Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Sự phản bội niềm tin!

-Sự phản bội niềm tin!
Không chỉ những người đang hoạt động trong lĩnh vực từ thiện, nhân đạo mà bất cứ ai có nhân cách đều thấy bất bình và xấu hổ trước việc những người dân ở làng vượt lũ Khe Su (Hưng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) đến nay vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ tái định cư 1 tỉ đồng (10 triệu đồng/hộ) do bị lãnh đạo xã gửi vào quỹ tín dụng.

Cụ thể, ông Trần Văn Thái, chủ tịch UBND xã Hưng Trạch, đã cho ba trưởng thôn lấy 1 tỷ đồng từ kho bạc về, thay vì phát cho dân lại gửi quỹ tín dụng lấy lãi (Pháp Luật TP HCM 21-3). Vụ việc xảy ra từ tháng 1-2011 nhưng đến nay cơ quan có trách nhiệm ở huyện Bố Trạch vẫn chưa có động thái xử lý. Đáng nói, vụ việc này khá giống hàng loạt vụ việc khác đã phát hiện cán bộ các cấp “ém” hàng trăm triệu đồng tiền cứu trợ, từ thiện, quỹ vì người nghèo... đưa đi sử dụng sai mục đích để nhằm mục tiêu tư lợi, như ở Phú Yên, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang...

Đặc biệt hơn là nó lại xảy ra khi người dân cả nước đang chắt chiu từng đồng để ủng hộ nhân dân Nhật Bản gặp thảm hoạ động đất, sóng thần. Cha ông đã dạy “một miếng khi đói bằng cả gói khi no”; người giàu có đầy đủ vẫn có thể gặp hoàn cảnh hoạn nạn cần từng miếng cơm, từng manh áo ấm. Không ai có thể khẳng định trong đời mình không có lúc rơi vào tình cảnh ngặt nghèo, trớ trêu cần sự trợ giúp cả.

Vì thế sự sẻ chia của nhà nước, của các nhà hảo tâm, của cộng đồng phải được đưa đúng địa chỉ, đúng liều lượng và nhất là đúng thời điểm thì ý nghĩa mới lớn, tình đồng loại mới thăng hoa. Những người có trách nhiệm làm “cầu nối” cho tình người đến với tình người ấy, nếu chỉ chậm trễ đã là có lỗi, còn một khi cố tình “ém” đi để trục lợi trên nỗi đau người khác thì mặc nhiên đã phản bội niềm tin của một cộng đồng mang tên “con người”.

Trước nay vụ việc tương tự đã phát hiện nhiều, song chưa có vụ việc nào được xử lý nghiêm minh (đều xử lý hành chính hoặc phê bình, cơ quan tố tụng không coi là tham nhũng) do đối tượng vi phạm thường là tập thể (cán bộ có chức, có quyền) và thường là khắc phục hậu quả ngay (nộp lại tiền). Thế nhưng mất niềm tin sẽ là một thứ hậu quả khác chưa được tính đến, khó mà khắc phục được ngay trong một sớm, một chiều!

Tổng số lượt xem trang