Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Thăng nhận trách nhiệm việc bổ nhiệm ông Dũng

picture
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Với tư cách là Bí thư Ban cán sự, là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này".
-Chỉ trong vài phút đăng đàn cuối phiên chất vấn chiều nay (14/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã hơn một lần nghiêm túc nhận khuyết điểm về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.
Trước đó, ngay từ đầu phiên chất vấn, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng sau khi đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ Công an trong việc bị can Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) trốn thoát, ngay trước thời điểm bắt tạm giam đã đồng thời tái chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Vì trước đó ông đã có văn bản hỏi Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhưng Bộ trưởng chỉ dành 1,5 dòng trả lời về trách nhiệm và chỉ nói là rút kinh nghiệm trong việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Việc đã có văn bản trả lời đại biểu Hùng cũng được Bộ trưởng Thăng nhắc lại ngay khi được mời trả lời, Bộ trưởng cũng khẳng định việc bổ nhiệm ông Dũng đã được thực hiện đầy đủ quy trình và đúng thẩm quyền, các bước đều đảm bảo dân chủ, có sự bàn bạc tập thể và thống nhất tuyệt đối của Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải, cũng không trái quy định của Luật Thanh tra.

"Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được rằng thực tế hiện nay ông Dũng đã bị khởi tố về hành vi vi phạm khuyết điểm từ năm 2007, trách nhiệm để xảy ra việc bổ nhiệm ông Dũng là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Với tư cách là Bí thư Ban cán sự, là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này. Đó là chưa thực sự sâu sát việc đánh giá, quản lý cán bộ, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng trong bối cảnh, thời điểm bổ nhiệm, công tác giám sát, kiểm tra cán bộ trước đây cũng làm không tốt. Do đó khi ông Dũng mắc khuyết điểm từ năm 2007 nhưng nếu làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm cũng có thể phát hiện ra ông Dũng vi phạm khuyết điểm", Bộ trưởng Thăng nói.

Ông cũng nhấn mạnh quan điểm của Bộ này là dù ông Dũng có được điều sang vị trí gì nhưng khi phát hiện ông Dũng vi phạm pháp luật phải được xử lý một cách nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng nói tiếp "từ vụ việc này chúng tôi xin được rút kinh nghiệm sâu sắc và kiểm điểm một cách hết sức nghiêm túc trong việc đánh giá và quản lý cán bộ, sẽ có đề xuất báo cáo Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, phải có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt là giữa các bộ với Thanh tra Chính phủ, với cơ quan công an trong khi có vụ việc thanh tra hay việc gì có liên quan đến bộ, đến ngành".

Ông Thăng cũng cho biết đang nghiên cứu để có đề xuất bổ sung các quy định của pháp luật là trong khi thanh tra một đơn vị cần có quy định không được điều động, không được bổ nghiệm người đứng đầu đơn vị đó sang đơn vị khác. Mặc dù làm đúng quy trình, đúng thủ tục nhưng vẫn xảy ra việc không tốt là chỉ sau một thời gian vài tháng sau khi bổ nhiệm đã bị cơ quan công an khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam.

"Một lần nữa tôi xin được nghiêm túc nhận khuyết điểm sâu sắc về việc này, cũng như chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang kiểm điểm trong tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải, kiểm điểm từng trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như cá nhân, các đơn vị có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian ngắn nhất", thêm một lần Bộ trưởng Thăng nhận khuyết điểm.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng nói rằng, ông cũng hơi bất ngờ trước trả lời của Bộ trưởng Thăng, vì sự chuyển biến tích cực trong đó. Tuy nhiên, điều ông muốn Bộ trưởng khẳng định là sẽ không để tái diễn những vụ việc tương tự, trong quyền hạn và chức năng nhiệm vụ của vị "tư lệnh" ngành giao thông.–@ Bộ trưởng Thăng nhận trách nhiệm việc bổ nhiệm ông Dũng (VnEco).  


Nghiệp vụ giỏi sao để Dương Chí Dũng trốn? (TT). --Bộ trưởng Bộ CA: Đã phối hợp với CS nước ngoài truy bắt Dương Chí Dũng
(GDVN) - Bộ Công an đang yêu cầu làm rõ nguyên nhân việc ông Dũng bỏ trốn, có hay không việc lộ thông tin bí mật điều tra. Bộ cũng... – Vì sao Dương Chí Dũng có thể trốn thoát? (VnEco).  – Liên quan Dương Chí Dũng: Tư lệnh 2 bộ “đòi” sửa luật(NLĐ). - Tình hình tài chính của Vinalines rất khó khăn (TBKTSG).  – ‘Rút kinh nghiệm vụ ông Dương Chí Dũng bỏ trốn’ (VNE).  – Bộ trưởng CA: Kiểm điểm việc để Dương Chí Dũng bỏ trốn (VNN).
- Chính phủ báo cáo QH sai phạm ở Vinalines (VNN).  – “Truy” trách nhiệm bộ trưởng về Vinalines, tập đoàn nhà nước (VnEco).  - Sai phạm Vinalines: Không thể từ chối trách nhiệm(VNN).  - Tiêu điểm: Vinalines, đất đai (TP). - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trả lời chất vấn chiều 13/6 (VNN). - Vinalines sai phạm, Bộ không thể nắm được (TN). - Nghịch lý: DNNN thất thoát, bộ quản lý vô can! (SGGP).- Sai phạm Vinalines: Bộ nào cũng nói mình không biết (PLTP).  - Hai bộ ở đâu?   - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: “Tôi cũng rất xót xa” trước sai phạm tại Vinalines (GDVN).  - Ôi, thật đáng tiếc và xót xa! - (Bùi Văn Bồng).  - Bộ trưởng KH-ĐT: ‘Vinalines từng không tiếp Viện trưởng kinh tế’ (Infonet/ Zing).  - Bộ trưởng  KHĐT Bùi Quang Vinh: ‘Làm bộ trưởng không sướng gì, chả có đồng nào vào túi’ (VNN).  Sai phạm Vinalines, Bộ không nắm được gì (VNN 13-6-12) -- Bộ Kế hoạch Đầu tư không nắm được sai phạm ở Vinalines (VnEx 13-6-12) -- Ông này có vẻ thành thật, nhưng cũng như ông Đinh La Thăng và mấy Bộ trưởng khác, ông không biết gì hết, bao giờ cũng làm theo quy trình, bao giờ cũng hứa sẽ xử lý... "nghiêm"! Đây là một nội các hay một gánh xiếc hạng ba (nhiều hề, lắm khỉ)?

- Sự cố Vinashin, Vinalines – bài học lớn trong kiến tạo phát triển! (TVN).





-@ VnEconomy : Vì sao Thống đốc Bình và Bộ trưởng Thăng không đăng đàn?
Được nhiều đại biểu Quốc hội chọn song cả Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đều không có trong danh sách chính thức các thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này.
 
Theo văn bản gửi đến các vị đại biểu trong phiên họp sáng nay (12/6), đã có 427 đại biểu hồi âm về đề xuất 7 vị bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn. Đa số ý kiến đồng ý chọn 4 vị, và các vị có nhiều ý kiến đề nghị là bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Công an và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.



Sau khi trao đổi ý kiến với Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị bốn vị Bộ trưởng các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Công an sẽ trực tiếp trả lời chất vấn.
 
Lý giải cho việc không chọn Thống đốc Nguyễn Văn Bình, dù có nhiều ý kiến đại biểu đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, thời gian qua, trong quản lý, điều hành của ngân hàng đã có những chuyển biến khá tích cực. Như có nhiều giải pháp để giảm trần lãi suất, góp phần quan trọng trong tiến trình ổn định giữ vững ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp.
 
Trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội và đề án tái cơ cấu kinh tế ở kỳ họp này, Thống đốc cũng đã trực tiếp báo cáo giải trình, tiếp thu những vấn đề liên quan trước Quốc hội. Đồng thời tại kỳ họp thứ hai vừa qua, Thống đốc cũng đã được các vị đại biểu chất vấn, việc thực hiện lời hứa đang được Quốc hội, cử tri theo dõi, đánh giá.
 
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chưa bố trí Thống đốc trả lời tại kỳ họp này nhưng vẫn  bố trí để ông tham gia báo cáo giải trình về những nội dung liên quan đến trách nhiệm của ngành khi chất vấn bộ trưởng khác.
 
Tương tự, với “tư lệnh’ ngành giao thông, mặc dù có nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến phạm vi quản lý của Bộ, được nhiều đại biểu và cử tri, dư luận xã hội quan tâm, nhưng tại kỳ họp thứ hai Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời chất vấn. Tiếp đó, tháng 4/2012, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã yêu cầu Bộ giải trình tại phiên họp về việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về an toàn giao thông.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết sau chất vấn tại kỳ họp trước và đạt được kết quả bước đầu. Mặt khác, các giải pháp, biện pháp đối với lĩnh vực giao thông vận tải cũng cần có thời gian nhất định để triển khai, thực hiện. Vì thế, Bộ trưởng Thăng sẽ chỉ ở vị trí “chia lửa” khi chất vấn các bộ trưởng khác có nội dung liên quan mà thôi.
Giải thích này đã không hoàn toàn nhận được sự đồng tình của một số vị đại biểu. Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nam Định Nguyễn Anh Sơn nói rằng, cả ở vấn đề chung và cụ thể đều cần chất vấn Bộ trưởng Thăng nên ông và nhiều vị đại biểu khác mới đánh dấu vào ô đồng ý ở phiếu xin ý kiến.
Tập hợp chất vấn bằng văn bản của đại biểu tại kỳ họp này cũng cho thấy có tới 17 chất vấn với nhiều nội dung được dành cho Bộ trưởng Giao thông – Vận tải, đứng đầu về số lượng so với 18 bộ ngành còn lại. Và có thêm 35 ý kiến đề nghị bổ sung một số nội dung, sau khi phiếu xin ý kiến được gửi đến đại biểu. Trong đó có 5 vị đại biểu muốn chất vấn về các biện pháp nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn và sự thiếu thận trọng trong đề xuất của Bộ này.
Thống đốc Bình cũng nhận được chất vấn của 9 đại biểu với nhiều nội dung và 34 ý kiến đặt vấn đề thêm về lãi suất, tín dụng đen, vấn đề lợi ích nhóm chi phối trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tài chính…

Chỉ nhận được chất vấn của 1 đại biểu là Bộ trưởng Bộ Công an. Sau đó qua phiếu xin ý kiến có 20 ý kiến bổ sung tập trung vào dư luận xấu đối với cán bộ ngành công an, việc phong và thăng nhiều quân hàm cấp tướng trong ngành, vấn đề liên quan đến Cục trưởng Cục Hàng hải bỏ trốn…
@ VnEconomy : Vì sao Thống đốc Bình và Bộ trưởng Thăng không đăng đàn?

Tại sao Đinh La Thăng thoát trả lời chất vấn của Quốc Hội ?
Trong khi báo chí và các buổi thảo luận tại các Đoàn Đại biểu Quốc Hội đề tài Vinaline, Vinashin, Sông Đà, Petrovietnam … làm bầu không khí ở Hà Nội đã nóng lại càng thêm sôi sùng sục. Rất nhiều đại biểu ngóng chờ ra Quốc Hội sẽ được chất vấn Bộ Trưởng Đinh La Thăng, đó cũng là thay cử tri làm rõ những điều mà nhân dân cả nước đang ngày đêm mất ăn, mất ngủ khi thấy thực trạng của ‘những đứa con cưng hư hỏng’ – Tập đoàn Nhà nước – phá tiền của dân ra sao, thì ngày 12/6/2012 ông Nguyễn Hạnh Phúc  - Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội dội ngay vào đầu mọi người một gáo nước lạnh bằng công bố danh sách các Bộ trưởng phải đăng đàn trả lời chất vấn không có danh sách Bộ trưởng Đinh La Thăng (BT ĐLT) với lý do: Lần trước đã đăng đàn rồi, lần này để Bộ trưởng khác…
Hoá ra người dân dù có bức xúc thì cũng phải chờ các Bộ trưởng lần lượt xếp hàng nhé!
Hãy làm bài toán: Giá 01kg lúa mà thương lái của Bộ trưởng Cao đức Phát vừa qua mua tạm trữ chỉ có 4.300 – 4.500 đồng, vậy mà chỉ sai phạm sơ sơ theo Chánh Thanh Tra Chính Phủ công bố ở 5 tập đoàn là 30.000 tỷ tương đương với khoảng 6.7 tỷ kg lúa bị cướp trắng, vậy mà Người đại diện của họ ở Quốc Hội vẫn không được phép mở miệng!
Có lẽ hầu hết các đại biểu đều hiểu: Làm sao BT ĐLT có thể trả lời được những câu hỏi chất vấn về trách nhiệm của Bộ Trưởng trong việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng, làm sao có thể trả lời được câu hỏi: Tại sao Dương Chí Dũng lại trốn thoát khi mà đến Cù Huy Hà Vũ xài ‘bao cao su OK’ còn bị an ninh phát hiện bắt ngay tại trận! Hoặc giả BT ĐLT có bị chất vấn thì cũng lặp lại luận điệu đã trả lời báo chí. Nhưng có lẽ mọi người trông chờ Chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng vì các chất vấn Chính Phủ sẽ được truyền hình trực tiếp cho bá quan đồng bào cả nước xem. Nếu để BT Thăng đăng đàn thì có khác gì ‘Lạy bà con tha cho, tôi chết cũng không khai Thủ Tướng trong đống rơm ạ!’.
Những ngày vừa qua, dù cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng giống như kẻ bị hàm oan bởi con cái qua mặt, đã chỉ đạo um trời làm rõ xem ai là người có trách nhiệm bổ nhiệm Dương Chí Dũng! Thật oái oăm thay Blog Huỳnh Ngọc Chênh lại lôi ra cái Quyết định số 142/QĐ – TTg do Thủ tướng Chính phủ  ký ngày 06/02/2012 trong đó Điều 1 quy định rõ: “Ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam”. Thông thường, nếu đúng Dương Chí Dũng bị hạ cấp như BT ĐLT (Có lẽ được mớm cung) trả lời hay để cứu Vinalines (Hay cứu Dương Chí Dũng?) thì QĐ của Thủ Tướng theo tiền lệ và đúng quy trình sẽ sẽ chỉ dừng ở chỗ “cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về nhận nhiệm vụ và chịu sự phân công của Bộ GTVT’. Nhưng không, Thủ Tướng đã chỉ định luôn ‘để Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam’ cho ‘chắc ăn’, như vậy thấy rõ Bộ Trưởng Đinh La Thăng chỉ có quyền làm một việc hợp thức hoá chỉ định của Thủ Tướng mà thôi! Đến đây người dân đã có đủ bằng chứng để kết luận: AI LÀ NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM BỔ NHIỆM DƯƠNG CHÍ DŨNG!
Hơn thế nữa, Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng tổ chức rầm rộ, đích thân BT ĐLT trao quyết định, chụp hình đăng báo… Những người am hiểu chính trường Việt Nam thì thừa hiểu việc tổ chức rầm rộ để nhắn gởi một thông điệp “Chớ có đụng đến Dương Chí Dũng, đằng sau vẫn có hậu thuẫn mạnh mẽ của con hổ…”. Quả thật, nếu không có cuộc chiến trong nội bộ Đảng CSVN thì có lẽ chẳng có ai dám tiếp tục thanh tra, tiếp tục đưa vụ án ra khởi tố như vừa qua…
Tuy vậy, không có nghĩa Thủ Tướng cho phép tiết lộ thâm cung bí sử cho nhân dân cả nước biết sự thật và trách nhiệm của Thủ Tướng trong các sai phạm có tính chất hệ thống của các Tập đoàn nhà nước. Do vậy, Thủ Tướng sẽ chấp nhận phương án BT Thăng sẽ bị chất vấn qua văn bản và chỉ có người dân tiếp tục bị bưng bít.
Nếu không có sự tiếp tay của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng thì chắc chắn Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc sẽ phải sắp xếp cho những Bộ Trưởng nào có trách nhiệm giải trình những bức xúc của nhân dân, chứ không phải chờ xếp hàng như vậy! Đây cũng là một bằng chứng của sự thoả hiệp, bỏ qua mối thù xưa để bắt tay cùng củng cố quyền lực và lợi ích của phe cánh Thủ Tướng và Phe nhóm Chủ tịch QH mà phe nhóm chỉnh đốn Đảng phải dè chừng!
Quan Nhân Sự


AI ĐƯA ĐƯA DƯƠNG CHÍ DŨNG LÊN?
Hề hề, thế này mà còn chỉ đạo báo cáo về việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng làm chi nữa hè? Quyết định Thủ Tướng ký rành rành đây nè.

Quyết định số 142/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ : Về việc ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam


THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ 
_________
Số: 142/QĐ-TTg
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

_________________________

Hà Nội, ngày 06 tháng 02 năm 2012

QUYẾT ĐỊNH
Về việc ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch
Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam
__________________

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại Tờ trình số 8794/TTr-BGTVT ngày 23 tháng 12 năm 2011; Bộ Nội vụ tại Tờ trình số 07/TTr-BNV ngày 09 tháng 01 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam để Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và ông Dương Chí Dũng chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Tổ chức Trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT;
  Vụ KTN, VPBCS(3);
- Lưu: VT, TCCV. AT
THỦ TƯỚNG
  
(Đã ký)
Nguyễn Tấn Dũng 
Thuộc tính văn bản
Số/Ký hiệu 142/QĐ - TTg
Ngày ban hành 06/02/2012
Người ký Nguyễn Tấn Dũng
Trích yếu Về việc ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Phân loại Quyết định
Tệp đính kèm: 142.DOC (30720 Byte)
                                                       Theo Cổng thông tin điện tử của Chính phủ
Mới đây, ngày 25.5, các báo đưa tin:
Báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nội vụ giải trình làm rõ vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng Hải.  
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ trước ngày 31/5/2012 phải có báo cáo Thủ tướng về việc thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam trong khi Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Tổng số lượt xem trang