "Lưỡng Sơn" sau này (cuộc chiến "Lão Sơn" và "Giả Âm Sơn" theo cách gọi của Trung Quốc, tức cuộc lấn chiếm của Trung Quốc ở khu vực điểm cao 1509 huyện Vị Xuyên và Núi Bạc, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, Việt Nam -ND). Đặc biệt là cuộc chiến tự vệ đánh trả Việt Nam năm 1979, nhiều đồng chí chưa nhận thức được ý nghĩa của cuộc chiến này. Khi đó, có người nói: chúng ta đánh nhau với người Việt Nam, hiện nay, những người hy sinh là liệt sỹ, sau khi quan hệ hai nước trở lại tốt đẹp, họ sẽ là gì? Tôi trả lời, "vẫn là liệt sỹ". Vì sao? Chúng ta phải nhìn nhận cuộc chiến này từ góc độ chính trị . Ý nghĩa của cuộc chiến này nằm bên ngoài cuộc chiến. Cuộc chiến này của đồng chí Đặng Tiểu Bình là đánh để hai người xem, một là Đảng Cộng Sản Trung Quốc, hai là người Mỹ. Sau khi Đặng Tiểu Bình trở lại cầm quyền vào năm 1978, tháng 1/1979, ông thăm Mỹ, tháng 2/1979 đánh Việt Nam. Về chính trị, cuộc chiến này không thể không đánh. Vì sao? Sau khi Đặng Tiểu Bình trở lại nắm quyền, chương trình cải cách mở cửa của Trung Quốc đã được ông vạch sẵn, muốn thực hiện chương trình này phải xác lập quyền lực tuyệt đối trong nội bộ Đảng . Phải đánh một trận. Khi đó, "bè lũ bốn tên" vừa bị đập tan, những người có tư tưởng cực tả trong nội bộ Đảng còn rất đông, họ vừa chống lại Đặng Tiểu Bình, vừa phản đối lại đường lối và chính sách của ông. Muốn cải cách phải có quyền lực. Biện pháp xác định quyền lực nhanh nhất là gây chiến tranh. Lưu Dụ (?) cũng làm như vậy. Khi đó, rất nhiều người phản đối chiến tranh, cho rằng Quân Giải Phóng vừa trải qua "cách mạng văn hóa", không thể đánh trận được. Tuy nhiên , Đặng Tiểu Bình rất quyết đoán, dẹp mọi tranh cãi, chỉ huy Quân Giải Phóng ào ạt vượt qua biên giới vào ngày 17/2.
Thứ hai là người Mỹ , ý nghĩa của việc này cũng rất lớn. Đến nay Đặng Tiểu Bình đã xa chúng ta được 5 năm nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy ông ở cạnh bên chúng ta. ... Đặng Tiểu Bình đã chuyển hướng cả đất nước Trung Hoa chúng ta. Các đồng chí thấy đấy, cuộc chiến này xảy ra năm 1979. Năm 1975, sau khi hao binh tổn tướng , người Mỹ cuống cuồng tháo chạy khỏi Việt Nam. Đặng Tiểu Bình nói, tôi dạy cho Việt Nam một bài học. Khi đó, Việt Nam đang theo ai? Đang theo Liên Xô. Đặng Tiểu Bình tấn công. Cuộc chiến phản kích tự vệ đối với Việt Nam vào lúc đó của Đặng Tiểu Bình thực sự đã đưa Trung Quốc ra khỏi cái gọi là phe xã hội chủ nghĩa của Liên Xô. Khi ấy, nhiều nước Đông Âu không hài lòng, nói rằng một nước xã hội chủ nghĩa lại đánh một nước xã hội chủ nghĩa khác. Khi đó, Đặng Tiểu Bình đã thấy rõ không cần thứ chủ nghĩa xã hội ấy của họ. Kết quả như thế nào? Chủ nghĩa xã hội giả hiệu đã chết yểu. Vào năm 1989, tất cả các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ hàng loạt . Ngay cả Liên Xô cũng tan rã. 10 năm trước đó Đặng Tiểu Bình đã nhận ra vấn đề này, dùng chiến tranh để vạch rõ ranh giới với các nước xã hội chủ nghĩa.

Vừa rồi tôi nói gây ra cuộc chiến tranh này vì người Mỹ, chính là trả hận cho người Mỹ, Có bằng chứng không? Có đấy.
Ngày hôm trước rời Nhà Trắng thì ngày hôm sau, Đặng Tiểu Bình bắt đầu đánh Việt Nam. Vì sao có thể giúp Mỹ hả giận ? Bởi vì, người Mỹ vừa tháo chạy nhục nhã khỏi Việt Nam. Chúng ta sao lại giúp người Mỹ hả giận? Thực ra, không phải vì Mỹ mà vì chúng ta, vì cải cách mở cửa. Trung Quốc không thể cải cách mở cửa mà không có viện trợ của các nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ. Nhờ cuộc chiến này, Mỹ đã ồ ạt viện trợ kinh tế, kỹ thuật , khoa học, kỹ thuật và cả viện trợ quân sự, tiền vốn cho Trung Quốc. Tuần trăng mật giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài đến 10 năm, đến ngày 4/6/1989 mới tạm lắng. Cuộc chiến này đem lại cho Trung Quốc những gì ? Đó là một lượng lớn thời gian , tiền bạc, và kỹ thuật. Nhờ những yếu tố này, Trung Quốc tiếp tục đứng vững sau khi Liên Xô sụp đổ. Đây là thành công vĩ đại. Thậm chí có thể nói, bước đi đầu tiên của cải cách mở cửa Trung Quốc chính là từ cuôc chiến tranh này. Với ý nghĩa đó, cống hiến của quân đội Trung Quốc đối với công cuộc cải cách mở cửa thật to lớn vô cùng (1 Bản dịch của ttxvn)

Tổng số lượt xem trang