Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Trung Quốc đầu tư vào Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ

Trung Quốc đầu tư vào Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ
Tàu chiến Tương Phiền của Trung Quốc
Việt Nam và Trung Quốc đang
tiến hành tuần tra chung ở 
Vịnh Bắc Bộ
Chính phủ Trung Quốc loan báo sẽ đầu tư gần 400 tỷ đôla Mỹ vào Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ giáp với Việt Nam trong 5 năm tới.
Một quan chức Khu tự trị người Choang tỉnh Quảng Tây được Tân Hoa Xã trích lời nói tổng tiền đầu tư vào khu vực này trong thời kỳ 2011-2015 sẽ là 2,6 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 394 tỷ đôla Mỹ.
Mục tiêu là để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển đường xá và du lịch địa phương.
Trong 5 năm, 2.375 dự án sẽ được thực hiện trong vùng kinh tế này.

Riêng năm nay, 630 tỷ nhân dân tệ sẽ được rót vào trên 300 dự án, trong đó có xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp, năng lượng, và bảo vệ môi trường.
Lĩnh vực kinh tế tư nhân được cho là đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tại đây.
Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ, với diện tích 42.500 km vuông và bờ biển dài 1.595 km, được cho là cửa ngõ tây nam của Trung Quốc mở ra với khối Asean.
Thông tấn Trung Quốc nói Việt Nam, quốc gia giáp ranh, đóng vai trò quan trọng trong phát triển của khu vực này.
Việt Nam và Trung Quốc hồi tháng 12/2000 đã ký Thỏa thuận về Phân định Vịnh Bắc Bộ, khu kinh tế và thềm lục địa, cũng như Hiệp định Nghề cá Vịnh Bắc Bộ.
Hai bên được nói đang có nhiều hoạt động hợp tác nghề cá.
Hiệp định tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ đã được ký kết hồi tháng 10/2005 như một biện pháp tăng cường hợp tác và thúc đẩy tin tưởng giữa quân đội hai bên.
Cuộc tuần tra chung đầu tiên được thực hiện hôm 27/04/2006, tới nay là 10 cuộc.

Tổng số lượt xem trang