Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

VNA lên tiếng vụ phi công không thạo... cách hạ cánh

 Cơ trưởng Vương Văn Mỹ phải thao tác lần thứ hai mới hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Pusan - Ảnh minh họa

--Tuyển gấp, Vietnam Airlines thuê nhầm phi công dùng bằng giả (VNE). - VNA nhiều sơ hở trong tuyển dụng phi công nước ngoài (SGGP). - Bịt lỗ hổng tuyển phi công (NLĐ).-Sơ hở trong tuyển phi công, VNA đã bị lừa (VNN 13-12-11) -- Phi công Kim Tae Hun giả mạo giấy tờ (TT 13-12-11)-- Phi công Kim Tae Hun giả mạo giấy tờ (TT).  – Kết luận thanh tra: VNA đã bị phi công Kim Tae Hun lừa (NLĐ).Xác định cựu phi công Vietnam Airlines giả mạo giấy tờ-QĐND - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có kết luận thanh tra chuyên ngành số 5933/CHK-TTHK về việc chấp hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của phi công nước ngoài do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thuê...

Phi công “dỏm”: Lỗ hổng ở đâu?-Phạt đối tác giới thiệu viên phi công 200 triệu đồng; tạm đình chỉ bay tổ bay A320 để huấn luyện đào tạo lại, đồng thời tìm nguyên nhân và rút kinh nghiệm; rồi yêu cầu phi công bổ sung hồ sơ xác minh về kinh nghiệm bay trên máy bay A320…
Đó là những “biện pháp mạnh” nhất mà Vietnam Airlines (VNA) đã áp dụng cho lỗi… không biết hạ cánh của phi công Hàn trên chuyến bay từ TP.HCM đi Busan tháng 4-2011!

Nhưng hành khách thì… hết hồn!

Nếu quy định của ngành hàng không và VNA chỉ có thế thì việc chi cả trăm triệu đồng/tháng để thuê nhà, trả lương, bù chi phí sinh hoạt… và nhất là mang sinh mệnh của hàng trăm hành khách của một chuyến bay và danh tiếng của hãng hàng không quốc gia “thế chấp” cho tay nghề phi công ngoại thì đúng là… “lỗ hổng” chết người!

Bởi vì VNA chỉ tin vào con số “đã thực hiện 680 giờ bay”; và niềm tin ấy VNA có được lại chỉ dựa vào xác nhận của… một hãng hàng không Indonesia!

Với tầm quan trọng của công việc này, bất cứ hãng hàng không nào (dù là giá rẻ) khi tuyển người cũng phải căn cứ vào CV (lý lịch nghề nghiệp) của phi công. Theo đó, bên cạnh các chứng chỉ đào tạo phù hợp do các trung tâm huấn luyện danh tiếng cấp (cả thế giới chỉ có một vài trung tâm như vậy), bản lý lịch này phải mô tả cực kỳ chi tiết quá trình công tác: đã trực tiếp điều khiển các loại máy bay nào, bao nhiêu giờ, ở đâu, ai (cơ quan nào) quản lý; địa chỉ, điện thoại liên lạc ra sao để phía tuyển dụng dễ kiểm chứng…

Hơn thế, sau giai đoạn lọc hồ sơ, do khoản chi cho một phi công ngoại rất lớn (gồm lương và chi phí nhà cửa, đi lại gấp nhiều lần phi công Việt) thì quy trình không thể khác một dự án đầu tư. Nghĩa là kết quả tuyển chọn phải căn cứ vào số điểm có được sau một quá trình chọn thầu công khai, có thi lý thuyết và thực hành nghiêm ngặt. Sau đó là các chuyến bay thử có mặt đất và phi hành đoàn giám sát, cuối cùng ứng viên mới được giao vị trí “cơ trưởng”.

Vì thế trước scandal này VNA cần phải có một cuộc họp báo đúng nghĩa giải trình tất cả thông tin nói trên để hàng triệu hành khách đi máy bay yên tâm. Bởi nói gì thì nói, “hạ cánh” mới chỉ là một kỹ năng tối thiểu của một phi công mà người này còn chưa thạo thì anh ta sẽ ứng xử với các tình huống khó ra sao.

Và quy trình tuyển chọn các phi công ngoại khác đang làm “cơ trưởng” nữa, có thực sự “hổng” hay không?

Phi công “dỏm”: Lỗ hổng ở đâu?


- Sẽ thanh tra vụ Vietnam Airlines thuê phi công 'dỏm' (VEF 4-11-11) 


“Nghi án” phi công dùng bằng lái giả: Đề nghị Indonesia phối hợp điều tra(DT).

VNA lên tiếng vụ phi công không thạo... cách hạ cánh (NLĐO) - Vietnam Airlines (VNA) xác nhận chuyến bay VN970 khai thác bằng máy bay A321 chở 154 hành khách từ TPHCM đi Pusan sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công đã được cơ trưởng Vương Văn Mỹ điều khiển hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai.
Tối 3-11, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (VNA) đã chính thức có thông cáo báo chí về chuyến bay của hãng phải hạ cánh hai lần ở Pusan (Hàn Quốc).

Trong thông cáo này, VNA xác nhận chuyến bay VN970 khai thác bằng máy bay A321 chở theo 154 hành khách từ TPHCM đi Pusan sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công đã được cơ trưởng Vương Văn Mỹ điều khiển hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai.
Như những chuyến bay thông thường khác, hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu bay sau chuyến bay của VNA đã phân tích và phát hiện sự việc này.
VNA đã yêu cầu tổ lái cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Riêng ông Kim Tae Hun - quốc tịch Hàn Quốc (cơ phó chuyến bay VN970 nói trên) - xin phép quay trở lại một hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây để bổ sung các xác nhận liên quan song không quay trở lại.
Toàn bộ sự việc nói trên đã được VNA báo cáo nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Việt Nam theo đúng quy định. VNA đã giảng bình an toàn bay để phân tích rút kinh nghiệm và cảnh báo tất cả tổ bay khi bay tới Pusan.
Sân bay quốc tế Gimhae (TP Pusan) đã được VNA đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh.
Theo đó, người chỉ huy tàu bay phải tìm hiểu về sân bay trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này.
Trong công tác huấn luyện, VNA yêu cầu tất cả phi công phải hoàn thành các bài tập và kiểm tra trong buồng lái giả định với các sân bay có địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh phức tạp tương tự.
Bản thân tổ lái chuyến bay VN970 cũng đã được yêu cầu thực hiện lại về lý thuyết và buồng lái giả định.T.Hà-VNA lên tiếng vụ phi công không thạo... cách hạ cánh

Phi công nghi dùng bằng giả 'âm thầm' rời Vietnam Airlines (VnEx 3-11-11) -- VNA lên tiếng vụ phi công không thạo... cách hạ cánh (NLĐ 3-11-11) -- Quý ông Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Phan Văn Khải, Nguyễn Minh Triết.... nên gọi phi công này vào dạy cho biết cách hạ cánh.Nghi vấn phi công Vietnam Airlines khai man chứng chỉ (TT).  – VNA lên tiếng vụ phi công không thạo… cách hạ cánh (NLĐ).  – Phi công bị nghi dùng bằng lái giả “một đi không trở lại” (DT).
TT - Ngày 3-11, Cục Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines (VNA) đã có thông tin chính thức về sự việc liên quan đến chuyến bay số hiệu VN970 của VNA gặp trục trặc khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Gimhae (Busan, Hàn Quốc). Trước đó, báo chí Hàn Quốc ...
VNA lên tiếng vụ phi công bị nghi dùng... bằng giảZing News
Phi công bị nghi dùng bằng lái giả "một đi không trở lại"Dân Trí
VNA lên tiếng vụ phi công không thạo... cách hạ cánhNgười Lao Động
VNExpress


Một phi công Vietnam Airlines nghi dùng bằng lái giả (VNE).- Phi công của VNA không thạo… cách hạ cánh ! (NLĐ).  – Xác minh “nghi án” phi công Vietnam Airlines dùng bằng lái giả (DT).



picture(NLĐO) - Khi bị phát hiện, người tài xế khiển chiếc ô tô chở 22 bánh heroin đã lập tức rút lựu đạn đe dọa, sau đó ném lựu đạn về phía lực lượng cảnh sát truy đuổi để tẩu thoát trong đêm tối.



 -Năng lượng Mới - Màu sắc, mùi vị mỗi loại bò khô "3 không" lại khác nhau.
Từ cửa hàng bán lẻ…
Dạo quanh một số chợ ở Hà Nội như Cổ Nhuế, Đông Lâm, Dịch Vọng… tại các điểm bán đồ khô, sẽ dễ dàng nhận thấy mặt hàng thịt bò khô được bày bán tràn lan nhưng lại “3 không”: Không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, không nhãn mác.






Kiến nghị Lào, Thái hủy kế hoạch xây dựng và mua điện từ đập Xayaburi(Thiennhien).
 QĐND Online - Sáng ngày 3-11, UBND xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện đang phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Đức Phổ hoàn tất hồ sơ để xử lý Phan Ngọc Vinh (sinh năm 1970), ở thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ về hành vi phá rừng phòng hộ...
Nhân tài Việt Nam mạnh gì, yếu gì? - (BBC)- Việt Nam không thiếu nhân tài trẻ, học nhanh nhưng lại kém lòng trung thành với công ty và yếu ngoại ngữ.
 - (BBC)- Một học giả người Úc gốc Việt lý giải những khác biệt trong xã hội Phương Tây để thanh niên Việt Nam không bị 'sốc văn hóa'.


Tổng số lượt xem trang