Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

IKill: Ai đang giết người ?

-Tình trạng lao động tại Việt Nam cũng tồi tệ , mới đây một vụ sập tường xưởng may đã làm chết 3 người ?! Liệu có thể nói lên những bất công đối với người lao động VN không?


Tháng 5/2011, một nhóm các nhà hoạt động tại Hồng Kông đã đăng một bản tin cảnh báo về tình trạng không an toàn tại một nhà máy của Apple gần Chengdu. 2 tuần sau, xảy ra một vụ nổ tại nhà máy này khiến 4 người chết và làm bị thương trên chục người. Vụ nổ đã buộc phải có cuộc điều tra chi tiết và đã hé mở những điều đáng ghê tởm.


Năm 2011, trung bình một người Mỹ tiêu $ 321 cho sản phẩm của Apple. Trung bình một người lao động tại nhà máy của Apple phải làm việc 3 tháng mới có thể mua được một chiếc Iphone.



Trong khi đó doanh thu của Apple gấp 70 triệu lần, với giá trị $ 108 tỷ/ năm



Năm ngoái, trong 156 nhà máy hoạt động ở nước ngoài của Apple, có 5 nhà máy thuê lao động trẻ em.



1/3 đã không đảm bảo an toàn lao động trong khi tiếp xúc với chất độc hại, có thể gây hại cho người lao động.



62% nhà máy đã buộc người lao động làm việc trên 60 giờ/ tuần.



Điều kiện lao động tồi tệ đã buộc 18 lao động tự tử tại các nhà máy cung ứng sản phẩm cho Apple trong năm 2010 và trong năm 2011, 150 người đã tuyên bố sẽ tự tử.



Vài tháng sau vụ nổ tại Chengdu, một vụ nổ khác xảy ra tại một nhà máy cung ứng sản phẩm cho Apple tại Ri-teng, lần này 59 lao động bị thương.



Trong 2 ngày, một cửa hàng trung bình của Apple có doanh thu khoảng $ 150 000. Tại nhà máy nơi xảy ra vụ nổ tại Chengdu, ông Lai, người bị chết đã được bồi thường bằng một tấm séc $ 150 000.

onlinembaprograms.org.

Created by: OnlineMBAPrograms.org

ttngbt dịch

Tổng số lượt xem trang