Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Đảng sợ ai mà diễn tập 'rùm beng?'

-Đảng sợ ai mà diễn tập 'rùm beng?'

Một nhà bình luận và quan sát thời sự chính trị Việt Nam đặt dấu hỏi về việc Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cho các lực lượng vũ trang 'diễn tập' bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ 12 với quy mô được cho là 'rùm beng, phô trương'.


Trao đổi với BBC hôm 10/01/2016, một ngày sau khi các lực lượng bảo vệ này chính thức làm lễ 'xuất quân' sau khi đã có các diễn tập từ trước vài ngày, Đại tá quân đội của Việt Nam, ông Bùi Văn Bồng, nguyên trưởng Đại diện báo Quân đội Nhân dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, nói:


Đối phó với ai? Rồi tình huống diễn ra như thế nào mà để bảo vệ Đại hội Đảng mà phải ghê gớm vậy?Đại tá Bùi Văn Bồng

"Gần đây hôm 09 tháng Một, công an và mấy đơn vị quân đội ra quân như là một sự diễn tập, tập dượt để bảo vệ Đại hội Đảng.

"Thì người ta thấy làm như thế nó hơi rùm beng, như là phô trương lực lượng... Mười một kỳ Đại hội trước có đâu đến nỗi như thế này?

"Nhưng lần này thấy tập trung lực lượng lại như thế cũng gây ra trong nhân dân những dấu hỏi là tại sao mình (Đảng CSVN) lại đến mức như thế?

"Đối phó với ai? Rồi tình huống diễn ra như thế nào mà để bảo vệ Đại hội Đảng mà phải ghê gớm vậy?

"Cho nên có người nói là làm như thế càng chứng tỏ là anh không ổn định chính trị, mặc dù trong Nghị quyết nói là an ninh trật tự, an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội được giữ vững, ổn định xã hội, bảo đảm được ổn định chính trị, ổn định được xã hội.

"Nhưng mà riêng việc đưa lực lượng công an, ngoài ra một số đơn vị quân đội diễn tập rồi làm rùm beng như thế, thế thì cũng gây xôn xao dư luận."
Đảng sợ nhân dân?


Đảng không tin nhân dân, Đảng nghi ngờ nhân dân hay Đảng sợ nhân dân mà phải làm việc đó?Đại tá Bùi Văn Bồng

Tiếp tục phân tích về động thái được cho là khá 'lạ' của Đảng Cộng sản nhằm bảo vệ cho kỳ Đại hội sắp diễn chỉ trong vòng một chục ngày nữa, Đại tá Bùi Văn Bồng nhấn mạnh:

"Người ta cho rằng một là đối phó với một cái gì đó, hay có một âm mưu nào chống phá ghê gớm mà phải điều lực lực lưuợng cỡ đó để chuẩn bị sẵn sàng?

"Cái thứ hai nữa, người ta nói là như vậy nghĩa là đối phó với nhân dân? Thì Đảng không tin nhân dân à?

"Đảng không tin nhân dân, Đảng nghi ngờ nhân dân hay Đảng sợ nhân dân mà phải làm việc đó?

"Thì hai cái đó nó cộm lên để cho người ta đánh dấu hỏi là cái Đại hội tới liệu nó sẽ đổi mới được bao nhiêu?

Một kịch bản 'quân xanh' là các lực lượng dân sự 'xuống đường, biểu tình' được thực nghiệm trong diễn tập bảo vệ Đảng ngay trước Đại hội lần thứ 12.

"Với lại nhân sự có được lòng dân hay không?

"Rồi đường lối trong xu hướng hội nhập toàn cầu, TPP, rồi đi theo xu hướng thời đại của thế giới, nhất là vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo và bảo đảm nền dân chủ trong nước, đồng thời phát triển mạnh mẽ hơn kinh tế - xã hội...?

"Thì người ta đánh dấu hỏi vậy đổi mới sắp tới có được cái gì không? Nhưng mà thấy trong chuẩn bị Đại hội thì trước Đại hội có hai nổi cộm đó mà nhân dân rất quan tâm," Đại tá Bùi Văn Bồng nói với BBC từ Việt Nam.

Tin cho hay, trong lần diễn tập bảo vệ an ninh cho Đại hội Đảng tại Hà Nội, hàng ngàn sỹ quan, binh sỹ công an, an ninh và quân đội, được trang bị vũ khí, khí tài hiện đại, trong đó có nhiều loại vũ khí, thiết bị, xe đặc chủng lợi hại thường được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp đối phó bạo loạn, khủng bố vũ trang v.v... đã được huy động.-

-Diễn tập chống khủng bố, biểu tình với hàng vạn người quá khích

Trong tình huống giả định, thời điểm diễn ra Đại hội Đảng, một số phần tử kích động đã lôi kéo, tập trung hàng vạn người tụ tập khiếu kiện về đất đai. Cảnh sát đã huy động lực lượng lớn để trấn áp đám đông.
 Tình huống giả định: Hàng ngàn người bị xúi giục, kích động kéo đến cổng UBND thành phố khiếu kiện về đất đai, đòi gặp lãnh đạo cao nhất.
Tình huống giả định: Hàng ngàn người bị xúi giục, kích động kéo đến cổng UBND thành phố khiếu kiện về đất đai, đòi gặp lãnh đạo cao nhất.

Không được đáp ứng yêu sách, họ dựng lều bạt, đốt lửa trước cổng UBND thành phố.Không được đáp ứng yêu sách, họ dựng lều bạt, đốt lửa trước cổng UBND thành phố.
Bị kích động, đám đông tràn lên, gây sức ép với cảnh sát.Bị kích động, đám đông tràn lên, gây sức ép với cảnh sát.
Cảnh sát cơ động được điều tới, nhanh chóng giải tán đám đông trước cổng UBND thành phố.Cảnh sát cơ động được điều tới, nhanh chóng giải tán đám đông trước cổng UBND thành phố.

Các phần tử kích động đã lôi kéo hàng vạn người từ các tỉnh, tụ tập trước cổng Trung tâm hội nghị, nơi đang diễn ra Đại hội.
Các phần tử kích động đã lôi kéo hàng vạn người từ các tỉnh, tụ tập trước cổng Trung tâm hội nghị, nơi đang diễn ra Đại hội.
Cảnh sát cơ động trấn áp đám đông quá khích, trong khi nhóm này dùng gậy gộc tấn công lực lượng chức năng.
Cảnh sát cơ động trấn áp đám đông quá khích, trong khi nhóm này dùng gậy gộc tấn công lực lượng chức năng.

Lựu đạn hơi cay được sử dụng để giải tán đám đông.Lựu đạn hơi cay được sử dụng để giải tán đám đông.
Đám đông quá khích trút mưa gạch vào cảnh sát.Đám đông quá khích trút “mưa gạch” vào cảnh sát.
Chó nghiệp vụ được huy động.Chó nghiệp vụ được huy động.
Nhiều đối tượng quá khích bị khống chế.Nhiều đối tượng quá khích bị khống chế.
Đám đông tiếp tục ném đuốc, bom xăng vào cảnh sát.Đám đông tiếp tục ném đuốc, bom xăng vào cảnh sát.
Lực lượng chức năng dùng xe phun nước chống biểu tình, bạo loạn để trấn áp.
Lực lượng chức năng dùng xe phun nước chống biểu tình, bạo loạn để trấn áp--
giống như tái hiện cảnh xe tăng ở Thiên An Môn nhỉ ?!
Dàn xe bọc thép chống khủng bố bảo vệ Đại hội Đảng
Cập nhật : 15:23 | 05/01/2016






















Trong các khí tài tham gia bảo vệ Đại hội Đảng XII diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 1 này, có rất nhiều thiết bị tối tân được trang bị cho ngành Công an.





Sáng 5/1, tại quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Bộ Công an tổ chức sơ duyệt phương án bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.





Buổi sơ duyệt có khoảng 5.200 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang,125 ôtô, môtô đặc chủng và trực thăng, khoảng 100 ôtô chở quân của nhiều đơn vị vũ trang khác nhau trong ngành Công an cùng sự phối hợp của Bộ Tư lệnh Thủ đô.




Xe bọc thép Hummer H2 trang bị trung liên PKM 7,62mm được lực lượng công an sử dụng trong các nhiệm vụ đặc biệt như tại Đại hội Đảng lần này.




Dàn xe bộ binh bánh lốp (BTR - 60PB) của Bộ Tư lệnh Thủ đô. Hỏa lực mạnh cộng với tính cơ động cao nên xe có thể chở bộ đội tác chiến trên nhiều địa hình và làm nhiệm vụ chống bạo loạn.




Đây là một trong những kế hoạch quan trọng trong năm của Bộ Công an nhằm đảm bảo an ninh cho Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra cuối tháng 1/2016 tại Hà Nội.




Trong số 125 ôtô đặc chủng tham gia Lễ xuất quân và diễn tập lần này, nhiều chiếc thuộc loại "khủng" trong khu vực, được trang bị vũ khí tối tân, có sức chiến đấu cao.




Điển hình là chiếc Ford F550 Super Duty - dòng xe bán tải hạng nặng do Mỹ sản xuất. Khi về Việt Nam, những chiếc xe được trang bị thêm nhiều tính năng vũ trang và chống bạo động chuyên dụng phù hợp.




Ford F550 Super Duty được lắp hệ thống giáp bọc thép cấp độ B6, có thể phóng thang đôi với độ vươn 7,6 m tác chiến nhanh phục vụ công tác chống khủng bố tại sân bay, bến cảng, cao ốc...




Xe nặng hơn 8 tấn, dài 7,2 m, có thể chở được 5 người trong cabin, 10 chiến sĩ trên nóc xe và thùng sau. Xe được trang bị động cơ mạnh, đạt tốc độ 90 km/h.






Xe chống đạn RAM 2000 MKIII do Israel sản xuất, dùng cho các lực lượng an ninh, cảnh sát chống bạo loạn, chống khủng bố.




Xe có khả năng lội nước sâu đến 1m, chống đạn cấp độ B6 mọi cự ly, tốc độ tối đa 100km/h. Hỏa lực của xe có hai súng máy 7,62mm và đại liên 12,7mm.




Xe bọc thép đặc chủng trang bị cho Cảnh sát cơ động và Cảnh sát đặc nhiệm làm nhiệm vụ phòng chống khủng bố, giải cứu con tin.




Xe có thân và kính chống đạn chống mìn, gầu xúc phía trước dễ dàng thu dọn chướng ngại vật lớn. Xe chở được 10 chiến sĩ, đạt vận tốc tối đa trên đường bằng phẳng 100km/h, có hệ thống phóng lựu đạn khói, xung quanh xe có vị trí lắp súng trung liên, các lỗ súng giúp chiến sĩ dễ dàng điền khiển, ngắm bắn mục tiêu.




Loại xe đặc chủng chống bạo động JRC-9000E của hãng JINO Motors - thuộc dòng xe chống bạo động với các tính năng hiện đại, mạnh mẽ và đạt hiệu quả bậc nhất hiện nay.




Bên ngoài xe được thiết kế bằng thép không rỉ, lưới bảo vệ kiên cố phía trước, phía sau là bồn chứa được 9 m3 nước. Bên trên là hai súng phun nước áp lực cao với nhiều lựa chọn kiểm soát bạo động hiện đại (thay bằng sơn, bọt...).




Lực lượng phòng hóa của Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng có mặt. Đây là lực lượng tinh nhuệ, chuyên xử lý những tình huống khi có bom hóa học, cháy nổ xảy ra.




Xe thang chuyên dụng của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội có thể vươn cao 56 mét dùng trong các phương án cứu nạn ở những khu chung cư, toà nhà cao tầng.




Ngoài 125 xe đặc chủng chủ yếu làm nhiệm vụ chống khủng bố, bạo loạn còn có 100 xe chở quân các loại, xe dẫn đường, cứu thương...



Theo Zing
--Hàng ngàn đặc công Việt Nam diễn tập chống khủng bố15/12/2015
Các chiến sỹ đặc công Việt Nam đã tham gia buổi diễn tập "Tiến công lực lượng khủng bố, giải thoát con tin, kết hợp ngăn chặn biểu tình, bạo loạn" tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).



Gần 1.300 cán bộ, chiến sĩ của Bộ tư lệnh Binh chủng Đặc công, Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, Ban chỉ huy quân sự TP Vĩnh Yên, Cảnh sát cơ động tỉnh Vĩnh Phúc… đã tham gia buổi diễn tập A-15 "Tiến công lực lượng khủng bố, giải thoát con tin, kết hợp ngăn chặn biểu tình, bạo loạn" tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vào 14h chiều 14/12.




Trung tướng Phạm Hồng Hương, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập quy mô lớn này.






Tổ đặc biệt của đặc công phục kích đón lõng, tiêu diệt….


Cuộc diễn tập do Bộ tư lệnh Binh chủng Đặc công phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thành phố Vĩnh Yên và các lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức. Thời gian diễn tập diễn ra trong hai tiếng đồng hồ. Xen giữa các nội dung là phần trình diễn võ thuật chiến đấu của lực lượng Đặc công.




Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình (Tư lệnh Binh chủng Đặc công), điểm mới của diễn tập năm nay là hạn chế lý thuyết và huấn luyện những nội dung sát với thao trường, thực địa hơn những năm trước.




Theo kịch bản, tại một số tỉnh, lực lượng phản động, kích động đã mua chuộc, lôi kéo một bộ phận quần chúng nhân dân tập trung biểu tình khiếu kiện đất đai, phản đối chính quyền địa phương xâm phạm tự do, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.




Biểu tình diễn ra nhiều ngày, lan rộng ra nhiều tỉnh thành và chuyển thành bạo loạn chính trị kết hợp bạo loạn có vũ trang. Bọn phản động đã cướp chính quyền một số xã, phường, bắt giữ một số cán bộ địa phương làm con tin.




Chủ tịch nước đã ra lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc phòng ở một số tỉnh, trong đó có tỉnh X.






Cảnh sát cơ động ở nhiều vị trí bao vây bên ngoài nhà thi đấu, sẵn sàng nổ súng khi có lệnh


Vào lúc 8h sáng, nhóm phản động đã tiến hành vụ khủng bố, bắt một số cán bộ, lãnh đạo địa phương làm con tin, đòi cung cấp phương tiện, tiền và cho chúng ra sân bay đi nước ngoài.




Lực lượng khủng bố thuộc nhóm phản động đi 2 chiếc xe đến khu vực quảng trường thành phố thì bị lực lượng của ta ngăn chặn. Chúng bất ngờ đánh chiếm nhà thi đấu của tỉnh là nơi đang diễn ra trận khai mạc cuộc thi đấu “Giải bóng chuyền quốc tế năm 2015”.




Thủ tướng đã giao cho Bộ Quốc phòng sử dụng lực lượng đặc công kết hợp với các lực lượng liên quan tiến công bọn khủng bố, giải thoát con tin tại nhà thi đấu kết hợp ngăn chặn biểu tình, bạo loạn trên địa bàn.




Sau khi nhận nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thường vụ Đảng ủy Binh chủng Đặc công họp quán triệt nhiệm vụ và thống nhất sử dụng Lữ đoàn Đặc công 113 thực hiện nhiệm vụ.




Theo kịch bản, hướng tiến công chủ yếu của lực lượng đặc công là hướng tây nam. Lực lượng đặc biệt chuyên trách chống khủng bố của Lữ đoàn 113 và một mũi thuộc tiểu đoàn đặc công 19 (Quân khu 2) đảm nhận nhiệm vụ tiến công khủng bố, giải thoát con tin trong nhà thi đấu.






Trong khi đó ở bên ngoài, do bị bọn phản động lợi dụng kích động, hàng trăm người dân biểu tình, ném nhiều vật dụng về phía lực lượng công an, cảnh sát cơ động gây áp lực đòi ta phải cung cấp xe, tiền và để bọn khủng bố lên máy bay ra nước ngoài


Trong khi đó, hàng trăm chiến sĩ công an, cảnh sát cơ động… sẽ ở vòng ngoài bao vây nhà thi đấu. Trên nóc các tòa nhà bố trí lực lượng bắn tỉa của Lữ đoàn Đặc công 113.




Sau đó, lực lượng khắc phục hậu quả sau chiến đấu sẽ do công binh, quân y, bộ đội hóa học, cảnh sát phòng cháy chữa cháy… đảm nhận.




Cuộc diễn tập kết thúc lúc 16h. Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình đánh giá: “Buổi diễn tập dù thời gian rất ngắn, mục tiêu ở thực địa mới lạ, lực lượng hùng hậu nhưng các thành phần đã phối hợp rất tốt”.




Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi diễn tập:
















Lực lượng bộ đội hóa học khẩn trương đeo các thiết bị hỗ trợ phòng độc để làm nhiệm vụ khi đám đông biểu tình sử dụng bom khói tấn công







Các chiến sĩ bộ đội hóa học tiến về phía trước trong làn khói độc làm nhiệm vụ







Lực lượng đặc biệt chuyên chống khủng bố của đặc công bí mật leo dây lên tòa nhà cao tầng tiếp cận mục tiêu…







Trong lúc lực lượng của ta tập trung giải cứu con tin, một nhóm khủng bố (trong đó có tên chỉ huy) đã bí mật đưa một số con tin quan trọng di chuyển sang phòng khác rồi đưa ra ngoài cướp 2 xe tháo chạy. Nhưng chúng đã bị tổ đặc biệt của đặc công phục kích đón lõng, tiêu diệt












Các con tin trên xe đã được giải cứu thành công







Lúc này, lực lượng công binh và hóa học phát hiện một quả mìn hẹn giờ do bọn khủng bố cài ở khu vực khán đài A nhưng không còn đủ thời gian để khắc phục. Chỉ huy đã ra lệnh cho lực lượng nhanh chóng rút khỏi vị trí. Chỉ ít phút sau, quả mìn phát nổ, sập một góc khán đài. Lực lượng phòng cháy chữa cháy lập tức tiến đến phun nước dập lửa







Chùm ảnh các sĩ quan, chiến sĩ đặc công biểu diễn võ thuật, khí công






























Diễn tập về chống bạo loạn, khủng bố tại Điện Biên (TTXVN).
Một cuộc diễn tập chống khủng bố (Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: TTXVN)

 Ngày 20/10, tại Điện Biên, Bộ Công an chủ trì phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên, tổ chức cuộc diễn tập quy mô cấp Bộ với nội dung “Diễn tập phương án, giải tán đám đông tụ tập trái phép, chống biểu tình bạo loạn; rà phá bom mìn; xử lý chất độc hoá học; cứu hộ cứu nạn và đánh bắt khủng bố; giải cứu con tin trong nhà ga, trên tàu bay.”
 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo cuộc diễn tập. Đông đảo đại biểu lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Công an các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang đã về dự.
Hơn 3.500 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia chương trình diễn tập.
 Phát biểu khai mạc cuộc diễn tập, Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc diễn tập đánh giá: Cuộc diễn tập nhằm nâng cao sự chỉ huy, chỉ đạo của lãnh đạo chỉ huy cao cấp, rèn luyện khả năng tác chiến của cán bộ, chiến sĩ, sự phối hợp, hợp đồng giữa các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an với các lực lượng vũ trang địa phương, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp. Đồng thời cuộc diễn tập cũng nhằm cảnh báo, răn đe các thế lực thù địch, phản động đang có âm mưu phá hoại, gây rối, chống phá, biểu tình, bạo loạn. Qua đây nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để tình hình xấu xảy ra, đặc biệt là đối với các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ và các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự trên địa bàn cả nước.
 Tại cuộc diễn tập, hai tình huống giả định của phần diễn tập thực binh giải tán đám đông tụ tập trái phép, chống biểu tình bạo loạn và phần diễn tập chống khủng bố đã được triển khai.
 Phát biểu chỉ đạo tại cuộc diễn tập, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực mà các lực lượng vũ trang đã cố gắng trong thời gian qua để cuộc diễn tập diễn ra thành công, đạt kết quả tốt. Để chủ động đối phó với mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ tính mạng của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, ổn định, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành và chính quyền các tỉnh tiếp tục quán triệt nghiêm quan điểm của Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống khủng bố trong tình hình mới.
 Phó Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục theo dõi chặt chẽ hoạt động của các tổ chức khủng bố quốc tế, các tổ chức phản động lưu vong, thường xuyên cập nhật thông tin phòng chống khủng bố và tình hình liên quan để chủ động đưa ra các phương án, giải pháp hiệu quả, đồng thời tổ chức tốt công tác nắm tình hình địa bàn, mục tiêu, đối tượng đã xác định. Các Bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động nghi vấn, không để xảy ra khủng bố, bạo loạn.






Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương trong cả nước tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố, bạo loạn của địa phương chủ động rà soát kế hoạch ngăn ngừa, ngăn chặn, loại bỏ các nguy cơ khủng bố, gây rối, bạo loạn tại địa phương, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Cần thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chống khủng bố, bạo loạn cho các lực lượng của tỉnh./.- - Diễn tập về chống bạo loạn, khủng bố tại Điện Biên (TTXVN).

- Diễn tập ‘chống khủng bố’ ở Điện Biên (BBC).-- Diễn tập về chống bạo loạn, khủng bố tại Điện Biên (TTXVN). - Lên Điện Biên tập chống… khủng bố (LĐ).
- Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (TTXVN). – Phía sau con tàu là Tổ quốc (VOV).
- Bành trướng lãnh thổ – Bước đi sai lầm của Trung Quốc (Infonet). Thấy ảnh minh họa cảnh dân Phi biểu tình chống Trung Quốc, sao không đưa ảnh dân ta biểu tình cho nó máu? Phải ưu tiên dùng hàng nội chớ!
- Trung Quốc tập trận “thị uy” (TT). – Biển Đông Bắc Á dậy sóng (ANTĐ). – Trung – Nhật – Hàn lại tiếp tục gia tăng căng thẳng về biển đảo (Petrotimes). – Trung Quốc diễu võ giương oai trên biển Hoa Đông (SGTT).
- Trung Quốc-Philippines: Thảo luận tranh chấp lãnh thổ (VTV).- Philippines và Trung Quốc đàm phán thẳng thắn (NLĐ). – Tàu sân bay Mỹ qua bãi đá tranh chấp Scarborough (TTXVN).

--US aircraft carrier cruises disputed seas--HO CHI MINH CITY, Vietnam (AP)October 20, 2012 - America has sent a nuclear-powered aircraft carrier on a cruise through the South China Sea, projecting its power in waters that are fast becoming a focal point of its strategic rivalry with Beijing



Hng khng mẫu hạm USS George Washington (Reuters)
Hàng không mẫu hạm USS George Washington (Reuters) 

Theo hãng tin AP, hôm nay, 20/10/2012, Hoa Kỳ đã điều một hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử đi ngang qua vùng Biển Đông, nơi đang trở thành tâm điểm của thế đối đầu chiến lược Mỹ-Trung tại châu Á. Hải quân Hoa Kỳ vẫn thường xuyên mở các chuyến tuần tra ở vùng châu Á-Thái Bình Dương và đối với USS George Washington, đây là chuyến đi thứ hai của hàng không mẫu hạm này qua khu vực ngoài khơi bờ biển Việt Nam.
Một chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của Mỹ, USS John C. Stennis, hiện cũng đang tiến hành các chiến dịch ở vùng Tây Thái Bình Dương, theo tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.
Chuyến hải hành lần này của hàng không mẫu hạm USS George Washington chắc chắc sẽ khiến Bắc Kinh bực tức, nhưng hành động này được coi là nhằm tái khẳng định sự yểm trợ của Hoa Kỳ đối với các quốc gia Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.
Hãng tin AP trích dẫn nhận định của ông Denny Roy, một nhà nghiên cứu cao cấp ở Trung tâm Đông – Tây tại Hawai, cho rằng « Trung Quốc sẽ xem hành động này như là biểu hiện mới cho ý muốn của Mỹ duy trì thế thượng phong ở khu vực. Về phần mình, Hoa Kỳ cũng muốn nhắn gởi các nước trong khu vực rằng họ sẽ hiện diện lâu dài ở đây và muốn yểm trợ cho việc tuân thủ công pháp quốc tế ».
Theo AP, Việt Nam hài lòng nhận sự trợ giúp từ quốc gia cựu thù Hoa Kỳ như một rào chắn trước láng giềng khổng lồ Trung Quốc. Hà Nội đã phản ứng giận dữ khi Bắc Kinh thành lập một đơn vị quân sự đồn trú trên quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Washington cũng đã chỉ trích hành động này của Bắc Kinh.
Mặc dù đa số các nhà phân tích nghĩ rằng sẽ khó mà bùng nổ xung đột quân sự ở Biển Đông, nhưng theo họ, căng thẳng ở vùng này sẽ gia tăng do Trung Quốc tiếp tục xác quyết chủ quyền biển đảo và tăng cường lực lượng hải quân của họ.

-http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121020-hoa-ky-goi-hang-khong-mau-ham-nguyen-tu-den-vung-bien-dong


--

Ảnh độc các loại trực thăng vũ trang khủng nhất Việt Nam


Hiện nay trong biên chế Không quân Việt Nam có khá nhiều loại trực thăng nhưng đa số là dùng cho vận tải và dân sự trong số đó có 2 loại là Mi-24 và UH-1 là được coi là trực thăng vũ trang khủng nhất…
UH-1 l loại my bay ln thẳng do hng Bell của Mỹ chế tạo, cao 5,54m, di 17,34m, c 2 cnh quạt đường knh 14,62m, cng di 4,17m. Khối lượng rỗng của UH-1 l 2.140kg, tải trọng cất cnh lớn nhất l 4.304kg, tốc độ bay bằng lớn nhất 222km/h, độ bay cao lớn nhất l 3.600m, thời gian bay thực tế 2h15ph'', tầm bay xa nhất 512km.
UH-1 là loại máy bay lên thẳng do hãng Bell của Mỹ chế tạo, cao 5,54m, dài 17,34m, có 2 cánh quạt đường kính 14,62m, càng dài 4,17m. Khối lượng rỗng của UH-1 là 2.140kg, tải trọng cất cánh lớn nhất là 4.304kg, tốc độ bay bằng lớn nhất 222km/h, độ bay cao lớn nhất là 3.600m, thời gian bay thực tế 2h15ph'', tầm bay xa nhất 512km.
Hai loại trực thăng vũ trang khủng nhất của qun đội Nhn dn Việt Nam: Mi-24A v UH-1
Hai loại trực thăng vũ trang khủng nhất của quân đội Nhân dân Việt Nam: Mi-24A và UH-1
Khả năng vận chuyển của UH-1 l hai người li pha trước, pha sau 11 người, nếu để chở hng c thể chở 975 kg hng ha. Một giờ my bay c thể tiu thụ 284 lt dầu.
Khả năng vận chuyển của UH-1 là hai người lái phía trước, phía sau 11 người, nếu để chở hàng có thể chở 975 kg hàng hóa. Một giờ máy bay có thể tiêu thụ 284 lít dầu.
UH-1 c thể bay l l cch mặt đất chưa đến 10m, trn my bay c 2 khẩu sng miligan 6 nng (7,62mm) với 12.000 vin đạn, bn 2 cnh treo 14 quả tn lửa. UH-1 cn  5 thng dầu mềm với kết cấu đặc biệt, tự bịt lại khi trng đạn, nn dầu khng chảy ra ngoi lm chy my bay được
UH-1 có thể bay là là cách mặt đất chưa đến 10m, trên máy bay có 2 khẩu súng miligan 6 nòng (7,62mm) với 12.000 viên đạn, bên 2 cánh treo 14 quả tên lửa. UH-1 còn ó 5 thùng dầu mềm với kết cấu đặc biệt, tự bịt lại khi trúng đạn, nên dầu không chảy ra ngoài làm cháy máy bay được
"Theo cc tnh ton của cc chuyn gia qun sự th sau chiến tranh chống Mỹ, trực thăng UH-1 đ được Việt Nam cho xuất kch thm vi nghn lần nữa, bắn hng nghn quả tn lửa, hng trăm ngn vin đạn
"Theo các tính toán của các chuyên gia quân sự thì sau chiến tranh chống Mỹ, trực thăng UH-1 đã được Việt Nam cho xuất kích thêm vài nghìn lần nữa, bắn hàng nghìn quả tên lửa, hàng trăm ngàn viên đạn
Cuối thng 4-2005, Việt Nam đ đặc biệt quan tm v ủng hộ việc khi phục lại những my bay trực thăng UH-1 để sử dụng cho cc mục đch quốc phng v kinh tế x hội. Sau thời điểm đ trực thăng UH-1 của Việt Nam đ c bước ti sinh thần kỳ, ngoi ra Qun đội Mỹ cũng đ gip đỡ Việt Nam rất nhiều trong việc cải tạo cc trực thăng loại ny để n ngy cng thể hiện sức mạnh của mnh khng phải trong chiến tranh m cả ở thời bnh nữa.
Cuối tháng 4-2005, Việt Nam đã đặc biệt quan tâm và ủng hộ việc khôi phục lại những máy bay trực thăng UH-1 để sử dụng cho các mục đích quốc phòng và kinh tế xã hội. Sau thời điểm đó trực thăng UH-1 của Việt Nam đã có bước tái sinh thần kỳ, ngoài ra Quân đội Mỹ cũng đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong việc cải tạo các trực thăng loại này để nó ngày càng thể hiện sức mạnh của mình không phải trong chiến tranh mà cả ở thời bình nữa.
Mi-24 Hind A cũng phin bản trực thăng vũ trang vũ trang do Nga sản xuất
Mi-24 Hind A cũng phiên bản trực thăng vũ trang vũ trang do Nga sản xuất
Bin chế vũ kh của Mi-24 gồm: 01 sng my 12.7 mm YaKB-12.7 Yakushev-Borzov 4 nng , 1.500 kg bom ,4 Tn lửa điều khiển chống tăng (AT-2 Swatter hay AT-6 Spiral), 4 x 57 mm S-5 rocket hay 4 80 mm S-8 rocket, 2 pho hai nng 23 mm v 4 bnh nhin liệu ngoi
Biên chế vũ khí của Mi-24 gồm: 01 súng máy 12.7 mm YaKB-12.7 Yakushev-Borzov 4 nòng , 1.500 kg bom ,4 Tên lửa điều khiển chống tăng (AT-2 Swatter hay AT-6 Spiral), 4 x 57 mm S-5 rocket hay 4× 80 mm S-8 rocket, 2 pháo hai nòng 23 mm và 4 bình nhiên liệu ngoài
Theo một số nguồn tin Việt Nam c khoảng 36 trực thăng Mi-24
Theo một số nguồn tin Việt Nam có khoảng 36 trực thăng Mi-24
Hnh ảnh trực thăng vũ trang Mi-24 tại viện bảo tng Khng qun
Hình ảnh trực thăng vũ trang Mi-24 tại viện bảo tàng Không quân
Trực thăng vũ trang Mi-24, người hng trong cuộc chiến trang bảo vệ bin giới Ty Nam tổ quốc vẫn trực chiến trong bin chế qun đội Nhn dn Việt Nam
Trực thăng vũ trang Mi-24, người hùng trong cuộc chiến trang bảo vệ biên giới Tây Nam tổ quốc vẫn trực chiến trong biên chế quân đội Nhân dân Việt Nam
(PNTD)


Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam thăm Liên bang Nga QĐND - Nhận lời mời của Đại tướng Ma-ca-rốp Ni-cô-lai Ê-gô-rô-vích (Makarov Nikolai Egorovich), Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Quân đội nhân dân Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, sẽ sang thăm hữu nghị chính thức Liên bang Nga từ ngày 20 đến 26-10. Chuyến thăm nhằm góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa nhân dân và quân đội hai nước; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác đào tạo và hợp tác kỹ thuật quân sự.
NGUYỄN NAM

-

So sánh tàu ngầm Kilo của Ấn Độ với Việt Nam và Trung Quốc



ANTĐ - Tàu ngầm lớp Kilo được sử dụng chủ yếu trong nhiệm vụ tuần tra và trinh sát, tác chiến chống tàu ngầm và tàu mặt nước, bảo vệ các căn cứ hải quân, khu vực duyên hải và các tuyến đường trên biển. Hiện nay, loại tàu ngầm động cơ Diezen này đang được rất nhiều nước sử dụng.

Hiện nhà máy đóng tàu Zvezdochka của Nga đã bắt đầu chạy thử tàu ngầm động cơ Diezen S-63 Sindhurakshak lớp Kilo thuộc kế hoạch cải tạo, nâng cấp tàu ngầm lớp Kilo mang tên 877EKM của Hải quân Ấn Độ (loại tàu này có tên gọi Ấn Độ là Sindhughosh).
Tàu ngầm Sindhurakshak lớp Kilo 877EKM của Ấn Độ được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg trong vòng 3 năm, từ 1995 - 1997 và là chiếc tàu ngầm 877 EKM thứ 9 được đóng cho Hải quân Ấn Độ. Sau 15 năm nó lại được cải tiến, nâng cấp lên tầm hiện đại hơn.
Zvezdochka là nhà máy nổi tiếng của Nga, chuyên đóng mới và sửa chữa các tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm động cơ diezen. Hiện tại, Sindhurakshak là chiếc tàu ngầm thứ 5 thuộc Project 877 EKM hoàn tất quá trình sửa chữa và hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka. Hải quân Ấn Độ đã ký hợp đồng hiện đại hóa con tàu này vào tháng 6 năm 2010, sau vài lần chạy thử thành công trên biển, tàu sẽ được bàn giao cho hải quân Ấn Độ vào cuối năm nay.

Tàu ngầm S-63 Sindhurakshak đã được nâng cấp hiện đại hơn
Từ năm 1997 trở lại đây, nhà máy này đã lần lượt cải tạo, nâng cấp hiện đại 4 tàu ngầm Kilo trong kế hoạch 877EKM của hải quân Ấn Độ, bao gồm: S-58 Sindhuvir hoàn tất năm 1999, S-57 Sindhuraj hoàn thành năm 2001, S-55 Sindhughosh hoàn thiện năm 2005 và S-62 Sindhuvijay bàn giao vào năm 2007. Nội dung nâng cấp các tàu này không chỉ là duy tu để nâng cao tuổi thọ của tàu ngầm mà còn hiện đại hóa vũ khí, trang bị, đặc biệt là nâng cao khả năng tác chiến chống tàu ngầm và tên lửa hành trình.
Sindhurakshak có chiều dài 72,6m, lượng giãn nước 2300 tấn khi nổi và 3900 tấn khi lặn dưới nước. Nó sử dụng động cơ Diezen công suất 5.900hp, nó có thể đạt vận tốc 19 hải lý/h khi lặn và 11 hải lý/h khi nổi; hoạt động được dưới độ sâu 300m, tối đa 350m khả năng hành trình liên tục 45 ngày, thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng với 18 quả ngư lôi loại 533mm, 6 quả nạp sẵn trong ống phóng và 12 quả dự trữ trong hệ thống nạp tự động. Ngoài ra, nó cũng được dùng để rải lôi với cơ số tối đa 24 quả thủy lôi DM-1. Các loại ngư lôi dành cho Kilo gồm: ngư lôi chống ngầm TEST-71MKE (đầu đạn thuốc nổ mạnh 205kg), 53-65KE (đầu đạn nặng 200kg, tầm bắn 40km, xuyên sâu xuống mặt nước 500m) và ngư lôi nhanh nhất thế giới VA-111 Shkval. 

Tên lửa đối đất 3M-14E phóng lên từ tàu ngầm
Sau khi nâng cấp, Sindhurakshak sẽ sử dụng hệ thống thông tin vô tuyến CCS-MK, và hệ thống Sonar USHUS do Ấn Độ tự sản xuất. Ngoài ra, phía Nga cũng trang bị cho tàu hệ thống tên lửa chống hàng không mẫu hạm thế hệ Club-S tiên tiến nhất bao gồm tên lửa đối hạm 3M-54E1, tầm bắn 300km và biến thể đối đất 3M-14E tiên tiến nhất, tầm bắn gần 290km.
Hiện nay Việt nam và Trung Quốc cũng có tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam sử dụng tàu ngầm 636MV, còn Trung Quốc sở hữu 636MK. 3 loại tàu thuộc lớp Kilo này có sự khác biệt nho nhỏ về hình dạng, kích thước và sự tương đồng về phần lớn các tính năng. Nhưng 877EKM sau nâng cấp sẽ có một số điểm ưu việt hơn, đây cũng là những vấn đề hết sức quan trọng trong tác chiến tàu ngầm. Trong 3 loại, hệ thống sonar của Trung Quốc là kém nhất. Tàu ngầm Kilo 636MK của họ trang bị hệ thống sonar MGK 400E. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636 MV lại được lắp đặt hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến. Hai hệ thống sonar này có cùng cự ly thám trắc, nhưng hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến được trang bị bộ xử lý tín hiệu tốc độ cao nhiều công năng và có mức độ số hóa cao hơn. Trước đây, Sindhurakshak dự định sử dụng thế hệ sonar MGK-400 nhưng Ấn Độ đã tự lực phát triển loại Sonar USHUS được cho là tiên tiến hơn cả 2 loại trên. 

Tên lửa đối hạm có khả năng đánh đắm tàu sân bay 3M-54E1
Hệ thống động lực cực êm giúp tàu gần như tàng hình trước hệ thống Sonar của đối phương, còn hệ thống Sonar USHUS giúp tàu có thể phát hiện tàu địch ở khoảng cách xa hơn gấp 4 lần, nhỉnh hơn một chút so với 2 loại 636MK và 636MV.
Tàu còn được trang bị hệ thống thông tin vô tuyến tiên tiến CCS-MK với 2 dải sóng dài và sóng ngắn (khi lặn sử dụng sóng dài, khi nổi dùng sóng ngắn) và thông tin vệ tinh với nhiều chế độ truyền dẫn số liệu khác nhau, cho phép tàu có nhiều sự lựa chọn về mặt thông tin liên lạc.
Về vũ khí, 877EKM ngang ngửa với 636MV của Việt Nam và vượt trội hơn so với 636MK của Trung Quốc.
Kilo là loại tàu ngầm chạy cực êm được mệnh danh là “lỗ đen” (black hole)
Các tàu ngầm Kilo của Trung Quốc sử dụng tên lửa hành trình đối hạm 3M-54E, chưa có thông tin chính thức về loại tên lửa này trên tàu Kilo Việt Nam. Nếu Việt Nam cũng chỉ được trang bị tên lửa 3M-54E thì không thể sánh được với biến thể có khả năng chống hàng không mẫu hạm trên Kilo Ấn Độ. Tên lửa 3M-54E1 có tầm bắn xa hơn (300km so với 220km) 3M-54E, nhưng điểm quan trọng nhất của nó là đầu đạn nặng gấp đôi (400kg), có khả năng đánh bị thương thậm chí đánh chìm hàng không mẫu hạm.
Hơn nữa, 636MK của Trung Quốc không có tên lửa hành trình đối đất 3M-14E vì Nga từ chối xuất khẩu sang Trung Quốc và chỉ trang bị cho các tàu ngầm Ấn Độ, Việt Nam và Algieria. Đây là loại tên lửa đối đất cực kỳ lợi hại, một đòn tiến công tàng hình từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Ở khu vực Đông Nam Á hiện nay, không một loại tàu ngầm của nước nào có khả năng tấn công đối đất như 877EKM của Ấn Độ và 636MV của Việt Nam.
Có thể nói, sau khi nâng cấp, tàu Kilo 877EKM sẽ có tính năng tốt nhất so với các tàu ngầm khác thuộc lớp Kilo.

Nguyễn Ngọc
Mạng thông tin hải quân Nga
http://www.anninhthudo.vn/Quoc-phong/So-sanh-tau-ngam-Kilo-cua-An-Do-voi-Viet-Nam-va-Trung-Quoc/470328.antd
-- Bang giao Ấn-Trung cải thiện, vẫn đối đầu về sách lược (VOA).
- Khởi công trường “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” (TT).  – Quỹ “tấm lòng vàng” trao 13 tỷ đồng cho ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (BP).
- Ở Lý Sơn không có nàng Tô Thị (VOV).
- Trung Quốc mưu tính gì sau đầu tư khủng vào Lào, Campuchia? (PN Today).
- Trung Quốc tập trận – Hải quân bảo vệ Hải giám (ĐV).
- Nhật, Mỹ hủy tập trận vì sợ kích động Trung Quốc (TTXVN).  – Tàu Trung Quốc lại vào gần quần đảo tranh chấp với Nhật (Tin tức).  – Đài Loan thông qua nghị quyết chủ quyền Điếu Ngư (TTXVN).
- Du khách Hàn và Trung tới Nhật giảm vì tranh chấp (TTXVN).
- Tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông (TN).  – Mỹ tăng cường tập trận với các nước Đông Nam Á (VnMedia).
- Philippines mạnh tay chi tiền nâng cấp không quân (PN Today).
-- Nội bộ đảng cầm quyền Myanmar rạn nứt (PL&XH).
- Triều Tiên phản đối cam kết bảo vệ đường ranh giới (TTXVN). - Mỹ đẩy thương mại vũ khí Trung-Nga quay lại “tuần trăng mật”? (GDVN).
- Mỹ đau đầu trước hiểm họa chiến tranh mạng (Tin tức).
- Ông Obama vượt lên trên đối thủ Romney (DV).
--Dân Chủ, Quốc Phòng và Gian Ý
Nguyễn-Xuân Nghĩa  - Việt Báo Ngày 121019

Tổng số lượt xem trang