Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Quảng Nam: Người dân phản đối nạo vét cảng Kỳ Hà

TTO - Chiều ngày 16-9, CA tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Núi Thành, UBND xã Tam Hải (Núi Thành - Quảng Nam), công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai đã có buổi làm việc khẩn cấp xung quanh việc người dân xã Tam Hải bao vây đơn vị thi công dự án nạo vét cảng Kỳ Hà.
Người dân không đồng thuận trong việc nạo vét cảng Kỳ Hà - Chu Lai - Ảnh: Tấn Vũ
Nhiều phương tiện ghe nhỏ của người dân bị tạm giữ vì ngăn cản việc thi công
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Tam Hải, cho hay: Vào khoảng 5g sáng ngày 16-9 hàng chục hộ dân xã Tam Hải (huyện Núi Thành) đã dùng ghe nhỏ kéo nhau lên các tàu múc đang tiến hành nạo vét sông, khống chế tàu múc này không cho thi công.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng CA huyện Núi Thành, Bộ đội đồn biên phòng Kỳ Hà - Chu Lai đã có mặt để vận động, yêu cầu nguời dân không được cản trở, khống chế phương tiện trái phép. Đã xảy ra xô xát ở một số người dân. Một đồng chí công an, một chiến sĩ biên phòng bị một nhóm người nhảy vào xé rách áo. Có ba người dân bị ngất được đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã.
Đa số người dân tham gia là phụ nữ. Đến khoảng 10h trưa cùng ngày, lực lượng chức năng mới vận động được người dân về nhà, không gây rối mất trật tự. Công an huyện Núi Thành, đồn biên phòng tạm thu giữ 8 ghe máy, tiến hành mời 21 người dân về làm việc.
Hơn 1 năm nay dự án nạo vét cảng Kỳ Hà gặp vướng mắc vì các hộ dân không chịu ký vào cam kết về bồi thường thiệt hại nếu có sạt lỡ xảy ra do việc nào vét gây ra. Mặc dù, chủ đầu tư, UBND huyện Núi Thành, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần trực tiếp đối thoại với dân nhưng đến nay còn 60 hộ trên tổng số 72 hộ dân không chịu ký cam kết với Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai cũng như cam kết của UBND tỉnh Quảng Nam.
Người dân yêu cầu: đền bù giải tỏa trắng, xây kè và cam kết. Tuy nhiên, việc đền bù giải tỏa trắng là không thể vì các hộ này nằm ngoài phạm vi 150m. Xây kè là dự án lớn, UBND tỉnh đã có chủ trương và đang xin kinh phí của chính phủ. Cam kết nhưng dân yêu cầu bỏ cụm từ: “không được cản trở đơn vị thi công” trong cam kết rồi mới chịu ký.
Ông Nguyễn Tiến, bí thư huyện ủy Núi Thành cho biết: “UBND huyện chỉ đạo thành lập đoàn gồm các đoàn thể từ huyện đến cơ sở vận động người dân, ổn định tình hình. Yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai sớm trình UBND tỉnh Quảng Nam bản cam kết với người dân để đóng dấu và phê duyệt, xem xét lại các chính sách chuyển đổi cho nguời dân”.
Ông Huỳnh Trung Nguyên, Phó giám đốc CA tỉnh Quảng Nam cho biết: “UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu hỗ trợ lực lượng bảo vệ thi công công trình. Việc người dân tự ý đưa phương tiện vào khu vực đã thả phao, đơn vị đang thi công, vi phạm vào khu vực cấm là hết sức nguy hiểm. Trước mắt phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Nếu điều tra có vi phạm quá mức sẽ kiên quyết xử lý”.
TẤN VŨ
-Quảng Nam: Người dân phản đối nạo vét cảng Kỳ Hà
-------------

TLQ:
-


Xây dựng sân tennis trên đất nông nghiệp (Landtoday). Chiêu này mới cao: Bắc Kạn đổi vàng lấy du lịch? (Bee).
-Mỏ vàng biến thành hồ... ngao ngán
(Dân Việt) - Mỏ vàng sau khai thác không thực hiện hoàn thổ mà được để nguyên làm hồ... sinh thái. Ở cái vùng đồi núi, nhiều sông suối nhưng lại thiếu đất ở, đất sản xuất, cái hồ rộng đến 6,6ha tồn tại như cái trò đùa ngao ngán.

 -
Luật chơi ở "thiên đường" than thổ phỉ
(Dân Việt) - Hoạt động khai thác than thổ phỉ ở Quảng Ninh theo như cách nói
dân dã thì đúng là xưa... như diễm. Nhưng, xưa như diễm, ai cũng biếtmà vẫn ngang nhiên tồn tại thì đó mới là điều lạ.
-
- Bất lực trước nạn phá rừng? (TN).

-Lạ lùng trong hợp đồng liên kết trồng cao su ở Đắk Mil (bài 3)(Tamnhin.net) - Như Tamnhin.net đã phản ánh hai số trước, hiện nay tình hình tranh chấp trên lô đất tại KM 303, 304 QL14M, đã được Nông trường cao su Đắk Mil (Đắk Nông) ký hợp đồng liên kết trồng cao su với gia đình ông Nguyễn Quang Vinh rất căng thẳng và có nguy cơ dẫn đến tình hình mất trật tự, an ninh tại địa phương.



- Việt Nam sở hữu rừng úng phèn ‘độc nhất vô nhị’ thế giới (ĐV).
Xử lý về ô nhiễm môi trường chưa làm người dân hài lòng (SGTT). – Dân “ngất ngây” vì nước thải nhà máy rượu (CAND).  – Một công ty Trung Quốc bị phạt vì gây ô nhiễm môi trường (VNE). “New Hope bị phạt hành chính 125 triệu đồng, đồng thời phải thực hiện các biện pháp khắc phục theo đúng quy định pháp luật.“ 
-
Công ty Co Win xả dầu nhớt gây ô nhiễm
(Dân Việt) - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện dầu nhớt chảy tràn ra rãnh nước trong khu công nghiệp rồi tuôn xuống hệ thống cống KCN Đồng An, thị xã Thuận An, Bình Dương.
Phát hiện một công ty xả nhớt thải ra sông Sài Gòn
(TNO) Ngày 15.9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Bình Dương đã làm việc với Công ty cổ phần công nghiệp Co Win Việt Nam chuyên sản xuất đinh ốc vít (đóng nhà máy tại KCN Đồng An, thị xã Thuận An) để làm rõ hành vi xả dầu nhớt xuống kênh D ra sông Sài Gòn.

 -
-Bắt kẻ chém 3 công nhân xây trại giam
picture(NLĐO)- Sáng 16-9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch cho biết Nguyễn Phương Nam (SN 1981, ngụ xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy), một trong những kẻ gây ra vụ chém 3 công nhân tại công trình Trại giam Công an tỉnh Quảng Bình ngày 14-9 đã bị bắt giữ.

-
- Biển gặm nhấm... nhà dân
(dân Việt) - Hàng trăm hộ dân ở các xã Quảng Ngạn và Quảng Công (Quảng Điền, Thừa Thiên- Huế) sống trong vùng sạt lở bờ biển, trong khi khu tái định cư cho họ thì... nửa vời.
- Lở Ngũ Hành Sơn, sạt ở Đà Lạt (TT). – Đá núi sạt lở, đè sập nhà dân Sụt một quả đồi, hơn 10.000m3 đất đá lấp quốc lộ 7 (Dân trí).  – Ngũ Hành Sơn lại sạt lở, phá nát nhà dân  (TN).- Đá hàng chục tấn từ Mộc Sơn lại lao xuống nhà dân (VTC).

-- Làng Việt kiều châu Âu dừng bàn giao nhà, cư dân phẫn nộ  (VEF).
-Robot vệ sinh đường ống nước thải "made in Vietnam"(Tamnhin.net)-- Xuất phát từ mong muốn chế tạo ra những robot phục vụ, hỗ trợ con người thực hiện những công việc khó khăn trong hoàn cảnh môi trường độc
hại, ô nhiễm, mới đây, nhóm nghiên cứu của trường đại hoạc Sư Phạm Kỹ Thuật TP HCM đã chế tạo và thử nghiệm thành công robot làm vệ sinh và giám sát đường ống nước thải.

Tổng số lượt xem trang