Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Thủ tướng nhận lỗi về khuyết điểm trong điều hành tập đoàn kinh tế


-Chính phủ thừa nhận chống tham nhũng chưa đạt yêu cầuThời báo Kinh tế Sài Gòn Online
(TBKTSG Online) -Chính phủ hôm 22-10 thừa nhận trước Quốc hội công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu. Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng cảnh báo tình trạng tham nhũng trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng.

Sáng 22-10, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã báo cáo trước Quốc hội về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.

Theo ông Huỳnh Phong Tranh, việc phát hiện, truy tố tội phạm tham nhũng năm 2012 đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Chính phủ thừa nhận công tác này chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Các vụ việc, vụ án tham nhũng có quy mô lớn được phát hiện, xử lý còn ít. Việc xử lý các vụ án tham nhũng thường kéo dài “Xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, sai phạm chưa nghiêm, không tương xứng với số vụ việc tham nhũng được phát hiện”, Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Trình bày báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng của Chính phủ năm 2012, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho rằng, số vụ án tham nhũng được phát hiện và xử lý trong năm 2012 tuy có tăng, nhưng vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra; số tài sản, đất đai sai phạm rất lớn nhưng thu hồi được còn rất ít. Số vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho tài sản của Nhà nước được phát hiện, xử lý còn chậm.

Ông Nguyễn Văn Hiện khẳng định, đây là những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; các cơ quan, đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng trong năm qua nổi lên tình hình tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Chẳng hạn, vụ tham ô tài sản tại Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thiệt hại hàng trăm tỉ đồng; vụ tham nhũng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại phòng giao dịch Điện Biên Phủ và Ngân hàng Công Thương chi nhánh Nhà Bè (TPHCM) thiệt hại trên 2.000 tỉ đồng; vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Tổng công ty bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco); vụ 3 lãnh đạo chi nhánh Hồng Hà của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lạm quyền trong thi hành công vụ gây thiệt hại 487 tỉ đồng…

Ông Nguyễn Văn Hiện nêu rõ: “Tình trạng xử lý chưa nghiêm minh đối với một số vụ án có biểu hiện tham nhũng hiện nay đã gây bất bình, bức xúc, chưa tạo được lòng tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng”.

Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng, báo cáo của Chính phủ chưa nêu rõ được các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị đã làm tốt hoặc chưa làm tốt công tác phòng chống tham nhũng; những lĩnh vực, ngành nào còn để xảy ra nhiều tham nhũng, nguyên nhân để xảy ra tham nhũng và phương hướng phòng, chống, các giải pháp có tính đột phá để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng.

Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ cần đánh giá cụ thể, sâu sắc hơn theo tiêu chí đã được ban hành.


Năm 2012, các cơ quan thanh tra nhà nước đã phát hiện 49 vụ, 67 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với giá trị tài sản là 132,7 tỉ đồng.

Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm khởi tố mới 222 vụ, 469 bị can (tăng 80 vụ và 224 bị can so với cùng kỳ năm ngoái); đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 410 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra Quân đội đã khởi tố 16 vụ, 46 bị can về các tội danh tham nhũng; thu hồi 163 triệu đồng. Cục Điều tra thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã khởi tố 18 vụ, 20 bị can về các tội danh tham nhũng.

Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 244 vụ, 601 bị can về tham nhũng.

Tòa án các cấp đã xét xử sơ thẩm 167 vụ, 338 bị cáo về các tội danh tham nhũng, trong đó tỷ lệ tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 44,1% (năm 2011 là 31,7%); số bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ chiếm 34,2% (năm 2011 là 39,2%).

Các cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 7.948 tỉ đồng và 2.610 héc ta đất (đã thu hồi được 2.334 tỉ đồng); kiến nghị xử lý, kỷ luật hành chính đối với 520 tập thể, 899 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 25 vụ, 41 người.
...
'Tham nhũng nghiêm trọng, gây bất bình trong xã hội'VNExpress
Truy tố tăng, nhưng tham nhũng không giảmBáo Đất Việt
Vẫn “nể nang” trong xử lý lãnh đạo cơ quan có tham nhũngDân Trí
--Báo cáo về tham nhũng: Nổi lên là sai phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, việc phát hiện truy tố tội phạm tham nhũng năm 2012 đều tăng so với năm 2011
-“Phản biện” tại Việt Nam
2012-10-21
TS Vũ Quang Việt, một cựu nhân viên LHQ, hiện là tư vấn cho LHQ và một số tổ chức các nước, góp ý rằng phản biện là từ chỉ có ở Việt Nam, phát sinh sau quyết định 97 của thủ tướng chính phủ, phản ảnh lý luận một cách ôn hòa của giới trí thức trong nước.
Vietnam PM apologises for mismanaging economy
HANOI, Vietnam (AP)October 22, 2012 - Vietnam's embattled prime minister has apologised to the nation for mismanaging the economy and is pledging to step up reforms.



-Thủ tướng Dũng xin lỗi quốc dân
BBC Tiếng Việt
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã 'nhận lỗi' trước Quốc hội, trước Đảng và trước dân về những khuyết điểm trong quản lý, điều hành kinh tế trong phiên họp Quốc hội vừa khai mạc sáng thứ Hai ngày 22/10. Kỳ họp lần thứ tư của Quốc hội khóa 13 được khai .



Thủ tướng nhận lỗi về khuyết điểm trong điều hành tập đoàn kinh tế
Năm 2013, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5%, lạm phát 8%. Lành mạnh thị trường chứng khoán, khôi phục thị trường bất động sản. Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII sáng nay (22/10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với trách của người đứng đầu Chính phủ, đã nhận lỗi trước Quốc hội về những yếu kém của Chính phủ trong quản lý điều hành, nhất là những khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Đặc biệt, một số tập đoàn, tổng công ty như Vinashin, Vinalines hoạt động kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất về nhiều mặt, ảnh hưởng đến uy tín và vai trò của kinh tế Nhà nước.Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và từng thành viên sẽ nghiêm khắc với mình, khắc phục cao nhất những khuyết điểm, Thủ tướng phát biểu.
Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012, Thủ tướng cho hay, trong điều kiện còn nhiều khó khăn thách thức, hiện có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch và 5 chỉ tiêu chưa đạt.
Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Chính phủ triển khai thực hiện tái cơ cấu ngân hàng thương mại, nhất là các ngân hàng yếu kém, gắn với xử lý nợ xấu, tăng cường thanh tra giám sát với tổ chức tín dụng, công ty tài chính, công ty chứng khoán, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo thị trường tài chính lành mạnh.
Thực hiện tái cơ cấu tập đoàn kinh tế, tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, quy mô phù hợp với thị trường, năng lực quản trị và khả năng tài chính, quy định rõ trách nhiệm của người đại diện vốn Nhà nước...
Song, vẫn còn nhiều hạn chế như kinh tế vĩ mô chưa vững chắc, lạm phát có nguy cơ tăng trở lại, nợ xấu gia tăng, xử lý còn chậm và còn nhiều khó khăn. Lãi suất còn cao, tăng trưởng huy động vốn cao hơn nhiều tăng trưởng tín dụng, chênh lệch lãi suất huy động và cho vay còn lớn, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, khó tiếp cận được vốn, tồn kho lớn, số lượng doanh nghiệp giải thể tăng.
Thị trường bất động sản trì trệ, chưa có khả năng phục hồi sớm, một số tập đoàn, tổng công ty hoạt động sản xuất kinh doanh thấp, vi phạm pháp luật, gây thất thoát vốn, tái cơ cấu Vinashin còn nhiều khó khăn vướng mắc.
Tái cơ cấu đầu tư, doanh nghiệp nhà nước, thị trường tài chính, ngân hàng thương mại còn ở giai đoạn đầu, còn nhiều khó khăn cao, cần có quyết tâm cao, nguồn lực cần thiết và lộ trình phù hợp.
Sang năm 2013, Chính phủ dự báo kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, tăng trưởng kinh tế không cao hơn nhiều 2012. Năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm, nhưng nhiều chỉ tiêu sau 2 năm thực hiện vẫn còn khá thấp so với mục tiêu đề ra giai đoạn 2011 - 2015
Về mục tiêu tổng quát cho năm 2013, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét như sau: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn 2012. Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, gắn với tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội... tạo nền tảng vững chắc hơn cho các năm sau..
Về mục tiêu cụ thể: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế 5,5%, kim ngạch xuất khẩu tăng 10%, nhập siêu 8%, tỷ lệ bội chi không quá 4,8% GDP, tốc độ tăng giá tiêu dùng 8%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 30% GDP.
Nhiệm vụ Chính phủ đề ra cho năm 2013 như sau: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, nâng cao năng lực dự báo, ứng phó kịp thời với những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
Điều hành chính sách tiền tệ tài khóa linh hoạt, tiếp tục hạ lãi suất tín dụng phù hợp với diễn biến lạm phát. Điều hành tỷ giá theo tín hiệu thị trường, đảm bảo giá trị VND.
Hoàn thiện cơ chế quản lý thị trường vàng, cải thiện cán cân thành toán quốc tế và dự trữ ngoại hối, tăng thu và tiết kiệm chi, quản lý nợ công trong giới hạn an toàn.
Cơ bản hoàn thành việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hỗ trợ phát triển lành mạnh thị trường chứng khoán, tăng cường thu hút các nguồn vốn nước ngoài như FDI, ODA, kiều hối...
Bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước với điện, than xăng dầu theo lộ trình phù hợp với việc kiềm chế lạm phát.
Hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất hợp lý, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính, nghiên cứu giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp, đẩy nhanh xử lý nợ xấu, áp dụng các biện pháp phù hợp như cơ cấu lại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, xử lý tài sản đảm bảo, xử lý nợ giữa ngân sách với các doanh nghiệp, nợ chéo các doanh nghiệp, khôi phục thị trường bất động sản, nghiên cứu lập công ty xử lý nợ...
Thực hiện các giải pháp phù hợp để giải quyết hàng tồn kho, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thị trường trong nước.
Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu, cung cấp linh kiện, phụ kiện và dùng nhiều lao động, Phát triển ngành dịch vụ, khuyến khích phát triển ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao như viễn thông, ngân hàng, du lịch, hàng không...
Mở rộng thị trường xuất khẩu, không để phụ thuộc vào một thị trường....

Thủ tướng nhận lỗi về khuyết điểm trong điều hành tập đoàn kinh tế

-
TỜ TRÌNH CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ VIỆC ĐỀ NGHỊ THI HÀNH KỶ LUẬT ĐỒNG CHÍ NGUYỄN TẤN DŨNG  (11-10-12) -- Tài liệu thấy trên mạng, không biết là thật hay giả mạo. (Tuy nhiên, suy đoán từ sự khuôn sáo, tự mâu thuẫn, yếu ớt, rổng tuếch ... của nó thì tài liệu này có vẻ là... thật!) ◄◄
"Đồng chí X" gặp nhầm cử tri rồi! Thủ tướng tiếp xúc cử tri tại Đại học Quốc gia TP.HCM (VN+ 21-10-12) -- Ông là Đại biểu của Hải Phòng (huyện Tiên Lãng!) sao ông không về đó mà gặp cử tri của mình mà lại gặp cử tri ở Thủ Đức?? Chạy mặt?
Báo ‘lề phải’ tự do sửa lời ông chủ tịch nước (NV 19-10-12) ◄




- Lời bộc bạch của Chủ tịch nước và phút nghẹn ngào của Tổng bí thư (DT). – Lê Diễn Đức: Úm ba la, chúng ta tha chúng mình!Phe hay đảng? (RFA’s blog). - Thủ tướng xin lỗi vì những yếu kém của Chính phủ (VNE). – Đừng ‘ăn cắp’ ngôn từ của Nhân dân! – (VLB). – Thủ tướng nói lời “xin lỗi” trước nhân dân (Đào Tuấn). Thủ tướng yêu cầu mọi người phải có lòng tự trọng. - Thủ tướng: Tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị (VNN). - Thủ tướng: Phòng chống tham nhũng còn ở vấn đề con người (DV). –Ai tin Thủ tướng giơ tay lên? (Quê Choa). – NHÂN DÂN TỪ CHỨC ĐI (Mai Xuân Dũng).
- Tư liệu: Doanh nhân Nguyễn Thanh Phượng, ‘Nên làm nhiều và nói ít thôi’ (ĐV/TT).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng- Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: ‘Kỳ họp Quốc hội lần này có thể sẽ rất nóng’ (TP). – Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng (VOV).- Quốc hội họp và những vấn đề nóng từ thực tiễn (VOV). – Bức xúc gửi tới Quốc hội qua những… cái tên (DT). – Quốc hội tập trung trí tuệ, đáp ứng mong đợi của dân (VOV). – Lấy phiếu tín nhiệm và lòng dân (TT). – 1.396 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi tới Quốc hội (Infonet). – Xin đừng hứa suông! (ĐĐK).
- “Các Bộ trưởng trước khi hứa nên suy nghĩ kỹ” (GDVN). – “Soi” lời hứa của 2 Bộ trưởng “nóng” nhất nền kinh tế(Infonet).
- Đang làm rõ những đối tượng liên quan đến ‘bầu’ Kiên (DT). – Bộ trưởng Công an nói về vụ “bầu” Kiên, Dương Chí Dũng (Petrotimes). – Đã phát hiện người che giấu cho Dương Chí Dũng bỏ trốn (Petrotimes). – Truy nã một con tốt ảo(Xuân VN). – Hé lộ hậu trường thương vụ Sacombank (VnEco/ĐTCK).
- Giáo sư Trần Văn Thọ: Đâu người anh hùng thời nay? (SGTT).
- VIỆT NAM CÓ TRONG TỐP CÁC QUỐC GIA LUÔN SAI LẦM, THẤT BẠI? (VHNA/ Phạm Viết Đào).
- Dân vẫn khổ, chửi có thay đổi được gì đâu! (DĐCN).
- Cái gì đè bẹp cái lý? Đồng tiền hay sự ngu dốt? (Phương Bích).

- Rút kinh nghiệm đối với nguyên Giám đốc Công an tỉnh Long An (VOV/TTXVN).
-Ăn thiếu chất, công nhân làm việc kém hiệu quả
LĐLĐ TPHCM vừa phối hợp cùng Trung tâm Dinh dưỡng TP tổ chức 9 buổi tuyên truyền dinh dưỡng và 2 cuộc thi về dinh dưỡng cho gần 3.000 công nhân (CN) tại các quận, huyện ngoại thành.
--Bộ trưởng Trần Đại Quang: Số vụ tham nhũng, tội phạm kinh tế tăng mạnh
Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ, Bộ đang tập trung điều tra các sai phạm tại Vinashin, Vinalines, Agribank và một số sai phạm khác trong lĩnh vực ngân hàng.
-Chủ tịch Eximbank chia sẻ về thương vụ thâu tóm Sacombank
--"Không nên tính chuyện huy động vàng trong dân"
-Thủ tướng: Dự trữ ngoại hối đạt trên 11 tuần nhập khẩu (22/10)
-




Khó giải bài toán cân đối vốn đầu tư từ ngân sách
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tỏ ra quan ngại về khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư cho năm 2013 quá thấp.

-"Giá lương thực tăng không báo hiệu khủng hoảng"

Ta biết gì về Tập Cận Bình? The Creation Myth of Xi Jinping (FP 19-10-12)
Về vợ Tập Cận Bình: China's incoming first lady a challenge for the image makers (LAT 21-10-12)
-Obama's China Policy Is a Massive Failure
RealClearWorld - Articles
--China cabinet seeks ambitious economic reform agenda: advisers BEIJING (Reuters) - China's top leaders have asked policy think-tanks to draw up their most ambitious economic reform proposals in decades that could curb the power of state firms and give more freedom to the setting of interest rates and the yuan currency.
--Analysis: Defying doomsayers, China to avoid Japan-style bubble
TOKYO (Reuters) - China has defied doomsayers who have warned for years that Asia's biggest economy would soon suffer a Japan-style boom and bust. It will continue to defy them for years to come.

-Nhân dân tệ - tiền tệ dự trữ toàn cầu trong tương lai?
Hệ thống tài chính giới hạn cùng danh tiếng mờ nhạt của Trung Quốc là rào cản chính ngăn nhân dân tệ trở thành tiền tệ dự trữ toàn cầu.
--Xuất khẩu Nhật sụt giảm mạnh do tranh chấp Nhật-Trung
Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sụt giảm xuất khẩu lên tới 10% so với cùng kỳ năm ngoái có lý do lớn tới từ tranh chấp Nhật - Trung.
-Xuất khẩu sang một số tiểu bang Mỹ sẽ phải sử dụng phần mềm hợp pháp
Nếu không, các doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị kiện chống bán phá giá.
Portfolio insurance (Giang Le)
"The lesson that should have been learned was that the market cannot insure itself..."

The Economist, Oct 2012

Văn phòng của tôi có một thư viện nhỏ, không là gì so với thư viện của các trường đại học nhưng cũng đủ lớn để thỉnh thoảng tôi có thể random pick được một quyển sách thú vị. Cách đây khá lâu một lần tình cờ tôi tìm được một quyển sách có tựa đề là "Portfolio Insurance" của Donald Luskin suất bản từ năm 1988. Thực ra đây là một tập hợp các bài viết của nhiều tác giả về chủ đề này, Luskin chỉ là editor. Nhìn danh sách các contributor rất choáng: Fischer Black, Myron Scholes, John Cox, Oldrich Vasisek, Stephen Ross, Mark Kritzman...Đọc quyển sách này tôi mới biết ý tưởng portfolio insurance (PI) được 2 giáo sư Hayne Leland và Mark Rubinstein (của Berkeley) nghĩ ra năm 1976 và sau đó được áp dụng rất rộng rãi trên thị trường tài chính Mỹ trong thập kỷ 1980. Về cơ bản PI là một hình thức dynamic trading để giả lập put option cho một portfolio nào đó. Ý tưởng của Leland/Rubinstein là tạo ra một synthetic put, nghĩa là một combination của stock và bond/cash có payoff giống như một put option. Tỷ lệ giữa stock và bond/cash cũng như qui trình trading như thế nào được tính toán dựa vào Black-Scholes formula. Trên thực tế hầu hết các dịch vụ PI đều sử dụng stock index futures thay cho physical stocks vì dễ trade và có transaction cost thấp. Chính Leland và Rubinstein sau này đã kết hợp với một chuyên gia tài chính (John O'Brien) mở ra một công ty chuyên cung cấp dịch vụ PI cho các institutional investors sử dụng stock futures.
Đọc những lời có cánh của nhiều tên tuổi lớn trong làng finance quốc tế về PI trong quyển sách đó tôi không thể cưỡng lại ý muốn chạy thử một trading protocol cho portfolio của mình xem kết quả thế nào. Quả không hổ danh, chỉ với một trading rule khá đơn giản theo tinh thần PI tôi đã cải thiện được Sharpe ratio lên đáng kể và đặc biệt là đảm bảo được minimum floor cho portfolio, nghĩa là trong bất kỳ trường hợp nào giá trị của portfolio cũng không giảm xuống dưới một ngưỡng tối thiểu. Phấn khích với kết quả đạt được tôi đề nghị với sếp của mình được triển khai ý tưởng này vào các live portfolio. Nhưng ngay khi tôi đề cập đến thuật ngữ "portfolio insurance" sếp của tôi cười và chỉ cho tôi đọc một paper của Mark Carlson về Black Monday 1987. Sau đó ông cho tôi biết sau vụ 1987 crash, thuật ngữ "portfolio insurance" đã trở thành một taboo trong giới finance, không một manager nào còn dám nhắc đến nữa.
Tuần trước giới finance quốc tế kỷ niệm 25 năm ngày Black Monday, 19/10/1987, khi chỉ số Dow Jones rớt 23%, kỷ lục trong lịch sử. Như bài báo của The Economist tôi có link bên trên, hầu như tất cả giới finance đều đồng ý với kết luận của Brady Report, một bản báo cáo đặc biệt về vụ crash 1987 của US Treasury, PI chính là tội đồ của vụ sụp đổ này. Nguyên lý cơ bản của một dịch vụ PI là bán stock futures khi giá cổ phiếu sụt giảm để giảm bớt risky exposure. Khi một lượng PI đủ lớn đồng loạt ra lệnh bán, giá stock futures sẽ giảm mạnh tạo ra áp lực giảm physical stock index và hình thành các vòng xoáy bán stock futures tiếp theo càng ngày càng lớn. Nguyên lý positive feedback loop này là lý do của market crash năm 1987 và cả lần flash crash năm 2011 khi các HFT algorithms bị cuốn vào một vòng xoáy bán chỉ vì một lệnh đặt sai trên NYSE.
Nhưng bài học quan trọng hơn của sự thất bại của PI không phải là cần thiết kế hệ thống hoặc trading protocol không bị rơi vào một positive feedback loop mà chính là câu trích dẫn của The Economist bên trên. PI với ý định "bảo hiểm" cho toàn bộ thị trường là một ý tưởng sai lầm căn bản dù nó có thể đúng cho một vài investor nhỏ riêng lẻ. Cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 vừa rồi cũng có gốc gác tương tự. Thị trường tài chính tưởng như đã "bảo hiểm" được rủi ro sub-prime mortgage và các thể loại bad debts khác bằng securitization, CDO, CDS... nhưng trên thực tế systemic risk là thứ không thể bảo hiểm được (ý tưởng cổ điển của CAPM). Do vậy thay vì tìm cách phân tán rủi ro, tốt nhất là phải tìm cách giảm thiểu rủi ro từ gốc. Đó chính là nguyên tắc mà Dodd-Frank hay Basel III đang tìm cách áp dụng vào thị trường tài chính.
Nhưng bạn cần lưu ý rủi ro tài chính (eg. banking risk) chỉ là một nguồn (khá nhỏ), còn rất nhiều thể loại rủi ro khác quan trọng hơn như political, geopolitical, hay environment risks. Do vậy một câu hỏi quan trọng cần trả lời là nếu rủi ro xảy ra và mình không tránh/bảo hiểm/phân tán được thì phải đối mặt với nó như thế nào? Câu trả lời tất nhiên phụ thuộc vào từng cá nhân, từng portfolio/company, từng nền kinh tế. Dẫu có khó chúng ta cũng nên nghĩ về nó trước khi quá muộn.

























Tổng số lượt xem trang