Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Việt Nam : Thêm một người bị kết án vì tội “hoạt động lật đổ chính quyền”

Tang vật cơ quan điều tra thu giữ. Ảnh: Quốc Thắng.Tang vật cơ quan điều tra thu giữ. Ảnh: Quốc Thắng.
- Việt Nam : Thêm một người bị kết án vì tội “hoạt động lật đổ chính quyền”(RFI). Trong một phiên xử chớp nhoáng vào hôm nay 15/01/2013, ông Võ Viết Dziễn, 41 tuổi, bị tòa án Tây Ninh tuyên án ba năm tù cộng với ba năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Tuần trước, 14 thanh niên và sinh viên bị tòa án thành phố Vinh trừng phạt bằng những bản án nặng nề với tội danh tương tự.
Theo AP, một nhà hoạt động dân chủ đã bị chính quyền Việt Nam kết án 3 năm tù trong khuôn khổ đợt đàn áp những người tranh đấu. Báo Người Lao Động do nhà nước kiểm soát cho biết ông Võ Viết Dziễn bị tòa án Tây Ninh buộc tội là “hoạt động với mục đích lật đổ chính quyền nhân dân”.
Theo tờ báo, ông Võ Viết Dziễn đã nhiều lần sang Thái Lan và Singapore tham dự các khóa huấn luyện của tổ chức Phục Hưng Việt Nam về kỹ thuật truyền thông tuyên truyền, xây dựng cơ sở, làm kinh tài cho các thành viên của tổ chức về nước.
Cũng theo tờ báo này thì ông Võ Viết Dziễn bị bắt tại cửa khẩu Mộc Bài, biên giới Cam Bốt-Việt Nam khi vận chuyển phương tiện phát thanh về Việt Nam.
Chính quyền Việt Nam cho rằng nhà hoạt động này là một “tên phản động” vì “phát truyền đơn lôi kéo dân chúng biểu tình chống Trung Quốc, gây rối”. Hành động này còn bị xem là “gây chia rẽ dân tộc”.
Việt Nam kết án một nhà hoạt động dân chủ 3 năm tù giam (VOA). - Vụ ‘cướp sóng đài phát thanh’: Ông Võ Viết Dziễn bị kết án 3 năm tù (DLB). – Lại thêm một vụ ‘lật đổ chính quyền’(ĐCV). 

 – Chân rết của tổ chức ‘Phục hưng Việt Nam’ âm mưu lật đổ chính quyền (PetroTimes).Nhận nhiệm vụ từ tổ chức phản động giao, ngày 3/4/2012, Võ Viết Dziễn nhập cảnh về Việt Nam, mang theo 2 đài phát sóng Radio FM và một số tài liệu, sơ đồ tổ chức phản động…
Ngày 15/1, Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị can Võ Viết Dziễn, sinh năm 1971, quê quán Bình Định, cư ngụ khóm 4, Thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật hình sự.

Tòa tuyên phạt Võ Viết Dziễn 3 năm tù giam; đồng thời Dziễn phải chịu sự quản chế nơi cư trú 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án tù.
Tang vật do Võ Viết Dziễn mang về để tổ chức chèn phá sóng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và lời khai của bị can trước tòa, vào khoảng tháng 5/2011 do thường xuyên lên mạng Internet, vào một số trang web phản động, Dziễn quen biết Nhất Thắng (tên thật là Lê Đức Thanh), Cục trưởng Cục tổ chức của tổ chức phản động “Phục hưng Việt Nam”.

Nghe theo sự lôi kéo, tuyển dụng của Lê Đức Thanh, Dziễn tham gia tổ chức phản động này. Quá trình tham gia tổ chức đến khi bị bắt Dziễn nhận tổng cộng 3.900 USD để mua sắm phương tiện liên lạc (máy tính xách tay) và chi phí tham gia 2 khóa huấn luyện tại Singapore, Thái Lan.

Sau đó Dziễn nhận nhiệm vụ về nước để thực hiện các hoạt động chống phá như chèn phát sóng đài phát thanh tần số 103 Hz nhân ngày lễ 30/4 mà chúng gọi là “tháng tư đen”, tìm những khu phố người Hoa sinh sống tại Việt Nam (trong đó tập trung vào khu phố người Hoa ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn nơi công cộng, cổng trường đại học; lôi kéo, tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc, gây rối; xây dựng trang trại làm kinh tế, tạo kinh phí hoạt động và làm nơi trú ngụ cho các thành viên của tổ chức phản động về nước hoạt động chống phá…

Nhận nhiệm vụ từ tổ chức phản động giao, ngày 3/4/2012, Võ Viết Dziễn nhập cảnh về Việt Nam, mang theo 2 đài phát sóng Radio FM và một số tài liệu, sơ đồ tổ chức phản động…

Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện ý đồ đen tối, Dziễn đã bị cơ quan chức năng của Việt Nam bắt giữ ngay tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh

--Ba năm tù giam cho kẻ hoạt động lật đổ chính quyền-

Ngày 15-1, TAND tỉnh Tây Ninh đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Võ Viết Dziễn (SN 1971, ngụ Trà Vinh) 3 năm tù giam về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự. Ngoài ra, Dziễn phải chịu sự quản chế nơi cư trú 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án tù.

Tang vật do Võ Viết Dziễn mang về để tổ chức chèn phá sóng. (Ảnh: Cơ quan An ninh điều tra cung cấp).


Theo cáo trạng và lời khai của bị cáo trước tòa, vào khoảng tháng 5-2011, do thường xuyên lên mạng internet, vào một số trang web phản động, Dziễn quen biết Nhất Thắng (tên thật là Lê Đức Thanh), Cục trưởng Cục tổ chức của tổ chức phản động “Phục hưng Việt Nam”.

Nghe theo sự lôi kéo, tuyển dụng của Lê Đức Thanh, Dziễn tham gia tổ chức phản động này. Quá trình tham gia tổ chức đến khi bị bắt, Dziễn nhận tổng cộng 3.900 USD để mua sắm phương tiện liên lạc (máy tính xách tay) và chi phí tham gia 2 khóa huấn luyện tại Singapore, Thái Lan.

Sau đó, Dziễn nhận nhiệm vụ về nước để thực hiện các hoạt động chống phá như chèn phá sóng đài phát thanh tần số 103 Hz nhân ngày lễ 30-4 mà chúng gọi là “tháng tư đen”, tìm những khu phố người Hoa sinh sống tại Việt Nam (trong đó tập trung vào khu phố người Hoa ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn nơi công cộng, cổng trường đại học; lôi kéo, tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc, gây rối; xây dựng trang trại làm kinh tế, tạo kinh phí hoạt động và làm nơi trú ngụ cho các thành viên của tổ chức phản động về nước hoạt động chống phá…

Nhận nhiệm vụ từ tổ chức phản động giao, ngày 3-4-2012, Võ Viết Dziễn nhập cảnh về Việt Nam, mang theo 2 đài phát sóng Radio FM và một số tài liệu, sơ đồ tổ chức phản động…
Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện ý đồ đen tối, Dziễn đã bị cơ quan chức năng của Việt Nam bắt giữ ngay tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
B.T.K-Ba năm tù giam cho kẻ hoạt động lật đổ chính quyền-


-Chống "phản động": -Quân đội VN phá 'kế hoạch lật đổ'

Đại tướng Phùng Quang Thanh vừa gửi thư khen ngợi bộ đội biên phòng vì đã phá kế hoạch "tháng Tư đỏ lửa" của tổ chức "Phục hưng Việt Nam", theo nguyên văn những gì báo chí nhà nước ở Việt Nam mô tả.

Hồi tháng Tư, báo chí trong nước đã đưa tin về vụ cơ quan công an bắt tạm giam và khởi tố bị can tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' đối với ông Võ Viết Dziễn ở tỉnh Trà Vinh.


Ông này hiện đang bị điều tra hoạt động lật đổ theo chỉ đạo của tổ chức "Phục hưng Việt Nam", một tổ chức thành lập năm 1978 ở hải ngoại và bị chính quyền trong nước cho là phản động, qua mạng internet.

Thế nhưng nay, qua thư khen của bộ trưởng quốc phòng, có thể thấy ông Võ Viết Dziễn chỉ là một mắt xích trong mạng lưới "Phục hưng Việt Nam" hoạt động ở trong nước.


Bức thư của Tướng Thanh, đăng trên báo Quân đội Nhân dân, viết: "Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo Cục Trinh sát Bộ đội Biên phòng phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh xác lập chuyên án C012".


Trong chuyên án này, bộ đội biên phòng đã đập tan kế hoạch “Tháng tư đỏ lửa”, "bắt giữ một số đối tượng cùng các thiết bị viễn thông khác để phá sóng phát thanh, tuyên truyền các luận điệu phản động; gây cháy, nổ tại các khu phố người Hoa ở tỉnh Bình Dương, rải truyền đơn có nội dung phản động tại một số thành phố lớn, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tạo tiếng vang...".


Ông Phùng Quang Thanh khen ngợi: "Thay mặt Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, tôi nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi những chiến công xuất sắc của Cục Trinh sát Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh trong đợt cao điểm tấn công tội phạm vừa qua".


Ông cũng cảnh báo trong thời gian tới "cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch sẽ tiếp tục diễn ra cam go, ác liệt với diễn biến mới, phức tạp, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm, các tuyến biên giới đất liền".


Ông bộ trưởng yêu cầu các lực lượng quân đội "nêu cao tinh thần cảnh giác" để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là trên các địa bàn biên giới, biển, đảo.
Rải truyền đơn, phá sóng


Vẫn theo báo chí trong nước, khi bắt giữ ông Võ Viết Dziễn tại Trà Vinh, cơ quan công an cho hay ông Dziễn đã nhiều lần gặp gỡ và nhận chỉ thị của người trong tổ chức này để về nước "tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc với chiêu bài đòi Hoàng Sa, Trường Sa".


Ông Võ Viết Dziễn còn bị cáo buộc nhận tiền của "Phục hưng Việt Nam" để mua máy tính liên lạc và đất đai để làm kinh tễ cho tổ chức này.


Ông cũng được cung cấp máy tính và thiết bị chèn phá sóng truyền thanh "nhằm mục đích tuyên truyền chống phá nhân dịp ngày lễ 30/4".


Báo VnExpress viết: "Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn được giao nhiệm vụ tìm những khu phố người Hoa (chủ yếu ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn vào Lễ 30/4 và 1/5".


Khi bắt ông, nhà chức trách cũng tịch thu nhiều máy móc thiết bị để phục vụ các mục đích nói trên.


Khi cơ quan công tố hoàn tất cáo trạng, họ có thể mang ông ra tòa.


BBC không thể kiểm chứng trực tiếp được các chi tiết về vụ việc nêu trên truyền thông Việt Nam.


Tội danh "lật đổ" được sử dụng ngày càng nhiều ở trong nước trong thời gian gần đây cho thấy hình thái khác của các hoạt động được cho là chống đối chính quyền.


Mới nhất, hồi đầu tháng, 18 người thuộc tổ chức Hội đồng Công án Bia Sơn ở Phú Yên đã bị khởi tố về tội danh “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại điều 79 Bộ Luật Hình sự.


Mức án tối đa của Điều 79 là chung thân hoặc tử hình cho người đứng đầu và 15 năm cho đồng phạm.


Theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, trong năm 2011, Việt Nam đã bắt và truy tố hình sự với 33 bloggers và nhân vật đấu tranh, trong khi 27 người khác cũng chuẩn bị phải ra tòa.

 Một thành viên của tổ chức phản động “phục hưng Việt Nam” sa lưới (CAND 26-4-12) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt giam Võ Viết Dziễn, 41 tuổi, cư ngụ tại Kiên Giang để điều tra về hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Theo Cơ quan An ninh, Võ Viết Dziễn còn có tên gọi khác là Vang, làm nghề nuôi trồng thủy sản. Do thường xuyên lên mạng Internet, Dziễn quen biết rồi đặt quan hệ với Nhất Thắng, là người của tổ chức "Phục hưng Việt Nam" do Trần Trọng Ngà (nhưng tự xưng là Trần Quốc Bảo) và Trần Vân Sơn, cầm đầu.


Nguyên là thiếu tá hải quân chế độ cũ, cuối tháng 4/1975, Trần Quốc Bảo nhanh chân đưa vợ và mẹ già chạy sang Mỹ. Lúc mới sang, Bảo xin được chân kiểm tiền cho một ngân hàng. Cả gia đình Bảo ở nhà thuê, nhiều bữa phải ăn nhờ vào số tiền Chính phủ Mỹ trợ cấp cho bà mẹ già.
Trần Quốc Bảo.

Với số lương 500USD/ tháng, Bảo luôn lâm vào tình cảnh giật gấu vá vai.  Nhìn qua nhìn lại, Bảo thấy "nghề kháng chiến" kiếm tiền nhanh quá nên ông ta tìm gặp Hoàng Cơ Minh, rồi xin gia nhập "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" do Hoàng Cơ Minh thành lập. Được Minh giao nhiệm vụ đi quyên tiền ủng hộ "kháng chiến" trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, mỗi ngày Minh trả công Bảo 100USD, ăn ngủ khách sạn hết bao nhiêu "kháng chiến" thanh toán.
Tới chừng Hoàng Cơ Minh tổ chức chiến dịch khủng bố mang tên "Đông tiến 1", cho các nhóm vũ trang xâm nhập Việt Nam để tiến hành bạo loạn lật đổ chính quyền, Bảo viện lý do mình là hải quân, chỉ quen tác chiến trên sông nước nên xin được ở lại, chừng nào "kháng chiến" tổ chức đánh bằng đường biển thì Bảo sẽ… xung phong!
Chiến dịch "Đông tiến 2", Bảo cáo ốm nằm nhà. Lúc nghe tin Hoàng Cơ Minh bị bắn chết trên đường xâm nhập Việt Nam thì Trần Quốc Bảo biết  rằng nếu có ở lại với "Mặt trận" thì cũng chẳng còn xơ múi gì nữa. Tuy nhiên, trong suốt thời gian đi quyên góp cho "kháng chiến", Trần Quốc Bảo cũng đã kịp thời học được một số "nghệ thuật" kiếm tiền. Ấy thế là ngày 23/12/1978, Trần Quốc Bảo và Trần Vân Sơn cùng một nhóm lính thủy đánh bộ quân đội Sài Gòn đứng ra thành lập cái gọi là "Phục hưng Việt Nam".
Sau khi "Phục hưng Việt Nam" ra mắt, Trần Quốc Bảo, Trần Vân Sơn tìm đến những nơi có đông người Việt sinh sống, tổ chức diễn thuyết và quyền tiền ủng hộ "Phục hưng". Bảo "nổ": "Đã từng xâm nhập về Việt Nam bằng đường biển và đã hình thành những đường mòn bí mật trên biển để đưa kháng chiến quân về lật đổ chính quyền Cộng sản. Chỉ chờ bà con đóng góp là mua tàu, thực hiện ngay".
Chỉ trong mấy năm, từ một anh kiểm tiền ngân hàng nghèo kiết xác, Trần Quốc Bảo  giàu lên trông thấy. Số tiền mà Trần Quốc Bảo quyên góp được từ cộng đồng người Việt, cũng đủ cho ông ta mua được một căn nhà trị giá gần nửa triệu USD ở Arcadia, khu Beverly Hills. Khi vợ sinh con trai, Bảo thuê hẳn một y tá người Mỹ về chăm sóc cho quý tử. Con gái Bảo được cho vào học trường tư, lúc lấy chồng Bảo tổ chức đám cưới tại một trong những khách sạn sang nhất Los Angeles, mời cả nghìn người, dân Mỹ cũng phải lác mắt nhưng mấy ai biết  tất cả số tiền chi phí ấy, đều nhờ vào mồm mép của Bảo và cái gọi là "Phục hưng Việt Nam".
Tuy nhiên, chiêu bài "Phục hưng" mãi rồi cũng mòn. Hơn nữa cộng đồng người Việt ngày càng hiểu thêm về tình hình Việt Nam qua sách báo, phim ảnh, qua những chuyến về thăm quê hương, mắt thấy tai nghe khác hẳn với những gì mà tổ chức "Phục hưng" đã tuyên truyền  nên Trần Quốc Bảo bèn thay đổi kế hoạch bằng việc liên kết với ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ. Bảo cùng Lễ làm bộ phim xuyên tạc cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, liên kết với phong trào "Quốc dân đòi trả tên Sài Gòn", "Tập hợp Đồng Tâm" để cho ra đời cái gọi là "Lực lượng dân tộc cứu nguy tổ quốc" (LLDTCNTQ).
Ngày 20/11/2011, LLDTCNTQ tổ chức lễ ra mắt tại sòng bài Mounties, nêu cao mục tiêu "cứu nguy tổ quốc trước họa ngoại xâm và tiêu diệt Việt gian nội thù". Mặc dù mang danh "dân tộc" và "tổ quốc",  nhưng biểu tượng của LLDTCNTQ lại y như một… lá bùa với hình mặt trời màu vàng, tia chớp xanh lá cây, hai vệt xanh đậm kẹp một vệt xanh lợt và ba đường lượn màu đỏ. Trần Quốc Bảo, giải thích 5 màu tượng trưng cho "ngũ hành", ba đường lượn màu đó là ba dòng máu dân tộc, màu xanh lá cây là núi rừng, màu xanh da trời là sông, biển"..
Chứng kiến lễ ra mắt ấy, tạp chí Đất Việt, xuất bản ở Los Angeles đã có bài viết, trong đó có đoạn: "Cha ông ta có câu "Nhứt chứa thổ, nhì đổ hồ", ý nói việc chứa điếm và mở sòng bài là hai việc không nên làm. Ấy vậy mà LLDTCNTQ lại tổ chức ra mắt ở đây, phải chăng vừa quảng cáo cho sòng bạc Mounties, vừa mời mọc đồng hương sát phạt?
Trở lại vụ Võ Viết Dziễn, tháng 11/2011, theo sự chỉ đạo của Trần Quốc Bảo, Dziễn  sang Singapore dưới hình thức du lịch. Tại đây, ông ta đã gặp Trần Quốc Bảo, chủ tịch phong trào "Phục hưng Việt Nam", cùng một người tên Cương, là phó chủ tịch và trưởng ban liên lạc Nhất Thắng. Trong suốt 4 ngày, Dziễn đã được Bảo, Cương giới thiệu về tổ chức "Phục hưng Việt Nam" và "LLDTCNTQ" đồng thời huấn luyện cho Dziễn một số kỹ năng tuyên truyền, lôi kéo, xách động biểu tình.
Để giữ liên lạc cũng như để thuận tiện trong việc chỉ đạo, tháng 1/2012, Trần Quốc Bảo gửi cho Võ Viết Dziễn 1.500USD mua máy tính, nối mạng Internet, đồng thời yêu cầu Dziễn tìm mua một mảnh đất,  xây dựng trang trại làm kinh tế cho tổ chức "LLDTCNTQ" với chi phí dự tính khoảng 50.000 USD.
Tết Nguyên đán 2012, Nhất Thắng gửi cho Dziễn 400 USD, yêu cầu tìm thêm người rồi đưa sang Thái Lan để LLDTCNTQ gặp gỡ, huấn luyện. Đến tháng 3, Dziễn nhận thêm  2.000 USD. Sau đó, ông ta cùng vợ con qua Campuchia theo cửa khẩu Mộc Bài và sang Thái Lan.
Từ ngày 26 đến 30/3, Võ Viết Dziễn được những người thuộc tổ chức LLDTCNTQ  và "Phục hưng Việt Nam" hướng dẫn cách sử dụng phần mềm bảo mật máy tính, cách thức vận hành thiết bị máy chèn phá sóng đài phát thanh nhằm mục đích tuyên truyền chống phá nhân dịp kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4  mà Trần Quốc Bảo gọi là "tháng tư đen". Bên cạnh đó, Dziễn còn được giao nhiệm vụ đến những khu phố người Hoa, chủ yếu ở Bình Dương, tìm cách đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn dịp lễ 30-4, 1-5.
Trở về Việt Nam, Võ Viết Dziễn bị bắt cùng với tang vật là các thiết bị tối tân dùng để chèn, cướp sóng đài phát thanh. Một lần nữa, kế hoạch phá hoại của nhóm "Phục hưng Việt Nam", "LLDTCNTQ" lại bị Cơ quan An ninh Việt Nam đập tan


- Thành viên của tổ chức 'Phục hưng Việt Nam' bị bắt- Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn được giao nhiệm vụ tìm những khu phố người Hoa (chủ yếu ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn vào Lễ 30/4 và 1/5; tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc đòi Hoàng Sa, Trường Sa.
Ngày 19/4, Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an đã khởi tố, bắt giam ông Võ Viết Dziễn (41 tuổi, ngụ Kiên Giang) để điều tra về hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn còn có tên gọi khác là Vang, làm nghề nuôi trồng thủy sản. Do thường xuyên lên mạng Internet, ông Dziễn quan hệ với Nhất Thắng, được cho là là người của tổ chức "Phục hưng Việt Nam".
Tài liệu của cơ quan an ninh cho biết, tháng 11/2011, ông Dziễn sang Singapore gặp những người trong tổ chức này là Trần Quốc Bảo (Chủ tịch), Cương (Phó chủ tịch), Nhất Thắng (trưởng ban liên lạc). Trong 4 ngày ở đây, ông Dziễn đã được những người này giới thiệu về tổ chức "Phục hưng Việt Nam" và "Lực lượng cứu quốc". Sau đó, ông này được chỉ đạo về nước để tập hợp nhiều người ra Hà Nội "tham gia biểu tình chống Trung Quốc với chiêu bài đòi Hoàng Sa, Trường Sa".
Nhà chức trách cũng xác định, sau chuyến đi Singapore, tháng 1/2012, ông Dziễn được tổ chức "Phục hưng Việt Nam" gửi cho 1.500 USD để mua máy tính phục vụ việc liên lạc. Ngoài ra, Nhất Thắng còn đề nghị ông này mua mảnh đất để xây dựng trang trại làm kinh tế cho tổ chức "Lực lượng cứu quốc" với chi phí dự tính khoảng 50.000 USD.
Cơ quan điều tra cho biết, dịp tết Nguyên đán 2012, Thắng gửi cho ông Dziễn 400 USD và yêu cầu tìm thêm người cho tổ chức đưa sang Thái Lan gặp gỡ, huấn luyện. Đến tháng 3, ông Dziễn bị cho là đã nhận được 2.000 USD để làm kinh phí cùng vợ con đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) qua Campuchia rồi sang Thái Lan để gặp nhóm người của tổ chức "Phục hưng Việt Nam".
Từ 26 đến 30/3, ông Dziễn được những người này hướng dẫn cách sử dụng phần mềm bảo mật máy tính, thiết bị máy chèn phá sóng nhằm mục đích tuyên truyền chống phá, nhân dịp Lễ 30/4 mà tổ chức này gọi là "Tháng tư đen".
Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn được giao nhiệm vụ tìm những khu phố người Hoa (chủ yếu ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn vào Lễ 30/4 và 1/5; tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc đòi Hoàng Sa, Trường Sa; xây dựng trang trại làm kinh tế cho tổ chức phản động "Lực lượng cứu quốc".
Người này đã bị bắt giữ ngay khi về đến cửa khẩu.
Cũng theo cơ quan điều tra, nhằm thực hiện mưu đồ chống phá Việt Nam, ngày 23/12/1978 tại Los Angeles (tiểu Bang Califonia, Hoa Kỳ), ông Trần Vân Sơn và Trần Trọng Ngà (tên thường gọi là Trần Quốc Bảo) cùng một số người khác thuộc nhóm thủy quân lục chiến cũ, sáng lập ra tổ chức chống phá nhà nước Việt Nam lấy tên là "Phục hưng Việt Nam" (The Vietnam restoration Party).
Thời gian gần đây, tổ chức này liên kết với phong trào "Quốc dân đòi trả tên Sài Gòn" và "Tập hợp Đồng tâm" để thành lập "Lực lượng dân tộc cứu nguy tổ quốc" với tôn chỉ, mục đích là nhằm bôi xấu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước.
Quốc Thắng

-Theo:VnEx : Thành viên của tổ chức 'Phục hưng Việt Nam' bị bắt



-------
Vietnam detains man for 'anti-state plot': report
HANOI (AFP) - Vietnam has arrested a farmer for plotting to overthrow the state and disrupt the anniversary of the fall of Saigon, a report said on Thursday, in the latest sign of a crackdown on political dissent.

Tổng số lượt xem trang