Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

“Cán bộ xã bỏ túi tiền mua đất của dân” đâu là khúc kết?

Sau khi Tamnhin.net đăng tải hai bài báo phản ánh vụ việc “Cán bộ xã bỏ túi tiền mua đất của dân”, chỉ thị trên xuống; báo cáo, tường trình dưới gửi lên; thanh tra, đo đạc TN-MT về xã. Sự việc tưởng hai năm rõ mười, vậy mà bây giờ nó lại được khởi hành từ mốc ban đầu, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
--“Cán bộ xã bỏ túi tiền mua đất của dân” đâu là khúc kết?(Tamnhin.net) -


Ông Thái Văn Thương (cầm đơn) đang bức xúc việc dân nộp tiền mua đất gần 8 năm chưa được cấp sổ đỏ.
Ngày 16/12/2010, Tamnhin.net có bài “Dân đóng tiền mua đất hơn 7 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ”. Ngày 11/4/2011, báo đăng tiếp “ Cán bộ xã bỏ túi tiền mua đất của dân”.

Để bạn đọc dễ liên tưởng, chúng tôi xin tóm tắt sự việc. Tháng 9 năm 2003, xã Đông Hiếu thị xã Thái Hòa, Nghệ An có đường HCM đi qua, 12 hộ dân xóm Đông Mỹ phải di dời lên phía trên (cùng xóm). Số tiền đền bù đất ở cũ dân đều nộp cho xã Đông Hiếu để mua đất ở mới.

Thời gian hơn 7 năm (bây giờ là gần 8 năm) trôi qua dân tình kêu lên kêu xuống để được làm số đỏ cho mảnh đất của mình nhưng ông Nguyễn Văn Hùng, chủ tịch xã nhiệm kỳ đó, đã hứa đến cả trăm lần. Đầu năm 2011 ông Hùng thôi chức chủ tịch xã, không bàn giao hồ sơ và tiền bạc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 12 hộ dân xóm Đông Mỹ.

Sau khi Tamnhin.net có bài “Dân đóng tiền mua đất hơn 7 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ”, các cấp chức năng thị xã Thái Hòa đã có công văn “Đề nghị xã Đông Hiếu phải làm sáng tỏ”. Bà Nguyễn Thị Lộc chủ tịch mới của xã Đông Hiếu báo cáo: Ông Nguyễn Văn Hùng thôi chức không bàn giao một tý gì về vấn đề mua đất tái định cư của 12 hộ ở xóm Đông Mỹ. Tiền bạc dân nộp không có ở kho bạc, không có trong ngân sách xã, hồ sơ xin cấp sổ đỏ của 12 hộ còn cất trong tủ phòng địa chính xã. Bà chủ tịch xã mới đã nhiều lần cho gọi chủ tịch cũ Nguyễn Văn Hùng lên giải trình nhưng không thành, vì ông này tránh né.


Bà Nguyễn Thị Lộc, chủ tịch đương nhiệm của xã Đông Hiếu
.Để yên dân bà Lộc đã nhiều lần tiếp xúc 12 hộ dân xóm Đông Mỹ nói rõ sự tình, bế tắc và hứa sẽ làm hết khả năng thuộc thẩm quyền của cấp xã. Qua điều tra, xác minh, ngày 11/4 Tamnhin.net đăng tiếp bài “ Nghệ An - cán bộ xã bỏ túi tiền mua đất của dân”. Mãi đến bài báo này thì ông Lê Phúc Ân chủ tịch thị xã Thái Hòa mới biết đến sự kiện động trời ở xã Đông Hiếu.

Xin nói thêm về chuyện đã qua, xã Đông Hiếu là một xã đầy phức tạp, cách đây mấy năm, ông Biểu chủ tịch  xã bị kỷ luật, Đông Hiếu hơn 7 tháng trời không có chủ tịch xã. Trước bức xúc đó ông Thái được trên đưa lên làm chủ tịch xã. Mới làm chủ tịch xã chưa được tháng, một hôm ông Thái đến trụ sở làm việc thì thấy trên bàn có con dao găm cắm xuống bàn kèm theo tờ giấy ghi: muốn bảo toàn tính mạng hãy sớm rời ghế chủ tịch xã. Sau sự kiện này thì ông Nguyễn Văn Hùng lên làm chủ tịch xã. Bây giờ chủ tịch mới tinh bà Nguyễn Thị Lộc…


Quyết định thu hồi tiền mà các cán bộ xã cũ bỏ túi.

Trở lại vấn đề Tamnhin.net phản ánh “Cán bộ xã bỏ túi tiền mua  đất của dân”. Sau khi có bài báo, dưới sự chỉ đạo của chủ tịch thị xã Thái Hòa, ông Trần Hưng Long chánh văn phòng đã gửi công văn về xã Đông Hiếu đề nghị kiểm tra  toàn bộ nội dung mà báo Tamnhin.net phản ánh.

Ngày 6/7.2011 bà Nguyễn thị Lộc có công văn số 23 gửi chủ tịch thị xã Thái Hòa về số tiền dân đã nộp năm 2003 để mua đất tái định cư nhưng chưa được cấp bìa đỏ. Tiếp đó bà chủ tịch xã Đông Hiếu ra quyết định thu hồi lại toàn bộ số tiền 160.070.000 VNĐ mà chủ tịch cũ Nguyễn Văn Hùng và địa chính xã thu của 12 hộ mua đất tái định cư năm 2003 nhưng để chia chác, chi tiêu riêng.

Được mời lên giải trình nguyên chủ tịch Hùng nói “Dạo đó xã nghèo quá nên chúng tôi túng thiếu”. Ông Trương Đình Bình địa chính thì bảo “Mọi chi tiêu tôi phải theo chỉ đạo của chủ tịch Hùng”. Ông Nguyễn Như Dần địa chính xã “Dạo đó tôi giữ 31 triệu đồng, sau đó ông Hùng lấy đi 5 triệu, còn 26 triệu tôi còn cất giữ cho xã chứ không tham ô, xin nộp lại”. Vòng vo, phì cười nhưng cả 3 vị (một chủ tịch và hai địa chính) cũng thống nhất nộp lại số tiền.

Ông Dần phải nộp lại 26 triệu, còn nguyên chủ tịch Hùng và địa chính Bình phải nộp lại 134.070.000 VNĐ. Hạn nộp cuối cùng là ngày 8/7 nhưng nguyên chủ tịch và địa chính xin khất đến ngày 15 /7. Mọi chuyện dân xóm Đông Mỹ xã Đông Hiếu mua đất gần 8 năm chưa được cấp bìa đỏ đã rõ.

Trả lời câu hỏi bức xúc nhất hiện nay của các hộ dân về việc bao giờ thì dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Lê Phúc Ân chủ tịch thị xã Thái Hòa nói: “Dân phải được cấp bìa chứ, xã không có khả năng thì tỉnh”. Nhưng khi đề cập “toàn bộ hồ sơ xin cấp đất phải làm lại từ đầu, giá 12 lô đất dân nộp tiền năm 2003 là 160 triệu đồng (lấy số tròn) bây giờ giá tương đương 5 tỷ đồng, liệu Tài chính và chi cục thuế ai chịu cho.

Thị xã không thể có số tiền đó bỏ ra, tỉnh lại càng không làm như vậy vì cá nhân làm sai, sao thị xã và tỉnh gánh cho họ. Chỉ còn lại các cá nhân làm sai phải bỏ tiền túi theo thời giá của đất hiện hành, nếu không họ phải ra tòa phán quyết. Mà chắc chắn tòa cũng phải quyết theo luật: Phải bồi thường cho phía bị hại, đó là 12 hộ dân đã nộp tiền mua đất từ năm 2003 nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Thái Văn Thương, đảng viên, xóm trưởng xóm Đông Mỹ, xã Đông Hiếu bức xúc bày tỏ với PV “12 hộ mua đất từ năm 2003, hàng năm đều nộp thuế nhà đất đầy đủ, tuy chưa có bìa, chưa có nhà. Cũng trong một dãy, mà phía trên, phía dưới đều đã có bìa, đã mua đi bán lại, còn chúng tôi thì mắc kẹt. Chuyện đất đai ở xã này còn nhiều mờ ám lắm, tôi và dân còn phải viết đơn lên tỉnh, ra trung ương”.


PV truyền hình đang thu thập tài liệu 12 hộ dân nộp tiền mua đất gần 8 năm chưa được cấp số.
Trong những ngày bức xúc này, phóng viên truyền hình và một số báo khác cũng đã có mặt tìm hiểu, phóng vấn người dân.

Như đã nêu Đông Hiếu là một xã khá phức tạp, phức tạp về hàng ngũ cán bộ chưa thật sự vì quyền lợi chính đáng của dân. Trong đó có một số lợi dụng chức quyền, lợi dụng kẻ hở là tư túi. Qua sự việc gần 8 năm dân mua đất vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các cấp thẩm quyền thị xã Thái Hòa cần có liều thuộc mạnh đối với những kẻ cố tình làm trái để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Tamnhin.net tiếp tục theo dõi những diễn biến ở xã Đông Hiếu để thông tin đến bạn đọc.


                                                           Hồ Hồng Tuyến
-Hà Tĩnh: Ai “cướp” đất của gia đình Liệt sỹ (kỳ 4) (Tamnhin.net) – Bà Đoàn Thị Xuân, xã Thái Yên, Đức Thọ (Hà Tĩnh), nguyên đơn trong vụ án đòi lại mảnh đất thờ cúng Liệt sỹ cho biết vụ án sắp được đưa ra xét xử. Bà Xuân cũng tỏ ra bất bình về việc một số nguồn thông tin không đúng với bản chất sự việc. - (Kỳ 3) -(Kỳ 2) -(Kỳ 1)

-Nghệ An: Dân muốn vào sân vận động phường phải…nộp tiền (Tamnhin.net) – “Vận dụng” chủ trương xã hội hóa, sân vận động công cộng ở phường Hưng Phúc, Tp Vinh (Nghệ An) đã biến thành nơi kinh doanh của tư nhân.

-“Hiệp sĩ” bắt 2 tên trộm phụ tùng xe siêu sang/nld. - Bắt được rồi cũng khổ, loanh quanh đi đâu cho đời mỏi mệt ...
Sau khi giao Công an phường 2 (Q.11), nơi này không lập biên bản ban đầu nên các “Hiệp sĩ” buộc phải chở 2 tên trộm về Công an phường 10 (Q. Tân Bình).

Đến 17 giờ cùng ngày, nhóm “Hiệp sĩ” phải chở ngược 2 tên trộm về Công an phường 2 (Q.11) để lập hồ sơ! Tại đây, đối tượng cầm lái khai tên Hồ Việt Chiến (SN 1988, ngụ hẻm 418 Lê Hồng Phong, P.1, Q.10), tên ngồi sau là Nguyễn Văn Khánh (SN 1973, ngụ đường Kênh Tân Hoá, Q. Tân Phú).

Sau khi lập biên bản ban đầu, Công an phường 2 (Q.11) giao 2 tên trộm cho Công an phường 10 (Q. Tân Bình) để tiếp tục điều tra.
- Cảnh sát bắt xe máy vi phạm rồi phóng mất.tienphong -Bắt khẩn cấp một công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản (GDVN) - Một cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lợi dụng thời gian đi học điều lệ sang địa bàn tỉnh Nghệ An bắt người vi phạm luật giao thông rồi “chôm đồ"

Tổng số lượt xem trang