-Bảo vệ “hố tử thần” ngăn cản PV tác nghiệp (Bee).
- Trưa ngày 2/9, theo quan sát của PV Kienthuc.net.vn, "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương kéo dài (Hà Nội) vẫn chưa khắc phục xong.
Tại đây, công việc san lấp “hố tử thần” trên đường trục Bắc Hà Đông (Hà Nội) vẫn chưa hoàn thành. Các phương tiện giao thông vẫn phải lưu thông qua đường tránh “hố tử thần”.
Xung quanh "hố tử thần" đang bị rào kín |
Hiên ngang bảo vệ bên miệng "hố tử thần" |
Đường Lê Văn Lương kéo dài bị chặn đứng vì "hố tử thần" chưa khắc phục xong |
Đường 1 chiều thành đường 2 chiều bất đắc dĩ |
Cát đã có nhưng chưa khắc phục |
Ngổn ngang công trình |
Hố sâu bên đường |
Bảo vệ túc trực... |
... cản trở PV tác nghiệp |
“Hố tử thần-núi lửa": Đổ lỗi được cho trời thì sướng quá
Thông xe đường tránh “hố tử thần” Lê Văn Lương
“Hố tử thần” Lê Văn Lương nằm trên họng núi lửa cổ?
Chuyên gia "khám bệnh" cho "hố tử thần" đường Lê Văn Lương
- “Hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương: Nguyên nhân chưa tỏ đã ló điểm … “vênh” (NĐT). - “Hố tử thần” ở HN: Kiểm định vào cuộc (Khampha).
-- “Hố tử thần”: ‘Vá trước, giám định sau? (VNN) - Phương án mời đơn vị giám định nguyên nhân gây nên “hố tử thần” đang được các cơ quan chức năng trình lên UBND TP.Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, khi đơn vị giám định chưa vào cuộc thì “hố tử thần” đã được cho khắc phục.
Không làm mất hiện trường giám định?
Liên quan đến việc giám định nguyên nhân gây nên "hố tử thần", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 2 (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Sở có bộ phận kiểm tra về mặt chuyên môn riêng, nên sẽ có đánh giá thực trạng bước đầu.Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn thống nhất sẽ tham vấn chuyên gia có chuyên môn để tìm hiểu, cùng tổ giám định chuyên môn của các ban ngành khác, trước khi đưa ra kết luận chính thức.
PGS. TS Trần Chủng cho biết: Nước là kẻ thù số 1 của phá đường, do vậy khi tiến hành thi cống cống thoát nước qua đường phải tính toán kết cấu của đường ống thoát nước đảm bảo chịu lực... |
Theo ông Hùng, dự kiến, sẽ mời nhóm chuyên gia của Đại học GTVT tiến hành giám định độc lập. Hiện tại phương án mời đang được trình lên thành phố phê duyệt. Việc mời chuyên gia thẩm định độc lập không chậm trễ như lo ngại, bởi việc khắc phục sự cố sẽ rất mất nhiều thời gian.
Liên quan đến việc chưa biết chính xác cơ quan nào sẽ được mời giám định, nhưng hiện trường “hố tử thần” đã được cho khắc phục, ông Hùng cho biết: Việc giám định tìm ra nguyên nhân do Sở Xây dựng chỉ trì, Ban quản lý giao thông 2 chỉ tham gia giám sát khắc phục sự cố theo yêu cầu của Sở GTVT.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng khẳng định, khi đã được chỉ định, đơn vị giám định sẽ tiến hành bằng các biện pháp kỹ thuật tìm ra nguyên nhân chứ không phải thi công làm mất hiện trường.
Nước là kẻ thù số 1 phá đường
PGS. TS Trần Chủng cho biết: Nước là kẻ thù số 1 của phá đường, do vậy khi tiến hành thi cống cống thoát nước qua đường phải tính toán kết cấu của đường ống thoát nước đảm bảo chịu lực, phải dự báo được lượng nước thải cần thiết.
Ngoài ra khi thi công phải coi trọng móng đường ống nhất là 2 bên đầu cống. Do đường ống là các đoạn lắp ghép nên nếu nền móng cống không đảm bảo sẽ lún lệch, khi chịu áp lực (đường, nước) đường ống sẽ bị bẻ lệch. |
Theo PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), việc sớm khắc phục sự cố để đảm bảo vấn đề giao thông là cần thiết.
Tuy nhiên, việc khắc phục chỉ hiệu quả khi “chẩn” đúng bệnh, dựa trên những đánh giá, giám định kỹ lưỡng về địa chất, nền đất…
Ông Chủng cũng cho rằng: Cần tìm ra nguyên nhân gây sụt lún đường Lê Văn Lương, công bố như một bài học cho các công trình khác.
Ông Chủng cũng cho rằng: Cần tìm ra nguyên nhân gây sụt lún đường Lê Văn Lương, công bố như một bài học cho các công trình khác.
Nghiên cứu khắc phục phạm vi ảnh hưởng
Ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết: sẽ có hai giai đoạn thi công hố sụt. Trước mắt sẽ khắc phục tại hố sụt sâu và sau đó sẽ xác định phạm vi ảnh hưởng để xử lý triệt để tình trạng sụt lún trên đường Lê Văn Lương.
Cụ thể, theo ông Tuấn, sau khi thu dọn các vật liệu và các cấu kiện đã bị sụt dưới hố sụt, Sở sẽ cho tiến hành đắp lại nền đường khu vực hố sụt. Cùng với đó, Sở sẽ phố hợp với bên Sông Đà triển khai thi công hàng giỏ đá sát bên tường bê tông cốt thép của Sông Đà. Đồng thời yêu cầu Sông Đà thi công nốt lớp tường đã đan cốt thép chuẩn bị đổ bê tông.
Sau khi bịt được hố sụt và có thể tổ chức cho xe đi lại bình thường, Sở GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu phạm vi ảnh hưởng từ hố sụt này đến trước và sau công trình.
“Hiện nay đã có dấu hiệu cần phải khảo sát và lên phương án xử lý, tránh chuyện sẽ tiếp tục xảy ra việc sụt như hố sụt này. Đặc biệt là trong quá trình triển khai các công trình tiếp theo bên cạnh trên tuyến đường”, ông Tuấn nói.
Trong khi đó, theo ông Trần Chủng, việc xây dựng các tòa nhà cao tầng với nền móng sâu dọc các tuyến đường, trong vùng đất yếu là vấn phải đặc biệt quan tâm.
Cụ thể, theo ông Tuấn, sau khi thu dọn các vật liệu và các cấu kiện đã bị sụt dưới hố sụt, Sở sẽ cho tiến hành đắp lại nền đường khu vực hố sụt. Cùng với đó, Sở sẽ phố hợp với bên Sông Đà triển khai thi công hàng giỏ đá sát bên tường bê tông cốt thép của Sông Đà. Đồng thời yêu cầu Sông Đà thi công nốt lớp tường đã đan cốt thép chuẩn bị đổ bê tông.
Sau khi bịt được hố sụt và có thể tổ chức cho xe đi lại bình thường, Sở GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu phạm vi ảnh hưởng từ hố sụt này đến trước và sau công trình.
“Hiện nay đã có dấu hiệu cần phải khảo sát và lên phương án xử lý, tránh chuyện sẽ tiếp tục xảy ra việc sụt như hố sụt này. Đặc biệt là trong quá trình triển khai các công trình tiếp theo bên cạnh trên tuyến đường”, ông Tuấn nói.
Trong khi đó, theo ông Trần Chủng, việc xây dựng các tòa nhà cao tầng với nền móng sâu dọc các tuyến đường, trong vùng đất yếu là vấn phải đặc biệt quan tâm.
Riêng với khu vực Hà Nội, ảnh hưởng của vùng châu thổ Sông Hồng được các nhà địa chất xác định có địa chất yếu điển hình với tầng bùn khá dày nên khi xây dựng các công trình có tải trọng lớn như nhà cao tầng buộc phải chọn giải pháp móng sâu với loại cọc khoan nhồi, chiều sâu trên 40m.
Ngoài ra, do các nhà cao tầng thường phải làm các tầng hầm có độ sâu nhất định, đòi hỏi phải có hệ tường vây bằng bê tông cốt thép hoặc bằng thép.
Tuy nhiên, theo ông Chủng, trên thực tế nhiều nhà thi công chưa quan tâm đến điều này nên dẫn tới đã có nhiều sự cố như hố đào bị dịch chuyển, bị nghiêng.
Ngoài ra, do các nhà cao tầng thường phải làm các tầng hầm có độ sâu nhất định, đòi hỏi phải có hệ tường vây bằng bê tông cốt thép hoặc bằng thép.
Tuy nhiên, theo ông Chủng, trên thực tế nhiều nhà thi công chưa quan tâm đến điều này nên dẫn tới đã có nhiều sự cố như hố đào bị dịch chuyển, bị nghiêng.
Vũ Điệp
- “Hố tử thần” đường Lê Văn Lương và… triết lý con chuồn chuồn (DV). “Hố tử thần” Lê Văn Lương nằm trên họng núi lửa cổ?
>> “Nói hố tử thần do mưa là thoả hiệp với nhau!”
>> 'Hố tử thần': Không thể đổ tội cho mưa bão
>> “Hố tử thần” là do tích luỹ nhiều nguyên nhân?
>> Thông đường qua 'hố tử thần' vào ngày 25/8
Dự án 'khủng': Những chiếc bánh vẽ hẩm hiu?Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng các dự án kinh tế trong quá trình hội nhập, dù có lúc đích thân Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm hỗ trợ, bố trí việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên, lợi ích có về quần chúng số đông?>> 'Hố tử thần': Không thể đổ tội cho mưa bão
>> “Hố tử thần” là do tích luỹ nhiều nguyên nhân?
>> Thông đường qua 'hố tử thần' vào ngày 25/8
- Vụ “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương: Nguyên nhân do… mưa lớn (TN). – Trả giá cho “cuộc đua” mừng đại lễ(Bee). Đổ lỗi “ông trời” gây ra “hố tử thần” (PLTP). –Mắt giời (Đào Tuấn). “Nhưng dẫu sao thì ông trời cũng có mắt. Chỉ 1 trận mưa, kéo dài trong 1 tiếng, ‘Đường Lê Văn Lương đứt đôi’ vì ‘hố tử thần’, ‘Biển hồ’ xuất hiện dưới chân tòa nhà cao nhất Việt Nam… ‘Hà Nội tái hiện trận lụt lịch sử’ mà ‘Thau, bồn trở thành phương tiện giao thông’.” – Tháng 8 sẽ khắc phục xong ‘hố tử thần’ ở đường Lê Văn Lương (Zing). – Điểm lún nứt khác trên đường Lê Văn Lương (VNN). - Tam Thái:Hố tử thần khổng lồ xứng đáng tầm vóc Thủ đô to (PNTD). – Đào Văn Tùng: Những công trình, dự án gây tranh cãi (BoxitVN).
-Website của TĐ Nam Cường đã gỡ thông tin sạt lở do Sông Đà Thăng Long
(GDVN) - Theo một đại diện của TĐ Nam Cường, việc đăng tải các thông tin trên trang là của thông cáo báo chí và.
Hố tử thần khổng lồ xứng đáng tầm vóc Thủ đô to
(Phunutoday) – Hà Nội có thể đề cử danh hiệu chiếc hố tử thần to nhất thế giới, cũng có thể kiên nhẫn đợi 1.000 năm sau để làm hồ sơ trình UNESCO công nhận di sản thế giới, tiêu biểu cho phong cách xây dựng Việt Nam thời nay.
- Những công trình, dự án gây tranh cãi - (boxitvn).
- Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khắc phục hậu quả “hố tử thần” (DT). – TĐ Nam Cường và Sông Đà Thăng Long “cãi vã” về nguyên nhân vụ sạt lở (GDVN). – Nên khởi tố vụ án sụt lở đường Lê Văn Lương (TN). - Mời tư vấn độc lập tìm nguyên nhân (TT). –
- Hà Nội: Lấp xong “hố tử thần” phải mất nửa tháng (VOV). - Phút ‘hố địa ngục’ Lê Văn Lương há miệng qua lời kể nhân chứng (ĐV). -Chủ đầu tư Nam Cường: Chất lượng đường Lê Văn Lương không có vấn đề gì? (Infonet).
- Đổ lỗi cho nhau về ‘hố địa ngục’ (ĐV). - “Đường Lê Văn Lương nứt đôi do nền rỗng!” (VnMedia). - Hố “tử thần” trên đường Lê Văn Lương vẫn tiếp tục sụt lún (TN).
Không bên nào nhận trách nhiệm 'hố tử thần khổng lồ'
TPO – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, chưa thể kết luận lỗi do Tập đoàn Nam Cường hay Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long gây sụt lún nghiêm trọng trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội).
– Video: Sụt đường Lê Văn Lương gần cổng đô thị Dương Nội (Quang Huy). – Mưa bão “lột trần” chất lượng công trình(NLĐ). – Sông Đà rút cọc làm nứt đường Lê Văn Lương? (VnMedia). – Sông Đà Thăng Long phải chịu toàn bộ chi phí sửa đường sụt lún? (TN). – Sập hầm, sạt đường, cây đổ chết người… lỗi khách quan – (Xuân VN). – Hà Nội họp khẩn vì đường nứt toác – (BBC).
Bão số 5 làm ít nhất 27 người chết
Thanh Niên
Sáng qua 19.8, nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội lại chìm trong biển nước sau một trận mưa lớn kéo dài 2,5 giờ đồng hồ. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, tổng lượng mưa đo được trong cơn mưa sáng qua phổ biến từ 40-70 mm.
Miền Bắc thiệt hại nặng do mưa lũ - 27 người chết, 2 người mất tíchSài gòn Giải Phóng
Hàng chục nghìn ha lúa và nhà ở tại Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ hư ...Nhân Dân
Bão số 5 làm 27 người thiệt mạngĐài Tiếng Nói Việt Nam
Dân Trí -Tuổi Trẻ -Đài Truyền Hình Việt Nam
-Hà Nội: Đường Lê Văn Lương nứt toác - -TTO TIN NÓNG - Khoảng 6g sáng nay,19-8, một đoạn đường Lê Văn Lương kéo dài tại km 4 + 160 (thuộc phường Vạn Phúc , TP. Hà Đông, Hà Nội) đã bị sụt lún, vỡ toác cắt đứt chiều đường hướng Hà Đông lên Hà Nội.
Theo những công nhân xây dựng chứng kiến, khoảng 5g30 đã xuất hiện những tiếng động do mặt đường bê tông bị nứt vỡ. Một thời gian sau đó nền đường sụt xuống và ngày càng vỡ lan rộng. Đến trưa, vị trí sụt đã lan rộng với diện tích khoảng rộng 30m dài 20m và vẫn còn khả năng sạt lở tiếp theo…
Vị trí sụt lở có đường cống thoát nước đi ngầm dưới nền đường nên rất nhiều đốt cống bằng bê tông bị đứt vỡ ngổn ngang dưới hố sụt. Rất may khi sự cố xảy ra không có người và phương tiện nào đi qua nên không xảy ra thương vong.
Khu vực sạt lở xảy ra ngay cạnh công trường thi công tòa nhà chung cư 108 thuộc khu đô thị mới Văn Khê do Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư. Quan sát cho thấy khu vực thi công móng của tòa nhà ngay sát taluy đường Lê Văn Lương kéo dài xảy ra sụt lở.
Theo biên bản do thanh tra giao thông Sở GTVT Hà Nội lập tại hiện trường, tại khu vực thi công độ sâu của móng so với mặt đường là
Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng nguyên nhân gây sạt lở có thể do đơn vị thi công đào hố móng tòa nhà sát taluy đường nhưng không gia cố cẩn thận nên bị mưa xói lở làm hỏng taluy và nền đường gây sự cố.
|
Để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã chặn toàn bộ tuyến giao thông Lê Văn Lương kéo dài - Khuất Duy Tiến và phân làn phương tiện từ Hà Đông ra Khuất Duy Tiến đi theo đường Lê Trọng Tấn, ra quốc lộ 6 và hướng ngược lại phương tiện đi theo đường Vạn Phúc, ra quốc lộ 6.
Đường Lê Văn Lương kéo dài do Liên danh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đô thị (tập đoàn Nam Cường) đầu tư theo hình thức BOT, khánh thành vào 10-2010 nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Toàn tuyến có chiều dài 2,67km bắt đầu từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70, mặt cắt ngang đường 40m, bao gồm 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 700 tỷ đồng.
Hiện tượng sụt lún làm cho hệ thống cổng chào ở khu đô thị mới Dương Nội bị kéo sập hoàn toàn - Ảnh: Nguyễn Khánh
|
Nhiều "hàm ếch" xuất hiện - Ảnh: Nguyễn Khánh
|
Hiện trường ngổn ngang tại đường Lê Văn Lương kéo dài, lực lượng an ninh đã phong tỏa đoạn đường cả 2 chiều với độ dài 1km - Ảnh: Nguyễn Khánh
|
Hệ thống cống thoát nước bị vỡ hoàn toàn - Ảnh: Nguyễn Khánh
|
Ngay sát hố sụt lún là rất nhiều tòa nhà đang xây dựng dỡ dang - Ảnh: Nguyễn Khánh
|
T.PHÙNG - NGUYỄN KHÁNH
-Hà Nội: Đường sụt lún nghiêm trọng, kéo sập cổng chàoDân Trí-'Hố tử thần' cắt đôi tuyến đường huyết mạch thủ đôVNExpress
-Sau bão, đường Lê Văn Lương bị xẻ đôi, sạt lở 100m2Zing News
-Chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương lên tiếng về vụ sạt lở sáng 19/8
(GDVN) - Khoảng 7h sáng nay, 19/8, một vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra, đã xẻ đôi đường Lê Văn Lương kéo dài, đoạn qua khu đô thị Dương Nội (Hà Nội). Ngay sau khi sự việc xảy ra, phóng viên Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quang Linh - Chánh Văn phòng Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương). Theo ông Linh, việc sạt lở, xẻ đôi đường Lê Văn Lương trong sáng 19/8 hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Công ty Sông Đà Thăng Long. "Khi xây dựng tòa nhà (đối diện khu đô thị mới Dương Nội), Công ty Sông Đà Thăng Long đã đào một hầm sâu tới 12 m và đây chính là nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở. Khi tiến hành xây dựng phía Công ty Sông Đà đã làm một bản cam kết. Theo đó, họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc xây dựng của mình", ông Linh cho biết.
Trong sáng nay (19/8), phía Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Đội TTGTVT Hà Đông đã có mặt và lập biên bản hiện trường vụ sạt lở khiến đoạn đường Lê Văn Lương kéo dài bị xé đôi.
Ảnh: Hiện trường vụ sạt lở.
Biên bản ghi rõ, vị trí điểm sạt lở thuộc Km 4+ 160 đường Lê Văn Lương kéo dài, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, sát với công trường đang thi công tòa nhà chung cư khô đô thị mới Văn Khê - Hà Đông của Công ty xây dựng Sông Đà - Thăng Long.
Trong biên bản còn ghi rõ, khu vực thi công công trường có độ sâu so với mặt đường khoảng 12m, vách móng thẳng đứng, tại vị trí sạt lở thấy có 1 thanh cọc bằng thép.
Trao đổi với Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Dũng - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông cho hay: "Hiện tại đã lập biên bản hiện trường, sẽ điều tra, làm rõ nguyên nhân ảnh hưởng dẫn đến vụ sạt lở kinh hoàng này".
Theo nhiều nhân chứng, vụ sạt lở bắt đầu lúc 7h sáng nay, tại đường Lê Văn Lương (đoạn đối diện khu đô thị mới Dương Nội). "Sạt lở xảy ra khi chiếc xe buýt vừa đi qua ít giây, thật hú vía", một người dân kể lại. Lúc này, diện tích khu vực xảy ra sạt lở chỉ khoảng gần 50m2. Đến khoảng 10h, khu vực sạt lở đã cắt ngang đường Lê Văn Lương chiều Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương.
Anh Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do một số công trình xây dựng hai bên đường không "đảm bảo an toàn", gây nên hiện tượng trôi đất. Hai ngày vừa qua, do mưa lớn kéo dài, hiện tượng trôi đất càng nghiêm trọng hơn gây nên tình trạng sạt lở.
Phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam tại hiện trường tiếp tục cập nhật sự việc.
-Chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương lên tiếng về vụ sạt lở sáng 19/8
- Yêu cầu làm đúng pháp luật vụ cây đè chết tài xế (Bee).
Nhà đối tượng cầm đầu vụ chặt hạ 3 cây huê bị ném mìn
Thanh Tra
(Thanh tra)- Ngày 18/9, tin từ UBND xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, nhà của đối tượng cầm đầu vụ khai thác trái phép 3 cây huê cổ thụ tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã bị ném mìn. Theo thông tin, 1 quả mìn tự chế đã bị đối tượng lạ mặt ...
Nhà đối tượng cầm đầu vụ chặt hạ sưa trăm tỉ bị ném mìnDân Trí