Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Quảng Bình: Rơi nước mắt trước cảnh học sinh bơi qua sông đến trường: “Hơn 400 tỷ chỉ tương đương với nửa cây cầu!”

-- - “Hơn 400 tỷ chỉ tương đương với nửa cây cầu!” (Bee).-
- LTS: Sau khi đăng tải bài viết của nhà văn Nguyên Ngọc về dự án tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam, Bee.net.vn đã nhận được  phản hồi của ông Nguyễn Phú Cường, Cục phó Cục Mỹ thuật- Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng ban thẩm định các tác phẩm điêu khắc và nhà phê bình Mỹ thuật Lê Quốc Bảo, giảng viên trường Đại Học Mỹ Thuật Việt Nam, người trực tiếp góp ý về mặt thẩm mỹ cho tác phẩm này.
 
Để rộng đường dư luận, Bee.net.vn xin đăng tải ý kiến của ông Nguyễn Phú Cường và ông Lê Quốc Bảo. Những ý kiến này không thể hiện quan điểm của tòa soạn.
Ông Nguyễn Phú Cường, Cục phó Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm: Nên tặng huân chương cho Đinh Gia Thắng (tác giả tượng đài Mẹ VNAH - PV).

Ông Nguyễn Phú Cường.
Ông Nguyễn Phú Cường.
Người ta chỉ nói đây là một bức tượng, nhưng điều quan trọng đây là một bảo tàng. Con số hơn 400 tỷ tính cả một khoảng sân rộng, cộng thêm một nhà bảo tàng tương đương Bảo tàng Hà Nội thì là một điều nên tặng huân chương!
 
Hiện nay, việc xây dựng công trình này vẫn đang “sống” bằng tiền doanh nghiệp. Người họa sĩ sáng tác cũng là người chủ doanh nghiệp, anh ta có lòng yêu nghề, muốn làm một công trình để đời nên mới chịu mang điều tiếng mà làm. Nhà nước, Trung ương chưa rót vốn về, tồn tại đến bây giờ là phần lớn là vốn tự có của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, Quảng Nam là một tỉnh chịu nhiều thiên tai, sự phức tạp của thời tiết nên việc lựa chọn chất liệu đá hoa cương để đảm bảo sự trường tồn của công trình là một điều nên làm. Việc thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, giám sát kỹ thuật, nhờ Bộ Kế hoạch Đầu tư xây dựng bộ định mức thể hiện tính nghiêm túc trong công trình.

Chỉ có hình tượng mẹ vĩ đại mới có thể mang một tầm vóc đến như thế, không phải bỗng dưng mà họ làm một tượng to đến như vậy. Hình tượng mẹ Thứ chỉ mang tính biểu tượng, còn sau mẹ còn biết bao nhiêu các mẹ khác. Việc xây dựng tượng đài được sự đồng thuận của Ban bí thư Đảng, là công trình cho hôm nay và cho mai sau. Còn việc phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, Nhà nước mình đã có chính sách từ rất lâu rồi, chứ không phải cứ thích là được. Khi các mẹ mất đi, nơi đây sẽ là nơi lưu giữ lại hình ảnh các mẹ, để mọi người được tưởng nhớ công ơn suốt đời của các mẹ.

Nhà Phê bình Mỹ thuật Lê Quốc Bảo, Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: Hơn 400 tỷ chỉ tương đương với nửa cây cầu thôi!

Nhà PBMT Lê Quốc Bảo.
Nhà phê bình mỹ thuật Lê Quốc Bảo.
Tôi vừa dự họp báo về công trình này hôm 20/9 ở Đà Nẵng về. Theo tôi, bất cứ một công trình tượng đài nào khi ra đời đều có những ý kiến trái chiều nhau. Vấn đề đó chính là sức sống của nghệ thuật, sự khen chê để vươn tới cái đẹp. Nghệ thuật không có sự khen chê, không phải là nghệ thuật.
 
Tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” có thể nói là được khen chê nhiều nhất. Việc xây dựng tượng được bắt đầu từ riêng tỉnh Quảng Nam, do cuộc vận động của Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tỉnh ủy Quảng Nam. Sau này, dự án được nâng cấp thành công trình cấp quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Đứng trên khía cạnh người làm nghệ thuật, tôi mừng khi giới mỹ thuật của chúng tôi được Chính phủ phê duyệt cho một công trình mang tầm vóc Quốc gia như thế. Chúng ta không thể lấy con số 400 tỷ để đem ra đo với giá trị nghệ thuật vì giá trị nghệ thuật là vô giá. Công trình này tính ra chỉ bằng mấy cây số đường hay nửa cây cầu thôi! Chúng ta đang thiếu những công trình văn hóa mang tầm khu vực và thế giới. Vì thế chúng ta không nên có một phép so sánh rằng hơn 400 tỷ là có lãng phí hay không.
 
Tiền nào thì của nấy, mà đây không đơn thuần là công trình tượng đài mà là công trình hai trong một. Tượng đài và bảo tàng trong lòng tượng đài. Về mặt thẩm mỹ của tượng đài, đây là một công trình mang tính hoàng tráng, đa chiều về không gian, thời gian, đa dạng về phẩm chất nghệ thuật. Trong điêu khắc, vấn đề xử lý khối vô cùng quan trọng thì ở tượng đài này tôi đánh gia tốt việc xử lý này khi tác giả sử dụng tốt khối âm và khối dương. Khối dương là chân dung mẹ, khối âm là 11 người con.

Duyên Anh (ghi)


   Trách nhiệm của ai đây,  ??? Giáo dục ... Giao thông - 2 bộ to đùng để cho các em phải tự lo cho mình như vậy ?! trong khi đó cái gì cũng xin dân: (220 triệu từ Dân trí).
Để có con chữ các em nhiều khi phải đổi lấy cả tính mạng

-Dân trí đã nhận được hơn 220 triệu đồng ủng hộ xây cầu ở Quảng Bình (Dân trí) - Sau khi xem hình ảnh hàng chục học sinh bản Ông Tú, Ka Oóc hàng ngày vượt sông tới trường đăng trên Dân trí, nhiều độc giả xúc động liên hệ với báo, đề nghị góp sức xây một cây cầu như nhiều cầu khác mà bạn đọc Dân trí đã góp sức làm.
 >> Sinh mệnh các em không chờ đợi
 >> Video: Xót xa cảnh học sinh Minh Hóa bơi qua sông tới trường
 >> Cấp thuyền, áo phao cho các học sinh “bơi qua sông đến trường”
 >> Rơi nước mắt trước cảnh học sinh bơi qua sông đến trường 

- Video về trẻ em bơi qua sông để tới trường bị nhiều người chỉ trích   (VOA).-Một đoạn video chiếu hình ảnh trẻ em ở miền Trung Việt Nam bơi qua một con sông để tới trường vì không có cầu đã khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích.
Nguyên Ngọc: Dị ứng với suy nghĩ "nhất thế giới" (Bee.net 23-9-11)--- Xây tượng đài hoành tráng cũng như nhà nghèo nuôi voi chơi’ (VNE).-Tượng đài vô cảm (Nguoi-Viet Online) --–  Từ những dự án trăm tỷ, ngàn tỷ … (Tầm nhìn).  – Xây tượng đài 410 tỉ đồng: Chưa thấy lãng phí !? (NLĐ).



Cảm ơn Mafiovi mách bài: Quảng Bình: Rơi nước mắt trước cảnh học sinh bơi qua sông đến trường 
-(Dân trí) - Hàng chục học sinh ngày hai buổi bơi qua sông đến trường. Để áo quần và sách vở không bị ướt, các em chuẩn bị sẵn một bao nilon lớn, cho quần áo và cặp sách vào, buộc kín lại. Qua đến bờ sông bên kia, các em lại lấy quần áo ra mặc vào...
Nhận được thông tin từ nhiều giáo viên ở xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình về thực trạng học sinh bản ông Tú, bản Ka Oóc đi học phải bơi qua sông, chúng tôi đã vượt quãng đường hàng trăm km để có mặt tại khe Rào (thượng nguồn sông Gianh), tận mắt chứng kiến cảnh tượng buồn rơi nước mắt: Hàng chục học sinh, giáo viên phải bơi qua sông đến trường Tiểu học Hưng (xã Trọng Hoá, huyện Minh Hoá). Để áo quần và sách vở không bị ướt, các em chuẩn bị sẵn một bao nilon lớn, cho quần áo và cặp sách vào bao, buộc kín lại. Qua đến bờ sông bên kia, các em lại lấy quần áo ra mặc vào.
Học sinh bản ông Tú, bản Ka Oóc, bản Hưng, xã Trọng Hoá, huyện Minh Hoá, bơi qua dòng sông chảy xiết đến trường
Hôm chúng tôi đến, sau cơn mưa rừng hôm trước, nước khe Rào còn sâu và chảy xiết. Qua một bãi đá bồi sau những trận lũ chừng 20m, 15 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 người đen nhẻm, cởi hết quần áo, cho cùng toàn bộ sách vở cho vào một túi ni-long rồi thổi căng lên, hì hục bơi qua đoạn sông dài khoảng 15m. Những chiếc túi đó, ngoài tác dụng giữ khô quần áo, sách vở còn như một cái phao giúp các em qua sông.
Em Hồ Không (học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Hưng) cho biết: “Nước chỗ này sâu và chảy xiết nên chúng cháu sợ lắm. Nhưng vì muốn đến trường học cái chữ để mong sau này có cái nghề cho đỡ khổ nên phải liều mình bơi qua sông thôi”. 

Một học sinh giơ cao cặp sách lên đầu, hì hục bơi qua sông
Được biết gần một năm trước, gần bản Hưng có một chiếc thuyền độc mộc chở khách qua sông nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu nên nhiều người vẫn phải chọn cách bơi qua sông. Nhưng trận lũ lịch sử cuối năm ngoái đã cuốn trôi mất con thuyền này.
Chị Hồ Thị Thanh - một người dân sống lâu năm ở đây - cho biết: Trên con sông này đã có nhiều người bị nước cuốn trôi, nhưng may mắn chưa ai mất mạng.
Mùa lũ năm 2009, cô Cao Thị Thức - giáo viên Trường Mầm non Trọng Hóa - cùng một giáo viên khác qua bản ông Tú dạy học trên con đò nhỏ; ra giữa dòng gặp nước xoáy làm lật đò. Cô giáo kia biết bơi nên bơi được vào bờ; còn cô Thức bị nước cuốn trôi gần 200m; rất may sau đó đã được một người dân cứu sống.
Trường hợp gần đây nhất là ông Hồ Nhâm ở bản ông Tú; trong khi bơi qua sông đã bị chuột rút, nước cuốn trôi nhưng cũng may mắn có người đến cứu giúp kịp thời.

Để có con chữ, các em nhiều khi phải đổi lấy cả tính mạng
Gặp chúng tôi bên dòng sông Danh, thầy Đinh Thanh Tùng - giáo viên trường Tiểu học Hưng - cho biết: “Việc học sinh bản ông Tú bơi qua bản Hưng để học lấy con chữ đã diễn ra khá lâu nay. Học sinh ở đây khó khăn lắm. Để có con chữ các em nhiều khi phải đổi lấy cả tính mạng”.
Thầy Đinh Thiêm - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hưng - bày tỏ niềm lo lắng: “Thấy học sinh bơi qua sông đến trường học chữ nhà trường cũng bất an lắm. Dù nhà trường đã phối hợp với phụ huynh cùng giáo viên các lớp trực ban theo dõi mỗi khi học sinh qua sông đến lớp hoặc về nhà nhưng vẫn thấy không an tâm”.
Thầy Thiêm cho biết thêm, mùa mưa về nước khe Rào dâng lên rất nhanh và chảy mạnh nên học sinh phải nghỉ học dài ngày. Trung bình mỗi năm, học sinh bản ông Tú phải nghỉ học ít nhất 1 tháng do mưa lũ. Chính vì thế nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học.

Sau khi bơi qua dòng nước “tử thần” các em lại chỉnh tề trang phục để tới trường
Trao đổi với PV Dân trí ông Hồ Phin - Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa cho biết: “Không riêng bản ông Tú mà bên trong còn có bản Ka Oóc mọi hoạt động đi lại cũng đều phải bơi qua sông. Để xây dựng cầu phải cần một khoản kinh phí rất lớn trong khi kinh tế xã lại đang còn rất khó khăn. Vừa rồi đã có một đoàn về tiến hành kiểm tra khảo sát nhưng nghe bảo với nguồn kinh phí 5 tỉ đồng là chưa đủ để xây dựng một cái cầu. Hiện chúng tôi đang mong các cấp ban ngành quan tâm hơn nữa để các em học sinh, giáo viên và người dân bản ông Tú, bản Hưng, bản Ka Oóc, xã Trọng Hoá sớm có một cây cầu nhằm thuận tiện và an toàn cho việc đi lại”.
Đặng Tài

-http://dantri.com.vn/c20/s20-516921/roi-nuoc-mat-truoc-canh-hoc-sinh-boi-qua-song-den-truong.htm

-
-Các dòng sông lớn ở Tây Nguyên bị phá nát
(Dân Việt) - Nạn khai thác cát trái phép trên các dòng sông lớn ở Tây Nguyên đang khiến hàng trăm ha đất sản xuất của người dân bị cuốn trôi theo dòng nước.
-Hà Tĩnh: Trường “loạn thu”, “bóp nặn” dân nghèo!
(Tamnhin.net) - Vừa bước vào năm học 2011-2012, nhiều trường trên địa bàn Hà Tĩnh tự “sáng tạo” hàng loạt khoản thu trái phép và vô lí “đánh” thẳng vào túi dân nghèo.


 - Lỗi của ai? (TN). “Theo thống kê mới đây, mỗi xe máy, ô tô ở Hà Nội chỉ còn bình quân chưa đầy 1m2 đường để lưu thông. Tại TP.HCM, tỷ lệ này cũng khiêm tốn chỉ chừng 5m2/xe.”Vậy thì hãy để người dân đặt một câu hỏi công bằng: hạ tầng giao thông không theo kịp nhu cầu phát triển thì lỗi của ai? Rõ ràng, xã hội phát triển kéo theo việc gia tăng nhu cầu đi lại và số lượng phương tiện giao thông là điều tất yếu. Cuộc sống đi lên, người dân mua sắm xe máy, ô tô để đi lại hoàn toàn không phải là cái tội. Vấn đề là, đáng lẽ trong vai trò quản lý nhà nước, ngành giao thông đã phải nhìn thấy trước và có giải pháp cho thực trạng này. Song nhìn lại, dù là một trong những lĩnh vực được đầu tư kinh phí lớn nhất (từ ngân sách, vốn ODA, FDI...), song hạ tầng giao thông tại 2 đô thị lớn nhất nước là TP.HCM và Hà Nội đã bị tụt lại quá xa so với thực tế phát triển.
- Chỉ làm nghèo và khổ dân!  (tamnhin.net). -“Cha chung” bao giờ có “người khóc?”
(Tamnhin.net) - Hố ga ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội bị mất nắp trở thành cái “bẫy”đang rình rập người và các phương tiện qua lại đã hơn một tháng rưỡi nay, dân kêu, báo chí nêu từ trước và trong “Tháng an toàn giao thông” phản ánh tới tân Bộ trưởng Bộ Giao thông & Vận tải Đinh La Thăng có kèm theo cả ảnh minh họa nhưng xem ra chẳng có tác dụng gì?
VÌ SAO PHẢI ĐỢI CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ “RA TAY”?
QĐND - Khu đô thị Nam Trung Yên (Hà Nội) đưa vào sử dụng gần 5 năm nay nhưng suốt thời gian qua, dân cư ở đây liên tục kêu cứu vì thiếu điện, thiếu nước, cống tắc, đường hỏng, không có nơi gửi xe, không có trường mầm non, không có khu thương mại, căn hộ xuống cấp từng ngày... Nhiều đoàn thanh tra đã về và kết luận dân kêu đúng, nhiều cuộc họp các cấp bàn biện pháp khắc phục đã diễn ra... nhưng tất cả vẫn như cũ (!)...


- Hà Nội quyết tâm hạn chế xe cá nhân (VnM).- Hạn chế xe cá nhân: Dân đi lại bằng gì? (VnMedia).- Phát sinh gần nửa tỷ Euro tại dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội (NDHM).- - - Hà Nội có đường sắt đô thị vào năm 2014 (TP). - Mười năm loay hoay bài toán giao thông (HNM).


- - - - Xử lý nghiêm các phương tiện, kể cả xe công (VNN).

Tổng số lượt xem trang