Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Mười chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô do báo The Times (Anh) bình chọn

-Trung Quốc qua bình luận mạng: bạn bị buộc phải chọn thuốc độc
Tác giả: James Yu, Epoch Times | Dịch giả: Trà Văn Kính
2 Tháng Năm , 2016


Chuyện tiếu lâm trong tuần

Lựa chọn thực phẩm

Một người bạn mời tôi đến một nhà hàng hải sản vừa mới khai trương tại Trung Quốc. Họ đưa ra 2 loại tôm càng: một loại là tôm càng trong nước, loại khác là tôm càng hoang dã. Tôi hỏi bạn của tôi tại sao lại có sự khác biệt như vậy. Anh ấy trả lời: “tôm càng trong nước được nuôi với thuốc kháng sinh, còn tôm càng hoang dã thì có nhiều kim loại nặng hơn trong cơ thể của nó. Vậy loại tôm càng nào mà bạn nghĩ rằng cơ thể của bạn có thể xử lý tốt hơn?” – trang Weibo đăng tin.


Những chuyên gia nói dối

Ngày xửa ngày xưa, tại Trung Quốc đã diễn ra một cuộc thi nói dối. Cuối cùng, chỉ còn 2 thí sinh giỏi nhất đã đánh bại tất cả các thí sinh khác để vào vòng chung kết. Tuy nhiên, kỹ năng của 2 người này quá xuất sắc nên rất khó để chọn ra người chiến thắng. Do đó, trọng tài quyết định rằng phải yêu cầu họ giải thích rõ công việc mà họ đang làm, và để cho khán giả bầu ra người chiến thắng. Thí sinh nhỏ tuổi hơn trả lời: “Tôi là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao…”. Khán giả thì thầm: “Hèn chi, không có gì lạ khi trình độ nói dối của anh chàng này quá xuất sắc”. Nhưng thí sinh lớn tuổi hơn trả lời: “Tôi là một nhà sử học…”. Kết quả là, khán giả đã bỏ phiếu chọn thí sinh này – trang ChinaDigitalTimes đưa tin.



Giáo dục là một vũ khí mà hiệu quả của nó phụ thuộc vào ai là người cầm vũ khí và ai là người mà nó nhắm vào – Joseph Stalin
Những câu chuyện ngụ ngôn về xã hội chủ nghĩa

Đây là một loạt câu chuyện ngụ ngôn liên quan đến chính trị của tác giả @格瓦拉 (phát âm là “Gewala”), đã được đăng trên trang trên Sina Weibo. Tác giả Gewala đã chuyển thể từ nội dung trong cuốn tiểu thuyết Trại Súc Vật của George Orwell – sáng tác ra những câu chuyện ngắn đầy vẻ hư cấu để kể về một trang trại. Ở đó, các loài động vật (một nhóm người) đều bị cai trị bởi ông nội và đứa cháu nội của mình (các nhà lãnh đạo Đảng và bà con thân thích của họ). Các mẩu truyện dưới đây là nhằm phản ánh thực tế của xã hội Trung Quốc đang bị ĐCSTQ cai trị, và nhằm để phá vỡ những hành động kiểm duyệt Internet đã và đang xảy ra.

Mày vẫn có thể bỏ phiếu!

Một con chó đã lớn tuổi, và không muốn nắm giữ vị trí đại biểu trong Đại hội Động vật nữa. Con chó này bèn nói nói với ông nội của mình: ‘Con quá già nên không thể quản lý trang trại được nữa. Xin ông cho phép con được nghỉ hưu”. Ông nội không nói gì, chỉ lặng lẽ đưa cho nó một cục xương. Con chó nhấc chân của mình lên để nhận cục xương, nhưng đột nhiên ông nội nó hét lên: ‘Đừng có lừa tao nha, đồ con chó già. Rõ ràng là trong Quốc hội, mày vẫn có thể giơ tay để biểu quyết “có” mà, đúng không?”.
Đặc điểm nổi trội của phương tiện truyền thông xã hội

@Zhang Minh: “Điều mà các nhóm xã hội dễ bị tổn thương chủ trương đi theo không phải lúc nào cũng được xem là hợp lý. Nhưng làm thế nào để cư xử với những nhóm người này thì lại là một chuẩn mực của nhân loại trong bất kỳ xã hội nào” – trang Weibo đưa tin.

@ CuckooSinging21: “Nhiều người đã cố gắng hết mình để thuyết phục các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ biết rằng tại sao nền dân chủ và chủ nghĩa hợp hiến lại tuyệt vời đến như vậy. Có thể họ luôn nghĩ rằng các nhà lãnh đạo ĐCSTQ biết rất ít về nền dân chủ hay chủ nghĩa hợp hiến. Sự thật thì không phải vậy. So với chúng ta thì các nhà lãnh đạo ĐCSTQ biết giỏi hơn nhiều, và họ biết rằng đó là những hệ thống tốt hơn, nếu không thì họ đâu thèm để cho gia đình của họ di cư và sinh sống bên đó. Tại sao nền dân chủ và chủ nghĩa hợp hiến vẫn chưa được nhân rộng ở Trung Quốc? Vấn đề không phải là để xem chúng có tốt hay phù hợp với điều kiện quốc gia của chúng ta hay không. Vấn đề chủ yếu chính là quyền lợi mà các nhà lãnh đạo ĐCSTQ đang nắm trong tay” – trang Weibo đưa tin.
Xu hướng ly hôn giả

Tạp chí Beijing Youth Daily vừa công bố một bài viết về một “sự bùng nổ trong những vụ ly hôn giả” tại Thượng Hải, do các chính sách mua bán bất động sản mới nhất. Theo quy định mới, nhằm ngăn chặn việc đầu tư vào những tòa nhà hay căn hộ bị bỏ trống, hiện nay, mỗi gia đình sẽ bị buộc phải trả trước cao hơn khi họ mua thế chấp căn nhà thứ hai. Do đó, nhiều cặp vợ chồng ly hôn để không bị trả tiền cao. Và khi trở thành người độc thân, một trong 2 người sẽ được đứng tên mua một căn nhà khác, họ có thể tiết kiệm được khoảng 20% số tiền đặt cọc.

Dựa theo bài viết này, ly hôn giả đã được ghi nhận ở một số thành phố lớn và tạo ra những mối lo ngại rằng nó sẽ trở thành một vấn nạn của xã hội.

Nhiều cư dân mạng đã đưa ra một vài nhận xét để châm biếm vấn nạn này. Một số người thì chỉ trích chính sách đã làm gia tăng tỷ lệ ly hôn. Một cư dân mạng viết: “Trong thế giới này, bạn khó mà tìm ra được nước nào giống như nước Trung Quốc, nơi mà các chính sách của nhà cầm quyền luôn dẫn đến sự đổ vỡ của gia đình”. Một cư dân mạng khác viết: “Chế độ này đang làm cho mọi người điên đảo vì nó”.

Cũng có một số nhận xét chỉ trích các cặp vợ chồng: “Vấn đề chủ yếu của Trung Quốc là câu hỏi đặt ra cho vấn đề luân lý đạo đức, chứ không phải là vấn đề kinh tế; tình trạng tham nhũng kéo dài của ĐCSTQ đã khiến cho đạo đức của con người bị đổ vỡ”.


Một cặp vợ chồng ly hôn để người đàn ông có thể mua một căn nhà thứ hai mà không cần phải trả trước một lượng tiền lớn hơn. Người “vợ cũ” hỏi: “có đáng không anh?”





-

Mười chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô do báo The Times (Anh) bình chọn

--Phạm Nguyên Trường dịch

Bản dịch được thực hiện nhân kỉ niệm Cách mạng Tháng mười Nga
Giải nhất: Ba công nhân vừa bước vào nhà tù, hỏi nhau vì sao bị tù. Người thứ nhất: “Ngày nào tôi cũng đi muộn 10 phút, họ bảo tôi phạm tội phá hoại”. Người thứ hai: “Ngày nào tôi cũng tới sớm 10 phút, họ bảo tôi là gián điệp”. Người thứ ba: “Ngày nào tôi cũng đến đúng giờ, họ bảo tôi có đồng hồ ngoại”. 

Sau đây là 9 giải còn lại:

2) Trong một túp lều ở thảo nguyên có một ông lão đang hấp hối.
Có tiếng gõ cửa dồn dập
- Ai đấy? – ông lão hỏi.
- Thần chết, - có tiếng đáp.
- Lậy chúa tôi! – ông già nói – Cứ tưởng là KGB

3) Báo Sự Thật nói rằng tất cả thư từ gửi tới tòa soạn đều được tiếp nhận một cách trọng thị. Người gửi cần ghi rõ họ tên, địa chỉ của mình và của những người thân nhất trong gia đình.

4) Tại sao bao giờ KGB cũng đi thành nhóm 3 người? Trả lời: một người biết đọc, một người biết viết, người thứ ba có nhiệm vụ theo dõi hai tay có học đó.

5) Leonid Brejnev thăm chính thức Pháp. Người ta đưa ông thăm quan Paris. Ông được đưa đến Điện Élysée, nhưng cũng như mọi khi, mặt ông vẫn lạnh như tiền. Rồi người ta đưa ông đến viện bảo tàng Louvre, nhưng vẫn không ai thấy phản ứng gì. Rồi người ta đưa ông tới Khải hoàn môn, nhưng vẫn không thấy một tí biểu hiện nào trên nét mặt hết. Cuối cùng, đoàn xe đến tháp Eiffel. Brejnev vô cùng kinh ngạc. Ông ta quay sang những người dẫn đường Pháp và hỏi: “Này, ở Paris có đến 9 triệu người… Các vị chỉ cần một tháp canh thôi ư?”

6) Stalin quyết định vi hành quanh thành phố xem công nhân sống như thế nào, một lần ông ta bí mật ra khỏi Điện Cẩm Linh. Sau đó ông rẽ vào rạp chiếu bóng. Phim vừa hết thì quốc ca vang lên và trên màn ảnh xuất hiện hình Stalin. Tất cả đều đứng dậy và hát quốc ca, riêng Stalin vẫn tiếp tục ngồi, tỏ vẻ rất hài lòng. Rồi ông ta thấy một người ngồi phía sau ghé vào tai thì thầm: “Này đồng chí, tất cả chúng tôi đều cảm thấy như thế, nhưng hãy tin tôi đi, đứng dậy sẽ an toàn hơn rất nhiều”. 

7) Một công dân Liên Xô tiết kiệm đủ tiền mua ô tô. Sau khi trả tiền, người ta nói với anh là ba năm nữa sẽ được nhận xe.
- Ba năm nữa lận! – Anh ta nói – Tháng mấy?
- Tháng tám.
- Tháng tám à? Ngày mấy?
- Ngày 2 tháng tám.
- Buổi sáng hay buổi chiều?
- Buổi chiều. Mà chuyện gì vậy?
- Buổi sáng sẽ có một thợ sửa ống nước đến nhà tôi.

8) Tại sao các cựu sĩ quan Stasi lại là những người lái taxi thông thạo nhất ở Berlin? Vì anh chỉ cần nói tên là họ đã biết anh sống ở đâu rồi.

9) Moskva những năm 1970. Mùa đông giá rét. Có tin đồn là ngày hôm sau cửa hàng bán thịt số 1 sẽ có thịt.
Ngay hôm đó trước cửa hàng đã có hàng chục ngàn người với áo khoác ấm, giày cao cổ, rượu và bàn cờ đứng thành hành dài.
Lúc 3 giờ chiều một người bán thịt đi ra và nói: “Thưa các đồng chí, Ban chấp hành trung ương vừa gọi xuống, thông báo rằng không đủ thịt bán cho tất cả mọi người vì vậy mà dân Do Thái nên về nhà”.
Dân Do Thái nhẫn nhục bước ra khỏi hàng. Những người khác tiếp tục đợi.
Lúc 7 giờ tối người bán thịt lại bước ra và nói: “Thưa các đồng chí, Ban chấp hành trung ương vừa gọi xuống, thông báo rằng hóa ra là không có thịt vì vậy mọi người nên về nhà”.
Đám đông tản ra, vừa đi họ vừa lầm bầm: “Bọn Do Thái khốn nạn lúc nào cũng gặp may!”.

10) Sĩ quan KGB vào công viên và trông thấy một ông già đang cầm cuốn sách. Người sĩ quan hỏi: “Ông già đang đọc gì đấy”. Ông già đáp: “Tôi đang tự học tiếng Ivrit”. “Ông học tiếng Ivrit làm gì? Thị thực đi Israel phải chờ mấy năm lận. Ông sẽ chết trước khi làm xong giấy tờ”. “Tôi học tiếng Ivrit để khi lên Thiên đàng tôi có thể nói chuyện với Abraham và Moïse. Trên Thiên đàng chỉ nói bằng tiếng Ivrit thôi”. “Thế nếu ông xuống địa ngục thì sao?” – Người sĩ quan hỏi. “Tiếng Nga thì tôi biết rồi” – ông già trả lời. 


-

Mười chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô do báo The Times (Anh) bình chọn

--

Tổng số lượt xem trang