Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Tù nhân lương tâm trại tù Xuyên Mộc tuyệt thực

Tin liên quan: -Khởi tố, bắt giam Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha

Tù nhân lương tâm trại tù Xuyên Mộc tuyệt thực  Hòa Ái, RFA
Sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại phiên xử ngày 16/05/2013 ở Tòa án tỉnh Long An. AFP PHOTO

Các tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cùng Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng ở trại tù Xuyên Mộc bắt đầu đợt tuyệt thực phản đối việc người tù chung với họ là Trần Vũ Anh Bình bị còng tay đưa đi, không có tin tức gì kể từ hôm 19/3/2015.


Phản đối chế độ giam cầm hà khắc


Vào ngày 24/3/2015, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cho đài Á Châu Tự Do biết lần đi thăm nuôi đầu tiên sau dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi bị các cán bộ trại giam Xuyên Mộc đặt hàng rào chắn ngang trên đường đến nhà tù cùng với bốt kiểm tra giấy tờ nhân thân.

Trong lần thăm gặp mới nhất, bà Liên và Đinh Nhật Uy được Đinh Nguyên Kha cho biết kết quả đợt tuyệt thực 10 ngày của 4 tù nhân lương tâm hồi tháng 1 phản đối sự cai quản hà khắc như nhốt biệt giam và không cho nhận sách, báo, từ điển tiếng Anh gửi vào trong tù. Bà Liên nói lại những gì nghe được từ Đinh Nguyên Kha:

“Cai tù nói: ‘Không giải quyết kiến nghị nào hết. Kiến nghị sai pháp luật’. Thành ra Kha làm đơn khiếu nại thưa trại giam tới ra Tổng cục 8 và Viện Kiểm sát của Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Viện Kiểm sát Bà Rịa-Vũng Tàu có vô trại giam làm việc, mời Kha làm việc chung với cai tù. Nhưng anh em tù nhân nói với Kha phải có 1 tù nhân lên làm chứng trong buổi làm việc nữa thì mới đồng ý và Viện Kiểm sát không chịu”.

Đinh Nguyên Kha còn cho biết anh cùng với 3 tù nhân lương tâm khác là Trần Vũ Anh Bình, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bắt đầu đợt tuyệt thực mới từ hôm 19/3 này.

8 tù nhân lương tâm vẫn bị biệt giam trong phạm vi 12 mét vuông và 4 tù nhân lương tâm vừa nêu quyết định tuyệt thực để phản đối các kiến nghị trước đây của họ không được giải quyết.

Vào ngày 19/3, cán bộ trại giam vào lục xét phòng, tù nhân lương tâm Trần Vũ Anh Bình bị cai tù giật đứt chuổi tràng hạt của người Công giáo.

Anh Trần Vũ Anh Bình lên tiếng chống đối gay gắt việc cán bộ trại giam không ghi trong biên bản về chiếc chuổi tràng hạt bị giật đứt của anh nên bị còng tay dẫn đi cho đến ngày 22/3 vẫn chưa có tin tức gì.

Do Đinh Nguyên Kha báo với gia đình thông tin này mà cán bộ trại giam cắt ngắn cuộc thăm gặp còn 40 phút thay vì 1 giờ đồng hồ. Cán bộ trại giam, Đại úy Phạm Văn Huyên nhắc nhở 2 lần, bà Liên kể:

“Họ nói là ‘Một lần nữa tôi cảnh cáo anh nếu anh nói chuyện vấn đề những người khác thì tôi sẽ cắt cuộc thăm gặp này và giải anh vô trong liền’”.

Cán bộ trại giam cũng nói với bà Liên rằng trại giam không bỏ đói tù nhân. Đinh Nguyên Kha lập tức lên tiếng phản bác lại. Bà Liên kể tiếp lời Đinh Nguyên Kha nói với cán bộ trại giam ngay trong buổi thăm gặp:

“Những vấn đề gì tôi yêu cầu làm đơn kiến nghị mà các anh không giải quyết, không trả lời đơn thư luôn. Đã vậy rồi hôm 19/3 các anh còng tay Trần Vũ Anh Bình đưa đi mất tích luôn mà không cho đem theo một món đồ cá nhân nào hết nên chúng tôi tuyệt thực luôn từ ngày đó”.

Cảnh báo tình trạng sức khỏe Đặng Xuân Diệu


Anh Đặng Xuân Diệu cùng các TNCG trước tòa.

Anh Đặng Xuân Diệu trước tòa.
Đinh Nguyên Kha còn cho biết thêm thông tin của bản thân là có 3 nhân viên An ninh Điều tra thuộc Phòng PA92 từ Long An đến trại giam Xuyên Mộc tra hỏi bức hình anh mặc áo tù, tay cầm tờ giấy ghi “Phản đối biệt giam. Tôi Đinh Nguyên Kha tuyên bố tuyệt thực” đăng tải trên Facebook của mẹ anh là do ai chụp; và thông tin liên liên quan đến sức khỏe của 2 bạn tù cùng tuyệt thực là Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng rất yếu.

Cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam, người từng bị giam chung với Đặng Xuân Diệu ở trại 5, Thanh Hóa, thường xuyên đi thăm anh Diệu ở trại Xuyên Mộc chia sẻ với đài RFA về tình hình sức khỏe của anh Diệu:

“Bằng cảm nhận của mình, mình nghĩ Diệu khá yếu. Bởi vì sau cuộc tra tấn hành hạ dài của trại 5 và các đợt tuyệt thực của Diệu dài nhất mà mình được chứng kiến lên tới 7 tháng thì sức khỏe một người sẽ bị suy kiệt rất ghê gớm. Xuống đến trại Xuyên Mộc tình trạng tuyệt thực dài ngày như thế không còn nữa, chỉ kéo dài 4-5 ngày, thậm chí kéo dài đến 10 ngày thì họ phải đáp ứng các yêu cầu chính đáng của anh em. Bằng cảm nhận của Tam từng biết về sức khỏe của Diệu thì mình nghĩ là trong thể trạng ốm yếu, gầy lại thêm bị kiệt sức lâu ngày thì với mức độ của Diệu chỉ cần tuyệt thực thêm 3 đến 5 ngày thì sức khỏe có thể rơi vào tình trạng có thể gọi là nguy hiểm.

Buổi thăm gặp ngắn ngủi của gia đình tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha kết thúc với lời khẳng định của anh Kha rằng 3 người họ sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến khi biết được tin tức của người bạn tù Trần Vũ Anh Bình ra sao.





--Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha tuyệt thực sang ngày thứ 10

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2015-01-24

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha và 03 bạn tù đang tuyệt thực tại trại giam K3 – Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu, để phản đối sự bất công cũng như những sự hà khắc của trại tù Xuyên Mộc với tù nhân nơi đây. Sự thực ra sao và Đinh Nguyên Kha cùng các bạn đã tuyệt thực vì lý do gì?

Ngày hôm nay 24 tháng 1 năm 2015, bà Nguyễn Thị Kim Liên mẹ của tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha đã đến phân trại K3 – Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu để thăm nuôi con theo định kỳ hàng tháng.


Cuộc gặp gỡ với tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha của bà Nguyễn Thị Kim Liên diễn ra chỉ trong vòng 45 phút và có công an theo dõi sát để nhắc nhở.

Ngay sau khi kết thúc việc thăm nuôi, bà Nguyễn Thị Kim Liên đã dành cho Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặc biệt:

Phản đối nhốt biệt giam

Anh Vũ: Xin chào bà Nguyễn Thị Kim Liên, xin bà cho biết tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cùng một số bạn tù đã tuyệt thực được bao lâu và vì lý do gì thưa bà?

Nguyễn Thị Kim Liên: Dạ, chào Đài RFA tôi đang ở trại tù của cháu Kha. Đến hôm nay là ngày tuyệt thực thứ 10. Lý do là trong 20 người tù họ chỉ cho 3-4 người được đi ra ngoài, số còn lại là họ cấm, nhốt biệt giam hết. Thì cháu Kha nó phản đối, nó bảo thà họ cấm hết chứ không thể để cho 3-4 người có đặc quyền đi ra ngoài. Cháu báo cháu thấy thế là bất công nên 4 người tuyệt thực phản đối vấn đề đó, để giám thị phải giải quyết, mà đến hôm nay ngày thứ 10 họ vẫn chưa giải quyết. Bây giờ 4 người tuyệt thực thì bị họ quyết định kỷ luật. Nhưng cả 4 người không ký tên, cháu Kha nói nó sẽ làm đơn thưa giám thị, vì làm sai sẽ bị kỷ luật.

Anh Vũ: Vậy thái độ của cán bộ trại giam đối với gia đình bà trong buổi thăm nuôi hôm nay và kể cả với những người đang tuyệt thực trong tù thế nào thưa bà?

Nguyễn Thị Kim Liên: Họ không cho những người bạn đi thăm nuôi vô tới phòng chờ, có chị Tân nữa, chị gây cãi nãy tới giờ. Nó đuổi ra ngoài, còn tốp 3 người nữa nó đuổi mút ra ngoài kia cách cả cây số, nó bắt ghi tên họ rồi nó cũng không cho vô. Còn đến nay tuyệt thực đã 10 ngày mà họ chưa giải quyết, mà họ còn nói bây giờ tuyệt thực rồi, muốn ăn cơm lại thì phải làm đơn xin thì họ mới cho ăn cơm anh ạ. Anh xem ác còn hơn Hồi giáo giết người.

Anh Vũ: Xin bà cho biết, tình trạng sức khỏe của Đinh Nguyên Kha hiện nay ra sao thưa bà?

Nguyễn Thị Kim Liên: Sức khỏe cháu giờ thì hơi kém, vì tuyệt thực nên ốm và đen, cái bệnh trĩ giờ cũng đỡ vì cháu ăn ba cái rau cháu trồng và uống nước. Còn bệnh khớp thì vẫn còn đau.

Anh Vũ: Trước sự việc này, bà đã nói với anh Đinh Nguyên Kha những gì, đồng thời bản thân bà có những nguyện vọng như thế nào thưa bà?

Nguyễn Thị Kim Liên: Vấn đề cháu Kha thì tôi hoàn toàn đồng ý để cháu tuyệt thực như vậy, vì mình tuy bị ở tù nhưng không bị mất quyền con người. Đối xử bất công như họ thì cháu phải lên tiếng thì tôi chẳng có chê trách gì hết, tôi bảo cháu con cứ làm những gì con thấy đúng, mẹ không có cản. Giờ tôi mong muốn mọi người lên tiếng dùm cho cháu Kha, vì nó lên tiếng cũng vì cho cả 20 người trong tù. Vậy mà bây giờ trong tù họ chỉ trù dập một mình gia đình cháu Kha thôi, còn 19 gia đình kia không bị đối xử như gia đình tôi anh ạ. Họ đi thăm gặp ngày nào trong tháng cũng được, còn gia đình tôi đi ngày 24 thì tháng sau phải đúng ngày 24, trễ sớm họ cũng không giải quyết. Nhưng còn vấn đề này, cháu Kha nói rằng anh Diệu ốm nặng lắm mẹ à! Cháu Đặng Xuân Diệu bệnh rất nặng, tôi mong tất cả bà con, tất cả các tổ chức lên tiếng cho Đặng Xuân Diệu, vì nhà nghèo không có người thăm nuôi. Tôi nói đến đây là muốn khóc

Anh Vũ: Xin cảm ơn bà đã dành cho RFA cuộc trao đổi này.

Xin phép được nhắc lại, tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha bị bắt sau khi cùng sinh viên Nguyễn Phương Uyên tiến hành rải truyền đơn tại khu vực cầu vượt An Sương ngày 10 tháng 10 năm 2012. Nội dung truyền đơn nhằm lên án những bất công trong vấn đề thu hồi đất đai, đàn áp tôn giáo, cũng như việc Trung Quốc xâm lấn hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN. Và hiện nay, ông Đinh Nguyên Kha còn đang trong thời gian thụ hình án phạt 4 năm tù giam.

. -Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha bị tra tấn tinh thần trong tù
Nguyễn Thị Kim Liên
Dân Luận: Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha bị bắt hồi tháng 10/2012 cùng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên sau khi rải truyền đơn chống Trung Quốc, và kêu gọi dân chủ. Sau 2 phiên sơ thẩm và phúc thẩm tại tòa án nhân dân tỉnh Long An, Phương Uyên được trả tự do tại tòa với bản án tù treo 3 năm, và Đinh Nguyên Kha 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Không lâu sau đó, Kha bị chuyển từ Trại tạm giam tỉnh Long An đến trại K3 Xuyên Mộc, Vũng Tàu. Trong lần thăm con lần này, bà Kim Liên đã mô tả những sự tra tấn mà công an quản giáo tại đây đã gây ra cho Nguyên Kha. Dân Luận xin được giới thiệu bức thư như một lời kêu cứu này:
dinh_nguyen_kha.jpg
Trại tù Xuyên Mộc K3 có ý đồ gì?
(Kêu cứu! Kêu cứu! Con tôi đang bị quấy rối và bức hại trong nhà tù.)
Trong lần thăm nuôi trước (24-10), Cháu Kha có báo với mình rằng cháu bị bịnh trĩ và đau khớp gối, mình lập tức gởi thuốc vào trại tù cho cháu liền.
Vậy mà hôm 24-11 mình đi thăm cháu, thấy cháu ra gặp gia đình mà mình không khỏi xót xa.
Trời thì nóng như thiêu đốt, mà cháu mặc 2 áo, bên ngoài thì khoác áo tù, mắt lờ đờ, mặt thì đỏ, rờ trán cháu thì nóng hâm hấp, chân tay run rẩy .
Mình hết hồn, hỏi con bịnh hả?
Cháu nói: "Con đang bị lạnh mẹ à, 15 ngày nay con bị bịnh, bị viêm mũi hành hạ, bị không ngủ được nên nhức đầu muốn ói, đầu óc con không ổn định, con mệt lắm mẹ ơi!"
Trời ơi! Nghe con nói mình muốn khóc liền, nhưng ráng kiềm chế, sợ 4 thằng cai tù nó thấy, tụi nó sẽ hả hê. Mình bèn hỏi cớ sự tại sao con bị như vậy, tụi nó có hành hạ tra tấn gì con không?
Kha nói: "Không mẹ à, bởi vì nữa tháng nay, trại tù bố trí thêm một người mới vào ở chung với con, Chú nầy con không rõ danh tánh, cứ mở quạt 24/24 và vì nằm dưới gạch nên con bị bịnh.
Chú ấy luôn quấy rối con đủ mọi cách, con không ăn , không ngủ được, con có góp ý với chú hoài, nhưng chú rất cực đoan, rất hung hăng, khiêu khích con hoài.
Chú nầy có dấu hiệu tâm thần nhẹ, con nói thế nào chú vẫn bỏ ngoài tai.
Con có làm đơn gởi giám thị trại tù, yêu cầu giải quyết cho con khẩn cấp về bịnh tình của con và chuyển con đi phòng khác, nhưng họ không giải quyết mẹ à.
Con hiện đang mệt mỏi lắm, đầu óc không kiểm soát được, con sợ sẽ xảy ra chuyện xấu quá mẹ ơi!"
Quá đau xót bà con FB à! Con của mình mỗi tháng mỗi đi thăm, thấy chuyện gì bất công sai trái trong trại tù mình lên tiếng phản đối quyết liệt, mà nó còn bị như vậy. Mình nghĩ đến những anh chị em Tù Nhân Lương Tâm khác, thân cô thế cô thì sẽ bị bức hại đến cỡ nào?
Mình chỉ biết trấn an cháu, Và mình nói, Mẹ sẽ làm đơn khiếu nại việc nầy lên giám đốc trại giam K3 Xuyên Mộc, và những cơ quan cấp cao hơn nữa nếu cần thiết.
Về thông tin bạn tù cùng phòng với Đinh Nguyên Kha, mình cũng không biết rõ anh ta là ai? Vào ở chung với Kha có mục đích gì?
Mình rất lo lắng cho tình trạng của Kha trong những ngày sắp tới. Là một người mẹ, mình không thể nào cầm nước mắt khi biết con mình phải chịu cảnh bức hại như vậy, mình rất mong cháu có đủ nghị lực để vượt qua.
Bà con trên FB và những người bạn của mình, những Luật Sư, những Luật Gia ,am hiểu pháp luật chxhcn VN , xin hãy tư vấn cho mình, mình phải làm gì trong hoàn cảnh nầy đây?
Mình xin cảm ơn bà con FB đã xem và lắng nghe lời tâm sự của 2 mẹ con mình.
tham_dinh_nguyen_kha.jpg

Gia đình TNLT Đinh Nguyên Kha trong một lần thăm anh.

______________________________________________________
* Ngày 7/11/2014 Việt Nam ký Công ước chống tra tấn.
Điều 1 của Công ước định nghĩa tra tấn như sau:
(Tra tấn) là bất kỳ hành động nào tạo ra sự đau đớn nặng nề hoặc đau khổ - dù thể xác hay tâm thần - do cố ý gây ra cho một người nhằm các mục đích là đạt được thông tin hay một lời thú nhận từ anh ta hoặc một người thứ ba, trừng phạt anh ta vì một hành động mà anh ta hoặc người thứ ba đã phạm hoặc bị nghi là đã phạm, hoặc đe dọa, ép buộc anh ta hoặc một người thứ ba, hoặc đối với bất kỳ lý do nào dựa trên sự phân biệt đối xử bất kỳ loại nào, khi nỗi đau đớn hay đau khổ như vậy gây ra bởi - hoặc theo sự xúi giục - hoặc với sự đồng ý - hoặc chấp thuận - của một quan chức hoặc người khác hành động trên cương vị chính quyền. Nó không bao gồm sự đau đớn hoặc đau khổ ngẫu nhiên hoặc vốn có khi bị các hình phạt đúng theo luật.



-Đình chỉ vụ án "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" đối với Đinh Nguyên Kha
Châu Văn Thi (Danlambao) - Trong lần thăm gặp Đinh Nguyên Kha ngày 29/11/2013, gia đình bà Kim Liên đã nhận được quyết định đình chỉ điều tra vụ án: "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" của cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long An do chính Đinh Nguyên Kha đưa.

Như vậy là sau hơn một năm điều tra, vụ án khủng bố của Đinh Nguyên Kha đã chính thức khép lại, Kha chỉ còn phải thụ án theo điều 88 BLHS. Bạn bè của Đinh Nhật Uy đã chúc mừng gia đình anh về sự kiện này:


*Facebook ThanhTam Nguyen nói: Xin chúc mừng gia đình chị Kim Liên, Nhật Uy và Nguyên Kha vì tình hình đã có biến chuyển theo chiều hướng tốt. Ngày trở về với gia đình của Kha có lẽ cũng không còn xa. 

Nhà hoạt động Hoàng Dũng CDVN đã viết trên trang cá nhân của mình: 

"Để khủng bố tinh thần gia đình bà Liên, cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long an đã tìm đủ mọi cách để ép Đinh Nguyên Kha vào tội khủng bố, cũng như bắt Đinh Nhật Uy và khủng bố tinh thần Uy - Kha trong trại giam.

Sau nhiều hình thức và thời gian khủng bố mà không đạt được ý đồ, họ đã phải thả tự do Đinh Nhật Uy và dừng điều tra với Đinh Nguyên Kha. 

Vậy ai mới là kẻ khủng bố?"

*

Tôi đã liên lạc được với anh Đinh Nhật Uy, là anh ruột của Kha để nghe anh nói rõ hơn về sự kiện này.

Châu Văn Thi: Chào anh, tôi có nhận được thông tin là gia đình có nhận được Quyết định đình chỉ điều tra vụ án "khủng bố" của Kha, anh có thể nói rõ hơn về việc này?

Đinh Nhật Uy: Hôm nay gia đình tôi gồm mẹ Liên, chị Như vào thăm gặp Kha theo định kỳ. Công an họ dẫn mọi người vào phòng hỏi cung nằm sâu trong trại. Sau đó Kha đi ra và có lấy trong túi ra 2 tờ giấy và nói rằng: “Vụ án khủng bố đã xếp lại, họ đã đưa ra quyết định đình chỉ điều tra”. Mẹ Liên đọc sơ qua: 

- Căn cứ vào khoảng 2 điều 25 Bộ Luật Hình Sự (BLHS), điều 34 và 164 Bộ luật tố tụng hình sự. Quyết định đình chỉ điều tra bị can Đinh Nguyên Kha trong vụ án hình sự “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.Kha móc trong túi ra 2 tờ giấy và nói rằng: “Vụ án khủng bố đã xếp lại, họ đã đưa ra quyết định đình chỉ điều tra”. Mẹ Liên đọc sơ qua: - Căn cứ vào khoảng 2 điều 25 Bộ Luật Hình Sự (BLHS), điều 34 và 164 Bộ luật tố tụng hình sự. Quyết định đình chỉ điều tra bị can Đinh Nguyên Kha trong vụ án hình sự “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Châu Văn Thi: Anh đánh giá thế nào về quyết định đình chỉ điều tra vụ án "khủng bố" lần này của cơ quan an ninh tỉnh Long An?

Quyết định đình chỉ vụ án khủng bố của Kha sớm muộn gì cũng phải ra để kết thúc vụ án theo "đúng quy trình": tòa án nhân dân trả về viện kiểm sát, VKS trả về an ninh điều tra, và an ninh điều tra quyết định đình chỉ.

Bởi vì sự thật nội tình của vụ án thì Kha không hề có động thái nào có thể gọi là "khủng bố", những bằng chứng thu thập được từ phía an ninh cũng không thể chứng minh được Kha có thể chế tạo được một quả bom nào có sức công phá lớn hơn việc nó đã cho nổ cái bếp lò. 

Mặt khác, phía an ninh cho rằng Nguyễn Thiện Thành là chủ mưu cho vụ khủng bố này. Những bằng chứng này rất mơ hồ và Thành đã lên tiếng bác bỏ nó. Họ còn nói rằng án "khủng bố" xảy ra đồng thời cùng hành vi vi phạm theo điều 88 BLHS, nên hành vi "khủng bố" chỉ ở giai đoạn chuẩn bị, và nó hoàn toàn vô hại.

Một phần nữa có thể do áp lực quốc tế áp đặt lên Việt Nam,do Việt Nam vừa gia nhập Hội đồng nhân quyền LHQ. Vì thế, công lý phải thực thi chính đáng chứ không thể tiếp tục gán ghép chụp mũ người khác theo ý mình được.

Theo bản thân tôi, vì những lý do khách quan trên, vụ án đã được khép lại theo đúng quy trình mà đáng lẽ ra nó phải không nên xảy ra.

Châu Văn Thi: Vụ án khủng bố đã khép lại, còn bản án của Kha theo điều 88 có được đưa ra giám đốc thẩm không? Thời gian tới liệu họ có chuyển Kha đi đâu không thưa anh?

Đinh Nhật Uy: Về vấn đề giám đốc thẩm cho em Đinh Nguyên Kha thì gia đình tôi đã và đang tiến hành mọi thủ tục với sự trợ giúp của các luật sư.
Khả năng trong vòng 2 tháng, Kha sẽ bị chuyển trại, vì khi đó bản án Phúc thẩm có hiệu lực, liền sau đó là giai đoạn thi hành án.

Châu Văn Thi: Cảm ơn anh đã dành thời gian để trò chuyện và chúc Kha mau sớm được trả tự do.

Đinh Nhật Uy: Xin cảm ơn mọi người!

Châu Văn Thi -Tường trình từ Sài Gòn

--Đinh Nguyên Kha: Sự thật đã chứng minh tôi vô tội!
“Tôi không phải khủng bố, sự thật đã chứng minh tôi vô tội” - Đinh Nguyên Kha

-Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” Để thanh niên không lạc lối trên mạng
Trong vòng chỉ bốn ngày trong một tuần đã có đến ba vụ ‘Tuyên truyền chống nhà nước’ ở Việt Nam. Điều 88 được dùng liên tục để bắt và xử thanh niên

QĐND - Sự kiện sinh viên Nguyễn Phương Uyên và thanh niên Đinh Nguyên Kha, chỉ vì nghe những lời hứa hão trên mạng của tên Nguyễn Thiện Thành mà đã tình nguyện gia nhập cái gọi là tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” rồi lạc lối đi vào mê cung phạm pháp, tham gia rải truyền đơn, chế tạo thuốc nổ hòng chống phá Nhà nước Việt Nam XHCN, khiến nhiều người cảm thấy đau lòng.
Vấn đề đặt ra là tại sao những thanh niên, trí thức trẻ lại dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo vào những trang mạng điện tử xấu độc để rồi nhanh chóng trở thành kẻ lầm đường đến vậy?

Nguyễn Phương Uyên (bên phải) và Đinh Nguyên Kha thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật sau khi bị bắt giữ. Nguồn: nld.com.vn

Trả lời cho câu hỏi này không dễ, dù vấn đề này đặt ra ngay từ khi internet được phát triển ở Việt Nam. Một cuộc điều tra mới đây của nhóm các nhà khoa học thuộc Tạp chí Cộng sản cho thấy: Sinh viên, trí thức trẻ chính là lực lượng sử dụng internet đông đảo, thường xuyên nhất với khoảng 82,5% vào mạng hằng ngày. Các thế lực thiếu thiện chí hay thù địch với Việt Nam nhận thức rất rõ vấn đề này và ngay lập tức, họ tập trung lôi kéo thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ vào “ma trận” mới. Nhiều đài phát thanh, truyền hình tiếng Việt ở hải ngoại mà RFA là một ví dụ, thậm chí còn dừng hẳn chương trình phát thanh để tập trung nguồn lực phát triển báo mạng mà đối tượng bạn đọc được họ "ưu tiên" hàng đầu chính là thanh niên.

Đặc điểm tâm lý khao khát cái mới cũng là nguyên nhân để tuổi trẻ tự nguyện trở thành “tín đồ” của cộng đồng mạng. Có thể tìm thấy ở đây lời giải thích cho sự dễ dãi, cả tin mà Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha cũng như một số bạn trẻ khác đã vấp phải. Tuổi trẻ bao giờ cũng mơ ước cái mới, họ không bao giờ bằng lòng với cái hiện có, với những gì họ cho là lạc hậu, cổ hủ. Đây là một đặc tính tốt, bởi nếu giới trẻ chỉ biết bằng lòng với những gì lớp cha anh đã bày sẵn thì chắc chắn không bao giờ có cách mạng hay tiến bộ xã hội. Tuy nhiên, không phải mọi cái mới đều là cái hay, cái tốt và đó chính là cạm bẫy đối với giới trẻ khi trên cộng đồng mạng đầy rẫy những trang “web đen, blog độc” nhưng được ngụy trang kín đáo như là hiện thân của cái mới. Làm thế nào để thanh niên có đủ bản lĩnh nhận ra đâu là cái mới thật sự để không bị đầu độc bởi những thông tin “nhân danh cái mới”? Chỉ có thể bằng cách sử dụng những trang mạng điện tử chính thống, có uy tín, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, đúng sự thật về các sự việc trong nước và quốc tế cho thanh niên. Mọi thông tin cắt xén, chắp vá, tùy tiện sẽ không thu hút được thanh niên và sẽ càng làm cho họ đánh mất sự tin cậy vào tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể. Có người cho rằng, các trang báo mạng chính thống không thu hút được thanh niên do giao diện trình bày và thông tin phụ trợ không bắt mắt, hấp dẫn (không sốc, không sex, không xì-căng-đan…) nhưng đó không phải là vấn đề chính. Điều thanh niên cần nhất trên mạng vẫn là nội dung thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, phong phú. Sau mỗi sự kiện được dư luận chú ý, rất cần có các hình thức diễn đàn, tranh luận trên mạng để giúp thanh niên tìm ra chân lý. Thanh niên không thích áp đặt, không thích những bài thuyết giảng, những bài chính luận dài dòng, thiếu thuyết phục, nhưng với những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng, được tổ chức dân chủ, bình đẳng thì họ sẽ hào hứng tham gia. Bằng con đường này, các trang báo mạng sẽ khuyến khích tuổi trẻ nhận đúng cái mới, có sức đề kháng trước những trang web đen, những thông tin “nhân danh cái mới” xuất hiện đầy rẫy trên mạng mà không “tường lửa” nào có thể ngăn chặn được hết.

Trở lại câu chuyện của Phương Uyên, một sinh viên làm cán bộ đoàn đã bị một tên tội phạm lừa dụ đi vào con đường tội lỗi chỉ vì những lời hứa tài trợ học bổng, mua laptop… Câu chuyện này phản ánh một “con đường” khá phổ biến đối với những thanh niên “lạc lối trên mạng” đã bị kẻ xấu “đánh trúng huyệt” - đó chính là “việc làm và thu nhập”. Ước mơ đầu tiên của thanh niên là có việc làm, của sinh viên là có khoản thu nhập cá nhân để tự trang trải cho cuộc sống của mình. Nhìn thẳng vào sự thật của đất nước ta thì để thực hiện ước mơ trên, đối với mọi thanh niên đều rất khó khăn. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ngày một cao, kể cả khu vực đô thị lẫn các vùng nông thôn; những tiêu cực trong vấn đề giải quyết việc làm khiến không ít thanh niên giỏi tỏ thái độ bất mãn vì không tìm được việc làm phù hợp với khả năng, trình độ của mình. Những khó khăn, bức xúc trong cuộc sống thường nhật đã đẩy một bộ phận bạn trẻ thiếu bản lĩnh lún sâu vào những mảng tối cuộc sống và trong đó, có những người như Phương Uyên đã "lựa chọn" con đường thiếu sáng suốt. Sự việc này cho thấy, ngay cả với những thanh niên có trình độ hiểu biết nhất định thì nhận thức và ý thức bảo vệ Tổ quốc của họ cũng chưa đầy đủ, vẫn chỉ ở mức trực quan. Họ chỉ bảo vệ những gì mà họ cho rằng mang lại "lợi ích" cho chính mình. Nếu sự bức xúc về thu nhập, việc làm trong thanh niên không được giải quyết thì những thế lực thù địch, phản động càng có cơ hội ve vãn, mua chuộc thanh niên, từ bị “diễn biến” sẽ có bộ phận thanh niên chuyển hóa sang “tự diễn biến”. Vì vậy, để giải quyết tình trạng thanh niên lạc lối trên môi trường ảo, rất cần những giải pháp chăm lo đời sống thanh niên của Đảng, Nhà nước ta.

Một vấn đề tưởng như không liên quan trực tiếp nhưng thực chất lại có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục, định hướng cho thanh niên trong môi trường ảo, đó là cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi của toàn xã hội. Vì sao thanh niên chủ động tìm đến những trang “web đen, blog độc” ? Vì những trang web này đã khéo léo tìm cách tập hợp, lôi kéo thanh niên bằng các khẩu hiệu chống tham nhũng, chống tiêu cực, bản thân thanh niên, sinh viên tìm thấy ở đó chút đồng điệu của “âm thanh phản kháng”. Khi thanh niên không thể lý giải nổi các hiện tượng tiêu cực, bất công trong xã hội; khi một bộ phận cán bộ, đảng viên có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có những hành vi tham nhũng, tiêu cực; khi chính một số ít thầy cô giáo cũng tham gia vào con đường “chạy điểm, chạy bằng cấp”… thì đó là con đường dẫn thanh niên từ chỗ suy giảm niềm tin tìm đến với sự phản kháng. Chúng ta nhớ lại sự kiện “mùa xuân Ả-rập” đầu năm 2011, từ chuyện một thanh niên bán trái cây dạo tự thiêu để phản đối cảnh sát, thông qua các trang mạng xã hội đã thổi bùng thành “lò lửa” phản kháng bởi những uất ức, bất công (mà đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là thanh niên) đã tồn tại, âm ỉ từ trước. Khẳng định vấn đề này để thấy rằng, nếu chúng ta thực sự đưa những vấn đề đã được quyết nghị tại Hội nghị Trung ương 4, 5 và 6 (khóa XI) vào cuộc sống, thì chính là giải pháp tối ưu nhất để giúp thanh niên tin tưởng vững chắc vào con đường đúng đắn của cách mạng Việt Nam, sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của chính phủ, không lầm đường, lạc lối trên môi trường ảo hiện nay.

Điểm cuối cùng, không thể không nhắc đến là vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội thanh niên, Hội sinh viên Việt Nam. Phương Uyên bị bắt khi vẫn đang là một cán bộ đoàn. Điều này cho thấy sự lỏng lẻo đến kinh ngạc trong công tác quản lý cán bộ, đoàn viên của tổ chức đoàn. Không thể phủ nhận, thời gian qua, tổ chức đoàn cũng làm được không ít việc nhưng tình trạng buông lỏng quản lý đoàn viên, thanh niên của tổ chức này đã đến mức báo động. Ở một số nơi, tổ chức đoàn đã và đang bị biến thành “bệ phóng” cho các “cậu ấm, cô chiêu” tiến lên những vị trí quyền lực. Bởi theo cơ cấu, rất dễ để một thanh niên trẻ tuổi "đủ điều kiện" tham gia cấp ủy khi đảm nhiệm vai trò “thủ lĩnh thanh niên”. Tình trạng phô trương, hình thức, thiếu thiết thực của công tác đoàn đang đem lại hệ lụy kép: Thứ nhất, thanh niên ngày càng tỏ ra thiếu quan tâm, thờ ơ với tổ chức đoàn. Họ “đánh trống, ghi tên” vào đoàn vì đây là một phần tất yếu trong đời sống chính trị, mà không xuất phát từ lý tưởng, từ sự giác ngộ chính trị thực sự. Thứ hai, làm xuất hiện ngày càng nhiều “quan thanh niên”, bước ra từ cổng trường đại học tiến thẳng vào các cơ quan lãnh đạo của tổ chức đoàn, mà không thực sự đi lên từ phong trào quần chúng. Xây dựng đoàn là xây dựng Đảng trước một bước và chúng ta có thể hình dung hậu quả khôn lường thế nào khi mà việc “xây dựng Đảng trước một bước” đang ở trong tình trạng như thế.

Trong xã hội ta, tổ chức đoàn có sứ mệnh là “người bạn đồng hành” của thanh niên. Khi “người bạn” này ngoảnh mặt, làm ngơ trước những vấn đề của thanh niên thì việc một số bạn trẻ lạc bước vào mê cung tội lỗi trên cộng đồng mạng cũng là điều có thể lý giải. Vụ việc xảy ra với sinh viên Nguyễn Phương Uyên giúp chúng ta nhìn lại một cách nghiêm túc những mặt thiếu sót, khuyết điểm, bất cập trong công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên, sinh viên để sớm tìm ra những biện pháp khắc phục.
- Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quyên: Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Để thanh niên không lạc lối trên mạng (QĐND). --Đinh Nhật Uy – Sự thật từ “thuốc nổ để khủng bố”, “thiết bị kích nổ” và “hóa chất pha chế thuốc nổ” (Dân Luận).- Lỗ Trí Thâm – Tội nghiệp cho Uyên (Dân Luận).- CHA VÀ CON – Tác giả : Phan nguyễn (Trần Kỳ Trung).– Quốc Vương Trương – Hoa Lài (Mến tặng Nguyễn Phương Uyên) (Dân Luận). – Các Giá Trị Tự Do Không Thể Bị Cầm Tù (DĐCN).
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quyên-– Đinh Nhật Uy, anh trai Đinh Nguyên Kha:Ai biết làm ơn giải thích dùm. Vì sao? (Hẹn nhau SG). 


Đinh Nguyên Kha
Đinh Nhật Uy(facebook)++++Ngày “công bố” tội.++++
Tối 3/11/2012, tôi xem thời sự thấy thằng em của mình trên TV, tay cầm tờ giấy đọc tội danh, nhận tội và xin khoang hồng. Các đồng chí nói với tôi đang tạm giam em tôi điều tra vậy mà đùng một cái thấy nó trên TV nhận tội. Vì sao???????
Tuyên bố bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Đinh Nguyên Kha để điều tra từ ngày 19/10/2012 mà khi đó, gia đình tôi không nhận được một quyết định nào về việc tạm giam Kha cả. Vì sao???????++++Đến thông tin trên báo đài.+++++

- Tất cả các cơ quan báo đài đều ghi Kha là “sửa chữa máy vi tính” trong khi ngay lúc bị bắt tôi và gia đình đã nói Kha là Sinh Viên, có giấy tờ hẳn hoi. Vậy mà các đồng chí vẫn “thợ sửa máy tính”. Vì sao??????
- Tất cả đồ đạc bị tịch thu, lúc niêm phong đồ vật tôi nói rõ đây là tài sản của công ty. Kha là em trai ở chung nhà với tôi, việc nó “sài ké” là điều đương nhiên. Vậy mà các đồng chí nói nhận “tiền từ nước ngoài để mua sắm trang thiết bị”. Vì sao????????
- Về việc chế tạo thuốc nổ, tôi nói việc Kha làm được thuốc nổ đen từ hơn 3 năm rồi. Chính bản thân tôi hướng dẫn cho Kha về lý thuyết để chế tạo pháo bông. Kha đã làm được pháo bông và đốt nhiều lần vào các dịnh lễ tết. Tôi còn nói rõ, thuốc nổ đen đó tôi hay gọi là ‘thuốc bồi”, dùng để đốt phào bông chơi thôi chứ tính chất nổ của nó yếu xìu và chế tạo thì dễ ẹc. Ngoài pháo bông tôi dạy Kha rất nhiều môn khác như kỹ thuật điện, kỹ thuật nhiệt, cơ khí, sinh vật và các kỹ năng sống. Biên bảng ghi lời khai của tôi có giấy tờ hẳn hoi, có chữ ký của cơ quan công an. Vậy mà đến giờ, các đồng chí vẫn quả quyết rằng “Kha còn nhận được tài liệu pha chế thuốc nổ của Thành gửi về để nghiên cứu sau đó ra chợ Kim Biên mua hóa chất về pha chế thuốc nổ. Việc pha chế thuốc nổ của Kha được sự chỉ dẫn nhiệt tình của Đinh Nhật Uy (anh ruột Kha). Sau khi chế tạo thành công, Kha đã ba lần đem về nhà mẹ ruột ở ấp 2, xã Mỹ Phú, Thủ Thừa, Long An cho nổ thử.” (Trích từ phần đóng khung, tô đen nằm trên trang nhất báo Công An Nhân Dân – cơ quan ngôn luận lớn nhất Việt Nam). Vì sao????????
+++++Đi tìm sự thật từ cơ quan điều tra.+++++
- Chiều ngày 04-11-2012 , tôi có điện thoại cho đồng chí Điều Tra Viên Châu Thanh Hùng để hỏi rõ về nội dung trên các bài báo. Đồng chí Hùng đã trình lãnh đạo và sắp xếp cho tôi gặp lãnh đạo phòng PA92, PA61 của Công An Tỉnh Long An vào lúc 10h ngày 05-11-2012.
- Các điều tra viên và lãnh đạo của Công An Tỉnh Long An tỏ ra rất bất ngờ và kinh ngạc bởi những thông tin trên báo chí.
- Ông Huỳnh Văn Nhựt Phó phòng PA92 khẳng định chính xác rằng những thông tin trên báo có nhiều điểm chưa chính xác và gây hiểu lầm một số nội dung. Bởi báo chí bây giờ ngoài đăng tin, họ chú trọng đến doanh thu. Tính chất thương mại được đặt lên hàng đầu. Ông Nhựt khuyên tôi nên liên hệ với các Báo để chỉnh sửa lại cho đúng nội dung, bảo vệ quyền lợi và uy tín của bản thân.
Về tội khủng bố, cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ chứ chưa khẳng định. Các báo khẳng định về tội khủng bố là viết chủ quan.
- Còn việc Kha là Sinh Viên thì chúng tôi sẽ xin ý kiến và bổ sung sau.
+++++Sự thật từ các nhà làm báo (CAND…)+++++
- Tôi chở mẹ tôi lên TP. HCM, cầm theo tờ giấy yêu cầu chỉnh sửa thông tin báo chí. Đem theo tất cả các bản gốc giấy tờ cần thiết. Mẹ tôi trình bày vấn đề với báo CAND… thì được mời vào phòng trong có hai cô (tôi xin phép không nhắc tên và đặc điểm) xưng là….. đón tiếp rất niềm nở. Thông qua những gì mẹ tôi trình bày, hai cô này thở dài và thông cảm. Cô rót nước, lấy bánh trái ra mời mẹ tôi và khuyên những lời chân tình, cảm động.
- Trích lời: “ Tụi em cũng có con lớn, tụi em cũng biết nỗi đau của người mẹ. Em thông cảm và biết suy nghĩ của chị, em thương chị nên khuyên chị như vầy. Đây là vụ án “bỏ túi” rồi, chị đừng tốn công đi tới đi lui cho mất sức khỏe mà chẳng thay đổi gì đâu. Có sự xắp đặt hết, tụi em chứng kiến biết bao nhiu vụ thế này rồi. Bây giờ em nhận giấy khiếu nại của chị, em gửi lên cấp trên. Ở trên cũng gạt qua một bên không thèm coi đâu. Em hứa chắc là như vậy. Còn về phần thằng Kha, chị nên giữ gìn sức khỏe và lo làm ăn kiếm tiền để nuôi nó trong tù. Chị cũng đừng vì quá thương con mà phí tiền thuê luật sư, em chấp 10 người luật sư cũng không làm tình tiết vụ án thay đổi. Còn phần đăng tin của báo tụi em, tụi em chỉ đăng theo chỉ đạo và thông tin của bên công an điều tra gửi qua thôi, tụi em không dám thêm bớt gì hết. Còn chị đòi gặp tác giả bài báo thì tác giả chỉ là người đánh lại thông tin và đăng lên thôi. Chị nên về phía công an để hỏi cho ra lẽ mới phải. Mà chị lên đó cũng chẳng ai nói đâu. Vụ án con chị có tính chất răn đe các thành phần còn lại nên quyền quyết định ở “ngoài kia” kìa. Thôi chị đừng buồn nữa, đây là số DT của 2 đứa tụi em, chị có gì thắc mắc hay cần biết gì thì DT cho em. Chị đừng đi nữa mất sức khỏe, chị nên nằm nhiều cho khỏe (mẹ tôi bị thoát vị đĩa đệm cột sống, đi phải đeo đai và không ngồi xe được)”.
Vì sao lại có 2 ý trái ngược nhau vậy, niềm tin nằm nơi đâu. Vì sao??????????
Sự thật từ “thuốc nổ để khủng bố” , “thiết bị kích nổ” và “hóa chất pha chế thuốc nố”
- Chiều ngày 07/08/2012, Phó phòng PA92 dt cho tôi xin số dt của ba tôi và hẹn 8h sáng mai tức ngày 08/08/2012 để gặp mặt tại nhà riêng trên ruộng ở ấp 2, xã Mỹ Phú, Thủ Thừa, Long An.
Tại đây, các đồng chí đòi chụp hình nơi cất giấu hóa chất chế tạo thuốc nổ, nơi thử nghiệm thành công thuốc nổ. Và hẹn ba tôi đúng 1h30 có mặt tại trụ sở CA Tỉnh để cung cấp thêm lời khai về nới cất giấu thuốc nổ. Tại sao lại là ba tôi. Vì ba tôi rất hiền, ông ít nói và đặc biệt là ông bị hạ canxi trong máu, người lúc nào cũng run run và mặt xanh mét. Các đồng chí thấy ba tôi là đối tượng dễ khai thác nhất nên lúc nào cũng đòi gặp. Nhưng hôm nay ba tôi bệnh nặng không đi được. Các đồng chí nói với mẹ tôi rằng mẹ nên dẫn ba xuống công an luôn vì hôm nay “tụi tui” có chở thằng Kha lên làm việc, có gì thì mẹ được gặp mặt. Hai ông bà hớn hở dắt nhau xuống PA92 để được gặp lại con. Nhưng đó chỉ là lời hứa nhăng cuội. Vì sao lại lừa gạt ngay nỗi đau của 2 ông bà già.Vì sao??????????
- Các đồng chí liên tục sử dụng các từ “nơi cất giấu hóa chất để pha chế thuốc nổ”, “khu vực thử nghiệm thuốc nổ”, “các thiết bị kích nổ” tự ghi vào biên bản lời khai. Mẹ tôi không đồng ý, bà làm ầm ỹ lên và yêu cầu ghi lại cho đúng sự thật.
- Và sự thật của cuộc thử nghiệm thành công như sau; “ tui thấy nó ngồi bẹp xuống đất, quấn 1 cục rồi bỏ vào cái lò đất tui nấu nước chỉ còn than đỏ vài cục. lát sau tui nghe tiếng nổ và nhìn ra thấy nó cũng còn ngồi đó, cái lò tui bị bể. Tui chưởi nó, nó còn hứa đền cho tui cái lò mới. Cái lò đất nhỏ xíu cũ rồi, rất dễ bễ. Tiếng nổ thì như pháo nổ. Còn nơi nó để cái bịch màu đen là ở trên sàn nhà ngoài hiên, chồng tui thấy vậy đem dấu vào kẹt cửa. Ngay trước mắt, tại vì cái cửa mở vào bên trong nên che khuất chứ ai mà dấu”
- Thực sự chỉ có như vậy mà các đồng chí lại đặt câu hỏi và tự viết là “Sau khi nghe tiếng nổ lớn chị làm gì” hay “ngoài thiết bị kích nổ trong lò, chị còn tìm thấy gì khác không” “ ngoài nơi cất giấu này chị còn biết chỗ nào nữa không.”. Vì sao?????????????????
+++++++Một cái lò đất nhỏ còn vài cục than, Kha quấn thuốc nổ đen lại thành 1 cục kín mít bỏ vào lò, khoảng 3 phút sau thì phát nổ như đốt pháo. Bịch màu đen chứa phân Kali , than cũi và lưu huỳnh bị ba tôi giấu sau cánh cửa để Kha không chơi dại nữa. Ngay cả ông cũng không nhớ giấu ở đâu. Chỉ có thế thôi mà. Vì sao??????????
https://sphotos-b.xx.fbcdn.net/hphotos-ash3/46258_439486596099581_768765119_n.jpg
Đinh Nhật Uy_Tất cả các hóa chất trên được bỏ vào một bịch đen cũ kỹ vất sau cánh cửa chính.
- Bột màu vàng -xanh: Lưu huỳnh hay gọi là diêm sinh
- Bột màu đen : Bột than cũi được đập nhuyễn ra bằng cái cối xay tiêu
- Bột màu trắng đấy là đường cát Biên Hòa
- Bịch phân Kali
Biên bản làm việc các đồng chí tự ghi vào là : ” Hóa chất dùng để điều chế thuốc nổ cùng các thiết bị kích nổ được cất giấu kỹ tại nhà ông bà … ấp 2 xã Mỹ Phú, Thủ Thừa – Long An.
Thời gian và lời khai được xác nhận hẳn hoi. rằng Kha đã vọc phá thuốc nổ đã hơn 4 tháng rồi. Không thể vu khống rằng Kha “điều chế thuốc từ tài liệu của Thành gửi về rồi mới nghiên cứu thành công”. Rõ ràng các đồng chí xác nhận được tên các loại hóa chất cùi bắp ở trên mà vẫn cho rằng đó là ” Hóa chất điều chế thuốc nổ nguy hiểm và các loại thiết bị kích nổ”




-Quan điểm: Đáng lo cho Đảng

Ngày 30/10, tại thành phố Hồ Chí Minh, hai nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình bị bỏ tù lần lượt 6 và 4 năm.
Ba ngày sau, tại Bắc Giang, ba nông dân Nguyễn Kim Nhàn, Đỗ Văn Hoa và Đinh Văn Nhượng vẫn lãnh đủ mức án từ 4 đến gần 6 năm tù.
Ngày hôm sau nữa, tại Long An, công an mở họp báo về ‘tội trạng’ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên và đồng sự là Đinh Nguyên Kha.

‘Tuyên truyền chống nhà nước’ ở Việt Nam không phải là chuyện gì mới, nhưng dồn dập thế thì chưa từng thấy.
Điều luật chiếc còng
Cả ba vụ việc đều được đóng trong cùng một khung duy nhất: điều 88 Bộ Luật hình sự.
Cùng một tội hình sự mà nhiều người lại cùng phạm một lúc như thế - riết rồi ai cũng thuộc điều 88 mà chẳng cần phải học luật.
Một Nhà nước nói là ‘đầy tớ của dân’ mà dân có nói gì làm ‘đầy tớ’ không hài lòng là bị ghép tội, chứ chưa nói gì dám chống lại ‘đầy tớ’.
Ở đâu có cái kiểu đầy tớ như thế?
Thôi ở Việt Nam thì đành chấp nhận chuyện phi lý chứ sao giờ.
Có nói thì đến Tết cũng không hết. Tuyên truyền là nghề ruột của Đảng nên đa phần lời nói của Đảng chỉ có giá trị tuyên truyền.
Tôi không chỉ nghi ngờ tội danh này mà còn nghi ngờ cáo buộc với những bị cáo này.
"Một Nhà nước nói là ‘đầy tớ của dân’ mà dân có nói gì làm ‘đầy tớ’ không hài lòng là bị ghép tội"
Ai cũng có quyền nghi ngờ tính công bằng của phiên tòa mà không có vị quan tòa độc lập nào xử cả mà chính bên cáo buộc đứng ra xử.
Chúng ta đã từng nghe nói đến luật sư, nhà bất đồng, cây viết độc lập, các nhà hoạt động dân sự – tức là những người ưa chuyện thế sự - ‘tuyên truyền chống Nhà nước’, nhưng tôi không nhớ đã bao giờ nghệ sỹ, nông dân và sinh viên đã từng bị xử về tội danh này, nhất là trong thời buổi mà ‘chống Nhà nước’ rộ lên như hiện nay.
Ở một đất nước mà chính trị là việc riêng của Đảng mà người dân có quan tâm cũng bằng thừa thì việc dân đen đụng tới chính trị nghe như chuyện phim 007.
Bộ máy công an, tòa án và tuyên truyền đồ sộ của Đảng khiến cho người dân trở nên yếu ớt, sợ sệt cộng với áp lực kiếm tiền trong thời buổi kinh tế thị trường khiến con người ta chẳng có tâm trí đâu mà chính với trị.
Tâm ly chung là thôi thì cam phận làm bầy cừu cho Đảng dẫn dắt tới đâu thì tới.
Những người nông dân quanh năm với ruộng vườn liệu có đủ tinh vi như Đảng để tuyên truyền?
Nói xấu Đảng thì họ được lợi lộc gì? Có thể họ tức mình quá nên phải đi nói cho đỡ ấm ức. Cùng lắm họ thấy bất bình nên quyết làm cho ra lẽ.

Các vụ kêu oan và khiếu kiện của dân tiếp tục tăng
Cáo trạng lên án những nông dân này bất mãn. Nhà cửa đất đai bị mất, quyền lợi không đảm bảo mà không cho người ta bất mãn hay sao?
Sinh viên trên dưới đôi mươi, ăn chưa no lo chưa tới, bản lĩnh còn yếu, vốn sống chưa nhiều. Học ở trường nhồi bấy nhiêu chưa đủ thấm về yêu Đảng, mơ chủ nghĩa xã hội hay sao mà đã vội thoát ra cái vòng cương tỏa của Đảng?
Với lại, ở cái tuổi đang nuôi nhiều ước mộng thì chả sinh viên nào dại dột chống chính quyền để rồi bị chính quyền bóp nát tương lai.
Còn nghệ sỹ, vốn mẫn cảm và hay suy nghĩ, thì trước những bức xúc bày ra trước mắt thì làm sao mà không nhức nhối? Cảm xúc có trào ra ngoài thành tác phẩm thì cũng là chuyện thường tình. Họ cũng không thể nào dựa trên những việc ‘xuyên tạc’ hay ‘không đúng sự thật’ mà có cảm xúc viết nhạc được.
Nếu là người khác thấy ‘người lầm than đói khổ nghèo nàn, kẻ quyền uy giàu sang dối gian’ hoặc ‘quân nhu nhược bán nước Việt Nam’ thì tôi chắc ai cũng ‘đau từng cơn xót dạ’ như Việt Khang mà thôi.
Có điều người khác ấy không viết thành bài hát nên không bị bắt tội.
Chống đối lan rộng?
Tuy nhiên nếu thật sự một sinh viên, hai nghệ sỹ và ba nông dân này chống chính quyền thì thật đáng lo cho Đảng.
Lo là vì phạm vi chống đối đã lan rộng. Lo nữa là có những thành phần xưa nay vẫn thuộc dạng ‘ngoan ngoãn biết nghe lời’, và lại càng lo hơn khi nông dân và sinh viên là những lực lượng rường cột của nước nhà.
Còn tác động đối với xã hội nữa. Vụ Phương Uyên khiến nhiều người phải suy nghĩ.
VnExpress chạy tít: ‘Nữ sinh bị điều tra tội chống Nhà nước’.
"Rõ ràng khi Đảng đi đến quyết định không kỷ luật ‘một ủy viên Bộ chính trị’ thì Đảng chỉ hoàn toàn nghĩ đến lợi ích của mình, chứ không thấy lợi ích của dân đâu cả."
Nghe mà giật mình.
‘Nữ sinh’ nghe có vẻ hiền lành yếu đuối mà được đặt bên cạnh tội nặng có lá gan to.
Phản ứng tự nhiên là thoạt đầu bán tin bán nghi rồi sau đó chuyển qua thương xót và cảm thông cho nữ sinh này.
Đó chính là điều chúng ta đã thấy những ngày qua mà đỉnh điểm là sự rúng động của giới trí thức, cho dù chỉ là những trí thức quen thuộc.
Trong vụ này chính quyền có vẻ đang ở thế không ổn.

Lãnh đạo Việt Nam đã chọn hướng đi sau Hội nghị TW 6?
Cáo trạng của công an – chưa biết đúng sai thế nào – mô tả hình ảnh một kẻ nguy hiểm treo cờ vàng sọc đỏ, phát tán truyền đơn và kêu gọi chống chế độ.
Có điều kẻ thù nguy hiểm đó của Đảng chỉ là một cô gái tròn 20 tuổi có vẻ ngoài hiền lành non nớt.
Rõ ràng những tội lỗi nhằm vào Phương Uyên chỉ càng làm cho người ta cảm thông với cô hơn là tin vào chính quyền.
Theo cơ quan điều tra, động cơ của những hành động liều lĩnh của Phương Uyên là ‘vì tiền’.
Làm gì đến mức phải bán mạng kiếm tiền như thế?
Vụ việc của Phương Uyên biết đâu từ một đốm lửa nhỏ mà có thể lan thành đám cháy to.
Một cô gái nhỏ nhắn mà còn dám hy sinh tuổi thanh xuân như thế chẳng lẽ tôi cứ hèn yếu mãi suốt đời sao?
Đảng bất lực
Do đó, một kịch bản có lẽ nhẹ nhõm hơn cho chính quyền là những bị cáo này đã bị kết tội sai.
Nhưng đối với Đảng, đúng sai không cần biết, chỉ cần ai dám chống đối thì phải bị trừng trị. Để những kẻ khác thấy đó mà sợ.
‘Bàn tay sắt’ này không thể nói là không thành công. Ít nhất là nó vẫn đảm bảo cho Đảng vẫn vững vàng ở ngôi cao cho đến giờ.
Nhưng người dân tuy có sợ hơn nhưng cũng đồng thời phẫn uất hơn và một ngày nào đó tức nước sẽ vỡ bờ.
Cũng không thể nói là Đảng đã chống thế lực thù địch thành công. Càng chống càng mọc ra thêm thế lực thù địch. Ra sức bịt chỗ này thì sẽ bung chỗ khác.
"Ở đâu có cái kiểu đầy tớ như thế?"
Cho nên giải pháp ‘chống là bắt’ có vẻ thiển cận vì chỉ giải quyết được phần ngọn chứ không phải phần gốc của vấn đề.
Đảng đã chỉ ra nguyên nhân của một số hành vi chống đối là bất mãn. Tuy nhiên có lẽ Đảng coi đó là một cái tội hơn là vấn đề cần giải quyết.
Gần đây, tôi có nghe trên báo Quân đội nhân dân lời than thở về ‘tự diễn biến’ và ‘tự chuyển hóa’.
Bất mãn chính là điểm khởi đầu của mọi tự diễn biến.
Tờ báo này kêu gọi ‘Giữ vững niềm tin trong cuộc đấu tranh phòng, chống tự diễn biến’.
Dễ suy ra là tình trạng tự diễn biến trong Đảng hiện đang rất đáng lo ngại, cũng như một khu phố căng biểu ngữ ‘Quyết tâm phòng chống tệ nạn ma túy’ thì biết ngay là ở đó nghiện hút rất nhiều.
Suy cho cùng thì tự diễn biến không phải là dịch bệnh hay tệ nạn gì mà phải chống.
Tự trách mình

Nông dân quanh năm với ruộng vườn có đủ tinh vi chống đối như Đảng nói?
Ít nhất thì Đảng cũng tạo điều kiện cho tự diễn biến.
Bằng chứng là ở Hội nghị trung ương 6 vừa rồi Đảng đã cho người dân thấy là ‘phạm tội được tha’.
Rõ ràng khi Đảng đi đến quyết định không kỷ luật ‘một ủy viên Bộ chính trị’ thì Đảng chỉ hoàn toàn nghĩ đến lợi ích của mình, chứ không thấy lợi ích của dân đâu cả.
Xử lý một người mà có thể làm nức làm nức lòng muôn dân và những quan chức suy thoái khác lấy đó làm run sợ. Tiếc thay Đảng đã không làm được.
Cho nên dù Đảng có đang ra sức tuyên truyền về kết quả Hội nghị 6 thì lòng dân vẫn không yên. Bất kể là dù nguyên nhân gì, kết quả Hội nghị 6 đã gửi đi một thông điệp sai.
Một lập luận bảo vệ chế độ tôi thường nghe là ‘nước nào mà không có tham nhũng’. Khoan bàn đến chuyện đúng sai của lập luận này thì ít nhất ở Việt Nam tham nhũng không bị trừng trị.
Mọi việc sờ sờ ra trước mắt thế hỏi sao mà người dân không bất mãn và ‘tự diễn biến’.
Đâu có thể nào Đảng chỉ cần nhận lỗi và ‘mong bà con thông cảm’ là xong.
Uy tín của Đảng được đắp xây bằng biết bao máu xương của các lớp đảng viên đi trước đang bị hủy hoại dễ dàng hết sức.
Đảng tồn tại là nhờ tuyên truyền. Tuyên truyền sống khỏe là nhờ chiến tranh. ‘Chính nghĩa’ cuộc chiến đã làm hàng triệu người dân nức lòng theo Đảng.
Giờ đây trong thời bình, vũ khí sống còn của Đảng đã mất đi tính sắc bén.
"Cũng không thể nói là Đảng đã chống thế lực thù địch thành công. Càng chống càng mọc ra thêm thế lực thù địch"
Khoan nói đến chuyện người dân tự diễn biến, ngay cả cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, công chức vốn được nuôi bằng đồng lương mà Nhà nước thừa hiểu là không thể sống nồi trong thời buổi vật giá lên cao thì lấy gì mà ‘giữ vững niềm tin’ như báo Quân đội kêu gọi được?
Có lẽ họ tin vào thiên đường xã hội chủ nghĩa ở đâu đó. Nhưng để đi được đến đó trước hết họ phải làm sao để sống được cái đã.
Người ăn lương Nhà nước trông chờ mỏi mắt vào mỗi đợt tăng lương định kỳ để rồi đến kỳ họp Quốc hội lần này Chính phủ xin khất vì không biết đào đâu ra tiền để tăng lương cho dân.
Tôi tin đó là điều không mong muốn của Chính phủ nên có thể thông cảm.
Tình hình kinh tế khó khăn nên dẫn đến nguồn thu khó khăn cũng có thể thông cảm. Nhưng hàng chục tỷ đô la tiền mồ hôi nước mắt của dân bị các tập đoàn Nhà nước đổ sông đổ biển thì nhất định không thông cảm được.
Hàng chục tỷ đô la thì tăng được bao nhiêu là lương, đầu tư được bao nhiêu công trình phúc lợi xã hội cho người dân đang trong cơn bĩ cực?
Có tự diễn biến được hay không khi mà người àm việc chăm chỉ mà vẫn không đủ sống còn kẻ phá hoại thì vẫn bình yên vô sự?
Trong số những bị cáo ‘chống Nhà nước’ kể trên có nông dân Nguyễn Kim Nhàn đã từng hy sinh một phần xương máu cho Đảng?
Đến người của mình cũng không giữ được thì chẳng phải đáng lo lắm sao!

Quan điểm: Đáng lo cho Đảng
-'Có âm mưu chống lại con gái tôi'Nghe05:09
-Người dân Yên Lộc nói về vụ phá UBND xãNghe03:30
-Xử người chống cưỡng chế ở Đăk Nông

-Bài học cho những người nông nổi
-Ngày 3-11-2012, Công an TPHCM, Sở Thông tin - truyền thông TPHCM phối hợp với Công an tỉnh Long An họp báo công bố thông tin khởi tố, bắt giam Đinh Nguyên Kha (SN 1988, ngụ tại phường 6, TP.Tân An, Long An) làm nghề sửa chữa máy tính và Nguyễn Phương Uyên (SN 1992, tạm trú phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) là sinh viên năm 3, Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TPHCM về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam (điều 88 Bộ Luật hình sự).

CÂU MÓC QUA MẠNG

Khoảng tháng 4-2012, Đinh Nguyên Kha vào trang mạng xã hội Facebook kết bạn với Nguyễn Thiện Thành. Thành và Kha thường xuyên trao đổi những nội dung liên quan đến tình hình Việt Nam. Tên Thành giới thiệu về những hoạt động chống phá chính quyền và cho biết mình bị công an phát hiện, bắt giữ và đã trốn sang Thái Lan. Quá trình trao đổi, tên Thành móc nối Kha tham gia tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” và Kha đã tham gia. Cuối tháng 8-2012, Thành yêu cầu Kha chuẩn bị thực hiện chiến dịch trong ngày Quốc khánh 2-9, tiến hành dán cờ vàng ba sọc đỏ và truyền đơn trên địa bàn tỉnh Long An. Thành đã chuyển 3 file truyền đơn tuyên truyền chống Nhà nước qua hộp thư yahoo.mail. Tối 31-8-2012, Kha sử dụng máy vi tính in khẩu hiệu ra một tờ giấy A4, cờ vàng ba sọc Kha dán ba sọc băng keo màu đỏ trên nền giấy A4 màu vàng. Ngày 1-9-2012, Kha đã dán các khẩu hiệu và cờ vàng ba sọc đỏ tại khu dân cư gần Bệnh viện đa khoa Long An, cổng lăng 1 Nguyễn Huỳnh Đức, khu đô thị Lợi Bình Nhơn và khu vực gần nhà ở của gia đình Kha tại ấp 2, xã Phú Mỹ, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Sau đó Kha dùng điện thoại di động chụp ảnh lại. Các file ảnh này Kha gởi ngay trong ngày cho Thành qua mạng facebook. Tên Thành đã đăng tải những bức ảnh này trên trang web “Tuổi trẻ yêu nước”. Kiểm tra 31 ảnh đính kèm bài viết trên trang “Tuổi trẻ yêu nước” thì Kha xác định đã chụp 17 ảnh liên quan đến địa bàn tỉnh Long An.

Họp báo công bố vụ án
Nguyễn Phương Uyên cũng quen biết Nguyễn Thiện Thành qua yahoo.messenger khoảng đầu tháng 5-2012. Tháng 8-2012, Thành cho Uyên biết sẽ treo cờ vàng ba sọc của chế độ Việt Nam Cộng hòa tại TP.Tân An, tỉnh Long An vào dịp lễ Quốc khánh 2-9. Uyên đề nghị được thực hiện tại địa bàn Bình Thuận (nơi ở của gia đình Uyên) bằng cách trực tiếp dán cờ mang đi treo, chụp ảnh lại rồi gởi cho Thành. Theo hướng dẫn của Thành, Uyên đã dùng bút chì sáp vẽ hình cờ vàng ba sọc đỏ trên nền giấy A4; dùng máu pha loãng viết tay trên tờ vải trắng dòng chữ nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 20-8-2012, Uyên mang cờ và truyền đơn đi dán ở một số điểm trên Quốc lộ 28 thuộc địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và dùng điện thoại di động chụp ảnh lại. Ngay trong ngày, Uyên chuyển 19 file ảnh này cho tên Thành để đăng trên trang web “Tuổi trẻ yêu nước” và trên trang facebook cá nhân dưới tên Nguyễn Tấn Cường (tức Nguyễn Thiện Thành).

RẢI TRUYỀN ĐƠN BẰNG CÔNG NGHỆ TỰ ĐỘNG

Để thực hiện kế hoạch rải truyền đơn có nội dung kích động chống Đảng và Nhà nước vào dịp xét xử hai nhạc sỹ tham gia tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” tháng 10-2012, tên Thành lên kế hoạch rồi giới thiệu Kha với Uyên để phối hợp hành động. Thành sẽ chuyển tiền về cho Kha để mua các dụng cụ in, dán truyền đơn và chế tạo thiết bị phát tán truyền đơn, Uyên mua máy ảnh chụp lại hiện trường nơi phát tán truyền đơn. Kha trực tiếp gặp gỡ, bàn bạc với Uyên kế hoạch thực hiện như sau: Ngày 3-10-2012, Kha đến nhà trọ của Uyên ở đường Dương Đức Hiền, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú rồi dùng xe gắn máy chở Uyên ra cầu vượt An Sương để quan sát hiện trường. Sau đó, Kha giao cho Uyên 2,5 triệu đồng để đổi thành mệnh giá khác nhau để dán vào mặt sau các tờ truyền đơn nhằm mục đích khi phát tán, người đi đường sẽ nhặt tiền kèm theo truyền đơn. Cũng thời gian này, Kha chế tạo hộp đựng truyền đơn gồm chíp máy tính gắn với một điện thoại di động có cài chế độ hẹn giờ vào hộp. Đến giờ hẹn, máy điện thoại rung làm rơi và bung hộp thì truyền đơn, cờ và tiền phát tán ra xung quanh. Ngày 8-10, Uyên giao cho Kha số tiền đã đổi được khoảng 1,6 triệu đồng, 1 máy ảnh canon, 2 thẻ nhớ, Kha mang về Long An tiến hành in ấn, cắt dán tiền vào truyền đơn, cho vào hộp tự tạo có chế độ hẹn giờ. Rạng sáng 10-10, Kha và Uyên đến khu vực cầu vượt An Sương treo hộp chứa truyền đơn trên thành cầu. Đến 7 giờ 15, chúng cho gọi điện thoại thì hộp kích hoạt bung ra truyền đơn và cờ ba sọc đỏ, rồi chụp ảnh quay phim lại hiện trường. Sau khi rời hiện trường, Kha về Long An, Uyên tiếp tục quay trở lại dùng máy điện thoại di động chụp cảnh lực lượng chức năng giải quyết vụ việc. Hôm sau, Uyên soạn thảo bài viết miêu tả lại diễn biến quá trình nói trên. Các file ảnh và bài viết Uyên gởi cho Thành qua yahoo.mail.

Được sự hỗ trợ của Bộ Công an, Công an TPHCM và Công an tỉnh Long An xác định Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên là hai đối tượng thực hiện các vụ việc trên. Ngày 19-10-2012, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Long An khởi tố Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên để điều tra.

Ngoài những việc trên, Kha còn tự đi mua hóa chất, thuốc nổ, kíp nổ để chế vật gây nổ theo tài liệu tên Thành chuyển cho. Kha đã thử nghiệm gây nổ ba lần tại nhà cha mẹ mình ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Thành và Kha dự định đặt vật gây nổ tại tượng đài Bác Hồ ở TP.Cần Thơ.

Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên 
THÀNH KHẨN NHẬN TỘI

Đinh Nguyên Kha thành khẩn nhận tội: “Tôi thấy hành vi của mình đã vi phạm pháp luật. Các tài liệu, hình ảnh, truyền đơn do tôi làm ra, tàng trữ và tán phát đều có nội dung tuyên truyền, chống phá Nhà nước. Tôi thừa nhận hành vi phạm tội và mong được xem xét cho tôi hưởng bản án ở mức thấp nhất, để tôi có điều kiện làm lại cuộc đời". Nguyễn Phương Uyên cũng hối hận: “Tôi đã vi phạm pháp luật; giúp cho tổ chức phản động chống Đảng, Nhà nước. Do trong thời gian đó tôi gặp khó khăn về kinh tế, gia đình có nhiều chuyện xảy ra nên những việc làm này đều nhằm mục đích lấy lòng tên Thành để hắn cho máy laptop, điện thoại và hỗ trợ học (tiền, công việc). Tôi rất ân hận và thành thật nhận tội. Mong rằng Nhà nước, Đảng sẽ khoan hồng tha thứ, tạo điều kiện cho tôi với mức án nhẹ nhất để tôi tiếp tục công việc học hành, trở thành người hữu ích cho đất nước. Tôi mong sẽ được chuộc lỗi lầm của mình".

Hành vi vi phạm pháp luật của Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên đã quá rõ ràng, nhưng gần đây một số đối tượng đã cho đây là một vụ bắt cóc và làm đơn kiến nghị trả tự do cho họ? Đại diện Ban công tác chính trị sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm cho biết, sau khi nhận thông tin một số sinh viên ký đơn kiến nghị, nhà trường đã kiểm tra danh sách những sinh viên này, kết quả cho thấy các mã số sinh đều không đúng. Các sinh viên có tên cho biết không hề tham gia ký vào danh sách trên.

Nhóm phản động “Tuổi trẻ yêu nước” do Vũ Trực ở Mỹ thành lập. Mục tiêu hoạt động của nhóm này là gây mất ổn định chính trị, khi có thời cơ thì xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguyễn Thiện Thành cũng là thành viên của "Tuổi trẻ yêu nước", nhiều lần dán tờ rơi, rải truyền đơn và treo cờ vàng ba sọc đỏ. Sau khi vụ án bị phát hiện, Nguyễn Thiện Thành bỏ trốn, đang bị truy nã. Tên Thành đang trốn ở Thái Lan dùng trang mạng facebook, hộp thư yahoo.mail lôi kéo một số đối tượng chống phá Nhà nước. Đừng nông nổi hồ đồ đánh mất mình trước những cám dỗ vật chất hoặc những hứa hẹn phi thực tiễn của các thế lực thù địch.

- Thư cám ơn, lời kêu cứu của Tuổi Trẻ Yêu Nước (Dân Luận).- Quyền im lặng trong Tố tụng hình sự (Chuacuuthe).- Bộ ngoại giao Pháp lên tiếng về bản án áp cho Trần Vũ Anh Bình và Võ Minh Trí (Chuacuuthe). – Liên hiệp quốc tố cáo Việt Nam vi phạm luật quốc tế (VOA).
- P/V các bạn trẻ trong nước về ‘Nhạc và Án’ của Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình (VOA).
- MLDI kêu gọi Liên Hiệp Quốc có hành động đòi Việt Nam trả tự do cho luật sư Lê Công ĐịnhTrần Huỳnh Duy Thức: Giữ ánh lửa, sau giông bão sẽ bừng sángPhạm Thanh Nghiên – Sợ(Dân Luận). - --Kiến nghị tổ chức đối thoại với chính quyền của cử tri ba phường quận 2 TPHCM basam

- Vụ án Nguyễn Phương Uyên và TTYN: Chuyện Vui: Giáo Sư Ngô Bảo Châu Đầu Hàng Vì Không Giải Được Một Bài Toán Dễ ! (QLB).
- Thâu tóm ngân hàng tăng, trách nhiệm Thống đốc thế nào? (VnEco). – Vì sao SHB lỗ cả nghìn tỷ đồng? (VnEco). – SHB lỗ lớn vì xử lý nợ của Habubank (Vef).
- Sẽ không cho ĐBQH nghỉ họp để đi nước ngoài (DV). – Sẽ chất vấn các Bộ trưởng những vấn đề dân sinh (ĐĐK). – Chăm lo thiết thực cho dân nghèo (ĐĐK).
- Hàng chục triệu USD ‘cứu nạn’ tàu trên cạn! (TP/TN).
- Hà Nội mua nhà khu đô thị mới làm nhà tái định cư cho dân (DT). - Một chất vấn dành cho Thủ tướng (VnEco).  – 361 vị đại biểu muốn trực tiếp chất vấn Thống đốc (VnEco).
- Không chấp nhận kiểu ‘tín nhiệm vừa vừa’ (ĐV).  – Lấy phiếu tín nhiệm và thắc mắc của chị hàng thịt (LĐ).  –Lãnh đạo ‘có vào có ra, có lên có xuống (VNN).  – Lấy phiếu tín nhiệm: Chưa nên mở rộng đối tượng (VOV).  –Lấy phiếu tín nhiệm cần tránh lợi dụng “lợi ích nhóm” (TTXVN).  – Chỉ nên bỏ phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo chủ chốt (TN).  – Cần thay đổi khi “cán bộ mặc áo quá rộng” (DV).  – Chậm thực hiện lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội “cần kiểm điểm” (VnEco).
- Dương Trung Quốc: Quốc nạn ngày càng trầm trọng (TP). – “3 không” đối với tội tham nhũng (VnMedia).
- Bộ trưởng Công thương báo cáo việc thực hiện lời hứa (VNN).
- “Sắt vụn” ở các “quả đấm thép” (VF).  – Quảng Ngãi: Tàu chở dầu nghìn tỷ chưa dùng đã hỏng (DV).
- Bất tín với người hiến đất (TP).
- Hải Dương: Công dân khốn đốn vì thị xã Chí Linh cấp sổ đỏ trái pháp luật (DT).  – Hà Nội: Văn phòng Chính phủ yêu cầu thi hành án tại 63 Bùi Thị Xuân (DT).
- Công nhân nhiều lần phản ánh thức ăn có dòi (VNE).  – Ăn mất vệ sinh, lương chưa đủ sống (TP).
- Nghệ An: Cán bộ xã bán gạo cứu trợ vì… ngại chia lẻ (DT).
- Tăng lương từ tháng 7/2013 (VNN).  – Lương tối thiểu tăng lên 1,15 triệu đồng từ 1/7/2013 (DT).
- Bắt giám đốc, phó giám đốc để mất hơn 1.000 ha rừng (TN).
- Phó Thủ tướng yêu cầu công bố kết quả thanh tra giá điện (DT).
- Đề xuất tăng lương gần với mức sống tối thiểu hơn (TTXVN).
- Trộm đột nhập VP báo Tài nguyên và Môi trường tại Cần Thơ (DT).
- Làm thuê – làm chủ (Petrotimes).
- Tiến trình chọn lãnh tụ ở Trung Quốc (BBC).
- Bài học từ đối thoại (LĐ). – Đơn tố cáo Vũ Hồng Khanh – PCT Hà nội (Xuân VN).  – Lòng Dân (DLB). – Hết thời của những kẻ làm ăn chụp giựt (Xuân VN).
- Diễn văn chiến thắng của TT Nguyễn Tấn Dũng (DLB). – HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 35) – Chất vấn…đồng chí X (Nhật Tuấn).
- Rừng luật để làm gì? (Quê Choa).  – BÀN VỀ CHỐNG THAM NHŨNG: TIẾNG CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI !(TSYG). – Năn nỉ… ‘tiết chế lòng tham’ (ĐV). – Muốn chống tham nhũng cần phải công khai tài sản (VTV).  – Cần có điều luật thu hồi tài sản cố tình che giấu (ĐĐK). – Chống tham nhũng: Súng nổ mà không ai bị thương (DV). – Chống tham nhũng: 7 năm qua tựa như “đánh trận giả” (VnEco).   – CHÁU SỢ ÔNG “QUYẾT LIỆT” (!?) (Bùi Văn Bồng).

Tiến trình chọn lãnh tụ ở Trung Quốc

Trung Quốc bác tin "bỏ tư tưởng Mao Trạch Đông" khỏi điều lệ đảng
1372. XUNG QUANH KHẢ NĂNG TỔNG BÍ THƯ HỒ CẨM ĐÀO GIỮ LẠI CHỨC CHỦ TỊCH QUÂN ỦY TRUNG ƯƠNG
1371. THỦ TƯỚNG ÔN GIA BẢO VỚI VẤN ĐỀ THAM NHŨNG VÀ CUỘC CHIẾN PHE PHÁI
1370. TÌNH HÌNH NỘI BỘ TRUNG QUỐC
1369. BẮC KINH VÀ CUỘC KHỦNG HOẢNG Ở TÂY TẠNG
1368. NƯỚC MỸ HIỆN AN TOÀN HƠN CÁCH NGHĨ CỦA OASINHTƠN?




Tổng số lượt xem trang