Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

18/12

Chính trị
-Những tương tác chiến lược giữa Trung Quốc với ASEAN (TVN) -Liệu Trung Quốc sẽ có thể chia rẽ ASEAN hay khối nà ysẽ đoàn kết vững chắc lại. Cho đến nay có vẻ như ý thứ hai là đúng hơn.
-Kế hoạch đóng tàu sân bay của Trung Quốc gặp trở ngại(Bee)-Mục tiêu hoàn thành tàu sân bay tự đóng vào năm 2012 của Trung Quốc đang gặp nhiều cản trở.
-Hàn Quốc tuyên bố tiếp tục tập trận bắn đạn thật (VOV)-Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tập trận bắn đạn thật tại hòn đảo Yeonpyeong gần khu vực vùng biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên bất chấp những lời đe dọa trả đũa của Triều Tiên.  -Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc ngừng kế hoạch bắn đạn thật (VOV)-Nếu Hàn Quốc vẫn tiến hành diễn tập bắn đạt thật, CHDCND Triều Tiên sẽ tự vệ bằng các cuộc tấn công trả đũa không báo trước.-Nga kêu gọi Hàn Quốc dừng tập trận bắn đạn thật (VOV)-
-Nhật: Cần đề phòng Trung Quốc và Bắc Hàn hơn là Nga (RFA)-
Nhật Bản đã công bố những thay đổi mới về chính sách quốc phòng, chuyển ưu tiên quân sự từ đối phó với Nga trong thời chiến tranh lạnh sang đối phó với Trung Quốc và Bắc Hàn.-Dư luận về chính sách quốc phòng mới của Nhật Bản (VOV)-Ngay tại Nhật Bản, chính sách quốc phòng mới cũng gây chia rẽ dư luận trong nước
-Công bố trúng thầu sản xuất bản đồ biên giới Việt Nam-Campuchia (VOV)-Công ty Blom I-pho AS (Blom Ifor.AS) có trụ sở tại Na Uy là công ty thắng thầu trong số 5 công ty nước ngoài tham gia đấu thầu sản xuất bản đồ địa hình biên giới hai nước.
-Xác lập tinh thần Nguyễn Trãi trong quan hệ kinh tế Việt – Trung (VEF) bài của GS Trần Văn Thọ
-Yêu nhau là cùng chung nhìn về một hướng Đàn Chim Việt
-Vietnamese prosecutors indict government critic (Straits Times)-BANGKOK - A PROMINENT government critic in Vietnam has been indicted on charges of spreading propaganda against the state and faces up to 20 years in prison if convicted, Vietnamese state media said on Saturday.
Cu Huy Ha Vu is accused of posting material on the Internet advocating the introduction of a multi-party system and defaming the administration and state institutions, Vietnam News reported.
Hoàn tất cáo trạng truy tố ông Cù Huy Hà Vũ (VNN 17-12-10) -Truy tố ông Cù Huy Hà Vũ tội chống nhà nước
(VnMedia) - Chiều 17/12, VKSND Hà Nội đã hoàn thành cáo trạng truy tố ông Cù Huy Hà Vũ về hành vi tuyên truyền chống nhà nước. Với tội danh bị cáo buộc, ông Vũ sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù (khoản 1, điều 88 Bộ luật hình sự).
(17/12/2010 21:38')
- Truy tố ông Cù Huy Hà Vũ về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Thanh Niên
Chiều 17.12, Viện KSND TP Hà Nội đã tống đạt cáo trạng truy tố ông Cù Huy Hà Vũ (SN 1957, trú tại 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội) về tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Theo cáo trạng, sau khi tạm giữ hành chính, Công an TP. ...
Truy tố bị can Cù Huy Hà Vũ về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước ...cand.com
Cù Huy Hà Vũ bị truy tố tội tuyên truyền chống Nhà nướcNgười Lao Động
Hoàn tất cáo trạng truy tố ông Cù Huy Hà VũVietNamNet


Lãnh đạo Bộ CA: Không có chuyện gia tăng tham nhũng (VNN 17-12-10)
- - Nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An: Chọn đúng người để giao trọng trách (VNN) Khi lựa chọn nhân sự, phải đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia dân tộc lên trên hết và trước hết, tránh cảm tính, yêu ghét phiến diện, cá nhân, cục bộ, vùng miền.
-Nhận xét về 'lãnh đạo tương lai' của VN BBC- Nhà Nghiên cứu Việt Nam Carl Thayer nhận xét về các nhân vật được cho là sẽ lãnh đạo Việt Nam trong năm năm sắp tới.
-Nhận xét về ‘Nguyễn Phú Trọng sẽ là Tổng bí thư?’ Nguoi-Viet Online

Ba chuyên gia am hiểu tình hình chính trị tại Việt Nam: GS. Carl Thayer, GS. Nguyễn Mạnh Hùng và Nhà báo Bùi Tín, nhận xét về tin ông Nguyễn Phú Trọng sẽ là tân tổng bí thư đảng CSVN.

- Ông Dũng được bổ nhiệm thêm một nhiệm kỳ
DCVOnlineTin Dow Jones Newswires
(1) Vietnam Central Committee Endorses PM Dung For Another Term - Source. Dow Jones Newswires, 17 December 2010
-Wikileaks: Miến Điện với ước vọng nguyên tử (RFA)-Sáu năm trước đây, chính phủ quân sự Miến Điện đã nói đến chuyện sẽ chế tạo võ khí hạt nhân, với mục đích tạo sự chú ý của Hoa Kỳ.
-WikiLeaks' Assange says fears U.S. extraditionELLINGHAM, England (Reuters) - WikiLeaks founder Julian Assange said on Friday that he was the target of an aggressive U.S. investigation and feared extradition to the United States was "increasingly likely." - Julian Assange sẽ chứng minh mình vô tội (Tuổi Trẻ) Ngày 17-12, Chính phủ Úc tuyên bố trang mạng WikiLeaks không vi phạm bất cứ điều luật nào của nước này khi cho đăng tải các tài liệu mật trong thời gian vừa qua. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi ông Julian Assange được tại ngoại. WikiLeaks đối mặt với mặt trận thứ ba? (SGTT)
Trung Quốc: Kinh tế “cắn răng” chịu lỗ vì chính trị? (VEF)
Thủ tướng Trung Quốc chở tiền đi “mua láng giềng gần” (Stockbiz) Trong chuyến thăm New Delhi lần đầu tiên sau 5 năm, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã khẳng định đoàn tháp tùng gồm 300 doanh nghiệp mạnh cùng đi đã “chở theo” các hợp đồng trị giá 16 tỷ USD đến với các đối tác Ấn Độ, và được Ngân hàng Trung Quốc bão lãnh.
- LB Nga: Tổng thống và Thủ tướng chia ca… ngủ (Dân Việt) Khi nhận được câu hỏi: “Ai lãnh đạo đất nước khi cả Tổng thống và Thủ tướng cùng đi ngủ?”. Thủ tướng Putin đáp: “Chúng tôi phân công nhau đi ngủ. Mọi việc luôn trong tầm kiểm soát”
- Vụ án Trần Dụ Châu – Chuyện còn ít biết (Bee) Năm 1950, Đại tá Trần Dụ Châu, Cục trưởng Cục Quân nhu bị tử hình. Chúng ta đều đã được biết qua các bài báo của nhà báo Hồng Hà (nguyên phóng viên báo Cứu Quốc), nhà báo Lưu Vinh… Qua đó, tác giả đã cho thấy sự trừng phạt nghiêm khắc của Hồ Chủ tịch đối với tội tham nhũng.- Cụ Phạm Trinh Cán nguyên là Đại tá, Cục trưởng Cục Quân pháp nên cụ nắm rõ quá trình tham gia điều tra ban đầu vụ Trần Dụ Châu.
Nhân tài và thu hút nhân tài (SGTT) Nguyễn Quang Lập: Rõ ràng việc Đà Nẵng từ chối cử nhân tại chức một mặt cho thấy chất lượng yếu kém của việc đào tạo hệ tại chức, mặt khác lại cho thấy cái sự trọng bằng cấp thái quá của chúng ta. Trong khi Hà Nội tuyên bố đến năm 2020 công chức Nhà nước sẽ có 100% bằng tiến sĩ thì Đà Nẵng tẩy chay bằng tại chức, hai cách làm khác nhau nhưng cũng là một cách nhìn nhận người tài qua cái bằng.
“Luật hóa” chuyện thư nặc danh? (TVN)Để kiểm soát và giải quyết vừa có tình, vừa có lý đối với các loại đơn thư mang tính chất nặc danh thì cần phải đưa thư nặc danh vào luật. Để bảo vệ lẽ phải và công bằng, không có giải pháp nào toàn diện và tối ưu bằng cách phổ biến các quy tắc ứng xử ấy vào trong pháp luật và nhanh chóng đưa bộ luật này đi vào cuộc sống.

Kinh tế
-WWF ký ghi nhớ đưa cá tra Việt Nam đạt chứng nhận ASC (VOV)-Đến 2015, Việt Nam phấn đấu có 100% cá tra xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc tế về phát triển cá tra bền vững, trong đó có 50% được chứng nhận phát triển bền vững toàn cầu (ASC).
-Cẩn thận nhân sự ngân hàng (Thanh Niên) Không phải vô cớ mà gần đây, những người đi tìm việc vẫn xì xào “bao nhiêu trăm triệu thì vào được ngân hàng này, ngân hàng kia”. Nếu đúng như vậy thì lấy đâu ra nhân lực có tay nghề cao và đạo đức tốt?
Vietnam needs more coherent economic policies - suffers downgrade (Radio Australia 17-12-10)
Trung Quốc: China’s Welcome Backtracking? (Diplomat 17-12-10)
-Mỹ và Trung Quốc nỗ lực làm dịu căng thẳng thương mại (VOV)-Ngày 17/12, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những cam kết cụ thể nhằm làm dịu căng thẳng gia tăng trong quan hệ thương mại giữa 2 nước.

Giáo dục - Xã hội
-- Thơ, nhạc Việt sẽ chảy về đâu? (Bùi Văn Phú blog)
-Ta chịu trách nhiệm về bản thân ta VƯƠNG-TRÍ-NHÀN

Người ta sẽ tìm thấy nghị lực lớn lao khi sống với cả lịch sử và cả thế giới… cái điều tưởng như quá to tát ấy thật ra lại quá thiết thực, nên cũng là điều ta cần tự nhủ.
Theo Những chấn thương tâm lý hiện đại (2009 ))
-Opera 11: đã có thể là trình duyệt mặc định TTO - Phiên bản chính thức của trình duyệt web Opera 11 đã được phát hành sau thời gian thử nghiệm với cải tiến lớn nhất là tốc độ tải trang và có thể cài đặt tiện ích mở rộng (extension). Số hiệu phiên bản hoàn thiện của trình duyệt web Opera là 11 ...
Bản chính thức Opera 11: Nhỏ nhưng “chất”Thông tin công nghệ
Opera 11 chính thức ra mắtICT News
Những điều thú vị trong Opera 11 bản chính thứcDân Trí
Những đám cưới đẹp của “sao” trong năm 2010Dân Trí- Xôn xao đám cưới đồng tính nữ 19 tuổi TT - Được tung lên Internet cách đây vài ngày, đoạn phim đám cưới đồng tính của hai nữ sinh 19 tuổi, những bức ảnh cưới ngoại cảnh… như một “quả bom” giội vào cộng đồng mạng. Đoạn phim dài gần 11 phút có lời bình, được dàn dựng chỉn chu đưa lên YouTube ...Đám cưới gây 'sốt' của cặp teen nữ đồng tínhTin nhanh-Xôn xao đám cưới đồng tính nữ tại Hà NộiVietNamNet- Đám cưới cặp đôi đồng tính nữ: Sốc và tranh cãi (Dân Việt) Tranh cãi về đám cưới của cặp đồng tính nữ Hà thành (Bee) Đồng Tính Luyến Ái: Hiện Tượng Tự Nhiên Hay Khuynh Hướng Bệnh Họan? Ai Có Thế Giúp? (RFA blog)
Những dịch vụ lạ, độc nhất Việt Nam năm 2010 (Phần 1) (Phần 2) (VEF) đại lộ Thăng Long xuất hiện rất nhiều các dịch vụ lạ đời bắc thang gỗ cho xe leo qua rào chắn, khi hỏng xe thì gọi theo số điện thoại được treo biển trên cột điện. Mỗi lần gọi dịch vụ như vậy để ra khỏi đại lộ, họ phải trả 40.000 đồng.
-Nước mắt xóm biển! (Thanh Niên) Trong căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Tân (53 tuổi, vợ của ông Nguyễn Thanh Câu) ở thôn Phương Diên (xã Phú Diên, H.Phú Vang) là tiếng khóc than không ngớt. Những người đến thăm cũng không cầm được nước mắt. Trên chiếc thuyền xấu số đó, trong 5 người thì gia đình bà Tân có 3 người.
-"Con ơi! Răng không cứu ba, anh" (Bee 17/12/2010)
- Những dòng nước mắt của người thân chờ đợi, người mẹ ôm chầm lấy con vừa từ cõi chết trở về mà khóc than: “Con ơi! Răng con không cứu ba, anh rể con với, để ba, anh rể không về với mẹ”.
-Đà Lạt đồng loạt xử phạt 220 hộ lấn chiếm đất rừng (Bee)-Sau khi tiến hành xử phạt, trên 220 hộ sẽ bị cơ quan chức năng cưỡng chế giải tỏa để trả lại diện tích rừng bị chặt phá, lấn chiếm
-Dân bỏ phong tỏa, rác thải ở Quy Nhơn được giải thoát (Bee 17/12/2010)Người dân sống quanh khu vực bãi rác Long Mỹ đã gỡ rào cản để xe của công ty Môi trường vào bãi rác.
-900 hộ dân Bà Rịa–Vũng Tàu nhận bồi thường của Vedan (Bee)-Đến cuối ngày 17/12, đã có gần 900 hộ dân đến nhận tiền bồi thường chuyển đợt 1 của Công ty Vedan với số tiền hơn 22 tỉ đồng.
-TRUNG QUỐC - TỘI PHẠM : Người bệnh tâm thần Trung Quốc bị bán làm nô lệ (RFI)-

Theo nhật báo cánh tả Libération, tuần qua, người ta đã phát hiện được một nhóm người thiểu năng tâm thần Trung Quốc làm việc suốt từ ba năm qua mà không được trả lương, tại một nhà máy phốt phát ở Thác Khắc Tốn thuộc khu tự trị Tân Cương. Những người này được cho ăn trong chậu cùng với bầy chó của ông chủ. Họ bị đánh bằng gậy gộc để buộc phải làm việc khẩn trương hơn. Có ít nhất hai người đã bị đánh nhừ tử vì toan bỏ trốn.
Một trẻ em tâm thần bị cưỡng bức lao động (DR)
-TQ phát hiện chất gây ung thư trong lẩu Tứ Xuyên (RFI)- Sau vụ bê bối lớn sữa trộn melamine, giờ đến lượt một vụ scandale mới về an toàn thực phẩm đang được các báo tại Trung Quốc đưa lên trang nhất. Đó là gia vị cho món lẩu vẫn gọi là sa tế. Món ăn nổi tiếng này bị phát hiện có trộn hóa chất có khả năng gây bệnh ung thư. Những phụ gia này sẽ giúp nước lẩu có mùi thơm phức, vị cay cay và có màu đỏ nhạt hấp dẫn.
 
Lẩu sa tế Tứ Xuyên Ảnh FLICKR

-Nga: làn sóng bài ngoại, 1 người Việt bị trọng thương (RFI)-Tại Matxcơva, làn sóng bài ngoại bùng phát mạnh mẽ, đặc biệt từ khi xảy ra vụ ẩu đả của các cổ động viên bóng đá khiến một thanh niên người Nga thiệt mạng hồi cuối tuần qua. Hãng thông tấn Nga Interfax hôm nay chính thức xác nhận một người Việt Nam bị đánh trọng thương và một kiều dân Ouzbekistan đã bị đâm chết tại Matxcơva và trong các cuộc tấn công vào người nước ngoài của các phần tử cực đoan diễn ra liên tục trong những ngày qua.
-Khởi tố vụ con rể chủ tịch huyện “ẵm“ tiền tỷ 
(VnMedia) - Ông Lê Văn Sỹ (cán bộ phòng Tài Chính, UBND huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) đã lập giấy tờ giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Sau khi “ôm” được khoản tiền tỷ, ông này đã bỏ trốn khỏi địa phương.
(18/12/2010 10:32')
-Những vụ án gây “sốc“ nhất năm 2010
(VnMedia) - Trong năm 2010, người dân khắp cả nước đã thực sự bị sốc bởi hàng loạt các vụ án lớn. Tất cả những con quỷ đội lốt người này đều được đưa ra ánh sáng. VnMedia tổng hợp những vụ án đáng chú ý xảy ra trong năm 2010.
(18/12/2010 10:42')
Bao vây trụ sở xã, đốt xe đòi bắt “cẩu tặc” (Bee)
-Phát hiện công trình bị “rút ruột” tới 50% (VOV)-Công trình bị “rút ruột” là hệ thống gia cố chống sạt lở hạ lưu cống xả tràn xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội
-Xác định đối tượng phát tán Clip vây bắt vũ trường NewCentury
(VnMedia) - Sáng 17/12, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã xác định được đối tượng tung lên mạng video clip vụ đột kích vũ trường New Century (phố Tràng Thi, Hà Nội).
(18/12/2010 11:12')

-------

Tổng số lượt xem trang