Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

Những vụ án gây “sốc“ nhất năm 2010

Những vụ án gây “sốc“ nhất năm 2010
(VnMedia) - Trong năm 2010, người dân khắp cả nước đã thực sự bị sốc bởi hàng loạt các vụ án lớn. Tất cả những con quỷ đội lốt người này đều được đưa ra ánh sáng. VnMedia tổng hợp những vụ án đáng chú ý xảy ra trong năm 2010.
(18/12/2010 10:42')
1 -  Nếu như xét về mức độ tiêu tốn giấy mực của báo chí nhất, có lẽ vụ án “xác không đầu” đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng này.

Nguyễn Đức Nghĩa, người đã bị bắt và kết án tử hình vì tội giết người cướp của đã làm rúng động xã hội. Ngày 17/5, dư luận bàng hoàng trước thông tin người dân và lực lượng bảo vệ chung cư G4 phố Trung Yên 1 (Cầu Giấy, Hà Nội) phát hiện 1 xác chết nữ giới loã thể, bị cụt mất đầu trên tầng thượng tòa nhà.

 Ảnh minh họa
 Nguyễn Đức Nghĩa là nhân vật gây ồn ào nhất trong năm 2010
Khoảng 22h ngày 18/5, lực lượng chức năng của PC14, CA quận Cầu Giấy, CA phường Trung Hòa (Hà Nội) đã tóm gọn Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, quê ở Kiến An, Hải Phòng) khi đang lẩn trốn tại Thái Nguyên. Y chính là hung thủ giết người, cắt đầu rồi vứt xác nạn nhân lên tầng thượng tòa nhà G4, Trung Yên 1. Danh tính của xác chết nằm trên tầng thượng chung cư G4 cũng được xác định là Ngô Phương L (SN 1984) trú tại Minh Khai, Hà Nội và là người yêu cũ của chính hung thủ.

2 - Đứng thứ 2 trong danh sách này là vụ “những ngôi mộ bị mất tích”. Vụ đổ trộm bùn đất tại nghĩa trang Đồng Trưa (phường Dương Nội, quận Hà Động) gây bức xúc đặc biệt trong dư luận vào đêm 22 rạng 23/8. Theo ước tính, có gần 1.000m3 bùn đất thải đổ trùm lên các ngôi mộ. Tất cả những ngôi mộ này đều thuộc diện hung táng, chưa có bia mộ và chưa kịp bốc hài cốt theo phong tục nên nhân dân rất lo lắng sợ “mất mộ” vì không thể xác định được ngôi mộ của người thân ở đâu.
 
 Ảnh minh họa
 Nghĩa trang Đồng Trưa bị đổ trộm bùn thải làm lấp hàng trăm ngôi mộ
Điều tra của cơ quan CA cho thấy, các lái xe được bảo vệ tuyến đường Lê Văn Lương bí mật chỉ chỗ cho việc đổ phế thải xuống khu vực nghĩa trang trên. Trước tính chất nghiêm trọng của việc, đơn vị đang khẩn trương củng cố hồ sơ và khởi tố bị can vụ án.

3 - Vụ án "cô giáo thiêu chết cả nhà chồng" khiễn dư luận phẫn nộ vì hung thủ là cô giáo người dạy dỗ bao lớp người lại có hành động như một kẻ vô lại.
 Ảnh minh họa
 Gia đình nhà chồng bị cáo Thuận đau xót trong phiên toà
Theo cáo trạng, tháng 1/2002, Nguyễn Thị Thuận kết hôn với anh Nguyễn Trí Tuấn (SN 1975, ở Từ Liêm, HN). Khi hai vợ chồng có mâu thuẫn, người anh trai của Tuấn là đại úy quân đội Nguyễn Chí Hưng (SN 1972) đã gặp gỡ, hòa giải vợ chồng Thuận - Tuấn nhưng không có kết quả.

Tháng 7/2007, vì mâu thuẫn vợ chồng, anh Tuấn ra ngoài thuê nhà ở riêng. Thấy vợ chồng em trai lục đục, anh Hưng đã cố khuyên em dâu nên xin lỗi chồng để hai vợ chồng đoàn tụ nhưng Thuận vẫn không nghe, cho là lỗi của chồng và chồng phải xin lỗi. Cũng vì thế, Thuận sinh bực tức với anh Hưng.
Sau đó, Thuận đã bàn với Bùi Tiến Hà (SN 1959), Hoàng Hải Tiệp (SN 1980) mua xăng đốt nhà anh trai chồng.
Ngày 24/1/2008, ngọn lửa bao trùm nhà  anh Hưng khiến cả gia đình nạn nhân bị thiêu chết gồm: Anh Nguyễn Chí Hưng (SN 1972), đại úy trong quân đội, công tác tại Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu; Chị Bùi Thị Thu Hà (SN 1976), là giáo viên trưởng Tiểu học Lomonoxop. Cháu Thảo Hiền (SN 2001).
Chiều 4/8, sau 2 ngày xét xử, toà đã tuyên Nguyễn Thị Thuận chung thân về tội danh giết người và 5 năm về tội huỷ hoại tài sản. Tổng cộng hình phạt là tù chung thân.
4 - Năm 2010 cũng là năm rộ lên các vụ bạo hành trẻ em, điển hình như bé Hồng Anh (Quê Phú Thọ). Hồng Anh (khoảng 4 - 5 tuổi), được gửi nuôi bởi những người đàn ông, đàn bà không có nghề nghiệp ổn định, lối sống khá phức tạp.

Mẹ nuôi của Hồng Anh có nhân tình, gã đến ở cùng thị như vợ chồng và chính gã là người thường xuyên tra tấn bé bằng những trận đòn thù mỗi đêm. Gia đình đó mới chuyển đến địa bàn Giáp Nhị sinh sống, những người hàng xóm chưa kịp biết tên, nhưng đã kịp hiểu, ở đó, một đứa trẻ đang bị bạo hành dã man mỗi đêm.
 Ảnh minh họa
 Bé Hồng Anh, nạn nhân của những trận đòn bạo hành dã man từ "bố mẹ hờ"
Vụ việc sau đó đã được phóng viên VnMedia và một số báo đưa ra trước dư luận, ngay lập tức cơ quan công an đã vào cuộc, hoàn chỉnh hồ sơ và khởi tố "bố mẹ" nuôi của cô bé. Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, sáng 28/6, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Đạt mức án 2 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích”.

Vụ bé Hồng Anh chưa kịp nguội thì dư luận lại thêm 1 lần phải bàng hoàng khi ngày 2/5/2010 báo chí đưa tin bé Hào Anh ở Cà Mau bị nhà chủ hành hạ dã man.
Theo kết luận điều tra, từ ngày 15/9/2008, cháu Nguyễn Hoàng Anh (tên thường dùng là Hào Anh, SN 1996) được mẹ đưa đến giúp việc cho vợ chồng Giang – Thơm với tiền công 500.000 đồng/tháng. Thơm đã đưa cho Thoa, mẹ Hào Anh với số tiền 12 triệu đồng.
 Ảnh minh họa
 Bé Hào Anh bị thương tật lên đến 46% sau chuỗi ngày bị hành hạ
Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định Huỳnh Thanh Giang là đối tượng chủ mưu cùng với Mã Ngọc Thơm trực tiếp đánh đập Hào Anh bằng các hình thức: dùng búa, cây dầm đánh vào ngực, bụng, lưng, tay, dùng kìm nhổ răng và tạt nước sôi vào người nạn nhân.

5 - Vụ án tiếp theo khiến người đọc thấy rõ hơn về cuộc sống của những tay anh chị xã hội đen, đó là vụ anh em Phương Linh "hột" thảm sát đối thủ dã man đến mức ai đọc cũng thấy rùng mình vì sự tàn bạo.

 Ảnh minh họa
 Vụ Phương Linh "hột" đã vén màn bí mật của giới giang hồ đất mỏ

Nguyễn Tiến Phương (hay gọi là Phương “Linh hột”) là Giám đốc Công ty Quang Phát, có giấy đăng ký kinh doanh xuất khẩu hàng hoá trong đó có mặt hàng đông lạnh. Công ty của Phương thường xuất khẩu hàng qua khu vực bến Lục Chắn, thuộc xã Hải Sơn, TP Móng Cái. Vào các ngày 27 và 28/5/2009, anh Lê Hữu Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồng Công gọi điện cho Nguyễn Tiến Phương, vốn là một “đại gia” có tiếng trong giới giang hồ địa phương để xin đi nhờ đường qua xã Hải Sơn, TP Móng Cái để xuất hàng đông lạnh sang Trung Quốc, nhưng không được Phương đồng ý.

Vào khoảng 15 giờ, ngày 30/5/2009, Lê Hữu Vinh cùng các anh Lê Hồng Bàng, Hà Thanh Tùng, Đoàn Quyết Chiến, Lê Văn Điệp, Nguyễn Minh Trí (tức Sỹ) đi 2 xe ô tô vào Trạm Biên phòng thuộc xã Hải Sơn để xin xuất hàng qua biên giới tại bến Lục Chắn và đã được Trạm Biên phòng chấp thuận. Sau đó, Vinh đã để 3 nhân viên của mình là Điệp, Trí và Chiến ở lại bến Lục Chắn chờ xuống hàng còn Vinh và nhân viên khác đi xe ô tô quay về TP Móng Cái.

Nhận thấy một số người “lạ mặt” dưới bến, Phương lập tức ra lệnh cho đàn em đến “xử lý”. Nguyễn Tiến Phương đã chỉ đạo cho Bùi Hải Bài gọi điện cho Nguyễn Tiến Chung và Khổng Thanh Thu đưa người, mang theo vũ khí lên đánh các anh Điệp và Trí. Ngay sau đó, Chung cùng Vũ Ngọc Tuất (tức Chấn), Nông Văn Môn, Vũ Huy Đô, Ty Tuấn Luân dùng súng bắn và dùng đá đánh đập làm anh Điệp và Trí bị thương nặng. Không dừng lại ở đó, Phương còn chỉ đạo Chung và Thu đưa các anh Điệp và Trí sang bên kia biên giới. Tại Trung Quốc, Chung cùng Tuất và một nhóm người Trung Quốc tiếp tục đánh chết anh Điệp và anh Trí. Sau đó, Chung đưa 20 vạn Nhân dân tệ (do Phương đưa cho Chung trước đó) cho nhóm người Trung Quốc để thủ tiêu xác hai anh Điệp và Trí.

Hai đối tượng này sau đó đã đồng loạt phải nhận mức án cao nhất là tử hình.

Việt Dũng

Tổng số lượt xem trang