Thứ Ba, 10 tháng 5, 2011

10/5

Tin tối: Chính trị
-China protests Vietnam's election on disputed islands DPA-TQ: Cuộc bầu cử của Việt Nam ở Trường Sa là 'bất hợp pháp' (VOA) - Hội thảo phát triển biển, đảo khu vực miền Trung (TTXVN).
- Trung Quốc đợi thời cơ kiểm soát nguồn dầu lửa ở Biển Đông?

- BIỂN ĐÔNG - ĐÀI LOAN : Đài Loan khẳng định lại chủ quyền đối với bốn quần đảo ở Biển Đông (RFI)-Ngày hôm qua, 09/05/2011, chính phủ Đài Loan đã lên tiếng, khẳng định lại chủ quyền của mình đối với một số quần đảo ở Biển Đông, nhằm phản đối một tuyên bố của Việt Nam gửi Liên Hiệp Quốc về vấn đề này. Theo bộ Ngoại giao Đài Loan, « quần đảo Đông Sa, (Pratas), Nam Sa (Trường Sa – Spratly), Tây Sa (Hoàng Sa – Paracels) và Trung Sa, cũng như các vùng nước xung quanh là lãnh thổ của Trung Hoa dân quốc », chiếu theo lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế.
Đảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu) - Đài Loan tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông (VOA)-Bộ Ngoại giao Đài Loan đã một lần nữa khẳng định chủ quyền tại các quần đảo ở Biển Đông và kêu gọi một giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp giữa các nước trong khu vực.
-- Phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Xuân Quảng – Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng: Cần sớm có chiến lược biên giới Quốc gia (Tiền phong).
- Tăng phái một trung đoàn để đàn áp người Hmong  —  (Người Việt).-“Thêm một trung đoàn được điều động tới Ðiện Biên để tiếp tục tấn công và truy đuổi các người biểu tình chạy trốn vào làng và vào các ngọn núi.” Ông Philip Smith, giám đốc điều hành của CPPA, nói trong bản tin. “Lính trực thăng vận và cả trực thăng võ trang đã tấn công và truy đuổi các người biểu tình trốn lên các khu đất cao.” Ông cho hay, “ít nhất 8 người đã bị bắn chết trong đêm qua và thêm 5 người Hmong bị đạn súng tự động bắn từ xe thiết vận xa.” (T.N.)
-Dân Mường Nhé 'đã về nhà' -- ‘Vụ việc ở Mường Nhé được giải quyết trong hòa bình’ (VNE).-Tình hình tại Mường Nhé đã trở lại bình thường (RFA)-Vụ người dân tộc Hmong tập trung đến cả mấy ngàn người từ hồi ngày 30 tháng tư vừa qua đến nay đã được giải quyết xong.
- VIỆT NAM - NHÂN QUYỀN - DÂN CHỦ: Việt Nam tiếp tục khẳng định tình hình Mường Nhé, Điện Biên đã « yên ổn » (RFI)-Sau các giới chức địa phương tỉnh Điện Biên, đến lượt giới lãnh đạo cao cấp tại Việt Nam lên tiếng về vụ hàng ngàn người Hmong tập hợp biểu tình tại huyện Mường Nhé, giáp giới với Lào và Trung Quốc. Tối hôm qua, 09/05/2011, Thông tấn xã Việt Nam đã cho đăng bài phỏng vấn phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, xác định trở lại rằng tại đấy « cho đến nay, tình hình… đã yên ổn ».
-

-"Ưu tiên đào tạo nhân lực để phát triển tốt Tây Bắc"
- GS Ngô Bảo Châu quá tùy tiện… khi phát ngôn.
-Không thể xuyên tạc về dân chủ trong bầu cử ở Việt Nam 
- Lợi dụng vấn đề tự do ngôn luận để can thiệpQĐND - Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26-1-2011, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn tù đối với Vi Đức Hồi vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Sau phiên tòa, Vi Đức Hồi đã có đơn kháng án...
- Đặc nhiệm Mỹ từ Sơn Tây tới Abbottabad
- NATO tấn công dồn dập vào thủ đô Libya (VnMedia).
-Tiết lộ “sốc“ về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden của Mỹ

(VnMedia) - Mỹ đã chuẩn bị lực lượng đủ để đánh bại quân đội Pakistan nếu họ can thiệp vào cuộc đột kích của Mỹ nhằm vào dinh thự nơi Bin Laden ẩn náu, báo chí dẫn lời Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay.


(10/5/2011 16:8')
Pakistan có thể để Mỹ tiếp cận với 3 bà vợ của Bin Laden(Dân trí) - Một quan chức Mỹ cho hay Pakistan có thể để các nhà điều tra Mỹ thẩm vấn 3 bà vợ của Osama bin Laden, những người đã sống cùng trùm khủng bố trong một căn nhà khá rộng lớn tại tây bắc Pakistan trong suốt 5-6 năm. ...
Mỹ lại không kích Pakistan bằng máy bay không người láiTuổi Trẻ
Hoa Kỳ hy vọng Pakistan cho thẩm vấn các bà vợ góa của Bin LadenĐài Á Châu Tự Do
Pakistan sẽ cho phép tiếp xúc với các người vợ của bin LadenVOA Tiếng Việt
Thanh Niên -Đài Truyền Hình Việt Nam -RFI

-- Trung Quốc ráo riết đánh cắp công nghệ động cơ máy bay Nga và Ukraine (Vietnam Defence).
- Mỹ sắp triển khai không quân gần biên giới Nga (DVT). – Mỹ đóng cửa trung tâm giam giữ ở Guantanamo (TTXVN)
- Quốc vương Thái Lan kí lệnh giải tán Quốc hội (VTC).-Lỗ hổng dân chủ ở Singapore thu hẹp anhbasam

Kinh tế
- Lạm phát ở Việt Nam sẽ đẩy thêm nhiều người vào cảnh nghèo khó (VOA)-Người đứng đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, ông John Hendra nhận định rằng tình trạng lạm phát tăng vọt trong năm nay sẽ làm tăng số người nghèo khó ở Việt Nam vì vậy chính phủ Việt Nam cần phải tiếp tục theo đuổi các chính sách kiểm soát giá cả. Bản tin hôm thứ Ba của Reuters cho biết tháng trước chỉ số giá tiêu dùng tính theo năm đã lên tới 17,5%, là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008 và con số này sẽ vẫn tiếp tục tăng thêm.  Trong khi đó, một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã tăng thêm 2,1% sau đợt lạm phát lên tới 28% hồi tháng 8 năm 2008 .-Inflation in Vietnam will push more into poverty(Straits Times)-HANOI - POVERTY will rise in Vietnam as a result of soaring inflation this year so the government must stay the course on price-busting policies, John Hendra, head of the United Nations mission in the country, said on Tuesday. A UN study showed that poverty increased by 2.1 per cent after Vietnam's last bout of high inflation in 2008.
- Thiết lập một mặt bằng giá mới: Cuộc sống người dân càng thêm khó… (ĐĐK).  – Gian nan ổn định cuộc sống! (TBKTSG). - Thanh Hóa: Dân ven đô thiếu đói  (Gia đình).

- Ngột ngạt trần lãi suất huy động: Đường còn rộng thì cứ đi! (VnEconomy). - USD hết thời oanh liệt?(Tầm nhìn). - Căng thẳng vì tăng lãi suất (VNEconomy).- Chờ đến bao giờ? (TBKTSG)
- Chuyên gia đạo văn trở thành Phó tổng giám đốc của Navibank? (Kerry)
-Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang giảm VnEconomy -
Kết quả khảo sát “Chỉ số kinh doanh” quý 2/2011 do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện
-Ra mắt trang thông tin điện tử Petrotimes (Dân trí) - Ngày 10/5, báo Năng lượng mới long trọng tổ chức lễ ra mắt trang Tin nhanh Năng lượng mới điện tử với tên miền Petrotimes.vn. Cũng trong buổi lễ, báo điện tử Dân trí đã ký hợp đồng trao đổi thông tin với báo Năng lượng mới. ...
Ra mắt Báo Năng Lượng mới điện tử PetrotimesHà Nội Mới
Ra mắt trang điện tử PetrotimesKinh tế Nông thôn
PetroTimes sẽ làm báo với tinh thần Dầu khíVietNamNet

- Lê Giang: Mỹ Vay Tiền Trung Quốc – Nhưng Ai Là Chủ? NguoiVietBoston - Kinh doanh tiền tệ trên thế giới khó ai khôn ngoan và điếm đàng hơn tư bản Mỹ!... Có thể Trung Quốc sẽ trắng tay trong ván bài kinh tế-chính trị vẫn “chơi” lâu nay.

Giáo dục - Xã hội
- Không để HSSV viên tổ chức, tham gia các CLB mang tính tự phát (GDTĐ).
-Phim tài liệu ảnh hiếm về cái chết của Công nương Diana(Bee)-"Đây là câu chuyện về cách thức thế giới đã bị lừa dối như thế nào" - tỉ phú Mohammed Al Fayed, người có con trai tử nạn cùng với Diana nói.
-Cầu Thăng Long lại nứt
 - (VnMedia) - Khánh thành vài tháng đã hỏng, vá xong mấy tháng lại… thủng, đó là tình trạng của mặt cầu Thăng Long. Cầu Mai Lĩnh cũng mấp mô lượn sóng.
-- Bất cập và hệ lụy từ khai thác khoáng sản (Thiennhien).  - 13 triệu ha rừng bị phá hủy mỗi năm (Tầm nhìn).  – Đắc Lắc: Diễn biến vụ phá rừng ở Krông Năng ngày càng phức tạp (LĐ).
- Liên tục động đất : Hiện tượng bất thường (Tiền phong).  - Khốn khổ vì mỏ sắt Thạch Khê (Đất Việt).
img - 'Hố tử thần' xuất hiện trong vườn nhà dân VNExpress
Hai hố đường kính gần 10 mét, sâu hơn 5 mét chứa đầy nước xuất hiện trong vườn nhà dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cùng rất nhiều vết nứt xung quanh. Hai hố hình thành vào đêm 3/5 tại vườn nhà anh Lê Văn Thường ở xã Hương Vĩnh (Hương Khê, ...
Sụt đất tạo thành “hố không đáy” ở tỉnh Hà TĩnhVietnam Plus
Kinh hãi hai hố sâu như... bể bơi xuất hiện trong đêmDân Trí
Báo Đất Việt
-Cửa biển Sa Huỳnh đã "bẫy" hơn 30 tàu cá (TNO) Ngày 10.5, ông Nguyễn Duy Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết, địa phương đã gởi công văn đến các cơ quan chức năng báo cáo việc cửa biển Sa Huỳnh bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng.
-
LÀO - THÁI LAN - MEKONG: Lào chuẩn bị nghiên cứu lại tác động của đập Xayaburi (RFI)-Chính quyền Lào, vào hôm nay, 10/05/2011, đã chính thức xác nhận sẽ cho tiến hành một công trình nghiên cứu mới về tác động của đập thủy điện Xayaburi trên dòng chính sông Mêkông.  
-Laos agrees to new study on Mekong dam (Straits Times)-HANOI - LAOS has agreed to conduct new research into the impact of a controversial proposed dam on the lower Mekong River after suspending work on the project, a senior official confirmed on Tuesday.'Laos will hire advisers to conduct a study' of Vietnam's concerns about the US$3.8 billion (S$4.69 billion) Xayaburi project, Daovong Phonekeo, deputy director general of Laos's Department of Electricity, told AFP.
- Biking, eating and cooking in Vietnam  (LifeStyle)
 – Những “vệ sĩ” của động vật quý hiếm – Kỳ 1: Đỏ mắt tìm cá trong Sách đỏ (SGTT).
-'Trôi nổi' gà siêu béo nhiễm độc (Đất Việt)-Danh sách các bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm của Trung Quốc được nối dài với “phi vụ” trộn bột khoáng vào thức ăn cho 1.000 con gà để tăng trọng.
-Vẫn “thả nổi” thức ăn đường phốQĐND - Sau một thời gian chấn chỉnh công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đến nay thức ăn đường phố lại bị thả nổi. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các dịch bệnh liên quan đến thực phẩm vẫn là điều đáng lo ngại khi mùa hè đã đến...
-Nhà Phó BQL Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kẻ Gỗ bị ném mìn(Dân trí) - Tối 9/5, đang ngồi hóng mát, ông Nguyễn Quang Châu - Phó BQL Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kẽ Gỗ (Hà Tĩnh) - bị một kẻ lạ mặt ném mìn vào sân nhà. Rất may không có thương vong về người. Tối 9/5, ông Châu đang ngồi hóng mát tại sân nhà thuộc địa ...
Nhà riêng của cán bộ bảo tồn rừng Kẻ Gỗ bị ném mìnZing News
'Sếp' khu bảo tồn thiên nhiên bị ném mìnBáo Đất Việt
-- Dân tố công an bắt người không có lệnh (Dân Việt). -- Giám đốc bị kỷ luật vì tờ rơi an toàn giao thông dung tục (VNE)

-------
- Tin sáng: Chính trị
 - HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG – NGA: Tiếp nhận bia tưởng niệm ở căn cứ Cam Ranh (PL TPHCM). -TQ tăng cường tuần tra biển Đông (RFA)-Hôm Chủ nhật, Trung Quốc tăng cường thêm 1 tàu nữa để tuần tra tại biển Đông. - Luật sư Nguyễn Đăng Trừng: Không thể trì hoãn ban hành Luật Biển (PL)-
picture
- Tố giác Việt Nam đàn áp sắc tộc Hmong  —  (VOA).- Việt Nam thừa nhận có 3 trẻ nhỏ bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình của người Hmong ở tỉnh Điện Biên(RFI).- Giải mã cuộc biểu tình của người Hmong tại miền Tây Bắc Việt Nam  —  (RFI). - Tạo điều kiện để đồng bào Mường Nhé nâng cao đời sống (TT)-
- Reports: Vietnam Conducts Deadly Crackdown on Ethnic Hmong (VOA News). “Ưu tiên đào tạo nhân lực để phát triển tốt Tây Bắc” (TTXVN).
- “ĐẠO VÀNG CHỨ” VÀ SỰ ĐÓI NGHÈO – BÀI 2: Tháo chạy khỏi “đạo Vàng Chứ” (PL TPHCM).
--Hiệp thông cầu nguyện cho anh chị em giáo dân Mường Nhé – Điện Biên
VRNs (09.05.2011) – Những ngày qua, sự kiện đồng bào H’Mong tụ tập ôn hòa tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đang là tâm điểm của công luận. Truyền thông của Nhà nước Việt Nam cũng đã xác nhận …
 -Sổ Tay Thượng Dân K’ Tien – Nước Mắt Tây Nguyên



...Tôi cũng chả thấy có sự dị biệt nào giữa hai cuộc biểu tình của dân chúng ở Tây Nguyên, với những cuộc biểu tình ở các tỉnh đồng bằng: Thái Bình, Đông An, Nam Hà, Nghệ An, Trà Cổ... Tựu trung, đó chỉ là những phản ứng tự nhiên của những người dân chân chất – khi bị dồn đến chân tường, thế thôi.
Và tôi e rằng đa số người dân đã bị dồn đến chân tường rồi. Trước tình trạng này những đề nghị phát triển , hay “phát triển bền vững”, đều bất khả thi. Kinh nghiệm của nạn nhân cộng sản, ở những quốc gia khác, cho thấy là thể chế này chỉ có thể thay thế chứ không thể nào thay đổi được.

-Thông điệp Phật Đản của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ
-- Đừng để ‘yêu nước’ ngủ quên trong ích kỷ (VNN).  Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã làm lễ cầu siêu (Vn Ex)- Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ (Tuổi trẻ).
Về sự ngộ nhận của Giáo sư Ngô Bảo Châu--www.cand.com.vn/vi-VN/binhluan/2011/5/148932.cand Báo An ninh Thế giới chuyên đề giữa tháng, số 40, tháng 5 - 2011 - Báo công an nói GS Ngô Bảo Châu 'ngộ nhận' BBC- Sau một thời gian im lặng, báo của ngành công an có bài chỉ trích bình luận trên blog của GS Ngô Bảo Châu về vụ xử TS Cù Huy Hà Vũ.
- Kết quả Đơn xin bản sao bản án sơ thẩm và đòi lá thư của TS Cù Huy Hà Vũ (CHHV).  – Công văn của Bộ Ngoại giao Canada về vụ án Cù Huy Hà Vũ  —  (Boxitvn).
- Phỏng vấn nhà thơ Bùi Chát về giải thưởng quốc tế IPA  —  (VOA).
-- Song Chi: Xã hội VN: Từ dân đối với dân, và quan đối với dân… (Diễn đàn CTM). - Đài “Đáp Lời Sông Núi” sẽ phát thanh về VN  —  (RFA).
- The new Vietnam (Euro Weekly) - Bà Jackie Bông Wright nói về vụ ám sát GS BôngMạc Việt Hồng
Madame Ngo Dinh Nhu (London Times 9-5-11) -- Xin lỗi, tôi không đem bài này về đây được. (Ba chi tiết "hấp dẫn": (1) Bà Nhu không biết viết tiếng Việt (bà viết tiếng Pháp, đưa người khác dịch ra tiếng Việt), (2) Ông Nhu là bổ cũ của mẹ bà Nhu, (3) Bà Nhu rất thấp, 157cm)
-
NATO tấn công dồn dập vào thủ đô Libya
(VnMedia) - Trong suốt buổi sáng sớm ngày hôm nay (10/5), những chiếc chiến đấu cơ của NATO liên tục gầm rú trên bầu trời thủ đô Tripoli của Libya và dội mưa bom, tên lửa liêp tiếp xuống nơi đây. 
- Ông Gaddafi đã qua đời? (Đất Việt)- Nhật báo uy tín La Stampa của Italy số ra ngày 9/5 đã đặt nghi vấn rằng có thể nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã qua đời sau vụ không kích của NATO vào dinh thự của ông này ở Tripoli hôm 1/5.
-MỸ ĐỊNH KẾT THÚC CUỘC CHIẾN VỚI TALIBAN NHƯ THẾ NÀO? anhbasam
- Tiết lộ thông điệp cuối cùng của Bin Laden Trong cái được cho là thông điệp cuối cùng, Bin Laden đe dọa Tổng thống Obama sẽ tiếp tục tấn công chừng nào Mỹ còn tiếp tục ủng hộ Israel.
-Những thuyết âm mưu kỳ lạ nhất về Bin Laden

(VnMedia) - Hoàng tử William và người vợ mới cưới Kate Middleton đã biết trước về cuộc đột kích của Mỹ vào sào huyệt của Bin Laden nên đã hoãn kỳ nghỉ trăng mật. Osama Bin Laden làm việc cho CIA. Bin Laden chưa chết hoặc đã chết lâu rồi... Đó là vài trong số những giả thuyết điên rồ nhất, kỳ lạ nhất về tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới.
(10/5/2011 8:28')
-“Mỹ có quyền tiêu diệt Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan“

(VnMedia) - Người phát ngôn của Nhà Trắng – ông Jay Carney hôm qua (9/5) tuyên bố Mỹ sẽ không xin lỗi vì hành động đơn phương trong cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan.

(10/5/2011 8:50')
(VnMedia) - Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi hôm qua (9/5) đã tuyên bố, Tehran có bằng chứng chứng minh trùm khủng bố khét tiếng thế giới Osama bin Laden chết vì bị bệnh rất lâu trước khi Mỹ tiến hành một cuộc đột kích vào ngôi nhà được cho là nơi ẩn náu của tên này.
(10/5/2011 6:58') - 2/3 Dân Mỹ Đồng Ý Không Phổ Biến Ảnh Bin Laden VietBao -CHICAGO   -      Cuộc khảo sát của NBC ghi nhận 24% công chúng Hoa Kỳ tin tưởng mạnh mẽ rằng nên phổ biến các ảnh chụp thi thể của trùm khủng bố.

-- Mỹ gây sức ép để Pakistan phải thật lòng hợp tác chống hồi giáo cực đoan  —  (RFI).  – Thủ tướng Pakistan điều trần trước Quốc hội về chiến dịch của Mỹ triệt hạ Ben Laden  —  (RFI).
- Thế giới lao vào cuộc đua tàu sân bay (VNN). - Đài Loan phản đối việc WHO coi họ là một tỉnh của TQ  —  (RFA).
- Công an Cam Bốt bị tố cáo đánh đập công nhân  —  (RFI). - Jakarta đề nghị án chung thân đối với cựu lãnh đạo Jemaah Islamiyah  —  (RFI).
- Trung Quốc ráo riết đánh cắp công nghệ động cơ máy bay Nga và Ukraine vietnamdefence -Trưởng phòng hợp tác quốc tế của công ty Motor (Ukraine) (có lẽ đúng hơn là công ty Motor Sich) Albert Loginoc nói với tạp chí Kanwa rằng, công ty này mới đây đã ký với Trung Quốc hợp đồng liên quan đến sửa chữa các động cơ máy bay RD-93.
- Trung Quốc - Mỹ: U.S.-China Talks: What to Look for(CFR 9-5-11) -- Liz Economy
- Cảnh sát Cuba đánh chết một bất đồng chính kiến  —  (RFA).
- Hoa Kỳ, Trung Quốc thảo luận các vấn đề kinh tế và nhân quyền  —  (VOA).

-Chính trị Mỹ: Is Donald Trump a Demagogue? (TNR 7-5--11) -- Great phrase: "He lacks ... the lawlessness of classic demagogues"!!! (Ahem, if Trump lacks the "lawlessness of classic demagogues" then what does Nguyễn Sinh Hùng lack?  And Nguyễn Thiện Nhân?  And their boss?)

Kinh tế
-Nói và làm: Thuốc đặc trị nào cho 'bệnh' nhập siêu? (VEF 9-5-11)- Lạm phát là do chi tiêu công quá mức (DT 9-5-11) -Vietnam’s Dong Falls on Speculation Inflation Will Accelerate (Bloomberg 9-5-11) -- Giảm đầu tư công: Chi tiêu ít và cắt đều (VEF). -- Cảnh báo nhập siêu đang ở mức báo động  —  (RFA).
– Phỏng vấn ông Hoàng Minh Hào, Vụ phó Vụ Tiền lương – Tiền công (Bộ LĐ-TB&XH) ‘Nền lương tối thiểu của Việt Nam quá thấp’ (VEF). Sao không thể nói trắng ra như BS nhỉ: Đồng lương thiếu đói.- Thu phí ATM của người nghèo?! (Bút lông/PLTP)
- Xuất hiện hợp kim giống vàng ở Việt Nam -Giá vàng, bạc, xăng và dầu đồng loạt ‘nổi sóng’ (bee c10/05/2011) -Giảm giá bao nhiêu là hiệu quả? (Sgtt)-
Đà Nẵng: Bùng nổ dự án khu đô thị
(VnMedia) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản Nam, Bắc đang trầm lắng thì tại Đà Nẵng nhiều dự án lớn rầm rộ khởi công và chào bán.
MBA Journal: Doing Business in Vietnam (BusinessWeek 9-5-11)- Hana Bank eyes Vietnam prospects (Korrea JoongAng Daily) - TS. Alan Phan: Những thủ đoạn khiến doanh nghiệp kiệt quệ (VEF).-Kinh tế và chính sách: If You Have the Answers, Tell Me (NYT 8-5-11) -- Gregory Mankiw: Làm kinh tế phải biết cái mà mình không biết. (Khác với làm chính trị ở Việt Nam: Không biết cái mà mình phải biết)
- Châu Âu vẫn chưa thoát khỏi khỏi khủng hoảng tiền tệ và nợ công   —  (RFI).
-Cuộc tranh chấp “đất hiếm” (RFA)-Một nguồn tài nguyên thiên nhiên vừa qua được sử dụng như thứ vũ khí trong cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản, đó là loại nguyên liệu có tên ‘đất hiếm’.
- China trade surplus surges to $11.4bn (Financial Times)-China’s trade balance rebounded strongly in to surplus in April as exports surged and imports came in lower than expected
- Kinh tế Trung Quốc bệnh hoạn vì quá tải đầu tư  — (RFI) Bài viết trên nhật báo kinh tế Les Echos mang tựa đề "Trung Quốc bệnh hoạn vì quá tải đầu tư" đã nhận định, nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển quá nóng. Về lâu về dài, hậu quả của tình trạng đầu tư quá mức này sẽ là nạn giảm phát, và từ năm 2013 trở đi, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm đi một cách đáng kể.
Trung tâm thương mại tài chính ở Thượng Hải (REUTERS)

Giáo dục - Xã hội
Di sản Việt Nam- có bao nhiêu để nói là quá nhiều?
Số lượng di sản thế giới của Việt Nam chưa thấm vào đâu, chưa thể gọi là nhiều.
-Sinh viên Việt được bồi thường 90.000 đôla bbc
- Quang Hà 'gặp khó' nếu kiện Eileen Tan? -Kiện ra tòa: Nhiều chuyện tréo ngoe! (PL)-
pictureĐến nay chưa có văn bản hướng dẫn nên việc đánh giá thế nào là “yêu cầu khởi kiện có căn cứ và hợp pháp” phụ thuộc vào ý chí chủ quan của mỗi tòa.
-Phạt trẻ 4 tuổi quỳ trên... vỏ mít (TT)- Cơ sở trẻ mồ côi phạt bé 4 tuổi quỳ trên...vỏ mít (Bee)-Hai cháu Châu và Hoàng thường đến lớp trong tình trạng hai đầu gối bị bầm đen với nhiều vết thương li ti trong một thời gian dài.
-Đẹp sửng sốt với truyện tranh y hệt phim 3D

(VnMedia) - Thoạt ngắm Những nàng tiên trên cây màu nhiệm, nhiều người nghĩ ngay đến tạo hình của nhân vật trong bộ phim 3D Avatar, nhưng đó chỉ là sự trùng hợp của bộ truyện tranh xuất phát từ xứ sở Tây Ban Nha được cả người lớn và trẻ em yêu thích.
(10/5/2011 11:31')
-Chậm nhất 14-5 có kết luận vụ VNA - HLV Khương(NLĐO) - Nguồn tin của Báo NLĐO cho biết chậm nhất là ngày 14-5, thanh tra Cục Hàng không VN (HKVN) sẽ có kết luận về vụ việcc xảy ra trên chuyến bay VN1169 của Vietnam Airlines hôm 18-4. Trong tuần này, Thanh tra Hàng không sẽ có buổi làm việc chính ...
Phía ông Khương chưa hài lòng với cách dựng lại hiện trườngDân Trí
Được xin lỗi, Quang Hà vẫn kiện Eileen Tan?VietNamNet
Dựng lại vụ HLV Lê Minh KhươngTuổi Trẻ
VNExpress -Báo Đất Việt -VNMedia
- Lại xuất hiện clip nữ sinh đánh bạn, lột áo(NLĐO) - Các cư dân mạng ngày 9-5 lại xôn xao vì clip nữ sinh đánh nhau, lột áo bạn vừa được tung lên một số trang mạng xã hội. Với tựa đề Sinh viên đại học công nghiệp Hà Nội chiến nhau, đoạn clip dài 2,5 phút được đưa lên trang YouTube ghi lại cảnh 2 ...
Lại xuất hiện clip lột áo bạn giữa đườngBáo Đất Việt
Bức xúc với những clip 'đen' của sinh viên trên mạngZing News
Nữ sinh ĐH Công nghiệp lột áo đánh nhauVietNamNet
XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật -VTC
- Thêm một nạn nhân tố bị ông chủ Trúc hành hung dã man
(Dân trí) - Anh Lương Văn Trung (ở bản Cồng, xã Châu Hồng, Quỳ Hợp, Nghệ An) "tố", những màn “tra tấn” như dùng gậy đánh đập, dìm xuống bùn, dội nước, đốt bao nilon nhỏ lên người... đã được ông chủ rửa quặng Trần Đình Trúc thực hiện với anh cùng ngày ...
Chủ mỏ tra tấn công nhân như 'thời trung cổ'VietNamNet
Xác định hành vi cố ý gây thương tích của nhóm đối tượng đánh ngườiTuổi Trẻ
Tạm giữ 6 người trong vụ tra khảo người làm côngThanh Niên
Người Lao Động -Nông Nghiệp -cand.com
- Thu phí ATM của người nghèo?! (Bút Lông)-
- Sốc với gà độc ở Trung Quốc- Hàng chục quân nhân bị ngộ độc thức ăn (TNO) -Chiều tối 8.5, tại trường Quân sự Quân khu 9 (P.10, TP Sóc Trăng) xảy ra vụ ngộ độc thức ăn làm 45 quân nhân phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y tỉnh. Theo một số quân nhân, chiều 8.5, họ ăn cơm với thịt vịt kho, rau muống và canh rau cần.
-Cần Thơ: Sạt lở chợ Long Hòa, 2 người chết, 5 người bị thương(SGGP 9-5-11) Two dead, five injured as market stalls slide into Vietnam river DPA-- Mất sông mất hồ  —  (Nguyễn Vĩnh). - Mua bán trái phép sừng tê giác tại VN  —  (RFA). -- Ý thức cộng đồng và ô nhiễm – mặn xâm nhập  —  (RFA).
-Chính quyền vô sự khi vàng tặc giết sông Lam? (bee 10/05/2011)
- Cảnh cáo giám đốc Sở Giao thông vận tải Kiên Giang (TT)-

img “Ma trận” biển báo giao thông: Mập mờ, dân bị phạt oan! (TNO) -
Hiện trên địa bàn TP.HCM có gần 4.000 tuyến đường lớn, nhỏ và dĩ nhiên biển báo giao thông cũng được các cơ quan chức năng lắp đặt khắp nơi. Tuy nhiên, do công tác lắp đặt còn bất cập, thiếu khoa học dẫn đến việc nhiều người dân bức xúc khi bị xử phạt.
-Công an bắt… cảnh sát



Đôi khi để kịp thời truy bắt hung thủ, các đơn vị nghiệp vụ chưa kịp thông báo cho công an địa phương nên xảy ra hiện tượng “cười ra nước mắt”: công an cơ sở bắt nhầm… cảnh sát đang làm nhiệm vụ.
(10/5/2011 13:7')




> Thăm quan thế giới động vật từ rau quả - phần 2
> Lạc vào xứ sở... rau, củ, quả - phần 2
TPO – Một chú ếch trông như trái dâu tây, chuối tham gia môn bơi, còn chú sư tử nhìn như một bông hoa bồ công anh… Những bức ảnh vô cùng ngộ nghĩnh liên kết giữa động vật và thực vật chỉ có trong thế giới photoshop.
Những con vật quen thuộc ra đời với hình dáng mới, được lại ghép cùng với các loại rau quả quen thuộc rất sáng tạo và độc đáo. Cùng Tiền Phong Online chiêm ngưỡng những bức ảnh ngộ nghĩnh dưới đây!
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Mai Anh
Theo Scribol



-------

Tổng số lượt xem trang