Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Bắt giữ đối tượng kích động công dân gây rối, tẩy chay bầu cử

-Bắt giữ đối tượng kích động công dân gây rối, tẩy chay bầu cử (CAND 11-6-16)
15h ngày 11-6, Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo thông báo về việc bắt giữ Cấn Thị Thêu (54 tuổi), quê quán thôn Kim Quan, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình, trú Tổ dân phố Trung Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là đối tượng từng kích động số công dân khiếu kiện phường Dương Nội tẩy chay bầu cử Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua.


Trước đó, ngày 10-6, Cấn Thị Thêu đã bị Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa thi hành lệnh bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng. Việc bắt giữ theo đúng quy định của pháp luật và đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Đống Đa phê chuẩn.

Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo, chiều 11-6.


Tài liệu cơ quan điều tra cung cấp cho thấy, từ đầu năm 2008 đến nay, Cấn Thị Thêu đã cầm đầu số công dân phường Dương Nội (50-200 người) mặc áo đồng phục, in các nội dung phản đối chính sách của Nhà nước ta; nhiều lần kéo đến trụ sở các cơ quan của Trung ương và TP Hà Nội đưa đơn khiếu kiện về đất đai.

Mặc dù nội dung khiếu kiện của Thêu và một số công dân ở Dương Nội đã hết thẩm quyền giải quyết, được Thanh tra Chính phủ trả lời tại Kết luận số 1078/KL–TTCP ngày 4-5-2012 và được UBND TP. Hà Nội trả lời tại Thông báo số 151/TB-UBND ngày 16-5-2013 về việc chấm dứt thụ lý giải quyết kiến nghị, khiếu nại.

Ngày 25-4-2014, Thêu đã bị bắt giam và xử tù 15 tháng về tội danh “chống người thi hành công vụ”. Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương (25-7-2015), Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định của pháp luật mà tiếp tục cầm đầu, kích động tập trung gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, và đã 4 lần bị xử phạt hành chính vào các ngày 30-9-2015, 23-10-2015, 19-1-2016, 6-4-2016 về hành vi gây rối trật tự công cộng.Ngày 27-2-2016 Cấn Thị Thêu kêu gọi, kích động một số dân khiếu kiện phường Dương Nội và số công dân khiếu kiện các địa phương đang lưu trú tại Hà Nội (khoảng 200 người) tập trung tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương (số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông) căng băng-rôn, khẩu hiệu, tuần hành gây mất an ninh, trật tự. Thêu đã vu cáo chính quyền vi phạm nhân quyền, đàn áp người khiếu kiện và được một số công dân quay video, đăng tải trên mạng xã hội facebook, các đài báo nước ngoài đưa tin, bình luận, chia sẻ với mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam.

Ngày 8-4-2016, Cấn Thị Thêu kích động và cùng một số công dân khiếu kiện phường Dương Nội, số người khiếu kiện chây ì các địa phương đang lưu trú tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương đến trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, rồi di chuyển về Đại sứ quán Mỹ.

Tại đây số người do Thêu cầm đầu kết hợp với khoảng 15 đối tượng cốt cán, nhiều lần tham gia các cuộc tụ tập tuần hành gây mất an ninh, trật tự. Họ căng băng-rôn “Yêu cầu Việt Nam huỷ bỏ Điều 88, Bộ luật Hình sự”, “Yêu cầu trả tự do cho Lê Thu Hà”, “Chúc mừng khối 8406 sinh nhật lần thứ 10”… và hô khẩu hiệu nội dung trên.


Cấn Thị Thêu. (Ảnh do cơ quan Công an cung cấp).


Khi các lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, Cấn Thị Thêu và số công dân trên tiếp tục kéo về Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường la hét, căng băng-rôn, khẩu hiệu và nằm ra lòng đường cản trở giao thông, gây mất an ninh, trật tự khu vực. Trong nhiều giờ các lực lượng chức năng đã giải toả, tiến hành điều tra xử lý vụ gây rối trật tự công cộng.

Trong dịp Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Cấn Thị Thêu cùng con trai là Trịnh Bá Phương đã chụp ảnh, đăng lên facebook với nội dung kích động số công dân khiếu kiện phường Dương Nội tẩy chay bầu cử.

Việc vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu mang tính hệ thống, thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù đã bị răn đe, xử lý nhiều lần nhưng Thêu không thành khẩn, hối cải, tiếp tục thách thức chính quyền và dư luận xã hội bằng những hành vi vi phạm pháp luật. Việc bắt giữ để điều tra, truy tố và xử lý Cấn Thị Thêu của Công an quận Đống Đa là cần thiết và kịp thời nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật và lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đang khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu và đồng bọn. Đề nghị mọi người dân cần cảnh giác không để số đối tượng xấu kích động, lôi kéo vào các hoạt động tập trung đông người, trái pháp luật, gây mất an ninh, trật tự của thành phố và chủ động thông báo cho cơ quan Công an về những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng để ngăn chặn, xử lý.

Được biết, trong các hoạt động gây rối, chống đối của mình, Thêu không hành động một mình và rủ chồng và con trai cùng tham gia. Thêu và đồng bọn đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để vi phạm pháp luật, hành vi của Thêu được một số phần tử xấu, chống đối Nhà nước ta ở nước ngoài cổ suý, tiếp tay, tài trợ tiền…


Ông Trần Bằng Giang, Tổ dân phố Trung Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông, người dân nơi Cấn Thị Thêu sinh sống:
“Chị Thêu ở phường tôi quá nổi tiếng về chuyện khiếu kiện, biểu tình, tụ tập đông người. Ban đầu hoạt động của chị này xuất phát từ việc đi đòi đất dịch vụ. Sau đó là khiếu kiện về những việc khác, không liên quan đến phường, đến người dân nhưng vẫn lôi kéo đông người”. Theo ông Giang, mỗi một lần Thêu lôi kéo mọi người đi thì có tiền, khi về Thêu thường mua gạo, mắm muối chia cho số người đi biểu tình, lấy danh nghĩa hỗ trợ bà con nghèo. “Thực tế ở địa phương có nhiều người nghèo nhưng người không đi theo thì có thấy cô Thêu hỗ trợ đâu, chỉ những ai đi mới được hỗ trợ”, ông Giang chia sẻ thêm.



Ông Nguyễn Hưng Húng, trú Tổ dân phố Thắng Lợi, phường Dương Nội, quận Hà Đông:

"Việc khiếu kiện đất đai ở Dương Nội đều đã được các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương giải quyết. Vì vậy, để lôi kéo người dân tụ tập đông người gây rối, Thêu lại xoay sang các vấn đề khác như Bô-xít Tây Nguyên, cá chết miền Trung…" Ông Húng bức xúc. “Tóm lại, cứ có sự kiện gì ngoài xã hội chị ta đều lấy cớ để lôi kéo người đi biểu tình chống phá. Một số người bị lôi kéo đã đi theo nhưng đại bộ phận người dân ở Dương Nội như chúng tôi rất bất bình, không đồng tình với hành vi của chị Thêu”.


Thái Lan bắt đầu xét xử người kích động biểu tình
Bắt khẩn cấp 4 đối tượng đua xe, gây rối trật tự công cộng
Ngày mai, xét xử 3 bị cáo gây rối trật tự công cộng ở Lấp Vò
Hà Nội: 2 băng nhóm giang hồ có tiền án gây rối trật tự công cộng

Dân Dương Nội kiên cường bẻ gãy đợt phản công mới

Như đã đưa tin, tình hình chiến sự Dương Nội những ngày qua leo thang hết sức căng thẳng. Bọn cướp đất liên tục có các hành động thù địch, gây hấn, có lúc chúng tung lực lượng mạnh hòng đè bẹp người dân nhằm chiếm đất. Nông dân kiên cường bám trụ, quả cảm đẩy lui nhiều đợt tấn công. Đỉnh cao là hồi 9h30 sáng nay (31/1/2013), một cuộc tấn công phối hợp đa binh chủng đã được phát động nhằm chiếm lĩnh cứ điểm mà dân Dương Nội đang cầm cự. Quan sát lực lượng cướp đất  như sau: hơn 200 lính đủ các binh chủng hợp thành như công an, dân phòng, đầu gấu, thanh tra giao thông …
Ngay từ đầu, chiến sự đã diễn ra vô cùng ác liệt trong thế giành giật một mất một còn. Khói lửa ngút trời. Tiếng loa điện, tiếng trống, tiếng thanh la dậy đất. Tại phân khu trung tâm, sau gần 1 giờ giằng co, vật lộn giáp lá cà với nông dân trong tay chỉ có trống kẻng, hoả công, phân thối thì lực lượng đa binh chủng của bọn cướp đất đã buộc phải tháo chạy.

Được biết, tại một số phân khu khác, giao tranh lẻ tẻ vẫn diễn ra đến tận chiều. Đường dây thông tin liên lạc nhân dân cho hay, hồi 16h cùng ngày, một công an đã bị thương, phải đưa đi cấp cứu.
Chiến thắng này của dân Dương Nội đã làm nức lòng dân oan  gần xa, có tác dụng cổ vũ lớn lao người dân mất đất trong những ngày giáp Tết Quý Tị. Chiến cuộc Dương Nội hôm nay cũng là lời tố cáo đặc biệt về nạn tham ô, nhũng lạm gửi lên ông tân Trưởng ban Nội chính Trung ương, vốn sẽ khai trương nhiệm sở vào ngày mai (1/2/2013).


Người dân Dương Nội "Thà hy sinh chứ không chịu mất đất"


-Hơn nửa tháng qua người dân Dương Nội đã không còn nhường bước trước sức mạnh của lực lượng cưỡng chế. Họ cùng nhau ra khu đất mà nhà nước sẽ trưng thu, dựng lều trại tại đây và sẵn sàng chết trên mảnh đất của gia tộc mình.
Photo courtesy of infonet.vn- Người dân Dương Nội cuốn giẻ, tẩm xăng để đốt chủ đầu tư nếu thi công dự án trên phần đất ruộng của họ

Đã quá thất vọng với chính quyền ...

Mặc Lâm được một người trong cuộc là chị Cấn Thị Thêu kể lại cuộc tranh đấu đất đầy gian khổ có khi dẫn đến cái chết của người Dương Nội, trước tiên chị Thêu cho biết:

Chị Cấn Thị Thêu : Dạ, báo cáo với bác là ruộng đấy bị họ ủi phá thu hồi vào tháng 3 năm 2010. Khi mà họ ủi phá cánh đồng lúa thì họ ủi phá cả mồ mả của cha ông bà con lên. Trong suốt mấy năm trời chị em khiếu kiện từ cấp quận cho đến cấp thành phố, cấp trung ương nhưng đến bây giờ thì họ lại dự kiến thu hồi ngày 17 tháng 1 vừa rồi. Thế là từ ngày 11 chị em đã chuẩn bị tinh thần, bởi vì trong suốt 5 năm trời khiếu kiện bà con rất tin và hy vọng chính quyền sẽ giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho bà con.

Đến bây giờ họ lại dựng và quay tôn (tole) giao lại cho doanh nghiệp để xây dựng đô thị trên đất ấy, cho nên bà con lần này quyết chiến luôn. Trước khi quyết chiến, bà con gửi đơn đến công an phường, công an quận, đến công an thành phố và Bộ Công an. Lần này nếu chính quyền không bảo vệ quyền làm chủ ruộng đất cho nhân dân mà để cho cá nhân hay tổ chức nào xâm phạm một cách bất hợp pháp vào đất đai của nhân dân thì nhân dân coi đó là quân cướp đất.

Nếu họ cố tình thực hiện như quân ăn cướp thì nhân dân sẽ xử sự với họ như đối với quân kẻ cướp. Bà con cũng nói rõ trong đơn là lần này “ai có súng dùng súng, ai không có súng thì dùng gươm dáo, cuốc xẻng, gậy gộc để vùng lên chiến đấu với quân cướp đất”. Chị em chúng tôi đã ăn sương nằm gió suốt hơn 20 ngày trời tại cánh đồng là cái khung mà họ định quây tôn đấy.
Lần này nếu chính quyền không bảo vệ quyền làm chủ ruộng đất cho nhân dân mà để cho cá nhân hay tổ chức nào xâm phạm một cách bất hợp pháp vào đất đai của nhân dân thì nhân dân coi đó là quân cướp đất.
Chị Cấn Thị Thêu


Mặc Lâm : Vâng, chúng tôi cũng có nghe là trong lá đơn gửi cho bộ công an đó thì người dân ở Dương Nội cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ tự thiêu. Điều này có đúng hay không, thưa chị ?

Chị Cấn Thị Thêu : Ồ, đúng rồi đấy, bác ạ. Không phải chúng em tự thiêu mà chúng em sẽ thiêu chết quân cướp đất ạ.

Mặc Lâm : Dạ vâng, tất nhiên là dùng hỏa công để bảo vệ lấy mình ?

Chị Cấn Thị Thêu : Vâng. Đúng đấy ạ. Chúng em dự định sẽ thiêu chết quân cướp đất, và trong lúc xảy ra đụng độ thì có thể là người của chúng em cũng sẽ phải ngã xuống, cũng sẽ phải bị cháy, nhưng mà chúng em chấp nhận hy sinh. Thà hy sinh chứ không chịu mất đất! Không thể chấp nhận bị đói nghèo!

Mặc Lâm : Tổng số người dân Dương Nội trong khu vực bị quây tôn chừng khoảng bao nhiêu gia đình, thưa chị?

Chị Cấn Thị Thêu : Dạ vâng, khoảng trên dưới 300 hộ, liên quan đến hơn một nghìn người ạ.

Mặc Lâm : Thưa chị, khi người dân Dương Nội chống cự như vậy thì chính quyền có gửi người xuống để đưa ra những thỏa thuận hay nói chuyện với người dân hay không?

Chị Cấn Thị Thêu : Không ạ. Họ cứ liên tục phát trên loa là anh em họ quay tôn, họ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Kẻ nào mà chống đối chính quyền, dùng xăng dầu để chống lại lực lượng cưỡng chế thì họ đều quy vào cái tội “chống người thi hành công vụ”, “tội giết người”. Họ cứ đọc trên loa như thế thôi. Họ cứ đe dọa dân như thế thôi chứ họ không đến để giải quyết cho dân, họ không hứa hẹn cái gì đâu ạ.
... nên sẵn sàng chết vì đất

Mặc Lâm : Chắc người dân Dương Nội cũng biết vụ anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, anh ấy đã chống lại chính quyền mà phải bị giam hãm, tù đày. Vậy người dân Dương Nội có thấy sợ hãi với biện pháp mà chính quyền nói hay không khi mà chống lại họ, thưa chị?

Chị Cấn Thị Thêu : Bác ơi, chị em bây giờ không sợ nữa đâu. Sau khi cái vụ việc anh Đoàn Văn Vươn xảy ra thì chúng em cũng đã thuê mấy ô-tô xuống tận trận địa mà anh Vươn đã chiến đấu chống trả lực lượng cưỡng chế. Chúng em có một anh, đấy là anh Hùng đấy ạ, hoàn cảnh chúng em cũng tương tự như thế, là người dân không chuyển đổi được nghề nghiệp mà họ thu hồi tước đoạt hết đất đai tư liệu sản xuất của bà con, đẩy bà con vào cảnh đường cùng, cảnh nghèo đói thất nghiệp, thì chị em chẳng còn cách nào khác.

Nếu chính quyền không giải quyết để trả lại quyền lợi no ấm cho nhân dân thì chúng em phải vùng lên để giành giật lại miếng cơm manh áo sự sống của chúng em thôi. Đất đai này là của cha ông nghìn đời để lại, nhân dân đã xây đình, xây chùa tồn tại ở đây hàng bao nhiêu nghìn năm, thế mà bây giờ họ lại bảo đất của nhà nước, rồi họ thu hồi, họ đưa cho những người giàu sang những thôn xóm để họ xây đô thị. Họ bán trên mạng hàng bao nhiêu tiền một mét vuông, đẩy người dân vào cảnh sống mà không có đất làm, chết không có đất mà chôn, thì chúng em đành phải vùng lên mà thôi. Chúng em không sợ chết đâu ạ. Chấp nhận hy sinh, chấp nhận bị bắt, bị tù. Phải vùng lên để chiến đấu chống quân cướp đất.
Chúng em không sợ chết đâu ạ. Chấp nhận hy sinh, chấp nhận bị bắt, bị tù. Phải vùng lên để chiến đấu chống quân cướp đất.
Chị Cấn Thị Thêu



Mặc Lâm : Xin được hỏi chị một câu cuối. Người dân Dương Nội, đặc biệt là những người đang tranh đấu như vậy thì nguyện vọng chung của họ là gì, thưa chị?

Chị Cấn Thị Thêu : Dạ, nguyện vọng chung của chúng em là mong muốn khi thu hồi đất thì chính quyền ít nhất phải trả lại bà con 60 phần trăm trên tổng số diện tích đất bị thu hồi, chuyển cho chúng em số đất ấy thành đất sử dụng ổn định lâu dài, đất thổ cư để cho chúng em sinh sống ổn định trên khu đất đấy. Để chúng em có chỗ ở, có nơi mà làm ăn sinh sống. Thứ hai nữa, nguyện vọng của bà con là họ đã phá mồ mả của ông cha chúng em rải rác trên khắp hai cánh đồng, bây giờ thì xương cốt vương vải khắp nơi. Yêu cầu chính quyền phải giám định ADN, phải lật từng centimet để quy tập các ngôi mộ bị hủy phá để trả về cho các gia đình có mồ mả bị phá. Đấy là nguyện vọng của chị em như thế ạ.

Mặc Lâm : Một lần nữa xin cảm ơn chị.
Chị Cấn Thị Thêu : Vâng. Chào bác ạ.

--Người dân Dương Nội "Thà hy sinh chứ không chịu mất đất"

-Video 1; + Video 2; + Video 3; + Video 4;  …-


-Đằng sau vụ Nhật Bản bắt Việt Nam đền 200 tỉ  Một kỹ sư làm thuê cho nhà thầu Nhật Bản tiếp chuyện: nói thật, bọn em có được vị gì đâu. Toàn đi lo cho các sếp hưởng. Bọn em làm bên dưới nhục lắm. Nhà thầu ở đâu cũng phải bỏ tiền nuôi chính quyền. Mất mấy cái cừ sắt thôi, muốn lấy lại cũng bị vòi cả trăm triệu. Muốn thằng Hà Nội (UBND TP) nó triệu tập họp các sở ban ngành giải quyết cho cái đường điện, công trình ngầm à? Chi mỗi cuộc họp không bao giờ dưới 200 triệu (chưa tính phong bì riêng cho sếp nhớn). Không chi tiền à? Nó chơi xỏ lá ngay. Mặt bằng kia có rồi, các ngài cứ vào đi. Đúng là có mặt bằng thật nhưng nó chơi đểu bố trí lối vào rất nhỏ thì làm gì được? Hoặc nó cố tình bố trí mặt bằng thi công kiểu xen kẽ với dân nên không thể tổ chức xe máy thi công ồ ạt được. Hoặc nó giao mặt bằng nhưng đường điện 110KV vẫn vắt vẻo trên đầu thì bố thằng nào dám đưa xe máy vào. Hoặc công trình ngầm vẫn còn dưới đất. Đi đến đâu cũng phải rắc tiền.
Quan anh ở trên Bộ GTVT biết vậy nhưng chịu bọn Hà Nội vì đây là địa bàn làm ăn của chúng nó. Về sau, các anh Bộ thương tình mới cho “cái cơ chế”. Các chú cứ làm cái phiếu kê lên. Đơn giá các hạng mục “thổi” lên mức “thực tế” cho anh, không cần theo đơn giá định mức Việt Nam (đương nhiên phải cho các quan anh gửi phần vào trong đó). Gửi lên Bộ, lên Chính phủ sẽ có người lo tiếp.
Chỉ vẻn vẹn vài ngày sau khi nhận được ”công văn” đòi đền bù 200 tỉ, các ngài Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT xoắn xuýt bỏ hết cả công việc đã lên lịch theo tuần, chạy đôn chạy đáo rào chỗ này, lấp chỗ kia. Rồi cuộc họp với Hà Nội cũng được thiết kế chóng vánh để các bên cùng lo đại sự. Tác phong khẩn trương chưa từng có này thật trái ngược với thói lề mề, hách dịch, vô trách nhiệm, coi thường dân mỗi khi dân có đơn từ cần đến sự quan tâm của các quan. Nói thật không ngoa, cái cỗ máy chính quyền bây giờ nó chạy bằng đô-la, cứ rót đô-la vào là nó vận hành trơn tru. Bộ máy truyền thông cũng được huy động để rào trước đón sau. Vụ Quan hệ quốc tế với Ban 85 thì chạy như cờ lông công để “kết nối” với “bạn” (tức phía Nhật Bản). Dường như sợ nhà thầu nước bạn bị thiệt thòi, cũng ngay lập tức, ngài Bộ trưởng VP Chính phủ cầm con triện Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT kết hợp với UBND TP Hà Nội chủ động làm việc với phía nhà thầu, đảm bảo tiến độ. Bộ trưởng đặc biệt lưu ý Bộ GTVT và chính quyền TP Hà Nội phải hài hòa lợi ích. Chỉ mấy ngày nữa thôi, Bộ Tài chính sẽ được lệnh chi mà không cần hỏi. Lý do ư? Đảm bảo tiến độ công trình thế kỷ lớn nhất Đông Nam Á, tránh sứt mẻ quan hệ quốc tế. Hợp lý quá đi chứ. Một điều chắc chắn rằng không ai dám công khai từng hạng mục cái món đền bù 200 tỉ kia.
Là nạn nhân chính trong mớ bòng bong tiến độ GPMB này nhưng vài trăm hộ dân tại cầu Nhật Tân không có được vinh hạnh nhận được sự quan tâm khẩn trương của các cấp chính quyền như nhà thầu nước ngoài kia. Hàng chục cuộc họp đã diễn ra chỉ để giải quyết quyền lợi của nhà thầu nước ngoài chứ không có ai màng đến việc giải quyết quyền lợi chính đáng cho hàng nghìn dân nơi đây.

-Đằng sau vụ Nhật Bản bắt Việt Nam đền 200 tỉ

-- “Án phạt” cầu Nhật Tân: “Phải vận động dân sớm giao mặt bằng” (Infonet).- ‘Cầu Nhật Tân chậm tiến độ, bị đòi bồi thường là đáng tiếc’ (GDVN). – Sớm giải quyết mặt bằng cho dự án cầu Nhật Tân(VOV).- Dân Dương nội quyết giữ đất (Xuân VN).- Nỗi đau mang tên sổ đỏ ở huyện Từ Liêm bị trở thành… “trò đùa” (DT).

-Ai chịu trách nhiệm vụ Nhật Bản đòi bồi thường 200 tỉ tại cầu Nhật Tân? Tuần qua, báo chí rộ thông tin Nhật Bản đòi Việt Nam bồi thường 200 tỉ do chậm tiến độ giao mặt bằng tại dự án cầu Nhật Tân. Quan chức, báo chí nhà nước, thậm chí một số vị giáo sư tai to mặt lớn đều to mồm cho rằng chính quyền cần có kế hoạch GPMB nhanh hơn. Một sự thật mà không ai (trừ nhân dân) dám phanh phui là quan chức chính quyền thành phố Hà Nội (với sự thông đồng của quan chức Bộ GTVT) đã ngang nhiên vi phạm pháp luật, biến việc GPMB cầu Nhật Tân thành một “quả làm ăn đậm” và khoản bồi thường 200 tỉ chỉ chiếm một phần nhỏ trong hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật mà quan chức Hà Nội là thủ phạm chính.
Cụ thể là, dưới sự chỉ đạo chung từ thành ủy, UBND, các chuyên gia bẻ quy hoạch

như Đỗ Hoàng Ân, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thế Thảo, Nguyễn Văn Khôi, Vũ Hồng Khanh đã cố tình làm trái pháp luật, làm lợi cá nhân, cố tình vẽ ra đường đỏ nút giao Nam cầu Nhật Tân trái với quy hoạch Thủ đô đã được phê duyệt, liên tiếp tự ý điều chỉnh quy hoạch cầu Nhật Tân (cả bờ Bắc và Nam). Mục đích của hành vi vi phạm pháp luật này là lái nút giao Nam cầu Nhật Tân ra khỏi các lô đất mà tập đoàn sâu mọt trên có lợi ích (hiện vẫn bỏ hoang), đưa nút giao vào thẳng khu dân cư mà gần 400 hộ dân đang sinh sống hợp pháp, lái đầu cầu Nhật Tân ở bờ Bắc ra khỏi các khu vực lợi ích của chúng.

Hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật nói trên là hơn gần 400 hộ gia đình mất nhà, đất. Nhà nước phải bỏ ra hàng chục nghìn tỉ đồng để bồi thường. Dự án cầu Nhật Tân bị phát sinh thêm kinh phí hành chục nghìn tỉ đồng nữa và tiến độ bị chậm thảm hại (cả bờ Bắc và Nam), phía Nhật Bản đâm đơn đòi Việt Nam bồi thường. Việc nhân dân kiên cường, bền bỉ tố cáo, chống lại các hành vi vi phạm pháp luật của tập đoàn sâu mọt nói trên là hành động cần được khen ngợi và biểu dương. Vị luật sư tài ba Trần Đình Triển cũng đã thay mặt nhân dân tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người mất đất oan. Cay cú trước nhân dân, tập đoàn sâu mọt nói trên không những huy động các lực lượng hòng dập tắt tiếng nói của nhân dân mà còn tìm mọi thủ đoạn ti tiện, tung đội quân mạng hùng hậu của an ninh và tuyên giáo “vào cuộc” để bôi nhọ, vu cáo Blog Cầu Nhật Tân (là nơi đăng tải các nội dung tố cáo tập đoàn sâu mọt).

Thiết nghĩ, thay vì ép dân tuân thủ “tiến độ”, cần đưa tập đoàn sâu mọt trong chính quyền Hà Nội, quận Tây Hồ và Đông Anh ra tòa, cần điều chỉnh lại nút giao Nam cầu Nhật Tân theo đúng quy hoạch Thủ đô đã phê duyệt, cần đảm bảo lợi ích cho bà con mất đất ở cả bờ Bắc và Nam là cách làm tốt nhất đảm bảo tiến độ GPMB cầu Nhật Tân. Cũng lưu ý thêm rằng, phía Nhật Bản sẽ tiếp tục đòi bồi thường (ngoài khoản 200 tỉ đã nêu) nếu bọn sâu mọt nói trên còn tác oai tác quái làm chậm tiến độ.
Đọc thêm:
-- Người dân Dương Nội bị đẩy vào đường cùng (Cầu Nhật Tân).Dương Nội (Hà Đông), mảnh đất canh tác màu mỡ đã giúp nuôi sống bao đời người nông dân chân chất nơi đây. Trước đà đô thị hóa giữa những năm 2000, đất Dương Nội chợt thành miếng thịt mỡ treo trước miệng mèo của các quan tham cùng đám doanh nghiệp cướp đất. Ở thành phố này, ngài Bí thư đứng đầu hệ thống chính quyền, chỉ lo doanh nghiệp không có đất, mở mồm ra là “huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc”. “Vào cuộc” ở đây là gì? Là cùng nhau làm sai pháp luật cốt sao lấy được đất của dân, cùng nhau bao che dồn dân vào thế cùng đường.
Đối mặt với tư duy toàn trị như vậy của các quan, dân chúng nơi đây không còn hy vọng gì vào pháp luật vốn được sinh ra không nhằm bảo vệ những kẻ chân đất. Người dân phải tự bảo vệ tài sản bằng những cách tuyệt vọng nhất. Dưới trời rét cắt da cắt thịt, dân Dương Nội phải đội mưa, dựng lều giữ đất không cho chủ đầu tư và chính quyền bảo hộ cưỡng chiếm khu vực đất bà con chưa nhận tiền đền bù. Không khí đối đầu ngày đêm rất căng thẳng tưởng chỉ có ở Bàn Môn Điếm xứ Triều Tiên hoặc ở vĩ tuyến 17 ở xứ ta năm xưa.
Lẻ tẻ đã xảy ra đụng độ. Đỉnh điểm là ngày 17/1/2013, dân chúng đã quả cảm dùng đuốc cháy đánh hỏa công đuổi lực lượng cưỡng chế nhằm giữ đất đến cùng. Phía chính quyền trong vài ngày qua đã củng cố lực lượng, huy động tăng viện, đe dọa mở chiến dịch lớn nhằm đè bẹp sức kháng cự của dân chúng hòng chiếm lĩnh cứ điểm này.
Một cái Tết nữa đang đến gần. Chiến tranh chấm dứt đã lâu nhưng với người dân nơi đây họ đã và đang âm thầm bước vào một cuộc chiến bất đắc dĩ, gay go ác liệt, một mất một còn để bảo vệ sinh kế cho họ và con cháu, bảo vệ mồ mả của tổ tiên cha ông đã khuất núi mà không được hưởng bình yên.

-- DƯƠNG NỘI: NGƯỜI ÂM, NGƯỜI DƯƠNG CÙNG QUYẾT GIỮ ĐẤT (Tễu).





 















Chùm ảnh do bà con Dương Nội gửi và một số ảnh của MD.

- Luật sư của nguyên PCT Tiên Lãng xây nhà cho Đoàn Văn Vươn (PT).

- Y án đối với nhóm côn đồ hành hung người dân Văn Giang (TN). - Y án đối với côn đồ hành hung nông dân Văn Giang (DV).- Vụ cưỡng chế đầm tôm: PGĐ Sở TN-MT Hải Phòng được xóa kỷ luật (DT). – Cưỡng chế 19 hộ lấn chiếm mặt nước nuôi trồng thủy sản (DT).

Xây nhà cho gia đình ông Vươn
Tuổi Trẻ
Xây nhà cho gia đình ông Vươn. THÂN HOÀNG | 28/01/2013 08:15 (GMT + 7). TT - Một căn nhà cấp 4 trị giá hơn 50 triệu đồng dành cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã được khởi công xây dựng ngày 27-1. Tin bài liên quan. Chia sẻ. Lưu lại In bài Gửi cho ...
Nhà 30 mét của gia đình ông Đoàn Văn VươnTiền Phong Online
Gia đình ông Vươn sẽ có nhà mới đón tết. Cuộc Sống Thường NgàyXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Gia đình ông Vươn sẽ có nhà mới đón tếtTin tức 24h

Tổng số lượt xem trang