Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Đảng sửa mình để vững mạnh: Cơ hội để Đảng vượt qua chính mình

(Dân Việt) - Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược - Bộ Công an, khẳng định: Nếu Đảng không vượt qua được chính mình thì việc đánh mất vai trò cầm quyền là tất yếu!

Ông Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học, Bộ Công an

Ông đánh giá thế nào về cách triển khai của đợt sinh hoạt chính trị lần này? Theo đánh giá của ông, thành quả gặt hái được sau đợt sinh hoạt lớn này là gì?

- Theo tôi, lần nay Đảng ta triển khai kiểm điểm có dấu ấn khác với các lần trước, có nhiều nét mới. Trước hết là Tổng Bí thư đã nói thật, chỉ thẳng những tồn tại, hạn chế bấy lâu trong Đảng.

Những cụm từ “nóng” lần đầu được nhắc đến như “nhóm lợi ích”… Chính “nhóm lợi ích” đã chi phối việc hoạch định, thực thi chính sách quốc gia, làm biến dạng những chủ trương, ý tưởng của Đảng. Chính những nhóm lợi ích cả chục năm qua đã lũng đoạn nền kinh tế.

Nguy cơ nhóm lợi ích lũng đoạn nền kinh tế đang hiển hiện. Ảnh: “Bầu” Kiên trước khi bị bắt giam do liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng ACB.

 

Thứ hai, làm từ trên xuống, từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng, là điều trước nay chưa có. Cách làm cũng công khai, bài bản, mạch lạc. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người quan tâm là sau đợt sinh hoạt này, mọi thứ tiếp theo sẽ ra sao? Nếu khẳng định ngay là mọi thứ sẽ tốt đẹp thì còn quá sớm và quá lạc quan. Nhưng nếu nói không đi đến đâu thì cũng là bi quan.

Rõ ràng, so với cái phần đông nhân dân mong muốn thì chắc khó đáp ứng được, nhưng tôi tin ít nhất nó cũng sẽ tạo được những biến chuyển, bước tiến nhất định. Đây chính là cơ hội để Đảng vượt qua chính mình, thể hiện bản lĩnh của một đảng cầm quyền. Còn nếu không, việc đánh mất vai trò của Đảng cầm quyền sẽ là tất yếu. Đảng phải sửa mình để lấy lại niềm tin của dân vì đó là điều Đảng đang nợ dân.

Nhưng theo ông, làm thế nào để những đợt sinh hoạt chính trị như thế này không chỉ rộ lên thành phong trào một thời điểm nhất định rồi sau đó lại lắng xuống?

- Cùng với việc kiểm điểm, tự sửa mình, Đảng phải làm đồng bộ hàng loạt các giải pháp khác. Trước tiên phải sửa Hiến pháp. Điều 112 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cả Chính phủ. Cái này hết sức chung chung, phải bỏ đi. Hiến pháp các nước không quy định chung chung như vậy mà phân quyền và trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu nội các.

Thứ hai là phải tổ chức lại hệ thống, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Chúng ta có cả bộ máy khổng lồ để thanh, kiểm tra, giám sát nhưng cuối cùng vẫn để sót lọt nhiều đảng viên với sai phạm tày đình. Phải củng cố, tổ chức lại Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Tiếp nữa là phải nâng cao vai trò và trách nhiệm của các cơ quan dân cử như Quốc hội, HĐND. Khi nào các cơ quan này đủ quyền và làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình trước dân, trước Đảng thì mới chống được sự tha hóa.

Cũng phải minh bạch, công khai hóa hoạt động của Chính phủ.

Cuối cùng là phải nâng cao chất lượng cán bộ bằng việc tuyển dụng công khai.

Nếu không làm đồng bộ với nhóm giải pháp này thì đợt sinh hoạt chính trị lần này sẽ khó tạo ra được những biến chuyển tích cực trong bộ máy của Đảng, của Nhà nước. Và vì thế, nó cũng sẽ chỉ rộ lên như một phong trào mang tính thời điểm rồi lại chìm lấp vào lãng quên như nhiều đợt sinh hoạt trước đây!

Ông khẳng định việc giám sát quyền lực của Đảng rất quan trọng. Nhưng làm sao để việc giám sát này hiệu quả, thưa ông?

- Nghị quyết Đại hội X của Đảng nói rõ, phải xây dựng cơ chế để nhân dân, cán bộ đảng viên giám sát hoạt động của Đảng, Nhà nước và cán bộ đảng viên. Cái nợ của Đảng là đã có Nghị quyết nhưng chưa thực hiện được. Thứ hai là phải nâng cao chất lượng phản biện xã hội. Trước khi Đảng, Chính phủ đưa ra những chủ trương, quyết sách lớn thì nên trưng cầu dân ý, tham khảo nguyện vọng ý chí của nhân dân.

- Xin cám ơn Thiếu tướng!

Hải Phong (thực hiện)

-Đảng sửa mình để vững mạnh:- Cơ hội để Đảng vượt qua chính mình (DV).

-- Lê Diễn Đức: Hội nghị Trung Ương 6 tại Hà Nội: Việt Nam quo vadis? (RFA’s blog).  – TRUNG QUỐC SẼ CAN THIỆP QUÂN SỰ THEO “ KỊCH BẢN “ NÀO NẾU ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG BỊ HẠ THỦ”? (Phạm Viết Đào).

- Đảng là của ai? (DLB). Ai giao cho đảng cầm quyền? (RFA).
- Bảo vệ báo mất sừng tê giác, chủ nhà im lặng (TT). – Sừng tê giác bị mất của ông Trầm Bê có hợp pháp? (SGTT).- Tổ chức quốc tế “truy” nguồn gốc sừng tê giác bị mất của “đại gia” Trầm Bê (Petrotimes).

-- Tôn trọng ý kiến người dân hơn (TN). – Người dân vẫn bao vây nhà máy thép ô nhiễm (DT).

- Quảng Nam: Bức xúc việc khai thác vàng gây ô nhiễm môi trường (ĐĐK).

- Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng: Nhiều quy định chưa khả thi(ĐĐK).

-- 6 lần chỉnh sửa 1 bản kiểm điểm

-- Đảng viên không trung thực, sẽ bị kỷ luật

-Hải Phòng: Chờ Bí thư Quận ủy tự kiểm điểm (04/10)

- “Không kiểm điểm rồi để đấy”

-- Hà Nội bỏ quy định tổ chức cưới không quá 50 mâm (VNE).  – Hà Nội: Không mời khách dự cưới trong giờ làm việc (CAND).  – Để việc cưới trở thành nét đẹp văn hóa ở Thủ đô (HNM/VNN).

-- Quê, phố, chiếc phong bì khất nợ và tấm thiệp báo hỷ (TVN).Ông Trầm Bê im lặng trước vụ mất trộm sừng tê giác (04/10)

Xe chở tử thi gặp nạn, 5 người trọng thương (04/10)

- Làm dân khó hơn làm bộ trưởng (DV).
- GS Đặng Hùng Võ “giải mã” hiện tượng thị trường BĐS bùng nổ khiếu kiện (GDVN).- Minh Diện: Có một sự trả ơn như thế! (Bùi Văn Bồng).
- Ông Vũ Mão: “Tôi rất ấn tượng với Bộ trưởng Tuyển, Bộ trưởng Sam” (GDVN).
- Bộ Công an thông báo về vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (VnEco).
- Khởi tố nguyên chánh án huyện nhận hối lộ (TT).
- Nên có Luật về công khai tài sản? (TP).
- Cấm đi ô tô cho “quần chúng” à? (Bee).
- Giải đáp về các khoản thu phí, quỹ (CP).
- Lập đoàn kiểm tra các địa phương phân biệt tuyển dụng công chức (TN).
- Bị tù oan, kiện cảnh sát đòi 10.000 euro (TT).
- TP.HCM: 20 năm khốn khổ vì quy hoạch ‘treo’ (VEF).  – Mổ xẻ dự án “treo” và quy hoạch không hợp lý (TT).
- Gương kiếm tiền sạch: Cựu Cảnh sát giao thông làm xe ôm, lái taxi (TP).

- Đông Anh: Bốn công an đánh chết người, trưởng CA xã từ chức (TP).
- Bê bối ‘lại quả’ chấn động nước Úc (VNN).
- Kiểm điểm một loạt cá nhân Sở Văn hóa Hà Nội vụ chùa Trăm Gian (Tin tức).Vụ chùa Trăm Gian: Giám đốc Sở chỉ phải rút kinh nghiệm! (04/10)

- Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội bị kỷ luật vụ Chùa Trăm Gian (TQ).  – Về việc xâm hại chùa Trăm Gian – Kiểm điểm Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội (SGGP).  – Thông qua phương án tu bổ chùa Trăm Gian (TT).
Công nhận 30 bảo vật quốc gia (TT).- Giữ gìn phố cổ Đồng Văn, Hà Giang: Bao giờ bắt tay vào việc? (Petrotimes).- Phiếm và biếm: Nước mắt cá sấu (SGTT).
- Hà Lan: 70 tuổi vẫn ‘bán hoa’ (BBC).
- Thắng lợi nhỏ của giới bảo vệ môi trường Aceh (VOA)

- Nghệ thuật đương đại từ không đến có hộ khẩu (TN).
- Khánh Ly về nước có gì vui?  (NNVN). - Các bên nói gì vụ Khu Liên hợp thể thao QG Mỹ Đình “biến dạng”? (DT).
- Phá chùa Trăm Gian: Sở VH-TT&DL kiểm điểm hàng loạt lãnh đạo (DT).
- Cây di sản: sau khi vinh danh, ai bảo vệ? (VOV).
- Mộc bản kinh chùa Vĩnh Nghiêm trở thành di sản thế giới (ĐV).
- Lập hồ sơ Mo Mường là Di sản văn hóa quốc gia (TQ).
- Giám định số đồ gốm nghi là cổ vật tại Bình Thuận (TTXVN).
- Những trò chơi lý thú của con trẻ ngày xưa (KT).
- Trung – Nhật “ganh đua” tại Nobel Văn học 2012 (NLĐ).
- Bùi Hoàng Tám: Lạc đường, lạc điệu và lạc hậu! (DT).  – Cải cách chương trình giáo dục và sách giáo khoa mới: Tiệm cận hướng giáo dục phát triển năng lực người học (ĐĐK). – Hãy là những khách hàng thông thái của ngành giáo dục! (DT). – Gian dối& khoa học (NNVN).
- Sự sa sút khối ngành khoa học xã hội: Thí sinh hoang mang bởi thiếu hướng nghiệp  (ĐĐK).
- Vụ liên thông “chui”: Xử lý trước, xét cấp phép sau (TT).
- Vụ “Trưởng khoa tự ý nâng điểm thi ĐH của 1 thí sinh”: Bộ GD-ĐT không phúc tra hơn 300 bài thi vẽ bị điểm “liệt” (DT).
- Vụ lật xuồng trên Vịnh Hạ Long: Bỏ qua quy định mặc áo phao? (DT).
- Ca tử vong sau khi tiêm phòng, nguyên nhân gì? (SKĐS). – Thuốc Vitamin B1 250 mg bị đình chỉ trên toàn quốc (TTXVN).
- Vụ heo, gà lậu được “tiếp sức”: Yêu cầu lãnh đạo huyện Bình Chánh xử lý nghiêm!  (NNVN). – Thịt bẩn tuồn vào thành phố – Kỳ cuối: Điểm mặt những “ông trùm” (TT). – Nhập gà thải dùng cho gia súc về bán cho dân ăn (DV).  – Môi trường, thức ăn nhiễm độc, con cháu đang phải gánh chịu  (NNVN).
- ĐI DỌC BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
- Lũ nhỏ, khó khăn lớn  (NNVN).
- “Trực chiến” bằng xô, chậu (Infonet).
- Cháy chung cư cao tầng, hàng trăm người hoảng loạn (Petrotimes).
- Mỹ chặn đứng được một mưu đồ bất lương về hỗ trợ công nghệ (VOA).--Bị vu cáo bán dâm cho Bạc Hy Lai, Chương Tử Di kiện một trang mạng tại Mỹ

Ngày 03/10/2012, ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Chương Tử Di kiện ra tòa án Mỹ trang mạng Boxun News, có trụ sở tại bang South Carolina, đăng tải các thông tin về việc cô bán dâm cho các quan chức Trung Quốc, trong đó có lãnh đạo bị hạ bệ Bạc Hy Lai.

Tổng số lượt xem trang