Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Trước Thằng Thời Đại

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Trước Thằng Thời Đại
Tao vui vì luôn nhìn thấy Đảng loạng choạng lùi, trước thằng ... Thời Đại.
Đảng đang “loạng choạng” ra sao, hay “loạng choạng” cỡ nào –  nói thiệt – tôi không rõ lắm, và cũng không mấy quan tâm. Thân tôi lo chưa xong. (Ngó bộ mình cũng hơi loạng choạng tới nơi rồi). Sức đâu mà vui/buồn, theo kiểu bao đồng, như tác giả Đèn Cù.

Chỉ riêng cái “thằng thời đại thông tin” không (thôi) cũng đủ khiến tôi mệt muốn ứ hơi. Tin tức rồn rập, tràn ngập, và cấp kỳ tràn lan trên mạng khiến tôi phát ngộp nên (thỉnh thoảng) vẫn bỏ sót nhiều chuyện quan trọng, hay thú vị.
Mãi tới chiều qua, tôi mới biết là trên nhật báo Người Việt – phát hành từ California, số ra ngày 13 tháng 2 năm 2014 – có mẩu tin ngăn ngắn sau:
 SÀI GÒN (NV) - Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và cũng là tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn sẽ tổ chức cầu nguyện cho ông Lê Quốc Quân vào chiều chủ nhật 18 tháng 3-2014.
Theo dự kiến, buổi cầu nguyện cho ông Quân tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng cứu giúp và cũng là tu viện của Dòng Chúa Cứu thế tại Sài Gòn sẽ bao gồm một thánh lễ đồng tế, có thắp nến cầu nguyện cho ông Quân và công lý, hòa bình sớm đến trên quê hương. Trước đó, Giáo xừ Thái Hà và cũng là một tu viện khác của Dòng Chúa cứu thế ở Hà Nội cũng loan báo sẽ tổ chức cầu nguyện cho ông Lê Quốc Quân vào ngày chủ nhật 16 tháng 2...
Sau thông báo vừa kể, Công an Hà Nội tăng cường giám sát khu vực nhà thờ Thái Hà. Tối 11 tháng 2, hai sĩ quan và dân phòng của Công an phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội đã luồn vào tu viện của Dòng Chúa Cứu thế ở Thái Hà bằng cửa sau.
Một số giáo dân lập tức đánh trống, gióng chuông báo động. Hàng trăm giáo dân từ khắp nơi đã đổ về nhà thờ Thái Hà vây chặt hai sĩ quan và dân phòng này. Tới lúc đó, một viên thiếu tá là trưởng nhóm mới loan báo cả nhóm vào Tu viện Thái Hà để kiểm tra tạm trú. Giáo dân phản đối cả cách làm lẫn lối giải thích đó. Theo họ, nếu muốn kiểm tra tạm trú, công an và dân phòng phải dùng cửa trước, phải xin phép tu viện, chứ không thể hành xử tùy tiện như thế...
Giờ chót, hai sĩ quan công an và năm đội viên dân phòng của phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội đã phải xin lỗi các linh mục, tu sĩ và giáo dân Giáo xứ Thái Hà vì xâm nhập tu viện trái phép. Để có thể ra về, viên thiếu tá tên Nguyễn Duy Hưng là Phó Công an phường Quang Trung, thay mặt cả nhóm, nói: “Thưa linh mục và thưa bà con giáo dân, những gì chúng tôi làm không đúng hôm nay chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”. 
Sau khi viên sĩ quan trưởng nhóm xin lỗi vì xâm nhập trái phép, giáo dân Thái Hà đã mở đường cho nhóm này ra về bằng… cổng sau. 
Hai sĩ quan công an CSVN giắt theo đám “dân phòng” xâm nhập bất hợp pháp vào Nhà thờ Thái Hà bị buộc phải xin lỗi. Ảnh và chú thích: VRNs
Những dòng chữ thượng dẫn khiến tôi chợt nhớ đến lời tường thuật của Mặc Lâm, về một hồi chuông báo động (khác) cách đây gần sáu mươi năm:
Tiếng chuông Nhà Thờ Lớn Hà Nội giục giã vang lên chỉ một ngày trước lễ Giáng Sinh năm 1959. Không phải báo hiệu sự ra đời của Chúa Giê Su, mà tiếng chuông kêu cứu với giáo dân vì Nhà Thờ Lớn đang bị một nhóm người đến phá rối...
Câu chuyện vỡ lở ra sau đó cho thấy nhóm người đến phá nhà thờ do chủ trương quá khích của một nhóm người và kết quả là linh mục Trịnh Văn Căn, linh mục Nguyễn Văn Vinh cùng một số giáo dân bị quy tội phá rối trị an. Linh mục Căn chịu 12 tháng tù treo, linh mục Nguyễn Văn Vinh chịu 18 tháng tù giam vì tội “Vô cớ tập hợp quần chúng trái phép, phá rối trị an, cố tình vu khống, xuyên tạc chế độ, gây chia rẽ trong nhân dân”
Có thể nói cha chính Vinh là nạn nhân đầu tiên trong chính sách xóa sổ thầm lặng đạo Công giáo mà chính quyền Hà Nội hướng tới. LM Nguyễn Văn Vinh do quá cương quyết và không chịu khuất phục đã âm thầm chịu chết sau đó,trong trại giam Cổng Trời.
Ngài sống, và chết, ra sao, sau mười hai năm (chứ không phải 18 tháng) bị giam ở trại Cổng Trời?
Tuân Nguyễn, một người bạn đồng tù với  linh mục Nguyễn Văn Vinh, đã kể lại như sau:
"Anh ta vào trại trước mình khá lâu, bị trừng phạt vì tội gì, mình không rõ. Người thì bảo anh ta phạm tội hình sự, người lại bảo mắc tội chính trị. Nhưng cả hai tội mình đều thấy khó tin. Anh ta không có dáng dấp của kẻ cướp bóc, sát nhân, và cũng không có phong độ của người làm chính trị.
Bộ dạng anh ta ngu ngơ, dở dại dở khùng. Mình có cảm giác anh ta là một khúc củi rều, do một trận lũ cuốn từ một xó rừng nào về, trôi ngang qua trại, bị vướng vào hàng rào của trại rồi mắc kẹt luôn ở đó. Nhìn anh ta, rất khó đoán tuổi, có thể ba mươi, mà cũng có thể năm mươi.
Gương mặt anh ta gầy choắt, rúm ró, tàn tạ, như một cái bị cói rách, lăn lóc ở các đống rác. Người anh ta cao lòng khòng, tay chân thẳng đuồn đuỗn, đen cháy, chỉ toàn da, gân với xương. Trên người, tứ thời một mớ giẻ rách thay cho quần áo. Lúc đầu mình cứ tưởng anh ta bị câm vì suốt ngày ít khi thấy anh ta mở miệng dù là chỉ để nhếch mép cười.
Thật ra anh ta chỉ là người quá ít lời. Gặp ai trong trại, cả cán bộ quản giáo lẫn phạm nhân, anh ta đều cúi chào cung kính, nhưng không chuyện trò với bất cứ ai. Nhưng không hiểu sao, ở con người anh ta có một cái gì đó làm mình đặc biệt chú ý, cứ muốn làm quen...
Nhiều lần mình định bắt chuyện, nhưng anh ta nhìn mình với ánh mắt rất lạ, rồi lảng tránh sau khi đã cúi chào cung kính. Hầu như tất cả các trại viên, kể cả những tay hung dữ nhất, cũng đều thương anh ta. Những trại viên được gia đình tiếp tế, người để dành cho anh ta viên kẹo, miếng bánh, người cho điếu thuốc.
Ở trại, anh ta có một đặc quyền không ai tranh được, và cũng không ai muốn tranh. Ðó là khâm liệm tù chết. Mỗi lần có tù chết, giám thị trại đều cho gọi " thằng khùng " (tên họ đặt cho anh ta) và giao cho việc khâm liệm.
Với bất cứ trại viên chết nào, kể cả những trại viên đã từng đánh đập anh ta, anh ta đều khâm liệm chu đáo giống nhau. Anh ta nấu nước lá rừng, tắm rửa cho người chết, kỳ cọ ghét trên cái cơ thể lạnh ngắt cứng queo, với hai bàn tay của người mẹ tắm rửa cho đứa con nhỏ.
Anh ta nằm cách ly trong gian lán dành cho người ốm nặng. Anh ta nằm như dán người xuống sạp nằm, hai hốc mắt sâu trũng, nhắm nghiền, chốc chốc lại lên cơn co giật…Mình cúi xuống sát người anh ta, gọi hai ba lần, anh ta mới mở mắt, chăm chăm nhìn mình. Trên khoé môi rúm ró như thoáng một nét cười. Nước mắt mình tự nhiên trào ra rơi lã chã xuống mặt anh ta. Anh ta thè luỡi liếm mấy giọt nước mắt rớt trúng vành môi. Anh ta thều thào nói:
-  Tuân ở lại, mình đi đây… Đưa bàn tay đây cho mình…
Anh ta nắm chặt bàn tay mình hồi lâu. Một tay anh ta rờ rầm mớ giẻ rách khoác trên người, lấy ra một viên than củi, được mài tròn nhẵn như viên phấn viết. Với một sức cố gắng phi thường, anh ta dùng viên than viết vào lòng bàn tay mình một chữ nho. Chữ NHẪN.  Viết xong, anh ta hoàn toàn kiệt sức, đánh rớt viên than, và lên cơn co giật...
Cha Lasan Nguyễn Văn Vinh (1912-1971). Ảnh: RFA
Chữ NHẪN viết bằng than có lẽ chỉ in đậm trên lòng bàn tay của Tuân Nguyễn khoảng vài tiếng đồng hồ nhưng nó sẽ lưu mãi với thời gian. Và thời gian thì luôn chậm rãi, từ tốn hoàn thiện công việc của nó –  với tất cả sự  “nhẫn nhục”  cần thiết– như đã ghi trên:
Giờ chót, hai sĩ quan công an và năm đội viên dân phòng của phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội đã phải xin lỗi các linh mục, tu sĩ và giáo dân Giáo xứ Thái Hà vì xâm nhập tu viện trái phép. Để có thể ra về, viên thiếu tá tên Nguyễn Duy Hưng là Phó Công an phường Quang Trung, thay mặt cả nhóm, nói: “Thưa linh mục và thưa bà con giáo dân, những gì chúng tôi làm không đúng hôm nay chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”. 
Sau khi viên sĩ quan trưởng nhóm xin lỗi vì xâm nhập trái phép, giáo dân Thái Hà đã mở đường cho nhóm này ra về bằng… cổng sau. (G.Đ)
Tôi thực qúi mến thái độ phục thiện của viên sĩ quan công an trưởng nhóm, và cách ứng xử đúng đắn của những giáo dân ở Thái Hà, vào đêm 11 tháng 2 năm 2014. Tôi cũng thành thực tin rằng không riêng gì nhóm giáo dân nhỏ bé này mà nhiều người Việt cũng sẽ rộng lượng để chấp nhận lời xin lỗi của những người cộng sản Việt Nam, nếu họ chân thành. Tôi còn hy vọng rằng dân tộc chúng ta đủ bao dung để (có thể) cho phép họ rút lui bằng “cổng trước,” qua một cuộc trưng câu dân ý đàng hoàng.
Đã bị thời thế đẩy lùi, đến độ phải “chập choạng lùi mà vẫn còn có đường để lùi là một trường hợp may mắn hiếm hoi. Lịch sử nhân loại đã để lại vô số những tấm gương (thê thảm) của những kẻ không biết, hay không kịp, lùi đúng lúc.




Ông Michael Orana bắt tay lần lượt bà con giáo dân. Ảnh www.giaoxuthaiha.org
-Tin liên quan: 
Linh mục, giáo dân Thái Hà biểu tình lần 2 tại Bờ Hồ

-Cộng đồng Việt Nam biểu tình yểm trợ giáo xứ Thái Hà (Nguoi-Viet Online) -
Ba mươi tám hội đoàn và tổ chức trong cộng đồng người Việt miền Nam California sáng hôm Chủ Nhật rầm rộ xuống đường để bầy tỏ sự yểm trợ đối với giáo xứ Thái Hà đang tranh đấu quyết liệt với chính quyền Việt Nam
-Giáo xứ Mỹ Lộc bị tấn công – (RFA). .Đòn thù của nhà cầm quyền : Ki-ốt của bà con giáo dân Giáo xứ Mỹ Lộc bị đập phá Phê-rô Mỹ Lộc (CongDoanVinh.com) - Như tin đã đưa Giáo xứ Mỹ Lộc, thuộc Giáo hạt Văn Hạnh, GP Vinh nằm ở Xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh những ngày qua đã lâm vào tình trạng hết sức khó khăn bị tấn công bằng bạo lực do Nhà cầm quyền tổ chức.
-Đại diện Tòa Thánh thăm người Hmong ở Sapa - (BBC)- Thăm tín đồ Hmong, Tổng Giám mục Leopoldo Girelli nói Giáo Hội Công giáo sẵn sàng cộng tác tích cực với chính quyền về giáo dục và từ thiện– “Loạn”…! (Tầm nhìn).  - Song Chi: Lòng tin (RFA’s blog).

Đêm trắng với Thái Hà - 27.11.2011- Tối 26.11.2011: Công an đòi tấn công Thái Hà  —  (Chúa cứu thế).   – Hà Nội: giáo xứ Thái Hà tiếp tục bị tấn công  —  (Chúa cứu thế/AsiaNews). – Lột mặt âm mưu của cái gọi là “Dự án nước thải ở bệnh viện Đống Đa”  —  (NVCL). – Thánh lễ tối thứ bảy tại Thái Hà  —  (Người buôn gió).  – Thái Hà cầu nguyện cho Gx Mỹ Lộc, Con Cuông, cho sự thật Công Lý và Tài sản Tu viện  —  (NVCL).  – Giáo xứ Thái Hà: Những ngọn nến cháy sáng xua tan sự dữ, sự ác (Cộng đoàn Vinh).

‘Công an đòi tấn công Thái Hà’: VRNs (Nguoi-Viet Online) - Thánh lễ ngày Thứ Bảy Mùa Vọng 26 tháng 11, 2011 đã được cử hành rồi tiếp theo là buổi thắp nến cầu nguyện ở nhà thờ Thái Hà, Hà Nội với khoảng 3,500 giáo dân tham dự.

Video : Giáo xứ Mỹ Lộc, GP Vinh bị nhà cầm quyền tấn công
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=EPbbETufij8


-Cha xứ Hàm Long bị đổi vì 'hiệp thông' với Thái Hà?

HÀ NỘI (TH) -Bất ngờ trước tin vị quản nhiệm giáo xứ bị đổi đi nơi khác, giáo dân giáo xứ Hàm Long đã mang thỉnh nguyện thư đến Tòa Tổng Giám Mục để xin cho ngài ở lại.

Một số giáo dân ký thỉnh nguyện thư gửi Tổng giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội xin được giữ Linh Mục Gia-cô-bê Nguyễn Văn Lý ở lại giáo xứ Hàm Long. (Hình: Nữ Vương Công Lý)
Theo tin của báo điện tử Nữ Vương Công Lý hôm Thứ Tư, buổi chiều ngày 22 tháng 11, 2011, rất đông giáo dân Giáo xứ Hàm Long đã tới Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đưa đơn thỉnh nguyện gửi cho Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn.

“Cha xứ của chúng con là Giacôbê Nguyễn Văn Lý là một người mà chúng con rất mến trọng. Cha là một vị mục tử nhân lành của chúng con, là một thợ gặt lành nghề của Chúa, một tấm lòng nhân hậu với tất cả những kẻ nghèo hèn.”
Bức thư với hàng chục chữ ký của giáo dân giáo xứ Hàm Long viết như thế và chứng minh rằng “Những năm tháng qua nhờ ơn Chúa quan phòng, Cha đã bày tỏ cách xuất sắc khả năng lãnh đạo, quy tụ và phát triển đàn chiên của Chúa trong giáo xứ Hàm Long chúng con. Cha đã hy sinh quên mình để bảo vệ đoàn chiên trước sự dữ tấn công. Cha là hiện thân của mục tử nhân lành như lời Chúa Giêsu: ‘Ta là mục tử tốt lành. Ta biết các chiên ta và các chiên ta biết ta.’ Cha thể hiện sự đạo đức thánh thiện và đồng hành với các gian nan của giáo dân chúng con. Cha luôn luôn được sự yêu mến hết lòng của mọi tín hữu giáo xứ chúng con và là biểu tượng của mọi người yêu chuộng Sự Thật-Công Lý-Hòa Bình.”
Một vị lãnh đạo giáo xứ như thế, được giáo dân kính trọng và thương yêu như vậy lại bị đổi đi trong sự ngỡ ngàng. Bức thư bày tỏ sự bất mãn một cách gián tiếp khi viết: “Nhưng đến nay chúng con được biết Cha xứ của chúng con phải chuyển đi nơi khác. Nếu Cha xứ của chúng con bị chuyển đi sẽ là một sự thảm họa khôn lường cho tín hữu giáo xứ Hàm Long chúng con.”
Nhà thờ giáo xứ Hàm Long tọa lạc ở số 21 đường Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, trung tâm thủ đô Hà Nội.
Giáo xứ này đã sát cánh với giáo xứ Thái Hà và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội trong các cuộc đấu tranh đòi đất đòi tài sản và công lý những năm qua. Các Thánh lễ và những buổi thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà, cho hòa bình, công lý được giáo dân hưởng ứng vô cùng tích cực.
Theo bài viết trên tờ Nữ Vương Công Lý, “Sở dĩ có việc này, là việc thuyên chuyển các linh mục trong tổng giáo phận Hà Nội kỳ này làm nhiều người hết sức nghi ngờ động cơ đằng sau việc di chuyển đó. Những linh mục mạnh mẽ, được giáo dân yêu mến vì biết xả thân hy sinh, hiệp thông với anh chị em giáo hữu đã dần dần được di chuyển đến những vùng xa xôi, hẻo lánh và nhiều điều kiện khó khăn tiếp xúc. Trái lại những vị có tinh thần thỏa hiệp, luôn được cất nhắc đến những nơi mà thời gian qua đã là những điểm nóng của tổng giáo phận hoặc có nguy cơ là điểm nóng. Thậm chí, nhiều người giáo dân cho rằng những vụ di chuyển này cứ như kế hoạch được duyệt của nhà cầm quyền Hà Nội mong muốn.”
Ðược biết, giáo dân Hàm Long xin được gặp đích thân vị tổng giám mục nhưng ông chỉ cho phụ tá ra tiếp.
Theo Nữ Vương Công Lý, “Tiếp đoàn giáo dân là Ðức cha Phụ tá Lorenxo Chu Văn Minh, ngài đã ngồi nghe những nguyện vọng của giáo dân Hàm Long, nhận đơn của họ và nói đại ý rằng việc di chuyển các linh mục đã được bàn bạc và quyết định.” (TN)
-
Đoàn biểu tình của giáo dân Thái Hà đòi chính quyền trả lại khu đất mượn của nhà dòng, đang đi qua trước nhà thờ Thánh Giuse, Hà Nội ngày 18/11/2011.Giáo dân Thái Hà phản đối việc dân phòng phá rối thánh lễ Chủ nhật Theo tin từ trang web của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, chiều hôm qua (23/11) hơn 100 giáo dân giáo xứ Thái Hà đã tuần hành đến Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội để phản đối việc dân phòng của quận này đã xông vào nhà thờ Thái Hà hôm Chủ nhật vừa qua, đúng vào ngày lễ Chúa Kitô Vua, một lễ rất trọng của người Công giáo. – J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Tình hình Giáo xứ Mỹ Lộc, GP Vinh (RFA’s blog). – Video: Giáo xứ Mỹ Lộc, GP Vinh bị nhà cầm quyền tấn công (Youtube/NVCL).   - GP Vinh: Nhà cầm quyền tấn công Giáo xứ Mỹ Lộc  —  (NVCL).  –Cập nhật tình hình tại Gx Mỹ Lộc, GP Vinh  —  (NVCL). –Giáo dân Thái Hà phản đối việc dân phòng phá rối thánh lễ Chủ nhật   —  (RFI).  – Cộng sản giảng Kinh Thánh, đánh Thái Hà?  —  (NVCL).  – Sự ‘mập mờ’ con chữ của cái gọi là “Dự án xử lý nước thải BV Đống Đa”  —  (NVCL).



Giáo dân Thái Hà biểu tình, cầu nguyện hiệp thông (Nguoi-Viet Online) -Hơn 100 giáo dân Thái Hà biểu tình trước trụ sở nhà cầm quyền thành phố Hà Nội hôm Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011 để phản đối hành động phạm thánh xảy ra chiều hôm Chủ Nhật vừa qua.- Hơn 100 giáo dân Thái Hà biểu tình trước UBND quận Đống Đa - (Vietcatholic). - Sự ‘mập mờ’ của cái gọi là “Dự án xử lý nước thải BV Đống Đa” - (Vietcatholic). –  Christians Injured in Attack in Vietnam Denied Medical Care (CDN).

Người Việt ở Đức kêu gọi biểu tình nhân ngày Nhân quyền quốc tế  –  (ĐCV). – - Cậu bé mặc váy tới trường được giải thưởng nhân quyền (Bee).
Giáo dân xứ Mỹ Lộc, Giáo phận Vinh bị nhà cầm quyền xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà tấn công (Cộng đoàn Vinh).
-Hơn 100 giáo dân Thái Hà biểu tình trước UBND quận Đống Đa - 23.11.2011 -Giáo dân Thái Hà xuống đường đòi công lý ngày 23-11-2011  —  (Người buôn gió).  – GIÁO XỨ THÁI HÀ: THÔNG BÁO MỜI THAM DỰ THÁNH LỄ THẮP NẾN CẦU NGUYỆN CHO CÔNG LÝ SỰ THẬT (GX Thái Hà).  - Nhà thờ Thái Hà quyết theo đuổi vụ căng thẳng đất đai với chính quyền  —  (VOA). – Bạo ngược leo thang tại Thái Hà: Càng bế tắc, càng trả giá đắt  —  (NVCL). – Hình ảnh dân phòng trong mắt dân  – (RFA). – Nghĩ gì qua việc dân phòng gây hấn ở Thái Hà? – (RFA). – Tùy viên Đại sứ quán Mỹ ngỡ ngàng, sững sờ! – (DLB).



Việt Nam: Cuộc biểu tình của những người ủng hộ giáo xứ Thái Hà  Khắp nơi cầu nguyện cho Thái Hà vào Thứ Bảy và Chúa nhật (26 & 27.11.2011)   — (Chuacuuthe)-Nhà thờ Thái Hà quyết theo đuổi đến cùng vụ căng thẳng đất đai với chính quyền-VOA-  Nhà thờ Thái Hà quyết theo đuổi công lý đến cùng trong vụ căng thẳng đất đai với chính quyền Hà Nội, sau cuộc xuống đường ngày 18/11 quanh Bờ Hồ Hoàn Kiếm quy tụ hàng trăm người tham dự.
-Tùy viên ĐSQ Mỹ thăm giáo xứ Thái Hà 
Theo tin từ Giáo xứ Thái Hà, chiều ngày 18/11/2011, ông Michael Orana, tùy viên của Đại Sứ Quán Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ đã đến thăm các linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà.
Ông Michael Orana cho biết: ông ngỡ ngàng vì mới cách đây 1 tuần tại Washington, D.C vị đại diện chính quyền Việt Nam đã báo cáo tình hình nhân quyền tại Việt Nam được tôn trọng, mà bây giờ những việc vừa xảy ra tại giáo xứ Thái Hà thì hoàn toàn ngược lại những gì mà ông được báo cáo.

Sau cuộc trò chuyện, gặp gỡ các linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, ông đi bắt tay từng người để diễn tả sự cảm thông với giáo dân Thái Hà.
Biển điện tử trên nóc Nhà thờ Thái HàTrong các nhiệm kỳ đại sứ Mỹ, vẫn thường diễn ra các cuộc gặp gỡ giữa các tùy viên Sứ quán với những nhân vật bất đồng chính kiến, vợ con họ hay các tôn giáo bị đàn áp. Song, các áp lực lên chính quyền Việt Nam, cho tới nay, bị nhiều người đánh giá là quá nhẹ.
Theo những tài liệu cũ, giáo xứ Thái Hà từng sở hữu trên 61 ngàn m2 đất đai. Sau ‘cách mạng’, nhà nước dùng mọi cách trưng thu, ‘mượn’ dần và không trả lại cho giáo xứ. Hiện giáo xứ chỉ còn 2700m2 đất và đang có nguy cơ bị xâm lấn, chiếm dụng nốt.
Những tranh chấp đất đai giữa giáo hội Việt Nam với nhà nước đã xảy ra ở nhiều nơi, và nhiều lần dẫn tới đổ máu như ở Đồng Chiêm, Cồn Dầu… Riêng với giáo xứ Thái Hà, năm 2008, hàng ngàn giáo dân đã thắp nến cầu nguyện ròng rã hàng tháng trời vì những khu đất có nguy cơ bị nhà nước chiếm dụng. Nhiều lần, công an, dân phòng và ‘quần chúng tự phát’ đã gây ra xô xát, xung đột và hơi cay được đem ra sử dụng để dẹp những nỗ lực của giáo dân. Cuối cùng nhà nước, trong đêm, đã cho xây dựng công viên trên khu đất này.
Sau vụ việc này, 8 giáo dân đã phải ra tòa, các giáo dân cũng khởi kiện tờ Hà Nội Mới trong một vụ kiện hy hữu vì tội danh vu cáo.
Tổng giám mục Hà Nội, đức cha Ngô Quang Kiệt, người bị chính quyền cho là “giật dây” các vụ đòi đất của giáo dân sau đó đã bị về hưu ở giữa tuổi 57. Tuy vậy, việc cầu nguyện, biểu tình đòi đất vẫn không vì thế mà chấm dứt.
Với khu đất hiện nay, chính quyền “mượn” của giáo xứ nhưng không muốn trả lại, đã vậy còn định xóa bỏ dấu vết cũ, xây dựng trên khu đất đó, dẫn tới cuộc biểu tình mới đây, mà lần đầu tiên tu sĩ, Linh mục đã cùng xuống đường với bà con giáo xứ.
© Đàn Chim Việt
--- DÂN PHÒNG ĐỘT NHẬP, QUẤY RỐI NHÀ THỜ THÁI HÀ (GX Thái Hà). – Dân phòng tấn công linh mục Thái Hà ngay trong phòng thánh – (DLB). – Cực lực phản đối hành vi Phạm Thánh ngày càng trắng trợn của Nhà cầm quyền Hà Nội đối với Giáo hội Công giáo  —  (NVCL). – Anh Hùng  —  (Người buôn gió). Đức Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang thăm Thái Hà  (GX Thái Hà).-Trong vòng 1 tháng, Thái Hà gởi đơn yêu cầu 3 lần ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt: Muốn có Hòa bình bền vững phải thực thi Công lý!    —  (Chuacuuthe).  – Nhận diện những gương mặt đen bán nước hại dân trong xã hội đỏ  —  (NVCL).


-Giáo dân biểu tình ở bờ hồ Hoàn Kiếm
DCVOnline – Tin AFP
Những người biểu tình đã tuần hành một cách ôn hoà quanh hồ Hoàn Kiếm, vừa đi vừa hát và vẫy những tấm bảng ghi hàng chữ: “Trả đất lại cho giáo hội.” - Vietnam Catholics stage rare protest. AFP, 18 November 2011Người Công giáo ở Hà Nội phản đối dự án xử lý nước thải gần nhà thờ - (VOA).  – Úc châu: Melbourne thắp nến cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà đang bị bách hại  —  (NVCL).  – Cái gọi là “Dự án nước thải BV Đống Đa” là “chương trình Thiên Chúa thiết định”?  —  (NVCL). – Tiếng chuông từ Thái Hà – (ĐCV). – Ngày và đêm, ánh sáng và bóng tối —  (NVCL). -Dân phòng tấn công linh mục Thái Hà lúc đang dâng lễ thiếu nhi -Việt Nam: Phản ứng việc làm tuỳ tiện của chính quyền, Thái Hà biểu tình - –  Cực kỳ nghiêm trọng – (Người buôn gió). Dân phòng tấn công linh mục Thái Hà ngay trong phòng thánh  —  (Chuacuuthe).    – TÙY VIÊN ĐẠI SỨ QUÁN MỸ NGỠ NGÀNG, SỮNG SỜ…! (GX Thái Hà).



Hà Nội : Giáo dân Thái Hà biểu tình đòi trả lại đất cho giáo xứ   —  (RFI).  –Tu sĩ và giáo dân Thái Hà biểu tình trước UBND TP. Hà Nội  – (DLB). – Căng thẳng vì lý do tôn giáo lại bùng phát ở Việt Nam  —  (VOA).  – Giáo xứ Thái Hà xuống đường nộp đơn  —  (BBC).  – Cộng đoàn Vinh tại Hà nội: Thắp nến cầu nguyện cho DCCT Hà nội, giáo xứ Thái Hà và Giáo phận Mẹ (Cộng đoàn Vinh). - Nghị Quyết 23/2003/QH11 đ/v tài sản tôn giáo có là ‘lá chắn thép’? - (TTX Công Giáo).-- Tường trình việc đưa đơn của giáo xứ Thái Hà tại 34 Lý Thái Tổ   —  (Người buôn gió)-  – PHÓNG SỰ ẢNH HỒ GƯƠM 18/11/2011  —  (Mai Xuân Dũng).

-Chưa cần Luật biểu tình vì dân trí thấp? (TT 18-11-11) -- Ông Hoàng Hữu Phước nói thế.  Ông Trương Trọng Nghĩa không đồng ý, nói rằng: "dưới sự lãnh đạo của Đảng, VN đã hội nhập với thế giới thì dân trí chúng ta hiện nay là khá cao".  So với Quốc hội các nhiệm kỳ trước, Quốc hội nhiệm kỳ này là bằng chứng không thể chối cãi thuyết tiến hoá của Darwin là sai.Cần một chỉ thị cho loài đỉa  —  (Tuanddk). - Vietnam Catholics stage rare protest (AFP). – Dự án xử lý nước thải thổi bùng căng thẳng tôn giáo tại Việt Nam: Vietnam sewage plan sparks religious tension (Asiaone).-Phỏng vấn Trợ Lý Ngoại Trưởng Posner về cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt  —  (VOA). -Giáo xứ Thái Hà xuống đường nộp đơn - (BBC)- Linh mục và khoảng 200 giáo dân giáo xứ Thái Hà đến UBND TP Hà Nội nộp đơn khiếu nại phản đối “dự án nước thải”. --Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long trình bày trên SBS Radio Australia tình hình giáo xứ Thái Hà - 18.11.2011- Dân biểu Luke A Donnellan Victoria Australia: Người Việt trên thế giới hãy phơi bày trước công luận quốc tế thực trạng bất công và đàn áp tại Việt Nam --Vietnam government to solve Church land dispute at Thai Ha by force -
 -Giáo dân Thái Hà biểu tình tại Hà Nội RFA 2011-11-17
Theo nguồn tin riêng của RFA cho biết, sáng hôm nay ngày 18 tháng 11 một cuộc biểu tình do giáo dân và tu sĩ giáo xứ Thái Hà và giáo dân của giáo phận Hà Nội sẽ chính thức bắt đầu khi giáo dân nhiều hướng tự kéo nhau về trước UBND thành phố Hà Nội.
Căng thẳng vì lý do tôn giáo lại bùng phát ở Việt Nam - VOA - Căng thẳng vì lý do tôn giáo lại bùng ra ở Việt Nam sau khi chính quyền Cộng Sản bắt đầu thực hiện một dự án để xây dựng trạm xử lý nước thải trên một phần đất mà các tín đồ Công giáo nói là thuộc về giáo hội. 
-
-Tu sĩ và giáo dân Thái Hà biểu tình trước UBND TP. Hà Nội
Tu sĩ và giáo dân Thái Hà biểu tình trước UBND TP. Hà Nội
VRNs (18.11.2011) – Sáng nay, hàng trăm giáo dân Thái Hà và các giáo xứ khác đã kéo đến trước UBND TP. Hà Nội biểu tình đòi lại tu viện DCCT Hà Nội hiện đang bị chiếm và đập phá. Trong đoàn biểu tình có khoảng 8 linh mục và tu sĩ DCCT trong bộ tu phục chỉnh tề.

Đoàn biểu tình đi trong trật tự và mang theo các biểu ngữ: “Mượn thì phải trả”, “Phản đối việc đài truyền hình Hà Nội vu khống, nói sai sự thật về Thái Hà“, hình nhà nguyện bị biến thành nơi ăn chơi sa đọa của cán bộ, công nhân viên, “Đừng xâm phạm đất đai và tài sản tôn giáo”, “Dừng ngay việc xâm phạm tài sản đất đai tôn giáo”, “Điều 70 Hiến pháp: đất đai tôn giáo được pháp luật bảo hộ”,…
Rất nhiều công an và hàng rào sắt được đưa ra đối diện với đoàn biểu tình của giáo xứ Thái Hà.
08h50: lực lượng an ninh HN đã tiếp cận đoàn biểu tình (khoảng vài trăm người) để mời họ vào Trụ sở tiếp dân của UBND TP, 34 Lý Thái Tổ.
09h03: Trung tá Canh (CA Hoàn Kiếm – người nổi tiếng trong các vụ bắt bớ người biểu tình) đi vào Trụ sở tiếp dân của TP.
09h34: Xe Bus đã được đưa đến để chặn trước cửa trụ sở tiếp dân của UBND TP HN. Những người biểu tình đang đi ra Bờ Hồ từ đường Trần Nguyên Hãn.
09h45: Đoàn người đã đến trước cửa trụ sở Công an Hoàn Kiếm.
Trước đó, một số chức sắc, linh mục ở lại làm việc với đại diện chính quyền HN tại phòng tiếp dân, một số khác dẫn bà con giáo dân đi quanh Bờ Hồ.
09h50: Các chức sắc linh mục làm việc với đại diện chính quyền đã ra khỏi phòng tiếp dân và đang đi ra Bờ Hồ cùng bà con giáo dân.
09h52: Đi ngang qua trụ sở Báo Hà Nội Mới, tờ báo từng đăng bài vu khống người biểu tình yêu nước, đồng thời cũng đăng bài ca ngợi viên tướng Tàu Hứa Thế Hữu.
09h55: Đi ngang qua Nhà Thủy Tạ. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn quốc tế đang thực hiện phỏng vấn các Linh mục, chức sắc tôn giáo.
09h58: Đoàn kéo về Nhà thờ Lớn Hà Nội.
10h05: Bà con giáo dân đi vòng quanh tượng Đức Mẹ, trong sân lớn Nhà thờ Lớn HN.
Hà Nội: Linh mục, tu sĩ và giáo dân xuống đường biểu tình đòi Công lý

Nữ Vương Công Lý - 
Những hành động bất chính, vô luân của nhà cầm quyền Hà Nội chà đạp lên pháp luật, lên quyền con người, quyền tự do tôn giáo đã gia tăng ngày càng nặng nề và khốc liệt.


Đặc biệt là quyền tự do tôn giáo bị xâm phạm nghiêm trọng. Những ngày qua tại Giáo xứ Thái Hà, nhà cầm quyền Hà Nội đã dùng cả hệ thống chính trị, tuyên truyền nhằm dập tắt tinh thần đấu tranh vì Công lý – Sự thật ở Thái Hà bằng nhiều cách chèn ép, dọa dẫm, khủng bố và nhiều âm mưu bẩn thỉu nhằm tấn công cộng đồng tôn giáo nơi đây.


Đặc biệt Tu viện của Dòng Chúa Cứu thế đã bị nhà nước “mượn” từ lâu để đưa vào đó ổ bệnh tật truyền nhiễm, lăng mạ, xúc phạm nơi Thánh thiêng của Công giáo, nhưng đã hành động bằng bạo lực khi giáo dân đòi lại. Hành động thi công nhằm xóa bỏ dấu tích của Tu viện này đã được tiến hành vào đêm 17/11/2011 đã càng làm giáo dân, tu sĩ, linh mục ở đây căm phẫn.
Ngày hôm nay, giáo dân, tu sĩ xuống đường đòi Công lý.

Đây là lần đầu tiên, các linh mục, tu sĩ xuống đường đòi Công lý, Sự thật.

Tu viện của Dòng Chúa Cứu thế hình thành từ năm 1928 đã bị "mượn".

Phòng Thánh, nhà nguyện bị biến thành nơi ăn chơi, nhảy múa trụy lạc
Nữ Vương Công Lý cập nhật hình ảnh cuộc biểu tình từ hiện trường:
8h30: Hàng trăm giáo dân từ các giáo xứ trên địa bàn Hà Nội tập trung dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ…
Vườn hoa Lý Thái Tổ
Các linh mục, tu sĩ và giáo dân bắt đầu hành trình đòi công lý cho Tu viện DCCT, Giáo xứ Thái Hà…
Rợp trời biểu ngữ: “Đừng xâm phạm đất đai và tài sản tôn giáo”, “Mượn thì phải trả”, “Phản đối việc Đài truyền hình Hà Nội vu khống, nói sai sự thật về Thái Hà”…
Trước trụ sở Ban Tiếp dân của UBND TP Hà Nội:
Một số linh mục vào Phòng Tiếp dân, những người còn lại giơ cao biểu ngữ đòi công lý cho Tu viện DCCT – Giáo xứ Thái Hà tuần hành quanh hồ Hoàn Kiếm, sau đó mọi người cùng nhau đi về Nhà thờ Lớn Hà Nội.
-Triển khai xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa
Hà Nội Mới
(HNM) - Ngày 17-11, Sở Y tế Hà Nội đã bắt đầu triển khai xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đống Đa (số 192 Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa). Trạm xử lý nước thải BVĐK Đống Đa là một trong số 25 công trình xử lý ...
Thái Hà căng thẳng vì 'dự án nước thải'BBC Tiếng Việt
Công an bao vây Nhà thờ Thái HàĐài Á Châu Tự Do
Khởi công xây trạm xử lý nước thải BV Đa khoa Đống ĐaAn ninh thủ đô
Lao động -Việt Báo Daily Online -TTX Công Giáo Việt Nam

Thái Hà căng thẳng vì 'dự án nước thải'

Việc thi công tối ngày 16/11 được nói là có sự giám sát của cả cảnh sát cơ động
Tin cho biết tình hình vẫn căng thẳng sau khi chính quyền bắt đầu dự án trạm xử lý nước thải tại bệnh viện đa khoa Đống Đa, trước sự phản đối của Giáo xứ Thái Hà.
Việc thi công được nói là tiến hành ngay trong đêm 16/11, với sự có mặt của cả cảnh sát cơ động và chó nghiệp vụ.
Bản tin của AFP dẫn lời cha Matthew Vũ Khởi Phụng nói có đến 300 giáo dân đã đọc kinh cầu nguyện vào đêm thứ Tư 16/11 bên trong khuôn viên nhà thờ trong lúc chính quyền khởi công.

Trong khi đó, nói với BBC chiều nay, luật sư theo Công giáo Lê Quốc Quân từ Hà Nội cho hay giáo xứ đang giữ thái độ "ôn hòa".
"Các cha bảo con chiên nên ở trong nhà thờ. Phía bên ngoài có nhiều lực lượng: công nhân, dân phòng, công an, đặc biệt cả cảnh sát cơ động rất đông."
Thi công dự án nước thải ở bệnh viện Đống Đa (ảnh Cộng đoàn Vinh)"Trước đây người ta làm gì thì đều xin phép nhà thờ, dù là xây một bức tường, chặt một cái cây, họ đều xin phép mình với tư cách chủ sở hữu khu đất."
Đòi trả tu viện
Sự việc bắt đầu căng thẳng sau khi Giáo xứ Thái Hà cáo buộc dự án xây dựng trạm xử lý nước thải là cớ để "chiếm đoạt khối nhà tu viện dùng làm bệnh viện Đống Đa".
Nggày 25/10, linh mục Nguyễn Văn Phượng, thay mặt giáo xứ, gửi đơn cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu trả lại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế.
Lá đơn nói tổng diện tích của tu viện, thành lập năm 1928, là hơn 61.000 mét vuông.
Đơn này viết: "Năm 1959 quận Đống Đa đã ngang nhiên chiếm ngôi nhà chính của Tu viện một cách bất hợp pháp với danh nghĩa là 'mượn'".
"Một thời gian sau, Chính quyền đã dùng ngôi nhà này làm Bệnh xá Đống Đa. Những năm 70, Nhà nước đã chiếm bất hợp pháp tòa nhà còn lại của Tu viện để làm Bệnh viện Đống Đa mà không có bất cứ một căn cứ pháp luật nào."
Đến ngày 3/11, Linh mục Nguyễn Văn Phượng có đơn khởi kiện chính quyền quận Đống Đa về quyết định phạt tiền ông và đòi Nhà thờ Thái Hà tháo dỡ bảng điện tử chạy dòng chữ đòi chính quyền trả lại đất "mượn" của Nhà thờ.
Đơn khởi kiện đề ngày 3/11/2011 nói quyết định phạt tiền 1,5 triệu đồng và "tịch thu tang vật vi phạm là Bảng điện tử" đã "xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà thờ Thái Hà".
Trong khi đó, chính quyền Hà Nội nói trạm xử lý nước thải ở Bệnh viện Đống Đa đáp ứng nhu cầu "cấp thiết".
Ông Nguyễn Đình Tiến, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Sở Y tế Hà Nội, nói với báo An ninh Thủ đô rằng dự án đã có từ năm 2008.
Theo ông Tiến, "trạm xử lý nước thải của bệnh viện Đống Đa vừa giúp xử lý triệt để chất thải, vừa hạn chế tối đa tác động đối với môi trường".
Căng thẳng
Cha Matthew Vũ Khởi Phụng nói với hãng tin AFP rằng căng thẳng đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008 khi giáo dân Thái Hà tổ chức một loạt sự kiện phản đối.
Khi đó, giáo dân tụ tập hàng đêm tại khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng mà nhà nước giao cho công ty May Chiến Thắng quản lý để đòi lại nơi mà họ cho rằng thuộc quyền sở hữu của Giáo xứ Thái Hà.
Sự kiện năm 2008 chứng kiến tòa án kết án tù treo với bảy giáo dân bị cáo buộc ‘hủy hoại tài sản’ và ‘gây rối trật tự công cộng’.
Luật sư Lê Quốc Quân nói với BBC rằng quan điểm mới nhất từ Giáo xứ Thái Hà là "nhà thờ vẫn đồng ý cho tiến hành xử lý nước thải, nhưng phải có sự thông qua của nhà thờ".
"Nhà thờ phải được tham gia giám sát cả quá trình," ông Quân giải thích.
Đáng chú ý, dường như có sự thay đổi trong quan điểm của Giáo xứ Thái Hà khi để ngỏ khả năng nhượng lại một khu vực kiện tụng khác, Ba Giang, cho khu đất của bệnh viện.
Ông Quân cho hay: "Nhà thờ mong muốn cùng bệnh viện và cấp cao hơn thảo luận trả lại toàn bộ vùng đất tu viện và chuyển bệnh viện đi nơi khác."
"Nhà thờ có thể sẵn sàng nhượng lại toàn bộ khu vực Ba Giang để bệnh viện chuyển sang đấy."
Luật sư Quân nói phía giáo xứ "muốn dàn xếp ôn hòa, nhẹ nhàng".

Thái Hà căng thẳng vì 'dự án nước thải'

Cập nhật tình hình tại Giáo xứ Thái Hà lúc 6h15 ngày 17.11.2011 (CĐ Vinh).  – Nhà cầm quyền sao lại hành động mờ ám ban đêm?   —  (Chuacuuthe).– Vụ Thái Hà: Thêm một bài học đắt giá cho các vị lãnh đạo Giáo hội   — (NVCL).- Vụ Thái Hà có dấu hiệu bất thường  —  (NV).  
-Hàng trăm công an, dân phòng tới tấp nập vào ban đêm
 HÀ NỘI (TH) - Hàng trăm cảnh sát cơ động, công an thường phục, cán bộ, dân phòng,... được đưa đến sân trong bệnh viện Ðống Ða, tức phần đất của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế, vào buổi tối ngày Thứ Tư, 16 tháng 11.
Cảnh hoạt động bất bình thường của nhà cầm quyền vào ban đêm trên phần đất của giáo xứ Thái Hà. (Hình: chuacuuthe.com)
Các nguồn tin Công Giáo Truyền Thông Chúa Cứu Thế (chuacuuthe.com) và Nữ Vương Công Lý cho hay như vậy về hoạt động vào ban đêm bất bình thường của nhà cầm quyền địa phương.
Báo điện tử “chuacuuthe.com” cho hay khi nghe tin nhà cầm quyền “chuẩn bị công an, dân phòng, xe cảnh sát và một số trang bị cần thiết để tiến hành việc chiếm đoạt tu viện như đã dự định từ trước, nên tối nay, tại dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội có hai Thánh lễ như thường, một Thánh lễ vào lúc 6 giờ 30 và một Thánh lễ cho người xa quê vào lúc 8 giờ.”
Thay vì về nhà sau các Thánh lễ, giáo dân đã ở lại theo dõi các hoạt động của phía nhà cầm quyền.
Vào lúc 11 giờ đêm thì những lực lượng này đã tiến vào bệnh viện. “Chuacuuthe.com” nói rằng: “Qua những gì quan sát được, cho thấy giáo dân đang một lần nữa khẳng định một tinh thần hiệp thông mạnh mẽ, kiên quyết bảo vệ tài sản của nhà dòng, của giáo xứ và giáo hội.”
Báo điện tử Nữ Vương Công Lý thì đưa ra bản tin khẩn nói rằng: “Nhà cầm quyền Hà Nội đã bắt đầu chiến dịch xóa dấu tích tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.”
Theo nguồn tin này, “nhiều xe chở cảnh sát cơ động đã được tập trung về khu vực nhà khách Bộ Công An ở gần Thái Hà, nơi trước đây đã nhốt chó nghiệp vụ trong vụ xử án 8 giáo dân ngày 8 tháng 12, 2008. Ðồng thời, nhiều loại xe máy đặc chủng, vật liệu... đã được chở vào tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà. Nhiều phường xung quanh đã được chọn một số người để tối nay đến quấy phá ngăn chặn giáo dân nhằm bảo vệ cho việc cướp tu viện.”
Ngày 27 tháng 10, giáo xứ Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đã nộp đơn kiện, yêu cầu nhà cầm quyền trả lại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế và cả khu đất đã bị nhà cầm quyền viết giấy “mượn” hoặc chiếm dụng từ suốt nhiều chục năm qua. Không những không trả nay lại còn muốn thực hiện những công trình xây dựng khác, xóa dấu tích của tu viện.
Giáo dân Thái Hà nghe tin nhà cầm quyền chuẩn bị xây dựng trên khu vực tu viện Dòng Chúa Cứu Thế nên ở lại nhà thờ sau Thánh lễ để theo dõi tin tức. (Hình:chuacuuthe.com)
Ngày 3 tháng 11 vừa qua, nhà cầm quyền địa phương đưa hơn 100 người tới tấn công nhà xứ mà bản tin “chuacuuthe.com” nói một số linh mục, tu sĩ đã bị những kẻ côn đồ hành hung, nhục mạ.
Ðiều nghịch lý là, theo kế hoạch, nhà cầm quyền cho bệnh viện Ðống Ða xây dựng cơ sở “xử lý nước thải” dù đã có kế hoạch di dời các bệnh viện ra khỏi các khu vực dân cư đông đúc. (TN)
 Vụ Thái Hà có dấu hiệu bất thường
S.O.S Nhà cầm quyền Hà Nội đã bắt đầu chiến dịch xóa dấu tích Tu viện Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà  —  (NVCL).   – Video: Chính quyền chuẩn bị để tấn công Thái Hà  –  Chính quyền đang tiến hành chiến dịch xóa dấu tích tu viện DCCT.p2  – Video: Nhà cầm quyền vây cao bờ bao để cướp tu viện Dòng Chúa Cứu Thế –  Giáo dân Thái Hà vẫn mạnh mẽ, kiên vững  (suthattinhyeu). –Chính quyền tiến hành xóa dấu tích Tu Viện DCCT Thái Hà trong đêm (TTXVA). – Cập nhật tình hình tại Giáo xứ Thái Hà lúc 0h30 ngày 17.11.2011 (Cộng đoàn Vinh HN). –Cập nhật hình ảnh và video tại Tu viện DCCT lúc 2h00 ngày 17.11.2011 – (Cộng Đoàn Vinh). - Công an bao vây Giáo xứ Thái Hà - (RFA). - SOS: Đêm nay nhà cầm quyền Hà Nội đưa quân tới Thái Hà (Vietcatholic). – Lãnh đạo Giáo xứ bị tấn công gần Hà Nội, Việt Nam: House Church Leaders Attacked near Hanoi, Vietnam (Compass Direct News). – Video: “Quần chúng tự phát” tấn công Nhà Nguyện tại Con Cuông(TTXVA).


-- LM Nguyễn Văn Khải DCCT viết về câu chuyện Thái Hà (1)  —  (Chuacuuthe).  – Đồng hương Melbourne, Australia chú ý: Đêm Thắp Nến cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà và Giáo Hội Việt Nam (Vietcatholic).  – Vancouver cầu nguyện cho 15 thanh niên Công Giáo đang bị giam cầm  —  (TNCG). - Giáo xứ Thái Hà mong có kênh đối thoại với nhà nước - (RFA).- 2011-11-15-Liên quan đến vụ việc của giáo xứ Thái Hà, vào ngày 10/11, linh mục đại diện của giáo xứ và Bệnh viện Đống Đa đã có buổi làm việc với nhau, dưới sự chứng kiến của Văn phòng luật sư AIC.



-Tình hình giáo xứ Thái Hà vẫn căng thẳng FRI Sau vụ những người tự nhận là « quần chúng tự phát » kéo đến phá cổng, gây hấn, uy hiếp các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong sân nhà thờ Thái Hà, Hà Nội ngày 3/11 vừa qua, tình hình tại giáo xứ này hiện rất căng thẳng. Theo linh mục Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ nhà thờ Thái Hà, công an, mặc sắc phục lẫn thường phục, hiện đang bao quanh nhà thờ, trong khi giáo dân từ các nơi trở về đây để bảo vệ nhà thờ cũng như các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội. Nhân vụ Thái Hà, nói về đoàn kết lương giáo (Gocomay).  – Thanh niên Công giáo gặp nhau ở Bắc Ninh  —  (BBC).- Thông cáo báo chí lên án việc dùng bạo lực chống lại giáo xứ Thái Hà của nhà nước Việt Nam (TTX CGVN). – Thông báo : Thánh lễ cầu nguyện tại Thái Hà – (DLB). Thư gửi Toàn Quyền Canada David Johnston về nhân quyền Việt Nam-Dear Governor General David Johnston on Human Rights in Vietnam --Cha Nguyễn Văn Phượng: Giáo dân đang chuẩn bị kiến nghị lên cấp cao hơn
-  Về xử lý nước thải ở bệnh viện Đống Đa: Không được cản trở việc bảo vệ môi trường (ANTĐ). – Noel năm 1994, Bí thư Thành ủy Phạm Thế Duyệt đã yêu cầu trả tu viện cho Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội  —   (NVCL).
.-Giáo dân Thái Hà 'xin lỗi' và được thả-Ông Vũ Đức Dũng, một giáo dân Thái Hà, đã được trả tự do sau khi 'xin lỗi' người ông 'xúc phạm' và trả lời các câu hỏi về vụ Thái Hà. - - Giáo xứ Thái Hà tin ngày 9-11-2011  —   (Người buôn gió)“Hai giáo dân nhiệt huyết của giáo xứ Thái Hà đi lễ ở nhà thơ về đến nhà. Công an đã trực sẵn tại cổng tư gia, đưa giấy triệu tập lên CATP với lý do- Đến Nơi Thông Báo Sau”. – Giáo xứ Thái Hà lại lâm nạn  – (RFA).
-- Tin khẩn: Sáng nay công an bắt giáo dân Thái Hà  –  (DLB). – Một giáo dân Thái Hà bị tạm giữ  – (BBC).   – Video bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội, gọi dân là chó hôm 8 tháng 11 (Danbaotv/ Youtube). – Tờ báo được giới xe ôm, trà đá vỉa hè đặt tên “cướp, hiếp, giết” : Lộ rõ ý đồ, toan tính của linh mục Chính xứ Thái Hà (ANTĐ).  – Video: Vấn đề “Kích động, xuyên tạc, vu cáo chính quyền” của giáo xứ Thái Hà (HTV/Mr.Vinh20-Youtube).

-Một giáo dân Thái Hà bị tạm giữ - (BBC)-- Ông Vũ Quốc Dũng, một trong các giáo dân tại Giáo xứ Thái Hà đã bị công an bắt đi sau khi cãi vã với Phó Hội trưởng Hội Phụ nữ.Tin khẩn: Nhà cầm quyền Hà Nội bố trí gây sự để bắt giáo dân Thái Hà  — (NVCL).  – Video: Tổ trưởng dân phố đến gây sự cho công an bắt giáo dân Thái Hà (Youtube/NVCL).-- Tin khẩn: Giáo dân Thái Hà bị bắt – (Người buôn gió). -Thái Hà lại trở thành tâm điểm của tranh chấp đất đai Giáo hội-Nhà nước  – (RFI). - Côn đồ nhân dân – (DLB). – Thư gửi tín đồ công giáo Thái Hà  —  (NVCL). – Nguyễn Hồng Sơn: Giáo xứ Thái Hà và khát khao Công lý  – (DLB). – Video Phóng sự Thánh Lễ cầu nguyện cho Giáo Xứ Thái Hà (LTCG).    
DÂN HƯ (Faxuca). 



-Bắt gặp công an trong nhóm đập phá nhà thờ Thái Hà HÀ NỘI (NV) - Một viên thiếu tá công an bị phát hiện đóng vai “nhân dân” phường Quang Trung, quay phim trong lúc đám đông gây bạo lực đập phá nhà thờ Thái Hà.
Ðiều này do blogger Người Buôn Gió phát giác ra và đăng lên trên mạng. Cũng một nhân vật đó, khi đi với đoàn công an đến nhà thờ làm biên bản, thì mang lon thiếu tá an ninh. Ông được miêu tả là “mặc áo quân phục, ngậm phì phèo thuốc lá, phun khói trong sân nhà thờ. Coi thiên hạ bằng ngọn cỏ.”

Lúc tới làm biên bản thì là thiếu tá công an. (Hình: Người Buôn Gió)
Mấy hôm sau, khi đám đông được đưa tới để quậy phá nhà thờ, cũng nhân vật này xuất hiện trong bộ thường phục, cũng mang máy quay, trà trộn trong vai mà chính quyền gọi là “nhân dân bức xúc.” Blogger Người Buôn Gió viết, “Hóa ra cần cởi áo công an ra, đi gây hấn chốn thờ tự, là thành nhân dân hết.”

Lúc đập phá thì làm “nhân dân” quay phim. (Hình: Người Buôn Gió)
.
- -- Dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn dâng Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà: Bài giảng  —   (NVCL).  – Hiệp thông cầu nguyện cho Thái Hà   —  (Chuacuuthe).  – Sự thật, tự do, công bằng, và yêu thương là giá trị Thái Hà đang hướng tới  —  (Chuacuuthe).   - Tự vả vào mặt mình  —  (NVCL).  – Video: Ai đến phá Nhà Thờ, Tu viện Thái Hà? (NVCL/Youtube).  – “Kích động giáo dân” là “Trò Chơi” và “Chia rẽ khối DDK toàn dân”(MrVinh20/HN1). – Trò hề quần chúng tự phát lật mặt bán nước hại dân(NVCL/Youtube).  – Thái Hà: Đất linh thiêng  —  (Chuacuuthe).
Giới chức Hà Nội khủng bố cưỡng chiếm tu viện Thái Hà: Trả giá đắt và những hệ lụy nhãn tiền  — (NVCL).  - Tòa Tổng giám mục Hà Nội ủng hộ giáo xứ Thái Hà, sau vụ hành hung của một nhóm “quần chúng tự phát” – (RFI). – Linh mục Giuse Phạm Minh Triệu: Chúng tôi luôn luôn sát cánh và hiệp thông với Thái Hà trong mọi tình huống  —  (NVCL).  – Giáo xứ Bảo Long: Hàng ngàn ngọn nến bừng sang hiệp thông với Thái Hà  —  (TNCG).   – Phỏng vấn ông Trần Văn Vinh, một người ngoại đạoCôn đồ tấn công Giáo xứ Thái Hà – (RFA). – Ý kiến người dân Việt Nam về vụ nhà nước dùng côn đồ tấn công Thái Hà   —  (NVCL).
Chúa cũng phải chọn “im lặng” (Nguyễn Đình Đồng). .  – Kỳ nhông ở giáo xứ Thái Hà  —   (Người buôn gió).  – Bạn đọc viết: Huống hồ bịa đặt  —  (NVCL)
 -
-- Video: Giáo dân Thái Hà là côn đồ hay côn đồ tấn công Nhà thờ Thái Hà? (HN1/ MrVinh20).-Linh mục-luật gia Phạm Minh Triệu: Nếu xã hội còn có pháp luật thì ngay lập tức phải tiến hành điều tra đám người này!--20:00 tối nay tại nhà thờ Kỳ Đồng thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà--Giải pháp nào cho Thái Hà?



-Nhà thờ Thái Hà yêu cầu chính quyền 'dừng gây rối' (Nguoi-Viet Online) -
Dòng Chúa cứu thế – Giáo xứ Thái Hà gửi đơn Kiến nghị về việc dùng côn đồ khủng bố nhà thờ   —   (NVCL).  – Thái Hà kiến nghị chính quyền dừng ngay việc gây rối   —  (Chuacuuthe).  – ‘Vấn nạn’ tài sản giáo hội: Phải chăng đã đến lúc cần có hướng giải quyết dứt điểm?  —  (NVCL).  – “Bé cái nhầm” trong câu chuyện Thái Hà  —  (NVCL).  – Chuyện Thái Hà thành đề tài “tám” ở quán cà phê   —   (Chuacuuthe).  – Toà GM Kontum hiệp thông với Thái Hà  —  (NVCL).  – LUẬT PHÁP VÀ LIÊM SỶ  —  (Mai Xuân Dũng). –Những việc không nên làm  – (DLB).

-Toà GM Kontum hiệp thông – Toà TGM Hà Nội khẳng định quyền của Thái Hà 
 
Video: Hanoi Redemptorist Monastery attacked in broad day lightVietCatholic Network
Bệnh viện Đống Đa-Chính quyền nói gì về sự cố Thái Hà? - (BBC)- Báo Hà Nội Mới của chính quyền thành phố Hà Nội, nói đã có lộn xộn tại Nhà thờ Thái Hà do người dân 'bức xúc' về thái độ của linh mục.
Thái Hà báo cáo tình hình giáo xứ cho Giáo Hội  —  (Chuacuuthe).  – GX. Thái Hà khởi kiện UBND quận Đống Đa   —  (Chuacuuthe).MỘT CỰU ĐẠI TÁ CÔNG AN GỬI THƯ CHẤT VẤN CHÁNH ÁN TÒA ĐỐNG ĐA(Nguyễn Tường Thụy). Tình hình tại Giáo xứ Thái hà ngày 4/11/2011 (CĐ Vinh HN).  – Một thành phố bình yên , ổn định   —   (Người buôn gió). 
-Nhà thờ Thái Hà: 'Côn đồ' tới tấn côngBBC Tiếng Việt

Trang web của Giáo xứ Thái Hà đưa ra cáo buộc rằng 'côn đồ' đã tới tấn công nhà thờ làm hỏng cửa và 'đánh đập' tu sỹ và giáo dân. BBC chưa liên hệ được với Nhà thờ Thái Hà cũng như chính quyền và chưa có nguồn kiểm chứng độc lập về sự cố xảy ra. ..

Chính xứ Nhà thờ Thái Hà khởi kiện

-Nhà thờ Thái Hà nói Bệnh viện Đống Đa là bệnh viện duy nhất có hình chữ thập trên nóc và đây là bằng chứng khu nhà và đất từng do giáo hội sử dụng
Linh mục Nguyễn Văn Phượng, Chính xứ Nhà thờ Thái Hà đã có đơn khởi kiện chính quyền quận Đống Đa về quyết định phạt tiền ông và đòi Nhà thờ Thái Hà tháo dỡ bảng điện tử đòi chính quyền trả lại đất "mượn" của Nhà thờ. 
Trong khi đó, Bấm tin chưa kiểm chứngcho hay vào khoảng 3 giờ chiều 3/11, một đám đông người đã 'tấn công Nhà thờ Thái Hà', khiến nhà thờ phải dóng chuông và giáo dân kéo đến 'bảo vệ'.
Đơn khởi kiện đề ngày 3/11/2011 nói quyết định phạt tiền 1,5 triệu đồng và "tịch thu tang vật vi phạm là Bảng điện tử" đã "xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà thờ Thái Hà.

Linh mục Phượng nói nhà và đất mà Bệnh viện Đống Đa hiện đang sử dụng và Hồ Ba Giang là "thuộc sở hữu và sử dụng hợp pháp của Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế và Nhà thờ Thái Hà".
Nhà thờ nói chính quyền đã "mượn hoặc sử dụng không có căn cứ pháp luật" các bất động sản này.
Linh mục Phượng khẳng định biển điện tử với các dòng chữ "Yêu cầu Nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện đang mượn làm bệnh viện Đống Đa cho Dòng Chúa Cứu thế và trả lại Hồ Ba Giang cho Giáo xứ Thái Hà" là "sự thật và nguyện vọng chính đáng của toàn thể các linh mục, tu sỹ và giáo dân."
Ông cũng nói bảng điện tử "hoàn toàn phù hợp với quyền thông tin của người dân quy định Điều 69 Hiến pháp và quyền khiếu nại quy định tại điều 74 Hiến Pháp và Điều 1 Luật Khiếu nại, Tố cáo.
Đơn kiện cũng "thách thức" chính quyền chứng minh được các thông tin trên bảng điện tử đã "có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm lảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân."
Linh mục Phượng đã đề nghị Tòa án quận Đống Đa "thu hồi, hủy bỏ" quyết định của Ủy ban nhân dân và tuyên rằng quyết định này "là bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà thờ Thái Hà" cũng như quy trách nhiệm cho những người liên quan.
'Nguyện vọng chính đáng'
Trước khi có quyết định xử phạt hành chính, chính quyền Đống Đa và các tu sỹ, giáo dân đại diện cho Nhà thờ Thái Hà đã có buổi gặp gỡ liên quan tới các tranh chấp đất đai nhưng cuộc tiếp xúc này dường như không làm cho tình hình dịu đi.
Phía Nhà thờ Thái Hà đã cáo buộc chính quyền sử dụng tới truyền thông và bộ máy công lực để gây sức ép với Nhà thờ trong khi chính quyền có vẻ cáo buộc các tu sỹ "kích động" giáo dân.
Trang mạng của Bấm Giáo xứ Thái Hàcũng mới đăng bài cáo buộc chính quyền chiếm đất của tôn giáo nhằm "bóp nghẹn" họ trong khi sử dụng các khu đất mà chính quyền sở hữu để kinh doanh sinh lời.
Còn Bấm truyền thông nhà nướcnói đòi hỏi của Nhà thờ Thái Hà đã "đi ngược lại nguyện vọng chính đáng" của người dân mà họ nói trong đó cũng có nhiều giáo dân.
Trên Bấm YouTubecũng xuất hiện một phóng sự dài của Đài Truyền hình Hà Nội với những người được phỏng vấn phản đối Nhà thờ Thái Hà vì Nhà thờ không ủng hộ việc xây dựng công trình cải thiện vệ sinh tại Bệnh viện Đống Đa.

Chính xứ Nhà thờ Thái Hà khởi kiện

-Nhà thờ Thái Hà: 'Côn đồ' tới tấn công

BBC Tiếng Việt
Trang web của Giáo xứ Thái Hà đưa ra cáo buộc rằng 'côn đồ' đã tới tấn công nhà thờ làm hỏng cửa và 'đánh đập' tu sỹ và giáo dân. BBC chưa liên hệ được với Nhà thờ Thái Hà cũng như chính quyền và chưa có nguồn kiểm chứng độc lập về sự cố xảy ra. ...
Người dân bất bình vì ý đồ cản trở dự ánAn ninh thủ đô
Xô xát tại sân nhà thờ giáo xứ Thái Hà, Hà NộiRFI
Báo chí trong nước tấn công Giáo Xứ Thái HàĐài Á Châu Tự Do
Hà Nội Mới -Báo Bắc Ninh -Người Lao Động

Tin khẩn cấp: Giáo xứ Thái Hà bị khủng bố - Linh mục, giáo dân bị đánh đập (Dân Làm Báo)

Danlambao - Lúc 15 giờ chiều nay, 03/11/2011, chính quyền TP Hà Nội đã chỉ đạo hàng trăm tên côn đồ, dưới sự yểm trợ của công an,dân phòng, chó nghiệp vụ kéo đến đập phá Nhà thờ Thái Hà.

Nhóm "quần chúng tự phát" được sự bảo kê của CA, chính quyền đã tỏ ra cực kỳ hung hãn và côn đồ. Nhóm người này sau khi leo hàng ràng, phá bung cửa nhà thờ liền xông vào đập phá đồ đạc, đánh đập nhiều linh mục, giáo dân. Ngoài ra, phía chính quyền còn mang theo nhiều máy quay phim, chụp hình nhằm mục đích khiêu khích, dựng chuyện bôi nhọ như trước đây họ đã từng làm.

* CA, Côn đồ phá cửa xông vào đập phá nhà thờ Thái Hà

Ngay lập tức, các linh mục Thái Hà đã kéo chuông báo động, đồng thời phản ứng lại một cách ôn hòa, kiềm chế trước hành vi tấn công, gây hấn của nhóm côn đồ, công an.

Nghe tin nhà thờ bị tấn công, giáo dân lũ lượt kéo đến bảo vệ nhà thờ mỗi lúc một đông. Nhóm côn đồ được lệnh rút khỏi khuôn viên nhà thờ, trong khi một số khác vẫn tập trung ở bên ngoài. Nhiều trường hợp giáo dân đến bảo vệ nhà thờ đã bị Công an bắt đưa đi đâu không rõ.


Sau khi nhóm quần chúng tự phát đã rút bớt, thì lập tức có hai xe buýt bùng chở theo một nhóm những kẻ lạ mặt (mặc thường phục) chạy thẳng vào khuôn viên bệnh viện Đống Đa nằm gần đó. Vì bệnh viện Đống Đa đang âm mưu cướp đất của giáo xứ Thái Hà, cho nên một số người dân cho rằng đây có thể là hành động tiếp theo của một âm mưu tấn công vào nhà thờ lần 2.

Hỗ trợ đoàn người này là một tốp quay phim chuyên nghiệp và lực lượng công an đứng vòng ngoài. (Ảnh Người Buôn Gió)

Mọi thông tin diễn biến về vụ tấn công vào nhà thờ sẽ được cập nhật liên tục trên Danlambao.

  
Theo tin từ Nữ Vương Công Lý: Thầy Giuse Nguyễn Văn Tặng đã bị một nhóm người đột nhập đánh đập.Linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh – phụ trách di dân của giáo xứ, cũng bị một nhóm người xông vào đòi đánh. Nữ Vương Công Lý cho biết: hầu hết nhóm người này là những đầu gấu được phường Quang Trung mướn, mang tới uy hiếp giáo xứ Thái Hà.

Lực lượng quay phim chuyên nghiệp ?


Tin cập nhật vào lúc 16 giờ 40 bởi cộng tác viên DLB : Sau khi nhà thờ Thái Hà kéo chuông báo động, giáo dân kéo đến bảo vệ nhà thờ mỗi lúc một đông hơn. Hiện nay, lực lượng "quần chúng tự phát" do chính quyền bảo kê đã được lệnh rút, trong khi một số kẻ lạ mặt khác đang tiếp tục lảng vảng bên ngoài.

Đã xảy ra trường hợp một số giáo dân bị bắt đưa đi đâu không rõ.

Theo tin từ quần chúng nhân dân cho biết, chính quyền vừa dùng 2 xe buýt bùng chở theo một nhóm người mặc thường phục chạy thẳng vào cổng bệnh viện Đống Đa gần đó. Hành động này đã gây nên lo ngại về một âm mưu tấn công lần 2 đối với nhà thờ Thái Hà.  


 Chân dung một "quần chúng tự phát" - côn đồ được chính quyền bảo kê

Vào lúc 4 giờ 20 chiều, bạn đọc danlambao gửi tin cập nhật: 

Sau khi Giáo dân và sinh viên kéo đến bảo vệ nhà thờ thì đám đông côn đồ được lệnh bỏ đi ra khỏi khuôn viên nhà thờ. Nhưng với cái bản chất bẩn thỉu và đê tiện của chính quyền cộng sản, công an đã bắt những sinh viên đi từ nhà thờ ra một cách vô cớ, giờ chúng tôi chưa xác đinh được số người bị bắt, thông tin chi tiết chúng tôi sẽ cập nhật sau.

Chúng tôi loan tin này cho mọi đôc giả được biết để chia sẻ và hiêp thông cầu nguyện cho các Linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái hà trên con đường đi tìm sự thật – công lý.

Thêm: Một số tên côn đồ mặc thường phục đã dùng búa trữ sẵn ở phòng bảo vệ của bệnh viện Đống Đa phá cổng nhà thờ, và đặc biệt là đập hư nát mấy chánh cửa của nhà thờ. Thật là một hành động vô tâm, không sợ Thần thánh. (được biết trong số đó có một bảo vệ ở Phường Quang Trung tên Cường )


Tin cập nhật lúc 4h chiều (DLB):

Lực lượng côn đồ hàng trăm tên do chính quyền bảo kê đã phá cửa, tấn công & đánh đập nhiều tu sĩ, giáo dân.

Hiện nay, giáo dân đang kéo đến rất đông để bảo vệ Nhà thờ. Theo ghi nhận, nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà thờ bị đập phá.



Tin từ bạn đọc  danlambao:

SOS: Chính quyền ngang nhiên xông vào bao vây, đập phá Dòng Chúa Cứu Thế Hà nội và đánh đập Linh Mục, tu sĩ và giáo dân Thái hà.

Vào lúc 15h00 ngày 3-11-2011, lợi dụng lúc nhà thờ vắng người, Chính quyền đã ngang nhiên cho công an, dân phòng , chó nghiệp vụ và một số phần tử mặc thường phục xông vào nhà thờ đập phá và đánh đập Linh mục, tu sĩ, giáo dân giáo xứ Thái hà. Ngoài ra, chính quyền còn quay phim chụp ảnh, bảo trợ cho một đám người lạ mặt bao vây, gây rối ,dọa dẫm và đánh đánh đập Linh mục, tu sĩ , giáo dân một cách côn đồ, tàn bạo trái pháp luật. Quả là những hành vi bỉ ổi mà chính quyền cộng sản đang gian tâm áp đặt lên Dcct và giáo dân Thái hà khi họ lên tiếng đòi quyền lợi. Qua đó chính quyền đã chà đạp lên lên luật pháp mà chính mình đề ra.

Chúng tôi loan tin này cho mọi độc giả được biết để chia sẻ và hiêp thông cầu nguyện cho các Linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái hà trên con đường đi tìm sự thật – công lý.


Lúc 3h chiều nay, 03/11/2011,  lực lượng đông đảo khoảng 200 người không mặc sắc phục đang trèo vào cổng tu viện Thái Hà đòi tháo gỡ bảng đèn Led treo trên nóc tu viện.

Các tu sĩ DCCT & giáo dân Thái Hà đang cố gắng ngăn cản cuộc xâm nhập bất hợp pháp của nhóm người nói trên.





http://danlambaovn.blogspot.com




-Các bài liên quan


China criticised over social security plan (Financial Times)-Country has come under fire for its handling of new rules that require foreigners to pay into the country’s social insurance system
-Tây Tạng muốn Mỹ gây áp lực với TQ - (BBC)- Lãnh đạo Tây Tạng yêu cầu Mỹ gây áp lực lên Bắc Kinh sau các vụ tự thiêu liên tiếp gần đây.
-Sinh viên và những nhà hoạt động cho Tây Tạng biểu tình phản đối Trung Quốc - VOA -Chừng 50 sinh viên Tây Tạng biểu tình hôm thứ Tư ở bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ, đòi vấn đề Tây Tạng phải được đề cập đến tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Cannes.

Hôm nay (2/11/2011), nghệ sĩ Ngải Vị Vị tuyên bố là chính phủ Trung Quốc đã hành động bất chấp đạo đức và pháp luật. Ông đưa ra tuyên bố này sau khi sở thuế hôm qua đã buộc ông phải đóng thuế 15 triệu nhân dân tệ, tương đương 1,7 triệu euro. Trong 81 ngày bị giam, ông chỉ nghe công an nêu tội mưu toan lật đổ nhà nước. Cho nên, ông rất ngạc nhiên khi giờ đây họ lại nói đến chuyện nộp thuế.

Hàng trăm người dân phản đối trước tòa sơ thẩm thủ đô Phnom Penh2011-11-02

Tại Campuchia, việc chính quyền Phnom Penh cưỡng chế dân sống ở hồ Boeung Kak để lấy đất cho công ty tư nhân xây dựng khu trung tâm thương mại trở nên nghiêm trọng hơn khi người dân bị phá nhà, rồi còn bị kiện ra tòa.
Hai tướng lãnh Cam Bốt bị bắt vì buôn lậu ma túy  – (RFI). “…đó là hai vị tướng hai sao tên Lat Virak và Khuon Roeun, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt”.  - Hàng trăm người dân phản đối trước tòa sơ thẩm thủ đô Phnom Penh - (RFA).



Tổng số lượt xem trang