Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Phu nhân Ms. Nguyễn Công Chính: Tính mạng ông mục sư đang bị đe dọa

-Phu nhân Ms. Nguyễn Công Chính: Tính mạng ông mục sư đang bị đe dọa
141129009VRNs (30.11.2014) – Sài Gòn – Bà Trần Thị Hồng, phu nhân Mục sư Nguyễn Công Chính lo lắng cho tính mạng của Mục sư Chính đang bị đe dọa trong trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương. Quản giáo ‘bảo kê’ cho tù nhân lăng mạ, sỉ nhục Mục sư Chính.
Bà Hồng cho VRNs biết trong chuyến thăm nuôi của gia đình vào ngày 24.11 vừa qua: “Hiện nay, Ms Chính đang bị cô lập với mọi hình thức.

Thứ nhất về vấn đề ăn uống, ông bị bệnh huyết áp cao không thể dùng những thức ăn mặn, tuy nhiên nhà cầm quyền cũng như người quản giáo trại giam An Phước đưa những thức ăn thật là mặn cho ông dùng hằng ngày. Như vậy, những cá mặn đó ảnh hướng tới sức khỏe ông rất là nhiều. Họ không chỉ cho dùng ngày một ngày hai, nhưng họ cho dùng hết ngày này, tháng này, năm này, nói chung là 24/24.
Vấn đề thứ hai, ông đang chịu cách hành xử rất khắc nghiệt tại trại giam. Những người tù khác được cho một mảnh đất nhỏ, kèm theo công cụ để trồng trọt nhằm cải thiện đời sống. Tuy nhiên Ms Chính thì không được như vậy, ông phải dùng hai bàn tay để cào đất trồng trọt. Quyền lợi của ông đã bị tước đoạt, bị chà đạp.
Vấn đề thứ ba, những phạm nhân khác được hàng tháng gọi điện về nhà trong vòng 5 phút nhưng ông thì không được. Ông đã nhiều lần làm đơn khiếu nại nhưng họ không trả lời.
Họ khủng bố tinh thần ông rất nhiều, họ kích động tù nhân khác dùng vũ lực, chửi bới và lăng mạ ông. Ngày 7.10 vừa rồi, ông nói đã bị kề dao vào cổ, tức là tính mạng ông đang bị đe dọa.”
Vợ mục sư Chính cho biết thêm, “trước khi mục sư Chính bị bắt bỏ tù, ông đã bị đánh đập rất nhiều lần, đặc biệt mắt phải bị ảnh hưởng vì có lần một an ninh đã cầm chìa khóa đánh vào một con mắt đến phun máu ra.
Đến nay mắt ông có triệu chứng mờ đi, kèm với việc ăn mặn khiến mắt mờ đi rất nhiều. Ông nói phải tăng độ kính và phải gửi nhanh, vì nếu không có kính ông không thể thấy để ăn cơm và sinh hoạt.
Đó là điều tôi cảm thấy lo lắng ghê gớm đến tính mạng ông. Với bản án 11 năm, tôi không biết tính mạng ông có giữ đến ngày đó hay không?
Mỗi lần thăm gặp ông luôn kêu oan. Ông không biết mình phạm tội gì mà phải chịu bản án 11 năm, trong khi ông đã gửi đi rất nhiều dơn khiếu nại về bản án này.”
Trong trại giam, tính mạng của Mục sư Chính bị đe dọa từng giờ từng ngày, còn bên ngoài trại giam thì gia đình Mục sư Chính luôn sống trong cảnh bất an, lo lắng và bị cô lập. Bà Hồng tâm sự:
“Gia đình tôi luôn bị cô lập. Hôm 28.10 vừa qua, không biết vì lý do gì họ vẫn canh gác và cột cổng cửa không cho mẹ con tôi ra khỏi nhà. Hằng ngày, tôi đưa con đi học họ vẫn áp tải đi và về. Điều đó làm cho đời sống mẹ con tôi rất bất an. Những sinh hoạt hằng ngày họ đều kiểm soát hết và tính mạng mẹ con tôi cũng không được đảm bảo. Mặc dù chồng tôi đang ở tù 11 năm, nhưng không có ngày nào gia đình tôi được yên ổn”.
Bà Hồng cũng nói lời cảm tạ Thiên Chúa vì có cơ hội được trình bày hoàn cảnh của gia đình và của mực sư Chính. Bà cũng kêu gọi, “mong sự hiệp thông cầu nguyện của quí ông bà anh chị em cho gia đình tôi cũng như những gia đình tù nhân luơng tâm khác đang chịu áp bức dưới chế độ này.”
Được biết, Mục sư Nguyễn Công Chính bị kết án 11 năm tù giam với tội danh “Tội phá hoại chính sách đoàn kết” trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 20.03.2012 và y án trong phiên tòa phúc thẩm vào ngày 31.07.2012. Nhà cầm quyền cho rằng Mục sư chính sinh hoạt tôn giáo bất hợp pháp, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, thế nhưng giáo Tin Lành Lutheran do ông tiếp quản không được nhà cầm quyền công nhận.
HT, VRNs



Phá hoại chính sách đoàn kết, lãnh 11 năm tù (NLĐO) - Ngày 31-7, HĐXX TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm đã tuyên phạt 11 năm tù đối với Nguyễn Công Chính (tên khai sinh là Nguyễn Thành Long, SN 1969, thường trú tại tổ 10 phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai) về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết” theo Điều 87 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Công Chính tại phiên tòa phúc thẩm

Theo cáo trạng, từ năm 2004 đến năm 2011, Chính quan hệ với một số tổ chức phản động hoạt động vi phạm pháp luật.

Chính tự xưng mình là "Mục sư phụ trách vùng cao nguyên của Tin lành Mennonite” và dùng nhiều chiêu thức để lôi kéo người dân tộc thiểu số theo mình hành động sai trái.

Nguyễn Công Chính còn soạn thảo nhiều văn bản có nội dung tuyên truyền chia rẽ giữa chính quyền với nhân dân, xuyên tạc tình hình trong nước, vu cáo chính quyền với nhiều nội dung sai sự thật rồi đem phát tán trên mạng Internet.


Ngoài ra, Chính còn gởi tài liệu trên cho các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, báo, đài nước ngoài, nhằm gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền, lực lượng vũ trang, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

-Mục sư Nguyễn Công Chính bị tuyên án 11 năm tù giam
2012-03-26
Tòa án tỉnh Gia Lai hôm nay đưa mục sư Nguyễn Công Chính ra xét xử và tuyên án ông 11 năm tù giam với các tội danh theo điều 87 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Photo Bee.net
Vào lúc 7 giờ sáng ngày 28/04/2011, Mục sư Nguyễn Công Chính đã bị cơ quan Công An tỉnh Gia Lai khởi tố và bắt giam
Các tội danh mà phía công tố Việt Nam buộc cho mục sư Nguyễn Công Chính gồm gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền gây thù hằn chia rẽ giữa dân tộc, xâm phạm chủ quyền của các dân tộc, gây chia rẽ giữa người có tôn giáo với người không tôn giáo, giữa tín đồ tôn giáo với chính quyền, và phá hoại chính sách quốc tế đoàn kết quốc tế của Việt Nam.

Phiên tòa không luật sư bào chữa


Ngay sau phiên xử bà Trần Thị Hồng, vợ của mục sư Nguyễn Công Chính, cho biết một số thông tin về phiên xử chồng bà hôm nay mà bà quyết đến tham dự dù không được chính thức thông báo:

“Phiên tòa đã kết thúc với bản án 11 năm tù. Họ không cho một luật sư nào bào chữa. Sau khi tuyên án họ nói bị cáo có quyền kháng án trong vòng 15 ngày. Họ đưa ra những điều mà ông mục sư Chính vi phạm, trong đó có vấn đề thương phế binh. Ông Ms Chính bào chữa đó là những người khó khăn, và là một chức sắc tôn giáo nên phải giúp đỡ; nhưng họ nói ông vi phạm gây xào xáo trong gia đình những thương phế binh. Họ nói ông MS Chính có những cuộc phỏng vấn bên ngoài nói xấu chính quyền, đảng và nhà nước. Có những bài viết đưa lên, xuyên tạc là vi phạm. Ông Ms Chính cũng bình tĩnh trả lời những điều họ buộc. 
Phiên tòa đã kết thúc với bản án 11 năm tù. Họ không cho một luật sư nào bào chữa. Sau khi tuyên án họ nói bị cáo có quyền kháng án trong vòng 15 ngày. Họ đưa ra những điều mà ông mục sư Chính vi phạm, trong đó có vấn đề thương phế binh.
bà Trần Thị Hồng

Họ yêu cầu ông thành khẩn nhận tội. Ông nói rằng ông chỉ có tội với Chúa, chứ không hề có tội gì với Nhà Nước. Gia đình ông bị mất đất đai, ủi sập, mất quyền tự do đi lại nên ông phải đấu tranh; chứ không có gì vi phạm với chính thể, Nhà nước này.”


Xin được nhắc lại ông Nguyễn Công Chính từng là mục sư theo giáo phái Mennonite, nay chuyển sang giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam và giữ chức hội trưởng giáo hội Liên hữu Lutheran Hoa Kỳ- Việt Nam.

Ông bị bắt hồi tháng tư năm ngoái. Từ khi bị bắt đến khi ra tòa, gia đình ông không hề được gặp mặt.

Cơ quan điều tra công an Việt Nam cho rằng từ năm 2004 đến khi bị bắt ông Nguyễn Công Chính soạn thảo nhiều tài liệu và gửi ra cho người khác mà chính quyền Việt Nam cho là phản động. Cơ quan này cũng nói ông đã trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông nước ngoài mà qua đó xuyên tạc tình hình trong nước cũng như vu khống chính quyền và các lực lượng vũ trang.
-Truy tố Nguyễn Công Chính về tội phá hoại chính sách đoàn kếtCăn cứ vào kết quả điều tra, các chứng cứ, hồ sơ, tài liệu thu thập theo quy định pháp luật, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã ra cáo trạng, quyết định truy tố bị can Nguyễn Công Chính (tên gọi khác là Nguyễn Thành Long, 43 tuổi, thường trú tại tổ 10, phường Hoa Lư, TP Pleiku) về tội phá hoại chính sách đoàn kết, theo Điều 87 BLHS nước CHXHCN Việt Nam.


Theo cáo trạng, Nguyễn Công Chính là đối tượng có những hoạt động chống lại Nhà nước và nhân dân có hệ thống. Mặc dù đã được chính quyền nhắc nhở, giáo dục, xử phạt hành chính và đưa ra kiểm điểm nhiều lần trước nhân dân, nhưng Nguyễn Công Chính vẫn không sửa chữa, mà ngày càng hoạt động phức tạp, manh động và bất chấp pháp luật. Ngày 28/4/2011, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ Nguyễn Công Chính cùng với nhiều tài liệu và công cụ, phương tiện liên quan đến hành vi hoạt động phạm tội của bị can. Theo kết quả giám định đã kết luận 19 tài liệu của Nguyễn Công Chính có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam.
Bắt đầu từ tháng 10/2004, sau khi chuyển gia đình từ Kon Tum về TP Pleiku, Gia Lai sinh sống, Nguyễn Công Chính tự xưng mình là “Mục sư phụ trách vùng cao nguyên của Tin lành Mennonite” và dùng nhiều chiêu thức quái đản để lôi kéo người dân tộc thiểu số theo y hành động sai trái.
Cụ thể tại làng Prông Goay, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, Gia Lai, Nguyễn Công Chính đã tập hợp hàng trăm người la hét, nhảy múa, đốt sách vở của con em họ và đập phá bàn ghế… suốt 3 ngày đêm, mà theo họ là để “thông công gặp Chúa và đuổi tà ma” dẫn đến việc nhiều người phải nhập viện trong tình trạng hoảng loạn về tâm thần và kiệt sức. Việc làm sai trái đó của Nguyễn Công Chính đã bị nhân dân và tín đồ các tôn giáo chân chính kịch liệt lên án. Từ năm 2004 đến 2011, Nguyễn Công Chính còn soạn thảo nhiều văn bản có nội dung tuyên truyền chia rẽ giữa chính quyền với nhân dân, xuyên tạc tình hình trong nước, vu cáo chính quyền với nhiều nội dung sai sự thật rồi đem tán phát trên mạng Internet và gửi cho các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, báo, đài nước ngoài, nhằm gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền, lực lượng vũ trang và ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội.
Cơ quan Công an còn chứng minh, Nguyễn Công Chính đã liên hệ, câu kết với các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước lập ra nhiều tổ chức, hội nhóm tôn giáo bất hợp pháp, nhận sự tài trợ của các tổ chức phản động lưu vong và tham gia tích cực vào các tổ chức phản động nhằm chống phá Nhà nước, phá hoại chính sách đoàn kết. Năm 2008, Nguyễn Công Chính liên kết với Y Hin Niê, đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ lập ra cái gọi là “Hội thánh liên hữu Tin lành Đấng Christ Việt Nam” do Y Hin Niê làm Tổng liên hội, Chính làm phó và phân công cho một số đối tượng khác trong nước làm tay chân.
Thực chất tổ chức bất hợp pháp này chỉ là bình phong để Nguyễn Công Chính kiếm tiền tài trợ từ bên ngoài và che giấu hoạt động phản động của mình. Không chỉ vu cáo gây chia rẽ giữa nhân dân với chính quyền, lực lượng vũ trang, mà Nguyễn Công Chính còn có nhiều hoạt động phản động hết sức thâm độc nhằm gây thù hằn, kỳ thị, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Những thông tin vu khống bịa đặt của Chính còn gây ra sự hiểu lầm và ngộ nhận của một số quốc gia trên thế giới về tình hình nhân quyền và chính sách tôn giáo ở Việt Nam. Vì vậy, hành vi phạm tội của Nguyễn Công Chính là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước, gây bất ổn tình hình an ninh chính trị tại địa phương, gây chia rẽ giữa những người cùng hoạt động tôn giáo, giữa các tầng lớp nhân dân với chính quyền, với lực lượng vũ trang, gây chia rẽ kỳ thị giữa các dân tộc, phá hoại chính sách đoàn kết quốc tế.
Hành vi ấy của Nguyễn Công Chính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật, được quy định trong Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, để giữ vững kỷ cương phép nước.
Vụ việc về cái chết của Thạch Thanh Nô người dân tộc Khmer ở ấp Tha La, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh là một ví dụ. Thạch Thanh Nô là một phật tử, ngày 4/4/2009, sau khi tham gia huấn luyện dân quân tự vệ ở địa phương, Nô uống rượu say và bị tai nạn giao thông chết trên đường về. Thế nhưng, khi nghe tin này Nguyễn Công Chính đã chỉ đạo đồng bọn tung tin, gửi thông báo cho một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức tôn giáo vu cáo Công an, du kích đánh chết Thạch Thanh Nô vì sinh hoạt tôn giáo.
Nguyễn Công Chính còn liên tiếp vu cáo, xuyên tạc trên một số phương tiện thông tin đại chúng ở nước ngoài và trên mạng Internet về tình hình và chính sách tôn giáo ở Việt Nam. Hành vi của Nguyễn Công Chính không những vi phạm pháp luật mà còn trái với tôn chỉ, mục đích của các tôn giáo, gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội hợp pháp.

- Vì sao Nguyễn Công Chính bị khởi tố, bắt tạm giam? – Bài 1: Chống chính quyền, chia rẽ đoàn kết dân tộc (SGGP). Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Công Chính (SN 1969, ngụ tổ 10 phường Hoa Lư TP Pleiku tỉnh Gia Lai) về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo Điều 87 Bộ luật Hình sự. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Công Chính đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Báo SGGP xin được thông tin đến bạn đọc những sai phạm mang tính hệ thống, kéo dài của Nguyễn Công Chính chống chính quyền nhân dân, chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.


Xuyên tạc, kích động tư tưởng chống đối
Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn thực hiện chính sách, chủ trương tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân; thể hiện rõ nét qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo. Thế nhưng, với động cơ chính trị, từ năm 2003 đến nay, Nguyễn Công Chính thường xuyên trả lời phỏng vấn các báo, đài nước ngoài và phát tán trên các trang web của các tổ chức phản động ở nước ngoài nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo; vu khống Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam, chính quyền các địa phương đàn áp tôn giáo, đàn áp dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, vi phạm nhân quyền.
Chẳng hạn, ngày 18-7-2004, Nguyễn Công Chính đăng tải bài “Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam thắp nến cầu nguyện”… vu cáo chính quyền bách hại Hội thánh Tin lành Mennonite Tây Nguyên tại Kon Tum và Hội thánh Tin lành Mennonite chi hội Vĩnh Cửu - Đồng Nai. Hay trong bài viết “Nếu muối mà nhạt…” đăng trên VietCatholic News vào ngày 22-9-2008, Nguyễn Công Chính bịa chuyện: “Trước đây, và tới tận bây giờ, trong đất nước tôi có sự phân biệt đối xử với người có đạo”.

Nguyễn Công Chính (phải) khi bị bắt tạm giam. Ảnh: A. N.

Vào tháng 5-2008, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hành chính nhà của Nguyễn Công Chính và thu được nhiều tài liệu chứa đựng những thông tin không đúng sự thật như chính quyền, công an đàn áp 1.300 người dân khiếu kiện vào tháng 7-2007 tại Văn phòng 2 Quốc hội tại TPHCM; Đảng, Nhà nước là hệ thống tham nhũng, cai trị độc tài, hung hãn; người dân Việt Nam sống khổ dưới chế độ độc tài cai trị của Đảng CSVN; Nhà nước Việt Nam là nhà nước vi phạm nhân quyền, tự do nhất thế giới…
Ngoài ra, trong quá trình lôi kéo người dân tộc thiểu số tham gia vào tổ chức tôn giáo được thành lập trái phép “Hiệp hội thông công Tin lành các dân tộc Việt Nam” (viết tắt là VPEF, chúng tôi sẽ đề cập ở bài sau), Chính có lời lẽ mang tính chia rẽ khối đoàn kết dân tộc: “Dân tộc Chăm HROI phải có quyền độc lập tự chủ, và tự lãnh đạo lẫn nhau, không để người Kinh o ép”.
Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Nguyễn Công Chính thừa nhận mọi việc làm của mình chỉ nhằm mục đích gây nên sự nghi kỵ giữa người dân với chính quyền và lực lượng công an, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền, gây sự hằn thù và kỳ thị giữa các dân tộc.

Không dừng lại ở việc xuyên tạc tình hình trong nước, Nguyễn Công Chính còn nhiều lần đe dọa kích động một bộ phận người dân chống đối chính quyền. Cụ thể nhất là vào đầu tháng 10-2004, khi không được đồng ý cho vào thăm nuôi ông Nguyễn Hồng Quang (lúc đó đang bị Công an TPHCM bắt giam vì có những hành vi vi phạm pháp luật), Chính dọa rằng sẽ kêu gọi khoảng 30.000 người kéo từ Tây Nguyên xuống “thăm hỏi”.
Trước đó, Chính cũng trao đổi với ông Quang rằng nếu chính quyền không đáp ứng một số đòi hỏi, sẽ huy động khoảng 700 người đi biểu tình. Tuy đó chỉ là những lời đe dọa suông nhưng cũng cho thấy Chính luôn có mưu đồ chống chính quyền nhân dân.
  • Dựng chuyện để vu cáo
Viết bài vu khống với những lời lẽ hàm hồ mãi nhưng chẳng ai tin, Nguyễn Công Chính nghĩ ra cách dựng nên câu chuyện giáo dân bị đàn áp để làm dẫn chứng người thật việc thật. Lợi dụng việc anh Thạch Thanh Nô (ngụ ấp Tha La, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong, tháng 4-2009, Chính chỉ đạo Thạch Thị Phay ở tỉnh Trà Vinh dựng hiện trường giả, chụp ảnh ghi hình theo nội dung anh là thành viên Ban Chấp sự Tin lành; trên đường đi sinh hoạt Tin lành về bị lực lượng công an và du kích chặn đường đánh gãy hai xương đùi và bể bọng đái.
Từ đó Nguyễn Công Chính liên tục đưa nhiều bài viết lên trang http://www.ykien.net và các trang web khác, lu loa lên rằng chính quyền huyện Trà Cú đàn áp tôn giáo, đánh chết tín đồ Tin lành, kêu gọi dư luận quốc tế can thiệp. Tuy nhiên, hành vi dối gạt của Chính nhanh chóng bị lật tẩy.
Làm việc với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, ông Thạch Phương (cha anh Thạch Thanh Nô) khẳng định cái chết của con ông là do chạy xe tự đâm vào cây; các thành viên trong gia đình không có ai theo đạo Tin lành mà theo đạo Phật. Sự việc bị bại lộ, Thạch Thị Phay bỏ trốn sang Campuchia, riêng Chính bị cơ quan chức năng mời lên giáo dục, nhắc nhở.

Những tưởng sau lần ấy, Nguyễn Công Chính sẽ nhận thức được sai lầm, không làm trò tạo ra nhân chứng giả hiệu phục vụ cho việc vu cáo chính quyền. Nhưng với bản chất ngoan cố, Chính vẫn tiếp tục cố tình sai phạm.
Rơ Chăm Mrek (ngụ xã Ia Khươl, huyện Chư Păk, tỉnh Gia Lai) vốn là đối tượng hoạt động Fulro bị bắt, đang thi hành án 9 năm tù tại Nam Hà, do bị tai biến nên được trại giam tạo điều kiện cho về gia đình điều trị. Vậy nhưng tháng 5-2009, Chính vẫn dự định đưa Rơ Chăm Mrek vào TPHCM, gặp đoàn Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ làm nhân chứng tố cáo chính quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, mưu đồ của Chính đã nhanh chóng bị phát hiện và bị phía Mỹ từ chối không tiếp.
Trong số những tài liệu thu được qua kiểm tra hành chính nhà của Nguyễn Công Chính vào tháng 5-2008, có những tài liệu chứng minh Chính tham gia các tổ chức phản động như: “Khối 8406” (tổ chức đấu tranh cho dân chủ nhân quyền cho Việt Nam), “Khối 1706” (tổ chức yểm trợ cho tự do dân chủ cho Việt Nam), “Khối 1906” (tổ chức yểm trợ cho tự do – dân chủ - nhân quyền cho Việt Nam), “Hội ái hữu tù nhân chính trị và tôn giáo”, “Hội dân oan”…
Trong một tài liệu gửi Nguyễn Chính Kết, một đối tượng cơ hội chính trị đã trốn ra nước ngoài, Nguyễn Công Chính thể hiện mưu đồ hoạt động chống phá nhà nước khi viết: “…Vì đây là một chiến lược của 8406, hãy cẩn thận và bảo mật để chiến lược được phát triển theo lộ trình đến mục tiêu, giúp 54 dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách xiềng xích của bão quyền CSVN…”.

Cuối năm 2009, sau khi được “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” (một tổ chức phản động người Việt lưu vong) kích động, chỉ đạo, tài trợ và trao cho cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam - 2009” kèm theo 3.000USD, Nguyễn Công Chính càng hoạt động chống phá chính quyền nhân dân công khai, quyết liệt và trắng trợn hơn trước.

>> Bài 2: Lợi dụng tôn giáo để trục lợi
NHÓM PVCT
- Thông tin liên quan:


Chính trị: Bộ mặt thật của Nguyễn Công Chính - Kẻ tự phong là mục sư (CAND 3-5-11) -- "Ông Nguyễn Thành Long (tức mục sư Nguyễn Công Chính) lợi dụng danh nghĩa là người thầy truyền đạo, lừa một thiếu nữ 26 tuổi dân tộc Jrai quan hệ tình dục nhiều lần".  Các cơ quan chức năng Việt Nam rất lưu ý đến đời sống tình dục của các nhà đối kháng ("hai bao cao su đã qua sử dụng", "quan hệ nhiều lần"...). Đệ tử của Freud, hãy giải thích!
Mục sư Nguyễn Hồng Quang (người đã từng viết giấy tay giới thiệu Nguyễn Công Chính) có bản tường trình gởi các tổ chức có liên quan đến Giáo hội Mennonite tố cáo: Ông Nguyễn Thành Long (tức mục sư Nguyễn Công Chính) lợi dụng danh nghĩa là người thầy truyền đạo, lừa một thiếu nữ 26 tuổi dân tộc Jrai quan hệ tình dục nhiều lần.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai vừa thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của đối tượng phản động Nguyễn Công Chính (42 tuổi), tên khai sinh là Nguyễn Thành Long, quê ở huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, hiện đang tạm trú tại tổ 10, phường Hoa Lư, TP.Pleiku về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết". Để hiểu rõ thêm về bản chất của kẻ tự phong mục sư Nguyễn Công Chính, Báo CAND xin cung cấp đến bạn đọc bài viết sau.


Thực hiện lệnh bắt, khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Công Chính(X).

Năm 1991, sau khi đào ngũ khỏi đơn vị Bộ đội Biên phòng Kon Tum, sống lang thang ở các bãi vàng trên đất Quảng Nam đến năm 1993 Nguyễn Công Chính trở về Sa Bình, Sa Thầy, Kon Tum tham gia tổ chức phản động núp dưới danh nghĩa hoạt động tôn giáo nhằm chống phá chính quyền. Để thực hiện âm mưu đen tối của kẻ phản động, Nguyễn Công Chính đã lôi kéo một số tín đồ Tin lành tách ra để thành lập cái gọi là "Hội thánh phúc âm đời đời" của Chính và tham gia vào tổ chức "Tin lành Liên hữu Cơ đốc" với mục đích trục lợi cá nhân.
Khi phát hiện ra ý đồ xấu xa, các tín đồ chân chính đã tẩy chay Nguyễn Công Chính thì y nghĩ ra cách nhờ vào Nguyễn Hồng Quang (ở TP Hồ Chí Minh) và tự phong cho mình là Mục sư Nguyễn Công Chính để tiếp tục thực hiện hành vi phản động, lừa bịp những người nhẹ dạ cả tin. Từ đó, Nguyễn Công Chính tổ chức lôi kéo một số người nhẹ dạ tham gia cái gọi là "Hiệp hội thông công Tin lành các dân tộc Việt Nam" và tự xưng y là "Chủ tịch". Đây chính là một tổ chức chính trị phản động đội lốt tôn giáo hoạt động trái phép nhằm chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân. Thật nhẫn tâm khi Nguyễn Công Chính về nhà yêu cầu ông Nguyễn Lang (bố đẻ của mình) dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên để Chính tụ tập nhiều người đến hành đạo trái phép. Khi bị ông Lang phản đối kịch liệt việc làm trái đạo lý trên thì Chính lại đánh cả cha đẻ của mình. 
Sau khi phát hiện những sai phạm, chính quyền tỉnh Kon Tum nhắc nhở nhiều lần nhưng Nguyễn Công Chính vẫn cố tình không chấp hành pháp luật, xây dựng nhà trái phép, nên đã bị cưỡng chế. Sau khi chuyển về sống ở địa bàn Gia Lai, Nguyễn Công Chính tiếp tục có nhiều hành động hết sức quái đản.
Tháng 5/2006, tại làng Brông Goay, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai, Nguyễn Công Chính đã tập hợp một số người dân mê muội la hét, nhảy múa, đốt sách vở học sinh, đập phá tại nhà các gia đình trong làng suốt 6 ngày đêm. Theo Nguyễn Công Chính, hành động trên là để "thông công gặp Chúa, đuổi tà ma". Hậu quả của việc làm trên đã khiến nhiều người phải nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, kiệt sức. Chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm về hành vi tuyên truyền "tà đạo" của Nguyễn Công Chính. Giữa năm 2008, Nguyễn Công Chính lại bị ông Nguyễn Hồng Quang tố cáo Chính lợi dụng hoạt động để trục lợi cá nhân, gian dối chiếm đoạt 270 triệu đồng và lợi dụng truyền đạo để cưỡng dâm nhiều nữ tín đồ người dân tộc thiểu số.
Sau đó Nguyễn Công Chính lại liên lạc với Y Hin Niê (đối tượng cầm đầu FULRO lưu vong) để thành lập tổ chức phản động núp bóng tôn giáo. Tiếp đó, Nguyễn Công Chính chuyển sang câu kết với Nguyễn Thanh Vân, cầm đầu tổ chức phản động chống Cộng tại Mỹ để thành lập cái gọi là "Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam- Hoa Kỳ" và tự phong làm Hội trưởng.
Ngoài ra, để tạo "tiếng vang", thu hút kêu gọi các tổ chức phản động bên ngoài gửi tiền tài trợ cho hoạt động chống phá đất nước, Chính sốt sắng ghi tên, tích cực tham gia hoạt động cho một vài tổ chức phản động. Cuối năm 2009, khi được bọn phản động người Việt lưu vong tung hô, trao cho cái gọi là "Giải nhân quyền Việt Nam 2009", Chính càng tỏ ra manh động, chống phá chính quyền nhân dân một cách công khai, trắng trợn.
Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã xác định, từ năm 2003 đến nay, Nguyễn Công Chính đã trực tiếp thu thập, biên soạn làm ra nhiều tài liệu phản động phát tán lên mạng Internet. Ngày 24/11/2010 và ngày 24/1/2011, Giám định viên tư pháp và Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có các kết luận giám định 22 tài liệu do y soạn thảo, phát tán và khẳng định: Nguyễn Công Chính làm ra các tài liệu có nội dung tuyên truyền gây chia rẽ giữa chính quyền, lực lượng Công an với quần chúng nhân dân; chia rẽ đoàn kết giữa các dân tộc Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân, chống nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngày 13/9/2006, tại quán Internet ở số 4, đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, TP Pleiku, cơ quan Công an đã bắt quả tang Chính đang tán phát các tài liệu phản động lên mạng. Ngày 28/5/2008, tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Chính, cơ quan Công an thu được một số tài liệu phản động và trong máy tính của y còn có nhiều phim ảnh đồi trụy và các tài liệu chứng minh Nguyễn Công Chính tham gia các tổ chức phản động như: "Khối 8406", "1706", "1906"… và các dự án mà y đã và đang làm để lừa các tổ chức, cá nhân bên ngoài lấy tiền tiêu xài. Chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở, thuyết phục vận động và đưa ra giáo dục kiểm điểm Nguyễn Công Chính trước dân và xử phạt hành chính nhưng Chính vẫn không chấp hành.
Ngoài việc báng bổ tổ tiên gia đình, lợi dụng tôn giáo để hoạt động phản động chống phá chính quyền, Nguyễn Công Chính còn lợi dụng danh nghĩa mục sư tự phong có những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vu khống người khác. Ông Tân Tạo và vợ là Nguyễn Thị Đào ở quận 10, TP Hồ Chí Minh tố cáo Nguyễn Công Chính đã lừa của họ số tiền 27 triệu đồng; Nguyễn Thanh Sơn tố cáo anh ruột là Nguyễn Công Chính tự động bán nhà rồi chiếm đoạt luôn tài sản.
Ông Đinh Thanh Trường ở thôn Đông, xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, tố cáo ngày 5/10/2008: "Việc nhận tiền quà cứu trợ của tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất giúp đồng bào bị lũ lụt năm 2007, tôi hoàn toàn không biết gì cả. Nhưng Nguyễn Công Chính đã giả mạo chữ ký của tôi và cho rằng tôi đã nhận số tiền 270 triệu đồng. Nay tôi làm đơn này xin tố cáo hành vi giả mạo chữ ký của Nguyễn Công Chính. Đề nghị các cấp có thẩm quyền điều tra làm rõ hành vi trên và xử lý Chính theo đúng quy định của pháp luật"...
Ngày 28/5/2008, qua kiểm tra hành chính, cơ quan chức năng phát hiện trong máy tính xách tay của Nguyễn Công Chính chứa rất nhiều phim ảnh có nội dung đồi trụy. Ngày 7/9/2008, Mục sư Nguyễn Hồng Quang (người đã từng viết giấy tay giới thiệu Nguyễn Công Chính) có bản tường trình gởi các tổ chức có liên quan đến Giáo hội Mennonite với nội dung: Năm 2006, cô H. sinh năm 1980, dân tộc Jrai, ở Pleiku đã bị ông Nguyễn Thành Long (tức mục sư Nguyễn Công Chính) lợi dụng danh nghĩa là người thầy truyền đạo nói dối lừa cô để quan hệ tình dục nhiều lần. Và ông Chính cũng lén lút lợi dụng danh nghĩa truyền đạo để quan hệ với nhiều cô gái khác. Họ đã có đơn tố giác. Ngoài ra, trong bản tường trình, Nguyễn Hồng Quang còn cho rằng Nguyễn Công Chính là kẻ chia rẽ giáo hội, chia rẽ các sắc tộc, vu cáo người khác.
Trước những hành vi sai phạm nghiêm trọng nói trên, nhân dân các dân tộc ở Tây Nguyên, các tổ chức tôn giáo chân chính, các cơ quan đoàn thể ở địa phương đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai phải xử lý đối tượng phản động Nguyễn Công Chính thật nghiêm minh theo pháp luật

Ngọc Như - Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt vì tội danh « gây chia rẽ giữa chính quyền và dân »(RFI)- Mục sư Nguyễn Công Chính, 45 tuổi, Giáo hội trưởng Giáo hội Tin lành Lutheran tại Việt Nam đã bị công an khởi tố và bắt giam vào sáng hôm qua 28/04/2011. Thông tấn xã Việt Nam và nhiều tờ báo chính thức đồng loạt đưa tin này vào ngày hôm nay và quy cho ông tội « phá hoại chính sách đại đoàn kết, chia rẽ nhân dân với lực lượng vũ trang ».
-Bắt giam đối tượng phản động Nguyễn Công Chính cand.com

Chiều 28/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai chính thức thông báo trước các cơ quan báo chí về việc bắt tạm giam đối tượng phản động Nguyễn Công Chính về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết" theo điều 87 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. ...
Bắt tạm giam Nguyễn Công Chính vì hành vi Phá hoại chính sách đoàn kếtTiền Phong Online
Bắt đối tượng phá hoại chính sách đoàn kếtVietNamNet
Bắt Nguyễn Công Chính về tội "phá hoại chính sách đại đoàn kết"Tuổi Trẻ
Thanh Niên -VTC -Báo Đất Việt
tất cả 16 bài viết »
-Việt Nam bắt một mục sư Tin Lành (VOA)-Giới hữu trách Việt Nam đã bắt giữ một mục sư Tin Lành vì cáo buộc gây chia rẽ giữa chính quyền với người dân.
Bản tin hôm thứ 6 của hãng thông tấn AP trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng Mục sư Nguyễn Công Chính, 42 tuổi, đã bị bắt hôm thứ 5 ở tỉnh Gia Lai, và nếu bị tòa kết án ông phải đối mặt với án tù 15 năm.Theo báo chí do nhà nước kiểm soát, những cáo buộc về tội gọi là “phá hoại chính sách đoàn kết” đối với Mục sư Chính phát xuất từ những phát biểu có tính chất thù địch của ông trong các bài viết đăng tải trên internet và những cuộc phỏng vấn dành cho các cơ quan truyền thông nước ngoài.Họ tố cáo Mục sư Chính phổ biến thông tin sai lạc và xúi giục dân chúng biểu tình.-Hoa Kỳ đưa hơn 10 nước vào danh sách các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo Hoa Kỳ đã đưa 14 quốc gia vào danh sách các nước vi phạm tự do tôn giáo. Lần đầu tiên trong danh sách này có Ai Cập. Trong số các quốc gia khác, trong danh sách có tên Iran, Iraq và Trung Quốc.


-Bắt, tạm giam Nguyễn Công Chính về tội "phá hoại chính sách đại đoàn kết"
Ngày 28-4, Công an tỉnh Gia Lai đã thi hành lệnh bắt và tạm giam Nguyễn Công Chính về tội "phá hoại chính sách đại đoàn kết", tiến hành khám xét nơi ở và thu giữ được nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền chống chính quyền nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Trước đó, ngày 8-4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Chính về tội "phá hoại chính sách đại đoàn kết" theo điều 87 Bộ luật hình sự. Bước đầu, Nguyễn Công Chính đã thú nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyễn Công Chính có tên gọi khác là Nguyễn Thành Long, sinh năm 1969, hiện sinh sống tại tổ 10, phường Hoa Lư, thành phố Plei-cu, tỉnh Gia Lai. Từ năm 2003 đến nay, Nguyễn Công Chính thường xuyên tham gia trả lời phỏng vấn các báo, đài nước ngoài, thu thập và phát tán trên mạng internet nhiều tài liệu có nội dung chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân với lực lượng vũ trang, với chính quyền nhân dân, gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ giữa các dân tộc, chia rẽ các tín đồ tôn giáo.
Nguyễn Công Chính đã cấu kết với các đối tượng như Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Trần Khải Thanh Thủy... để hoạt động chống chính quyền nhân dân, tuyên truyền sai sự thật và kích động, tham gia tổ chức khiếu kiện đông người, vượt cấp ở nhiều nơi...
Những tài liệu thu được trong quá trình hoạt động của Nguyễn Công Chính, Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Gia Lai đã trưng cầu giám định của Tư pháp tỉnh Gia Lai, Viện Khoa học Hình sự-Bộ Công an, khẳng định: Nguyễn Công Chính làm ra các tài liệu có nội dung tuyên truyền gây chia rẽ giữa chính quyền, lực lượng công an với quần chúng nhân dân; chia rẽ giữa quốc gia dân tộc Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân, chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Phát hiện việc làm của Nguyễn Công Chính là vi phạm pháp luật, chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, thuyết phục, giáo dục nhắc nhở và đưa ra kiểm điểm trước dân. Song trên thực tế, Nguyễn Công Chính với bản chất ngoan cố, phản động không chấp hành pháp luật mà vẫn cố tình gia tăng hoạt động nhằm chống lại chính quyền nhân dân cả về phạm vi, quy mô lẫn mức độ.
Theo TTXVN

Tổng số lượt xem trang