Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Chuyện Techcombank: Bảng xếp hạng tín nhiệm 32 NH “mạo danh” hàng loạt cơ quan chức năng

-- “thiếu sót của CRV được công bố tại Phủ Chủ tịch. Tại sao Văn Phòng Chủ tịch nước lại đồng chủ trì và công bố một kết quả kém như vậy?
Về Báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm VN 2012:
(GDVN) - Trong khi, đơn vị xếp hạng chỉ số tín nhiệm 32 Ngân hàng Việt Nam giới thiệu: Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam có sự chỉ đạo của Văn phòng Chủ tịch nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhưng các bên liên quan đều chối bỏ trách nhiệm này.

Trước đó ngày 8/9, tại Phủ chủ tịch diễn ra lễ công bố báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm VN 2012, trong đó có xếp hạng năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng thương mại VN.



VCCI: Chúng tôi không bảo trợ thông tin

Trên website chính thức của đơn vị xếp hạng chỉ số tín nhiệm VN - Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Doanh nghiệp Việt Nam (CRV) đã giới thiệu: “Với sự chỉ đạo của Văn phòng Chủ tịch nước và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Doanh nghiệp Việt Nam (CRV) phối hợp với Tạp chí Vietnam Business Forum, Thời báo Tài chính Việt Nam, Hội Ứng dụng Toán học Việt Nam và Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã thực hiện xuất bản cuốn Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam bắt đầu từ năm 2010... Đặc biệt, từ năm 2012, Báo cáo thuờng niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam sẽ xếp hạng chỉ số cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam”.

Trong khi, đơn vị xếp hạng chỉ số tín nhiệm 32 Ngân hàng Việt Nam giới thiệu trên website của mình: Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam có sự chỉ đạo của Văn phòng Chủ tịch nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhưng các bên liên quan đều chối bỏ trách nhiệm này. (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, bà Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phủ nhận việc VCCI tham gia nghiên cứu, đánh giá, công bố hay bảo trợ thông tin cho báo cáo này.

“Trong kế hoạch của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cũng không có việcbảo trợ thông tin cho công bố đó” - Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh.

Bà Hằng cũng cho biết: Bà chưa nhìn thấy cuốn “Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012” đó như thế nào. Việc tham gia của VCCI ở đây (nếu có) chỉ là một cá nhân (T.S Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch VCCI) chứ không phải nhân danh của cả một tập thể.

Văn phòng Chính phủ: Nếu phát hiện sự trục lợi sẽ xử lý nghiêm

Trên các phương tiện truyền thông, đơn vị thực hiện bản báo cáo - Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp Việt Nam (CRV) cũng nêu rõ sự phối hợp thông tin với Thời báo tài chính Việt Nam (là cơ quan ngôn luận của ngành Tài chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính) trong việc thực hiện xuất bản cuốn Báo cáo thường niên. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là: Tổng biên tập của Thời báo tài chính Việt Nam lại không hề biết việc này.

Tổng biên tập Phạm Văn Hoành khẳng định: “Hiện tại, tôi chưa biết bảng công bố đó công bố những cái gì, tôi cũng không quan tâm tới việc đó…”.

Ngoài ra, vào ngày 12/9, ông Bùi Trường Giang (vụ trưởng Vụ tổng hợp, người phát ngôn của Văn phòng Chủ tịch nước - VPCTN) cũng đã khẳng định trên báo Tuoitre online: việc xếp hạng chỉ số tín nhiệm các ngân hàng Việt Nam không phải là quan điểm của VPCTN. 

Tờ báo trên dẫn lời của ông Bùi Trường Giang: “Tôi được biết báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm VN 2012 có năm nội dung, trong đó có nội dung liên quan đến xếp hạng năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng thương mại VN. Đây là kết quả nghiên cứu có tính chất tham khảo của Công ty cổ phần CRV và một nhóm chuyên gia nghiên cứu kinh tế.

Văn phòng Chủ tịch nước - cơ quan được "mạo danh" là chỉ đạo xuất bản cuốn sách này cũng khẳng định: việc xếp hạng chỉ số tín nhiệm các ngân hàng Việt Nam không phải là quan điểm của văn phòng Chủ tịch nước.


VPCTN khẳng định toàn bộ nội dung cũng như những đánh giá, nhận xét và kết luận của báo cáo này không phải là quan điểm của cơ quan VPCTN và theo chúng tôi được biết cũng không phải là quan điểm chính thức của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan”.

Do đó, trong quá trình xem xét nếu phát hiện cá nhân, cán bộ nào thuộc cơ quan VPCTN có sai phạm, khuyết điểm để trục lợi trong vấn đề này, lãnh đạo VPCTN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

CRV không lấy số liệu từ Ngân hàng Nhà nước

Liên quan tới bảng xếp hạng chỉ số tín nhiệm 32 Ngân hàng Việt Nam, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng xác nhận trên trang NDHmoney: CRV không lấy số liệu chính thống từ cơ quan này trước khi công bố xếp hạng năm 2012.

Theo quy định, NHNN là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong việc đánh giá xếp hạng năng lực của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, quy định hiện hành không cấm các tổ chức độc lập công bố xếp hạng.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ lưu ý vấn đề này và đưa ra những quy định chặt chẽ hơn trong việc xếp hạng ngân hàng để tránh xảy ra những hậu quả không mong muốn.

-Bảng xếp hạng tín nhiệm 32 NH “mạo danh” hàng loạt cơ quan chức năng

Ông Hồ Hùng Anh là người đại diện theo pháp luật Techcom Capital từ ngày 6/9
Techcom Capital miễn nhiệm chức danh Giám đốc điều hành với ông Nguyễn Huy Đức và ủy quyền bà Lê Thị Việt Nga là người công bố thông tin.
Xếp hạng năng lực cạnh tranh 32 NH: Cú sốc cho thị trường tài chính!
"Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh 32 ngân hàng quá cẩu thả"
Bảng xếp hạng cạnh tranh: “Người làm NH, biết báo cáo này chỉ cười"
Vì sao Agribank "mất hút" trong bảng xếp hạng tín nhiệm ngân hàng?
Công bố xếp hạng "chỉ số tín nhiệm" 32 ngân hàng Việt Nam

*****************
 -Không phải quan điểm của Văn phòng Chủ tịch nước
TT - Ông Bùi Trường Giang (vụ trưởng Vụ tổng hợp, người phát ngôn của Văn phòng Chủ tịch nước - VPCTN) khẳng định như trên ngày 12-9.

Trước đó ngày 8-9, tại Phủ chủ tịch diễn ra lễ công bố báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm VN 2012, trong đó có xếp hạng năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng thương mại VN.


Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết ý kiến về vấn đề này, ông Bùi Trường Giang nói: “Tôi được biết báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm VN 2012 có năm nội dung, trong đó có nội dung liên quan đến xếp hạng năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng thương mại VN. Đây là kết quả nghiên cứu có tính chất tham khảo của Công ty cổ phần CRV và một nhóm chuyên gia nghiên cứu kinh tế. VPCTN khẳng định toàn bộ nội dung cũng như những đánh giá, nhận xét và kết luận của báo cáo này không phải là quan điểm của cơ quan VPCTN và theo chúng tôi được biết cũng không phải là quan điểm chính thức của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan”.
Về việc có dư luận đặt câu hỏi có tổ chức, cá nhân nào lợi dụng việc công bố báo cáo này để trục lợi hay không, ông Bùi Trường Giang trả lời: “Về phía VPCTN, chúng tôi khẳng định rằng trong quá trình xem xét nếu phát hiện cá nhân, cán bộ nào thuộc cơ quan VPCTN có sai phạm, khuyết điểm để trục lợi trong vấn đề này, lãnh đạo VPCTN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”.

- Lợi dụng Chủ tịch nước đi vắng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Nguyễn Hữu Lục tranh thủ đánh quả – (Cầu Nhật Tân).
Ngân hàng Nhà nước không công nhận kết quả công bố xếp hạng của CRV. Tổng thư ký VCCI nói VCCI không liên quan về buổi lễ và báo cáo này. Như vậy, sự thật đã rõ. Báo cáo trên rất có vấn đề và mang đậm dấu ấn của “Nhóm lợi ích”. Toan tính của các Bố già là Báo cáo này cần phải công bố ở một nơi “hoành tráng” nhằm xua tan nhiều câu hỏi dư luận đang đặt ra. Lợi dụng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi họp APEC ở Nga, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Nguyễn Hữu Lục đã vác hẳn cơ ngơi Phủ Chủ tịch ra để làm bảo lãnh tín nhiệm cho một việc làm khuất tất mang nặng dấu ấn của lợi ích nhóm.

“Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012″ công bố sáng 8/9, có 9 trong trong số 32 ngân hàng được phân loại đánh giá xếp vào hạng A, loại có năng lực cạnh tranh tốt nhất thị trường. Báo chí và các đài nhanh chóng loan tin Bảng xếp hạng do Công ty CRV và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tại Phủ Chủ tịch với sự hiện diện của ông Nguyễn Hữu Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước. Ngay sau công bố, báo cáo trên đã vấp phải phản ứng dữ dội, nhất là những ngân hàng bị liệt vào nhóm C hoặc D. Ngân hàng Nhà nước lên tiếng không công nhận kết quả xếp hạng này. Tổng thư ký VCCI nói VCCI không liên quan về buổi lễ và báo cáo này.
Đại diện Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MaritimeBank), ngân hàng bị xếp hạng nhóm B, cho hay Công ty CRV chưa từng tiếp xúc với ngân hàng để lấy số liệu cũng như phỏng vấn tìm hiểu. Các số liệu về ngân hàng này đưa ra đều sai lệch và không nêu nguồn cung cấp. Như vậy tình trạng ăn cắp thông tin, bí mật kinh doanh đã xảy ra một cách công khai, ngang nhiên.
“Chúng tôi không biết họ căn cứ trên tiêu chí gì để đưa ra bảng xếp hạng như vậy. Bởi có những ngân hàng thuộc nhóm 1, 2 do chính Ngân hàng Nhà nước xếp hạng mới đây thì bây giờ lọt bị cho tụt xuống nhóm C”. Một lãnh đạo của Ngân hàng Phương Đông OCB nói.
Ngân hàng Nhà nước đã không công nhận kết quả công bố trên của CRV. Mới hôm qua (10/9), Tổng thư ký VCCI đã lên tiếng phủ nhận việc VCCI tham gia công bố Báo cáo này. Như vậy, việc một lãnh đạo phó của tổ chức này tham dự với tư cách cá nhân lại dám nhân danh VCCI trong lễ công bố là việc cần làm rõ. Vị phó này là con trai của ông Đoàn Duy Thành, người từng viết Hồi ký về những đấu đá với Tổng Bí thư Đỗ Mười trước đây.
Mở đầu, báo cáo đã khoe là được xây dựng bởi tập thể các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về tài chính, ngân hàng, toán ứng dụng. Mạo nhận này khiến công luận bức xúc. Nhiều vị có tên trong báo cáo chỉ là giảng viên quèn của một số trường Đại học, có trường rất nổi tiếng về … tiêu cực, có trường thì không ai nghe nói bao giờ. Câu hỏi lớn là ai phong cho các vị cái mác “chuyên gia nghiên cứu hàng đầu”? Dựa vào tiêu chí nào mà các vị tự xếp mình là chuyên gia hàng đầu hay đây cũng là những cái ngai các vị tự phong cho nhau để bịp bợm ăn tiền? Đấy là chưa nói đến một sự thật là ngay cái tên “Báo cáo tín nhiệm Việt Nam” là đồ ăn cắp của công ty VietnamCredit khi công ty này lần đầu tiên công bố xếp hạng ngân hàng và đưa ra Vietnam Credit Index (Chỉ số báo cáo tín nhiệm Việt Nam).
Được biết, toàn bộ buổi công bố báo cáo này được một công ty sân sau của ông Đoàn Duy Khương (Phó Chủ tịch VCCI) thực hiện với hợp đồng tài trợ gần 10 tỉ VND do chính doanh nghiệp của Bố già được xếp uy tín cao nhất cung ứng. Về tính chất, đây là việc mua giải và đưa hối lộ. Phong bì cho các yếu nhân tham dự nhờ có tài trợ mạnh nên rất dày. Cựu Bộ trưởng Lê Doãn Hợp tham dự với sứ mạng chính là hái phong bì đã kéo theo một lô một lốc các báo/đài đến đưa tin rầm rộ còn hơn sự kiện chính trị lớn của nhà nước (mặc dù đây là ngày nghỉ).
Như vậy, sự thật đã rõ. Báo cáo trên rất có vấn đề và mang đậm dấu ấn của “Nhóm lợi ích”. Toan tính của các Bố già là Báo cáo này cần phải công bố ở một nơi “hoành tráng” nhằm xua tan nhiều câu hỏi dư luận đặt ra. Lợi dụng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vắng nhà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Nguyễn Hữu Lục đã vác hẳn cơ ngơi Phủ Chủ tịch ra để làm bảo lãnh tín nhiệm cho một việc làm khuất tất mang nặng lợi ích nhóm.
Dư luận cả nước đang đặt câu hỏi lớn: ông Nguyễn Hữu Lục đã cầm bao nhiêu trong vụ này?
Những ai từng là dân oan đi khiếu kiện mới biết sự khó khăn khi đội đơn vào Văn phòng Chủ tịch nước như thế nào. Mới đây, năm 2009, các vị nhân sỹ trí thức (trong đó có các giáo sư khả kính như Huệ Chi) đến đây đưa đơn kiến nghị về quốc kế dân sinh cũng bị mời ra thẳng cánh.
Song song với vấn đề về tiền, người ta có quyền đặt câu hỏi, liệu có phải ông Lục giữ vai trò lính xung kích của “Nhóm lợi ích”, nguyện làm tay trong cho Nhóm này đưa cuộc chiến vào hẳn trong Phủ Chủ tịch và chơi Chủ tịch nước từ đằng sau? Các phóng sự của nhiều báo/đài tuy được giật tít là “Công bố Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012” nhưng đều làm dưới dạng quảng cáo riêng cho một Bố già ngân hàng có mối quan hệ thân cận với phe Thủ tướng, người mà chính báo Diễn đàn doanh nghiệp trước đây đã tố cáo rửa tiền hàng chục triệu USD và bị Công an Hà Nội điều tra.
Giữa lúc Đảng Cộng sản đang hô hào phê, tự phê, chỉnh đốn Đảng trên cả nước thì vẫn có một nơi là Văn phòng Chủ tịch nước tự cho mình được quyền ngồi xổm lên pháp luật, ”tự suy thoái” để chạy theo lợi ích cá nhân.
.
.Phủ Chủ tịch, nơi thực hiện các nghi lễ và lễ tiết quốc gia:
.
.
… Nay, Phủ Chủ tịch đã bị ông Nguyễn Hữu Lục biến thành nơi quảng cáo cho các Bố già lợi ích nhóm:
.
.
Màn “xả hơi” của Phó Chủ nhiệm VP Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Lục bên cạnh các VIP:
.


.
- Kết quả xếp hạng ngân hàng “chưa phản ánh đúng thực tế”(VNEco) Trong văn bản một ngân hàng gửi về Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét, có nêu quan điểm rằng: “Theo thông tin đã công bố, bản báo cáo xếp hạng các ngân hàng dựa trên các yếu tố: năng lực cạnh tranh, sức mạnh thị trường, mạng lưới kinh doanh, năng lực tài chính, tiềm năng phát triển, tính ổn định. Đồng thời, báo cáo dựa trên thông tin từ báo cáo thường niên, báo cáo tài chính kế toán đã được kiểm toán, báo cáo hoạt động tại đại hội đồng cổ đông của các ngân hàng. Dù chưa có thông tin về các tiêu chí để báo cáo đưa ra nhận định về từng yếu tố trên, nhưng chắc chắn chỉ dựa vào các thông tin mà báo cáo đã thu thập thì không thể đưa ra đánh giá toàn diện và chính xác”.


Và ngân hàng trên đưa ra một số lý do giải thích cho ý kiến phản hồi của mình.

Cụ thể, để có thể đánh giá chính xác báo cáo tài chính của doanh nghiệp cũng như ngân hàng, cần phải hiểu chi tiết các khoản mục; các ý kiến loại trừ, các nội dung tại thư quản lý của kiểm toán; đồng thời, cần nhấn mạnh rằng không phải chỉ tiêu nào cũng có thể đánh giá được, đặc biệt là với ngân hàng, nếu chỉ dựa vào báo cáo tài chính, ví dụ như đánh giá về khả năng thanh toán, hiệu quả hoạt động của mạng lưới kinh doanh…

Các báo cáo như báo cáo thường niên, báo cáo hoạt động trình đại hội đồng cổ đông thì luật pháp có quy định những gì phải báo cáo đại hội đồng cổ đông, nhưng mỗi ngân hàng thì có một cách làm báo cáo của riêng mình, không vi phạm qui định của pháp luật. Tuy nhiên, các cách thức báo cáo của các ngân hàng khác nhau là khác nhau, do không có chuẩn mực chung nên không thể đưa ra để so sánh, xếp hạng.

“Có một số ngân hàng không có tên trong báo cáo, không được xếp hạng vì lý do không có hoặc không đủ thông tin. Trong khi đó, báo cáo tài chính, kết quả hoạt động của tất cả các ngân hàng là công khai, thậm chí phải đăng báo, không phải thông tin mật. Việc không thu thập đủ những thông tin mà việc thu thập những thông tin công khai này là không khó, dẫn đến việc không xếp hạng một số ngân hàng phần nào thể hiện khả năng thu thập thông tin của CRV là hạn chế. Như vậy thì không thể đảm bảo những thông tin CRV đang có là đúng và đủ”, ngân hàng trên nêu quan điểm.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng cho biết là trong thời gian qua chưa bao giờ làm việc trực tiếp, cung cấp thông tin chính thức, chi tiết cho CRV; trường hợp CRV cần tìm hiểu họ sẵn sàng hợp tác để trao đổi, cung cấp, thậm chí tranh luận để có những kết quả đánh giá sát thực hơn, như cách làm của một số tổ chức quốc tế đã và đang đánh giá cho một ngân hàng Việt Nam thời gian qua.


- Các ngân hàng tiếp tục phản ứng về bảng xếp hạng của CRV (ĐT).--CRV xin lỗi vì xếp hạng năng lực cạnh tranh 32 ngân hàng
11-09-2012 07:53:57
(ĐTCK) Chiều ngày 10/9, đại diện Hội đồng khoa học Công ty CRV - các tác giả của báo cáo Xếp hạng năng lực cạnh tranh 32 ngân hàng đã gửi thư ngỏ thừa nhận không liên hệ, tiếp xúc với các ngân hàng trong suốt quá trình nghiên cứu.
Theo "Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012" được CRV công bố sáng 8/9, có 9 trong trong số 32 ngân hàng được phân loại đánh giá xếp vào hạng A, loại có năng lực cạnh tranh tốt nhất thị trường. Nhóm thứ 2, xếp loại B với năng lực cạnh tranh khá, gồm 9 ngân hàng. Nhóm C (năng lực cạnh tranh trung bình) có 10 ngân hàng và nhóm cuối cùng là D (năng lực cạnh tranh hạn chế) với 3 ngân hàng.
Theo nhóm tác giả trên, số liệu được sử dụng trong bản báo cáo được lấy từ báo cáo tài chính công khai của các ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả xếp hạng trên, nhiều ngân hàng đã bày tỏ quan điểm không đồng tình với kết quả xếp hạng cũng như cách thức thực hiện việc xếp hạng trên.
Sau khi trao đổi với phóng viên Đầu tư Chứng khoán chiều 10/9, lãnh đạo công ty CRV đã gửi thư ngỏ đến độc giả cũng như các ngân hàng về kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh này. Trong thư, Ban biên soạn thừa nhận những thiếu sót và "còn có những điểm chưa hoàn thiện và chưa phản ánh đúng tình hình thực tế về năng lực cạnh tranh của các ngân hàng".
Thay mặt Ban biên soạn, ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng biên soạn cho biết: "Chúng tôi đã áp dụng những phương pháp đánh giá của thế giới vào điều kiện Việt Nam mà chưa tính đến đặc thù của thị trường tài chính ngân hàng trong nước".
Thư ngỏ của CRV

Kính gửi: Quý độc giả 
Trong phần nghiên cứu về xếp hạng năng lực canh tranh của Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012 (CRV Index), chúng tôi đã thực hiện việc xếp hạng năng lực cạnh tranh hơn 30 ngân hàng thương mại Việt Nam, với mong muốn cung cấp một kết quả phân tích độc lập giúp các ngân hàng định vị năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường. Chúng tôi mong muốn các độc giả nhìn nhận nghiên cứu này như một tài liệu tham khảo. Kết quả nghiên thể hiện sự cố gắng rất lớn của nhóm tác giả. Tuy nhiên, do các nguyên nhân chủ quan và khách quan trong điều kiện thực tế, nghiên cứu không thể tránh khỏi những thiếu sót.
Sau khi nhận được phản biện của một số nhà khoa học cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chúng tôi nhận thấy nghiên cứu này còn có những điểm chưa hoàn thiện và chưa phản ánh đúng tình hình thực tế về năng lực cạnh tranh của các ngân hàng đã được đánh giá. Chúng tôi đã áp dụng những phương pháp đánh giá của thế giới vào điều kiện Việt Nam mà chưa tính đến đặc thù của thị trường tài chính ngân hàng trong nước. Đây là thiếu sót của Ban biên soạn và Hội đồng khoa học của CRV Index.
Rất mong tiếp tục nhận được sự góp ý để nghiên cứu được hoàn thiện hơn nữa.
Trân trọng cảm ơn!
Thay mặt ban biên soạn
Phó Chủ tich Hội đồng Biên soạn
TS. Nguyễn Hữu Nam

-Nhiều ngân hàng phản ứng vì báo cáo cạnh tranh của CRV Cuối ngày 10/9, CRV đã gửi thư ngỏ đến độc giả cũng như các ngân hàng thừa nhận thiếu sót về kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh này. 
-Vì sao Agribank "mất hút" trong bảng xếp hạng tín nhiệm ngân hàng? (GDVN) - Lần đầu tiên 32 ngân hàng lần lượt được “xướng danh” trên bảng tín nhiệm nhưng lại vắng mặt một trong 4 ngân hàng "trụ cột", đó là..--Chứng khoán VN 'giảm kỷ lục'
Lại là Thanh niên, luôn phải đứng ra phản bác tin của QLB. Thanh niên rút bài nên ttngbt bị mang tiếng . Còn go.vn lưu lại. GDVN đã đăng tin.
-Có thể thấy lời khuyên của Đông A đã được lắng nghe. Các báo không đưa tin cải chính mà đưa mấy cái ảnh của ông HHA, Techcombank ra.
-Xử lý tin đồn như thế nào?Đông A
Về cơ bản xử lý tin đồn không nằm ngoài những biện pháp mà tôi đã từng viết trong bài Vô hiệu hóa trang Quanlambao bằng cách nào? Về nguyên tắc là như vậy, nhưng tôi vẫn thấy cách xử lý tin đồn như vừa qua không phải là hoàn hảo. Ví dụ như ông Nguyễn Đăng Quang xuất hiện trước báo giới và trả lời bác bỏ về tin đồn. Bác bỏ thông tin sai trái chỉ nên công khai trả lời báo chí khi đó là thông tin có nguồn rõ ràng. Tin đồn không có nguồn rõ ràng và do đó bác bỏ tin đồn lại góp phần quảng cáo không công cho nguồn không rõ ràng đó. Sự xuất hiện của nhân vật bị đồn đại bị bắt trước công chúng đã là một minh chứng bác bỏ tin đồn thuyết phục rồi và không cần phải nói hay giải thích rằng sự xuất hiện đó là để bác bỏ tin đồn.
Hãy coi những tin đồn đó không đáng giá để phải đếm xỉa tới hay trả lời hay phản ứng về nó, mặc dù thực chất việc xuất hiện trước công chúng là với mục đích bác bỏ tin đồn. Hiện nay tin đồn đang có chiều hướng về chuyện bắt một số nhân vật hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh. Nhưng nếu cứ ở trong tình trạng bị động, xuất hiện trước công chúng khi có tin đồn để bác bỏ tin đồn thì đó chưa phải là một biện pháp hay. Cần phải chủ động thường xuyên xuất hiện trước công chúng trong giai đoạn tin đồn có khả năng bộc phát nhất để ngăn chặn tin đồn từ ngay trong trứng nước. Thời điểm hiện nay đang là thời điểm tin đồn có khả năng bộc phát nhất. Đó là cách xử lý tốt nhất.
Tôi nhận thấy tin đồn từ trang Quanlambao đã dần dần mất uy tín, mặc dù vẫn cần dùng thông tin để chế áp nó. Nếu liên kết với sự kiện xuất hiện bài viết của Huy Đức thì có thể thấy có khả năng bài viết của Huy Đức là để cứu vãn tình thế những tin đồn đã mất uy tín, và dùng tên tuổi thật để nâng cấp và củng cố lại tin đồn đang mất uy tín. Giống như một bức tranh ghép, chúng ta đang có những mảnh ghép và cần phải tìm ra đúng cách sắp xếp làm sao để nhận ra bản mặt của bức tranh đó.

*************
*-Thông tin ông Hồ Hùng Anh, CT HĐQT Techcombank bị bắt không chính xác(GDVN) - Đây là khẳng định của đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần kỹ thương (Techcombank) với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam.
Những ngày gần đây liên tục xuất hiện những thông tin cho rằng ông Hồ Hùng Anh  - Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Techcombank bị cơ quan công an bắt giữ vì vi phạm pháp luật. Để làm rõ thông tin này, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi trực tiếp với một đại diện phát ngôn chính thức của Techcombank. 
Vị đại diện của Techcombank cho biết thông tin ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Techcombank bị cơ quan công an bắt giữ là không chính xác.
Ông Nguyễn Hữu Lục, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank tại buổi lễ Công bố chỉ số tín nhiệm 2012, ngày 8/9/2012 (Ảnh do bà Bùi Mai Thủy cung cấp)
Để chứng minh cho lời mình nói, vị này tiết lộ: “Sáng nay, ngày 8/9, ông Hồ Hùng Anh đang tham dự buổi Lễ phát hành “Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012” diễn ra vào sáng ngày 8/9/2012 tại Phủ Chủ tịch do Văn phòng Chủ tịch nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp (CRV) tổ chức”. Tuệ Minh- http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Thong-tin-ong-Ho-Hung-Anh-Chu-tich-HDQT-Techcombank-bi-bat-la-bia-dat/222086.gd

– - Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank dự lễ phát hành Chỉ số tín nhiệm VN 2012 (Vietstock).  -  Thông tin ông Hồ Hùng Anh, CT HĐQT Techcombank bị bắt không chính xác(Tin mới). –   Sáng nay, Techcombank được trao chứng nhận hạng A năng lực cạnh tranh(GDVN).  -  Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank dự lễ phát hành Chỉ số tín nhiệm VN 2012(VietStock).   –  Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank tại lễ công bố CRV IndexCafef -  Hồ sơ người giàu thứ 8 trên sàn chứng khoán- Chủ tịch Techcombank, Phó Chủ tịch Masan Group (VINA CORP).  -  Lần đầu tiên xếp hạng năng lực cạnh tranh ngân hàng (EBank).
- Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt! (ĐĐK).

Thanh niên rút bài. XEM ở go.vn: http://news.go.vn/xa-hoi/tin-883266/techcombank-bac-thong-tin-chu-tich-hdqt-ho-hung-anh-bi-bat.htm
đăng lại tin của TNO.

-Techcombank bác thông tin chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh bị bắt (TNO) Đây là khẳng định của bà Mai Thủy, phụ trách truyền thông của Ngân hàng Thương mại Cổ phần kỹ thương (Techcombank) với Thanh Niên Online vào sáng nay 8.9.
“Từ tối hôm qua đến nay, đã có nhiều trang mạng đưa tin ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng bị cơ quan công an bắt giữ vì vi phạm pháp luật. Chúng tôi khẳng định đây là những thông tin bịa đặt nhằm mục đích bôi nhọ uy tin tín ngân hàng cũng như các cơ quan chức năng Việt Nam”, bà Thuỷ cho biết.
Theo bà Thủy cho biết, vào sáng nay 8.9, ông Hồ Hùng Anh đã tham dự buổi lễ phát hành “Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012” diễn ra tại Phủ chủ tịch do Văn phòng Chủ tịch nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp (CRV) tổ chức. Đây là một hoạt động thường niên đã có kế hoạch từ trước.

Theo kết quả đánh giá của một Hội đồng gồm rất nhiều các vị giáo sư, tiến sĩ uy tín tham gia, dựa trên 3 yếu tố chính là sức mạnh thị trường, hiệu quả hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính Techcombank được xếp hạng A - mức xếp hạng cao nhất về năng lực cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng cho biết: “Đối với Techcombank, việc xếp hạng cao nhất về năng lực cạnh tranh ngân hàng có ý nghĩa rất quan trọng, bởi đây sẽ là một thông tin tốt góp phần củng cố vững chắc niềm tin, sự tín nhiệm của các đối tác, khách hàng dành cho Techcombank trong suốt 19 năm qua”.
-Techcombank bác thông tin chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh bị bắt
-"Vòi bạch tuộc" lũng đoạn thị trường: Những “chiêu thức” mập mờ (TNO)
Những thay đổi về nhân sự HĐ quản trị và Ban điều hành của Sacombank (STB) có thể làm cho ngân hàng (NH) này tiếp tục phát triển; tuy nhiên quá trình STB bị thâu tóm dưới góc độ quản lý lại là bài học kinh nghiệm đáng nói.

"Nếu không tìm ra Vinashin, Vinalines, bầu Kiên thì còn nguy hiểm hơn"
Bắt Bầu Kiên và Dương Chí Dũng: "Không có bất kỳ vùng cấm nào"
Điểm nóng 24/24h:Vụ bầu Kiên, Phó CT HĐQT Sacombank bác tin đồn bị bắt
Vụ án bầu Kiên: "Không bỏ lọt, không làm oan"
Điểm nóng 24/24h: Diễn biến mới nhất về vụ bầu Kiên, Lý Xuân Hải

Tổng số lượt xem trang