Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Du lịch di sản Hạ Long đang bị bán rẻ

- – Kỷ luật nhiều cán bộ để doanh nghiệp xẻ vùng đệm Di sản Hạ Long (DT).

Chiều ngày 28/11, tại trụ sở UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra buổi họp báo công bố kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến việc để Công ty CP Minh Anh xẻ núi làm đường trên địa bàn khu 6B, phường Hà Phong, TP Hạ Long.
>> Khi “quả núi chui lọt… lỗ kim”!


Trước đó, báo chí phản ánh về việc một doanh nghiệp tự ý xẻ núi làm đường tại phường Hà Phong ở trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Khu vực núi này đã bị xẻ đôi thành con đường tắt thông ra tận mép vịnh.

Đáng chú ý là việc làm đường của doanh nghiệp đã diễn ra chỉ vỏn vẹn trong thời gian 5 ngày. Khi phát hiện sự việc, TP Hạ Long đã chỉ đạo dừng công trình để trả lại nguyên trạng, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính. Cùng đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.



Lãnh đạo TP Hạ Long và đại diện các cơ quan liên quan tỉnh Quảng Ninh tại buổi họp báo.



Tham dự buổi họp báo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh; Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ninh; UBND TP Hạ Long và nhiều đại diện các cơ quan ban ngành liên quan và hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP Hạ Long - cho biết: “Lợi dụng ngày nghỉ lễ, Doanh nghiệp Minh Anh đã huy động lực lượng cùng phương tiện để liên tục thi công xẻ núi mở đường tại phường Hà Phong, khu vực này nằm trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Việc làm này là trái pháp luật. UBND phường Hà Phong (Hạ Long) biết nhưng không hề báo cáo lên cấp trên".

Theo UBND TP Hạ Long, Công ty CP Minh Anh được UBND tỉnh Quảng Ninh giao tự bỏ kinh phí và nghiên cứu lập quy hoạch phân khu chức năng khu vực phía nam suối Lộ Phong (phường Hà Phong, Hạ Long và phường Quang Hanh, Cẩm Phả) để làm dự án. Hiện quy hoạch do UBND tỉnh toàn quyền quản lý, sử dụng và chưa giao cho đơn vị nào làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên, cuối năm 2013, công ty Minh Anh đã tự ý san gạt một phần diện tích núi để mở rộng tuyến đường mòn hiện trạng (công ty này trình bày là đường công vụ để thi công dự án) tại khu vực khe cá thuộc khu 6 phường Hà Phong trong khi chưa hoàn thiện hồ sơ về chủ đầu tư, quy hoạch, dự án và đất đai.

Phía UBND TP Hạ Long cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật và đã bị UBND phường Hà Phong lập biên bản, xử phạt hành chính, đình chỉ hành vi vi phạm, buộc phải khắc phục hậu quả. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an tỉnh Quảng Ninh) cũng từng kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp này dừng hành vi vi phạm.



Ông Đào Văn Thành - Chủ tịch HĐQT, giám đốc Cty CP Minh Anh thừa nhận sai sót và chấp nhận khắc phục sự việc.



Tuy nhiên, công ty Minh Anh vẫn không thực hiện đúng quyết định xử phạt của UBND phường Hà Phong. Sau đó, UBND TP Hạ Long đã ban hành Quyết định xử phạt, yêu cầu doanh nghiệp này trả lại hiện trạng ban đầu.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo UBND TP Hạ Long cho biết đã quyết định kỷ luật nhiều lãnh đạo và cán bộ của UBND phường Hà Phong. Theo UBND Hạ Long, phường Hà Phong đã không báo cáo sự việc cho các cấp trên và không giám sát chặt chẽ, để phát sinh những sự việc không đáng có.

“Trước mắt là quyết định kiểm điểm kỷ luật tập thể đối với Đội thanh tra xây dựng và trật tự đô thị thành phố, Phòng TNMT, Phòng Quản lý đô thị và những cán bộ cá nhân liên quan sẽ được làm rõ để có hình thức kiểm điểm cụ thể. Về cán bộ phường: Bí thư, Chủ tịch phường nhận hình thức kiểm điểm sâu sắc; riêng ông Vũ Đức Hoàn - Phó chủ tịch phường Hà Phong và ông Lương Thanh Tùng - Cán bộ địa chính xây dựng thì bị xử lý kỷ luật bằng hình thức điều chuyển công tác khác” - ông Phạm Hồng Hà cho biết.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Đào Văn Thành - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Minh Anh - cũng thừa nhận: “Công ty chúng tôi đã sai khi tự ý xẻ núi làm đường và xin khắc phục hậu quả đã gây ra. Trước mắt chúng tôi đã dừng việc thi công con đường để thực hiện ngay việc trồng cây và khắc phục sự việc theo yêu cầu của thành phố do thiếu hiểu biết trong việc xây dựng”.Xẻ núi Vịnh Hạ Long: Trồng cây thay núi đá (ĐV).


Quảng Ninh: Ai “bật đèn xanh” cho DN bạt núi, lấp vịnh Hạ Long? (Xây Dựng): 
Doanh nghiệp ngang nhiên tự ý bạt núi, lấp vịnh Hạ Long, nhưng trước những sai phạm này, cơ quan chức năng của TP Hạ Long vẫn "mũ ni che tai"...

Năm 2008, Cty CP Minh Anh (TP Hạ Long) được tỉnh Quảng Ninh giao 30ha đất nằm tại khu vực vùng đệm của Vịnh Hạ Long, di sản thế giới để làm bãi đổ thải khi thực hiện tận thu than của Dự án xây dựng bến xe miền Đông trên địa bàn phường Hà Phong, TP Hạ Long. Bến xe miền Đông được chuyển đổi thành khu vực xây dựng siêu thị Metro từ năm 2011, việc sử dụng 30ha đất bãi vùng đệm di sản thế giới làm bãi tận thu than chấm dứt nhưng Cty CP Minh Anh vẫn được tỉnh Quảng Ninh giao cho quản lý để nghiên cứu lập Dự án phân khu chức năng.

Ông Vũ Đức Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Phong cho hay, Cty CP Minh Anh đã tự ý xẻ núi để lấp xuống vịnh Hạ Long để mở đường vào khu đất từ đầu năm 2014. Trước hành vi vi phạm pháp luật xâm hại đến di sản thế giới, UBND TP Hạ Long chỉ mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Cty CP Minh Anh hơn 17 triệu đồng. Theo ông Hoàn, sau khi ra quyết định xử phạt hành chính, TP Hạ Long vẫn không có động thái ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của Cty CP Minh Anh. Cty CP Minh Anh tiếp tục huy động phương tiện, máy móc xẻ núi, san gạt, đến nay cả tuyến đường đã hoàn thành cắt ngang dãy núi thông ra biển.

Khu vùng đệm di sản thế giới vịnh Hạ Long bị DN cho nổ mìn băm nát
Bà Phạm Thùy Dương, Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho hay, việc hoàn nguyên môi trưởng để trả lại cảnh quan cho vùng đệm của khu vực di sản thế giới là không thể bởi dãy núi đá vôi đã bị Cty CP Minh Anh dùng mìn san phá.
Trước sự việc này, PV Báo PL&XH đã nhiều lần liên hệ với ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP Hạ Long nhưng vị lãnh đạo TP Hạ Long đã liên tục cáo bận họp.
Thời gian quan, không hiểu UBND TP Hạ Long quản lý cán bộ ra sao mà để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, nhiều cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam.
Nổi cộm nhất là vụ "ăn đất" của nguyên Phó trưởng Phòng TN-MT Đào Nam Thành và một số cán bộ liên quan.
Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng NInh, nhóm cán bộ Phòng TN – MT TP Hạ Long đã phối hợp cùng các ông Đặng Quang Thép, Phạm Văn Chức – Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng cùng hai cán bộ địa chính phường Đỗ Quang Phan, Lưu Văn Duy ghi lại nguồn gốc diện tích đất thủy sản là đất từ đất trồng cây lâu năm. Từ căn cứ này, ông Đào Nam Thành đã “tư vấn” cho lãnh đạo TP Hạ Long ra quyết định công nhận hơn 1.700m2 đất thủy sản nằm trong quy hoạch phát triển khu đô thị của tỉnh Quảng Ninh thành đất ở. “Công” biến đất thủy sản trong vùng quy hoạch thành đất ở của ông Thành là 200m2 đất mang tên vị Phó phòng TN - MT. Vụ việc chỉ vỡ lở khi vợ chồng vị Phó phòng TN - MT TP Hạ Long mang mảnh đất này “cắm” cho hiệu vàng để vay hơn 2,5 tỷ đồng.
Với hành vi biến đất thủy sản trong quy hoạch thành đất ở, ông Thành không chỉ được “hưởng” 200m2 đất; ngân sách Nhà nước được xác định đã thiệt hại khoảng 9,6 tỷ đồng do hành vi làm giả các chứng nhận nguồn gốc đất của ông Thành và những người có liên quan.
Một vụ việc khác liên quan đến Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn chạy qua địa bàn TP. Hạ Long dài hơn 12km. Theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, 54 hộ dân tại các phường Đại Yên, Hà Khẩu và Hùng Thắng của TP Hạ Long được đền bù 399.000.000 đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra sơ bộ, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện có tới 27 hộ dân được nhận bồi thường vượt quy định tới 12 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định do lãnh đạo TP Hạ Long đã xác định không đúng về nguồn gốc sử dụng đất; đã lập, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chưa đúng luật. Số tiền chi sai hơn 12 tỷ mới thu hồi được gần 03 tỷ đồng; hơn 9 tỷ đồng còn lại chưa được thu hồi.
Những vụ việc sai phạm mà chúng tôi điểm ra như trên, rất cần lời giải thích rõ ràng của lãnh đạo UBND TP Hạ Long với dư luận và người dân quan tâm.


 Du lịch di sản Hạ Long đang bị bán rẻXãLuận.com
Giá vé thắng cảnh thấp, sản phẩm du lịch nghèo nàn, thời gian lưu trú của du khách ngắn... khiến hiệu quả kinh doanh du lịch Hạ Long không cao. Doanh thu du lịch của Quảng Ninh đứng sau cả Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Thuận.
Nhiều du khách e ngại tắm biển Hạ Long vì rác thải và váng dầu. Ảnh: Trí Tín.
Nhiều du khách e ngại tắm biển Hạ Long vì rác thải và váng dầu. Ảnh: Trí Tín.
Sau khi thăm vịnh Hạ Long, chị Thu Anh (Hà Nội) cho biết, gia đình muốn ở lại thành phố biển vài ngày song không biết đi đâu, chơi gì bởi "dịch vụ ở đây vẫn như 10 năm trước". Công viên Hoàng Gia hầu như không có trò chơi, khu du lịch Tuần Châu quanh quẩn vẫn biểu diễn cá heo, hải cẩu và mấy trò chơi đụng xe, đu quay ở nơi nào cũng có. Bãi biển thì đục ngàu, thấy cả váng dầu nên không dám tắm.
Tương tự, nhiều khách du lịch đến Hạ Long đều tỏ ra tiếc nuối khi danh thắng này chưa được khai thác đúng tiềm năng vì thiếu khu vui chơi giải trí, khu ẩm thực, các khu nghỉ dưỡng... Một du khách tên Vinh chia sẻ, gia đình anh hay đi Đà Nẵng nghỉ dưỡng cả tuần chỉ để tắm biển, ăn đồ biển, nhưng không thể đi nghỉ dưỡng ở Hạ Long mặc dù quãng đường gần hơn.
"Hạ Long có biển song ở đây không thể tắm vì ô nhiễm, lại thiếu các chỗ giải trí nên chúng tôi chỉ chơi ở đây 2 - 3 ngày rồi về", anh Vinh nói.
Thời gian qua, vịnh Hạ Long thu hút khá đông du khách quốc tế và nội địa song chi tiêu của khách thấp, thời gian lưu trú không dài nên hiệu quả kinh doanh không cao. Theo Tổng cục Du lịch, doanh thu của hơn 10 khách sạn 4 sao tại Hạ Long chỉ ngang doanh thu của khách sạn Metropole Hà Nội, là 690 tỷ vào năm 2011.
Trước đây, Quảng Ninh vẫn nằm trong top các tỉnh thành có doanh thu du lịch cao, chỉ đứng sau Hà Nội, TP HCM. Song, 6 tháng đầu năm 2012, doanh thu du lịch của Khánh Hòa, Đà Nẵng và Bình Thuận đã vượt qua Quảng Ninh, đạt 2.500 - 2.800 tỷ đồng.
Là người kinh doanh du lịch tại Hạ Long, Tổng giám đốc Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển so sánh, Đà Nẵng chỉ có biển song họ biết khai thác nhiều dịch vụ du lịch để tạo lợi nhuận cao, còn Quảng Ninh chỉ mới biết khai thác tài nguyên thiên nhiên. Song, phí thắng cảnh lại quá thấp nên không tạo nguồn lực để bảo tồn.
"Tôi đi nhiều nước thấy vé vào điểm du lịch rất cao, muốn bảo tồn phải có nguồn lực, muốn có kinh phí thì phải khai thác vịnh Hạ Long có hiệu quả cao hơn. Cần có cơ chế riêng về giá vé cho người dân Việt Nam hoặc người nghèo trong một số tháng thấp điểm, còn các tháng cao điểm cần tăng giá vé", ông Tuyển nói.
Ngoài ra, theo vị "chúa đảo" Tuần Châu, Hạ Long còn thiếu phố ẩm thực, khu mua sắm, hàng lưu niệm... Chưa kể các tàu du lịch khi ít khách lại kéo giá xuống để cạnh tranh, khi đông khách thì tăng giá... khiến hình ảnh du lịch Hạ Long ít nhiều bị ảnh hưởng, hiệu quả kinh doanh thấp.
Ngoài thăm vịnh Hạ Long, du khách biết đến đảo Tuần Châu với màn biểu diễn cá heo quen thuộc. Ảnh: Đoàn Loan.
Tại một cuộc hội thảo mới đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, cách tổ chức du lịch hiện nay tại vịnh Hạ Long vừa bán rẻ tài nguyên du lịch, vừa không có hiệu quả. Trên thế giới không có điểm tham quan đẳng cấp nào bán vé dưới 10 USD một người cho mỗi lần tham quan. Các nước lân cận như Trung Quốc, Campuchia đều thu phí tham quan di tích rất cao, đây là nguồn tài chính đáng kể đầu tư nâng cấp hạ tầng, cảnh quan du lịch.
Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Du lịch gợi ý, Hạ Long cần phát triển sản phẩm du lịch mang tầm quốc tế nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch. Ví dụ, nâng cấp hạ tầng cảnh quan ven biển tạo thành tuyến phố đi bộ, khai thác các điểm nhấn từ trên cao tại núi Bài Thơ, phát triển Bảo tàng sinh thái Hạ Long, kết nối Hạ Long với Vân Đồn, Yên Tử, Bạch Đằng. Đầu tư cảng tàu du lịch quốc tế tại Tuần Châu cùng sân golf, bến du thuyền chất lượng cao và các dịch vụ giải trí có đẳng cấp tại Tuần Châu.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, chính Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh Hà Quang Long cũng thừa nhận, sản phẩm du lịch tại di sản Hạ Long chủ yếu dựa trên các giá trị tài nguyên thiên nhiên sẵn có mà thiếu các sản phẩm khác để thu hút khách ở lại lâu hơn. Đây là tồn tại rất lớn của tỉnh Quảng Ninh.
Ngoài hệ thống khách sạn và phương tiện vận chuyển khách tương đối lớn, các dịch vụ du lịch còn lại tại đây đều có quy mô nhỏ, chất lượng chưa cao, hạ tầng phục vụ du lịch chưa được đầu tư đồng bộ, chưa tương xứng tầm vóc, thương hiệu di sản Hạ Long.
"Cần phải có biện pháp tổng thể như quy hoạch, chương trình dài hạn và cấp thiết như có chính sách ưu đãi khuyến khích nhà đầu tư các sản phẩm mà Quảng Ninh đang thiếu để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch để tăng mức chi tiêu, tăng thời gian lưu trú của du khách", ông Long nói.
 Du lịch di sản Hạ Long đang bị bán rẻXãLuận.com
Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=441563#ixzz221kuDGyY
http://www.xaluan.com/


Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển
Đài Truyền Hình Việt Nam
Sáng 28/7, tại Vịnh Hạ Long, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền du lịch, tàu đánh cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển khi có bão lớn đổ bộ vào địa bàn tỉnh.
Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biểnThanh Niên
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu cháy, người trôi ở Hạ LongVTC

Cưa song sắt, 7 học viên trốn trung tâm cai nghiện
******************************************
-Đa số đàn ông Việt thật sự tốt
Có mấy anh tây sẵn sàng ngủ gầm giường, ngủ hành lang bệnh viện để chăm sóc vợ đẻ, vợ ốm như tất cả đàn ông Việt đã và đang làm? Có chàng trai tây nào dám đạp xe 300km đi thi đại học chỉ với 30.000 đồng trong túi? (Phong)

Từ: Phong
Đã gửi: 27 Tháng Bảy 2012 10:46 CH
Lâu nay trên nhiều diễn đàn, nhiều tờ báo, có rất nhiều bình luận về đàn ông Việt Nam mà đa số đều là những bình luận không tốt khi so sánh với “tây”. Là một người đàn ông Việt, ít nhiều tôi cũng cảm thấy buồn về điều này, tôi xin đưa ra một số nhận định để các bạn có một cái nhìn khách quan hơn, công bằng hơn cho đàn ông Việt:
Đàn ông Việt Nam không ga lăng: Quan điểm này thì tôi thấy phải tùy cách suy nghĩ của từng người và một phần cũng do nền văn hóa Á đông khác hẳn văn hóa phương Tây. Nếu như ở phương Tây, việc đàn ông tặng hoa các mẹ, các chị là chuyện hoàn toàn bình thường, nhưng nếu ở Việt Nam thì sẽ có nhiều mẹ, nhiều chị nghĩ “thằng này dở hơi”. Hoặc nếu ở nơi công cộng mà một người đàn ông Việt Nam “dám” ôm hôn vợ hoặc bạn gái thì sẽ bị cho là lố bịch, nhức mắt, phản cảm, nhưng ở phương Tây điều đó là bình thường. Như vậy thì sao có thể nói đàn ông Việt Nam thiếu ga lăng?
Đàn ông Việt Nam gia trưởng: Cái này thì tôi cho là có, nhưng gia trưởng ở đây không hoàn toàn là xấu, vì sao? Văn hóa phương Tây trong gia đình cực kỳ sòng phẳng, nghĩa vụ kiếm tiền nuôi sống gia đình được san sẻ như nhau với mọi thành viên đến tuổi trưởng thành, bất kể nam hay nữ. Còn ở Việt Nam thì sao, thu nhập bình quân ở Việt Nam đã rất thấp so với phương Tây và thu nhập của phụ nữ ở Việt Nam đa số cũng thấp hơn thu nhập của đàn ông. Chính vì vậy đa số đàn ông Việt Nam đều có ý thức trách nhiệm rất cao trong việc kiếm tiền để nuôi sống gia đình.
Đồng thời mọi công việc quan trọng trong gia đình, họ tộc thì đàn ông Việt Nam bao giờ cũng là người quán xuyến và chịu trách nhiệm, không đòi hỏi chị em phụ nữ phải gánh vác cùng. Các bạn thử nghĩ, nếu đàn ông Việt Nam mà cứ đòi san sẻ nghĩa vụ tài chính với phụ nữ 50 - 50 như tây thì sao đây, chắc chắn chị em phụ nữ sẽ không hài lòng và rồi anh chàng đó sẽ bị gắn cái mác keo kiệt, bủn xỉn. Như vậy thì các anh tây phải học hỏi cánh đàn ông Việt ở điểm “gia trưởng” này mới đúng.
Tại sao đàn ông Việt Nam, đặc biệt là vùng nông thôn thích con trai? Tôi không cổ vũ cho quan điểm này, nhưng chúng ta phải nhìn thực tại vào sự phát triển của xã hội cũng như nền văn hóa hơn 4.000 năm của nước ta. Ở phương Tây, khi ốm đau hoặc về già thì họ có thể vào viện hoặc các trại dưỡng lão vì họ giàu hơn chúng ta và dịch vụ xã hội của họ cũng tốt hơn chúng ta.
Còn ở Việt Nam thì các bạn cứ thử tưởng tượng, nếu gia đình có ai bị ốm phải nằm viện mà chúng ta bỏ mặc người thân cho bệnh viện chăm sóc thì sao? Những lúc này thì các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đàn ông bao giờ cũng quan trọng và vất vả nhất. Tôi cũng không phủ nhận trong xã hội hiện nay có nhiều người phụ nữ kiếm được nhiều tiền và lo toan cho gia đình, nhưng đa số các ông bố, bà mẹ Việt khi về già có vấn đề gì về sức khỏe, tiền bạc thì con trai bao giờ cũng là chỗ dựa đầu tiên.
Các ông bố bà mẹ ở phương Tây thì tôi nghĩ không thể hy vọng được điều này từ con trai mình. Các bạn hãy nhìn xem mức lương tuần của Mario Balotelli là bao nhiêu? Xin thưa với các bạn: 120.000 bảng/tuần, trong khi mẹ đẻ anh ta đang phải vất vả mưu sinh như thế nào? Hay ông bố gần 80 tuổi của tiền vệ Michael Essien đang phải sống ở một túp lều bằng tiền trợ cấp xã hội 15 bảng/tháng, trong khi đó, Michael Essien có thu nhập 90.000 bảng/tuần và đang sống tại một biệt thự xa hoa tại London. Và đây chính là mặt trái của xã hội phương Tây.
Đàn ông Việt Nam vũ phu: Bạo lực gia đình ở Việt Nam còn nhiều và chúng ta còn nhiều việc phải làm để giải quyết vấn đề này, vì xã hội của chúng ta thực sự còn lạc hậu so với phương Tây. Tuy nhiên ngay cả những nước phát triển hay những người nổi tiếng thì vấn đề bạo lực gia đình vẫn tồn tại. Khó ai có thể nghĩ rằng những ngôi sao sáng chói như Madonna, Paris Hilton hay Mariah Carey từng bị người tình cho ăn đòn vì tội…ngứa mắt. Nhưng ai cũng biết Mike Tyson từng đánh vợ thừa sống thiếu chết.
Và mới đây thôi, thông tin David Beckham từng đánh Victoria xây xẩm mặt mày vì bỏ quên con ở trường đầy rẫy trên mặt báo. Trên đây là những người nổi tiếng, chúng ta có thể biết đến qua báo chí, thế còn những gia đình bình thường khác ở bên tây thì sao? Không ai dám chắc là sẽ không có bạo lực gia đình.
Đàn ông Việt Nam rượu chè, bê tha: Vấn đề này thì thực sự là vấn nạn không chỉ ở nước ta mà ngay ở các nước phát triển. Trên báo chí, hàng ngày chúng ta thấy quá nhiều cầu thủ nổi tiếng đi bar, uống rượu quậy phá rồi lái xe gây tai nạn. Bản thân tôi trong một chuyến công tác tại Sydney trong năm 2001, đúng dịp ở đây tổ chức chung kết đua ngựa của bang, tôi cũng gặp mấy thanh niên trong tình trạng “bét nhè con gà què” tay lăm lăm chai rượu đứng múa may, chửi thề trước cửa khách sạn Four Season Hotel.
Đàn ông Việt Nam không giỏi sex: Ở phương tây ngay trên ghế nhà trường họ đã được giáo dục về sex rất nhiều. Còn ở Việt Nam thì các bà mẹ mấy mặt con khi nhắc đến sex còn đỏ mặt và thử hỏi nếu một ngày đẹp trời, các ông chồng của các bạn thử sex như tây thì tôi nghĩ sẽ nhiều bà vợ nhảy dựng lên cho rằng chồng mình đã đi “hư hỏng” ở đâu rồi nên mới bày đặt mang trò này về nhà.
Với đức tính chăm chỉ, chịu thương, chịu khó, ý chí vươn lên của đàn ông Việt thì các anh tây phải mang sách vở sang Việt Nam học hỏi nhiều. Có mấy anh tây sẵn sàng ngủ gầm giường, ngủ hành lang bệnh viện để chăm sóc vợ đẻ, vợ ốm như tất cả đàn ông Việt đã và đang làm? Có chàng trai tây nào dám đạp xe 300km đi thi đại học với chỉ với 30 nghìn đồng trong túi?
Lời kết: Đa số đàn ông Việt thực sự rất tốt, rất ga lăng, rất đa năng, có chăng là cách thể hiện của đàn ông Việt khác phương Tây mà thôi. Và trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều chàng trai thực sự là những người hùng mà nhiều anh tây còn phải học hỏi chán. Có anh tây nào dám ăn cơm nhà, tay không hàng ngày đi bắt cướp như mấy anh hiệp sĩ Bình Dương? Hay mới đây là tấm gương anh Hòa ở Hải Dương bất chấp hiểm nguy để cứu chị Vân bị bán sang Trung Quốc đã 21 năm.
Vấn đề là cách nhìn nhận của một số bạn trẻ quá tiêu cực, quá khắt khe với đàn ông Việt. Mỗi chúng ta không thể lựa chọn được đấng sinh thành, cũng như không thể lựa chọn được Tổ quốc. Chúng ta sinh ra ở một xã hội còn khó khăn, kém phát triển nhưng hãy hành động và làm việc để nó tốt đẹp hơn, bắt đầu từ việc suy nghĩ tích cực từ những gì chúng ta đang có, đừng có suy nghĩ viển vông cứ đàn ông tây là tốt, cuộc sống bên trời tây toàn màu hồng.
Chắc hẳn nhiều bạn từng nghe chuyện cô dâu Việt bị chồng tây giết để lấy tiền bảo hiểm nhân thọ, hay ở bên Mỹ thì Tổng thống cũng phải mưu sinh và chính tôi cũng tận mắt nhìn thấy rất nhiều người đàn ông khỏe mạnh cầm biển “homeless” đứng xin ăn trên đường phố Sydney tráng lệ.

************************************************
Michiyo
Châu Đình An



Vừa rồi nói về Shiba nhận được email của độc giả và bằng hữu khen rằng Shiba Thái Sơn đẹp trai và chúc mừng tôi có được Shiba. Hôm nay, nói về Michiyo, với một bài phỏng vấn trên mạng lưới Internet đang gây xôn xao và tranh cãi. Vậy thì có mối tương quan giữa Shiba và Michiyo không?

Xin thưa là không, dù cả hai tên gọi này, là tên của Nhật Bản. Shiba là tên của một giống chó xuất xứ từ nước Nhật và lai giống do bởi chó Akita của Nhật và Chow Chow của Trung Hoa. Còn Michiyo là tên gọi của mỹ nữ Việt Nam, một nghệ nhân múa sinh hoạt ở Nhật, nói rõ là nhảy múa nghệ thuật. Mới đây trong bài phỏng vấn đăng trên mạng báo ở trong nước đã gây xôn xao vì các câu trả lời của nàng Michiyo quá… thật. Khi hỏi về trai Việt và cảm nghĩ thì Michiyo đã phát biểu mạnh mẽ và không ngần ngại chê bai như sau, để các bạn hiểu rõ câu chuyện, xin mạn phép trích đăng:
“Đàn ông Việt có tiền nhìn phụ nữ ai ai cũng là trò chơi của họ
 PV: – Là người Nhật, gốc Việt, 13 tuổi Michiyo đã khăn áo sang xứ sở Hoa anh đào học múa. Thành danh, Michiyo lại có cơ hội đi lưu diễn vòng quanh thế giới, được tiếp xúc, giao lưu nhiều, theo cảm nhận riêng của Michiyo, học vấn của trai Tây và đàn ông Việt có khác biệt nhau nhiều không?
Michiyo Phạm Ngà: – (Cười). Nói chung thì đa phần đàn ông Tây họ lịch lãm, hiểu biết, quý trọng con người, cuộc sống và tôn trọng phụ nữ hơn trai Việt. Trai Việt phần ít mới được như Tây, còn lại đa phần là bảo thủ, ít giao lưu, ít hiểu biết những văn minh của thế giới, mà chỉ giống như trai làng, ếch ngồi đáy giếng, ít sự tôn trọng phụ nữ, vô duyên, không khéo léo mọi mặt!
PV: – Về tính cách, sống tại Nhật, Michiyo cảm nhận thế nào về đàn ông Nhật, họ có gia trưởng đàn ông Việt không? Họ khác gì nhau trong chuyện yêu và tìm vợ?
Michiyo Phạm Ngà: – Thế thì các bạn nhầm, trai Nhật không gia trưởng như các bạn nghĩ đâu, thời buổi này, trai Nhật khác rồi. Họ cặm cụi, chăm chỉ học hỏi và làm những công việc thật văn minh, hữu ích, nhiều tiền, chăm chút bản thân sạch đẹp ngay ngắn, chăm lo gia đình, tính tình hiền lành, trung thực, chung thủy, nếu yêu ai chỉ yêu duy nhất một người không bao giờ lăng nhăng, chia tay mới đi yêu người khác, đã lấy vợ thị họ chu tất toàn bộ cho gia đình , bố mẹ, vợ con. Trai Nhật lấy được vợ là điều vô cùng may mắn, nên họ tôn thờ phụ nữ, vợ muốn gì cũng được. Con gái Nhật thời này lên ngôi, nếu trai Nhật không như vậy thì chẳng gái Nhật nào lấy, xu hướng độc thân của phụ nữ ngày càng tăng.
Không như trai Việt, người thì lười làm, ở nhà ăn bám, người thì không lo làm ăn, tối ngày rượu chè cờ bạc, sống bám váy đàn bà, có người sống dựa vào vợ. Người giàu có thì nay em này mai em khác, bỏ vợ bỏ con, người đẹp trai thì bất tài vô dụng, người xấu xí giàu có nhưng lại khinh người… có tiền nhìn phụ nữ ai ai cũng là trò chơi của họ. Đàn ông Việt được cái nọ mất cái kia, không thể đòi hỏi sự hoàn hảo, nhưng ít ra mọi thứ trong cuộc sống cần phải hài hòa!
PV: – Vừa qua, Michiyo về Việt Nam với khoảng thời gian khá dài, Michiyo có thu phục được anh chàng người Việt nào không? Có anh nào buông lời tán tỉnh, trồng cây si trước Michiyo hay không? Michiyo cảm nhận như thế nào về những lời tán tỉnh đó? Michiyo đã khước từ những lời tỏ tình ấy như thế nào?
Michiyo Phạm Ngà: – Eo ơi, nhắc đến thấy sợ trai Việt Nam luôn, nhiều lắm, theo hoài, có anh trẻ đẹp, thì không có công danh sự nghiệp, còn anh có công danh sự nghiệp thì thân hình gớm quá, không chấp nhận được. Đàn ông Việt Nam mà có tiền tí là bỏ mặc thân hình, tệ quá, cứ thấy chút mỡ màng cả thịt thà là tôi sợ lắm, ai mà yêu nổi. Có anh viết cả mấy chục bài văn, tôi không đọc chữ nào, có anh viết thơ tặng tôi, sến ơi là sến, có anh mặc chiếc áo măng tô màu đen, dài đến chân, đầu đội mũ thám tử, tay ôm bó hoa hồng đứng trước cửa nhà tôi nửa tiếng. Tôi không xuống gặp thì anh ấy ngắt từng cánh hồng trải đầy sân nhà tôi, và bị bà già hàng xóm mắng cho 1 trận vì tội vứt rác bừa bãi.
PV: – Để Michiyo ngã lòng trước đàn ông Việt, họ phải có những yếu tố nào: tính cách, tài năng, tiền bạc, công danh… thì mới cưa đổ được Michiyo?
Michiyo Phạm Ngà: – Đàn ông muốn để lọt vào mắt tôi, đơn giản thôi, đầu tiên thân hình phải cực đẹp, cơ bắp cuồn cuộn, (cười) vì tôi mê trai người đẹp! Và cái này là khởi đầu cho yếu tố sex , tôi thích đàn ông biết nhiều về sex! Đàn ông mà sex nhạt nhẽo thì có tốt đẹp và giàu đến mấy tôi cũng sẽ chia tay sau 1 ngày.
PV: – Trước xu hướng mỹ nhân Việt rộ mốt ưa chuộng trai ngoại, cả trong công việc lẫn tình yêu, theo Michiyo đã đến lúc đàn ông Việt cần phải tự soi gương để xem lại chính mình hay chưa?
Michiyo Phạm Ngà: – Đàn ông Việt cần nhìn lại mình cả về văn hóa ứng xử, về học thức trình độ, về kĩ năng sống và học cách yêu chiều tôn trọng phụ nữ, nếu không, một ngày gần thôi, trai Việt cũng sẽ là dân số già, tức là không có vợ để lấy, vì gái Việt sẽ lấy chồng Tây hết.
————————————————————————————————–
Bạn vừa đọc qua bài báo phỏng vấn, tôi chỉ đưa một vài đoạn chủ yếu để chúng ta biết ý chính quan điểm của cô nàng Michiyo. Tôi cá rằng các bạn trai Việt vừa giận, và cũng vừa xấu hổ, vì tại sao mình như thế này mà lại bị chê bai thế? Dẫu sao, trai Việt cũng từng tự hào là lịch sử có những “đuốc sống” Lê Văn Tám (dỏm), có kẻ “lấy thân hình lấp lỗ châu mai Phan Đình Giót” (dỏm luôn), có Nguyễn Viết Xuân bị bom gẫy chân vẫn còn đứng dậy (chắc là chích thuốc tê) nhìn quân thù mà bắn!?
Á! Mà này, tại sao một đất nước Việt Nam giàu đẹp luôn tự hào có quá nhiều anh hùng đánh Pháp đuổi Mỹ mà lại sợ Tàu…, mà lại quá yếu… đến nỗi, Michiyo phải lên tiếng phê phán một cách không thương tiếc đến thế?
Ý chính của bài này, cô nàng đáng yêu Michiyo ngoài chuyện phê bình cung cách đối xử của trai Việt là phụ, mà có lẽ cho ta thấy về vấn đề Sex, là cái tình dục là chính. Theo tôi, Michiyo nói đúng 100 phần trăm ấy mà. Đời sống đâu phải chỉ chuyện đi vào bưng làm cách mạng giải phóng, đoạt chính quyền xong rồi thôi đâu, mà còn phải tìm cách ăn ngon, mặc đẹp, đi xe bạc triệu đô, bằng tiền mánh mung tham nhũng không thôi, mà còn phải biết làm sao sex cho tới bến. Nhưng cái  khoản này thì trai Việt “bết” đấy nhé, cho dù đã có viện trợ Viagra. Nếu không tệ thì sao Michiyo cho rằng trai Tây (Tây Phương bao gồm Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Ba Tây, Mễ… không có Phi Châu à nhen), ngoài việc chiều chuộng, lại còn sex hết sẩy con cào cào nữa? Tình dục quan trọng lắm đấy chứ, thiếu nó là mất hết cả hai phần ba rưỡi cuộc sống, cho dù ăn sung mặc sướng mà sống như thế, thì… có khác nào hoạn quan thời Tần Thuỷ Hoàng.
Nói chung, vấn đề sex thiệt là kém đối với đàn ông Á Châu, nhớ có lần tôi đọc đâu đó mục tìm hiểu cho biết, đàn ông Korean, là Đại Hàn, là Triều Tiên, cái của quý “bé nhất” thế giới! Tiếc quá cho lãnh tụ trẻ Kim Jong Un không nào! Đàn ông Phi Châu đứng nhất thế giới thì “hết sẩy con bà bẩy” cái vụ ấy, do vậy ta thấy “mốt” bây giờ, mấy nàng tài tử , người mẫu cặp bồ da đen nhiều, như Kim Kardasian, J. Lo, cô nàng người mẫu Đức quốc Heidi Klum lấy chàng ca sĩ da đen Seal… và còn một lô nữa. Đàn ông Ý, Pháp thì hạng đứng thứ 8 thế giới, đàn ông Ba Tây cũng hết sẩy con bà bẩy, chỉ có đàn ông Tàu, đàn ông Thái Lan, đàn ông Việt Nam thì xếp hạng gần chót về cái vụ sex. Nhưng được cái an ủi là, Google mạng truy cập cho biết nước Việt Nam mình nồng nhiệt truy cập chữ “sex” nhiều nhất thế giới. Nhưng cái vụ “sex” thì ngó vậy, nhưng vẫn phải có phụ tùng khác, vì phụ nữ khá phức tạp, họ như trẻ con, cần được săn sóc, chiều chuộng, và theo tôi, đàn ông tuyệt đối phải là nô lệ cho đàn bà!
Bạn thử nghĩ xem, đâu phải dễ được làm nô lệ cho nhan sắc?
Nếu tôi, có dịp gặp Michiyo, tôi sẽ cầm lấy đôi bàn tay của nàng, quỳ xuống một chân, môi chạm nhẹ hôn lên tay nàng bày tỏ lòng ngưỡng mộ và tuân phục hoàn toàn của kẻ nô lệ, và tôi sẽ nồng nhiệt khen ngợi nàng đã cho chúng tôi một bài học đích đáng, đó là trai Việt hãy “wake up”, đừng mơ ngủ và “đi trên mây” hoang tưởng nữa! Và tôi sẽ xin phép Michiyo cho tôi được thay mặt hàng triệu trai Việt trong và ngoài nước, mời nàng đi ăn tối.
Tại bữa ăn được chọn lọc và sắp sẵn trước từ hình thức đến nội dung, bó hoa hồng vàng tươi, với mười hai nụ rực rỡ dành tặng nàng. Tôi sẽ kể cho Michiyo nghe những câu chuyện về Sex, và câu chuyện sẽ mang nội dung lành mạnh, nhưng kích thích, pha lẫn kiến thức và lịch sự, cái này khó à nhen, nhưng tôi sẽ kể được, đếch cần Nguyễn Ngọc Ngạn, kẻ làm cố vấn cho Thuý Nga Paris làm gì. Kế đến, tôi sẽ tặng cho Michiyo ca khúc mới toanh chưa ráo mực mà tôi mới viết nhan đề “Chỉ có em…” nội dung ngợi ca Michiyo và nhan sắc của nàng, và chỉ có Michiyo mà thôi, không có léng phéng hình ảnh em nào khác, để cho Michiyo thấy tình chung thuỷ tuyệt vời trong ca khúc tôi. Trong câu chuyện của bữa ăn tối, tôi sẽ không nói như Nguyên Sa “da em trắng anh chẳng cần ánh sáng”, vì tôi nghĩ nàng tên là Ngà rồi thì chẳng cần mô tả da trắng da đen làm gì. Tôi cũng sẽ không nói như Du Tử Lê “Dấu răng tháng chạp, vết bầm tháng ba”… có thể làm cho nàng sợ, mà tôi sẽ nghiêm trang, thành tâm, và dĩ nhiên vóc dáng tôi lúc này rất nghệ sĩ, rất lãng mạn… ngồi đàn ca khúc “Chỉ Có Em…”, sáng tác riêng cho Michiyo và… Michiyo sẽ đứng dậy nhập vai, và… múa.
Thân em như tấm lụa điều,
Đã đông nơi chuộng, lại nhiều nơi thương
Nàng sẽ múa trong tiếng guitar mộc của tôi và ánh nến bập bùng thoang thoảng hương nhài của đêm vắng, bên ngoài là những bọt sóng biển rì rào lăn tăn mập mờ.
Tôi tin là Michiyo múa sẽ tuyệt đẹp hơn bao giờ hết, và tiếng đàn tôi hoà quyện với gót chân nhẹ nhàng êm ái của nàng, lúc này sẽ mang đến những sôi bỏng của đêm, của lửa, của tiếng đàn thùng, của sóng biển, của mùi hương và của những hỏi han ân cần tràn đầy xúc cảm, sôi động.
Sau đó, tôi mời Michiyo ngồi trên bàn tiệc tối, nàng sẽ ngồi tư thế buông thỏng một chân xuống, tôi quỳ xuống theo kiểu một chân của quý tộc Ăng Lê, và tôi sẽ bắt đầu rửa chân cho Michiyo bằng loại rượu vang Caymus Selection sản xuất năm 1998, thứ rượu nho hái vào lúc trời trong vắt vào khoảng thời gian 9 giờ sáng, lúc mà ánh nắng không nóng lắm, và cũng không mát lắm, lúc mà bầu trời không có bóng mây, để làm cho chất rượu trở thành đặc tính xuất sắc, nhằm làm cho gót chân của Michiyo thơm lừng trong ánh nến liêu trai bập bùng.
Rượu vang Caymus chảy xuống từ “mu” bàn chân và kẽ chân của nàng, vừa rửa chân, vừa hát. Tôi sẽ hát những tình ca Việt Nam của tôi, của các nhạc sĩ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Hoàng Thi Thơ, Ngô Thuỵ Miên, Đức Huy… những ca khúc Việt đậm chất trữ tình, ví như bài “đừng xa em đêm nay, khi bóng trăng qua hàng cây” chẳng hạn. Tôi phải uốn lưỡi thật nhuyễn để không hát nhầm chữ “xa” thành chữ “tha” thì hỏng chuyện.
Nói đến chuyện rửa chân cho Michiyo làm tôi nhớ câu thơ:
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân.
Có rửa thì rửa chân tay,
Chớ rửa lông mày, chết cá ao anh.
Vì gần biển, tôi sẽ vứt đàn guitar qua một bên, sau khi nốc phần còn lại rượu vang Caymus trong ly dùng rửa chân cho nàng, tôi cởi phăng áo, chạy một phùa xuống biển, kệ gió lạnh, kệ nước tung toé hiểm nguy, tôi chỉ muốn cho Michiyo thấy bắp tay cuồn cuộn, dù nhỏ như bắp thịt con chuột, nhưng cũng là “cơ bắp” phải không nào?
Phải khoẻ lắm, mới tắm biển trong đêm. Ngày xưa, lúc ông Mao Trạch Đông cai trị Trung Quốc đã trên sáu mươi rồi, nhưng đâu có nhân ảnh Michiyo nào, mà ông ta còn dám bơi sông Dương Tử nguy hiểm với dòng nước cuốn chảy xiết chả sợ thằng tây nào, thì sá gì bây giờ tôi có cả Michiyo thân yêu đang “liên hoan” với tôi, hơn nữa tôi còn mang trên vai trọng trách nặng nề cho toàn thể trai Việt trong và ngoài nước, đó là “phục hận”, nghe dữ quá phải không bạn, nhưng bạn nào hận Michiyo thì mặc kệ các bạn, riêng tôi, không thể  “hận đồ bàn”, xin lỗi các bạn, tôi nói nhầm, tôi không hận đàn bà, tôi chân thành quý trọng nàng.
Chỉ có một lần lầm lỡ là tôi hăng máu gọi Michiyo thành Shiba, nhưng may phước nàng không nghe thấy. Nước biển vào đêm lạnh teo chim, và làm thằng tôi run lập cập, hai hàm răng đánh bò cạp theo nhịp “rock and roll” rộn ràng. Nhưng, với quyết tâm, với khí phách “cách mạng”, tôi chẳng cảm thấy lạnh tí nào, và ơ kìa! Michiyo nhảy theo tôi xuống bơi trong đêm. Sóng biển ầm ầm cuốn chúng tôi, cả hai chúng tôi ôm choàng lấy nhau, vì sợ, vì thích, và vì… đùa với sóng.
Bạn ơi! Tắm đêm với mỹ nữ trên bãi biển thiệt là thần tiên, mà có phúc thì có phần mới hưởng được. Michiyo thiệt là nhí nhảnh, sinh động, nàng vừa tắm, vừa múa trong bọt biển tung toé, tôi khoái quá cười há mồm quên hẳn một đợt sóng bắn nước biển đầy mồm, mặn chát… Rồi một đợt sóng khác bất ngờ thiệt cao, bỗng đâu từ xa, nhanh quá, bủa vây trên đầu tôi đổ ầm như trời sập.
Tôi chẳng còn biết gì và ngả nhào nằm xuống trên bãi cát. Michiyo nhào theo đỡ tôi, nàng cuộn tròn tôi như như con “chàng hiu” bám chiếc lá. Vì ngã nhào nên tôi choáng váng, tôi mơ hồ định thiếp đi… Nàng cúi xuống lay tôi, khuôn mặt nàng sát vào mặt tôi, trước khi thiếp, tôi còn cảm nhận được một làn môi ngọt ngào êm ái trên môi mình.
Tôi đang tự hào, đang kiêu hãnh cho trai Việt, thì… giật mình.
Thằng Shiba Thái Sơn đang thè lưỡi liếm mặt tôi.
Ôi! Một giấc mơ giữa “mộng Michiyo”…
và “thực Shiba”.
Châu Đình An



- Tiếng kêu cứu của bà mẹ Việt ở Thái Lan (TN).
- Người vén màn tội ác ở ‘địa ngục trần gian’ Côn Đảo (ANTĐ/VNE).
- Choáng với cảnh tiểu sư thày “tung chưởng”, ném mũ cối trên phố (DT).
- Phía sau bản án tử hình – Kỳ cuối: Tử hình và trắng án (TT).
- Nghi án ông giáo già làm bé gái lớp 7 có thai (VNE).
- Đằng sau nghịch lý nhổ rừng để… trồng rừng (CAND).  - Rừng Tương Dương bị băm nát (DV).
- Trại nuôi hổ là trạm trung chuyển cho các vụ buôn bán hổ trái phép? (ĐV).  - Hình ảnh hổ trắng mới chào đời tại Nghệ An (VNN).
- Giải cứu bé gái 5 tuổi do đàn bò “nuôi nấng” (TN).

















Tổng số lượt xem trang