Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Ông Putin lên án chính quyền Bolshevik của Lenin ‘tàn bạo’

-Ông Putin lên án chính quyền Bolshevik của Lenin ‘tàn bạo’


Trong một cuộc gặp gỡ hôm thứ Hai với những nhà hoạt động ủng hộ Điện Kremlin ở thành phố Stavropol ở miền nam nước Nga, ông Putin lên án Lenin và chính quyền của ông ta vì hành quyết tàn nhẫn Sa hoàng cuối cùng của Nga cùng với toàn bộ gia đình và những người hầu của họ, cũng như giết chết hàng ngàn linh mục và những người thuộc giai cấp tư sản.

Ông Putin gợi ý rằng hệ tư tưởng của Lenin giống như một "quả bom nguyên tử" mà cuối cùng đã dẫn tới sự sụp đổ của Liên bang Soviet.

Ông nói Lenin đã sai trong cuộc tranh chấp của mình với Josef Stalin, người ủng hộ mô hình nhà nước đơn nhất trong khi Lenin cho các nước cộng hòa quyền được rời khỏi Liên bang Soviet.

"Quyền [ly khai] đó là mìn nổ chậm cài bên dưới địa vị quốc gia của chúng ta. Đây chính là điều mà cuối cùng đã làm đất nước chúng ta tan rã," ông Putin nói.

Trong những phát biểu của mình hôm thứ Hai, ông Putin cho biết ông thành thực tin vào lý tưởng cộng sản khi còn phục vụ trong KGB, cánh vũ trang của đảng.

"Trái với nhiều viên chức tôi đã không ném thẻ đảng viên của mình đi hoặc đốt nó ở nơi công cộng. Tôi vẫn còn giữ nó ở nhà."

Tuy nhiên ông thừa nhận "hiện thân của những ý tưởng tuyệt vời này ở nước chúng ta đã khác xa so với những gì mà chủ nghĩa xã hội không tưởng tuyên bố."-


-Báo VN đồng loạt gỡ bài đập tượng Lenin
Một loạt báo trong nước đã phải gỡ bài tường thuật về biểu tình hôm 8/12 ở Ukraina, trong đó có phản ánh việc người dân lật đổ và đập vỡ tượng Lenin.
Các báo như Thanh Niên, Dân Trí, Pháp luật TP HCM, VietnamPlus... đều đã xóa bài và các đường link dẫn tới tin này đều báo lỗi.
Các bài liên quan

Biểu tình ở Kiev lật nhào tượng Lenin
Có chia rẽ trong làng báo lề phải VN?
Đảng nặng lời với báo vụ 'TQ cắt cáp'

Ý kiến: Mỹ không chú ý Hiến pháp VN

Tuy nhiên các bài báo ngắn về cuộc biểu tình ở Kiev vẫn được lưu lại tại một số diễn đàn và blog riêng.
Hôm Chủ nhật 8/12, một nhóm người biểu tinh đã dùng dây và thanh sắt kéo đổ bức tượng Lenin tại Đại lộ Shevchenko ở Kiev. Cho tới tận tối muộn, họ vẫn tiếp tục dùng búa đập tượng.
Tượng đài lãnh tụ Cách mạng Nga Vladimir Iliytch Lenin được coi như biểu tượng cho quan hệ của Ukraina với nước Nga và thời kỳ Xô viết.
Những người tham gia biểu tình hô vang 'Vinh quang cho Ukraina' khi đập tan bức tượng Lenin to đẹp nhất thủ đô Kiev này.

'Chỉ đạo miệng?'

Trong các bản tin mà báo Việt Nam đăng tải trước khi gỡ xuống, đa phần dịch từ tin của các hãng thông tấn quốc tế và còn bản lưu cache trên mạng, người biểu tình Ukraina bị gọi là "đám đông quá khích".
Cũng có báo dẫn lời quan chức địa phương nói đây không phải chủ trương của chính quyền mà chỉ là 'bạo động'.
Tuy nhiên dường như hình ảnh tượng vị lãnh tụ Cộng sản Nga bị đập tan một cách đau thương vẫn bị cho là khó có thể chấp nhận trên mặt các báo chính thống do nhà nước quản lý.
Nguồn tin trong ngành cho BBC hay biên tập một số tờ báo đã nhận 'chỉ đạo miệng' từ quan chức quản lý báo chí về việc phải dỡ bỏ bài về "lật đổ tượng Lenin".
Lệnh chỉ đạo này không được thể hiện bằng văn bản, có thể vì sợ bị rò rỉ ra ngoài như một số trường hợp đã xảy ra trước đó.
Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan phụ trách báo chí của Đảng, từng bị phản ánh đã "nhắc nhở, khiển trách, kỷ luật" các báo không tuân thủ chỉ thị của ban này.

Cảnh sát Ukraine bao vây người biểu tình


Cảnh sát Ukraine vây người biểu tình
Người biểu tình Ukraine không tỏ dấu hiệu lui bước trước hành động của cảnh sát
Hàng ngàn cảnh sát đã bắt đầu giải tán một trại biểu tình lớn ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine.
Cảnh sát đã dỡ bỏ rào chắn gần một địa điểm tập hợp chính của người biểu tình ở Quảng trường Độc lập.


Các bài liên quan

Báo VN đồng loạt gỡ bài đập tượng Lenin
Ukraine bắt đầu mạnh tay với biểu tình
Diễn biến biểu tình Kiev qua hình ảnh


Xung đột đã xảy ra giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình.
Quyết định của Chính phủ Ukraine rút lui khỏi một thỏa thuận tự do thương mại với Liên hiệp châu Âu hồi cuối tháng trước đã làm bùng phát các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ.

‘Một rừng cảnh sát’

Cảnh sát Ukraine ra tay với người biểu tình sau khi bà Catherine Ashton, cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu có cuộc thảo luận với Tổng thống Viktor Yanukovych hôm thứ Hai ngày 9/12.
Bà đã được đám đông tung hô khi đến thăm địa điểm biểu tình chính ở Kiev.
Cảnh sát chống bạo động và lực lượng của Bộ Nội vụ Ukraine đã tháo dỡ một số hàng rào bên ngoài khu trại nhưng đã gặp phải sự kháng cự từ những người biểu tình.
Hiện có tin tức chưa được xác nhận rằng cảnh sát đang bắt đầu bố ráp tòa thị chính Kiev vốn bị người biểu tình chiếm giữ một tuần trước đây.
Phóng viên BBC Steve Rosenberg ở Kiev cho biết ‘một rừng cảnh sát’ đang bao vây Quảng trường Độc lập và dường như đang đợi lệnh để đột phá trại biểu tình chính ở đây.
Những người biểu tình đã đổ nước ra mặt đất đóng băng khiến cho nó trơn trượt để cảnh sát khó di chuyển được, phóng viên Rosenberg nói thêm.
Ông cho biết cảnh sát đang đẩy hàng rào trong khi những người biểu tình hô lớn ‘Phát xít’ và ‘Tỉnh dậy đi Kiev’.
Các hình ảnh cho thấy đám đông trên quảng trường đang hát Quốc ca Ukraine.
Một linh mục đã kêu gọi cảnh sát chống bạo động đừng nghe theo cái mà ông gọi là ‘mệnh lệnh tội ác’, trang web Hromadske.tv của Ukraine cho biết.
Đập tượng Lenin ở Kiev
Bức tượng Lenin này đã đứng ở trung tâm Kiev suốt gần 70 năm qua cho đến khi bị lật đổ
Tổng thống Yanukovych hôm thứ Hai ngày 9/12 nói rằng phái đoàn Chính phủ có thể đến Brussels trong tuần này để nối lại các cuộc đàm phán về hiệp định liên hiệp với Liên hiệp châu Âu.
Ông Yanukovych đưa ra thông báo này sau khi hàng trăm ngàn người biểu tình xuống đường ở Kiev hôm Chủ nhật ngày 8/12 và yêu cầu chính phủ từ chức trong vòng 48 giờ.

Rao báo tượng Lenin

Một vài người đã bị thương hôm 9/12 khi cảnh sát chống bạo động tấn công vào người biểu tình và dỡ bỏ một số rào chắn ở trung tâm thủ đô.
Các cơ quan chính phủ hiện đang bị người biểu tình phong tỏa bằng xe cộ, rào chắn và lều.
Trong lúc này, trang tin mạng Slando đăng quảng cáo rao bán các ‘mảnh vỡ lịch sử’ từ bức tượng Lenin ở Kiev bị người biểu tình giật đổ hôm cuối tuần.
Người bán ra giá 125USD cho một cánh tay 13 kg của Lenin, và các mảnh nhỏ có giá từ 6 đến 93 USD. Tuy thế, đầu của Lenin được xem là ‘vô giá’ nên người mua được mời tự ra giá. Bức tượng Lenin đã đứng ở trung tâm Kiev trong 67 năm qua đã bị lật nhào hôm 8/12.
Một phát ngôn viên chính phủ Ukraine ví dụ kéo đổ tượng Lenin như hành động phe Taliban phá tượng Phật ở Bamiyan, Afghanistan năm 2001.
Nhưng có nhà báo Ukraine lại ví vụ việc như cuộc lật đổ tượng Saddam Husein ở Baghdad năm 2003.
Ông Petro Symonenko, một lãnh đạo Đảng Cộng sản đã phát biểu rằng Chúa Trời đã ‘trừng phạt’ những người kéo đổ tượng Lenin bằng cách ‘làm cho chúng mất hết lý trí’ mặc dù Đảng Cộng sản chủ trương vô thần.

-Tượng Lenin biến mất trong quảng bá Euro 2012 tại Ukraine

KIEV, Ukraine - Tượng Lenin vẫn đứng sừng sững tại một trong những thành phố có các trận đấu của vòng chung kết Euro 2012 tại Ukraine đã thật sự biến mất trong các quảng cáo cho giải đấu quan trọng này.
                     Tượng lãnh tụ Cộng Sản Lenin đứng sừng sững tại Liberty Square của Kiev kể từ 1963. (Hình: MailOnline.com)

Một đoạn clip video dài 90 giây với tựa đề “Switch on Ukraine” chiếu tại các thành phố và quang cảnh đẹp của một phần đất thuộc Liên Xô cũ, mà sẽ là nước đồng tổ chức giải vô địch bóng tròn Châu Âu 2012 (Euro 2012) cùng với Ba Lan.
Trong số những thành phố được quay trong clip video này - phát hình trên các băng tần quốc tế của nước này - là Quảng Trường Tự Do (Liberty Square) của thành phố Kharkiv xinh đẹp nằm trong vùng Ðông Bắc của Ukraine. Thành phố này sẽ cùng ba thành phố khác của Ukraine được chọn làm diễn ra các trận đấu Euro 2012.
Nhưng đoạn phim video này chỉ chiếu vùng quang cảnh thiên nhiên mà trên thực tế nơi này hiện có bức tượng Lenin, lãnh tụ Cộng Sản, cao 8.5m đứng sừng sững. Tượng này được xây dựng từ năm 1963 và vẫn còn tại Liberty Square này cho đến ngày hôm nay.
Tờ nhật báo Segodnia loan tin: “Kharkiv sẽ được giới thiệu đến Châu Âu mà không có Lenin.”
Cố vấn của Ukraine về việc chuẩn bị cho Euro 2012, ông Alexander Goncharenko, nói với hãng thông tấn AFP rằng đoạn clip video đã được “tu sửa” lại để “bỏ đi tất cả những hình ảnh về chính trị có từ trước”.

Khi mặt trời mọc trên Liberty Square, người ta không nhìn thấy tượng Lenin ở đâu nữa. Ngay chỗ tượng đứng trên clip video chỉ là trống vắng. (Hình: MailOnline.com)
Ông nói thêm: “Tất cả những hình ảnh trong thành phố đã được tu sửa lại. Tôi không nghĩ là đài kỷ niệm Lenin là một phần quan trọng của cảnh quang thành phố Kharkiv.”
Việc biến mất tượng Lenin trong video quảng bá này đã châm ngòi cho các cuộc tranh luận tại Ukraine, giữa những người sống trong vùng quốc gia ở phía Tây và những người vùng phía Ðông còn chịu ảnh hưởng Nga, luôn tưởng nhớ đến quá khứ Cộng Sản.
Lenin vẫn còn sống trong tâm trí người dân phía Ðông trong khi phần lớn biến mất từ vùng phía Tây quốc gia này.
Một blogger, có tên marusia911, viết trên blod là: “Chúng ta xấu hổ khi đưa ra tượng Lenin cho Châu Âu nhưng chúng ta không xấu hổ khi trưng bày tượng Lenin cho dân chúng Ukraine.”
Việc quảng bá Euro 2012 của Ukraine đã thật sự gây sự tức giận khi Tổng Thống Ukraine Viktor Yanukovych đề nghị rằng du khách nước ngoài nên viết thăm quốc gia này vào Mùa Xuân để thưởng thức vẻ đẹp tươi mát “thiếu vải” của các thiếu nữ.
Vài tháng qua, quốc gia này cũng bị FIFA cảnh cáo về việc các giới chức thẩm quyền can thiệp vào nội bộ bóng tròn Ukraine và sự trì trệ trong việc xây dựng các sân vận động cùng cơ sở vật chất. Tuy nhiên cuối cùng FIFA cũng rút lại lời cảnh cáo này cho rằng họ hài lòng với tiến trình thu xếp của Liên Ðoàn Bóng Tròn Ukraine hiện nay cũng như tốc độ xây dựng cơ sở vật chất cho Euro 2012. (T.D.)

Tổng số lượt xem trang