Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Chuyện quan xã giả chữ ký của dân


-- Chuyện quan xã giả chữ ký của dân … (Tầm nhìn).

(Tamnhin.net) - Trong lúc huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang tập trung tất cả để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp thì dân xã Diễn Lợi bức xúc viết đơn tố cáo quan xã lập kế dấu lâm bạ, giả chữ ký của người dân trồng rừng thông để làm việc sai trái khác mà hơn 10 năm trời họ đổ mồ hôi tạo dựng nên thành quả.

Ông Đặng Sỹ Lực chủ tịch xã Diễn Lợi trả lời PV
Lần theo đơn tố cáo

Nhận được đơn tố cáo của 50 hộ dân (gồm 7 xóm ) xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, chúng tôi đã có mặt tại địa phương. Diễn Lợi phần lớn là vùng đất đồi núi, diện tích đất canh tác hoa màu không đáng kể, không buôn bán dịch vụ, nên người dân ở đây nghèo nhất nhì của một huyện đang trên đà phát triển kinh tế.

Vào những năm 1993 về trước vùng đồi núi Diễn Lợi đang là hoang hóa, cằn trọc, tổng diện tích đất lâm nghiệp 957 ha. Đầu năm 1994 chương trình 327/CP như một cơn gió mát đã tràn đến vùng đất này, nhà nhà trồng rừng thông để hưởng lợi các chế độ. Qua ít năm triển khai chương trình, 640/ 957 ha đất lâm nghiệp đã phủ lên đất trống đồi trọc một màu xanh mượt mà. Mừng vì mồ hôi trộn nước mắt của mình qua mưa nắng đã thấy những thành quả, nhiều người dân lên xã hỏi lâm bạ để đến Ngân hàng vay tiền phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nhưng xã bảo chưa có, trên huyện chưa đưa về.

Rồi cái kim trong bọc lâu ngày cũng lộ ra, đó là lúc người dân trồng rừng ở xã Diễn Lợi biết được thành quả năm mưa mười nắng của mình đã bị quan xã ký hợp đồng khai thác nhựa thông với HTX- TM- CB Nông lâm Quỳnh Văn (huyện Quỳnh Lưu) từ năm 1998- 2013. Qua tìm hiểu tại phòng TN-MT huyện Diễn Châu thì người trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ được quyền khai thác rừng, nếu vì điều kiện nào đó mà không thực hiện được thì có đơn, chữ ký ủy nhiệm cho chính quyền để ký hợp đồng với đối tác khác. Tuy nhiên khi thấy thủ tục đầy đủ: chữ ký của người trồng rừng ủy nhiệm, lâm bạ của các hộ nên huyện đồng ý cho chính quyền xã Diễn Lợi ký hợp đồng khai thác. Chuyện quan xã Diễn Lợi lập kế dấu lâm bạ, giả chữ ký của dân trồng rừng đã làm bức xúc trong dư luận. 50 hộ trồng rừng viết “ Đơn tố cáo” gửi các cấp và cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Xuân Sơn (chủ đơn tố cáo) , Nguyễn Đức Thành, Hoàng Long, Nguyễn Công Thọ, Thái Bá Quảng… (ký đơn tố cáo) ở xóm 7,8,9,10 đều bức xúc trình bày: “Xã dấu lâm bạ, mạo chữ ký của dân trồng rừng, hợp lý hóa thủ tục, qua mặt huyện để ký hợp đồng khai thác nhựa thông với người ngoài nhằm mục đích gì?”


Đơn tố cáo của người dân gửi Tamnhin.net

Đặc biệt nhiều ha thông chưa đến tuổi khai cũng bị tận thu, quy trình khai thác cũng bất chấp, khi lấy nhựa thông chỉ được đẽo một điểm thì người ta đẽo hai ba điểm làm thông chết nhanh. Đơn tố cáo của dân nhiều chuyện, chúng tôi chỉ đề cập hai vấn đề: dấu lâm bạ, giả chữ ký.

 
Chủ tịch xã "chúng tôi sẽ kiểm tra"

Để khách quan PV Tamnhin.net đã trực tiếp làm việc với ông Đặng Sỹ Lực chủ tịch UBND xã Diện Lợi. Ông Lực cho biết năm 1997- 1998 chủ tịch xã là ông Hoàng Xuân Hồng, ông Lực từ phó văn phòng huyện ủy Diễn Châu về đây làm chủ tịch được hai năm. Trao đổi về việc người dân trồng rừng có đơn tố cáo, ông Lực nói “Trước lúc khai thác nhựa thông chúng tôi cũng đã thông báo cho dân nhưng không ai nhận. Về các chế độ, hàng năm chúng tôi trả cho dân lúc 20 nghìn đồng/ha công bảo vệ, lúc 30 nghìn, có năm 40 nghìn/ha”.

Còn về vấn đề “dấu lâm bạ, giả chữ ký của dân? Số tiền khai thác nhựa thông 3 năm nay sử dụng vào việc gì?”. Ông Đặng Sỹ Lực nói “Số tiền khai thác nhựa thông mỗi năm chưa đến 100 triệu, chúng tôi đưa vào PCCCR, bảo vệ rừng. Còn lâm bạ, chữ ký”…Ông Lực im lặng hồi lâu rồi “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”!?

Tại UBND huyện Diễn Châu, bà Hoàng Thị Hương phó chủ tịch kinh tế, ông Nguyễn Ngọc Võ chủ tịch huyện tiếp PV. Tamnhin.net cho biết “Vào năm 1992 thực hiện giao đất giao rừng theo Nghị định 02/CP ở xã Diễn Lợi nói riêng không mấy ai mặn mà lắm. Sau này nhiều hộ nhận đất trồng rừng, nhưng vẫn còn 41 ha nên xã Diễn Lợi nhận. Còn việc lâm bạ của dân trồng rừng ở  Diễn Lợi huyện đã giao cho xã từ năm 1997, xã không giao trả cho dân là sai. Còn đơn tố cáo của dân về giả chữ ký, chủ tịch, bí thư huyện ủy đã có công văn chỉ đạo kiểm tra, sai đến đâu xử lý đến đó. Cái khó là bây giờ tất cả đang tập trung cho việc bầu cử”. Cũng tại thời điểm PV. Tamnhin.net đang làm việc với các cán bộ chủ chốt huyện Diễn Châu thì có các phóng viên ĐPT- TH Nghệ An nhận đơn của dân xã Diễn Lợi về địa phương làm việc, 2 ông chánh văn phòng (huyện ủy, ủy ban nhân dân) đã điện với lãnh đạo PT- TH Nghệ An xin tạm dừng phát chương trình sau khi bầu cử xong?!

Huyện Diễn Châu đang trên đà phát triển kinh tế, nhiều làng xã đang từng bước giàu lên nhờ các chính sách ưu đãi, thu hút nhân lực, thu hút đầu tư. Tuy nhiên sự khiếu kiện ở đây như đất đai, chế độ… một số cán bộ xã chưa làm hết trách nhiệm vẫn xẩy ra mà cấp huyện vì nhiều nguyên nhân chưa giải quyết kịp thời để dân kêu kiện vượt cấp.

Còn nhớ cách đây chưa lâu PV Tamnhin.net đã có loạt bài đăng về vấn đề tranh chấp đất ở thị trấn Diễn Châu. Ngay sau đó các cơ quan tỉnh đến huyện đã ráo riết vào cuộc giải quyết dứt điểm. Chúc cho huyện Diễn Châu bầu cử thành công tốt đẹp, và hy vọng sau bầu cử đơn  tố cáo của dân trồng rừng xã Diễn Lợi về việc quan xã dấu lâm bạ, giả chữ ký (chuyện đã rõ như ban ngày) sẽ sớm được xử lý.

Tamnhin.net tiếp tục theo dõi để thông tin tiếp.

                                                                               Bài và ảnh: Hồ Hồng Tuyến

Dân đốt phá xe máy của "quái xế" vì bức xúc
Sự việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 30.4, tại khu vực chợ Sẽ, Hồng Phong, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, thời điểm đó có khoảng 12 thanh niên thuộc các xã Quảng Bị, Hợp Đồng, Đồng Phú, Hồng Phong đã tụ tập nhau đi xe máy bấm còi inh ỏi, lại hò hét ầm ĩ.

Các đối tượng thanh niên trên bước đầu đã xác định gồm: Đặng Trần Tuấn (SN 1991); Nguyễn Văn Báu (SN 1993) đều ở Đồng Lệ, Hợp Đồng; Nguyễn Thị Hoa (SN 1990); Nguyễn Quang Duy (SN 1991); Nguyễn Anh Tuấn (SN 1999), đều ở Quảng Bị, Chương Mỹ; Nguyễn Văn Vũ (SN 1993); Lại Văn Thái (SN 1988), đều ở Đồng Phú, Chương Mỹ; Nguyễn Văn Ngọc (SN 1988) và Nguyễn Văn Hải (SN 1988), đều ở Hồng Phong.


Xe của "quái xế" bị đốt

Các đối tượng này đi 6 xe máy đến xã Trần Phú, trên đường đi số thanh niên này rú ga, bóp còi, hò hét, gây náo loạn  làm quần chúng nhân dân bức xúc. Một số đông người ở các xã Hồng Thái, Trung Tiến và Trần Phú đã đuổi theo chặn nhóm thanh niên này trên đường đê.

Khi đuổi đến khu vực chợ Sẽ, xã Hồng Phong, do sợ hãi 12 thanh niên đi xe máy nói trên đã vứt xe ở lại, bỏ chạy. Số người dân đuổi theo đã tập trung đông đập phá và đốt 5 xe máy. Hậu quả 1 xe máy bị đập, 4 xe máy đã bị đốt cháy hết, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 40 triệu đồng.

Hiện Công an huyện Chương Mỹ đang điều tra làm rõ vụ việc trên.

(Theo Laodong.com.vn)



Tổng số lượt xem trang