Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Buộc xuất cảnh 204 lao động Trung Quốc làm việc “chui”

* 65 người Trung Quốc làm việc “chui” tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

TT - Ngày 12-7, ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Phước cho hay đã buộc xuất cảnh 204 lao động người Trung Quốc. Đây là số lao động phổ thông, không tay nghề của Công ty TNHH lắp đặt thiết bị công nghiệp Fujian.

Công trình xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Tuy Phong, Bình Thuận) có nhiều lao động nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc - Ảnh: Đình Hòa

Tháng 3-2011, Công ty Fujian đưa 237 người Trung Quốc vào làm việc “chui” ở công trình xây dựng Nhà máy chế biến gỗ MDF VRG Dongwha (Khu công nghiệp Minh Hưng III, huyện Chơn Thành). Trong đó có 33 người làm quản lý, điều hành và 204 lao động phổ thông. Toàn bộ số người này chưa có giấy phép lao động.

Để dự án tiếp tục triển khai, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đã chiếu cố bằng cách yêu cầu 33 người là quản lý, điều hành phải có giấy phép lao động. Sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục, 33 người này đã được cấp giấy phép. Riêng 204 lao động phổ thông không đủ điều kiện cấp giấy phép lao động được làm việc tạm thời, đến khi thực hiện xong gói thầu thì buộc phải xuất cảnh về nước. Đến nay sau khi thực hiện xong gói thầu, toàn bộ số lao động phổ thông này đã rời khỏi Bình Phước.

* Trong khi đó, ông Trương Đại Hưng, giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Thuận, cho biết tại công trình xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Tuy Phong) có bốn nhà thầu Trung Quốc sử dụng 239 người lao động nước ngoài, chủ yếu lao động Trung Quốc. Qua kiểm tra, sở phát hiện 65 lao động người Trung Quốc chưa được cấp phép.

TTO - Sở Y tế Bình Định vừa báo cáo Thanh tra Bộ Y tế, UBND tỉnh về kết quả thanh tra, kiểm tra Phòng chẩn trị y học cổ truyền Bắc Ái (405 Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn) - phòng khám đông y của Trung Quốc đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

>> 100% phòng khám có bác sĩ Trung Quốc sai phạm
>> Dừng quảng cáo các phòng khám Trung Quốc

Kết quả trong đợt kiểm tra vào đầu tháng 7, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở vi phạm bán lẻ thuốc không có hóa đơn hoặc chứng từ hợp lệ, bị phạt tiền 4 triệu đồng.

Cụ thể, kiểm tra ngẫu nhiên hóa đơn, chứng từ mua thuốc của 56 vị thuốc, cơ sở đã xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua thuốc của 54 vị thuốc, còn 2 vị thuốc không xuất trình được. Tất cả các vị thuốc này đều được mua ở cơ sở Dũ Hưng, 71 bis Hải Thượng Lãn Ông, TP.HCM.

Ngoài ra, cơ sở này chưa thực hiện việc báo cáo định kỳ về tình hình sử dụng lao động người nước ngoài theo quy định; trong bảng lương hằng tháng không có chữ ký của người nhận lương, không có sổ chi tiết hàng hóa.

* Vụ Truyền hình cáp Quy Nhơn có vốn của Trung Quốc: xử phạt 30 triệu đồng

Sở Thông tin - truyền thông Bình Định vừa ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với Công ty TNHH một thành viên Truyền hình cáp Quy Nhơn, vì phát sóng hai kênh QCTV2 và QCTV3 được UBND tỉnh Bình Định cho phép phát thử nghiệm ba tháng (từ tháng 2-2011 đến hết tháng 4-2011) trong khi chờ xin giấy phép, nhưng Truyền hình cáp Quy Nhơn đã tùy tiện truyền dẫn sóng hơn một năm qua dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Sở Thông tin - truyền thông Bình Định cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan tới việc cho phát sóng 2 kênh thử nghiệm trên trong thời gian dài.

Trước đó, ngày 16-6, Công ty TNHH một thành viên Truyền hình cáp Quy Nhơn đã cắt hai kênh truyền hình không có giấy phép là QCTV2 và QCTV3, sau khi bị các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh.


- 100% phòng khám có bác sĩ Trung Quốc sai phạm (TT).- Tất cả phòng khám Trung Quốc bị kiểm tra đều vi phạm (VNE). -Phòng khám Trung Quốc tung “sách nổ” ra đường

Vụ người TQ nuôi cá trên vịnh Cam Ranh: chưa xử lý cán bộ

SGTT.VN - Ngày 12.7, cuộc họp báo sáu tháng đầu năm 2012 do UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức đã nóng lên bởi những câu hỏi của phóng viên về việc xử lý người nước ngoài thu mua, nuôi trồng thuỷ sản trái phép trong thời gian vừa qua nhất là tại vịnh Cam Ranh. Ông Huỳnh Ngọc Bông, chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hoà, cho biết huyện Vạn Ninh và thành phố Cam Ranh vừa có văn bản báo cáo về việc xử lý người nước ngoài nuôi trồng thuỷ sản trái phép.

Cụ thể UBND thành phố Cam Ranh cho hay đã ban hành mười quyết định xử phạt, với số tiền hơn 105 triệu đồng đối với các doanh nghiệp vì vi phạm về nuôi trồng thuỷ sản, thương mại, thuế; hợp đồng lao động trái phép với người nước ngoài. Đồng thời công an tỉnh đã xử phạt bảy người Trung Quốc với số tiền 82 triệu đồng. Những người này đã nộp phạt và xuất cảnh khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, tại Cam Ranh hiện có sáu người Trung Quốc đang lao động và cư trú. Ngoài số người này còn có một số người Trung Quốc làm việc dưới ba tháng (không cần xin giấy phép lao động) thì họ luân chuyển. Ông Bông nói: “Địa phương đang tăng cường quản lý các đối tượng này. Tuy nhiên, việc tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cơ quan, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng này vẫn chưa làm”. Trước đó, ngày 15.6, UBND tỉnh Khánh Hoà đã yêu cầu thành phố Cam Ranh phối hợp với các ngành liên quan, xử lý dứt điểm những sai phạm vụ người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh, báo cáo với tỉnh trong tháng 6.2012.

Về công ty Song Phong, chủ bè nuôi cá trên vịnh Cam Ranh có lao động Trung Quốc, có những sai phạm như: không có giấy chứng nhận sử dụng mặt nước, đăng ký tại TP.HCM nhưng thu mua cá tại Cam Ranh là vi phạm không đúng địa điểm kinh doanh; để người Trung Quốc lưu trú trên bè nhưng không khai báo với địa phương... Do những sai phạm trên, UBND thành phố phạt công ty này 4 triệu đồng, công an thành phố cũng phạt 1,2 triệu đồng.

Còn tại huyện Vạn Ninh, việc UBND xã Vạn Thạnh cho bà Quách Kiều – người Việt gốc Hoa đứng tên, thuê 10.000m2 mặt nước là không đúng thẩm quyền. Ngoài ra, vừa qua cơ quan chức năng đã phát hiện ông Liu Cheng Hung (người Đài Loan, Trung Quốc) nhập cảnh trái phép, không có giấy phép lao động, cư trú không khai báo với chính quyền địa phương… nhưng lại đi nuôi tôm thuê tại xã Vạn Thạnh cho một phụ nữ có hộ khẩu tại Vũng Tàu. Công an huyện đã lập hồ sơ chuyển phòng PA61 công an tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

 

 

- Rà soát việc nuôi cá bè của người Trung Quốc(NLĐ).  -  Đại gia Trung Quốc mua 100 ha đất Bình Thuận: Tôi không hiểu luật VN, bị “cò” nó xúi! (PLTP). -  “Đại gia” bán đất cho DN Trung Quốc: Cần cơ quan điều tra vào cuộc? (DT). - “Đại gia” bán đất cho DN Trung Quốc: Tỉnh, huyện đều chưa nắm cụ thể (DT). - Quan chức Bình Thuận ‘không rõ’ TQ mua đất (BBC).  – Vụ Công ty Trung Quốc “gom” đất: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý gấp (NLĐ).  –Vụ “đại gia” bán hơn 100 ha đất: Kịch bản dàn dựng quá công phu (PLTP).  --  Thương lái Trung Quốc nợ 33 tỉ đồng tiền mua cá cơm (TN). - Xét xử 2 người Trung Quốc sang VN bán cổ vật giả (TTXVN).

 

 - Rút giấy phép 4 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc (NLĐ). - Vụ thương nhân Trung Quốc mua đất trồng thanh long: UBND H.Hàm Thuận Bắc bị… lừa (TN).

- - Thương lái nước ngoài đang thao túng thị trường nông sản (VOV).
- Rau quả Trung Quốc về VN bị đội giá 20 lần (VEF).

 



 

Tổng số lượt xem trang