Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Rùng mình vì sinh vật lạ từ hạt hướng dương

-Rùng mình vì sinh vật lạ từ hạt hướng dương

Sau khi ngâm nắm hạt hướng dương vào nước một thời gian thì xuất hiện sinh vật lạ màu đen bơi lội. Một người phụ nữ trong video phân vân không biết sinh vật này có trong vỏ hay hạt hướng dương, người còn lại khẳng định là từ vỏ. Song, một thanh niên khác nói rằng có con chui từ trong hạt hướng dương ra.
Tiếp đó, một người phụ nữ cho rằng sinh vật này ăn chất từ vỏ. Hiện chưa rõ sinh vật lạ này là gì?
Video clip trên do bạn Quang Minh chia sẻ trên fanpage hơn 2 triệu thành viên.

Cách đây ít ngày, hình ảnh những hạt hướng dương khi gặp nước mưa bỗng dưng "đẻ" nhiều sinh vật lạ bò lúc nhúc được chia sẻ trên mạng khiến nhiều người kinh hoàng.
Rung minh vi sinh vat la tu hat huong duong-hinh-anh-1Rung minh vi sinh vat la tu hat huong duong-hinh-anh-2Sinh vật lạ xuất hiện khi hạt hướng dương bị ngâm nước mưa.
Theo Yeah1, sinh vật lạ bắt đầu xuất hiện sau khi hạt hướng dương rơi trên mặt đất và bị ngâm nước mưa một đêm. Nhìn thoáng qua, chúng giống như loài đỉa nhưng kích thước bé hơn và có vẻ trong suốt.

Sau khi khô, những hạt hướng dương này sùi bọt và có nhiều biểu hiện bất thường. 
Rung minh vi sinh vat la tu hat huong duong-hinh-anh-3
Những hạt hướng dương này sùi bọt sau khi khô.
Hầu như nhà nào cũng bày một đĩa hướng dương mời khách đến nhà chúc Tết. Tuy nhiên, nhiều hạt hướng dương không rõ xuất xứ, được bán theo cân như thóc gạo. Có người cho rằng những hạt hướng dương "bẩn" trên được nhập lậu từ Trung Quốc và trà trộn vào thị trường Việt một cách tinh vi cùng sự hám lợi của thương lái, song thông tin này chưa được kiểm chứng.
Hiện chưa biết những sinh vật lạ trên xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra hậu quả như thế nào. -

- Các công ty mì gói im lặng sau thông tin nhiễm chất gây sỏi thận

Sau một tuần thông tin về sự cố 100% sản phẩm mì tôm nhiễm chất gây sỏi thận, các doanh nghiệp vẫn chưa có thông tin chính thức về vụ việc này.
Ngày 4.1, chúng tôi liên hệ để tìm hiểu thông tin, nhiều công ty vẫn từ chối đưa ra câu trả lời. 


Cho đến thời điểm này, ngoại trừ Vina Acecook, sở hữu thương hiệu mì Hảo Hảo, Đệ Nhất, Lẩu Thái, mì không chiên ăn liền Mikochi... giải thích một cách dè dặt rằng "đang kiểm tra, khi có kết quả sẽ công bố và không khẳng định trong sản phẩm của mình có chứa acid oxalic hay không".

Còn lại những thương hiệu chiếm thị phần lớn tại Việt Nam khác như Asia Foods (với thương hiệu mì Gấu đỏ, Gấu yêu, Shangha); Masan (với thương hiệu mì Kokomi, Sagami, Omachi)… đều “im tiếng” với thông tin mì tôm chứa chất gây sỏi thận.

Nhiều chuyên gia cho rằng với thông tin chưa rõ ràng là chất gây sỏi thận được xác định do nhà sản xuất đưa vào hay có trong nguyên liệu nên các hãng mì vẫn đang tìm cách "hoãn binh".

Các hãng mì không ra mặt vì dường như họ đã bị quy là vi phạm vì thông tin công bố là "100% sản phẩm đều trong diện này”. Tuy vậy đây là thông tin chưa đầy đủ nên việc các hãng sản xuất mì tôm vẫn chưa chịu lên tiếng.


--Bán sữa bột nói sữa tươi, Vinamilk qua mặt người tiêu dùng

-- 22% thực phẩm cóa chất gây sỏi thận (TN). - Tiếp tục kiểm nghiệm chất cấm trong đồ chơi (TN). - Nỗi đau trẻ nhỏ giữa vòng vây hàng Tàu nhiễm độc (VNN).- Không dẹp nổi thực phẩm bẩn (NLĐ). – Nhập nhèm chất phụ gia với hóa chất. – Giống nòi Việt Nam đang bị ảnh hưởng (KT). – ‘Đưa hóa chất vào thực phẩm là tội ác và phải xử lý như tội ác’(TN). – Ớn nhợn với sương sâm giẫm dưới chân, phơi ngoài đường (TT).-- Thu hồi búp bê đầu trái cây chứa chất độc (TT).- Lại lòi ra đồ chơi Trung Quốc độc hại (TT).- Đành nhắm mắt mà ăn (ANTĐ).

- Hương thơm nhờ hóa chất: Thắp nhiều hại phổi, hại mắt (VNN). - Bóng bơm hơi Trung Quốc nhiễm chất độc gấp hơn 400 lần (TN).- Hà Nội ra quân chặn thực phẩm ‘bẩn’ (TN).- Bộ trưởng Cao Đức Phát nói về chuyện ăn tiết canh (TP). - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt đảm bảo ATTP Tết (VOV). - Mức phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ cao gấp 7 lần (Tin tức).-'Đưa hóa chất vào thực phẩm là tội ác và phải xử lý như tội ác' Thanh Niên (TNO) “Việc đưa hóa chất độc hại, không được phép, vượt quá quy định vào thực phẩm là tội ác. Chúng ta phải xử lý như xử lý tội ác chứ không thể xử lý như vi phạm thông thường”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức ...

Phạt nặng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói về chuyện ăn tiết canh

Vi phạm an toàn thực phẩm sẽ phạt gấp 7 lần hiện nay -

- Phát hiện 400 kg thịt heo bốc mùi hôi thối (TN).

- Diplomat: Người Việt sợ hàng TQ, chỉ tin rau sạch (Infonet).
- Việt Nam đối mặt với nguy cơ dịch cúm mới (DV).-- Bắt xe chở 1 tấn nội tạng thối đang ‘Nam tiến’ (NĐT).

- Tiền Giang: Công nhân ngộ độc la liệt đi cấp cứu (Infonet).



- 22% thực phẩm có chất gây sỏi thậnNgày 3.1, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết qua giám sát chất acid oxalic (có thể gây sỏi thận) cho thấy trong số 263 mẫu thực phẩm được kiểm tra có 58 mẫu phát hiện có acid oxalic (chiếm 22,05%), hàm lượng từ 10,7 đến 1.809 mg/kg; chủ yếu phát hiện trong các sản phẩm rau quả tươi, bột mì và một số sản phẩm chế biến từ bột mì (mì gói, mì sợi).
Cụ thể, 8 mẫu mì gói (5 mẫu mì nhập khẩu) có hàm lượng acid oxalic từ 31,9 đến 177 mg/kg; 1 mẫu bột mì nhập ngoại có hàm lượng acid oxalic là 110 mg/kg; một số mẫu rau củ quả tươi cũng chứa acid oxalic với hàm lượng từ 10,7 - 1.809 mg/kg tùy theo chủng loại.
Theo Cục An toàn thực phẩm, acid oxalic và các muối oxalat có mặt tự nhiên trong một số loại thực phẩm và có mức độ tồn dư khác. Acid oxalic (muối oxalat) ở liều cao, có khả năng gây ra ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong với hàm lượng 4 - 5 g. Liều ngộ độc của acid oxalic nguyên chất được ước khoảng 378 mg/kg thể trọng (khoảng 22,68 g/người 60 kg). Sự kết hợp của acid oxalic với canxi tạo ra calci oxalat, có thể gây kết tủa lắng đọng tạo thành sỏi ở các cơ quan tiết niệu, gan mật, tụy...
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân khi sử dụng thực phẩm giàu acid oxalic (muối oxalat) cần chú ý tăng cường uống nước để tăng đào thải.


-29-12-2013-Không có gói mì nào an toàn cho thận
Vì 100% mẫu mì gói xét nghiệm đều chứa hóa chất acid oxalic - một tác nhân gây lắng đọng tạo ra sỏi thận. Nếu bạn hay dùng mì gói, có thể bạn đã không thoát được nguy cơ.
Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, phó chủ tịch Hội y tế công cộng công bố con số này tại hội thảo: “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng với acid oxalic” do hội này tổ chức, tại TP.HCM, chiều 26-12.

Giáo sư Sơn đồng thời là chủ tịch hội đồng khoa học công nghệ Công ty sắc ký Hải Đăng, một địa chỉ có thẩm quyền thường xuyên xét nghiệm thực phẩm.
Công ty Hải Đăng đã phát hiện 100% mẫu mì tôm (62 mẫu) và 100% mẫu măng tươi (9 mẫu) có acid oxalic, từ tháng 6 đến tháng 10.2013.
Việt Nam được xếp thứ tư trên thế giới về mức tiêu thụ mì gói, với 5,1 tỉ gói trong năm 2012, theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, có trụ sở tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Bình quân mỗi người Việt Nam dùng 57 gói/ năm (5,1 tỉ gói/ 90 triệu dân); khi trừ đi số trẻ nhỏ, những người không dùng, số người dùng thường xuyên tăng lên nhiều, và qua nhiều năm con số tích tụ đủ nhiều để bạn phải cân nhắc.
Tuy nhiên, giáo sư Sơn lưu ý, acid axolic có hai loại. Một là, acid oxalic vốn tự nhiên có trong nhiều loại rau củ quả, ngũ cốc. Hai là, thị trường còn có acid oxalic công nghiệp - loại hữu cơ có tính khử nên được sử dụng để tẩy trắng, khử gỉ sét, tẩy một số loại vết bẩn.
Không thể biết chính xác nguồn acid oxalic này có mặt trong mì gói theo cách nào, từ nguyên liệu hay trong quá trình sản xuất.
Để phân biệt hai loại acid oxalic này, được cho thêm vào hay có sẵn trong tự nhiên, phải dựa trên phân tích tỉ lệ đồng vị trong khối phổ. Tuy nhiên, phương tiện phân tích này chưa có ở VN, giáo sư Sơn nói.
Dù cách nào, đối với người tiêu dùng, tác nhân gây sỏi thận này đã có mặt trong mì gói, với phạm vi không có vùng an toàn – 100%.
Acid oxalic trong cơ thể gặp calci tạo ra oxalat calci tạo sỏi thận. Uống nhiều nước để pha loãng nước tiểu nhằm giảm hàm lượng oxalat calci và tăng pH, là một trong những cách hóa giải, tiến sĩ bác sĩ Lê Trường Giang, chủ tịch Hội y công cộng, nói.
Tin, ảnh: Mai Hoàng

- Đã có kết luận về “sinh vật lạ” trong mỳ tôm “3 miền” (LĐ).Tin từ Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, ngày 21.8 cho biết, Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương đã xác định mẫu “sinh vật lạ” trong gói mỳ tôm “3 miền” là đốt sán dây.
Ngay sau khi có thông tin về sinh vật lạ trong sản phẩm mỳ tôm nhãn hiệu “3 miền”, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lấy gói mỳ tôm cùng loại tại gia đình bà Nguyễn Thị Xuân để pha vào nước sôi nhưng không thấy có hiện tượng gì bất thường. Chi Cục cũng đã lấy mẫu mì tôm nguyên gói còn lại của gia đình gửi để kiểm nghiệm. 


Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cho thấy không phát hiện sinh vật lạ, sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định. Mẫu “sinh vật lạ” lấy tại hiện trường cũng đã được gửi tới Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương và kết quả xác định mẫu “sinh vật lạ” là đốt sán dây.
Theo phân tích của Cục An toàn thực phẩm, mỳ tôm là sản phẩm trong quá trình chế biến có xử lý ở nhiệt độ cao (trên 100 độ C) nên sán dây không thể sống trong sản phẩm mỳ tôm đã được bao gói kín.

Sán dây trưởng thành sống trong ống tiêu hoá của nhiều động vật khác nhau  như: trâu, cừu, bò,  lợn, chó mèo…

Ấu trùng sán dây sống  trong  cơ  thể  của  động  vật  không  xương sống như: giun ít tơ, đỉa, chân khớp ở dưới nước và trên cạn hoặc động vật có xương sống.

Do đó, Cục An toàn thực phẩm khẳng định sán dây trong bát mì tôm tại gia đình bà Nguyễn Thị Xuân đã được xâm nhập từ môi trường trong quá trình sử dụng.

 - Điều tra thông tin “mì tôm chứa sinh vật lạ” (PNTP). PNO - Đó là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh thông tin phát hiện sinh vật lạ trong mì tôm.

> Phát hiện sợi mì tôm hiệu "3 miền" biết ngọ nguậy

Trước đó, trên một số trang điện tử có đưa tin về việc một người dân tại xóm Đông Đoài, xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh phát hiện sinh vật lạ trong sản phẩm mì tôm nhãn hiệu “3 Miền”. Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh báo cáo kết quả về Cục trước ngày 21/8.

- Hà Nội: Hơn 35 tỷ đồng cải thiện an toàn thực phẩm (CP).
-Đổ xô đi xem 'sinh vật lạ' co giãn trong mì tôm
Sáng nay (16/8), hàng trăm người dân hiếu kì đã đổ xô về xóm Đông Đoài, xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) để chứng kiến "sinh vật lạ" ngoe nguẩy như con đỉa.

MIGOI-DIA



MIGOI-DIA2
Tiếp cận nhà bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1955, trú xóm Đông Đoài) vào khoảng 9h sáng nay, P.V chứng kiến rất đông người dân hiếu kỳ vây kín trong nhà, ngoài ngõ của gia đình này bàn tán xôn xao chuyện "có con gì đó" trong mì tôm..

Tận mắt chứng kiến nơi nhiều người đang xúm lại xem là 1 cái bát có một "sinh vật lạ" màu trắng giống hệt sợi mì tôm, kích thước cũng nhỏ như sợi mì, chiều dài thì thay đổi liên tục khi nó co, duỗi.

Khi co lại, "sinh vật lạ" dài khoảng 1 cm, lúc duỗi ra dài khoảng 2 cm.

Bà Nguyễn Thị Xuân cho biết, khoảng hơn 6h sáng nay, bà dậy pha 2 gói mì tôm loại mì 3 miền vào 1 cái tô để cho con trai là Nguyễn Văn Minh (SN 1976) ăn sáng đi làm.
Bà Xuân, người pha mì tôm phát hiện "sinh vật lạ" đang kể lại sự việc.
Khi con trai ăn xong, có sót lại một ít sợi mì và nước, bà thấy có màng nổi ngoe nguẩy không tin vào mắt mình, bà hất xuống sàn nhà rồi gọi cháu là anh Nguyễn Đình Hạnh xem, thì anh này thấy con vật lạ đang ngoe nguẩy, co duỗi.
Lực lượng chức năng gồm công an xã Thạch Hạ, cán bộ trạm Y tế xã, cùng Đội Quản lý thị trường TP. Hà Tĩnh cũng đã có mặt, ghi nhận sự việc, kiểm tra mẫu bao bì gói mì tôm 3 miền mà trước đó bà Xuân pha ăn rồi phát hiện sinh vật lạ lập biên bản để xác minh, làm rõ.
Theo bà Xuân, loại mì tôm 3 miền chứa đó bà mua 1 bọc 10 gói ngày 14/8 tại quán bán lẻ của chị Lộc ở trong xóm.
Theo: Vietnamnet.vn
Theo congly.com.vn


-Đỉa dài cả gang tay sống trong bàng quang cháu bé
-(ĐVO) - Sáng 18/8, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật, gắp một con đỉa dài gần 20cm trong bàng quang của bệnh nhi.
Con đỉa được lấy ra trong bàng quang bệnh nhân
Con đỉa được lấy ra trong bàng quang bệnh nhân
Trước đó, vào sáng 15/8 em Bùi Thanh L. (13 tuổi, trú thôn 4, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nhập viện. Qua siêu âm, chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện có một khối máu tụ bất thường trong lòng bàng quang của L. Khối máu này thay đổi kích thước kèm theo nhiều máu đông.
Chiều 16/8, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa (do bác sĩ Bùi Văn Hán, trưởng khoa tiết niệu làm kíp trưởng) đã phẫu thuật, gắp một con đỉa dài gần 20cm còn sống trong bàng quang của em L.
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong lòng bàng quang bệnh nhi có nhiều vết cắn đã cầm máu và nhiều máu đông, nên đã xử lý rửa bàng quang nhiều lần.
Các bác sĩ cho biết, con đỉa chui vào bàng quang của em L. qua đường niệu đạo, lúc này con đỉa còn nhỏ. Sau khi vào bàng quang, con đỉa hút máu rồi lớn dần lên.
Người nhà kể lại, trước đó L. đi tắm sông ở quê. Sau khi tắm khoảng 15 phút, L. thấy đau tức vùng bụng dưới, rồi đái ra máu kèm theo nước tiểu. 
Đến ngày 18/8, sức khỏe bệnh nhi này đang dần bình phục, có thể xuất viện trong hai ngày tới.
Trước đó, hôm 18/5/2013, tại Khoa Tiết niệu bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, các bác sĩ cũng đã làm phẫu thuật gắp ra cho bệnh nhân Lê Văn Bình (15 tuổi, Yên Lạc, Yên Định) một con đỉa sống trong bàng quang bệnh nhân.
Con đỉa được lấy ra trong bàng quang bệnh nhân
Con đỉa được lấy ra trong bàng quang bệnh nhân

Em Bình cho biết em đi tắm sông và sau khi tắm về thấy đi tiểu bị đau và ra máu, rất có thể con đỉa đã chui vào người từ lúc em tắm dưới sông.
Đầu tháng 5 vừa qua, tại phòng mạch của mình, bác sĩ Nguyễn Văn Nhiệm (Ninh Thuận) đã gắp một con đỉa trâu dài 20 cm, to hơn đầu đũa sống trong mũi bệnh nhân Nguyễn Văn Sang (34 tuổi, ở xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) hơn 15 ngày.
Theo lời kể của anh Sang, khi đi làm rẫy về, khát nước, anh cúi đầu xuống dòng suối nhỏ để uống nước. Sau đó về nhà thấy đau, khó chịu và máu trong mũi liên tục chảy ra. Anh Sang đã đi khám và điều trị nhiều nơi, nhưng không thuyên giảm.
Ở các vùng nông thôn, miền núi, người dân có thói quen hay uống nước hoặc tắm, rửa ở sông, suối, kênh mương. Thói quen này có thể dẫn đến việc bị côn trùng chui vào đường thở (thanh, khí quản, phế quản, phổi), hậu môn, âm đạo... làm cho bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, rất nguy hiểm.
M.T (Tổng hợp TPO, TTO)

--



-.- Video: ĐỈA SẤY KHÔ TRONG BÁNH QUY CHO TRẺ EM LÊN THỜI SỰ TIVI !!! (FB TYCS). Gói bim bim mang nhãn YoYo có đỉa? (CATP/ VNN).
- Bác tin đồn có đỉa trong cốm vi sinh (SGGP)..- Ngày 29-12, trước một số thông tin về việc có đỉa trong sản phẩm thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio Acemin new, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin này vì quy trình công nghệ chế biến không thể có đỉa sống.
Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cũng đã chứng minh sản phẩm cốm vi sinh này phù hợp các quy định an toàn thực phẩm cho người sử dụng. Liên tục trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều tin đồn liên quan đến đỉa trong thực phẩm như sữa, mì tôm... gây hoang mang dư luận. Do đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng khi thông tin về an toàn thực phẩm cần liên hệ với các cơ quan chuyên môn để thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đảm bảo uy tín, quyền lợi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm.
Bắc Giang: Xôn xao vụ việc “đỉa trong cốm Acimin new” (ND).
NDĐT - Những ngày vừa qua, trên địa bàn xã Bắc Lý (Hiệp Hoà, Bắc Giang) người dân bàn tán xôn xao về việc "có đỉa sống trong cốm Acimin new" khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Phóng viên Báo Nhân Dân đã về địa phương để tìm hiểu sự việc trên.


Nguồn tin cho biết, ngày 14-12, chị Ngô Thị Dư, trú tại thôn Hợp Vang, xã Bắc Lý có đến hiệu thuốc của bà Nguyễn Thị Đào, tại phố Hoa cùng xã mua một gói cốm Acimin new to (trong có 10 gói nhỏ) trị giá 45 nghìn đồng. Tối 15-12, chị Dư pha cho con nhỏ uống thì phát hiện trong gói có hai sinh vật sống lạ, nghĩ do sinh vật đó rơi vào lúc mình pha cốm, chị lấy gói khác pha tiếp thì phát hiện thêm một sinh vật tương tự.

Hoảng sợ, chị Dư gọi người nhà đến mang tất cả số thuốc có sinh vật lạ đó đến hiệu thuốc của bà Đào. Sự việc khiến nhiều người dân hiếu kỳ tập trung gây tắc nghẽn cả khu phố. Sau đó sự việc được người dân báo công an, lực lượng công an xã, công an huyện, nhân viên y tế xã có mặt lập biên bản thu mẫu vật lạ và các tang chứng, vật chứng liên quan. Tuy nhiên, đến thời điểm này (21-12), vẫn chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

Tiếp chuyện chúng tôi, chị Ngô Thị Dư khẳng định nguồn nước chị pha cốm Acimin new là hoàn toàn sạch và sinh vật lạ xuất hiện trong cốm là con đỉa con. Chị đã pha hai lần để kiểm chứng và phát hiện ba "con đỉa" như vậy (sau đó một con đã bám vào chiếc đũa chị ngoáy cốm và bò đi mất). Việc này đã được nhiều người dân chứng kiến, có quay phim, chụp ảnh bằng điện thoại để làm bằng chứng.

Anh Nguyễn Văn Sơn, Trưởng công an xã Bắc Lý, chị Nguyễn Thị Minh Nguyên, Trạm trưởng trạm Y tế xã, hai trong số những người được tận mắt chứng kiến vụ việc cũng khẳng định là có "hai con vật sống dạng đỉa trong bát nước pha cốm chị Dư mang đến đối chứng ở hiệu thuốc bà Nguyễn Thị Đào". Tuy nhiên, hai người không rõ hai sinh vật đó có sẵn trong cốm hay từ nguồn nào khác và phải chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Chị Nguyên cũng khẳng định trên địa bàn chưa từng có những trường hợp như vậy.

Bà Nguyễn Thị Đào, chủ hiệu thuốc cho biết số cốm Acimin new này thuộc lô thuốc 20 hộp (mỗi hộp ba gói to) bà nhập của Công ty Dược phẩm Việt Đức (Hà Nội) thông qua một trình dược viên ở tỉnh. Số thuốc này có hoá đơn, chứng từ đầy đủ (bà đã bán hết ba hộp, số còn lại cùng với chứng từ đã nộp hết cho cơ quan chức năng).

Theo lời bà Đào, ngoài chiếc bát có hai sinh vật lạ trong đó thì trước mặt nhiều người dân, lực lượng chức năng đã cắt và pha hàng chục gói cốm nhưng không phát hiện thêm sinh vật nào khác. Sự việc đã khiến gia đình rất lo lắng, công việc kinh doanh đình trệ. Phản ứng của người dân cũng có nhiều chiều, phần đông tỏ ra hoang mang, lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Phi, Trưởng phòng Y tế huyện Hiệp Hoà cho biết ông nắm được một phần nội dung thông qua báo cáo "miệng" của cấp dưới chứ đến thời điểm này cơ quan ông cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào thông báo vụ việc. Ông Phi cho rằng, về kinh nghiệm và kiến thức y học mình có, không thể có chuyện một sinh vật nào có thể sống trong điều kiện sản xuất vô trùng, đóng gói kín trong thời gian dài. Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp có thể có sơ suất trong đóng gói...

Hiện toàn bộ số tang chứng, vật chứng cơ quan công an lập biên bản thu giữ đến nay chưa thấy thông báo gì và ông cũng không biết được nó ở đâu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc sau khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.-- Bắc Giang: Xôn xao vụ việc “đỉa trong cốm Acimin new” (ND). - “Bịt mũi” khui mở sữa Ensuare (KT). - Chuyện nam phụ lão ấu “săn” pín “chữa… bách bệnh” (NĐT). - Sản phẩm diệt khuẩn – chớ vội tin quảng cáo! (PL&XH). - “Sự cố” khiến người tiêu dùng lo lắng tuần qua (VietQ).

Truy tìm chất độc hại nghi có trong dép nhựa Trung Quốc (DT).-
(Dân trí) - Trước thông tin nghi vấn có chất độc hại trong dép nhựa, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đang tiến hành xét nghiệm một số mẫu nhằm đưa ra thông tin chính thức.

Tiến hành xét nghiệm các mẫu dép được cho rằng có xuất xứ từ Trung Quốc. (Ảnh: Cục QLCLSPHH)

Hiện nay ở rất nhiều sạp hàng trên địa bàn Hà Nội đang bày bán loại dép nhựa siêu nhẹ dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Những người bán hàng tại chợ Thanh Xuân, Thành Công cho biết, đây là mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì có ưu điểm mầu sắc bắt mắt, mẫu mã đa dạng, lại rất nhẹ và êm chân, giá cả cũng khá “mềm”, 50 - 90 nghìn đồng/đôi tùy loại.

Tại các chợ lớn như Đồng Xuân, Thanh Xuân, Ngã Tư Sở, Ngọc Hà... và các tuyến phố chuyên bán giày dép như Bạch Mai, Hàng Dầu, Bà Triệu… đều bày bán rất nhiều các loại giày, dép nhựa này.

Tuy nhiên không ít trường hợp khi mua dép về đi một thời gian đều phát hiện bên trong đế dép được làm rỗng như kiểu dạng tổ ong (có đôi giống như xơ mướp), ở những lỗ nhỏ trong "tổ ong" có những viên nhựa hình tròn màu trắng có mùi rất khó chịu. Thông tin nghi vấn có chất độc hại trong dép nhựa khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang vì đã sử dụng cho cả gia đình suốt thời gian dài.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH) cho hay, Cục cũng đã nhận được thông tin phản ánh qua báo chí và đã cử tổ chuyên viên tiến hành khảo sát trên thị trường. Cụ thể, tổ công tác đã thu mua 3 mẫu dép tại chợ Thành Công gồm: dép xốp hiệu Meilishu màu xanh xám, dép xỏ ngón hiệu Spor7 màu xám và dép giọ trẻ em hiệu Cumino để tiến hành thử nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật 1.

Các mẫu dép trên đã được tiến hành thử nghiệm theo dõi mức độ thôi nhiễm của các thành phần có trong nhựa và 3 chỉ tiêu gồm: Crom 6, formaldehyd và amin thơm.

Ông Tuấn cho biết thêm, các mẫu thử nghiệm sẽ dựa theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Đến thời điểm hiện tại, chưa có kết quả cuối cùng về các mẫu thử nghiệm. Tuy nhiên, nếu kết quả vượt quy định, cơ quan chức năng sẽ công bố chính thức.

Chuyên gia ngành hóa chất cho biết, hiện nay có rất nhiều kỹ thuật và hóa chất được dùng trong quá trình sản xuất nhựa và da giày. Trong đó, chất Crom 3 được dùng phổ biến trong công nghệ thuộc da. Crom 3 là một dạng Crom được chế tạo từ Crom 6 qua phản ứng một chiều. Tuy nhiên, trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng Crom 6 sẽ còn tồn dư lại. Trong khi đó, Crom 6 là một hóa chất kim loại nặng và độc hại đối với sức khỏe con người.

Phạm Thanh
Công ty dược nước ngoài sẵn sàng bao bác sĩ cả nghìn đô (VOV). -Công ty dược nước ngoài sẵn sàng bao bác sĩ cả nghìn đô Công ty dược nước ngoài sẵn sàng bao bác sĩ cả nghìn đô. (VOV) - Số tiền đó được dùng để mời gia đình bác sĩ đi du lịch và được tính vào chi phí thuốc và vaccine mà người bệnh phải chịu. Đưa thuốc tân dược vào hàng bình ổn giá ...
Nguy cơ đông dược thành độc dượcSài gòn Giải Phóng
Thuốc Đông y trộn... cát, xi măngVietNamNet
"Kỹ nghệ" làm giả đông dược ngày càng tinh viVNMedia

Phát hiện mới của bộ y tế: Thuốc Đông y trộn… cát, xi măng (DV).(Dân Việt) - Thuốc chứa xi măng, cát, mùn đất, tẩm ướp “thuốc độc”, thuốc giả... là phát hiện mới nhất trong đợt kiểm nghiệm của Bộ Y tế về chất lượng thuốc Đông y ở chính các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước.

Vấn nạn thuốc giả
Trong đợt này, Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư lấy gần 400 mẫu dược liệu thì có tới 60% mẫu chưa đạt chất lượng. Trong đó, 20% số thuốc còn bị trộn rác như cát, xi măng, lẫn tạp chất, giả mạo, tẩm ướp hóa chất độc hại…
Một cửa hàng bán thuốc Đông y tại chợ phiên làng Đám, xã Đại Áng , Thanh Trì, Hà Nội (ảnh minh họa) .
Thông tin này khiến nhiều bệnh nhân lo lắng, bởi xưa nay không ai nghĩ uống thuốc Đông y trong bệnh viện lại có thể có độc. Trong đó, các chuyên gia đầu ngành Đông y nhận định, nghiêm trọng nhất là nhiều vị thuốc trộn tạp chất, nhuộm màu và giả mạo như bạch linh, hoài sơn, thỏ ty tử, hồng hoa. Ngoài ra, còn một số thuốc “treo đầu dê bán thịt chó”, sử dụng không đúng bộ phận như: Kim ngân hoa (sử dụng kim ngân đằng), liên nhục (dùng nắp hạt sen), phục thần (dùng bạch linh).
Vì sao mà ngay cả bệnh viện cũng bị “nhầm lẫn” thuốc?
Bà Trần Thị Hồng Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho rằng, lý do là vì “kỹ nghệ” làm giả thuốc đông dược ngày càng cao. Nếu trước đây, để phát hiện bạch linh giả, người ta cho vào nước, nếu thuốc tan thì biết là đồ giả. Nhưng hiện tại, bạch linh giả được tẩm canxi cacbonat để không tan trong nước.
Thuốc thỏ ty tử không chỉ được trộn bột xi măng cho nặng mà còn nhuộm màu để không bị phát hiện. Còn thuốc hồng hoa cũng bị nhuộm màu công nghiệp cho đỏ đẹp và nặng hơn mà hiện Vụ vẫn chưa xác định ra đó là hóa chất gì.
Ngoài ra, một số thuốc khác bị làm giả như nhân hạt cao lương giả ý dĩ, rễ sim giả ô dược, củ mỡ giả hoài sơn… Cho dù đã phát hiện và ngăn cấm nhiều năm nhưng nhiều thuốc vẫn nhuộm “thuốc độc” gây ung thư RhodaminB cho đỏ đẹp và chống nấm mốc…
Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cũng nêu ra hàng loạt thuốc giả như “long vải” giả long nhãn, củ sắn giả bạch linh, thanh thảo giả đông trùng hạ thảo. Điều này khiến người bệnh bị móc túi mà bệnh không khỏi… Ngoài ra, người chế biến còn xông lưu huỳnh hay formaldehyde để chống nấm mốc… Có nhiều loại thuốc khác kém chất lượng đã được tinh chế hết chất bổ, chỉ còn “bã” như các loại sâm, linh chi…
Khó quản lý?
Theo nhận định của ông Phạm Vũ Khánh – Vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền, thuốc Đông y rất khó kiểm định vì “để trên bàn là thuốc nhưng dưới đất có thể là rác”. Dược liệu lại ở dạng tươi và sơ chế “không thể không mốc”. Nếu không thường xuyên được kiểm tra, phơi phóng, sấy khô thì chỉ vài ngày có thể ẩm mốc, làm “nhạt” hàm lượng hoạt chất, biến thuốc loại 1 xuống thành loại 3-4. Khi được hỏi về việc đánh giá thế nào về chất lượng của thị trường dược liệu hiện nay, ông Khánh cho biết, Vụ cũng không biết, vì Cục Dược quản lý nguồn gốc, xuất xứ của dược liệu.
Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 50.000 tấn dược liệu, nhưng có đến 60-70% là thuốc nhập ngoại, và trong số này 80% là thuốc nhập lậu, trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nhiều lương y cho rằng, chế tài xử phạt vi phạm buôn bán dược liệu giả, kém chất lượng còn quá nhẹ nên cả người buôn bán lẫn người bốc thuốc đều lơ là, chủ quan.
Theo lương y Trung, việc thuốc bị nấm mốc, mối mọt là do không đủ độ khô, nếu được sao sấy ở nhiệt độ thích hợp và bảo quản kín thì không bao giờ bị nấm mốc. Ngoài ra, một số máy móc rút ngắn thời gian cho bác sĩ như: Máy sắc thuốc với nhiệt độ cao, máy nghiền thuốc… cũng đang phá hủy hàm lượng hoạt chất của thuốc dẫn đến việc hàm lượng không đúng như mô tả.
Khi hàm lượng hoạt chất thấp thì người bệnh uống thuốc không đủ liều lượng, không khỏi bệnh. Những kỹ năng phân biệt thuốc, bảo quản, chế biến thuốc đúng cách, không lương y nào lại không thuộc. Tuy nhiên, có thể vì lợi nhuận, người ta vẫn làm. Trong khi cơ quan quản lý còn lơ là…
“Các cơ sở khám chữa bệnh có thể ham rẻ, mua thuốc không rõ nguồn gốc chứ không thể đổ tại khó phân biệt. Vì theo cảm quan của một người làm Đông y lâu năm, có thể phân biệt đâu là hàng nhái, hàng giả. Hoặc đơn giản chỉ cần chiếu theo các tiêu chuẩn, đặc điểm của Dược điển Việt Nam thì đều có thể phân biệt được” – lương y Trung cho biết.
Phát hiện mới của bộ y tế: Thuốc Đông y trộn… cát, xi măng (DV). – 6 lần siêu âm không phát hiện trẻ dị tật (TT).

uh, ăn cũng chết, không ăn cũng chết
-- Thanh Hóa: Cấp 3.000 tấn gạo cứu đói cho nhân dân vùng lũ lụt (NNVN).- Bóc trần những đường dây nhập lậu gà giống: “Gà bay” quốc lộ 1 (NNVN).

-Gói bim bim mang nhãn YoYo có đỉa?
Những ngày này, người dân tại Thừa Thiên - Huế vô cùng hoang mang khi phát hiện trong gói bim bim mang nhãn hiệu YoYo được phát hiện có sinh vật lạ giống con đỉa. Khi bỏ thức ăn này vào trong nước, xuất hiện côn trùng bò lúc nhúc.

Con vật lạ trong sản phẩm Oishi YoYo (Ảnh: Công an TP.HCM)
 Bà Trần Thị Dưa (59 tuổi, trú thôn Vân Thê Đập, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) kể, bà được người con đang sống và làm việc ở TPHCM điện về thông báo rằng khi xem trên internet thấy trong thực phẩm cho trẻ em có nhiều con đỉa. Đồng thời, bà được đứa cháu đi học về kể là một số học sinh trong lớp cũng phát hiện sự việc tương tự.
Bà Dưa nhờ con cháu đi mua một gói bim bim nhãn hiệu YoYo với giá 1.000 đồng về xem thử. Ngày 1/10, bà Dưa bỏ những miếng kẹo oishi vào thau nhôm, đổ nước máy vào ngâm và đến 10 giờ ngày 2/10 thì thấy trong chậu nước có khoảng 12 con vật như con lăng quăng chạy lúc nhúc. Bà Dưa gọi bà con đến xem sự việc và mọi người đều cho rằng đó giống con đỉa. Ban đầu, con vật có màu trắng, đến 15 giờ ngày 3-10 chuyển dần sang màu đen và dần to lớn lên theo thời gian. 
Bao bì sản phẩm Oishi YoYo được người dân phát hiện có sinh vật lạ (Ảnh: Công an TP.HCM)

Ông Văn Đình Câu, Trưởng ban mặt trận thôn, cho biết rất đông bà con kéo đến nhà bà Dưa xem thì đa số đều cho đó là con đỉa và báo cáo lên chính quyền. Ông Trần Duy Khánh, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, cho biết: “Xã đến nhà bà Dưa để kiểm tra thì thấy 12 con vật lạ trong nước còn sống và giao nộp mẫu vật cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Gói Oishi YoYo của Công ty thực phẩm sạch HTT Hà Nội, địa chỉ tại đường Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội) tuy có hạn sử dụng 6 tháng, nhưng không có ngày sản xuất. Trên sản phẩm không ghi rõ số nhà và chỉ cần sờ nhẹ lên địa chỉ là chữ bị mờ, bên trong không có mã vạch như các sản phẩm bình thường khác. Trước đây cũng có nghe bàn tán về thực phẩm xuất xứ từ Trung Quốc nở ra đỉa”.
Thông tin trên đã gây xáo động ở nhiều địa phương, tại các khu chợ, rất được người dân, các tiểu thương quan tâm. Bà Hồ Thị Gái, một tiểu thương chuyên bán mặt hàng trên, cho biết bình thường bà cũng hay ăn loại bim bim này. Nhưng khi xem tin trên đài truyền hình địa phương thì bà đưa các miếng kẹo vào chậu nước thấy các con vật như con đỉa.
Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Trưởng ban Quản lý chợ Đông Ba, cho biết hiện vẫn chưa xác định được giống vật lạ đó xuất phát từ gói bim bim hay là từ nguồn nước. Chúng tôi đã làm thử và không thấy sự việc tương tự.

Ngành y tế thị xã Hương Thủy đã gửi mẫu kiểm nghiệm lên cơ quan chức năng. Phòng Cảnh sát môi trường công an tỉnh đang tìm hiểu sự việc. Một số người dân tại thị xã Hương Thủy cho biết, vào mùa mưa, ở địa phương thường xuất hiện con đam đồng (giống con rạm, họ cua nhưng rất nhỏ). Khi lột vỏ con đam đồng ra thì thấy có một số con vật giống với con vật đã phát hiện tại nhà bà Dưa. Sau đó, con đam được các thương lái tìm mua rồi bán qua Trung Quốc.
(Theo Công an TP.HCM)-Gói bim bim mang nhãn YoYo có đỉa?
-Tháng 5, run sợ bay Vietnam Airlines (29/05/2012)
--Giật mình phát hiện giấy vệ sinh lẫn trong sữa tươi (vnn 11/06/2012) chuyện ở Trung Quốc
- Khi thuốc ho biến hình thành ma túy tổng hợp (Infonet).
- Tạm dừng vận chuyển gia cầm sống từ Bắc vào Nam (TN).
- Quảng Trị: ‘Sinh vật lạ’ trong thịt lợn chỉ là…con dòi (Tin tức).
- Nhà quản lý vẫn lạc quan về an toàn thực phẩm (SGTT).
--Bàng hoàng nữ sinh tự tử vì mất quỹ lớp

Chỉ vì làm mất hơn 600 ngàn tiền thủ quỹ của lớp không có trả, sợ bạn bè cười chê và bố mẹ rầy la, một học sinh lớp 9 đã dại dột uống thuốc diệt cỏ tự tử để lại nỗi đau thương vô vàn cho gia đình và bạn bè.
Vụ việc đau lòng
Khoảng 13g chiều 8/10, nhiều học sinh trường THCS Trung Lập (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP.HCM) như chết lặng khi nhận được tin nhắn của bạn học sinh nữ Nguyễn Thị C.T. (SN 1998, học sinh lớp 9/6 trường THCS Trung Lập) với nội dung: “Các bạn ơi, các bạn ở lại học giỏi nha. C.T. đi trước đây. C.T. giờ đã ngấm thuốc độc vào người rồi, không sống lâu được nữa đâu. Các bạn nhớ cố gắng học tập cho giỏi, nhớ nghe lời cô giáo nghen”.
Nhận được tin nhắn trên, một số học sinh liền vứt cặp, sách ở lớp, chạy đến nhà của T. (cách trường khoảng 1km) thì thấy cửa đóng kín, không vào bên trong được. Một học sinh nam liền chạy đến nhà bà ngoại T. báo tin, khi mọi người mở được cửa vào bên trong thì phát hiện T. đã bất tỉnh nên đưa đến trạm xá gần nhà cấp cứu. T. sau đó được đưa lên Bệnh viện Đa khoa huyện Củ Chi và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) chữa trị, nhưng do thuốc độc ngấm quá lâu trong cơ thể nên đến 10g ngày 13/10, C.T. đã tử vong.
 - 1
Sự ra đi của em Nguyễn Thị C.T. để lại nỗi đau vô vàn cho gia đình và nhiều học sinh
Theo kết quả khám bệnh của bệnh viện Nhi Đồng 1, nạn nhân Nguyễn Thị C.T. tử vong do bị ngộ độc thuốc độc, không có khả năng cứu vãn nên phía bệnh viện đã làm thủ tục cho gia đình xuất viện vào ngày 10/10. Đến trưa ngày 13/10, T. đã ra đi mãi mãi. Sáng ngày 15/10, gia đình và đông đảo thầy cô giáo, học sinh cùng người dân không giấu được nước mắt, tiễn đưa thi thể của cô gái xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.
Em Huỳnh Thị Mộng Tuyền, học sinh lớp 9/6 cho biết, T. là học sinh giỏi của lớp và sống rất hòa đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây T. có phần lơ là việc học tập, học lực của T. có phần sa sút so với mấy năm về trước, nhưng hỏi thì T. không cho biết nguyên do. T. cũng được cô giáo chủ nhiệm và lớp 9/6 giao trọng trách giữ quỹ lớp và em làm rất tốt nhiệm vụ. Thế nhưng, mới đây sau khi lớp đóng quỹ (hơn 6 trăm ngàn đồng), đột nhiên T. nghỉ học mấy hôm mà không có lý do, các bạn hỏi thì T. cho biết đã làm mất số tiền trên nên không dám đến trường, cũng không dám nói với mẹ vì sợ bị rầy la.
“Nhiều lần chúng em hỏi: “T. ơi, sao cầm thủ quỹ mãi mà không đưa cho lớp chi tiêu. Sao T. bỏ học không đến lớp vậy…”. Nghe bạn trách móc, T. nói: “Tớ lỡ làm mất hết số tiền quỹ của lớp rồi, tớ đang nghĩ cách kiếm tiền để trả, nhưng không dám nói với mẹ. Tớ hứa sẽ trả sớm cho lớp mà…”. Thế nhưng mấy hôm sau T. không đến lớp học nên vụ việc cứ nhùng nhằng mãi.
 - 2
Ngôi trường, nhiều năm liền T. được vinh dự nhận bằng khen học sinh khả giỏi
Cách đây mấy hôm, cô giáo chủ nhiệm và lớp trưởng lớp 9/6 gọi điện đề nghị T. mang số tiền quỹ và số ghi chi tiêu của lớp để bàn giao cho người khác làm, tuy nhiên khi mọi việc chưa đi đến đâu thì chiều ngày 8/10, cả lớp 9/6 nhận được hung tin T. đã uống thuốc diệt cỏ tự tử.
Em Tuyền cho biết thêm, thời gian gần đây em thấy T. có những thay đổi lạ thường và hay than vãn “chán đời”. “Bọn em rất quý bạn ấy vì T. học rất giỏi và sống hòa đồng. Thời gian gần đây, T. thường than vãn chán đời, nhưng hỏi thì T. không nói. Em nghĩ nguyên nhân vụ việc không phải xuất phát từ tiền thủ quỹ đâu, vì cho dù bạn ấy có làm mất tiền đi chăng nữa cả lớp 9/6 vẫn không trách bạn ấy. Khi chúng em đang tìm cách giúp đỡ bạn ấy, không ngờ T. lại…”, Tuyền buồn bã.
Một số học sinh khác học chung lớp với T. cũng xác nhận, việc T. làm mất số tiền quỹ của lớp 9/6 là có, nhưng tất cả đều không ngờ rằng T. lại dại dột đến mức tự tử vì số tiền quỹ trên. Em Trần Thanh Nhã nước mắt lưng tròng: “Trong lớp học, em rất quý bạn ấy, cách đây mấy hôm T. cũng than buồn vì lỡ làm mất số tiền quỹ trên, không biết kiếm đâu để trả. Em động viên bạn ấy bĩnh tĩnh lại để cùng nhau tìm cách giải quyết, không ngờ bạn ấy lại hành động như thế”.
Nỗi đau người ở lại
Sau khi vụ việc xảy ra, phóng viên đã đến nhà bà Đặng Thị Huệ (mẹ em T., ngụ xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP.HCM) để tìm hiểu sự việc đau lòng trên. Khi chúng tôi có mặt tại ngôi nhà nhỏ được xây dựng bằng gạch chưa trát, vợ chồng bà Huệ, ông Nguyễn Văn Dũng vẫn đang ngồi tần ngần trước di ảnh của con gái, nước mắt ngắn dài.
Bà Huệ cho biết, gia đình bà có 3 người con, T. là con gái út và duy nhất trong gia đình nên được bố mẹ, các anh chiều chuộng. Bà Huệ làm nghề may cách nhà không xa, còn ông Dũng làm nghề bốc vác, ai thuê gì làm nấy. Mặc dù gia đình khó khăn, thu nhập không được bao nhiêu, nhưng gia đình bà vẫn tạo điều kiện cho con cái ăn học đàng hoàng, và tất cả 3 người con đều không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ khi tất cả đều học giỏi, ngoan ngoãn. T. nhiều năm liền, từ học cấp I đến cấp II đều có giấy khen, đạt học sinh khả, giỏi.
 - 3
Ngôi nhà đang xây dở của gia đình em T. tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi
Bà Huệ rưng rưng nước mắt kể với phóng viên, sáng ngày 8/10, bà bắt đầu dắt xe ra đi làm thì T. bảo: “Mẹ ơi, cho con xin ít tiền ăn sáng. Con hết sạch tiền rồi ạ”. Nghe con xin tiền bà Huệ đưa cho con gái 20 ngàn đồng rồi đi làm. Sáng hôm đó, T. vẫn đến lớp học và chơi đùa với bạn bè bình thường, không có mâu thuẫn gì với ai. Đến trưa cùng ngày, ông Dũng đi làm về thì thấy T. than: “Bố ơi, con đau đầu quá”, ông Dũng liền chạy ra hiệu thuốc gần đó mua thuốc đau đầu về cho con gái uống. Cho con gái uống thuốc xong, ông Dũng bảo: “Con đỡ chưa, bố đi làm nha”. “Dạ con đỡ rồi bố ạ!”, T. nói với bố.
Đến chiều, khi vợ chồng bà Huệ, ông Dũng vừa vào giờ làm việc thì nghe tin như sét đánh ngang tai, con gái của họ đã uống thuốc diệt cỏ tự tử, đang được cấp cứu tại bệnh viện. Vợ chồng bà Huệ liền tức tốc chạy đến Bệnh viện Đa khoa Củ Chi thấy tình hình không ổn nên gọi xe cấp cứu đưa con gái đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 ở TP.HCM cấp cứu. “Tôi không ngờ con gái tôi lại xảy ra nông nổi này. Sao nó không nói cho gia đình tôi biết chứ. Con ơi, sao con dại dột thế”, bà Huệ khóc ngất.
 - 4
Số bằng khen T. vinh dự được nhận khi đang học cấp I, cấp II
Chiều ngày 16/10, chúng tôi đã liên lạc với cô giáo Đào Thị Bé Chín, cô giáo chủ nhiệm lớp 9/6, nhưng cô không nghe máy, liên lạc với thầy phó hiệu trưởng nhà trường, thầy lại bận họp. Trong khi đó, theo thầy Trần Minh Nên, Ban giám thị trường Trung Lập, chiều ngày 8/10, khi trường đang tổ chức Hội nghị cán bộ công chức trường thì nhận được tin em T. uống thuốc độc tự tử. Phía trường Trung Lập đã cử thầy cô giáo đến bệnh viện thăm hỏi, động viên em cũng như gia đình vượt qua khó khăn. Không ngờ, đến ngày 13/10 thì em không “tai qua nạn khỏi” được, phía nhà trường cũng đã đến viếng tang em và chia buồn cùng gia đình.
Thầy Nên cho hay, T. là học sinh ngoan hiền, khả giỏi của trường và nhiều năm liền được vinh dự nhận bằng khen học sinh khá, giỏi. Tuy nhiên, theo thầy Nên hiện nguyên nhân gây ra vụ việc trên thầy không nắm rõ vì vấn đề này thuộc về nội bộ của lớp 9/6.

-Mơ hồ trường “chất lượng cao” (NLĐ 16-10-12)
Nỗi buồn 'sa lầy cùng lý tưởng' của nhà giáo trẻ (VNN 16-10-12)
Dịch giả Dương Tường: Nhận dốt, không nhận ẩu (TP 15-10-12)
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh: Tự do trên “sân chơi” tiểu thuyết lịch sử (TTVH 16-10-12)
Người "cứu" những cuốn sách khỏi tuyệt bản (NĐT 16-10-12)
Truyện tranh cổ tích đang bị "bóp méo" (GD SGTT 16-10-12)
Hồi kết vụ 'đấu tố' thơ ở Đồng Nai (TP 16-10-12)
Nữ sinh cắt cổ tay trong lớp học vì “bức xúc” với cô giáo
Dân Trí
(Dân trí) - Tối ngày 16/10, thầy giáo Ngô Quang Vinh - Hiệu trưởng trường THPT Trần Kỳ Phong - cho biết, vào tiết Sinh học sáng cùng ngày, em Trần Thị T.Y. đã dùng dao lam cắt cổ tay, đứt gân tay phải đi cấp cứu. Sự việc xảy ra vào tiết thứ 3, môn Sinh học, ...
Không được phát biểu, nữ sinh 11 cắt gân tay phản đốiVTC
Học sinh dùng dao lam rạch tay vì không được phát biểuThanh Niên
Quảng Ngãi: Nữ sinh cắt cổ tay phản đối cô giáoNgười Lao Động
- – Không đáng làm giám đốc Vườn quốc gia (DV).
- Luật đất đai: Hoãn để ‘chín’ hơn? (VNN).
- Không công bố kết quả thăm dò, khảo sát tàu cổ (Infonet).  – Tấn công cảnh sát để cướp cổ vật: Dân manh động, chính quyền lỏng lẻo (PN).  – Quảng Ngãi: Việc trục vớt cổ vật tàu đắm gây nhiều nghi ngại (PN). - Từ cuộc “hỗn chiến” vì cổ vật tàu đắm: Sao chỉ trách dân tham? (SGTT).
- Vụ sưa nghìn tỷ: Ông Hạt phó dọa giết cán bộ thanh tra (TP).
- Luôn sát cánh,động viên ” hiệp sĩ “ (NLĐ).
- Xử lý hàng loạt lái xe ba bánh “đội lốt” thương binh (DT).
Xử lý hàng loạt lái xe ba bánh “đội lốt” thương binh
Dân Trí
(Dân trí) - Trong ngày ra quân 16/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý hàng loạt lái xe ba bánh “đội lốt” thương binh. Trong đó nhiều xe không có giấy tờ, xe tự chế… đã bị lực lượng chức năng chở về đồn xử lý. >> Hà Nội ra quân xử lý xe ba ...
Hết thời xe ba bánh "đội lốt" thương binh?Hà Nội Mới
Hàng trăm dụng cụ đập đá và ma túy trong xe taxiAn ninh thủ đô
Hà Nội truy quét thương binh giảĐài Á Châu Tự Do

- Điện lực từ chối trách nhiệm vụ 3 học sinh bị điện giật chết (TN).  - Cấp sổ đỏ cho cả trẻ em (TP).
- Trong xăng có nước do ống thông khí bị rò rỉ (NLĐ).
- Vũ Xuân Tửu “MA CHIẾN HỮU” XUYÊN TẠC, CHỐNG VIỆT NAM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phạm Xuân Hoàng: NẾU TIẾP TỤC NHẬN MÌNH LÀ “KIẾN THỨC”… (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lại quăng tượng bác vô đống rác (FB Hồng Đăng Bùi/ SHSM).
- Thương lũ trẻ quê bác (Nguyễn Thông).
- Hàng chục người bị bắt lao động như khổ sai (NLĐ).
- Số cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc vượt qua Trung Quốc (VOA).
- Nhà nghiên cứu văn hóa nổi tiếng bàn về lòng tham của người Việt (GDVN).
- Tuyển lao động đem… bán, đòi tiền chuộc (TT).
- “Hai ngón” trên xe buýt: Đường dây khép kín (NLĐ).
- Tiết lộ của người ‘nuôi hổ như nuôi lợn’ (VNN).
- Sạt lở làm 4 căn nhà rơi xuống sông (VOV).  - Dân loay hoay vì biển lại nuốt nhà (TP).
- Mưa lớn + triều cường, nhiều khu vực TP.HCM thành “sông” (TT). – TP.HCM: Khổ ải trước đỉnh triều cường lịch sử (VNN). – TP HCM chống ngập trên diện rộng (Petrotimes). – Sài Gòn ‘rối loạn’ vì triều cường đạt đỉnh (VNE). – Cần Thơ: Nhiều tuyến đường tại Cần Thơ ngập sâu(VNN).  - Triều cường sẽ vượt mức lịch sử (TN).
- Năm 2012: Sẽ chấm dứt vận chuyển clinker trên vịnh Hạ Long (LĐ).
- Phạt 200 triệu doanh nghiệp vi phạm môi trường tại Đà Nẵng (Infonet).
Hạt phó kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng muốn làm sát thủ
- Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc kêu gọi trợ giúp tiểu nông (RFI).
- Đất trồng lương thực bị thu hẹp, 870 triệu người thiếu đói (RFI).

Tổng số lượt xem trang