Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

DNNN nợ hơn 1.000.000 tỷ đồng: Quản lý doanh nghiệp Nhà nước gây mất vốn phải bồi thường

 --DNNN nợ hơn 1.000.000 tỷ đồng

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là 1,36 lần, cụ thể tổng số nợ của DNNN là 1.008.000 tỷ đồng
Ngày 1.7, trong Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng không nên quá lo ngại trước thực tế khoảng 30 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang có số nợ quá 3 lần so với vốn chủ sở hữu.

Theo ông Vinh, Chính phủ đã ban hành nghị định quy định rõ tỷ lệ nợ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên vốn chủ sở hữu không được vượt quá 3 lần.

Hiện nay, theo số liệu của Bộ Tài chính, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là 1,36 lần, chưa bằng một nửa so với với quy định, cụ thể tổng số nợ của DNNN là 1.008.000 tỷ đồng, còn vốn chủ sở hữu là 790.000 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao do phục vụ yêu cầu sản xuất.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, việc đánh giá DNNN nói chung và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nói riêng cần thận trọng, khách quan và công bằng. Bộ trưởng nêu ví dụ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang phải vay rất nhiều để xây dựng các nhà máy điện, phát triển nguồn điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Khi các nhà máy điện đi vào hoạt động, EVN mới có thể thu hồi và trả nợ. Bộ trưởng nói: "Không nên đánh giá tập đoàn, tổng công ty nhà nước là gánh nặng của ngân sách và nền kinh tế".

Về việc để ra xảy ra sai phạm tại các DNNN, bên cạnh trách nhiệm của hệ thống tổ chức quản lý như bộ, ngành, cơ quan chủ quản, hệ thống chính trị (tổ chức đảng, công đoàn...) tại DN, Bộ trưởng Vinh cho rằng, có nguyên nhân cơ bản là do người quản lý trực tiếp, người được giao thay mặt nhà nước quản lý vốn tại DN.

Trong các vụ việc sai phạm tại Vinashin, Vinalines, các cơ quan thanh tra, điều tra đều có kết luận rõ ràng là do cá nhân cố ý làm trái. Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, cốt lõi nhất là có chế tài mạnh mẽ hơn nữa để buộc các DN công khai, minh bạch thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình hình tài chính hàng năm. Bên cạnh đó, cũng cần có chế tài để kiểm toán bắt buộc hàng năm đối với các DNNN.
(Theo Dân Việt)

 

Méo mặt vì vài nghìn bọ, thảnh thơi với nợ 1.000.000.000.000.000 đồng.

Quản lý doanh nghiệp Nhà nước gây mất vốn phải bồi thường (PLTP).

 

(PL)- Bộ Nội vụ vừa ban hành thông tư 03 hướng dẫn Nghị định 66/2011/NĐ-CP về việc áp dụng Luật cán bộ, công chức đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và người được cử làm đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn góp của Nhà nước.

 

 


Ảnh minh họa

Theo đó, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, người quản lý DN hoặc người đại diện gây thiệt hại đến kinh tế, gây mất vốn, tài sản của Nhà nước và của DN hoặc quyết định dự án đầu tư không hiệu quả thì phải có nghĩa vụ bồi thường hoàn trả. Người quản lý DN xin thôi giữ chức vụ do để DN thua lỗ hai năm liên tiếp hoặc có sai phạm chưa đến mức kỷ luật bằng hình thức cách chức, nhưng không còn đủ uy tín để giữ chức vụ thì được miễn nhiệm chức vụ và bố trí công tác khác mà không phải chờ hết thời hạn bổ nhiệm.

Ngoài ra, điều kiện và tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh lãnh đạo trong công ty nhà nước là phải tốt nghiệp đại học trở lên; nếu không trong quy hoạch của DN thì phải có kinh nghiệp thực tế công tác tối thiểu ba năm. Người được đề nghị bổ nhiệm lần đầu phải đảm bảo thời gian công tác đủ một nhiệm kỳ năm năm, chức danh kiểm soát viên là ba năm. Quy định có hiệu lực từ ngày 15-8.

@Quản lý doanh nghiệp Nhà nước gây mất vốn phải bồi thường

- Kinh tế Việt Nam: ‘Bơi không áo tắm’  —  (BBC).

- Nóng – Huyện Văn Giang không dám tiếp dân Văn Giang khiếu nại !  —  (Lê Hiền Đức).

 

- Sẽ kiểm tra mạng Baidu hoạt động “chui” (TT).
- Hơn 9.000 giáo sư sao không có bằng sáng chế?
- Bị phanh phui tiêu cực, ông Nguyễn Nam Trang Trưởng ban chuyên đề Đài PTTH Vĩnh Phúc xúc phạm, hăm dọa đồng nghiệp (Tầm nhìn).  - Phóng viên đài huyện “dọa giết” phóng viên đài tỉnh!? (Bee).

Chê đắt, giang hồ vây đánh người bán bánh bao
(NLĐO) - Ngày 4-7, ông Lê Văn Khanh (là thương binh, 55 tuổi, ngụ xã Thới Hòa, huyện Bến Cát) đã trình báo Công an tỉnh Bình Dương về việc 4 người trong gia đình mình bị giang hồ đánh gây thương tích.

- Chợ cô dâu Việt trên mạng (TT).
- Việt Nam bỏ hình phạt cải tạo đối với gái mại dâm: Vietnam Says Goodbye to Sex Worker Detention (SOROS.ORG).
- Bắt kẻ phao tin đồn “bắt cóc trẻ em bán nội tạng” (TTXVN).-Ô mai đào chứa lượng chì cao gấp 224 lần
- Nước thải y tế: Ba năm vẫn loay hoay xử lý (SGTT).
- Vườn quốc gia Ba Bể bị ‘xẻ thịt’ không thương tiếc (ĐV).-Cục Kiểm lâm thừa nhận lâm tặc hoành hành ở Ba Bể tp
-- Nghiên cứu tác động của thủy điện trên sông Mekong (TTXVN).

Tổng số lượt xem trang