Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

Nhìn và hỏi …!


Nhìn và hỏi …!
(Tamnhin.net - Nhìn xa là nhìn sâu vào bản thân mình để thấy rõ nhu cầu, khả năng và giải pháp đáp ứng. Không thấy rõ sẽ sa vào thiển cận, tìm giải pháp theo cảm tính thì viễn vông.

 Nhìn …

- Nhiều vấn nạn hiện nay trong giao thông vận tải, giáo dục, y tế, văn hóa càng gỡ càng rối, nguyên nhân chính ở đâu hả anh?

- Thiếu tầm nhìn xa, Mít ạ.

- Câu này nghe hơi quen nhưng em vẫn chưa hiểu. Để giải quyết vấn nạn, đã có nhiều dự án được nêu ra với tầm nhìn 20, 30 năm, thậm chí 50 năm thì lại bị phê bình là “dự án trên trời”, vậy là thế nào?

- Mít ơi, tầm nhìn xa không phải đo bằng thời gian, bởi thực ra không ai tính được những gì xảy ra trong cái đại lượng đầy biến động ấy. Nhìn xa là nhìn sâu vào bản thân mình để thấy rõ nhu cầu, khả năng và giải pháp đáp ứng. Không thấy rõ sẽ sa vào thiển cận, tìm giải pháp theo cảm tính thì viễn vông.

- Vậy có ông cán bộ nọ lý lịch sinh năm 1954 có thêm tờ khai sinh năm 1955 để được bầu làm quan khóa nữa, thì tầm nhìn xa hay gần?

- Nhìn quá gần.

- Nhưng anh ơi, ông ta đã được bầu vào ban chấp hành khóa mới, lại vào ban thường vụ nữa, chẳng phải đã đạt được cái mục tiêu định trước hay sao?

- Những người bầu ông ta thể hiện tầm nhìn gần, bởi khiến dư luận nghi ngờ nhiều người trúng cử khác, làm giảm niềm tin vào sự sáng suốt của …

 Chỉ …


- Mít à, lại có chuyện gì mà thập thò ngoài đó, vào đi.

- Dạ, em đọc báo thấy có mấy chuyện không hiểu được, muốn đến hỏi anh nhưng thấy anh ngồi một mình uống rượu Tây nên ngại. Giờ anh đã cho phép thì em xin hỏi luôn. Ông Julian Assange sáng lập mạng WikiLeaks công khai nhiều bức điện để lộ những câu nói không hay ho trong ngành ngoại giao thế giới, như thế xấu hay tốt?

- Câu nói không hay nếu có xấu thì chỉ xấu ở người nói.

- Thành phố Đà Nẵng chê bằng đại học tại chức là xấu hay tốt.
- Nếu bằng đại học tại chức dở thì người ký bằng ấy mới xấu.

- Còn cán bộ nghỉ hưu góp ý về những vấn đề chưa hoàn thiện của xã hội là xấu hay tốt?

- Cái này phải xem xét cụ thể Mít à. Nếu điều chưa hoàn thiện được tạo ra và nuôi dưỡng từ khi vị cán bộ nghỉ hưu còn đương chức thì có trách nhiệm của vị đã nghỉ hưu.

- Cho em hỏi nốt câu cuối, dạ em muốn xin anh ly rượu Tây để có đủ dũng khí. Cảm ơn anh. Báo chí viết, có nhiều vị khi đương chức thì rượu Tây nhẩn nha, khi nghỉ hưu không còn đặc quyền đặc lợi nữa mới hay có ý kiến ý kèo, đúng hay sai ạ?

- Mít chửi xéo anh đấy phải không?

- Dạ, đâu dám, em chỉ hỏi thôi ạ.

Sáu Nghệ

Tổng số lượt xem trang