Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Tiểu thương chợ Vĩnh Tân đi tìm công lý

-Đưa quan tài ra đường phản đối giải tỏa chợ
Dân Việt - Sáng 21.12, nhiều người phát hoảng khi đi qua khu vực trước chợ Vĩnh Tân cũ nhìn thấy 2 chiếc quan tài đặt dọc theo con đường ĐT 767- từ Ngã 3 Trị An lên trung tâm huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Cùng với hai quan tài là một số băng rôn cũng đã treo lên để phản đối việc di dời khu chợ này.

Tiểu thương cho biết, chợ Vĩnh Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cũ đã hiện hữu hơn chục năm trước. Một thời gian sau đó, chính quyền có chủ trương giải tỏa khu chợ để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Còn theo chính quyền địa phương là để phù hợp với chủ trương mở rộng tỉnh lộ và quy hoạch vùng nên mới có chủ trương di dời chợ cũ…



Quan tài và băng rôn đưa ra đường
Đến thời điểm này, chợ Vĩnh Tân mới do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng, hình thành nơi buôn bán mới cho bà con di dời đến, cách chỗ cũ chỉ khoảng năm trăm mét. Tuy nhiên, sau khi xây dựng đến nay gần như còn bỏ trống…

Được biết, từ nhiều năm nay, gần 100 tiểu thương ở chợ cũ nhất quyết không chấp nhận chuyển đến khu chợ mới vì cho rằng không thuận lợi để buôn bán… Theo các tiểu thương, việc bồi thường, hỗ trợ cho quá trình giải tỏa, di dời không thỏa đáng nên họ không chịu di dời đến chợ mới.

Trả lời báo chí, ông Huỳnh Tấn Tâm-Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết, chủ trương di dời chợ cũ đến chợ mới đã được phê duyệt từ lâu. Hiện tại, chính quyền đang tiếp tục đối thoại với các tiểu thương và yêu cầu ngưng hoạt động tại chợ cũ để di dời.Thế nhưng, trong mấy ngày nay, khi lực lượng làm nhiệm vụ xuống yêu cầu tiểu thương tạm ngưng buôn bán để thực hiện chủ trương giải tỏa, di dời thì xảy ra việc khiêng quan tài ra đặt ngay phía trước chợ.

Hiện các cơ quan chức năng tại Đồng Nai đã tăng cường giữ gìn an ninh trật tự tại hiện trường và thuyết phục người dân hết sức bình tĩnh, tránh manh động gây phức tạp thêm.

-Mang quan tài phản đối di dời chợ
TPO - Ngày 21/12, người dân mang 3 chiếc quan tài cùng khẩu hiệu phản đối chính quyền về quyết định đóng cửa chợ Vĩnh Tân cũ
Ba chiếc quan tài đã được người dân mang đến đặt ở các góc chợ Vĩnh Tân xã Vĩnh Tân, huyện vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cùng các khẩu hiệu phản đối việc di dời chợ.
Một trong những chiếc quan tài được người dân mang tới đặt ở chợ Vĩnh Tân cũ.
Tuy không ai nhận là chủ nhân của các quan tài trên, nhưng những tiểu thương ở chợ này bày tỏ quan điểm cương quyết không chấp hành di dời về chợ Vĩnh Tân mới theo quyết định đóng cửa chợ Vĩnh Tân cũ của UBND huyện Vĩnh Cửu ban hành thực hiện vào ngày 15/12.
Ông Nguyễn Hữu Lý, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, theo quy hoạch chung về mạng lưới chợ, thì chợ Vĩnh Tân cũ không đáp ứng được các tiêu chí chợ nông thôn. Do đó, năm 2006, chợ Vĩnh Tân mới được quy hoạch xây dựng tại vị trí mới do doanh nghiệp đầu tư theo mô hình chợ xã hội hóa. Tuy nhiên sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu năm 2007, thì các tiểu thương ở chợ Vĩnh Tân cũ không chịu di dời với lý do việc xây dựng di dời đến chợ mới chính quyền đã không có sự bàn bạc với người dân. Chính vì vậy chợ Vĩnh Tân mới xây dựng khang trang đáp ứng các tiêu chí chợ nông thôn, nhưng nhiều năm qua vẫn bỏ không vì không có tiểu thương vào buôn bán.
Theo ông Nguyễn Hữu Lý thì chính quyền và chủ doanh nghiệp đầu tư chợ đã thống nhất vận động người dân vào chợ mới buôn bán, nhà nước và chủ doanh nghiệp sẽ hỗ trợ phần chênh lệch nếu giá sạp chợ mới cao hơn chợ cũ, nhưng cũng chỉ có khoảng 1/3 tiểu thương chịu nhận sạp tại chợ mới. Mặc dù đã có quyết định đóng cửa chợ mới, nhưng chính quyền không cưỡng chế mà chỉ thành lập đoàn vận động các tiểu thương di dời. Đối với các quan tài người dân đưa vào chợ, ông Lý cho hay đây là hành vi phản cảm, nhưng chính quyền không có căn cứ gì để đưa các quan tài đi, nhưng sẽ xác định ai là người đưa quan tài đến để vận động đưa đi nơi khác.



-Tiểu thương chợ Vĩnh Tân đi tìm công lý

Tiểu thương chợ Vĩnh Tân đi tìm công lý
VRNs (07.01.2011) – Đồng Nai – Hàng trăm tiểu thương chợ Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) hiện nay đang điêu đứng với quyết định số 4972/QĐ-UBND ngày 28/12/2010 vừa qua, một quyết định đầy bất công của UBND huyện Vĩnh Cửu (cấu kết với tư thương) nhằm giải thể chợ Vĩnh Tân.
Trong số hàng trăm tiểu thương chợ Vĩnh Tân có hơn một nửa là người Công giáo.
Các tiểu thương này đã được cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng” kinh doanh trong chợ Vĩnh Tân bắt đầu từ năm 1991 khi chợ mới xây xong.



Thế mà nay UBND huyện Vĩnh Cửu bắt tay với gian thương là công ty Đức Lợi Thành ép các tiểu thương phải giải thể chợ Vĩnh Tân để qua kinh doanh bên khu chợ do công ty này xây dựng gần đó!!! Ngay từ khi công ty Đức Lợi Thành khởi công xây chợ rất gần chợ Vĩnh Tân, các tiểu thương đã phản đối lên chính quyền vì không thể xây dựng hai chợ quá gần nhau. Chính quyền nói không cho phép xây thế mà nay nó đã mọc lên để giờ đây đang dần dần bức tử chợ Vĩnh Tân.
Các tiểu thương đã gửi đơn khiếu nại đi khắp nơi từ năm 2007. Thanh tra chính phủ đã nhiều lần hết gửi văn thư cho UBND huyện Vĩnh Cửu lại gửi văn thư cho UBND tỉnh Đồng Nai nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.
Sức mạnh của đồng tiền bạc và của bạo lực cứ thế lên ngôi cho đến ngày 28/12/2010 UBND huyện Vĩnh Cửu đã lạnh lùng ra Quyết định 4972/QĐ-UBND về thời hạn giải thể chợ Vĩnh Tân, mặc cho bao nhiêu tiếng kêu gào của các tiểu thương.
UBND tỉnh Đồng Nai và cơ quan tiếp dân của Thanh tra chính phủ cũng chỉ biết đứng khoanh tay nhìn UBND huyện Vĩnh Cửu tự tung tự tác như giữa chốn không người, như trong một đất nước vô luật pháp.
Công lý cho các tiểu thương chợ Vĩnh Tân ở đâu?

HOÀNG DŨNG, VRNs

Tổng số lượt xem trang