Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

VN nhờ Ấn Độ trả tiền giải phóng mặt bằng

-Trong nỗ lực nhằm phá vỡ thế bí bốn năm qua trong dự án trị giá 5 tỉ đôla với hãng Tata của Ấn Độ, Việt Nam đã yêu cầu một khoản viện trợ tài chính trị giá 100 triệu đôla từ Ấn Độ để giải quyết khoản chi phí đền bù đất.

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh

Thủ tướng Ấn Độ đã nhắc đến vấn đề này với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang

“Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu chính phủ Ấn Độ trợ giúp một khoản 100 triệu đôla để giải phóng mặt bằng (cho dự án của Tata)”, thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang phát biểu vào đầu tháng Bảy.

Từ năm 2007, Tập đoàn thép khổng lồ Tata đã kí một hợp đồng hợp tác với Tổng công ty Thép Việt Nam với giá trị đầu tư 5 tỉ đôla để xây dựng một nhà máy sắt với sản lượng 4,5 triệu tấn tại Hà Tĩnh.

Những khâu đầu tiên của dự án này được tập đoàn Tata ước tính sẽ hoàn thành vào cuối thời điểm năm 2010.

Mặc dù dự án đã được thông qua và số vốn đầu tư hợp tác đã được thống nhất, với 65% cổ phần về phía Tata, vấn đề giải tỏa đất đã trở thành lí do chính khiến hai bên chưa thể tiến hành trong suốt bốn năm qua.

Thứ trưởng Lê Dương Quang cũng cho biết những biến động kinh tế trong thời gian gần đây đã khiến Việt Nam không đủ sức để trả khoản tiền giải tỏa mặt bằng cho dự án của Tata và vì thế đã phải đề nghị phía Tata trả chi phí này.

“Chính phủ của chúng tôi đang nỗi lực hết sức trong việc giải quyết vấn đề giữa Tata và chính quyền địa phương”, ông Quang nói.

'Phân biệt đối xử'?

Các nguồn tin từ phía Ấn Độ nói rằng, sự kiên nhẫn của Tata ngày càng sụt giảm vì tập đoàn này hết sức không bằng lòng với cách chính quyền Việt Nam xử lí vụ việc.

Theo luật Việt Nam, giấy chứng nhận quyền đầu tư phải được cấp bởi chính quyền địa phương.

Những người làm việc trong dự án thép này nói rằng Việt Nam đã hành xử không công bằng khi chần chừ trong việc đưa ra giấy chứng nhận quyền đầu tư vì Ấn Độ đã giúp nước này trong nhiều lính vực nhiều thập kỉ qua, trong đó có việc nâng cao năng lực quốc phòng.

Họ cũng nói rằng Tata cảm thấy bị phân biệt đối xử khi lô đất đầu tiên đáng lẽ ra được trao cho tập đoàn này, lại được giao cho tập đoàn Formosa của Đài Loan vào năm 2008, chính phủ Việt Nam sau đó giao cho Tata một lô khác trong năm 2009.

Chi phí giải tỏa mặt bằng mà Tata phải trả được nói cũng cao hơn rất nhiều so với Formosa.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh vào năm ngoái cũng đã nhắc đến vấn đề này trong chuyến thăm New Dehi của Chủ tịch nước Việt Nam.

Chủ tịch Trương Tấn Sang lúc đó nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với Việt Nam và tuyên bố chính quyền Việt Nam sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy việc bắt đầu dự án.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Abhay Thakur nói rằng phía Chính phủ nước ông hi vọng giấy chứng nhận quyền đầu tư sẽ sớm được cấp cho Tata.

-VN nhờ Ấn Độ trả tiền giải phóng mặt bằng

Tổng số lượt xem trang