Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

“Cát tặc” nổ súng bắn dân, náo loạn vùng quê

-Xã hội đen, xã hội đỏ ?!

 - Với siêu lợi nhuận ngang bằng với buôn bán “hàng trắng” (lời 1 vị cán bộ xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô), “cát tặc” đã cày xới, băm nát dòng Lô với tốc độ ồ ạt, chóng mặt. Tài nguyên ngày càng cạn kiệt khiến tình trạng khai thác cát sỏi trên sông Lô có diễn biến vô cùng phức tạp, tình trạng tranh giành quyền lợi diễn ra ở hầu hết các điểm mỏ trên toàn tuyến. 

Các tàu quốc kéo ra khai thác cát “ầm ĩ” cả một khúc sông.
Trong “thế giới ngầm” này các đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn, ngang nhiên xả súng, mang dao kiếm, thuê lực lượng xã hội đen để trấn áp, đe dọa và thanh toán lẫn nhau bất cứ khi nào cần.


Hàng loạt vụ việc nghiêm trọng

Bạch Lưu là một điểm nóng về an ninh trật tự liên quan đến tình trạng khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện Sông Lô.

 

Vụ việc xảy ra vào ngày 4/4 vừa qua khi "cát tặc" nổ súng hoa cải bắn trọng thương 4 người dân đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ về tình hình mất an ninh trật tự nghiêm trọng trên địa bàn.


Khoảng 16h ngày 4/4, người dân đã nhìn thấy một chiếc tàu cuốc đến neo đậu gần bãi Soi, bờ sông Lô thuộc địa phận xã Bạch Lưu. Đến khoảng 21h cùng ngày, khi tàu này đang khai thác cát trộm ở khu vực bãi Soi thì bị nhiều người dân xã Bạch Lưu phát hiện và ngăn cản. 

Khi 10 người dân chạy ra bãi sông gần đến khu vực chiếc tàu quốc đã bất ngờ bị một số đối tượng nổ súng bắn 2 phát. Phát thứ nhất chúng bắn chỉ thiên để “thị uy”, phát thứ hai thì chĩa thẳng về phía người dân, khiến 4 người bị thương (từ 3-13%).

Vụ việc sau đó đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra CA Vĩnh Phúc điều tra làm rõ, theo đó, các đối tượng gây ra vụ bắn súng gồm Nguyễn Công Đại, 25 tuổi, ở TT.Mạo Khê, Đông Triều; Tô Thành Trung, 20 tuổi, ở phường Mông Dương, Cẩm Phả, Quảng Ninh và Đinh Minh Hoàng, 23 tuổi, ở TT Lộc Bình, Lạng Sơn đã bị bắt giữ. 

Theo vị Phó trưởng Công an xã Bạch Lưu Phạm Văn Nam cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn xã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề khai thác cát sỏi ở điểm mỏ Hải Lựu - Bạch Lưu, gây mất trật tự an ninh nghiêm trọng.

“Chắc chắn khi khai thác trở lại sẽ nảy sinh nhiều phức tạp mới” - ông Phạm Văn Nam- Phó trưởng Công an xã Bạch Lưu cho hay.

Trước đó, ngày 14/3, lực lượng công an đã thu giữ được 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải và 3 viên đạn tại khu vực bờ sông Soi Đình thôn Xóm Làng.

Ngày 9/4, có khoảng 150 thanh niên lạ mặt đi trên 18 ôtô đến khu vực bãi Soi thuojc thôn Hồng Sen, nơi có nhiều tàu quốc đang khai thác cát sỏi định gây chiến với nhau nhưng công an đã ngăn chặn kịp thời...

Mới đây, vào ngày 30/6, công an xã Bạch Lưu nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Tiến Đạt (SN 1987, tổ trưởng của Công ty TNHH Việt Thắng) về việc đang điều khiển tàu quốc khai thác cát thuộc địa phận mỏ cát được cấp phép thì bị một đối tượng tự xưng là người của Công ty TNHH Trường Sơn hành hung vào vị trí đầu và mặt khiến anh Đạt bị thương tích nhẹ và đưa vào trạm y tế điều trị.

Xã bất lực, “kêu” hoài lên… huyện, tỉnh!

Theo ông Hoàng Văn Vượng, Phó Chủ tịch xã Bạch Lưu, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã chỉ có công ty TNHH Việt Thắng được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác từ tháng 8/2010 với diện tích mỏ là 35,8ha.

Đến năm 2011, UBND tỉnh đã điều chỉnh, cấp lại giấy phép khai thác cho công ty Việt Thắng với diện tích mỏ là 8,9 ha, phạm vi khai thác chỉ được ở giữa luồng.

Xã Bạch Lưu được Bộ NN&PTNT cho kè khoảng 350m đê nhưng đoạn đê này cũng đang bị đe dọa.

 

“Tuy nhiên trong quá trình khai thác, Công ty Việt Thắng đã liên kết với nhiều cổ đông khác như Công ty An Việt, Trường Sơn… để làm ăn, cùng phân chia lợi nhuận khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nảy sinh nhiều phức tạp” - ông Vượng cho hay.

Nhiều lần các tàu quốc của các công ty này ngang nhiên khai thác lấn chiếm vào vùng đất do xã quản lí. Xã đã bắt giữ 2 tàu vi phạm nhưng không đủ thẩm quyền để giải quyết nên báo cáo, đề nghị lên UBND huyện Sông Lô và tỉnh Vĩnh Phúc để xử lí.

Trước đây, người dân đã có đơn thư gửi lên chính quyền địa phương, xã đã báo cáo lên công an huyện, công an tỉnh thì sau một thời gian tình hình khai thác cát trái phép tạm thời lắng xuống, tàu dạt ra… nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Ông Vượng lo ngại: “Nếu các cấp có thẩm quyền không vào cuộc quyết liệt, có biện pháp cứng rắn chấm dứt tình trạng mất ổn định về an ninh trật tự liên quan đến vấn đề khai thác cát sỏi thì sẽ ngày càng phức tạp hơn, nguy cơ mất đất bãi Soi ven sông của Bạch Lưu đang hiển hiện rõ”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác cát sỏi trên tuyến sông Lô đang có diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Hà Hòa Bình đã khẳng định, do trữ lượng cát sỏi đang ngày càng cạn kiệt, lợi nhuận lớn từ việc khai thác dẫn đến tình trạng tranh giành quyền lợi giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, với người dân và “cát tặc”.

Cũng theo ông Bình, tình trạng đó còn “do công tác quản lí, qui hoạch thiếu chặt chẽ; công tác kiểm tra giám sát chưa thường xuyên…”.

“Trong thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Việt Thắng đang bị đình chỉ khai thác ở địa phận mỏ cát được cấp phép để phục vụ công tác điều tra, làm rõ những sai phạm của công ty này…Chắc chắn khi khai thác trở lại sẽ nảy sinh nhiều phức tạp mới”- ông Phạm Văn Nam cho hay.
Anh Tuấn

@ -“Cát tặc” nổ súng bắn dân, náo loạn vùng quê - (VNN). - “Cát tặc” lộng hành khắp Hà Nội (TP).

->> Đuổi tàu như đuổi “giặc”

 

- Nguy cơ gia tăng tội phạm, bạo lực với nạn nhân là phụ nữ trẻ (VnMedia).
- Nỗi khắc khoải của những bệnh nhân phong (NĐT).
- Ngày hội đồng tính lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam (VOV).
- Công khai hình ảnh tiêu hủy bò tót “đại náo” sân bay (TP).
- Phá đường dây thầu đề quy mô lớn (TT). - Câu chuyện Chủ nhật: Một cán bộ cao cấp lợi dụng chống tiêu cực, tham nhũng để gây rối – (Bà Đầm Xòe).
- Đã bắt được đối tượng trực tiếp giết vọoc (PLTP).
- Bắt đối tượng thứ hai tham gia vụ giết voọc chà vá (TP).

Bỏ con 6 tháng tuổi bên vệ đường vì… không nuôi nổi
Bí thư Đà Nẵng xuất hiện trong bài thi văn ĐH
- Bí thư Đà Nẵng xuất hiện trong bài văn ĐH như thế nào? (VIC).

 

Tổng số lượt xem trang