Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Tàu ngư dân Việt Nam bị tàu lạ đâm ở Trường Sa

-Tàu ngư dân Việt Nam bị tàu lạ đâm ở Trường Sa-5/4/2012 -Tàu cá KH 97768-TS (Khánh Hòa) cùng 4 tàu khác đã bị một chiếc tài lạ đâm khi đang đánh bắt cá.

Ngày 4.4, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 (Bình Định đến Ninh Thuận và Trường Sa) cho biết: Tàu cá KH 97768-TS (Khánh Hòa) cùng 4 tàu khác đang lai dắt tàu BĐ 51349-TS (Bình Định) gặp nạn ngoài khơi, đưa về đất liền.
Nguồn tin cho biết, khoảng 18 giờ 30 chiều 3.4, tàu BĐ 51349- TS đang đánh bắt cách Vũng Tàu khoảng 208 hải lý thì bị một tàu chưa rõ tung tích đâm phải. Tuy không chìm, nhưng tàu bị phá nước và hư hỏng nặng.
Tàu có 9 thuyền viên, do ngư dân Lê Văn Vương (28 tuổi,Bình Định) làm thuyền trưởng.

  - Bắt đầu tập tác chiến trên biểncho tàu Lý Thái Tổ – HQ-012 (ANTĐ). - Ngày trở về của 11 ngư dân bị nạn trên biển Hoàng Sa (VTC).  - Mừng tủi ngày về của 11 ngư dân gặp nạn (VTC). - 11 ngư dân bị nạn đã về nhà (TN). - Cứu 9 ngư dân gặp nạn trên biển (NLĐ). - Ngày trở về của 11 ngư dân may mắn được cứu (VTC). – “Cảm ơn Cảnh sát biển đã đưa con tôi lành lặn trở về” (Dân Trí). Đại tá Trần Trung Kiên: “Bà con cứ yên tâm làm ăn trên vùng biển chủ quyền vì đã có sự hỗ trợ giúp đỡ của các lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng… Chúng tôi đang ngày đêm bảo vệ bà con dù trong mọi hoàn cảnh, bà con cứ liên lạc với chúng tôi“.- Khánh Hòa: Tàu lạ đâm tàu ngư dân(DV).-Mỹ muốn bao vây Trung Quốc bằng các căn cứ quân sự mới
-Mỹ tăng cường sự hiện diện ở Đông Nam Á basam--Asia Times Online Mỹ tăng cường sự hiện diện ở Đông Nam Á Tác giả: Jacob Zenn Người dịch: Đỗ Quyên Ngày 4-4-2012 Washington – Ngân sách sắp cắt giảm, những quan niệm vẫn còn rơi rớt về chủ nghĩa đế quốc của Mỹ, và cách hành xử không hay của quân đội Mỹ ở
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 thông qua 4 văn kiện    –   (VOA).  – Chủ tịch ASEAN: Biển Đông là vấn đề của ASEAN và Trung Quốc   –   (RFA).  – Bế mạc Thượng đỉnh, các lãnh đạo ASEAN cam kết nỗ lực giải quyết tranh chấp Biển Đông    –   (RFI). – ASEAN tăng cường nỗ lực về vấn đề tranh chấp Biển Đông    –   (VOA).  – ASEAN muốn thực hiện hiệu quả DOC (PLTP).  - Sẽ hoàn tất COC trong năm 2012 (TN). - Hợp tác vì hòa bình, an ninh (NLĐ). - Việt Nam đóng góp tích cực xây dựng Cộng đồng ASEAN (VNN).  –- Nội bộ ASEAN bị chia rẽ về vấn đề Biển Đông   –   (RFI). – ASEAN split by sea code (Global Times).‎  – Kampuchea phủ nhận việc ASEAN chia rẽ về tranh chấp Biển Đông   –   (VOA).   – Hun Sen nổi giận trước tin Asean chia rẽ    –   (BBC).
Việt Nam, Singapore khẳng định lập trường về vấn đề Biển Đông    –   (VOA).  - Mỹ tính triển khai bốn tàu tuần duyên tại Singapore (TTXVN).  - Nâng cao sức tự đề kháng trong bảo vệ chủ quyền, lợi ích dân tộc (TN). - Nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo (SGGP).
Philippines xây căn cứ hải quân ở Trường Sa? (PLTP). – Nhật Bản dự định cung cấp tàu tuần tra cho Philippines   –   (RFI). –Thủy quân lục chiến Mỹ bắt đầu chiến dịch triển khai tại Úc   –   (RFI). – Binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đến Australia   –   (VOA). - Chiến lược quân sự mới của Mỹ: Australia là “tài sản chiến lược”? (GDVN).
Chạy đua vũ trang khu vực   –   (BBC).  - Ấn Độ nhận tàu ngầm từ Nga   –   (BBC).  - Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân của Nga (NLĐ). – Ấn Độ đưa tàu ngầm hạt nhân mới vào hoạt động   –   (RFI).  – Ấn Độ đưa tầu ngầm hạt nhân vào Hải quân   –   (VOA). - Trung Quốc ‘thu mình’ để làm gì? (TN).  –




- -bình tĩnh không phải VN mà là ở Palau, VN chỉ dám đưa tin

Một ngư dân Trung Quốc bị bắn chết vì cố tình xâm phạm hải phận?

Một ngư dân Trung Quốc thiệt mạng sau khi cảnh sát Cộng hòa Palau nã súng vào tàu cá của người này. Phía Palua cho rằng, tàu cá xâm phạm hải phận của họ.

Cảnh sát biển Palau chỉ nã súng vào động cơ của tàu cá Trung Quốc khi nhận thấy nó có ý định chống đối, muốn lao thẳng vào xuồng tuần tra của họ, Phát ngôn viên của Tổng thống là ông Fermín Meriang tiết lộ với trang tin Pacific Daily News.



"Không ai nhắm trực tiếp vào chủ tàu cá. Có lẽ một trong những viên đạn nảy từ động cơ của con tàu ra và văng trúng đùi người ngư dân này",  ông Meriang cho hay. Người ngư dân xấu số, theo ông Meriang, sau đó bị chảy máu đến chết trước khi được đưa đến bệnh viện.
Một cuộc vây bắt tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ nước khác trên biển Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: AFP.
Ngoài ra, ông Meriang cũng cho hay, theo cáo trạng của tòa án, 5 ngư dân Trung Quốc bị buộc tội đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng hải phận đảo quốc Palau; đồng thời, phạm vào một số tội danh khác. 

Sau đó, cảnh sát Palau còn phát hiện thêm một chiếc tàu cá Trung Quốc khác lớn hơn được cho là “tàu mẹ” của tàu cá nói trên. Tổng số ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ vì tội đánh bắt thủy sản trái phép trong vụ này lên đến 25 người.

Phi cơ Cessna mang một phi công Mỹ và hai sĩ quan cảnh sát Palau được phái đi để truy đuổi theo “tàu mẹ” Trung Quốc trong vụ đụng độ trên mất tích.

Trước khi mất liên lạc, người phi công của chiếc phi cơ này chỉ kịp thông báo rằng họ đang cạn nhiên liệu và bị mất phương hướng vào hôm 1/4. Hiện phía Mỹ cũng giúp tìm kiếm ba người.


Theo Trung tá Richard Russell, một sĩ quan quân đội đóng tại căn cứ Guam, máy bay có thể bay lạc gần hòn đảo cực Nam của Cộng hòa Peleliu. Tuy nhiên, do thiết bị xác định phương hướng của máy bay hỏng nên phi công không thể báo cáo chính xác.
"Hiện giờ, chúng tôi đang hy vọng có thể tìm thấy một số mảnh vụn hoặc đầu mối về nơi chiếc máy bay có thể rơi xuống. Chúng tôi đang xới tung cả các khu vực có khả năng nhất", ông Russell cho hay.


Trong khi đó, trên trang Facebook  nhân của mình, Tổng thống Palau Johnson Toribiong thừa nhận vụ mất tích. Đồng thời, ông Toribiong cũng tiết lộ danh tính ba người bị mất tích, trong đó, phi công  người Mỹ tên là Frank Ohlinger còn hai sĩ quan người Palau tên là Earl Decherong và Willy Mays Towai.
"Tôi mong tất cả mọi người hãy cầu nguyện cho người phi công và hai sĩ quan cảnh sát trẻ tuổi", ông viết.
Tham gia công cuộc tìm kiếm còn có du thuyền lớn thuộc sở hữu của người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft Paul Allen, người vừa đến thăm căn cứ Guam khoảng một tuần trước đây.
Đảo quốc Palau nằm giữa Thái Bình Dương, cách Philippines khoảng 800 km về phía Đông.


-------

Tổng số lượt xem trang