Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Cái ác lên ngôi khi chính quyền bất lực!

-– Trộm chó bị bắt cóc, tra tấn đến chết gây xôn xao dư luận (Một Thế Giới)18-04-2015
Ngày 8/4, TAND huyện Phù Mỹ (Bình Định) mở phiên tòa lưu động tại Hội trường UBND huyện, xử nhóm bị cáo đánh chết người trộm chó. Từ sáng sớm, hàng trăm người đã chen chân chờ theo dõi phiên xử. Nhiều người dồn mắt về vợ con bị hại, là hai đứa trẻ cùng người phụ nữ gầy gò trên đầu chít khăn tang ôm di ảnh nạn nhân với sự thương cảm.
Trộm gặp cướp
9 bị cáo gồm Lê Bá Hoàng Trọng Việt (35 tuổi), Phạm Minh Hiếu (20 tuổi), cùng ngụ thị trấn Ngô Mây (huyện Phù cát), Dương Ngọc Quý (39 tuổi, ngụ xã cát Trinh, Phù cát), Võ Hồng Phong (33 tuổi), Võ Hồng Hải (44 tuổi, CA viên xã Mỹ Hiệp), Nguyễn Thiện Chiến (34 tuổi), Nguyễn văn Tân (38 tuổi), Lê Anh sơn (20 tuổi) và Võ Trùng Dương (22 tuổi), cùng ngụ xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) bị khởi tố về hai tội "Cố ý gây thương tích" và "Cưỡng đoạt tài sản". Nạn nhân là ông Nguyễn Đình Tấn Sỹ (47 tuổi, ngụ thôn Lương Thành, xã Phước Mỹ, TP.Quy Nhơn).
Trước đó, bức xúc trước việc một số đối tượng lạ mặt đến xã Mỹ Hiệp bắt trộm chó và đập phá xe máy của người dân, lúc 20h30 ngày 27/9/2014, nhóm bị cáo đến quán cà phê ở thôn Vạn Thiện (xã Mỹ Hiệp, Phù Mỹ), dự định: "Bọn trộm chó khuya sẽ về Quy Nhơn, uống xong cả nhóm đi vào thị xã An Nhơn phục chờ bắt", cả nhóm mang theo 40m dây điện, một con dao, hai cây mỏ gảy (loại dùng để phơi rơm rạ) và một số đoạn cây. Khi đến thị trấn Ngô Mây (Phù Cát), cả nhóm phát hiện 6 người đi trên 3 xe máy có mang theo bao, cây và một số dụng cụ giống như đi bắt trộm chó liền đuổi theo nhưng bị mất dấu. Tiếp đó, nhóm đối tượng vào cầu Cẩm Tiên phường Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn) dừng lại, lấy dây điện cột vào một cây xanh phía Đông đường kéo sang phía Tây "giăng bẫy" ngồi chờ. Việt điều khiển xe máy đi ngược về hướng Bắc theo dõi, nếu phát hiện có người trộm chó đi vào thì điện thoại để cả bọn giật dây làm xe ngã rồi bắt giữ.
Lúc 1h30 ngày 28/9, nạn nhân Sỹ điều khiển xe máy 77Y3-1330 chở một bao mèo, một con chó và một đoạn cây từ hướng Bắc chạy vào. Cả nhóm giật dây làm xe ngã rồi bắt trói đưa Sỹ về địa bàn xã Mỹ Hiệp, thay nhau đánh. Trong lúc cả nhóm đánh ông Sỹ, Việt lấy điện thoại của nạn nhân gọi cho vợ nạn nhân đem 10 triệu đồng đến chuộc người và xe.
Tại phiên tòa, vợ nạn nhân thuật lại: "Tôi đang ngủ thì nhận được điện thoại hỏi có phải vợ ông Sỹ không. Chưa kịp để tôi trả lời, đầu dây bên kia thét lên nói chồng tôi đi bắt trộm chó đang bị bắt giữ, muốn chuộc chồng về phải mang đến nộp 10 triệu. Qua điện thoại, tôi loáng thoáng nghe tiếng đánh đập và giọng chồng mình rên siết trong đêm khuya". Người vợ đành chạy ngay đến nhà người thân trình bày sự việc, đồng thời vay tiền để chuộc chồng, nhưng chạy vạy mãi cũng chỉ được 9 triệu đồng. Trong lúc đó, nhóm đối tượng giam giữ chồng bà cứ gọi điện thúc giục liên hồi: "Nếu tới muộn sẽ mang xác chồng về". Nhằm gây áp lực để bà nhanh chóng đem tiền đến, nhóm đối tượng còn cho bà nghe tiếng kêu cứu của chồng qua điện thoại: "Đau quá! cứu anh, em ơi!", kèm theo những tiếng quát nạt, đánh đấm. 
Trom cho gap cuop-hinh-anh-1
Trộm chó gặp cướp tống tiền và đánh đến chết. Ảnh minh họa 
Theo lời chỉ dẫn của nhóm đối tượng, vợ nạn nhân cầm tiền đến xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ). Trên đường đi, bà liên tục nhận điện thoại thúc giục của nhóm kia: "Nếu bà báo CA hay báo cho ai thì chúng tôi cắt cổ chồng bà". Khoảng 5h ngày 28/9, vợ nạn nhân được hướng dẫn đi vào một vùng đồng mộng hẻo lánh, vắng vẻ thuộc xã Mỹ Hiệp.
Người vợ mất chồng nói trong tiếng nấc nghẹn: "Lúc tôi và em chồng ra đến nơi thì thấy chồng tôi đang nằm thoi thóp dưới ruộng, xung quanh là mấy chục thanh niên tay cầm cây gậy, mặt mày dữ tợn. Anh Sỹ toàn thân sưng vù, bầm tím hết cả, trên cổ còn bị trói bằng một chiếc áo.
Thấy tôi ôm chồng, có tên còn đòi đánh cả hai, có tên đe dọa: "Mày dám báo CA là tao cắt cổ chồng mày". Đám thanh niên lúc này đòi tôi phải đưa đủ 10 triệu mới thả người. Tôi cầu xin mãi chúng mới nhận 9 triệu và cho tôi đưa chồng đi. Chiếc xe máy và điện thoại thì chúng giữ lại và yêu cầu tiền chuộc là 6 triệu đồng", vợ nạn nhân nghe thế cũng chỉ vội vâng dạ cho qua chuyện rồi nhanh chóng đưa chồng đi cấp cứunhưng đến 10h, ông Sỹ đã tử vong do đa chấn thương.
Giữ kín thông tin nạn nhân chết đ phá án
Cơ quan chức năng tỉnh Bình Định nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, nhóm đối tượng đã vượt quá việc phòng vệ an ninh khu vực, có biểu hiện của việc khống chế con tin, tống tiền gây hậu quả nghiêm trọng nên đã lên kế hoạch truy bắt.
Theo yêu cầu của nhóm đối tượng, ngày hôm sau, gia đình ông Sỹ phải đem tiền tới điểm hẹn để chuộc xe máy và điện thoại. Thông tin ông Sỹ qua đời đã được giữ kín. Em gái ông Sỹ được phân công gọi điện cho nhóm đối tượng, được yêu cầu gia đình phải đi bằng xe khách tới điểm hẹn. Sau khi chuẩn bị tiền, bà này đi xe máy đến trụ sở CA huyện Phù Mỹ. Tại đây, CA đã bố trí một chiếc xe khách chờ sẵn để đưa bà đến điểm hẹn. Sau nhiều lần thay đổi địa điểm nhận tiền, chiếc xe dừng lại tại ngã tư thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) như lời đối tượng yêu cầu. Lúc này có hai cậu bé xuất hiện để nhận tiền và bị CA trên xe ập xuống tra xét. Từ manh mối này, ngày 29/9/2014, CQĐT xác định và bắt khẩn cấp 9 tên cướp nêu trên.
Trong phiên xử, HĐXX nhận định: Hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét các bị cáo phạm tội do bức xúc trước nạn trộm chó xảy ra ngày càng nhiều và manh động; hơn nữa, một số bị cáo từng có thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, do đó Tòa tuyên phạt bị cáo Việt 32 tháng tù; Phong 30 tháng tù; sơn 28 tháng tù cùng về hai tội Cố ý gây thương tích và Cưỡng đoạt tài sản. Các bị cáo Quý, Hải, Chiến, Hiếu và Tân-mỗi bị cáo 48 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng. Bị cáo Dương 6 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Về phần gia đình người bị hại, biết chồng đi trộm chó cũng là vi phạm pháp luật và các bị cáo đã thỏa thuận bồi thường 140 triệu đồng nên vợ nạn nhân đã có đơn bãi nại về mặt dân sự và xin tòa giảm nhẹ mức án cho các bị cáo. Một hàng xóm nạn nhân thương cảm: "Cuộc sống vợ chồng ông Sỹ chỉ trông cậy vào mấy sào ruộng. Ông Sỹ trước đây làm thuê, đốn củi, sau này chuyển sang làm nghề xe ôm. Vợ sức khỏe yếu chỉ có thể ở nhà lo nội trợ, nên gánh nặng gia đình đè nặng hết lên vai người chồng. Giờ ông ấy mất đi, bà ấy làm thế nào nuôi hai đứa con ăn học”.
Theo Kim Anh (Xa lộ Pháp luật)
 - Cái ác lên ngôi khi chính quyền bất lực! (PLTP)
Phía sau những vụ giết, đốt xe kẻ trộm chó là sự bất lực của bộ máy công an, chính quyền trong việc điều tra, xử lý hành vi giết người.


Người dân ở xóm Bùi Bùi, xã Công Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã treo xác một chiếc xe của phường trộm chó để răn đe. Ảnh: ĐẮC LAM

Nếu nạn trộm chó gây bất an một thì việc đám đông đánh chết người trộm chó, đốt xe, ngăn cản công an đưa nạn nhân đi cấp cứu... đang gây bất an mười. Phía sau nó là sự bất lực của bộ máy công an, chính quyền trong việc điều tra, xử lý những kẻ giết người; là sự bất lực của xã hội khi cái ác lên ngôi và mặc nhiên được thừa nhận; là sự bất lực của công lý khi để người dân tự xử mà không cần đến chính quyền.
Rõ ràng nạn trộm chó và hành hung những ai dám ngăn cản ở Nghệ An đã khiến người dân phẫn nộ và bức xúc. Nhưng chia sẻ những bức xúc ấy không có nghĩa là đồng tình với việc một đám đông giết người ngay trước mắt chính quyền. Kẻ trộm chó, cho dù côn đồ và hung hãn, thì quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe và tài sản của họ vẫn được pháp luật bảo vệ. Và cơ quan công an, kiểm sát, tòa án là công cụ của chính quyền trong việc bảo đảm những quyền căn bản ấy.
Để nạn trộm chó lộng hành tức là trách nhiệm ngăn ngừa, phòng chống tội phạm của công an và chính quyền còn thấp. Khi người dân tự rào làng, dựng barie, tự hạn chế quyền tự do đi lại của mình và người khác để ngăn trộm tức là họ đã tự phát thực hiện những điều mà chỉ có quyền lực công cộng - Nhà nước - được làm. Điều đó thể hiện sự bất lực của chính quyền trong việc bảo vệ tài sản nhân dân.
Sở dĩ kẻ trộm - thực ra là cướp - chó tác oai tác quái vì kháng thể của xã hội trong cuộc chiến chống cái xấu rất thấp. Tội phạm không sợ bị trừng trị, không sợ bị lên án, đánh mất lòng tự trọng nên thay vì xấu hổ và lo sợ, chúng quay lại thách thức xã hội, hành hung những người dám ngăn cản hay bắt giữ.
Tuy nhiên, những con chó dù đắt tiền đến mấy cũng không thể so sánh với sức khỏe, tính mạng con người. Việc giết kẻ trộm chó, cho dù nhân danh nỗi căm phẫn, cũng thể hiện bước lùi của xã hội về tính nhân văn và sự văn minh. Nó gợi nhớ thời sơ khai về pháp luật, khi người ta có thể ném đá đến chết một tội đồ mà không cần phán quyết của tòa án.
Trách nhiệm của cả xã hội là làm sao để kẻ trộm biết sợ hãi sự lên án. Trách nhiệm của chính quyền là làm sao để kẻ trộm chó sợ hãi bị bắt giữ và trừng phạt. Và trách nhiệm lớn hơn nữa của chính quyền là làm sao để người dân không cần phải rào làng, ngăn đường và không thể hè nhau giết người, đốt xe và nếu điều đó xảy ra thì phải bắt giữ và trừng trị thích đáng.
Các nơi khác không như Nghệ An
Tôi là dân Long An và lâu nay tôi cũng rất bức xúc với nạn trộm chó. Chính tôi đã nhiều lần đề nghị công an xã coi lại có phải do chính quyền chỉ phạt hành chính nên bọn trộm xem thường luật pháp mà hành động liên tục. Thế nhưng tôi xin được lưu ý là trước giờ chỗ tôi và nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ không hề có chuyện đánh chết, đốt xe kẻ trộm chó. Vậy sao Hà Nội, Hà Tĩnh… và nhiều nhất là Nghệ An, chuyện không hay này cứ hay xảy ra? Có phải vì người dân ngoài đó không biết kiềm chế sự tức giận hay vì chính quyền “yếu” quá khiến mạng người được đem ra đánh đổi với một vài con chó? Đau xót quá!
tranvanthoi@...
Tôi không ưa gì bọn trộm chó nhưng thật tình tôi không tưởng tượng nổi có nhiều người sẵn sàng hè nhau đánh, giết đồng loại của mình chỉ vì một, hai con chó chừng chục, trăm ngàn đồng. Mạng người - dù đó là kẻ ác - cũng đâu thể rẻ rúng vậy!
Công an tỉnh Nghệ An cho rằng trong nhiều vụ đánh chết, đốt xe kẻ trộm chó trên địa bàn họ đã khởi tố vụ án nhưng không tìm ra bị can vì “đêm hôm dân trào ra đường biết ai là ai, hỏi không ai khai ra thủ phạm chính”. Cho tôi chất vấn: Nghiệp vụ điều tra đâu mà sao mấy anh lại dễ dàng bó tay vậy? Những vụ giết người, hủy hoại tài sản “hội đồng” như thế này đâu phải mới mẻ gì mà sao tỉnh khác xử được, Nghệ An lại không? Các anh nghĩ sao nếu có ý kiến cho rằng chính các anh với thái độ chần chừ, buông xuôi đã làm cho tội ác lộng hành?
minhha111@...

 - Cái ác lên ngôi khi chính quyền bất lực! (PLTP).Trên bảo dưới không nghe, chả lẽ bó tay? (VNN 30-10-12) --  "Ví dụ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến kiểm tra tiến độ xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội có ý kiến chỉ đạo nhưng không được thực hiện. “Không lẽ Phó Thủ tướng mà cũng ‘bó tay chấm com’?”". Nên dùng Viagra thử xem!-- Bạo lực không chống được trộm chó  (TT).Lại cấm vì… không quản được (ANTĐ).
- Nhập khẩu độc dược bị… vướng Luật! (Võ Nhật Thủ).- “Đừng nói không có cơ chế, hãy nói có làm hay không làm” (CafeF/TTVN). – Dân bàn: Lực cản nào cho phát triển? (ĐĐK).
- Cách chức trong Đảng nguyên phó chủ tịch huyện Mang Yang (TT).
- Tham vọng của thứ quyền lực thứ tư (Chu Mộng Long).- Có đôi đảng viên như những con lợn (Đào Tuấn).  – BIỆT THỰ CÒ MỒI (Bùi Văn Bồng).  – Kẻ thù không mang gươm, mang súng (LĐ).
- Chuyện nhỏ…không như con Thỏ: LŨ CÁ MẬP THỜI ERNEST HEMINGWAY CÒN BIẾT ĐIỀU CHÁN ! (Trần Nhương).- Chặn đứng lợi ích nhóm (TT).  - ‘Lãnh đạo nhiều ngành chỉ lo che chắn khuyết điểm’ (VNE).  – Đề nghị lấy phiếu tín nhiệm giám đốc các sở trên toàn quốc (VnMedia).
- Tại sao Doanh Nhân Việt Nam mơ ước về cái ‘máng lợn’?   –   (www.cgi/http:/quanlambao.blogspot.com/2012/10/tai-sao-doanh-nhan-viet-nam-mo-...">QLB
).  – ĐBQH Đặng Thành Tâm: Chúng tôi chết thì chẳng ai sống được! (NLĐ).  - Ông Đặng Thành Tâm: “Tôi muốn trở về thời xưa” (TT).
- Những khuất tất trong việc tìm lý do bắt anh Lê Đình Quản (FB Lê Quốc Quyết/ Lề Trái). - Chuyện về công an đối xử với dân oan – Bài 2 (Lê Hiền Đức).
- Rõ bệnh để bốc thuốc (HNM).  – Thí điểm tập đoàn: ‘Kẻ ăn rươi, người chịu bão’ (VNN).
- VN trả lương 7 triệu công chức, 8,8 triệu người có công với cách mạng…so với dân số 87 triệu dân! (Trần Hoàng). – Tô Văn Trường: Múa “vụng” nên bị “lộ” hàng! (Người Lót Gạch).
- KIẾN NGHỊ DỪNG hai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, Đồng Nai 6A và KHẨN TRƯƠNG có cơ chế, chính sách phù hợp để quản lý và phát triển bền vững phức hợp Cát Tiên (BVN). - Vụ gởi tâm thư: Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ (NLĐ).
Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn dừng thi công vì nhà thầu bỏ trốn (PN).  – Chờ lời nói thật về Sông Tranh 2 (LĐ).   - Phải đặt an toàn lên trên hết (HNM).  – Lấy thúng úp… thủy điện(DV).
- Vụ đê biển Hòn La bị vỡ: Do công trình chưa hoàn thiện ? (TP).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Nếu tăng được lương thì rất tốt (PN Today).
- Đầu tư dàn trải: Trung ương khắc phục, địa phương vẫn còn (CP). - “Nếu tăng lương, mức đầu tư phát triển có thể giảm” (DT).
- Mỗi km đường sắt đô thị ‘ngốn’ 100 triệu USD (VNN). - Vì Vinashin, mất 214.000 phòng học (DV). - Quản lý giá xăng dầu gây nhiều bất bình (Khampha).
- Dân oan Tiền Giang ngủ vỉa hè cạnh cổng tiếp dân của Nhà nước (Lê Hiền Đức).
- Có những nỗi mong chờ từ Tiên Lãng… (Petrotimes).
- Quốc hội thảo luận tình hình năm 2012, bàn giải pháp KT-XH năm 2013 (Tin tức). – Cử tri tin tưởng vào các giải pháp kích thích nền kinh tế (Tin tức).  - Đại biểu bức xúc – bộ trưởng lạc quan (LĐ). – Bó tay chấm com (Đào Tuấn).

- Gia tài nhiều tỉ đô la trong bóng tối của gia đình Ôn Gia Bảo (1) (NYT/ CI/ Thụy My).  - The New York Times hứng “cuồng phong” (TN).  – Báo chí nhà nước Trung Quốc đả kích tờ New York Times (VOA). –Trung Quốc : Đấu đá nội bộ bùng nổ thành các vụ tai tiếng (RFI).
- Trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc 18: Những điều chỉnh nhân sự cấp cao trong quân đội (TQ).
- Đại sứ Mỹ lên tiếng về chính sách của Trung Quốc đối với Tây Tạng (VOA). – Đại sứ Mỹ kêu gọi Bắc Kinh thay đổi chính sách về Tây Tạng (RFI).
- Vợ ông Kim Jong-un lại xuất hiện (BBC).
- Một cách nhìn về Cựu hoàng Nordom Sihanouk (Trần Kinh Nghị).
- Nga tưởng niệm nạn nhân Cộng sản (RFI).  – Huỳnh Văn Úc: Zyuganov và Đảng Cộng sản Liên bang Nga(Nguyễn Tường Thụy).
- Hủy án tử hình vì nhân đạo (PLTP).
- Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhận giải thưởng Hòa bình Seoul (VOA).- Tàu Saigon Queen mất tích, 22 thuyền viên trôi dạt (VNE).   –Cập nhật: Tàu Việt Nam mất tích trên biển quốc tế (PN Today).- Chất lạ trong áo ngực: Không phải silicone (NLĐ).  – Thu giữ hàng ngàn áo ngực Trung Quốc nhập lậu (TBKTSG).  – Tận mắt xem đủ loại áo ngực chứa chất lạ (VTC). - Kiểm nghiệm thuốc lạ trong áo ngực Trung Quốc (TP).
- Xét nghiệm mẫu mì tôm nghi chứa chất gây ung thư (TP).  - Mì chứa chất ung thư: Nơi thu, nơi bán thoải mái (DV).
- Gà thải Trung Quốc đẻ 4 quả trứng mỗi ngày (DV).
- Cháy nổ lớn ở xưởng gỗ, nhiều người nguy kịch (NLĐ).  – Cháy xưởng gỗ, 21 công nhân phỏng nặng (TT).
- Dân phải chịu khổ vì giá dịch vụ y tế thấp (VOV).
- Vụ cắt nhầm bàng quang: Phải xem xét kỹ (VNN).  -  Vụ mổ thoát vị bẹn, cắt nhầm bàng quang: Chỉ đạo kiểm thảo, xử lý trách nhiệm (TT).
- Từ bàn nhậu đến thẳng… bệnh viện (NLĐ).
- 15% dân số VN có vấn đề về tâm thần (TT).
- Cơm Có Thịt – những bữa cơm của tình người (VOA).
- Cám cảnh hai nữ sinh côi cút bươn chải mưu sinh (VTC).
- Người phụ nữ 11 lần tự đỡ đẻ cho mình (NĐT).- Lênh đênh “bò gù” nước Việt (DV).
- Nuôi cú mèo làm cảnh để không đụng hàng (NĐT).
- Không có sọ người trong con tàu chìm hàng chục năm dưới biển (DT).
- Bắt 6 đối tượng lừa bán sinh viên sang Trung Quốc (TN). - Nhiều cây thuốc quý bị xuất lậu sang Trung Quốc (TN).
- Mỹ, Campuchia mở lại việc cho nhận con nuôi (VOA).
- Tàu Saigon Queen bị chìm tại Srilanka, 4 người mất tích (Tin tức).
- Đê biển ở Quảng Bình bị “Sơn Tinh” xé nát vì chưa hoàn thiện (NNVN).
- Vỡ đê bao, hàng chục tấn cá nuôi thoát ra sông (DT).
- Giao Thủy (Nam Định): Dân khóc ròng trước biển (ĐĐK).
- Dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn trong giai đoạn “đỉnh” (TTXVN).
- Huyện Từ Liêm vào cuộc vụ nước nhiễm Asen ở Cầu Diễn (Petrotimes).
- Loạn men vi sinh rởm: Men nội giả làm men ngoại (NNVN). – Ngộc độc thực phẩm: Không thể đổ lỗi cho người tiêu dùng! (DT).
- Khám nghiệm vụ cháy khiến 21 người bị bỏng tại Đồng Nai (VOV).
Trấn áp không dập tắt được những tiếng nói yêu nước phản kháng

Tổng số lượt xem trang