Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Cơm trắng đắng lòng

GiadinhNet - “Bán cơm không” là tấm biển của vài chục quán bán cơm vỉa hè khu vực ga Sài Gòn, mấy tháng nay đông khách hơn.

Cơm bày bán trên vỉa hè, chỉ có cơm không, không bán thức ăn. Cơm được cân theo khối lượng người mua yêu cầu nên còn được gọi là cơm ký.

Còn người mua cơm là lao động xóm nghèo, bán báo, lượm đồng nát, học sinh sinh viên, người bán vé số, người đạp xe ba gác, bác xe ôm hay anh thợ sửa đồ vặt, công nhân nhà máy thất nghiệp hoặc đang chờ gọi đi làm... Giá bán cơm không là 8.000đ/kg, nhưng đa số cũng chỉ mua vài lạng một. Người mua trân trọng túi cơm, họ buộc vào xe hoặc cầm chắc chắn trong tay như lo sợ sẽ rơi mất bất cứ lúc nào.
 
Một chủ hàng tiết lộ, từ đầu năm, mỗi ngày bán được đến nửa tạ cơm không, tăng hơn trước nhiều. Trong số khách hàng, có người mua cơm không cả chục năm qua, nhưng cũng nhiều người mới trở thành khách hàng gần đây. Hầu hết họ mua cơm không, rồi ăn cùng dưa cà, chút mắm; thậm chí có người ăn cơm cùng nước lọc lấy từ vòi nước công cộng gần đấy.

Không khó để tìm ra nguyên nhân vì sao những quán cơm thế này đắt hàng. Từ năm ngoái đến giờ, doanh nghiệp gặp khó, giải thể nhiều, vì vậy mà tỉ lệ lao động thất nghiệp cũng tăng hơn. Theo thống kê của Bộ KH&ĐT thì năm 2011 có 5 vạn doanh nghiệp phá sản, Bộ này dự báo con số này năm 2012 sẽ cao hơn. Đi cùng với đó, hàng chục vạn người cũng mất việc làm. Chưa hết, có đến gần 55% doanh nghiệp phải cắt giảm lao động đã khiến cho tỷ lệ lao động thất nghiệp tăng cao. Với người lao động, được đi làm cũng đã khó khăn thì mất việc sẽ lâm vào thảm cảnh, chẳng mấy chốc mà đói ăn.

Cũng theo con số thống kê, hiện cả nước còn 3,3 triệu hộ nghèo theo chuẩn mới. Thực ra, chuẩn mới có nâng tiêu chuẩn lên, nhưng thực tế, số hộ nghèo, thu nhập thấp có thể cao hơn con số trên nhiều. Ở các vùng quê khó khăn, một vài nơi trên cả nước, Chính phủ vẫn phải cứu đói.

Ở chỗ này chỗ kia, người đứng đầu doanh nghiệp tắc trách, gây thiệt hại cho Nhà nước cả trăm ngàn tỉ đồng; rồi ở tỉnh này tỉnh kia, quan chức còn ăn chơi xa xỉ, tham ô tham nhũng, bị bắt vì đánh bạc... Những tin ấy, vẫn ngày ngày xuất hiện trên tay của người bán báo dạo và người ta đã thấy quá quen, đến mức chỉ đọc lướt qua. Chợt nghĩ đến những tô cơm “không người lái” mà thấy đắng lòng…

Sông Hồng

 @ GD: Cơm trắng đắng lòng

 

-Sài Gòn cơm trắng..

Chị Hương, một người bán cơm trắng nói: “Người ta bán hàng cơm, chủ yếu lời vào thức ăn. Khi công nhân đến mua cơm trắng, các quán cơm chẳng bao giờ bán. Bởi vậy, người nghèo phải tìm tới ga tàu lửa này để mua cơm ăn qua ngày”.

Sài Gòn, bề nổi là một thành phố lộng lẫy, sực mùi dầu thơm và những nhà hàng tiệm ăn sang trọng. Nhưng vẫn còn đó một Sài Gòn của những người lao động mà bữa cơm chiều chỉ là bát cơm không, mua ở cổng nhà ga.

- Báo động chất lượng bữa cơm công nhân (LĐ).

Bán máu, bán conMuôn hình vạn trạng “cò” bán máu (NĐT 4-6-12) - Nhộn nhịp ‘chợ mua bán con’ (TP).

-Kết luận lập lờ vụ nghi vấn pha loãng máu - Pha máu kiếm lời: y đức thành nước lã (SGTT 4-6-12) Nhộn nhịp 'chợ mua bán con' (TP 4-6-12)

Bí thư xã miền Tây ngồi Lexus biển ngoại đi làm (VTC 4-5-12) -- Tôi nặng nhất: "Dùng ngôn ngữ thô tục với mẹ ruột" Những mảnh đời trên phố cơm trắng ở Sài Gòn (infonet 2-6-12)

Góc khuất những phận đời mưu sinh ở nghĩa trang (nguoiduatin 2-6-12) Lương tăng nhưng đời sống không tăng doanh nghiệp giải thể &phá sản càng tăng! (Tầm nhìn).‘Không nên cứ gây sự với với nhân dân’ (BBC).

Nỗi niềm của người thợ chẻ đá (PLVN 3-6-12)
Thất nghiệp, lao động về quê lánh nạn (VEF 27-5-12)

 "Chính danh" để doanh nghiệp xã hội phát triển

- Sản phụ liên tiếp tử vong: Sản phụ kêu đau, bác sĩ vẫn rạch? (VNN).  - Bệnh viện quận/huyện: Khoa sản không có bác sĩ sản khoa (SGTT). - Những trớ trêu về bảo hiểm sức khỏe tại Hoa Kỳ (1) (ĐCV).
- Xác thai nhi từ phòng khám tư bị tuồn ra nước ngoài? (Infonet).

- Kiếm danh hiệu để bán dâm ? (NLĐ).
Vẫn chuyện mãi dâm (LĐ 3-6-12) -- Ai, khi nào, ở đâu (who, when, where) Kinh Điển - Phá thai ở Việt Nam: Abortion in present day Vietnam (International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences Jan 2012) -- Bài của Nguyễn Thanh Bình, sinh viên TS ở Berlin◄◄

 


Giải phẫu thẩm mỹ hái ra tiền (TT 27-5-12)
 

Tư bản đỏ ở Việt Nam: Sắm siêu xe: Chơi trội và đánh bóng tên tuổi? (NĐT 27-5-12)

 -“Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhấtStockbiz
Một mỏ than lộ thiên với chất lượng than tốt nhất ở Việt Nam đang là “lãnh địa riêng” của một công ty Indonesia. Mỗi năm, công ty này hưởng 90% lợi nhuận trong khi phía Việt Nam chỉ được hưởng 10%.
Nghịch lý

Mất lòng tin là mất tất cả

Cận cảnh khối tài sản 'kếch xù' trên khu đất của Bí thư tỉnh Hải Dương

- - Vụ nhà vườn con trai bí thư Hải Dương: Chuyện đời góp nhặt hay bốn câu hỏi (Lương Kháu Lão).

- Bộ trưởng Ngoại giao: Sai phạm ODA sẽ bị xử lý nghiêm (VNN).  - ‘Có sự hiểu lầm khiến Đan Mạch ngừng cấp ODA’ (VNE).  – Cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm: Đan Mạch ngừng ba dự án ODA: “Không bất ngờ”;  - Đan Mạch cam kết “tiếp tục hỗ trợ Việt Nam” (VnEconomy).

- Xung quanh vụ “vỡ nợ 22 tỷ đồng ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước”: Chiêu thức mới của nguyên Viện trưởng Viện KSND huyện? (CATP).

- Cựu Tổng giám đốc chứng khoán Liên Việt bị bắt (VNE).
- Kiểm điểm 2 viên CSGT bỏ chốt ‘tám’ chuyện nhà dân (VTC).


- Nhập viện cấp cứu vì trúng đạn của dân quân cơ động (Bee).\

Tổng số lượt xem trang