Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Lãnh đạo gây nợ ngân sách 400 tỷ: Sai do nóng vội

-Lãnh đạo gây nợ ngân sách 400 tỷ: Sai do nóng vội
(Tin tức thời sự) - Ông Trần Hoàng Duyên, nguyên Bí thư Huyện ủy Phước Long, tỉnh Bạc Liêu bị kỷ luật vì mắc nhiều sai phạm trong chỉ đạo, điều hành xây dựng “Nông thôn mới”.


Chiều 10/6, ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, cho biết Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã họp vào sáng cùng ngày để kiểm điểm ông Trần Hoàng Duyên, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy Phước Long. Kết quả bỏ phiếu thống nhất kỷ luật ông Duyên với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng.

Ông Duyên cho biết không có ý kiến gì về kết luận của cơ quan cấp trên.

"Tôi đã bị kỷ luật vì những sai phạm của mình, đồng thời đã nhận khuyết điểm về những cái sai do nóng vội trong lúc thực hiện", ông nói.

Sai phạm của ông Duyên được cho là khi chỉ đạo công tác xây dựng cơ bản và quản lý ngân sách đã cùng với Ban Thường vụ Huyện ủy và 3 Thường trực chủ trương triển khai ồ ạt nhiều dự án khi chưa cân đối được nguồn vốn. Nhiều nơi, mặc dù chưa bố trí vốn nhưng vẫn được cho nhà thầu ứng vốn trước để thi công,…

Việc làm này trái quy định pháp luật, làm cho nợ đọng liên tục tăng và khó khắc phục được. Cụ thể, năm 2013, nợ đọng của huyện lên đến gần 125 tỉ đồng và đến cuối năm 2015 con số này đã gần 400 tỉ đồng.

Ông Trần Hoàng Duyên (bìa phải), nguyên Bí thư Huyện ủy Phước Long. Ảnh: Báo NLĐ


Ngoài ra, ông Duyên cùng với các lãnh đạo huyện còn vận động một số cá nhân có tài sản đem thế chấp ngân hàng lấy tiền cho Quỹ an sinh xã hội nông thôn mới vay, rồi chỉ đạo tạm ứng ngân sách trả. Hình thức huy động vốn này trái quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, gia đình ông Duyên cho ngân sách vay hơn 13 tỉ đồng, hiện huyện đã tạm ứng ngân sách trả trên 11 tỉ đồng, còn nợ gia đình ông Duyên 2 tỉ đồng, trong đó lãi suất 267 triệu đồng.

Hai thuộc cấp của ông Duyên là ông Lâm Thành Sáo (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện) cho ngân sách huyện vay 5,3 tỉ đồng, lấy lãi 216 triệu đồng; nguyên Chủ tịch UBND huyện Phan Thành Đông cho vay 1,4 tỉ đồng, lấy lãi 80 triệu đồng.

Ngoài ra, được biết, trong thời gian ông Trần Hoàng Duyên làm Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Phước Long, đã có nhiều khoản tiền tỉ chế độ không đến được tay người nghèo, gia đình chính sách…

Trong đó, có gần 2 tỉ đồng quỹ học sinh nghèo; 6,8 tỉ đồng chế độ người dân tộc nghèo; hơn 10 tỉ đồng tiền hỗ trợ bơm tát cho nông dân sản xuất trong 2 năm qua; 4 tháng tiền trợ cấp người già trên 80 tuổi… đã chưa đến được đối tượng.

Ngoài ra, còn nhiều khoản tiền như: 6 tỉ đồng trích 10% tuyến quảng lộ Phụng Hiệp; 8 tỉ đồng giải phóng mặt bằng tuyến lộ thị trấn Phước Long – Chủ Chí… không rõ hiện nằm ở đâu. Đặc biệt, một lãnh đạo của huyện này nhận 8 tỉ đồng từ Công ty Địa ốc Bạc Liêu trong quá trình xây dựng Khu thương mại chợ Phước Long nhưng không chuyển vào kho bạc…

Theo báo cáo của UBND huyện Phước Long, 5 năm qua địa phương này đã huy động gần 5.194 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước trên 682 tỉ đồng, còn lại là vốn tín dụng đầu tư phát triển sản xuất (2.190 tỉ), vốn nhân dân (2.223 tỉ) và huy động của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được gần 97 tỉ đồng.

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch, nhiều dự án được lãnh đạo huyện cho xây dựng trước, đấu thầu sau, do không cân đối được vốn, một số công trình đang xây dang dở.

Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy Phước Long cho biết ngay thời điểm ông đảm nhận chức vụ (cuối năm 2015), huyện đã nợ lương giáo viên, cán bộ công chức hơn bốn tháng với tổng số tiền khoảng 100 tỉ đồng, ngoài ra còn nợ tiền xây dựng cơ bản hơn 200 tỉ đồng.

Thanh Giang (Tổng hợp)


Nguyên Chánh VP Bạc Liêu không nhận hối lộ, chỉ... mượn tiền?
Nguyên chánh VP Bạc Liêu lãnh 7 năm tù


-Khởi tố vụ án đất cán bộ cao gấp tám lần đất dân Tầm Nhìn
Đất nằm xa đường có giá bồi thường chưa tới nửa triệu đồng mỗi mét vuông nhưng ông Trương Chí Dũng - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu - lại được bồi thường giá cao gấp tám lần so với thực tế.
-Đất 'quan' đắt hơn đất dân! TP - Ông Trương Chí Dũng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu có 1.004m2 đất ở xa đường nhưng được tính giá bồi thường cho đất 2 mặt tiền đường phố, giá cao gấp 8 lần quy định.
Khu đất của ông Trương Chí Dũng, phần lớn là ao bỏ hoang ở xa đường nhưng được bồi thường thành đất hai mặt tiền đường phố.

Đất ao hóa đất mặt đường
Ông Trương Chí Dũng khi còn công tác tại phường 7 (nay là phường 1) TP Bạc Liêu, vào năm 1978 được UBND phường giao đất sản xuất nông nghiệp. Sau đó, chính quyền thu hồi 2.400 m2 để cấp cho 4 gia đình chính sách, mỗi hộ 600 m2, mặt tiền đường Trần Huỳnh.
Đất còn lại của ông Dũng ở cách đường khoảng 100m, theo hồ sơ địa chính có diện tích 1.004m2, thuộc thửa 33, tờ bản đồ số 32. Hiện nay, từ đường Trần Huỳnh phải theo con hẻm nhỏ mới vào được đất của ông Dũng, chủ yếu là một cái ao nước. Bà Mai Thị Tuyết (nhà số 156/6, khóm 5, phường 1, giáp ranh đất của ông Dũng) cho biết: “Ông Dũng cất cái chòi lá tại đây để nuôi cá, trồng rau ít lâu, rồi bỏ hoang đến nay”.
Dự án xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh Bạc Liêu thu hồi đất của nhiều người ở khu vực này. Giá bồi hoàn theo thông báo chính thức, đất ở 450.000đ/m2, mỗi hộ chỉ được tính 300 m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp 285.000đ/m2.
Thế nhưng, ngày 8-11-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có quyết định bồi thường cho ông Dũng 300 m2 đất mặt tiền đường Trần Huỳnh và Hùng Vương. Từ đó, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng trả cho ông Dũng giá đất 3 triệu đồng/m2, cộng thêm 20% giá trị đất 2 mặt đường, thành 3,6 triệu đồng/m2.
Cần nói thêm, đất của ông Dũng ở thửa 33 nhưng quyết định bồi thường của UBND tỉnh lại đặt vào thửa 26 (đều thuộc tờ bản đồ số 32), sai vị trí, nên có giá cao gấp 8 lần quy định.
Được biết, ông Dũng từ cán bộ phường, trở thành Trưởng phòng Tư pháp TP Bạc Liêu, rồi làm chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy và được bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu phụ trách nội chính, tiếp dân.
Ông Nguyễn Văn Thuận (thương binh 2/4, ở nhà số 160/6 đường Trần Huỳnh) nói: “Ông Dũng phụ trách việc giải quyết khiếu nại đất đai, nhưng lại được hưởng lợi riêng
quá lớn”.
Công an vào cuộc
Theo điều tra của PV, trước đó ông Trương Chí Dũng khiếu nại, yêu cầu được bồi thường đất giá cao. Thanh tra TP Bạc Liêu và Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vào cuộc, có báo cáo kết quả xác minh ngày 1-7-2009.
Tại báo cáo số 463/QĐ- TTr, ông Nguyễn Thành Lâm, Phó phòng Xét khiếu nại tố cáo Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, kết luận: “Ông Trương Chí Dũng khiếu nại, yêu cầu bồi thường 300 m2 đất thổ cư tại vị trí góc đường Trần Huỳnh- Hùng Vương là không có cơ sở chấp nhận”.
Tuy nhiên, sau đó Thanh tra tỉnh Bạc Liêu tổ chức xác minh lại, do ông Trần Thanh Lâm, Trưởng phòng Xét khiếu nại tố cáo, làm tổ trưởng. Từ kết quả xác minh lại này, ông Trần Thanh Bửu, Phó Chánh thanh tra tỉnh Bạc Liêu ký báo cáo để Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu quyết định chấp nhận bồi thường sai vị trí đất, tạo điều kiện cho ông Trương Chí Dũng nhận 1,08 tỷ đồng.
Được biết, liên quan đến vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc, thu giữ tài liệu Ban bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra Bạc Liêu để điều tra. Song, cơ quan này từ chối cung cấp thông tin cho báo chí, do vụ việc đang trong quá trình điều tra.
Nguyễn Tiến Hưng

-Nguồn: TP -Đất 'quan' đắt hơn đất dân!
Dân khổ sở vì việc đền bù và thi công dự án SGTT.VN 27.07.2011- Công viên An Viên Vĩnh Hằng, Đồng Nai mới khởi công chưa đầy một tháng nhưng đã gây nhiều khó khăn cho người dân khu vực với việc đất đền bù rẻ mạt, nhà bị ngập nước, đường sá xuống cấp và nỗi lo tái định cư...
-Dừng đầu tư 35 dự án tại Thanh Hoá(Tamnhin.net) - Trước tình hình chung của nền kinh tế cả nước và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra những biện pháp nhằm xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để đưa lại hiệu quả thiết thực như việc xác định đầu tư, tiếp tục đầu tư hay dừng, tạm dừng các dự án (DA) chưa thực sự cần thiết. TP.HCM cấp phép cho hai sàn "BĐS Nam Tiến"? (VEF.VN) - Theo văn bản mà công ty CP Nam Tiến "thông tin" lại với báo chí, thì giấy phép lập sản giao dịch BĐS Nam Tiến vừa được cấp ngày 15/7 (tức là trước 6 ngày VEF.VN đưa tin), trong khi từ tháng 5, sàn giao dịch này đã hoạt động.
- Nhận diện “bà đỡ” của hoang hóa đất đai (VnEconomy) -Cơ chế phân cấp trong vấn đề giao đất, cho thuê đất được cho là nguyên nhân gây nên tình trạng hoang hóa, lãng phí đất đai hiện nay

Tổng số lượt xem trang