Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Khởi tố vụ án đập phá ở Năm Căn - Cách chức bác sĩ Tú, Bệnh viện Đa khoa Năm Căn

--Tin liên quan:Một nền y khoa đổ vỡ
-Vụ thiếu nữ thiệt mạng ở Cà Mau: Khởi tố 30 bị can tội gây rối

-Vụ thiếu nữ chết thảm ở Năm Căn: Truy tố 33 người NLĐO - -Ngày 14-10, VKSND huyện Năm Căn - Cà Mau cho biết vừa ký quyết định truy tố 33 bị can trong vụ gây náo loạn Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn trong đêm 29 rạng sáng 30-6.  - Bác sĩ kêu oan sau cái chết thiếu nữ 16 tuổi (VNE). - Vụ thiếu nữ chết ở Cà Mau: Kỷ luật 5 người (NLĐ).

-Vụ cô gái bị hiếp dâm: Bác sĩ khiếu nạiVietNamNet

Cho rằng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với mình là quá nặng, BS Phạm Thành Lý (người tham gia hội chẩn cho bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền) đã làm đơn khiếu nại lên Sở Y tế. 
Ngày 5/7, Sở Y tế Cà Mau cho biết, đã nhận được đơn khiếu nại của BS Phạm Thành Lý – bác sĩ khoa Nội của Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn (Cà Mau). Trong đơn BS Lý cho rằng, hình thức kỷ luật cảnh cáo mà Sở Y tế đưa ra là quá nặng, sự việc xảy ra đêm 28 rạng sáng 29 (đêm em Huyền tử vong) không phải là ca trực của BS Lý.


Cổng Bệnh viện Năm Căn bị các phần tử quá khích xô đổ sau đêm đập phá kinh hoàng. Ước tính thiệt hại tại Bệnh viện khoảng 800 triệu đồng (Ảnh: Thanh niên)

Khi được hỏi quan điểm của Sở Y tế về vụ việc này, trả lời báo Thanh niên, BS Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau khẳng định, hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với BS Lý không nặng. Dù BS Lý nói không phải ca trực nhưng khi đã được mời hội chẩn nhưng hội chẩn sai thì bác BS Lý phải có phần trách nhiệm.
Trước đó, theo kết quả khám nghiệm tử thi, bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền (17 tuổi, ở Sa Pô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) tử vong do chấn thương sọ não kín chứ không phải đa chấn thương phần mềm như BS Phạm Thành Lý và BS Huỳnh Văn Thể chẩn đoán.
Liên quan đến cái chết của em Dương Thị Thu Huyền, đến nay Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn đã ra quyết định kỷ luật 5 bác sĩ và điều dưỡng trong kíp trực đêm bệnh nhân Huyền tử vong.
Theo đó, BS Nguyễn Duy Tú - người trực chính bị cách chức Phó trưởng Khoa Sản, cấm hành nghề 1 năm, luân chuyển công tác sang lĩnh vực khác tại đơn vị.
2 bác sĩ Khoa Nội của bệnh viện là Huỳnh Văn Thể và Phạm Thành Lý nhận mức kỷ luật cảnh cáo do trình độ chuyên môn yếu, khám bệnh chưa toàn diện, bỏ sót dấu chứng quan trọng. Cùng chịu mức kỷ luật cảnh cáo còn có 2 điều dưỡng Hồ Minh Cảnh và Tô Vĩnh Phước do ứng xử chưa tốt dẫn đến phiền hà cho gia đình bệnh nhân.
Về việc xem xét có hay không yếu tố hình sự trong vụ việc này, ông Kiên cho biết: “Sở Y tế chỉ dừng lại ở việc kỷ luật cán bộ ngành sai phạm, còn yếu tố hình sự hay không phụ thuộc vào kết luận của công an”, báo Người lao động dẫn lời.
Tuy nhiên, cũng trên báo này, Đại tá Lê Thanh Sơn, trưởng CA huyện Năm Căn cho biết, cơ quan công an không đủ cơ sở để xác định BS Tú và ê kíp trực có yếu tố hình sự hay không. Mọi việc phải chờ kết luận và kiến nghị của Sở Y tế bởi đây thuộc lĩnh vực chuyên môn. Nếu có dấu hiệu hình sự, công an sẽ vào cuộc và khởi tố ngay.
Cũng trong ngày 5/7, công an huyện Năm Căn cho biết đã xác định được kẻ chủ mưu kích động người dân và người nhà nạn nhân gây rối vào đêm 29 rạng sáng ngày 30/6 là Nguyễn Hoàng Long (35 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang, tạm trú tại thị trấn Năm Căn). Tên này từng có tiền án tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng, hiện đang hành nghề bán quần áo cũ.
Theo khai nhận bước đầu, khi hay tin em Huyền tử vong do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ, Long đã lên kế hoạch cùng một số thành phần bất hảo hảo khác đưa xác em Huyền đến bệnh viện và nhà riêng của các bác sĩ để đập phá nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Năm Căn đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án: vụ án hiếp dâm và vụ gây rối trật tự công cộng, tạm giữ 34 đối tượng để điều tra.
Minh Anh (tổng hợp)
...
Bác sĩ kêu oan sau cái chết thiếu nữ 16 tuổiVNExpress
Kỷ luật 3 bác sĩ, 2 điều dưỡng vụ nữ sinh 17 tuổi “chết oan”Dân Trí
Thị trấn đêm náo loạnTiền Phong Online
Đài Truyền Hình Việt Nam -Báo Đất Việt -cand.com

--Xác định chủ mưu vụ đập phá trụ sở công an, bệnh viện tại Cà Mau

Cơ quan CSĐT xác định Nguyễn Hoàng Long cùng đồng bọn đã lên “kịch bản” gây rối bằng cách đem xác bệnh nhân Dương Thị Thu Hiền đến bệnh viện đa khoa Năm Căn, tổ chức “tấn công” y, bác sỹ tại đây, sau đó lần lượt “mò” đến nhà riêng, phòng mạch của một số bác sỹ để đập phá, cướp tài sản.

Ngay sau khi bệnh nhân Dương Thị Thu Hiền tử vong vào rạng sáng 30/6, thì đối tượng Nguyễn Hoàng Long (35 tuổi, nguyên quán tỉnh Tiền Giang, tạm trú thị trấn Năm Căn) hành nghề mua bán quần áo cũ đang ngồi nhậu với một số đối tượng.

Các đối tượng gây rối bị bắt giữ
Các đối tượng gây rối bị bắt giữ

Nghe loáng thoáng về chuyện tắc trách của một số y, bác bác sĩ dẫn đến chết người, đối tượng Long liền lên “kịch bản” gây rối bằng cách đem xác Hiền đến bệnh viện, sau đó tổ chức “tấn công” y, bác sỹ tại bệnh viện, sau đó lần lượt “mò” đến nhà riêng, phòng mạch của một số bác sỹ.

Chẳng ngờ ý đồ chớp nhoáng của Long được một số đối tượng thuộc thành phần bất hảo ở địa phương ủng hộ. Lập tức các đối tượng mang thi thể Hiền tổ chức tràn vào Bệnh viện Năm Căn làm tê liệt hoạt động khám và chữa bệnh. Tiếp đến, các đối tượng xông vào trụ sở Công an huyện Năm Căn đập phá trụ sở.

Chưa bằng lòng với những chuyện vừa làm, Long cùng tốp đối tượng cầm đầu tìm đến nhà bác sĩ Nguyễn Duy Tú - bác sĩ tham gia điều trị và nhà riêng bác sĩ Trần Thiện Thanh - Giám đốc Bệnh viện Năm Căn. Những người này chống đối bảo vệ, huy hiếp người dân cản ngăn, đập phá nhà cửa, lấy tài sản, phá két sắt để lấy tiền vàng… Những đối tượng quá khích kéo quan tài Hiền đến trụ sở UBND huyện Năm Căn, rồi bày rượu lên bàn uống như thách thức pháp luật.

Một số đối tượng bị Công an khống chế, đưa về trụ sở.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Năm Căn cho biết, hầu hết các đối tượng gây rối đều không họ hàng thân thích với nạn nhân, mà chủ yếu là thành phần bất hảo tại địa phương. Đối tượng cầm đầu - Nguyễn Hoàng Long từng có tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng. Các đối tượng khác đang bị tạm giữ hình sự cùng với Long như Trần Thanh Hải, 26 tuổi từng có tiền án giả Công an đi bắt đánh bạc; Huỳnh Thanh Hồng, 35 tuổi ba tiền án về tội trộm cắp tài sản; Nguyễn Duy Phương, 24 tuổi hai tiền án về tội trôm cắp tài sản và cố ý gây thương tích; Huỳnh Văn Nghĩa, 24 tuổi có tiền án tội trộm cắp…

Đến chiều 4/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Năm Căn xác định có đến 41 đối tượng liên quan đến gây rối trật tự công cộng; hiện đã có một số đối tượng được gia đình bảo lãnh, còn lại đều bị tạm giữ hình sự hoặc hành chính.

Ngoài hành vi gây rối trật tự công cộng, thì hành vi hủy hoại tài sản và cướp tài sản của các đối tượng cũng đang được khẩn trương xem xét, điều tra làm rõ. Theo tường trình của người nhà bác sĩ Thanh, lợi dụng đông người, một số đối tượng đã đập tủ cướp hết toàn bộ nữ trang của hai vợ chồng bác sĩ. Tổng giá trị tài sản của bác sĩ Thanh bị đám đông đập phá và cướp khoảng 850 triệu đồng. Người nhà của bác sỹ Tú kê khai cũng bị bị thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Và tài sản của Bệnh viện Đa khoa Năm căn bị đập phá hư hại hơn 100 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, Đại tá Lê Thanh Sơn - Trưởng Công an huyện Năm Căn cho biết, các điều tra viên đang tập trung điều tra làm rõ hành vi hiếp dâm của bị can Nguyễn Quốc Lơ (24 tuổi, ngụ xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn). Bệnh viện Đa khoa Năm Căn đã trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài bác sĩ Nguyễn Duy Tú cùng hai điều dưỡng bị kỷ luật, liên quan đến cái chết của bệnh nhân Dương Thị Thu Hiền, nguồn tin của PV Báo CAND chiều 4/7 cho biết, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cũng vừa quyết định cảnh cáo hai bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Năm Căn là Phạm Thành Lý, Huỳnh Văn Thể (bác sĩ tham gia khám hội chẩn) do sai phạm về y đức trong phiên trực, có thái độ và lời nói làm người nhà bệnh nhân không hài lòng.

Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, bác sĩ Tú đã không khám bệnh toàn diện, bỏ sót dấu hiệu bệnh lý quan trọng của bệnh nhân Hiền. Trong khi bệnh nhân Hiền bị chấn thương sọ não nhưng các bác sĩ lại chẩn đoán bị chấn thương đa phần mềm, điều trị bằng phương pháp nội khoa, dẫn đến cái chết của bệnh nhân.

Theo Binh Huyền/CAND

-Vụ thiếu nữ chết oan tại Cà Mau: Khởi tố bị can Lê Quốc Lơ
(VOV) Công an huyện Năm Căn cũng tạm giữ hình sự 34 đối tượng chủ mưu gây rối, kích động nhân dân địa phương và người nhà nạn nhân.


Chiều 4/7, đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho biết cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, bắt giam Lê Quốc Lơ (ngụ xã Hàm Rồng huyện Năm Căn) về hành vi hiếp dâm đối với em Dương Thị Thu Huyền (16 tuổi, ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn).

Đối với hành vi đập phá bệnh viện, nhà riêng bác sĩ Trần Thiện Thanh (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn) và nhà bác sĩ Nguyễn Duy Tú (Phó khoa Sản bệnh viện), Công an huyện Năm Căn tạm giữ hình sự 34 đối tượng chủ mưu gây rối, kích động nhân dân địa phương và người nhà nạn nhân. Theo đại tá Lê Thanh Sơn, 34 đối tượng trên sẽ bị xem xét khởi tố 4 tội danh: gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ và cướp tài sản.

Theo cơ quan chức năng, thiệt hại tài sản công và tài sản riêng trong vụ đập phá xảy ra đêm 29/6, khoảng 800 triệu đồng. Riêng bác sĩ Trần Thiện Thanh khẳng định, đám đông đập phá nhà ông đã cạy két sắt trộm vàng và tiền, trị giá gần 1 tỷ đồng.

Chiều cùng ngày, bác sĩ Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ kết luận của Hội đồng khoa học về ê kíp trực đêm xảy ra cái chết của em Dương Thị Thu Huyền sang cơ quan điều tra để xem xét. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn vẫn chưa có động thái nào bồi thường hay hỗ trợ thiệt hại đối với gia đình nạn nhân, điều này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận./.

Theo SGGP
 
 – Khởi tố kẻ hiếp dâm thiếu nữ ở Cà Mau (NLĐ).Theo ông Kiên, chức năng của Sở Y tế chỉ dừng lại ở việc kỷ luật cán bộ ngành sai phạm, còn có yếu tố hình sự hay không phụ thuộc vào kết luận của công an. Tuy nhiên, Đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Năm Căn, cho biết: “Chúng tôi không đủ cơ sở để xác định bác sĩ và ê kíp trực có yếu tố hình sự hay không, bởi đây thuộc về lĩnh vực chuyên môn của ngành y tế. Nếu Thanh tra Sở Y tế có kiến nghị thì chúng tôi mới có thể vào cuộc”. -

-Chấn chỉnh y đức bác sĩ sau cái chết thiếu nữ 16 tuổi
VNExpress
Giám đốc Sở Y tế Cà Mau đã chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức ngành phải đặt mục tiêu khám chữa bệnh lên hàng đầu, tránh chủ quan, tắc trách để xảy ra trường hợp tương tự cái chết của em Dương Thu Hiền.> 'Bắt đền' bệnh viện về cái chết của thiếu nữ 16 tuổi/ Bác sĩ có lỗi trong cái chết của thiếu nữ 16 tuổi
Hiền, 16 tuổi, bị người thanh niên chở mình sàm sỡ nên chống cự và ngã xuống xe máy rồi bị bỏ mặc trong đêm 27/6. Sáng hôm sau, người dân phát hiện ra cô nằm trên đường và đưa vào bệnh viện đa khoa Năm Căn trong tình trạng hôn mê. Bác sĩ trực hôm ấy chẩn đoán cô không nguy hiểm về sức khỏe nên không cho chụp X-quang, xét nghiệm cần thiết cũng không chuyển viện lên tuyến trên.

Sáng 29/6, thiếu nữ 16 tuổi tử vong. Gia đình bức xúc cho rằng bác sĩ tắc trách làm chết cô gái nên kéo xác cô đi khắp thị trấn Năm Căn để bắt đền. Nhiều người quá khích xông vào bệnh viện và nhà riêng bác sĩ đập vỡ đồ đạc, lấy tài sản. 41 người liên quan đến vụ gây rối đã bị bắt. 5 y bác sĩ bị kỷ luật vì có lỗi trong cái chết của bệnh nhân này.
Ngày 4/7, ông Huỳnh Trung Kiên - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau - cho rằng ngoài việc lơ là, tắc trách của kíp trực hôm bệnh nhân Hiền nhập viện, những y bác sĩ vừa bị kỷ luật còn có lời nói thiếu tế nhị đối với người nhà bệnh nhân. "Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho gia đình phẫn nộ, bởi y bác sĩ đánh mất phẩm chất của một lương y đang có trách nhiệm cứu người", ông Kiên nói.
Bệnh viện đa khoa Năm Căn. Ảnh: Thiên Phước
Bệnh viện đa khoa Năm Căn. Ảnh: Thiên Phước
Chính vì vậy người đứng đầu ngành y tế Cà Mau đã chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức trong toàn ngành phải đặt mục tiêu khám chữa bệnh lên hàng đầu, tránh chủ quan, tắc trách để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự cái chết của thiếu nữ 16 tuổi. Theo ông Kiên, tất cả thầy thuốc trong toàn tỉnh phải chấn chỉnh lại văn hóa ứng xử để có lời lẽ thật sự tế nhị, giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân và gia đình hiểu về diễn tiến bệnh lý, để trong mắt người bệnh đội ngũ y bác sĩ xứng đáng với câu “lương y như từ mẫu”.
Chiều 4/7, bệnh viện Năm Căn đã trở lại hoạt động khám chữa bệnh bình thường sau đêm gây rối của hàng chục người 4 ngày trước. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ vẫn còn tâm lý lo ngại nên không dám khoác lên người chiếc áo blouse.
“Chúng tôi đang tập trung khắc phục hậu quả sau vụ đập phá bệnh viện Năm Căn. Ngành y tế chưa trực tiếp đến hỗ trợ gia đình cháu Hiền bởi các y bác sĩ còn lo sợ”, ông Kiên nói.
Theo ông Huỳnh Đen, Trưởng khóm Sa Pô, thị trấn Năm Căn, gia đình Hiền rất nghèo nên cha mẹ, anh trai cùng hai đứa em (nhỏ nhất 3 tuổi) đã rời quê lên Hòa Bình (Bạc Liêu) làm thuê, làm mướn. Ngày hay tin Hiền mất cha mẹ về làm đám tang cho con và bị một số người đòi nợ cả vốn lẫn lãi khoảng 10 triệu đồng. Trước khi mất, Hiền làm công việc lột đầu tôm giúp mẹ trả nợ được 3,5 triệu đồng.
Thiên Phước

 ...
Dư luận lên án sự tắc trách, thiếu tận tâm của một bộ phận bác sĩDân Trí
Vụ Người nhà bệnh nhân bao vây bệnh viện: Khởi tố 2 vụ án, bắt 17 ...Thanh Niên
Thiếu nữ chết oan ở Cà Mau vì chẩn đoán saiTuổi Trẻ
Đài Truyền Hình Việt Nam -Tiền Phong Online -VietNamNet


-40 người đập phá BV Năm Căn không quen thiếu nữ bị chết uẩn khúc - Ý gì đây? ? phải có quen biết mới được bất bình ư, ..

Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết tất cả 40 đối tượng bị tạm giam sau vụ đập phá bệnh viện huyện Năm Căn đêm 29 rạng sáng 30-6 đều không có họ hàng với nạn nhân Dương Thị Thu Huyền.
Theo Đại tá Tươi, đây là những đối tượng cầm đầu, kích động nhiều người tham gia tấn công, đập phá bệnh viện huyện Năm Căn, cướp tài sản công dân, hủy hoại tài sản nhà nước và gây rối trật tự công cộng. 
Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn bị đập phá. Ảnh: NLĐO
Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn bị đập phá. Ảnh: NLĐO
Qua điều tra ban đầu, 40 đối tượng này đều thuộc phần tử bất hảo, không có liên quan hoặc bà con họ hàng gì với nạn nhân Dương Thị Thu Huyền, thiếu nữ 17 tuổi tử vong tại bệnh viện huyện Năm Căn rạng sáng 29-6, trong đó lỗi một phần là do bác sĩ trực thiếu trách nhiệm.
Về vụ bác sĩ trực và ê kíp thiếu trách nhiệm, theo TTXVN, Giám đốc Sở y tế Cà Mau quyết định đình chỉ công tác, cách chức phó trưởng Khoa Sản đối với bác sĩ Nguyễn Duy Tú.
Đồng thời, ngành y tế tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện Năm Căn kiểm điểm, làm rõ và có biện pháp xử lý phù hợp những người liên quan.
Theo TTXVN

- Kỷ luật 5 y bác sĩ bệnh viện Năm Căn vụ chết thiếu nữ 16 tuổi (VNE).  – Công an bắt giữ 41 người đập phá bệnh viện.

--Cách chức, thuyên chuyển bác sỹ yếu chuyên môn

(Tamnhin.net)- Sở Y tế đề nghị cách chức Phó trưởng Khoa Sản đối với bác sỹ Nguyễn Duy Tú, cấm họat động chuyên một năm và chuyển bác sỹ này sang phụ trách lĩnh vực hành chính tại Bệnh viện ĐKKV Năm Căn, Cà Mau vì lỗi khám bệnh không toàn diện, bỏ sót lọt những dấu chứng quan trọng trong phiên trực cấp cứu ngày 28/6 gây tử vông cho bệnh nhân 17 tuổi.




Cổng bệnh viện đa khoa khu vực Năm Căn bị đập phá

Bác sỹ Huỳnh Trung Kiên - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết: Chiều ngày 2/7, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Cà Mau đã có cuộc họp "khẩn",  kết luận cụ thể về những sai phạm của bác sỹ và điều dưỡng thuộc ê kíp trực cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Năm Căn vào ngày 28/6, dẫn đến cái chết của bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền (Hiền), sinh năm 1994, trú tại khóm Sa phô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Sở Y tế đề nghị cách chức Phó trưởng Khoa Sản đối với bác sỹ Nguyễn Duy Tú, cấm họat động chuyên một năm và chuyển bác sỹ này sang phụ trách lĩnh vực hành chính tại Bệnh viện ĐKKV Năm Căn.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, bác sỹ Tú có lỗi khám bệnh không toàn diện, bỏ sót lọt những dấu chứng quan trọng trong phiên trực cấp cứu ngày 28/6. Do yếu tay nghề, bác sỹ này đánh giá bệnh không chính xác. Bệnh nhân Huyền bị chấn thương sọ não rất nguy hiểm đến tính mạng (theo kết luận của pháp y) nhưng bác sỹ cho rằng bệnh nhân chỉ chấn thương phần mềm, dẫn đến cái chết của nữ bệnh nhân 17 tuổi.

Ban lãnh đạo Sở Y tế đề nghị hình thức kỷ luật đối với viên chức Hồ Minh Cảnh và Tô Vinh Phước là điều dưỡng Khoa Ngoại do sai phạm về y đức trong phiên trực, có thái độ và lời nói làm người nhà bệnh nhân không hài lòng.

Theo bác sỹ Huỳnh Trung Kiên, căn cứ vào bệnh án và diễn biến của bệnh, Sở Y tế đã đề nghị các hình thức kỷ luật viên chức tương ứng với lỗi sai phạm về chuyên môn và việc thi hành kỷ luật bác sỹ Tú, các điều dưỡng Cảnh, Phước. Theo phân cấp quản lý, việc xử lý các viên chức nói trên thuộc thẩm quyền Bệnh viện ĐKKV Năm Căn. Trong vụ việc này, Sở Y tế đề nghị nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm liên đới đối với Ban lãnh đạo bệnh viện và một số bác sỹ các khoa có liên quan đến phiên trực gây nên cái chết cho bệnh nhân Huyền. Đây là bài học kinh nghiệm xương máu trong thực hiện chuyên môn; không cho phép viên chức trong ngành y chủ quan, bất cẩn, có thái độ ứng xử và lời nói thiếu tôn trọng bệnh nhân và người nhà người bệnh.

Kim Há
.------------------

-Cách chức bác sĩ Tú, Bệnh viện Đa khoa Năm Căn (VOV)-



Hàng rào của Bệnh viện Năm Căn bị xô đổ

Bác sĩ Nguyễn Duy Tú bị thuyên chuyển công tác, 2 điều dưỡng bị đề nghị cảnh cáo vì liên quan đến cái chết của em Dương Thị Thu Huyền.


Chiều 2/7, đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Năm Căn (Cà Mau), cho biết đơn vị đã đủ cơ sở pháp lý, sẽ sớm hoàn chỉnh hồ sơ để khởi tố bị can đối với Lê Quốc Lơ (ngụ xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) - nghi can chính trong vụ hiếp dâm em Dương Thị Thu Huyền.

Liên quan đến việc tụ tập đám đông gây rối trật tự, đập phá tài sản nhà nước và công dân xảy ra đêm 29 rạng sáng 30/6, đơn vị vừa tạm giữ thêm 12 đối tượng (tổng cộng 41 đối tượng) để phục vụ công tác điều tra. Chiều cùng ngày, Ban Giám đốc Công an tỉnh có buổi họp rút kinh nghiệm trong ngành qua đợt đám đông tập trung gây rối trật tự.

Sau gần 2 ngày bị đám đông tụ tập quậy phá, ngày 2/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn đã trở lại làm việc bình thường nhưng quang cảnh khá đìu hiu, vắng vẻ. Bác sĩ Trần Thiện Thanh, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Tuy làm việc bình thường, nhưng bệnh nhân tuyến cơ sở ngại nhập viện vì lo sợ cảnh cũ tái diễn. Đội ngũ y bác sĩ, cũng như bản thân tôi, vẫn còn hoang mang; một số anh em khi thăm khám bệnh nhân không dám mặc đồ chuyên môn”.

Bác sĩ Thanh cũng cho biết, những hư hại tại bệnh viện trong vụ đập phá bước đầu đã được khắc phục, ước thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Còn nhà riêng của bác sĩ Thanh bị đập phá hư hại nhiều thứ, mất tiền, vàng và nhiều vật dụng thiết yếu khác, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

Chiều cùng ngày, bác sĩ Trần Thiện Thanh bàn giao công việc cho các bộ phận chuyên môn, xin nghỉ phép để thu xếp công việc gia đình.

Tại cuộc họp chiều 2/7 do Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau chủ trì về xử lý trách nhiệm êkip trực làm em Dương Thị Thu Huyền tử vong, các thành viên đã thống nhất cách chức Phó Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa Năm Căn và luân chuyển công tác đối với bác sĩ Nguyễn Duy Tú. Hai điều dưỡng là Hồ Minh Cảnh và Tô Vinh Phước bị đề nghị hình thức xử lý cảnh cáo./.

Theo Tuổi trẻ
 
---------------
Tin liên quan:

 - Vụ thiếu nữ chết tức tưởi ở Cà Mau: Đang chờ kết luận của Hội đồng khoa học (NLĐ)

.- Vụ thiếu nữ chết uẩn khúc tại Cà Mau:Đề nghị cách chức Phó trưởng khoa

--Khởi tố vụ án đập phá ở Năm Căn

(Tamnhin.net) - (Tamnhin.net) - Ngày 1/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Năm Căn (Cà Mau) đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, tạm giữ 28 người trong vụ đập phá bệnh viện, trụ sở công an, nhà bác sỹ đêm 29 sáng 30/6.


Nhà của GĐ Bệnh viện Trần Thiện Thanh bị đập phá.

Đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng công an Năm Căn cho biết, quá trình điều tra nếu có đủ chứng cứ sẽ khởi tố bổ sung hành vi hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ, cưỡng đoạt tàu sản. "Trong số 28 người bị bắt giữ không có người thân, họ hàng của nạn nhân Hiền”, ông Sơn nói.

Cổng bệnh viện bị xô đổ.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Năm Căn cũng đã khởi tố vụ án hiếp dâm cô Dương Thị Thu Hiền 17 tuổi, bắt khẩn cấp nghi can Lê Minh Lơ.

Về kết quả khám của Bệnh viện Năm Căn là không có dấu hiệu nạn nhân Hiền bị hãm hiếp, đại tá Lê Thanh Sơn giải thích: “Qua điều tra bước đầu, anh Lơ có ý định hiếp dâm nạn nhân khá rõ ràng nhưng do nạn nhân không chịu, nhảy xuống xe và bị thương nên việc hiếp dâm mới không thành”.


Lê Quốc Lơ

Diễn biến khác, ca trực điều trị cho nạn nhân gồm bác sĩ Nguyễn Duy Tú, y sĩ Tô Văn Phước, điều dưỡng Hồ Minh Cảnh đã bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Ngày 1/7, PGĐ Sở Y tế tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt chủ trì cuộc họp xem xét quá trình điều trị dẫn đến tử vong của cô Hiền.

Bệnh viên Năm Căn đã trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, GĐ Bệnh viện Trần Thiện Thanh chưa dám đến phòng làm việc mà vẫn ở nhà công vụ tại Huyện ủy và chỉ đạo công việc qua điện thoại. Vợ con của ông đang lánh mặt tại nhà người thân ở Bạc Liêu. Bác sĩ Nguyễn Duy Tú và gia đình cũng chưa về nhà.

Vụ án khởi nguồn từ đêm 27/6, Lê Quốc Lơ cùng một số bạn bè tụ tập nhậu trên bãi đất trống ở khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Nửa chừng, Lơ thấy cô Dương Thị Thu Hiền (tên khai sinh là Dương Thị Thu Huyền) liền rủ vào. Sau đó, Hiền đòi về nên Lơ mượn xe chở Hiền ra đoạn đường vắng. Dọc đường, Hiền phản đối và nhảy xuống khi xe đang chạy nên bị thương. Lơ đỡ Hiền đưa vào bụi cỏ bên đường.

Quá nửa đêm sang ngày 28/6, nhóm bạn trở ra thì gặp Lơ và Hiền ở đám cỏ với bộ dạng Hiền lờ đờ nên cả nhóm đưa Hiền về nhà ngoại của Hiền gần đó. Chưa tới nhà Hiền kêu mệt, ngồi nghỉ trong lúc nhóm bạn về hết và khoảng 3 giờ ngày 28/6, người dân ở khóm Sa Phô phát hiện Hiền nằm bất tỉnh trên đường liền đưa vào nhà ngoại của Hiền và sau đó, Hiền được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Năm Căn lúc gần 9 giờ. Đến khoảng 3 giờ 50 ngày 29/6, Hiền tử vong.

Chiều tối ngày 29/6, nhiều người chở quan tài Huyền đến Bệnh viện Năm Căn, xô ngã cổng và tràn vào đập phá.

Suốt đêm 29 rạng sáng 30, Bệnh viện Năm Căn không cấp cứu được bệnh nhân mới và không chăm sóc được hơn 200 bệnh nhân đang điều trị. Những người quá kích còn kéo đến trụ sở Công an Năm Căn xô cổng rào, đập bể cửa kính của vọng gác.

Tiếp đó, họ đến nhà bác sĩ đã có điều trị cho cô Hiền là Nguyễn Huy Tú và nhà của GĐ Bệnh viện Năm Căn Trần Thiện Thanh để đập phá.


Nhà của bác sỹ Nguyễn Huy Tú bị đập phá.

Cuối cùng, quan tài cô Hiền được đưa đến đặt tại trụ sở UBND huyện Năm Căn, những người quá khích ngồi lên bàn uống rượu. Sáng 30/6, Công an huyện Năm Căn triển khai lực lượng bắt những người quá khích, giải tán đám đông khoảng 1.500 người.

Thanh Hải - Sáu Nghệ.-.
--------------
Tin liên quan:

- Đình chỉ công tác bác sĩ vụ thiếu nữ tại Cà Mau chết uẩn khúc(GDVN) – Lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau ra quyết định tạm đình chỉ công tác bác sĩ Nguyễn Duy Tú, Phó Trưởng khoa sản và 2 điều dưỡng Khoa ngoại.

- Khởi tố vụ án thiếu nữ chết oan (Tuổi trẻ).

 – Đình chỉ công tác bác sỹ khiến thiếu nữ tử vong (TTXVN). – Thêm 12 nghi phạm đập phá bệnh viện bị bắt Tổng cộng, 28 người bị tạm giữ hình sự (VNE).

-Vụ Người nhà bệnh nhân bao vây bệnh viện: Khởi tố 2 vụ án, bắt 17 người


Bệnh viện thừa nhận có sai sót


Như Thanh Niên đã thông tin, tối 29.6, cho rằng ê-kíp trực của Bệnh viện đa khoa khu vực Năm Căn (BV Năm Căn) tắc trách dẫn đến cái chết của Dương Thị Thu Huyền (còn gọi là Hiền, 17 tuổi, ngụ khóm Sa Pô, thị trấn Năm Căn, H.Năm Căn, Cà Mau), người nhà đã đưa xác em lên xe ba gác kéo đi trên các tuyến đường chính của thị trấn, sau đó kéo đến trước cửa BV, công an huyện…


 
 Nhà bác sĩ Nguyễn Duy Tú bị đập phá - ảnh: Gia Bách
Bệnh viện tê liệt


Theo những người chứng kiến, có cả ngàn người dân hiếu kỳ đã kéo đến theo dõi diễn biến vụ việc trên. Sau đó, những người quá khích đã xông đến đập phá cổng rào BV, cổng rào trụ sở công an huyện, rồi tiếp tục kéo đến đập phá nhà bác sĩ (BS) Trần Thiện Thanh, Giám đốc BV Năm Căn và nhà BS Nguyễn Duy Tú, BS trực hôm đó.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên vào trưa 30.6, BS Trần Thiện Thanh nói: “Nhận được thông tin đám đông sẽ kéo đến nhà, gia đình gồm mẹ, vợ và 2 con tôi chỉ biết đóng cửa ở bên trong. Không ngờ, họ hung hăng quá, phá cả cửa sắt và cửa kính tràn vào nhà. Thậm chí, họ còn cạy két sắt nhà tôi lấy đi hết tất cả tài sản mà vợ chồng tôi dành dụm…”. Căn nhà của BS Tú cũng bị nhóm người này đập phá tan tành. Nhiều vật dụng trong nhà hư hỏng hoàn toàn và cả gia đình BS Tú phải lánh đi nơi khác.

Ông Tô Văn Mứng, Phó giám đốc BV Năm Căn, nói: “Những người quá khích đã tràn vào BV, hung hăng đập phá và truy lùng bác sĩ. Quá hoảng sợ, nhân viên, bác sĩ phải mặc đồ bệnh nhân, thậm chí phải lên giường nằm giả vờ truyền dịch”. Cũng theo lời ông Mứng, lúc đó, BV Năm Căn gần như bị tê liệt, nhiều bệnh nhân đến nhập viện không vào được.
Đình chỉ công tác ê-kíp trực


Khởi tố 2 vụ án
Chiều 30.6, đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng công an huyện Năm Căn, thông tin: “Chúng tôi đã có đủ chứng cứ và đã ra quyết định khởi tố vụ án hiếp dâm, đồng thời tạm giữ hình sự Lê Quốc Lơ.
Liên quan đến việc xúi giục người nhà đưa xác nạn nhân đi đến một số cơ quan và nhà riêng BS để đập phá và lấy tài sản, chúng tôi cũng ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” và ra lệnh bắt khẩn cấp 16 đối tượng để điều tra”.

Liên quan đến cái chết của em Hiền, ông Mứng thừa nhận ê-kíp trực đã chủ quan và có sai sót. Hiện Giám đốc Sở Y tế đã có quyết định đình chỉ công tác đối với BS Nguyễn Duy Tú (Phó trưởng khoa sản), ông Hồ Minh Cảnh và Tô Vinh Phước (điều dưỡng khoa ngoại) để xác minh làm rõ trách nhiệm và xem xét xử lý. Theo ông Mứng, ê-kíp trực hôm đó có nhiều sai sót, như: “Với bệnh nhân đa chấn thương phần mềm, BS trực cần làm cận lâm sàng để tìm chẩn đoán nguyên nhân, tối thiểu phải làm siêu âm, X-quang. Tình trạng ý thức bị rối loạn, cần phải theo dõi sát hơn đối với bệnh nhân, ít nhất là theo dõi tri giác và các dấu hiệu sinh tồn khác 1 - 2 giờ/lần hoặc 30 phút/lần. Đây là lỗi của BS trực khám chưa được toàn diện, cho y lệnh theo dõi còn thiếu, cận lâm sàng còn thiếu nên không phát hiện chấn thương sọ não. Đây là bài học chúng tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Tuy nhiên, ông Mứng bác bỏ hoàn toàn lời trình bày của gia đình nạn nhân là quỳ lạy xin chuyển viện nhưng BS không cho. Đồng thời cũng bác bỏ thông tin BS Tú về nhà ngủ, chỉ có 2 điều dưỡng của khoa ở lại trực.
Xác  định nghi can xâm hại nạn nhân


Theo điều tra ban đầu của Công an huyện Năm Căn, khoảng 22 giờ ngày 27.6, Lê Quốc Lơ (tức Quân, ngụ xã Hàm Rồng, H.Năm Căn) nhậu cùng nhóm bạn gồm Nguyễn Thái Hiệp, Nguyễn Thị Cẩm Lụa, Nguyễn Hồng Gấm, Nguyễn Chí Linh cùng người tên Thắm, tại sân bay Năm Căn (khóm Sa Pô, thị trấn Năm Căn). Lơ có điện rủ Hiền đến chơi. Sau đó, khoảng 23 giờ, cả nhóm kéo đi hát karaoke. Sau đó Hiền đòi về nên Lơ mượn xe Thắm đưa Hiền về. Nhưng Lơ không đưa Hiền về mà đến thẳng sân bay. Hiền không đồng ý, nhảy xuống xe và bị thương. Lơ đỡ Hiền ngồi dậy và có hành vi sàm sỡ.

Đến 0 giờ ngày 28.6, nhóm đi hát karaoke đi về tìm gặp, Lơ trả xe cho Thắm rồi kè Hiền lên xe của Hiệp để Hiệp chở Lơ, Hiền, Lụa về nhà. Đến khoảng 3 giờ sáng 28.6, người hàng xóm phát hiện Hiền nằm bất tỉnh nên đã đưa vào BV. Đến 4 giờ 20 phút ngày 29.6 thì Hiền tử vong.
Gia Bách
------------------

-Đập phá trụ sở công an, bệnh viện do thiếu nữ chết uẩn khúc

(GDVN) - Cô Dương Thị Thu Hiền, 17 tuổi, chết tại Bệnh viện Năm Căn và cả đêm 29 sáng 30/6, hàng trăm người đã mang quan tài cô gái này đi trên phố sau đó đập phá bệnh viện, nhà riêng bác sĩ, trụ sở công an, UBND huyện Năm Căn. Sáng 30/6, cơ quan công an đã tạm giữ 24 người, giải tán khoảng 1.500 người.
Cái chết uẩn khúc

Đêm 27/6, anh Lê Quốc Lơ cùng một số bạn bè tụ tập nhậu trên bãi đất trống ở khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Nửa chừng, Lơ thấy cô Dương Thị Thu Hiền (tên khai sinh là Dương Thị Thu Huyền) liền rủ vào. Nhậu đến nửa đêm, Lơ rủ tất cả đi hát karaoke tại và được một lát, Hiền đòi về nên Lơ mượn xe của một người để đưa về. Nhưng Lơ không chở về nhà mà chở Hiền ra đoạn đường vắng. Dọc đường, Hiền phản đối và nhảy xuống khi xe đang chạy nên bị trầy sát nhiều nơi trên người. Lơ đỡ Hiền đưa vào bụi cỏ bên đường.
Bệnh viện Năm Căn bị đập phá
Bệnh viện Năm Căn bị đập phá


Khởi tố 2 vụ án

Chiều 30/6, đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng công an huyện Năm Căn, thông tin: “Chúng tôi đã có đủ chứng cứ và đã ra quyết định khởi tố vụ án hiếp dâm, đồng thời tạm giữ hình sự Lê Quốc Lơ.

Liên quan đến việc xúi giục người nhà đưa xác nạn nhân đi đến một số cơ quan và nhà riêng BS để đập phá và lấy tài sản, chúng tôi cũng ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” và ra lệnh bắt khẩn cấp 16 đối tượng để điều tra”.
Khi nhóm bạn trở ra thì gặp Lơ và Hiền nằm ở đám cỏ bên đường. Lơ tỉnh táo, còn Hiền lờ đờ mệt mỏi nên cả nhóm đưa Hiền về nhà ngoại của Hiền gần đó. Chưa tới nhà ngoại của Hiền thì Hiền kêu mệt, bảo ngồi nghỉ một chút. Đám bạn bỏ về hết, Hiền nằm vật xuống đường.
Hơn 3 giờ ngày 28/6, người dân ở khóm Sa Phô phát hiện Hiền nằm bất tỉnh trên đường liền đưa vào nhà ngoại của Hiền và sau đó, Hiền được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Năm Căn lúc gần 9 giờ.

Đến khoảng 3 giờ 50 ngày 29/6, Hiền tử vong.
Người nhà Hiền nghi ngờ cô bị hãm hiếp nhưng các bác sỹ thăm khám nói, không rõ dấu vết hãm hiếp và cũng không rõ nguyên nhân chết. Nhưng người thân của Hiền và một số người nuôi bệnh nhân có mặt lại phản đối là bác sỹ không thăm khám và điều trị tận tình nên Hiền bị chết.
Đêm náo động
Khoảng 18 giờ ngày 29/6, một số người chở quan tài Hiền đến Bệnh viện Năm Căn, xô ngã cổng và tràn vào đập phá cửa kính, bàn ghế, đuổi đánh bác sĩ. PGĐ Bệnh viện Tô Văn Mứng kể: “Anh em y bác sĩ phải bỏ trốn hết cả, một số kẹt trong phòng bệnh thì phải hóa trang để lẩn trốn”.
Cửa sắt nhà bác sĩ Trần Thiện Thanh bị phá bung.
Cửa sắt nhà bác sĩ Trần Thiện Thanh bị phá bung.

Suốt đêm 29 rạng sáng 30, Bệnh viện Năm Căn không cấp cứu được bệnh nhân mới và không chăm sóc được hơn 200 bệnh nhân đang điều trị. Sở Y tế Cà Mau phải khẩn trương điều động xe cứu thương và bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Cái Nước ở gần đó đến đưa 13 bệnh nhân rất nặng, đang thở ô- xy về chăm sóc.

Nhiều bệnh nhân khác tìm cách tự thuê xe đến các bệnh viện khác điều trị tiếp.
Những người quá kích kéo đến trụ sở Công an Năm Căn xô cổng rào, đập bể cửa kính của vọng gác. Tiếp đó, họ đến nhà bác sĩ đã có điều trị cho cô Hiền là Nguyễn Huy Tú và nhà của GĐ Bệnh viện Năm Căn Trần Thiện Thanh để đập phá.

Nhà của bác sĩ Nguyễn Duy Tú có mở phòng mạch kiêm bán dược phẩm bị đập phá tan tành. Gia đình bác sĩ Tú nhờ người ngoài che chở mới chạy thoát ra khỏi nhà, lánh nạn ở hàng xóm. Nhà bác sĩ Thanh bị xô bung cửa sắt, và 5 chiếc xe gắn máy, toàn bộ bàn ghế bị đập phá, chiếc tủ sắt cũng bị mở toang.
Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, bác sỹ Thanh cho biết ông phải nhờ bà con xung quanh che chở mới chạy được Huyện ủy Năm Căn lánh nạn. Người nhà bác sỹ Thanh có 10 người gồm mẹ, vợ con và anh em bị dồn vào một phòng ở tầng 3, phải quỳ lạy mới được buông tha.

Cuối cùng, quan tài cô Hiền được đưa đến đặt tại trụ sở UBND huyện Năm Căn.

Kinh hoàng

Bác sĩ Phan Văn Hiền, Phó GĐ Bệnh viện Năm Căn bàng hoàng: “Chưa bao giờ chúng tôi hoảng sợ như thế, suốt đêm không biết bấu víu vào đâu”. Sáng ngày 30/6, Bệnh viện Năm Căn vắng lặng, tan hoang, cửa kính bể rải đầy lối đi, bàn ghế bị xô ngã chỏng chơ. Chiếc cổng sắt bị xô đổ nằm chỏng chơ trên đất và còn bị giẫm lên vẹo vọ. Nhiều y bác sĩ chưa dám đến Bệnh viện.

Nhà bác sỹ Nguyễn Huy Tú bị đập tan hoang.
Nhà bác sỹ Nguyễn Huy Tú bị đập tan hoang.

Bác sĩ Huỳnh Trung Kiên, GĐ Sở Y tế Cà Mau tổ chức họp khẩn cấp để động viên đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện Năm Căn và hơn 100 bệnh nhân còn lại. Y bác sỹ bên Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước cũng đến chia sẻ với đồng nghiệp.

Đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng công an Năm Căn cho biết, qua điều tra ban đầu xác định Dương Thị Thu Hiền tử vong do chấn thương sọ não kín. Công an huyện Năm Căn đã tạm giữ Lê Quốc Lơ để điều tra hành vi nghi ngờ hiếp dâm Hiền.

Thanh Hải
----------------

Tin liên quan:




- Bệnh viện Năm Căn thừa nhận sai sót - BÁO TUỔI TRẺ

Cái chết tức tưởi của thiếu nữ 17 tuổi (NLĐ)

. – Vụ thiếu nữ chết tại BV Năm Căn: Khởi tố vụ án hiếp dâm và gây rối trật tự công cộng (PLTP).

-Bác sĩ tắc trách, một thiếu nữ chết oan?Tuổi Trẻ

TT - Trưa 29-6, cơ quan chức năng Cà Mau đã khám nghiệm tử thi Dương Thị Thu Hiền (17 tuổi, tạm trú ở khóm Sa Pô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Cà Mau) - nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp khiến dư luận bất bình hai ngày nay.

Sau khi khám nghiệm tử thi, thi thể Hiền được đưa ra khỏi cổng Bệnh viện Đa khoa Năm Căn nhưng sau đó gia đình lại đưa trở vào, đặt ngay hành lang lối vào chính của bệnh viện. Lúc này có hàng trăm người vây quanh.

Trước đó khoảng 3g sáng 28-6, người dân khóm Sa Pô phát hiện nạn nhân Hiền nằm vắt vẻo lề đường và đưa đến nhà bà Hồ Kim Anh (bà ngoại Hiền). “Lúc tới nhà, cháu mê sảng không nói được gì, thân thể trầy xước khắp nơi, quần áo dính nhiều máu. Một người quen ở xóm điện thoại cho công an hay, sau đó đưa cháu vô bệnh viện cấp cứu sáng 28-6” - bà Kim Anh nói.

Hiền được người dì ruột là Nguyễn Thị Phúc chăm sóc tại Bệnh viện Năm Căn. Chị Phúc kể: “Bác sĩ khám và nói cháu tôi khỏe, kêu chở về. Tôi thấy cháu quằn quại, không nói năng gì được nên xin bác sĩ cho chở cháu vô viện lại. Sau đó cháu mê man suốt, đến nửa đêm 28-6 thấy cháu thở “hơi lên” như trăng trối, tôi và má của tôi kêu cửa bác sĩ trực.

Bác sĩ khám rồi nói cháu tôi giả bộ, không sao hết, nằm tới sáng sẽ khỏe, rồi bỏ về ngủ tiếp. Mấy lần kêu sau bác sĩ cũng nói đừng làm phiền giấc ngủ của bác sĩ. Đến khoảng 4g sáng 29-6, cháu tôi trào nước mắt, tắt thở”.

Chứng kiến cái chết của Hiền, ông Nguyễn Văn Tuấn, bị cụt hai chân, đang nuôi con bệnh tại bệnh viện, nói: “Con tôi nằm cạnh giường cháu Hiền, đêm cháu Hiền chết tôi thấy người nhà cháu đập cửa cầu cứu bác sĩ trực sáu lần, bác sĩ coi qua loa rồi đi ngủ, nói con bé không có bệnh, chỉ giả bộ vì mắc cỡ. Nếu lúc bà ngoại và dì ruột cháu Hiền quỳ lạy xin bác sĩ cho chuyển viện, bác sĩ này đồng ý thì chưa chắc con bé chết”.
Dương Thị Thu Hiền là con của ông Dương Văn Toản và bà Nguyễn Thị Huệ. Gia đình quá nghèo, thiếu nợ nhiều nên vợ chồng ông Toản bỏ quê đến Bạc Liêu làm thuê kiếm sống. Hiền ở nhờ nhà bà ngoại khoảng năm năm nay.

Ngày 27-6, sau khi cùng người dì đưa ngoại đến Bệnh viện Đa khoa Năm Căn, Hiền về nhà một mình rồi đi hát karaoke cùng một tốp nam nữ thanh niên trong xóm và xảy ra vụ việc Hiền bị cưỡng hiếp. Hiện công an đã tạm giữ một số đối tượng được coi là nghi can.

Chiều 29-6, qua điện thoại, đại tá Lê Thanh Sơn - trưởng Công an huyện Năm Căn - cho biết vụ việc liên quan đến cái chết của Hiền đang điều tra, chưa cung cấp gì được. Còn giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn từ chối tiếp xúc với lý do đang bị cao huyết áp, chỉ cho biết đã chỉ đạo ca trực làm tường trình vụ việc và sẽ thông tin sau.

P.VÂN
-----------------------------

Cà Mau:

(Dân trí) - 8 giờ sáng 28/6, Dương Thị Thu Hiền, 17 tuổi, nằm ngất xỉu bên đường, được người dân khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn (Cà Mau) đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng bác sĩ không chẩn đoán được bệnh. Một ngày sau, bệnh nhân tử vong trong sự bức xúc của người thân.
Khoảng 3 giờ sáng ngày 28/6, người dân phát hiện em Dương Thị Thu Hiền nằm bất tỉnh ngoài đường. Nghi ngờ Hiền bị hãm hiếp và đánh đập, vào 8 giờ sáng cùng ngày, người thân đưa em vào Bệnh viện đa khoa Năm Căn cấp cứu.

Người nhà nhất định để xác nạn nhân lại bệnh viện để yêu cầu bác sĩ làm rõ trách nhiệm

Bác sĩ Trần Thiện Thanh - Giám đốc bệnh viện đa khoa Năm Căn - cho biết khi nạn nhân nhập viện, kíp bác sĩ trực đã khám và hội chẩn kết luận bình thường, không có gì nguy cấp.

Chị Nguyễn Thị Phúc là dì ruột của em Hiền, trực tiếp chăm sóc em tại bệnh viện, cho biết: “Bác sĩ khám và nói cháu khỏe, kêu đưa về nhà. Tôi thấy cháu quằn quại, nên xin bác sĩ cho cháu ở lại viện để điều trị. Đến nửa đêm 28/6 cháu khó thở và nguy kịch, tôi và má tôi kêu cửa bác sĩ trực. Bác sĩ vào khám và nói không sao hết, nằm tới sáng sẽ khỏe, rồi bỏ về ngủ tiếp. Đến khoảng 4h sáng 29/6, cháu tôi trào nước mắt, tắt thở”.

Sau khi em Hiền tử vong, người nhà vô cùng bức xúc, yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì sao bệnh nhân nặng như vậy mà bác sĩ khám qua loa rồi nhiều lần trả bệnh nhân về nhà.

Pháp y tỉnh Cà Mau khám nghiệm tử thi, kết luận Dương Thị Thu Hiền chết do chấn thương sọ não. Nhưng suốt quá trình điều trị, các bác sĩ bệnh viện Năm Căn không phát hiện triệu chứng và chẩn đoán hình ảnh để phát hiện chấn thương đầu.

Bác sĩ Trần Thiện Thanh cũng cho biết: “Vì không phát hiện được chấn thương nên không chỉ định chụp X Quang”.

Sau cái chết của em Dương Thị Thu Hiền, khoảng 11 giờ ngày 29/6, hàng trăm người kéo đến bệnh viện phản ứng thái độ tắc trách của các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Năm Căn. Người thân nạn nhân và người dân chòm xóm dùng vỏ lãi đưa thi thể em Hiền đặt ở cửa Bệnh viện Năm Căn, gây nên cảnh hỗn loạn ở khu điều trị.
Sự việc thu hút nhiều người hiếu kỳ tới xem, trong số đó có các đối tượng manh động lợi dụng sự hỗn loạn để đập phá, cướp tài sản

Được biết em Dương Thị Thu Hiền là con của ông Dương Văn Toản và bà Nguyễn Thị Huệ. Do gia cảnh khó khăn nên vợ chồng ông Toản bỏ quê lên Bạc Liêu làm thuê kiếm sống; Hiền ở nhờ nhà bà ngoại khoảng 5 năm nay, hàng ngày đi lột tôm cùng người dì ruột tên Phúc.

Đến cuối ngày hôm qua 29/6, nhiều người dân trong bệnh viện đã quyên góp được gần chục triệu đồng giúp người nhà nạn nhân lo ma chay; nhưng sau đó người nhà vẫn đưa thi thể nạn nhân đến đặt ở sân bệnh viện. Một số đối tượng manh động còn lợi dụng đập phá, cướp tài sản gia đình bác sĩ và giám đốc bệnh viện.

Cơ quan điều tra công an Cà Mau đang điều tra làm rõ vụ việc.
           
Huyền Trang
Tin liên quan:

- Cà Mau: Một thiếu nữ chết tại bệnh viện  


-Ê-kíp trực BV Năm Căn đã chủ quan và có sai sót
Thanh Niên

(TNO) Hôm nay (30.6), bác sĩ Tô Văn Mứng, Phó giám đốc BV Đa khoa khu vực Năm Căn thừa nhận ê-kíp trực đã chủ quan và có sai sót liên quan đến cái chết của bệnh nhân Dương Thị Thu Hiền (17 tuổi, ngụ khóm Sa Pô, thị trấn Năm Căn, H. Năm Căn, ...

'Bắt đền' bệnh viện về cái chết của thiếu nữ 16 tuổiVNExpress

Tổng số lượt xem trang