Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Đằng sau vụ đặt bom nhà Giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa

-23 năm tù cho kẻ nổ mìn nhà giám đốc công an tỉnh

(NLĐO)- Ngày 15-7, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Viết Trương (57 tuổi, trú phường Phương Sơn, TP Nha Trang, Khánh Hòa) và tuyên phạt 23 năm tù về hành vi “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”, nạn nhân là ông Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa.


Bắt thủ phạm gây nổ trước nhà giám đốc công an tỉnh
Nổ trước nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa

Tại phiên tòa, bị cáo Trương không nhận tội danh “giết người” như VKS truy tố. Theo bị cáo Trương, vì quá bức xúc do đơn thư xử lý vụ việc liên quan đến tài sản cá nhân không được giải quyết một cách thỏa đáng nên Trương muốn kích quả nổ, tạo tiếng vang công luận.

Trương khai đã trực tiếp làm quả nổ từ thuốc nổ công nghiệp, giấy, đất sét và bi sắt, sau đó đem đến nhà ông Khánh, đặt ở độ cao 1,8 m, nhằm hù dọa ông Khánh.

Riêng thuốc nổ do công nhân làm đường để lại nhằm phục vụ cho công trình dự án cải tạo đất của bị cáo, chứ không sử dụng mục đích mua bán.

Do nhiều luật sư từ chối bào chữa cho Trương nên HĐXX đã chỉ định luật sư Phan Tấn Hùng bào chữa. Theo luật sư Hùng, Trương có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác trong tình trạng kích động khi bức xúc dồn nén do mất mát tài sản; không có ý định giết người vì mìn đặt trên cao, khó có khả năng gây sát thương.

Luật sư Hùng cũng cho rằng nên áp dụng hình phạt thấp nhất do bị cáo Trương chưa có tiền án tiền sự, người bị hại chưa ảnh hưởng đến tính mạng và không có yêu cầu đền bù thiệt hại.

Tuy nhiên, bác lại những lập luận của Trương, công tố viên cho rằng quả mìn Trương làm bằng vật liệu nổ công nghiệp, bên trong có nhiều bi sắt to bằng đầu đũa để tăng tính sát thương. Trương chờ thời điểm ông Khánh đến gần mới cho phát nổ. Địa điểm nổ thuộc khu vực dân cư đông đúc, thời điểm nổ có khoảng hơn 10 em học sinh đang học bóng rổ ở gần đó, do đó việc Trương cho nổ mìn có khả năng gây hại cho nhiều người. Những mảnh bi sắt có mức sát thương lớn, xuyên qua bức tường nên nạn nhân không mất mạng là may mắn.


Bị cáo Phạm Viết Trương bị 19 năm tù về tội giết người; 4 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ

Theo cáo trạng, khoảng 5 giờ ngày 30-7-2012, Trương mang theo quả mìn tự tạo đến trước nhà ông Trần Ngọc Khánh, trên đường Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh, Nha Trang, đặt lên hộp panô, ngay cửa sắt ở nhà ông Khánh. Khoảng 6 giờ 30 phút cùng ngày, khi ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra, Trương dùng điện thoại kích mìn nổ.

Theo kết luận giám định pháp y, ông Trần Ngọc Khánh bị chấn thương vùng tai gây thủng 2 màng nhĩ, thương tích vĩnh viễn 41%.

Trước đó, năm 2005, Nguyễn Viết Trương thành lập Công ty TNHH Song Mã để khai thác đá ở thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Trong quá trình hoạt động khai thác, do phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp với các đối tác nên Trương đã làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa và được giải quyết theo đúng trình tự giải quyết tố cáo nhưng Trương không thỏa mãn.

Khoảng đầu tháng 7 năm 2012, Trương gọi điện vào máy di động của ông Trần Ngọc Khánh xin gặp riêng và được hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Trương không làm theo hướng dẫn mà cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình, nên nảy sinh ý định giết ông Khánh.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện hoạt động khai thác đá tận thu của Công ty Song Mã không được phép dùng vật liệu nổ. Tuy nhiên, từ tháng 2/2012 Trương đã nhiều lần mua thuốc nổ, kíp nổ của một số người, về cất giấu trong lán trại ở mỏ đá.


- Vụ nổ mìn nhà GĐ Công an Khánh Hòa: Bị cáo làm “trò hề” tại tòa (DT). - Kẻ ám sát Giám đốc công an Khánh Hoà lĩnh 23 năm tù (TTXVN).
-Vụ nổ nhà Giám đốc CA Khánh Hòa: Viện KSND Tối cao và Bộ Công an vào cuộc LD

Chiều 31.7, CA tỉnh Khánh Hòa cho biết: Viện KSND Tối cao và Bộ CA đã cử một nhóm công tác đến TP.Nha Trang để phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh điều tra vụ nổ xảy ra trước nhà của gia đình đại tá Trần Ngọc Khánh – Giám đốc CA tỉnh.

Trong hai ngày qua, mặc dù lực lượng chức năng tỉnh đã tích cực điều tra, nhưng đến chiều 31.7 vẫn chưa khởi tố vụ án.


-Đằng sau vụ đặt bom nhà Giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa
Dân Làm Báo Trong vụ việc ông Nguyễn Viết Trương, Giám đốc Công ty TNHH Sông Mã, đặt mìn gây nổ trước nhà Giám đốc công an Trần Ngọc Khánh của tỉnh Khánh Hòa, báo chí lề đảng thông tin: "Giám đốc Trương khai tự chế tạo quả nổ có tầm sát thương cao để sát hại người đứng đầu Công an tỉnh Khánh Hòa nhằm và làm tê liệt hoạt động chỉ đạo điều tra quyết liệt gần đây của cơ quan công an về một số sai phạm của Công ty Sông Mã." Câu hỏi được đặt ra là: Công ty Sông Mã sai phạm điều gì và công an điều tra "quyết liệt" ra sao khiến ông giám đốc Trương bức xúc đến nỗi đặt mìn trước nhà ông giám đốc Khánh?

Sáng ngày 1/08/2012 nhiều trang báo điện tử đồng loạt đưa tin Bắt đối tượng gây nổ tại nơi ở của Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa” (1)

Thủ phạm gây nổ là Nguyễn Viết Trương (SN 1956), Giám đốc Cty TNHH Sông Mã, chuyên khai thác đá tại xã Suối Cát (Cam Lâm, Khánh Hòa) đã bị bắt vào tối ngày 31/07/2012. 

Theo Tiền Phong Online: 

Qua khám xét, cơ quan điều tra thu được nhiều tang vật quan trọng. Tại một địa điểm ở xã Suối Cát (Cam Lâm, Khánh Hòa), nơi Nguyễn Viết Trương đang trực tiếp quản lý và làm việc, có tàng trữ trái phép 475 kíp nổ, 30,4 kg thuốc nổ và nhiều tài liệu, tang vật khác có liên quan đến vụ nổ.

Bước đầu, Trương khai nhận toàn bộ hành vi tự chế tạo quả nổ có tầm sát thương cao, trực tiếp nghiên cứu, đặt quả nổ này vào vị trí trước cửa ra vào nhà số 54 Phan Chu Trinh, Nha Trang. 

Trương cũng khai nhận, chính y là người trực tiếp gây ra vụ nổ này, nhằm vào Đại tá Trần Ngọc Khánh với mục đích làm tê liệt hoạt động chỉ đạo công tác điều tra của Công an tỉnh Khánh Hòa đối với những vi phạm của Nguyễn Viết Trương trong làm ăn kinh tế.

Cần ghi nhận một điều ở đây: Công ty của ông Nguyễn Viết Trương chuyên khai thác đá và trong tiến trình khai thác công ty cần sử dụng thuốc nổ. Thông tin của báo chí lề đảng đã không đề cập đến vấn đề này và tạo ấn tượng là ông Trương giống như là những kẻ khủng bố, tàng trữ, chế tạo chất nổ với mục tiêu giết người. 

Nếu chỉ theo dõi bài báo người đọc sẽ dễ dàng cho rằng đây là một vụ mưu sát có chủ đích, và nạn nhân chính là ông giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa. 

Tuy nhiên nếu tra cứu thông tin về Công ty TNHH Sông Mã, bạn đọc sẽ tìm thấy các chi tiết sau:

Thông tin trên báo Pháp luật Việt Nam vào ngày 20 tháng 2, 2012 cho hay, ông Nguyễn Viết Trương – người bị hại trong vụ án “cố ý gây thương tích” vẫn tiếp tục kháng án. Bởi theo ông, mặc dù đã qua 3 lần xét xử nhưng TAND huyện Cam Lâm vẫn chưa làm rõ được nhiều nội dung quan trọng của vụ án nên dẫn đến việc xét xử chưa đúng người, đúng tội. 

Các cơ quan chức năng huyện Cam Lâm “xử ép” Cty Sông Mã 

Không chỉ xử lý thiếu khách quan vụ án cố ý gây thương tích đối với ông Trương mà trong thời gian qua, nhiều sự vụ liên quan đến Cty TNHH Sông Mã đã bị các cơ quan chức năngở đây “xử ép”

Vụ việc nghiêm trọng nhất là việc Công an huyện Cam Lâm can thiệp vào tranh chấp dân sự giữa Cty Sông Mã và Cty Kiệt Việt trong quá trình hai doanh nghiệp này hợp tác khai thác đá tại mỏ đá Bà Châu, xã Suối Cát. 

Trong đó, Cty Kiệt Việt đã chiếm giữa hai máy đào của Cty Sông Mã mà ông Trương đã mua bằng tiền vay tiền của ngân hàng để phục vụ việc hợp tác khai thác đá với Cty Kiệt Việt. Số máy móc này cũng được Cty Sông Mã thế chấp với ngân hàng để đảm bảo cho khoản vay.

Nhưng, khi tranh chấp giữa Cty Sông Mã và Cty Kiệt Việt xảy ra, bà Hà Thị Tố Nga, Chủ tịch Cty Kiệt Việt đã chiếm giữ toàn bộ tài sản của Cty Sông Mã tại mỏ đá. Bà Nga cho lập biên bản kiểm kê tài sản, trong đó có tài sản của Cty Sông Mã. 

Ông Trương phải ký nhận biên bản về tài sản hiện có tại mỏ đá trước sự “chứng kiến” của đại diện Công an xã Suối Cát và Công an huyện Cam Lâm. Nhưng sau khi “thống kê” tài sản, bà Nga đã không cho Cty Sông Mã mang tài sản của mình đi. 

Hiện hai máy đào của Cty Sông Mã là tài sản thế chấp ngân hàng vẫn do Cty Việt Kiệt chiếm giữ khiến cho việc trả nợ ngân hàng của ông Trương gặp khó khăn và gây thiệt hại về kinh tế cho Cty của ông. Những việc làm chưa đúng của các cơ quan chức năng huyện Cam Lâm cần phải được xem xét và xử lý nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Cty Sông Mã

Quay trở lại với bản tin sáng ngày 1/08/2012 trên các báo, thủ phạm gây nổ Nguyễn Viết Trương không đơn giản chỉ là “với mục đích, ý đồ nhằm làm tê liệt hoạt động chỉ đạo công tác điều tra của toàn lực lượng Công an tỉnh Khánh Hòa đối với những vi phạm trong làm ăn kinh tế.” Đây là sự phản kháng của một cá nhân phẫn uất với sự sai phạm của hệ thống quản lý nhà nước trong đó có sự "can thiệp" của công an.

Phát biểu tại buổi họp báo ông Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa nói: "Qua vụ việc này, mặc dù tội phạm đã nhắm vào tôi, nhắm vào sinh mạng, mạng sống của tôi, tôi cho rằng đó là tôi may mắn, ngoài ra, tôi cho rằng, vấn đề tìm ra được cái ác, bắt cái ác phải đền tội mới là quan trọng." (3)

Nếu cái ác bị phơi bày và phải trả giá ngay từ đầu như ông Khánh nói thì liệu sẽ có hành động phản kháng của ông Trương hôm nay hay không? 

Hành động sai trái của một cá nhân hôm nay bị lên án lại xuất phát từ những sai trái của cả một hệ thống đang bị bỏ lơ từ hàng chục năm nay. 

Ông Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa Trần Ngọc Khánh còn nói: "Tôi cảm ơn nhân dântrong tỉnh đã quan tâm, cung cấp rất nhiều thông tin quý giúp Ban chuyên án nhanh chóng phá án"

Có thật sự là nhân dân trong tỉnh? Hay là ông giám đốc công an đã biết quá rõ ai là người đã bị ông và hệ thống của ông chèn ép đến mức tức nước vỡ bờ. 

Từ đó, việc "UBND tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm, chúc mừng và thưởng nóng 30 triệu đồng cho tập thể Ban chuyên án. Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã đề nghị khen thưởng Ban chuyên án" như ông tuyên bố chỉ là một trò hề của Bộ công an và đám đệ tử mang tên "ban chuyên án"


____________________________________

Chú thích:


(2) http://phapluatvn.vn/phapdinh/201202/Mot-vu-an-3-lan-xu-van-sai-2063757/


(3) http://www.baomoi.com/Home/HinhSu/hanoimoi.com.vn/Thu-pham-gay-ra-vu-no-tai-nha-Giam-doc-Cong-an-tinh-sa-luoi/9008884.epi
************************

-Vì sao hung thủ đặt mìn nhà GĐ công an tỉnh? vnn
Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Viết Trương khai, hắn gài mìn tại nhà riêng của Giám đốc Công an Khánh Hòa, giết đại tá Trần Ngọc Khánh, nhằm làm tê liệt hướng điều tra của Công an tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc làm ăn của Trương.

Nổ mìn ở Khánh Hòa: Nghi phạm từng tố cáo công an nhiều lần NLĐO - Rạng sáng 1-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt khẩn cấp ông Nguyễn Viết Trương (56 tuổi, ở P.Phương Sơn, TP Nha Trang), nghi phạm dùng thuốc nổ tính sát hại đại tá Trần Ngọc Khánh - giám đốc Công an tỉnh.

Tại cuộc họp báo sáng 1-8, đại tá Đặng Văn Mạnh - phó giám đốc Công an tỉnh, trưởng ban chuyên án truy xét tội phạm gây ra vụ nổ tại nhà giám đốc Công an Khánh Hòa - cho biết trong lời khai ban đầu, ông Nguyễn Viết Trương khai nhận muốn sát hại đại tá Trần Ngọc Khánh nhằm làm tê liệt hoạt động chỉ đạo công tác điều tra của Công an Khánh Hòa đối với những vi phạm của đối tượng này trong làm ăn kinh tế.

Theo đại tá Mạnh, tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), nơi Trương trực tiếp quản lý và làm việc, tàng trữ trái phép đến 475 kíp nổ, 30,4kg thuốc nổ và nhiều tài liệu, tang vật khác liên quan trực tiếp đến vụ nổ.

“Việc Trương tàng trữ trái phép một lượng lớn thuốc nổ để làm ăn đã là một hành vi trái pháp luật cần điều tra” - đại tá Mạnh cho biết.

Liên tiếp tố cáo công an

Không chỉ kiện ngành công an, ông Trương cũng khiếu nại liên tục vụ án Nguyễn Trung Trực ở huyện Cam Lâm phạm tội cố ý gây thương tích với ông qua ba lần xử sơ thẩm vẫn có sai sót. Tuy nhiên, vào tháng 4-2012, TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm.


Theo tài liệu chúng tôi có được, ông Nguyễn Viết Trương là giám đốc Công ty TNHH Song Mã, từng viết nhiều đơn tố cáo lãnh đạo, điều tra viên Công an tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 29-4-2009, ông Trương tố cáo hai điều tra viên N.L.T. và T.M.H. thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Khánh Hòa đã “cướp và cưỡng đoạt tài sản là chiếc xe cẩu của ông nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh bao che không giải quyết”.

Ông Trương cho rằng trước đây ông mua chiếc xe cẩu trên để hợp tác làm ăn với Công ty HĐD và nhờ công ty này đứng tên. Sau này, hai bên xảy ra tranh chấp, Công ty HĐD lại nợ ông 220 triệu đồng, nên tháng 5-2005 ông Trương đem chiếc xe cẩu đi nơi khác thì bị công ty gửi đơn đến Công an Khánh Hòa kiện ông chiếm đoạt tài sản.

Hai điều tra viên nêu trên đã thu hồi xe và giấy tờ giao cho Công ty HĐD. Ông Trương bức xúc cho rằng lẽ ra việc thu hồi xe trong vụ tranh chấp này phải do tòa án phán quyết chứ không phải công an.

Ngày 8-5-2009, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa có thông báo trả lời cho ông Trương, nêu rõ đã “nghiên cứu lại toàn bộ hồ sơ, tiến hành kiểm tra, xác minh và đã xác định những nội dung tố cáo của ông đối với hai điều tra viên N.L.T. và T.M.H. là hoàn toàn không đúng sự thật. Hai điều tra viên hoàn toàn vô tư và khách quan trong quá trình điều tra”.

Không đồng ý, ngày 26-3-2010 ông Trương lại gửi đơn đến phòng tiếp công dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục khiếu nại. Ngày 21-4-2010, đại tá Trần Quang Họa - thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa - có văn bản trả lời, khẳng định: “Lần nữa thông báo cho ông biết: trong quá trình điều tra, hai điều tra viên N.L.T. và T.M.H. hoàn toàn khách quan. Việc giao trả lại tài sản cho chủ sở hữu (xe cẩu do ông đem cất giấu nơi khác) là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Không có việc điều tra viên cướp tài sản như đơn tố cáo của ông và Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Khánh Hòa không bao che cho điều tra viên như đơn khiếu nại của ông”.

Ông Trương cũng tố cáo năm 2007 ông bị Công ty KV lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông gồm 892 triệu đồng, bốn chiếc xe các loại, hai máy nén khí và nợ lương 104 triệu đồng, tuy nhiên các phòng PC15, PC16 Công an tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu bao che tội phạm nên không xử lý hình sự đối với Công ty KV.

Theo Công an Khánh Hòa, ngày 27-3-2008, PC15 Công an Khánh Hòa đã có thông báo gửi cho ông Trương cho biết nội dung ông tố cáo không có dấu hiệu tội phạm. Ông Trương không đồng ý nên có đơn khiếu nại kết quả giải quyết của PC15 và cho rằng cán bộ thụ lý giải quyết không khách quan, có dấu hiệu bao che tội phạm.

Theo văn bản ngày 21-4-2010 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, sau khi thẩm tra, xác minh đã có đủ căn cứ kết luận: “Quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn tố giác của ông Nguyễn Viết Trương, PC15 đã thực hiện đúng quy trình công tác, việc ra thông báo về kết quả giải quyết đơn hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật.

Sự việc Nguyễn Viết Trương tố cáo Công ty KV lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản chỉ là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu tội phạm. Việc tố cáo cán bộ thụ lý bao che tội phạm hoàn toàn không có căn cứ.

Do đó, ngày 4-9-2010, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND tỉnh để kiểm sát việc không khởi tố vụ án”.

Ngày 10-9-2010, Viện KSND Khánh Hòa có công văn xác định: “Quyết định không khởi tố điều tra vụ án hình sự về tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa là có căn cứ”.

Gần đây nhất, ngày 24-3-2012, ông Trương lại gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, trong đó có nội dung tố cáo nguyên lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa đã cướp giật tài sản của ông.

Ngày 17-4, thanh tra Bộ Công an đã có văn bản gửi ông Trương nêu rằng đơn của ông không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan công an và hướng dẫn ông Trương gửi đơn này đến viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa để thực hiện khiếu nại theo quy định pháp luật.

Sống... khép kín

Trưa 1-8, chúng tôi đến nhà ông Trương tại P.Phương Sơn (TP Nha Trang). Đó là một căn nhà cũ, lụp xụp, vắng vẻ. Bà Trần Thị Liên (74 tuổi, bán tạp hóa đối diện nhà ông Trương) cho biết ông cùng vợ và một con trai sống ở đây đã lâu nhưng cả gia đình rất ít tiếp xúc với hàng xóm.

Thỉnh thoảng, ông Trương có sang quán tạp hóa của bà Liên mua gói thuốc hoặc chai nước nhưng không nói chuyện gì. Khoảng hai năm nay, không thấy vợ con ông Trương đâu, nghe nói ông Trương vỡ nợ nên vợ chồng xa nhau.

“Dạo gần đây, cứ khoảng 5 giờ sáng tôi tập thể dục trên tầng 2 thì thấy ông Trương dắt xe ra khỏi nhà, đến khoảng 7 giờ tối mới về. Tối 31-7 thì thấy nhiều công an đến nhà ông, đến sáng thì nghe hàng xóm nói ông đã bị bắt” - bà Liên kể.

Còn ông Nguyễn Đình Phước - bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố 5, khóm Phước Bình, phường Phương Sơn - cho biết ông Trương sống khép kín, ít giao lưu, nói chuyện với người khác. “Thỉnh thoảng tôi thấy nhiều người kéo đến nhà ông Trương đòi nợ” - ông Phước tiết lộ.

Chiều 1-8, bà Lê Thị Kim Huệ, vợ ông Trương, hiện đã sống ly thân, cho hay bà và ông Trương kết hôn năm 1992, có với nhau một con trai nay đã 17 tuổi. Cuối tháng 4-2011, hai vợ chồng ly thân vì bà Huệ cho rằng ông Trương bảo thủ, làm ăn thua lỗ nhưng bà góp ý không nghe. Bà Huệ và con trai dọn ra ở riêng từ đó đến nay.

“Thỉnh thoảng ông ấy có gọi điện và gửi cho con trai ít tiền tiêu” - bà Huệ nói.

Theo DUY THANH - VĂN KỲ (Tuổi Trẻ) -- Nổ mìn ;ở Khánh Hòa: nghi phạm từng tố cáo CA (TT).


- Nổ mìn ở Khánh Hòa: nghi phạm từng tố cáo CA (TT). - Vụ đặt chất nổ tại nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Thủ phạm là chủ doanh nghiệp (PLTP). - Đằng sau vụ đặt bom nhà Giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa – (DLB). - Bắt thủ phạm gây vụ nổ ở nhà Giám đốc Công an Khánh Hòa (VOV).- Bắt khẩn cấp hung thủ đặt bom phá nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa (GDVN). - Vụ nổ trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Tỉnh ủy yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc (TN). -Tình tiết mới vụ đặt chất nổ tại Nha Trang (SGTT).
Chân dung kẻ gây vụ nổ ở nhà Giám đốc Công an Khánh Hòa
Đài Tiếng Nói Việt Nam
Bước đầu, Nguyễn Viết Trương (SN 1956, Giám đốc Cty TNHH Sông Mã) khai đã cài đặt quả nổ tại nhà đại tá Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an Khánh Hòa, nhằm sát hại ông này. Tiếp tục thông tin về vụ nổ xảy ra sáng 30/7, tại cửa nhà 54 Phan Chu Trinh, ...
Kẻ mưu sát GĐ công an Khánh Hòa chuyên kiện lung tungVTC
Nổ mìn ở Khánh Hòa: nghi phạm từng tố cáo CATuổi Trẻ
Làm rõ thủ phạm cài chất nổ trước nhà GĐ Công an tỉnh Khánh Hòacand.com
Người Việt -VietNamNet -Thanh Niên
Tòa án bị “lấn sân“ trong một vụ tranh chấp ở Khánh Hòa?
Cập nhật 17/01/2011 10:40 (GMT+7)


Vụ tranh chấp tài sản xuất phát từ việc hợp tác làm ăn đã không được đương sự khởi kiện ra tòa mà lại nhờ một số cán bộ công an can thiệp không đúng pháp luật

Cưỡng chế bàn giao tài sản


Trong đơn gửi Pháp luật Việt Nam và nhiều cơ quan chức năng, ông Nguyễn Viết Trương, sinh năm 1956, trú tại số 2 Thủy Xưởng, phường Phương Sơn, Tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, phản ánh, một số cán bộ công an huyện Cam Lâm đã hỗ trợ một doanh nghiệp đóng trên địa bàn cưỡng đoạt và cướp tài sản của ông. PV đã tìm hiểu sự việc và nhận thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý thỏa đáng.

Theo ông Nguyễn Viết Trương năm 2003 ông có hùn vốn làm ăn với công ty Việt Kiệt có trụ sở tại 405/9 đường Xô Viết - Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, TP HCM để khai thác đá tại mỏ đá Bà Châu (mỏ đá này đứng tên Cty Việt Kiệt thuê) tại xã Suối Cát huyện Cam Ranh (nay là huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) với tỷ lệ vốn góp mỗi bên là 50%, với cam kết “lời cũng hưởng, rủi ro cũng chịu”. Vốn tiền mặt của ông Trương đóng góp tại thời điểm đó là gần 900 triệu đồng.

Do Cty không có tiền để mua sắm thiết bị mà phải đi thuê về để sản xuất, ông Trương đã tự bỏ tiền ra mua một số thiết máy móc để cho thuê gồm 1 xe múc trị giá trên 400 triệu đồng, 2 xe ủi trị giá trên 700 triệu đồng, xe tải 11 tấn, xe ô tô và hai máy nén khí Trung Quốc. Những tài sản này đứng tên Cty TNHH Sông Mã (Cty riêng của ông Trương) với danh nghĩa Cty Việt Kiệt thuê của cá nhân ông Trương với giá thuê theo giá thị trường.






Tuy nhiên, quá trình hoạt động, hai bên không thực hiện cam kết và phát sinh mâu thuẫn. Tranh chấp khai thác mỏ đá giữa Cty Việt Kiệt và cá nhân ông Trương bắt đầu hình thành từ năm 2007, khi thấy công việc khai thác đá thuận lợi, có thu nhập cao Việt Kiệt đã có ý đồ "hất" ông Trương ra khỏi Cty. Đỉnh điểm là ngày 4/8/2007, Cty Việt Kiệt do bà Hà Thị Tố Nga làm Chủ tịch Hội đồng thành viên đã lập biên bản thống kê toàn bộ tài sản là thiết bị máy móc của ông Trương đang hoạt động ở mỏ đá Bà Châu và dưới sự hỗ trợ của lực lượng Công an ông Trương đã bị ép phải ký vào biên bản xác nhận đó là tài sản của Cty Việt Kiệt.

Sau khi ép ông Trương ký biên bản thì đuổi ông Trương ra khỏi khu vực. Biên bản làm việc trên có chữ ký của ông Nguyễn Ngọc Bình, Phó Công an xã Suối Cát và Nguyễn Quang Tuyên, Công an huyện Cam Lâm.

Sau đó, Cty Việt Kiệt đã chiếm giữ toàn bộ số tài sản của ông Trương và cũng không tiến hành khai thác tại mỏ đá cho đến nay. Ông Lê Tám, Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: “Sau buổi làm việc giữa Công an tỉnh Khánh Hòa và Công ty Việt Kiệt đã thống nhất ra văn bản đề nghị ông Lê Viết Trương đến nhận lại tài sản của mình là một số những máy móc xe cẩu đã thu giữ tại mỏ đá trước đó một năm nhưng ông Trương không đến nhận.

Ông Trương lý giải, thời điểm đó nhờ sự “tiếp tay” của công an Khánh Hòa mà tài sản của ông đã trở thành đống sắt vụn, không còn sử dụng được nữa nên ông không đến nhận”.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với lãnh đạo Công an huyện Cam Lâm để tìm hiểu lý do mà lực lượng công an huyện này tham gia vào buổi “cưỡng chế. Tuy nhiên sau rất nhiều lý do thoái thác, lãnh đạo Công an huyện này đã từ chối cung cấp thông tin.

"Lấn sân" Tòa án

Ở một diễn biến khác của vụ việc, Công an tỉnh Khánh Hòa đã đứng ra “làm thay” việc của Tòa án khi tịch thu tài sản đang tranh chấp của cá nhân ông Trương để giao cho Cty Hùng Đại Dương.

Cụ thể, ông Nguyễn Viết Trương mua một chiếc xe cẩu và nhờ Công ty Hùng Đại Dương đứng tên để hợp tác làm ăn. Do mắc mớ việc Hùng Đại Dương không thanh toán tiền cẩu đá nên ông Nguyễn Viết Trương đã mang xe về không cẩu đá cho Cty này nữa.

Theo phản ánh của ông Trương sau khi có đơn tố cáo của Cty Hùng Đại Dương, cán bộ phòng PC 16 Công an tỉnh Khánh Hòa là ông Nguyễn Lê Tâm và Trình Minh Hòa đã yêu cầu ông Trương mang giấy tờ xe và CMND ra Công an phường Thủy Xưởng để làm việc.

Tại đây hai công an viên nói trên đã thu giữ toàn bộ giấy tờ xe và CMND của ông Trương nhưng không lập biên bản mặc dù ông Trương có đề nghị. Sau đó khi xe của ông Trương đang đỗ ở gần cây xăng để sửa chữa thì ông Tâm và ông Hòa đã trực tiếp đến lấy xe và mang đi trả cho Cty Hùng Đại Dương.

Trong vụ việc này, ngoài số tiền Cty Hùng Đại Dương nợ chưa trả cho ông Trương (220 triệu tiền công chở đá) thì phần tài sản là chiếc xe cẩu cũng đang tranh chấp sở hữu (ông Trương có giấy tờ chứng minh việc đã bỏ tiền mua xe cẩu và nhở Cty đứng tên để hoạt động). Phía Cty cũng cho rằng xe đứng tên mình là của mình.


Với các tranh chấp như trên, CQĐT hoặc lực lượng cảnh sát can thiệp có đúng pháp luật hay không, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Văn Đài về vấn đề này:
- Khi có tranh chấp về quyền tài sản, một trong hai bên tranh chấp có quyền nhờ lực lượng cảnh sát đến hỗ trợ giải quyết tranh chấp không, thưa ông?

- Tranh chấp dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng cảnh sát, kể cả cảnh sát điều tra hay cảnh sát bảo vệ trật tự xã hội tại cơ quan công an các cấp. Nếu như hai bên tranh chấp gây hấn làm mất trật tự xã hội và tình hình an ninh tại địa phương thì lực lượng cảnh sát có quyền can thiệp.
Song, quyền can thiệp đó không phải là giúp bên này hay bên kia mà là các biện pháp nhằm chấm dứt xung đột và mất trật tự trị an. Đối với tranh chấp quyền sở hữu, họ không có quyền giải quyết.
- Việc lập biên bản thu giữ tài sản của công dân khi đang xảy ra tranh chấp như vậy có đúng thẩm quyền không, thưa ông?
- Không cơ quan nào được phép thu giữ tài sản của công dân, trừ phi tài sản đó là tang vật của một vụ việc phạm tội bị bắt quả tang. Trường hợp hai bên có tranh chấp về quyền sở hữu dẫn đến mất trật tự trị an thì khi cơ quan chức năng can thiệp, họ chỉ có quyền lập biên bản hiện trạng về tài sản và giao cho người đang quản lý trực tiếp quản lý tài sản đó để chờ giải quyết tranh chấp.
Nếu lấy tài sản của người này để giao cho người khác quản lý là vượt quá thẩm quyền, xâm phạm quyền sở hữu của công dân. Vì lực lượng cảnh sát, kể cả cảnh sát điều tra không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nên họ chỉ có quyền lập biên bản hiện trạng, chờ giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Xin cảm ơn ông!
Xuân Bính

Trường Lưu



-Bắt kẻ gây nổ nhằm hại Giám đốc Công an Khánh HòaTPO –Nguyễn Viết Trương (SN 1956), Giám đốc Cty TNHH Sông Mã, chuyên khai thác đá tại xã Suối Cát (Cam Lâm, Khánh Hòa) bị bắt tối 31-7. Y khai nhận trực tiếp thực hiện vụ nổ, nhằm vào Giám đốc Công an Khánh Hòa.
Công an Khánh Hòa tổ chức họp báo sáng 1 - 8. Ảnh: Nguyễn Đình Quân.
Sáng 1-8, Công an Khánh Hòa tổ chức họp báo kết quả đấu tranh chuyên án truy xét mang bí số VA 307-G. Cùng dự có Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an (Tổng cục 6), hai Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 6 là Thiếu tướng Trần Trọng Lượng và Thiếu tướng Cao Minh Nhạn.
Đại tá Đặng Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an Khánh Hòa, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa cho biết, khoảng 6 giờ 15 phút ngày 30-7, tại cửa ra vào số nhà 54 Phan Chu Trinh (Nha Trang, Khánh Hòa) xảy ra một vụ nổ.
Công an Khánh Hòa khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, nhanh chóng xác định đây là vụ án hình sự đặc biệt nguy hiểm và triển khai đồng bộ công tác truy xét.
Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Đình Quân
Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Đình Quân.
Lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo sát sao về việc phá án.
Lúc 13 giờ 30 ngày 30-7, Công an Khánh Hòa đã lập chuyên án mang bí số VA 307-G, do Đại tá Đặng Văn Mạnh làm trưởng ban, Đại tá Nguyễn Viết Định, Phó Giám đốc Công an Khánh Hòa, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an Khánh Hòa làm Phó trưởng ban.
Ngay trong ngày 30-7, Cơ quan CSĐT, Công an Khánh Hòa đã khởi tố vụ án “giết người”.
Toàn bộ lực lượng công an tỉnh Khánh Hòa, cùng lực lượng của Bộ Công an tăng cường, đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phá án. Ban chuyên án đã nhận được rất nhiều nguồn tin có giá trị từ quần chúng nhân dân, qua đó phát hiện một đối tượng đang tàng trữ trái phép một khối lượng lớn vật liệu nổ.
Đến 6 giờ ngày 31-7, Ban chuyên án cơ bản đã xác định được chân dung kẻ gây án. Lúc 20 giờ cùng ngày, Ban chuyên án quyết định phá án.
Lúc 20 giờ 30 phút ngày 31-8, Ban chuyên án ra quyết định khám xét khẩn cấp những nơi ở và làm việc thường xuyên của nghi can Nguyễn Viết Trương, thường trú tại 02 Thủy Xưởng, Nha Trang, Khánh Hòa.
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu được nhiều tang vật quan trọng. Tại một địa điểm ở xã Suối Cát (Cam Lâm, Khánh Hòa), nơi Nguyễn Viết Trương đang trực tiếp quản lý và làm việc, có tàng trữ trái phép 475 kíp nổ, 30,4 kg thuốc nổ và nhiều tài liệu, tang vật khác có liên quan đến vụ nổ.
Đối tượng Nguyễn Viết Trương. Ảnh: Đình Quân.
Bước đầu, Trương khai nhận toàn bộ hành vi tự chế tạo quả nổ có tầm sát thương cao, trực tiếp nghiên cứu, đặt quả nổ này vào vị trí trước cửa ra vào nhà số 54 Phan Chu Trinh, Nha Trang.
Trương cũng khai nhận, chính y là người trực tiếp gây ra vụ nổ này, nhằm vào Đại tá Trần Ngọc Khánh với mục đích làm tê liệt hoạt động chỉ đạo công tác điều tra của Công an tỉnh Khánh Hòa đối với những vi phạm của Nguyễn Viết Trương trong làm ăn kinh tế.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, cùng các cơ quan tư pháp của tỉnh đang tiếp tục thu thập củng cố hồ sơ, tài liệu, nhằm sớm đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo thưởng nóng và nhanh cho Ban chuyên án. Sáng 1-8, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm, chúc mừng và thưởng nóng 30 triệu đồng cho ban chuyên án.

Tại cuộc họp báo, Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an Khánh Hòa cho biết: Tôi là cán bộ công an, nhiệm vụ chính là đấu tranh tội phạm. Quá trình đối đầu với tội phạm, có thể bị thương tích, hy sinh, điều đó chúng tôi đã xác định. Tội phạm định hại tôi, nhưng đã không đạt mục đích, đó là một sự may mắn. Quan trọng hơn, chúng tôi đã bắt được kẻ gây án.

Tại buổi họp báo này, qua các nhà báo, tôi xin cảm ơn quần chúng nhân dân trong tỉnh đã cung cấp rất nhiều thông tin, giúp công an phá án nhanh chóng.


-Bắt được thủ phạm gây nổ trước nhà giám đốc công an tỉnh
(NLĐO) - Sáng 1-8, Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo thông báo kết quả việc truy tìm hung thủ gây ra vụ nổ tại cổng nhà đại tá Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa (số nhà 54 Phan Chu Trinh, TP Nha Trang) vào sáng 30-7.

@-Giám đốc CA Thái Nguyên nói về vụ nổ ở Khánh Hòa (Đời sống) - Sau khi nghe tiếng nổ, nhiều người dân sống gần khu vực trên đã chạy ra ngoài, thấy khói đen mù mịt và có mùi thuốc súng. Tại hiện trường, cánh cửa kính bị nứt, vỡ nhiều chỗ. Rất may vụ nổ không gây thương tích về người.

Trấn áp tội phạm

Ngày 30/7, trao đổi với Phunutoday, cán bộ Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vụ nổ xảy ra vào lúc 6h30 phút sáng nay, tại nhà Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, ở số 54 đường Phan Chu Trinh.

Công an có mặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: TNO

Vụ nổ làm vỡ vụn nhiều vật dụng, đồ trang trí trước hai cửa hiệu, văng ra đường Phan Chu Trinh. Có một số vết thủng trong tường phía trong nhà, trong đó có hai vết thủng lớn xuyên tường khiến vôi vữa, mảnh gạch rơi vung vãi trong cửa hiệu băng đĩa.

Kính trong hai cánh cửa sắt nơi lối đi vào cũng có một số vết thủng tròn. Một chiếc xe hiệu Dream ngã nghiêng ngay trước hiên nhà.

Được biết, ngôi nhà có hai hộ đăng ký thường trú là gia đình ông Nguyễn Khắc Sơn và gia đình bà Nguyễn Thị Hải Yến - con gái ông Sơn và là vợ Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã phong tỏa hiện trường. Công an tỉnh Khánh Hòa đang họp khẩn để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Hiện tại, sinh hoạt của gia đình Giám đốc Khánh đã trở lại bình thường.

Đại tá Trần Ngọc Khánh (SN 1964, quê Ninh Giang, Ninh Hòa, Khánh Hòa), nhận chức Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa từ cuối tháng 4/2011.

Gần đây, Công an Khánh Hòa đã lập nhiều thành tích trong trấn áp tội phạm, điển hình như vụ phá ổ ma túy - mại dâm tại khách sạn Thiên Bình của Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Thiên Bình do Nguyễn Thanh Bình (tự Bình “con”) làm Chủ tịch HĐQT.

Công an Khánh Hòa thời gian qua cũng đã mạnh tay trấn áp, bắt giữ nhiều băng nhóm cướp giật hoạt động trên địa bàn thành phố Nha Trang.

Công an lúc nào cũng run sợ thì không thể làm được


Trước đó, ngày 7/1, vụ việc tương tự cũng xảy ra tại trước cửa nhà Đại tá Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên ở TP, số 191 đường Lương Ngọc Quyến.

Vụ nổ đã khiến nhà ông Tuấn bị tung toàn bộ cửa ngoài và một phần phòng ngoài cùng bị vỡ, nứt. Toàn bộ cửa kính của các nhà lân cận trong bán kính hàng gần 50 mét từ nhà ông Tuấn đều bị vỡ.

Nhiều cửa hiệu kinh doanh gần và đối diện nhà ông Tuấn bị hư hỏng hoàn toàn hệ thống biển hiệu, biển quảng cáo. Thậm chí một số cửa hiệu bị hư hỏng nghiêm trọng hệ thống cửa do sức ép từ vụ nổ. Ước tính có khoảng 50 hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng và có khoảng 30 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề từ vụ nổ.

Theo cơ quan chức năng, vụ nổ tại nhà ông Tuấn do mìn gây ra. Thuốc nổ được sử dụng trong vụ nổ này là thuốc nổ TNT.

Ngay sau đó, một lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 – Bộ Công an) cho biết: “Chúng tôi đánh giá đây là một vụ khủng bố nghiêm trọng”.

Trao đổi với Phunutoday, Đại tá Nguyễn Như Tuấn cho biết đến nay Bộ Công an vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ nổ tại nhà ông. Ông cho hay:

"Tôi vừa nghe vụ việc nhà Giám đốc Khánh sáng nay, nếu đối tượng đối mặt với mình thì mới sợ còn chỉ là "cắn trộm" thì cũng không có gì phải lo lắng.

Đã vào ngành công an, việc hy sinh cho nhân dân, cho Nhà nước là một điều bình thường, có thể đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và Ngành cần đến. Nếu làm công an, lúc nào cũng run sợ thì không thể làm được.

Đối tượng ném mìn vào nhà mình, tôi còn làm nhiều hơn, bắt nhiều hơn, kỷ luật nghiêm khắc hơn.

Nhưng qua đây mới thấy được một điều tình hình tội phạm quá phức tạp, quá manh động, mục đích là để răn đe cấp dưới, răn đe cả cấp trên nhưng mình thì không bao giờ chịu khuất phục mà phải thực thi nhiều hơn", Đại tá Tuấn chia sẻ.

;Chùm ảnh nổ trước nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên

Khải Nguyên
@-Giám đốc CA Thái Nguyên nói về vụ nổ ở Khánh Hòa
TIN LIÊN QUAN

Chùm ảnh nổ trước nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên
Giám đốc Công an Thái Nguyên lên tiếng vụ nổ nhà
Nổ lớn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên

-@- Nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa bị đặt chất nổ (PLTP).
(PLO)- Khoảng 6 giờ 15 phút ngày 30-7-2012, một vụ nổ lớn xảy ra tại nhà đại tá Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa. Thường ngày vào đúng thời điểm xảy ra vụ nổ cũng là lúc ông Khánh đi tắm biển về, nhưng hôm nay ông Khánh không đi tắm biển như mọi ngày.


Khoảng 6 giờ 45 phút sáng nay (30-7), tại số nhà 54, đường Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh (TP Nha Trang, Khánh Hòa) xảy ra vụ nổ lớn. Các nhân chứng cho biết vào thời điểm trên họ nghe một tiếng nổ lớn vang trời. Sau đó họ ngửi thấy mùi thuốc pháo nồng nặc.

Công an tỉnh Khánh Hòa đang kiểm tra hiện trường. Ảnh: T.Nguyễn
Vụ nổ không gây thiệt hại về người. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã phong tỏa hiện trường để điều tra. Tại hiện trường, cửa kính nhà ông Khánh bị thủng lổ chổ, kính bị nứt vỡ, tường nhà phía sau cửa cũng bị thủng. Cánh cửa kính bọc khung sắt bị nhiều viết nứt, trong đó phía trên và dưới cánh cánh cửa có hai lỗ đường kính khoảng 5cm, trên mép tường phía ngoài xuất hiện nhiều lỗ do vụ nổ gây ra.
Bức tường nhà của tiệm kinh doanh băng đĩa Thu Mây (bên trái cổng nhà số 54) bị thủng hai một lỗ lớn, gạch văng khắp nhà. Vụ nổ cũng làm biển quảng cáo shop thời trang Thy (bên phải) bị vỡ làm nhiều mảnh.

Hộp đèn cửa hàng băng đĩa Thu Mây (thuê mặt bằng của nhà ông Khánh) bị xé nát. Ảnh: T.Nguyễn
Theo ông Lê Quang Hảo, tổ trưởng tổ dân phố Vĩnh Phương 1, phường Vạn Thạnh cho biết khoảng 6 giờ 45 phút ông nghe tiếng nổ rất lớn và nghĩ là nổ ngay ở cửa nhà mình. Ông có đến hiện trường, nhưng công an không cho vào. Ông Hảo cho biết đại tá Trần Ngọc Khánh thường xuyên ở tại địa chỉ trên. Thường ngày vào đúng thời điểm xảy ra vụ nổ cũng là lúc ông Khánh đi tắm biển về, nhưng hôm nay ông Khánh không đi tắm biển như mọi ngày.

Cánh cửa kính bọc khung sắt bị vỡ nhều nơi. Ảnh: Lê Xuân

Vết thủng lớn và mảnh vỡ văng khắp sàn nhà của tiệm kinh doanh băng đĩa Thu Mây. Ảnh: Lê Xuân

Rất đông người dân tụ tập xem vụ nổ. Ảnh: Lê Xuân
Đến 11 giờ trưa, công việc khám nghiệm hiện trường vẫn đang được tiếp tục.
-@- Nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa bị đặt chất nổ (PLTP).

- Nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh hòa bi đặt thuốc nổ (Bee).

- Nổ lớn tại nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa (TT).
TTO - Khoảng 6g10 sáng nay 30-7, một vụ nổ bất ngờ xảy ra tại nhà số 54 đường Phan Chu Trinh (P.Vạn Thạnh, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Thông tin ban đầu cho hay không có thương vong về người.

Công an đang khám nghiệm hiện trường vụ nổ tại nhà số 54 đường Phan Chu Trinh, P.Vạn Thạnh, TP Nha Trang - Ảnh: Duy Thanh

Theo ông Lê Quang Hảo - tổ trưởng tổ dân phố Vạn Phương 1 (P.Vạn Thạnh), ngôi nhà có hai hộ đăng ký thường trú là gia đình ông Nguyễn Khắc Sơn và gia đình bà Nguyễn Thị Hải Yến - con gái ông Sơn và là vợ đại tá Trần Ngọc Khánh - giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa. Ông Hảo cho biết ông Khánh thường trú tại ngôi nhà này.
Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, các lực lượng công an đã chặn hai đầu đường Phan Chu Trinh để khám nghiệm hiện trường, không cho người không có trách nhiệm ra vào.
Quan sát hiện trường, PV TTO  ghi nhận phần mặt tiền ngôi nhà số 54 đường Phan Chu Trinh ngăn thành hai phần, phía cho thuê làm shop thời trang áo cưới và trang phục công sở, phía phải cho thuê bán băng đĩa phim nhạc. Nơi xảy ra vụ nổ là cánh cửa giữa hai cửa hiệu, nơi các gia đình thường trú trong căn nhà ra vào.
Vụ nổ làm vỡ vụn nhiều vật dụng, đồ trang trí trước hai cửa hiệu, văng ra đường Phan Chu Trinh. Có một số vết thủng trong tường phía trong nhà, trong đó có hai vết thủng lớn xuyên tường khiến vôi vữa, mảnh gạch rơi vung vãi trong cửa hiệu băng đĩa. Kiếng trong hai cánh cửa sắt nơi lối đi vào cũng có một số vết thủng tròn. Một chiếc xe hiệu Dream ngã nghiêng ngay trước hiên nhà.
Ông Lê Quang Hảo - nhà ở cách hiện trường vụ nổ chưa đến 200m, cho biết vào thời điểm vụ nổ xảy ra, ông đang tưới cây trên tầng thượng thì nghe tiếng nổ rất lớn. “Ngôi nhà của tôi cũng rung lên khiến tôi tưởng là nổ ngay dưới nhà mình. Ngay sau đó thì tôi thấy khói bốc lên phía nhà 54 Phan Chu Trinh”.
Còn chị Lan - bán nước trên vỉa hè đối diện với nhà ở của đại tá Trần Ngọc Khánh, cho biết thời điểm đó chị đang dọn hàng, bỗng nghe tiếng nổ đinh tai, khói bụi bốc lên mù mịt, nhiều vật bay rào rào trên đầu.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - phó chủ tịch UBND P.Vạn Thạnh, cho biết vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra. “Tôi nghe báo cáo là có vụ nổ ở nhà giám đốc Công an tỉnh, nhưng cụ thể thế nào không rõ vì cơ quan chức năng đang làm”.
Tại Công an P.Vạn Thạnh lúc 10g30 trưa nay, một lãnh đạo công an phường cho biết các cơ quan chức năng đang họp bàn về vụ việc này và từ chối tiếp xúc phóng viên.

Vụ nổ làm hư hại nhiều nơi trong nhà - Ảnh: Duy Thanh
-@ tt Nổ lớn tại nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa
- Nổ mìn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên (NLĐ).

Tổng số lượt xem trang