Son Tran
Một học sinh lớp 7 ở Texas tố cáo giáo viên của mình về việc dạy học sinh rằng “Chúa chỉ là tưởng tượng”.
Trong đoạn ghi âm năm phút được gửi cho ban giám hiệu trường. Jordan Wooley, một học sinh 12 tuổi thuộc trường cấp 2 West Memorial Junior, nói rằng giáo viên của cô đã giao một bài tập yêu cầu phân biệt loại câu: “ý kiến (cá nhân)”, “ sự thật (đã được chứng minh)” hay là “ giả thuyết”, theo KTRK-TV, đàiABC ở Houston đưa tin.
Cô bé Wooley đã nói với đài KTRK là câu trả lời của em với câu: “ Chúa tồn tại” là cả “SỰ THẬT” và “Ý KIẾN CÁ NHÂN”.
Wooley cũng nói rằng giáo viên của em đã “nghi ngờ” câu trả lời trên.
“ Cô ấy (giáo viên) nói bất cứ ai trả lời là “sự thật” hay “ý kiến” đều SAI và cho biết “CHÚA CHỈ LÀ TƯỞNG TƯỢNG”, Wooley nói, “ Cô ấy bắt đầu nói rằng chúng em đã sai và khi bọn em bắt đầu tranh luận cô ấy đã nói rằng chúng em sẽ gặp rắc rối”.
Cuộc tranh luận giữa các học sinh và giáo viên bắt đầu nóng lên, Wooley đã dẫn chứng rằng Kinh Thánh và các câu chuyện người chết lên Thiên Đàng mà cô bé đã được nghe. Một học sinh đã ném quyển sách lên bàn giáo viên và một học sinh khác đã khóc trên đường về nhà.
Wooley đã tuyên xưng đức tin của mình rằng: “ Cô ấy (giáo viên) đã thực sự làm em sốc, em tin là luôn có Chúa.
Người đứng đầu ngôi trường mà Wooley đang theo học đã lên tiếng “xin lỗi và thực sự cám ơn về sự dũng cảm của Wooley.”
(Đức Duy Chuyển ngữ từ/ washingtonpost.com)
http://www.continchuaoi.com/…/mot-hoc-sinh-lop-7-o-texas-to…
-Son Tran
PHÉP LẠ XÁC THÁNH KHÔNG PHÂN HUỶ CỦA CHÂN PHƯỚC TỬ ĐẠỌ 14 TUỔI. NỔI TIẾNG VỚI CÂU TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN :
" CHÚA KITÔ VẠN TUẾ! ĐỨC MẸ GUADALUPE VẠN TUẾ!"
_________________
-Son Tran-
Cậu Bé Đã Chết Trong 20 Phút Sống Lại Và Nói Rằng Đã Thấy Chúa Giêsu
-Son Tran
-Nguồn:NHÂN MÙA GIÁNG SINH: TÌM HIỂU NGÀY ‘SINH NHẬT’ CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ.
Theo truyền thống Do Thái mà nền tảng là Thánh Kinh Cựu Ứơc, sau khi tổ tông (Thủy tổ) loài người là ông Adong và bà Eva sa ngã phạm tội, liền bị mất ân nghĩa với Thiên Chúa (Sách Sáng Thế 3:23). Tuy nhiên vì "Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh của Chúa" (ST 1:27), Ngài không để con người phải án phạt đời đời, nên Ngài đã hứa ban một Đấng Cứu Thế đến để cứu chuộc tội lỗi nhân loại (ST 3:15) và danh hiệu của Ngài là ‘Đấng Cứu Tinh’ (Messiah). Nguyên ngữ trong tiếng Do Thái ‘Messiah’ có nghĩa là ‘Đấng được xức dầu’. Theo thói tục của người Do Thái thì ai được chọn làm ‘Vua’ làm ‘Tiên Tri’ (Prophet) làm thầy ‘Tư Tế’ đều được phong chức chính thức bằng việc xức dầu (thánh) (dầu ô liu) trên đầu. Danh từ ‘Messiah’ chuyển dịch qua tiếng Hy Lạp là ‘Christos’. Danh từ ‘Christos’ chuyển sang tiếng Latinh là ‘Christus’ và sang tiếng Pháp, tiếng Anh là ‘Christ’, Tiếng Việt Nam (theo các bản dịch Thánh Kinh của Công Giáo và các sách đạo đức) chuyển dịch là ‘Kitô’ (hay Kytô).
Tác giả: Lm. Trần Đức Phương
-------
(Cảm ơn bác Trần Sơn và các bạn)
Một học sinh lớp 7 ở Texas tố cáo giáo viên của mình về việc dạy học sinh rằng “Chúa chỉ là tưởng tượng”.
Trong đoạn ghi âm năm phút được gửi cho ban giám hiệu trường. Jordan Wooley, một học sinh 12 tuổi thuộc trường cấp 2 West Memorial Junior, nói rằng giáo viên của cô đã giao một bài tập yêu cầu phân biệt loại câu: “ý kiến (cá nhân)”, “ sự thật (đã được chứng minh)” hay là “ giả thuyết”, theo KTRK-TV, đàiABC ở Houston đưa tin.
Cô bé Wooley đã nói với đài KTRK là câu trả lời của em với câu: “ Chúa tồn tại” là cả “SỰ THẬT” và “Ý KIẾN CÁ NHÂN”.
Wooley cũng nói rằng giáo viên của em đã “nghi ngờ” câu trả lời trên.
“ Cô ấy (giáo viên) nói bất cứ ai trả lời là “sự thật” hay “ý kiến” đều SAI và cho biết “CHÚA CHỈ LÀ TƯỞNG TƯỢNG”, Wooley nói, “ Cô ấy bắt đầu nói rằng chúng em đã sai và khi bọn em bắt đầu tranh luận cô ấy đã nói rằng chúng em sẽ gặp rắc rối”.
Cuộc tranh luận giữa các học sinh và giáo viên bắt đầu nóng lên, Wooley đã dẫn chứng rằng Kinh Thánh và các câu chuyện người chết lên Thiên Đàng mà cô bé đã được nghe. Một học sinh đã ném quyển sách lên bàn giáo viên và một học sinh khác đã khóc trên đường về nhà.
Wooley đã tuyên xưng đức tin của mình rằng: “ Cô ấy (giáo viên) đã thực sự làm em sốc, em tin là luôn có Chúa.
Người đứng đầu ngôi trường mà Wooley đang theo học đã lên tiếng “xin lỗi và thực sự cám ơn về sự dũng cảm của Wooley.”
(Đức Duy Chuyển ngữ từ/ washingtonpost.com)
http://www.continchuaoi.com/…/mot-hoc-sinh-lop-7-o-texas-to…
-Son Tran
PHÉP LẠ XÁC THÁNH KHÔNG PHÂN HUỶ CỦA CHÂN PHƯỚC TỬ ĐẠỌ 14 TUỔI. NỔI TIẾNG VỚI CÂU TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN :
" CHÚA KITÔ VẠN TUẾ! ĐỨC MẸ GUADALUPE VẠN TUẾ!"
_________________
JOSE LUIS SANCHEZ DEL RIO ( 1913- 1928)
-Tử đạo dưới thời của tổng thống Plutarco Elias Calles.( một con quỷ khát máu, ghét đạo công giáo không giới hạn)
- Phong chân phước 20/11/2005 bởi ĐHY Joan Sandoval Lñiguez.
-Tử đạo dưới thời của tổng thống Plutarco Elias Calles.( một con quỷ khát máu, ghét đạo công giáo không giới hạn)
- Phong chân phước 20/11/2005 bởi ĐHY Joan Sandoval Lñiguez.
Ngay từ thuở nhỏ , Ngài đã có 1 tình yêu tuyệt vời, hăng say với bí tích Thánh thể, và luôn khuyến khích bạn bè của mình lòng sủng mộ ,tận hiến cho Chúa và mẹ Guadalupe.
Một hôm Ngài chứng kiến những tên vệ sĩ cất dấu những con gà trống đắt tiền trong phòng Thánh của nhà thờ( khi Ngài bị bắt nhốt tại đây) Ngài nói:
- " Đây không phải là sân nuôi gà vịt! Đây là một nơi dành cho Thiên Chúa!"
Ngài đã bắt giết hết số gà này ! Sau đó bị bắt đưa đi xử tử, là 1 trong số rất nhiều tín hữu chết cho đức tin trong vụ tắm máu, tàn sát đạo Công giáo năm 1927.
Một hôm Ngài chứng kiến những tên vệ sĩ cất dấu những con gà trống đắt tiền trong phòng Thánh của nhà thờ( khi Ngài bị bắt nhốt tại đây) Ngài nói:
- " Đây không phải là sân nuôi gà vịt! Đây là một nơi dành cho Thiên Chúa!"
Ngài đã bắt giết hết số gà này ! Sau đó bị bắt đưa đi xử tử, là 1 trong số rất nhiều tín hữu chết cho đức tin trong vụ tắm máu, tàn sát đạo Công giáo năm 1927.
Trên đường đến nơi hành quyết, bọn lính liên tục dùng dao phay sắc bén đánh Ngài 1 cách man rợ. Mỗi lần bị đánh Ngài lại hô lớn: " HOAN HÔ CHÚA KITÔ VUA!" Khi đến nghĩa trang máu của Ngài chảy lênh láng, bọn lính tiếp tục dùng dao rạch sâu vào 2 lòng bàn chân, sau đó bắt Ngài đi trên muối, và cả trên những con đường đầy đá nhọn. Ngài khóc , la thét trong đau đớn , nhưng vẫn kiên quyết không chối bỏ đức tin của mình.
Bọn lính yêu cầu: " Mày chỉ cần nói to lên rằng! Khốn chết cho Kitô vua . Thì chúng ta sẽ tha mạng cho mày! " Ngài khẳng khải từ chối và hô to: " CHÚA KITÔ VẠN TUẾ ! ĐỨC MẸ GUADALUPE VẠN TUẾ !" Tên chỉ huy ra lệnh lấy dao đâm , Ngài càng hét lớn " HOAN HÔ CHÚA KITÔ VUA!" .Hắn tức điên lên ,rút súng bắn chết Ngài...
Bọn lính yêu cầu: " Mày chỉ cần nói to lên rằng! Khốn chết cho Kitô vua . Thì chúng ta sẽ tha mạng cho mày! " Ngài khẳng khải từ chối và hô to: " CHÚA KITÔ VẠN TUẾ ! ĐỨC MẸ GUADALUPE VẠN TUẾ !" Tên chỉ huy ra lệnh lấy dao đâm , Ngài càng hét lớn " HOAN HÔ CHÚA KITÔ VUA!" .Hắn tức điên lên ,rút súng bắn chết Ngài...
Hiện nay , thi thể vị chân phước được đặt ở nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Sahuayo , Mêxico. Thân xác Ngài ko hề bị huỷ hoại, vẫn y nguyên ! Như một phần thưởng và món quà Thánh thiêng từ thiên đàng, ban tặng cho các Kitô hữu cũng lời kêu gọi: " HÃY TIẾP TỤC LÀM SÁNG DANH THIÊN CHÚA GIỮA TRẦN THẾ NÀY ! " Và cũng là bằng chứng sống động với thông điệp cho toàn thế giới biết rằng : " ĐỐI VỚI THIÊN CHÚA THÌ KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ LÀM ĐƯỢC!".
Nhóm DHTC - The Truth News- Thông điệp hoà bình.
-Son Tran-
Cậu Bé Đã Chết Trong 20 Phút Sống Lại Và Nói Rằng Đã Thấy Chúa Giêsu
Dũng Huy Ngày đăng: 18-05-2015 16:05
Các bác sĩ dường như không thể giải thích được, nhưng một gia đình ở Texas tin rằng chính bàn tay của Chúa đã khiến con trai họ sống lại.
Zack Clement, 17 tuổi là một vận động viên trung học khỏe mạnh. Cậu ấy học và chơi đá bóng tại Victory Life Academy tại Brownwood, Texas. Và vào tuần trước trong khi cậu đang chạy bộ thì cậu đột nhiên bất tỉnh.
Cậu được đưa tới bệnh viện nhanh chóng và các bác sĩ cố gắng hồi sức cho cậu.
Theo thông tin của Clement, “Họ nói là tim tôi đã ngừng đập trong 20 phút.”
Sau khi các bác sĩ đã bắt được mạch của cậu, Clement được chuyển sang bệnh viện Cook Children tại Fort Worth. Cậu đã tỉnh dậy sau khi được chăm sóc đặc biệt vài ngày tiếp theo.
Sự phục hồi của cậu thật khó tin, nhưng điều kì diệu hơn là câu chuyện mà cậu kể lại về những điều mà cậu thấy khi tim cậu ngừng đập. “Khi tôi bất tỉnh 20 phút đó, tôi thấy một người có tóc dài và rồi với bộ râu rậm, và tôi nhanh chóng nhận ra đó là Chúa Giê-xu,” cậu cho biết. Cậu diễn tả điều mà gia đình cậu tin rằng đó là một phép lạ.
“Tôi đi tới chỗ ngài, Ngài đặt tay trên vai tôi rồi nói là mọi chuyện sẽ ổn và đừng lo lắng.”
Cha cậu, Billy Clements nói rằng ông biết đó là một câu chuyện khó có thể chấp nhận, tuy nhiên với ông và gia đình, thì đó là lời giải thích thỏa đáng nhất.
“Khi nó tỉnh dậy và kể lại câu chuyện mà nó trải nghiệm như vậy. Thì kỳ thật rất khó giải thích. Không con người nào giải thích được,” Billy Clement cho biết.
Mẹ của cậu, Teresa Clements nói rằng mặc dù đó là một bí ẩn với các bác sĩ, nhưng bà đồng ý rằng con bà sống lại là kết quả của sự can thiệp của Chúa.
“Tôi vui mừng vì Ngài đã quyết định để tôi có lại con của mình,” Teresa Clement nói.
Còn Zack, cậu quyết định sẽ quay lại trường học tại Brownwood sau khi đã hoàn toàn bình phục.
Nguồn tin CBSlocal
Dịch tin Đức Ân
http://oneway.vn/index.php/news/cau-be-da-chet-trong-20-phut-song-lai-va-noi-rang-da-thay-chua-gie-xu/
Các bác sĩ dường như không thể giải thích được, nhưng một gia đình ở Texas tin rằng chính bàn tay của Chúa đã khiến con trai họ sống lại.
Zack Clement, 17 tuổi là một vận động viên trung học khỏe mạnh. Cậu ấy học và chơi đá bóng tại Victory Life Academy tại Brownwood, Texas. Và vào tuần trước trong khi cậu đang chạy bộ thì cậu đột nhiên bất tỉnh.
Cậu được đưa tới bệnh viện nhanh chóng và các bác sĩ cố gắng hồi sức cho cậu.
Theo thông tin của Clement, “Họ nói là tim tôi đã ngừng đập trong 20 phút.”
Sau khi các bác sĩ đã bắt được mạch của cậu, Clement được chuyển sang bệnh viện Cook Children tại Fort Worth. Cậu đã tỉnh dậy sau khi được chăm sóc đặc biệt vài ngày tiếp theo.
Sự phục hồi của cậu thật khó tin, nhưng điều kì diệu hơn là câu chuyện mà cậu kể lại về những điều mà cậu thấy khi tim cậu ngừng đập. “Khi tôi bất tỉnh 20 phút đó, tôi thấy một người có tóc dài và rồi với bộ râu rậm, và tôi nhanh chóng nhận ra đó là Chúa Giê-xu,” cậu cho biết. Cậu diễn tả điều mà gia đình cậu tin rằng đó là một phép lạ.
“Tôi đi tới chỗ ngài, Ngài đặt tay trên vai tôi rồi nói là mọi chuyện sẽ ổn và đừng lo lắng.”
Cha cậu, Billy Clements nói rằng ông biết đó là một câu chuyện khó có thể chấp nhận, tuy nhiên với ông và gia đình, thì đó là lời giải thích thỏa đáng nhất.
“Khi nó tỉnh dậy và kể lại câu chuyện mà nó trải nghiệm như vậy. Thì kỳ thật rất khó giải thích. Không con người nào giải thích được,” Billy Clement cho biết.
Mẹ của cậu, Teresa Clements nói rằng mặc dù đó là một bí ẩn với các bác sĩ, nhưng bà đồng ý rằng con bà sống lại là kết quả của sự can thiệp của Chúa.
“Tôi vui mừng vì Ngài đã quyết định để tôi có lại con của mình,” Teresa Clement nói.
Còn Zack, cậu quyết định sẽ quay lại trường học tại Brownwood sau khi đã hoàn toàn bình phục.
Nguồn tin CBSlocal
Dịch tin Đức Ân
http://oneway.vn/index.php/news/cau-be-da-chet-trong-20-phut-song-lai-va-noi-rang-da-thay-chua-gie-xu/
Nhờ niềm tin vào thiên chúa. Cô gái công giáo "Xấu nhất thế giới" đã vượt qua tất cả mọi khó khăn trở thành diễn giả nổi tiếng tại Mỹ.
Cô gái Công giáo Lizzie làm xôn xao cộng đồng mạng
VRNs (12.01.2014) – Sài Gòn – Những ngày gần đây, một video trên trang mạng youtube đang gây sốt cộng đồng mạng với gần 2.5 triệu lượt xem. Video chiếu lại một buổi nói chuyện của Lizzie Velasquez để truyền lửa cho thế giới do TedTalk tổ chức.
Lizzie Velasquez được cộng đồng mạng đặt cho một cái tên khá ấn tượng vì nó không hề nói lên hình dáng bên ngoài của cô: ‘người phụ nữ đẹp nhất thế giới”.
Là một trong 3 người duy nhất trên thế giới mắc chứng bệnh lạ bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ, Lizzie không thể phát triển và cơ thể cô gầy đến độ chỉ con da bọc xương. Chưa bao giờ cô tăng cân quá 26kg và còn mang một con mắt bị mù bẩm sinh.
Điều đáng nói, Lizzie là người Công giáo và chính cô xác nhận rằng: Đức tin đã giúp cô chiến thắng hoàn cảnh vô cùng khó khăn của mình.
Khi chuẩn bị rời khỏi ghế nhà trường, cô phát hiện một video nói về mình trên trang youtube, thu hút tới 4 triệu lượt truy tại cập thời điểm đó với cái tên “Người Phụ Nữ Xấu Nhất Thế Giới”.
Không biết ai đã phổ biến video ác nghiệt này, nhưng chủ nhân quyết không gỡ bỏ khỏi trang mình.
Thay vì giận dữ, tuyệt vọng hay trầm cảm, Lizzie đã vượt qua, tốt nghiệp đại học và 3 tập sách của cô viết đã được xuất bản sau đó, truyền cảm hứng cho rất nhiều độc giả.
Giờ đây, Lizzie đã trở thành một diễn giả nổi tiếng tại Mỹ, xuất hiện ở nhiều nơi và trên nhiều chương trình truyền hình. Với thân hình nhỏ bé của mình, Lizzie cũng tích cực hoạt động chống lại nạn bắt nạt trong học đường.
Tâm sự với mọi người, cô nói: Niềm tin vào Thiên Chúa như tảng đá vững chắc giúp tôi vượt qua tất cả mọi thứ, chỉ cần ngồi một mình cầu nguyện và nói chuyện với Chúa và biết rằng Ngài ở đó là vì tôi.
Lizzie cũng có kế hoạch đi du lịch bất cứ nơi nào để làm chứng cho câu chuyện về sự kiên trì và đức tin của mình trong năm 2014 này.
bấm ào link để xem:
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=c62Aqdlzvqk
Chúc các bạn một lễ Giáng Sinh an lành và một năm mới hạnh phúc
-Nguồn:NHÂN MÙA GIÁNG SINH: TÌM HIỂU NGÀY ‘SINH NHẬT’ CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ.
Tại Hoa Kỳ, cứ sau lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) nhiều gia đình và nhà hàng bắt đầu trang hoàng trong nhà, cũng như trước cửa nhà để chuẩn bị vào mùa Lễ Lớn: Đại Lễ Giáng Sinh và Năm Mới sắp tới. Một cách đơn giản chúng ta thường hiểu Lễ Giáng Sinh là ngày lễ mừng ‘Sinh Nhật’ (Birthday) của Chúa Giêsu (Thí dụ, ngày 25 tháng 12, 2008 là ngày sinh nhật thứ 2008 của Chúa Giêsu). Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sử về ngày lễ nầy, chúng ta thấy có những điều không hẳn đơn giản như vậy.
Một chút lịch sử ơn cứu độ.
Theo Do Thái Gíáo thì Đấng ‘Messiah’ (Kitô) chưa tới cứu độ Dân Ngài. Hàng năm người Do Thái vẫn đến bên bức ‘Tường Khóc’ để cầu nguyện xin ‘Đấng Cứu Độ’ đến.
Theo Kitô Giáo thì ‘Đấng Kitô’ đã Giáng Sinh, và khi Ngài sinh ra thì được đặt tên là ‘Giêsu’ (Jesus) theo như lời Sứ thần truyền tin cho Đức Maria (Luca 1:31 và 2:21). Danh từ ‘Giêsu’ theo nguyên ngữ Do Thái có nghĩa là ‘Đấng Cứu Độ’ (Savior). Vì Chúa ‘Giêsu’ chính là ‘Đấng Kitô’ Thiên Chúa đã hứa, nên tên Ngài thường được gọi là ‘Giêsu Kitô’. Thánh Phaolô trong các thơ gửi các giáo đoàn thường dùng danh hiệu ‘Giêsu Kitô’. Chúng ta cũng nên lưu ý là vào thời xưa một người chỉ có ‘tên gọi’, chưa có ‘tên họ’ và ‘tên đệm’; nhưng có những ‘tên hiệu’ ghép vào ‘tên gọi’ trong một số trường hợp, nhất là trường hợp của các vua chúa hay các ‘Danh Nhân’.
Theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu cũng được gọi là ‘Emmanuel’ hay ‘Immanuel’ ( Luca 1:23). Danh từ ‘Emmanuel’ trong tiếng Do Thái có nghĩa là ‘Thiên Chúa ở cùng chúng ta’. Danh hiệu ‘Emmanuel’đã được Tiên Tri Isaia (740-687 B.C.) nói đến ( Isaia 7:14).
Chúa Giêsu sinh ra năm nào?
Năm Thiên Chúa Giáng Sinh làm người được kể là năm thứ nhất theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay; như thế sinh nhật của Ngài đã chia đôi lịch sử nhân loại.
Theo lịch sử Thánh Kinh thì từ ‘tạo thiên lập địa’ đến năm Chúa Giáng Sinh được gọi là ‘Thời Kỳ Cựu Ước’ và từ năm Chúa Giáng Sinh trở về sau được gọi là ‘Thời Kỳ Tân Ước’. Theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay thì trước thời Chúa Giáng Sinh gọi là trước ‘Công Nguyên’ (thường ký hiệu là B.C. ‘Before the birth of Christ’) và từ năm Chúa Giáng Sinh cho đến ngày ‘tận thế’ thì gọi là sau ‘Công Nguyên’ (thường ký hiệu là A.D. ‘Anno Domini’ ‘Năm của Thiên Chúa’).
Như vậy, thí dụ ngày 25 tháng 12 năm 2008 là ngày chúng ta mừng Sinh Nhật thứ 2008 của Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên vì các nhà làm lịch lúc đầu tính lầm nên năm Chúa Giêsu giáng sinh bị lệch đi mất 6 hoặc 7 năm. Nếu tính đúng thì năm 2008 sẽ phải là năm 2014 (hoặc 2015). Nói một cách khác đơn giản hơn thì vào năm 2008 này tuổi của Chúa Giêsu đã là 2014 (hoặc 2015).
Lý do của việc ‘tính lầm’ nầy là vì vào thời xưa người ta chưa có lịch chung như ngày nay, nên thường tính năm theo triều đại của các vua (như ‘Đời Vua Hùng Vương thứ 18’... chẳng hạn) hoặc theo một biến cố lịch sử nào đó ( như năm Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây ‘Vạn Lý Trường Thành’ chẳng hạn). Các Thánh Sử khi viết sách ‘Phúc Âm’ (hay ‘Tin Mừng’) cũng dùng niên hiệu các vua cùng với những biến cố lịch sử nào đó. Thí dụ: Thánh Matthêu viết: ‘Khi Chúa Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđêa, thời vua Hêrôđê trị vì... ( Matthêu 2:1... ). Thánh Luca viết: ‘ Vào thời Hoàng Đế Augustô ra ‘chiếu chỉ kiểm tra dân số’... Khi Giuse và Maria đang ở Bêlem, thì Maria đến ngày sinh con... ( Luca 2:1... )
Khi Chúa Giáng Sinh thì nước "Do Thái" (vùng Palestina) đang dưới quyền ‘đô hộ’ của Đế Quốc Rôma. Lúc đó Đế Quốc Rôma đang cai trị nhiều vùng rộng lớn, bao gồm cả vùng Trung Đông. Hoàng Đế Rôma bấy giờ là Augustô. Còn vua Hêrôđê chỉ là một ‘tiểu vương’ thay mặt hoàng đế Rôma cai trị miền Giuđêa (phiá nam Palestina) và nhà vua không phải là người Do Thái. Vùng đất Palestina (nơi người Do Thái sinh sống thời đó) gồm ba miền: Galilê (Bắc), Samaria (Trung) và Giuđêa (Nam). Thành Bêlem nơi Chúa Giáng Sinh và thủ đô Giêrusalem nằm phiá nam, thuộc Giuđêa. Vua Hêrôđê này thường được gọi là vua ‘ Hêrôđê Cả’ (Herod the Great) để phân biệt với Hêrôđê ‘Antipa’ là con. Vua ‘ Hêrôđê Cả’ là người đã tiếp kiến các nhà đạo sĩ phương đông đến triều yết để hỏi đường đến chiêm bái Vị Vua Mới Sinh (Matthêu 2:1...). Cũng nhà vua nầy đã ra lệnh ‘giết các hài nhi mới sinh từ hai tuổi trở xuống...’ (Matthêu 2:16...). Vì thế Thánh Giuse phải đưa ‘Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập (Matthêu 2, 13...). Theo các sử gia thì nhà vua này chết vào năm 4 trước Công Nguyên, tức là sau khi Chúa Giêsu sinh ra chừng 3 hay 4 năm (vì Chúa Giêsu sinh ra vào năm 6 hay 7 trước Công Nguyên, do nhà làm lịch tính lầm năm, như đã nói trên). Khi Thánh Giuse nghe tin nhà vua đã chết, liền đem Đức Maria và Chúa Hài Nhi trở lại quê hương (Matthêu 2,19...) (Như vậy là Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Hài Nhi Giêsu cũng đã phải trải qua một thời ‘di cư’ sống nơi ‘đất khách, quê người’ như nhiều người Việt Nam chúng ta hiện nay!).
Hêrôđê Antipa (Con của Hêrôđê Cả) là người đã ra lệnh xử trảm Thánh Gioan Tiền Hô (PÂ Matthêu 14:4). Nhà vua này cũng là người đã ‘’Rất mừng rỡ khi gặp mặt Chúa Giêsu...’’ (PÂ Luca 23:6...) khi Người bị bắt và đang bị xử án.
Nếu tính theo triều đại Hoàng Đế Rôma Augustô, thì Chúa Giêsu sinh ra vào ‘đời Hoàng Đế Augustô thứ 20’.
Thực ra người chủ trương lấy năm Chúa Giêsu sinh ra là năm I để bắt đầu Công Nguyên là ông Diônisiô (khoảng năm 556) đã tính lầm năm sinh của Chúa, vì ông căn cứ vào năm xây dựng thành Rôma và tính là Chúa giáng sinh vào cuối năm 753 sang năm 754 (sau khi thành lập thành Rôma) , rồi ông lấy năm 754 là năm I cuả Công Nguyên. Nhưng sau này các sử gia và các học giả Kinh Thánh nghiên cứu lại các thời đại Hoàng Đế Augustô và vua Hêrôđê Cả mới thấy là Chúa Giêsu phải sinh ra sớm hơn; vì thế, Chúa Giêsu bị ghi hụt đi mất 6, 7 tuổi và cũng vì thế mừng sinh nhật cúa Chúa năm 2008 chính ra đã là năm 2014 (hay 2015).
Tóm lại, năm Chúa Giêsu Kitô Giáng Sinh.
+ Cách thời của Abraham: 21 thế kỷ;
+ Cách Maisen với công cuộc xuất hành khỏi Ai Cập: 13 thế kỷ;
+ Cách thời bà Ruth và các thẩm phán: 11 thế kỷ;
+ Cách thời vua David được xức dầu phong vương: một ngàn năm;
+ Cách năm đại hội Olympics đầu tiên: 776 năm (Đại Hội thứ 194);
+ Khoảng 747 năm sau khi thành lập Thành Rôma.
(Qúy vị có thể xem thêm tài liệu trong các sách chú-giải về Kinh Thánh hoặc đọc phần Dẫn Nhập vào Kinh Thánh Tân Ước trong các bản dịch Kinh Thánh của Linh Mục Nguyễn Thế Thuấn; hoặc của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ; hoặc trong The New American Bible; hoặc trong Bible de Jerusalem).
Chúa Giêsu sinh ra ngày nào?
Đọc tiểu sử của các ‘vĩ nhân’ trên thế giới thời xưa, chúng ta thường không thấy nói đến ngày sinh; chẳng hạn Socrate (khoảng 470-399 BC) hay Platon (khoảng 428-348 BC) v.v... Ngay các cụ người Việt Nam chúng ta bây giờ, nhiều vị cũng không nhớ ‘ngày sinh, tháng đẻ’ của mình; nhiều cụ chỉ nhớ là tuổi‘Mùi’ hay tuổi ‘Thìn’. Ngay cả ngày tháng năm sinh của các cụ trên giấy khai sinh cũng không đúng hẳn... Ngày sinh của Chúa Giêsu cũng không được ghi lại đầy đủ trong các sách Phúc Âm (Tất nhiên Chúa Giêsu cũng không có giấy khai sinh hay sổ bộ khai sinh...)
Nhưng tại sao lại mừng ngày Chúa Giêsu ra đời vào 25 tháng 12 hằng năm?
Thực ra, trong ba thế kỷ đầu (các Kitô hửu chỉ họp nhau để kỷ niệm việc Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, đã chịu chết và đã sống lại. Đặc biệt tụ họp vào ngày thứ nhất trong tuần (Ngày Chúa Giêsu sống lại từ cỏi chết, Gioan 20,1...) và gọi ngày này là ‘Chúa Nhật’. Việc cử hành phụng vụ này gọi là ‘Nghi Lễ Bẻ Bánh’ (ý nói đến việc cử hành nghi lễ ‘Thánh Thể’) (Tông Đồ Công Vụ đoạn 2, câu 42...). Trong những cuộc ‘họp mặt’ này, các Kitô hữu cùng gặp gỡ nhau, chia sẽ tình thân hữu và niềm tin, rồi cùng nhau cầu nguyện và dự ‘Lễ Thánh Thể’ (Nghi Thức Bẻ Bánh). Lúc đầu chưa có các ‘Thánh Đường’, nên thường tùy tiện họp mặt tại các tư gia hay nơi nào có thể được, như tại ‘hành lang Salomon’ (TĐCV 5:12...). Tuy nhiên việc ‘Cử Hành’ này cũng không được đều đặn, vì ngay từ lúc đầu các Kitô đã bị bách hại và xua đuổi. Đọc sách ‘Tông Đồ Công Vụ’ (The Acts of Apostles), ta thấy rõ điều này: trong khi các tông đồ và các tín hữu ra sức rao giảng ‘Tin Mừng tình thương’ của Chúa cho mọi người ở mọi nơi họ sống, thì họ cũng luôn bị những thế lực thù nghịch chống đối và bách hại; vì ‘bóng tối’ luôn thù nghịch ‘Ánh Sáng’. Những người sống theo ‘thế gian’ thì thù ghét những ai sống ngược lại với lối sống của họ! Tất nhiên ‘Thầy’của mình là Chúa Giêsu Kitô đã bị thù ghét, bị bắt, bị hành hạ và bị giết nhục nhã trên thánh giá, thì các môn đệ của ‘ Thầy’qua các thế hệ đều cũng bị bách hại cách này hay cách khác. Trong ba thế kỷ đầu thì các cuộc bách hại rất dữ dội ngay tại nơi đất nước quê hương của Chúa Giêsu và các tông đồ, và sau đó là ở khắp các nơi trong toàn Đế Quốc Rôma. Hơn nữa, lúc đó chưa có các tổ chức ‘Bảo Vệ Nhân Quyền’ hay ‘Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo’, nên các nhà cầm quyền tự do đàn áp và tàn sát các tín hửu và các vị lãnh đạo tôn giáo của họ, bất kể ở các chức vụ nào. Thánh Phêrô, vị Giáo Hoàng đầu tiên, Thánh Phaolô và các Thánh Tông Đồ đều tử đạo, trừ Thánh Gioan thì bị lưu đày cho đến chết. Các vị Giáo Hoàng tiếp theo cũng như các thành phần trong Giáo Hội đều bị xua đuổi, bị bắt, bị tù đày và bị giết thảm khốc (nhất là dưới thời Hoàng Đế Nêron).
Trong hoàn cảnh cực khổ đó, các vị lãnh đạo và các tín hữu tiếp tục giữ vững đức tin và tiếp tục rao giảng Tin Mừng và họp mặt cầu nguyện và cử hành nghi lễ ‘Thánh Thể’ bất cứ lúc nào và nơi nào có thể được để an ủi và nâng đỡ lẩn nhau trong cuộc sống đức tin đầy khó khăn như thế. (Xin xem thêm về chuyện các ‘Hang Toại Đạo’ ‘Catacombs‘ tại Rôma ngày xưa). Cho mãi đến năm 313, khi một Hoàng Đế Rôma có tên là Constantinô Đại Đế (Constantine ‘The Great’, 280-337, theo đạo Công Giáo , Mẹ là Thánh Helene) ký hiệp ước Milan (Edit de Milan) để bảo đảm quyền tự do tôn giáo, lúc đó Giáo Hội mới được hưởng một thời kỳ an-bình (Paix de L’Eglise) và lúc đó, các Kitô hửu mới được hưởng chút tự do để thờ phượng Chúa và các Thánh Đường được xây cất, các buổi ‘họp mặt’ cầu nguyện, học hỏi Thánh Kinh và cử hành ‘Lễ Thánh Thể mới được thường xuyên hơn. Tuy nhiên đến năm 336 mới thấy việc cử hành ngày Chúa Giáng Sinh (Christmas Day) xuất hiện trong lịch phụng vụ của Giáo Hội. Việc mừng Lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu chắc là trùng hợp với việc các Kitô hữu, khi đã được hưởng thời gian an bình để sống đạo, liền nghĩ đến việc hướng về quê hương của Chúa, nhất là nơi Chúa Giáng Sinh là thành Bêlem và hành hương kính viếng và chung tay xây cất Đền Thờ Chúa giáng sinh tại Bêlem vào năm 330.
Vì ngày Chúa Giáng Sinh không được ghi rõ ràng trong các văn kiện lịch sử cũng như trong các sách Phúc Âm, nên Giáo Hội đã chọn một ngày thích hợp là 25 tháng 12 là ngày gần với ngày đông chí (winter solstice), ngày ngắn nhất đã qua và ánh sáng lại trở lại... và vì thế các dân tộc Trung Đông thời cổ hay mừng ‘ngày ánh sáng’ vào 25 tháng 12; rồi Giáo Hội muốn thánh hóa ngày này bằng việc kính nhớ ngày Thiên Chúa Giáng Sinh ‘Trời Đất Giao Hoà’. Như vậy ngày 25 tháng 12 không phải là ngày có tính cách lịch sử mà chỉ là ngày kỷ niệm mừng Chúa xuống trần để giao hoà với nhân loại và loan báo tin mừng cứu độ (xin xem thêm ‘Preaching the Lectionary’ của R. H. Fuller). Đây chỉ là một việc làm theo ‘thuận tiện’, tạm ví như nhiều cụ khi ở Việt Nam thì không có thói quen mừng ngày sinh nhật (birthday) (tất cả chỉ mừng vào dịp Tết); nhưng đến Hoa Kỳ, giới trẻ thích sống theo văn hóa địa phương, đã có thói quen mừng‘sinh nhật’, và cũng muốn các bậc cha mẹ có một ngày để mừng cho con cháu vui vẻ trong gia đình. Các cụ nào không nhớ được ngày sinh nhật chính thức của mình, đã chọn một ngày nào đó; chẳng hạn có cụ chỉ nghe cha mẹ nói là mình sinh vào dịp tháng tám mưa bão, liền chọn một ngày trong tháng 8. Có cụ chỉ nhớ cha mẹ nói là sinh vào giữa mùa gặt (ở ngoài bắc thì vào tháng 5) nên chọn một ngày vào tháng 5. Kể cả việc ngày giỗ của một số vị trong gia đình cũng không thể đúng ngày; nhiều gia đình có chồng con mất tích trong cuộc chiến, khi biết chắc là đã chết, liền chọn một ngày để kính nhớ (thường hay chọn vào ngày nghe tin mất tích...) Ông cụ trong gia đình chúng tôi, ngày xưa hoạt động cho Quốc Dân Đảng, khi Việt Minh nổi lên, họ mời đi họp để ‘cộng tác làm việc cứu quốc’ và từ ngày đó là biệt tích luôn. Sau đó gia đình biết chắc đã chết, nhưng không biết chết làm sao và vào ngày nào, nên đã chọn ngày ‘rời gia đình’ để con cháu ‘khói hương’ kính nhớ.
Vì ngày mừng lễ Giáng Sinh vào 25 tháng 12 hàng năm không xác thực theo lịch sử, nên thường có những ý kiến chống đối; đặc biệt vào thế kỷ 17 tại Anh Quốc, những người ‘Thanh Giáo’ (Puritans) đã nổ lực để yêu cầu xóa bỏ việc mừng lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu; nhưng mọi nổ lực đều thất bại, và việc mừng Chúa Giáng Sinh vào 25 tháng 12 hàng năm vẫn tiếp tục ở Anh Quốc cũng như khắp nơi trên thế giới. Hơn nửa, việc mừng lễ Giáng Sinh của Chúa không phải chỉ đơn thuần mừng ngày ‘Sinh Nhật’ của Chúa, mà còn có ý nghiã thiêng liêng chuẩn bị tâm hồn đón Chúa vào tâm hồn tín hữu, và ngày Chúa trở lại trần gian lần thứ hai trong ngày thẩm phán. Vì thế có gần một tháng để tín hữu chuẩn bị lễ Giáng Sinh, gọi là ‘Mùa Vọng’ (ngày xưa gọi là ‘Mùa Áp’) (Advent). Mùa Vọng là mùa Giáng Sinh khởi đầu niên lịch phụng vụ của Giáo Hội, tiếp theo là ‘Mùa Thường Niên I’, rồi đến ‘Mùa Chay’ (Lent) để chuẩn bị Đại Lễ Phục Sinh và Mùa Phục Sinh, rồi đến ‘Mùa Thường Niên II’ kéo dài đến ‘Mùa Vọng’ cho một niên lịch phụng vụ mới.
Nơi đây chúng tôi cũng xin nói thêm là trước lễ Giáng Sinh 9 tháng, Giáo Hội có một ngày mừng lễ đặc biệt gọi là ‘Lễ Truyền Tin’ (Annunciation) để kỷ niệm giờ phút sứ thần Thiên Chúa báo tin cho Đức Maria biết Thiên Chúa đã chọn Ngài làm người được diểm phúc cưu mang và sinh Đấng Cứu Thế... Và Đức Maria đã ‘Xin Vâng’ (Luca 1, 26...). Đây chính là giờ phút rất quan trọng trong lịch sử ơn cứu độ, giờ phút ‘Trời Đất Giao Hoà’, ‘Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta (Gioan 1,14). Chính vì thế mà trong toàn Giáo Hội có thói quen nguyện ‘Kinh Truyền Tin’ vào ba lúc quan trọng trong một ngày: sáng, trưa, chiều. Khi nghe tiếng ‘Chuông Nguyện’ mọi tín hữu đều ngưng các công việc để nguyện ‘Kinh Truyền Tin’ mà nhớ đến giây phút quan trọng này: ‘Và Ngôi Lời đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria.’ Rất nhiều nhạc sĩ, thi sĩ Công Giáo các nơi đã sáng tác các bài thánh ca hoặc các bài thơ diễn tả giây phút ‘huyền nhiệm’nầy; đan cử như bài thơ của thi sĩ Hàn Mạc Tử, bài ‘Theo Tiếng Thiên Thần xưa Kính Chào’ của Hoàng Diệp, ‘L’Annonce faite à Marie’’ của Paul Claudel (văn hào Pháp).
Ngày nay lễ Giáng Sinh (có nơi gọi là lễ ‘No-en’ ‘Noel’) càng ngày càng lan rộng đi khắp nơi, đến cả các dân tộc ở các vùng hẻo lánh, và ngay cả các nước còn đang dưới chế độ ‘Cộng Sản’ như Cuba, Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Hàn cũng không thể ngăn cản dân chúng rầm rộ mừng lễ No-en. Đáng tiếc là ngày nay người ta đã ‘thương mại hóa’ dịp lễ này mà làm giảm đi phần nào ý nghĩa thiêng cao cả. Tuy nhiên điều ‘lạm dụng’ đó cũng không thể làm giảm đi tinh thần mừng lễ đích thực trong lòng những người thành tâm thiện chí (Abusus non Tullit Usum) và họ được hưởng ‘ơn phúc lộc’ an bình trong tâm hồn và trong gia đình họ, như lời các Thiên Thần hát mừng trong đêm Chúa Giáng Sinh:
‘Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm!’
Kính chúc quí vị được hưởng nhiều ơn phúc lộc của Chúa trong dịp lễ Giáng sinh này, và những ơn phúc đó sẽ tràn lan sang Năm Mới, đem đến bình an thật của Chúa đến tâm hồn và gia đình mỗi người, cũng như cho toàn thể thế giới và trên quê hương Việt Nam chúng ta.
Tác giả: Lm. Trần Đức Phương
-------
(Cảm ơn bác Trần Sơn và các bạn)