Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Bằng Hữu trong thơ Lê Quốc Quân

Bằng Hữu trong thơ Lê Quốc Quân
Nguyệt Quỳnh

Đọc những câu thơ của Ls Lê Quốc Quân viết tặng người bạn tù Nguyễn Xuân Nghĩa người ta sẽ cảm nhận một nỗi ấm áp lạ lùng dù khung cảnh của bài thơ là một buổi chiều mưa lạnh, với hai con người tù tội, giữa cái âm u của núi rừng và những hàng rào kẽm gai. Tôi chạnh nhớ đến câu nói của nhà văn Mỹ nổi tiếng Hellen Keller “cùng bước với một người bạn trong bóng tối, tốt hơn là bước một mình trong ánh sáng”. Hellen Keller là một phụ nữ khuyết tật từ tấm bé: mù, câm và điếc! Câu trên bà đã nói về Anne Sullivan, một người thầy và cũng là bạn đồng hành trong cái thế giới toàn bóng đêm của bà.


Tình bằng hữu ấy khiến người ta liên tưởng đến Ls Lê Quốc Quân, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và của nhiều người khác nữa… Nhịp chân đó hẳn là nhịp bước gian nan của hai người đồng đội trong cái bóng tối mênh mông đầy bất trắc của tổ quốc mình.

Chiều mưa...
Lọt giữa núi rừng hiu quạnh
Âm u hàng rào kẽm gai
Tôi ngồi bên người bạn hiền tranh đấu

Bàn về nhân sinh thế thái u hoài
Về con người và sức sống tương lai
Trên ghế nhựa là John Stuart Mill
“On liberty” gió thổi lật từng tờ
Trong tường cao lao mộ
Chúng tôi “bàn về tự do”
(Chiều Mưa Bàn Về Thế Sự)

Hôm xưa đọc trên blog của Ls Lê Quốc Quân thấy anh viết: “Hôm nay 27 tháng 11 ngày xử LS Đài và LS Công Nhân bị đem ra xét xử phúc thẩm, Hôm nay lại có 3 người bạn là LS từ Sài gòn ra bào chữa nên cố đi xem, một phiên tòa được nói là công khai.

Và rồi bị đánh, bị bóp cổ, bị đập đầu vào thành xe, bị nhốt một ngày trong đồn. Mình bị đánh vì chỉ mong một điều: Được đứng yên lặng trên vỉa hè. Nơi đó đã cách xa tòa án khoảng 200 m. Mình cảm nhận rất rõ bạo lực cách mạng và chuyên chính vô sản được thể hiện đối với đồng bào. Mình thực sự ngạc nhiên về sự thô bạo và "rừng rú" của các công cụ cách mạng . Khi gần ngất đi vì nghẹt thở bởi một bàn tay thô bạo và chuyên nghiệp bóp cổ, chợt hiểu ra nhiều điều.”

Hôm nay đọc một bản tin trên báo Lao Động thấy 4 tàu Trung Quốc rượt đuổi, vây hãm, cướp bóc tang thương một tàu đánh cá Việt Nam; bỗng dưng chợt hiểu ra những điều anh hiểu và thấm thía những câu thơ anh viết từ Hoả Lò:

Đọc vội ngay trên báo Nhân Dân của Đảng đủ làm dậy sóng lòng tôi.
Đêm nay!
Sóng biển đông uất ức vỗ vào nghềnh đá
Tha thiết gọi tên anh tên tôi.
Đêm nay!
Có đôi tay bất lực ghì vào song sắt
Da diết gọi Hoàng Sa-Trường Sa
Âm vang mãi của sóng giọng của người tù
Rơi vào khoảng không vô vọng!
Lũ giặc cướp tung hoành trên biển đông
Chúng lập tam sa xây nhà tù trên đảo.
Bắn giết hải quân cầm tù ngư phủ
Chúng cắt thông tin xua bình minh trên biển
Xô đổ cả hoàng hôn duyên hải
Đem đêm tối kinh hồn cho vợ con xóm nhỏ…
(Hoả Lò vọng sóng biển đông)

Nước mắt của những người mẹ, người vợ ngư dân lại đổ trên bến Tịnh Kỳ, Sa Kỳ… Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày trong tháng sáu, đã có 3 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị lực lượng hải giám Trung Quốc ngăn cản, tấn công, cướp bóc tài sản khi đang đánh bắt hợp pháp tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Kết quả đưa đến là một ngư dân bị thiệt mạng và một số ngư dân khác bị trọng thương.

Nghĩ đến cảnh những con tàu của ngư dân nghèo VN hối hả chạy trốn, cảnh rượt đuổi, bao vây của tàu hải giám Trung Quốc, rồi cảnh những ngư dân bị vòi rồng xịt văng lên không trung; nỗi đau thương làm người ta nghẹt thở, làm chùng cả không gian!

Hãy nghe lời kể của ngư dân Nguyễn Văn Tiến về hành động ức hiếp của những tên cướp được mệnh danh bằng tình hữu nghị thắm thiết này: “Họ dồn toàn bộ ngư dân trên tàu cá lên trước mũi tàu, rồi dùng áo trùm đầu tất cả. Được một lúc, họ yêu cầu chúng tôi cởi bỏ áo trùm đầu và mở nắp hầm tàu, đưa cá lên boong rồi chuyển sang chiếc tàu chiến đang cập sát hông. Đến khoảng 19h cùng ngày, họ lấy hết sạch gần 7 tấn tôm, cá... đánh bắt được chứa ở 2/4 hầm; 5 phuy dầu, 2 máy quét, 2 máy dò... và chặt phá hỏng nhiều dụng cụ trên tàu rồi bỏ đi”.

Trung Quốc đã bắt đầu tấn công các tàu ngư dân VN từ năm 2005, những ngư dân của hai xã Hoằng Trường và Hoà Lộc là những nạn nhân đầu tiên. Từ ấy đến nay ròng rã suốt 10 năm trường, chưa thấy lãnh đạo CS có biện pháp nào để bảo vệ ngư dân. Những con tàu vẫn tiếp tục ra khơi, tiếp tục làm mồi ngon cho giặc dữ. Lẫn trong tiếng sóng biển là tiếng than khóc của người mẹ, người vợ làng chài, là hình ảnh cam chịu của những ngư dân tay không “bám biển”.

Đêm đêm có đôi tay bất lực ghì vào song sắt, và sóng cứ âm vang mãi giọng nói của người tù trên những vần thơ gởi ra từ Hoả Lò: Anh có nghe tiếng tổ quốc tha thiết gọi tên anh tên tôi? biển đảo ta đây bao đời cha ông gìn giữ! Ai để cho chúng ngang nhiên, cướp con cá biển trong bữa cơm chiều con trẻ Việt? Ai lấy tình môi-răng, căng mình giữ ghế, tham quyền cố vị, mặc cho giặc ngoại xâm vơ vét tài nguyên, bỏ đói cả tương lai dân tộc?

Mà anh ơi, mà chị ơi, đâu chỉ riêng có biển đông!
Ôi! Tây nguyên, Biên giới, Cà mau, Thanh hóa
Vũng áng, Thái bình nhan nhản dấu chân Tàu
Hoa quả, gia cầm đồ dùng thức uống
Văn hóa phi trường, tràn ngập tiếng Hoa.
Quê hương tôi đã mất thật rồi ư?
Không?
Sóng đã nổi từ trong ngục tối
(Hoả Lò vọng sóng biển đông)

Và gió và mưa cứ tạt rát mặt người. Bạn hiền ơi! chúng ta tin đường đi là đúng. Bước chân này đã khởi đi từ những ngày lập quốc, biết bao nhiêu thăng trầm sóng gió; từ thuở cùng nhau thích trên cánh tay hai chữ Sát Thát cho đến lúc mắt nhoà lệ khi sát quyết một lời thề ở Lũng Nhai.

Chúng tôi tin đường đi là đúng
Mà gió mưa cứ rát mặt người
Như hàng hiên bắt đầu thấm nước.
Buốt lòng ai- hai khóe mắt rưng rưng.
(Chiều Mưa Bàn Về Thế Sự)

Trong cái thế giới xám ngắt, lạnh lẽo của tù ngục ấy; lạ kỳ thay đã nảy sinh những mối ân tình người ta dành cho nhau dù chưa hề quen biết. Điếu Cày Nguyễn Văn Hải kể rằng khi hay tin Ts Nguyễn Quốc Quân bị giam chỉ cách anh hai phòng. Vì vội vã chuyển đồ ăn cho người tù “mồ côi” về từ hải ngoại, anh đã cố len vào giữa tường giam và bể nước trong phòng khiến một nửa lưng và vai bị trầy xướt rướm máu; đến nỗi quản giáo phải viết biên bản bắt anh ký xác nhận rằng vết thương không phải do họ gây ra. Khi Paulus Lê Sơn bị quản giáo trại giam Nam Hà đánh gãy chân, TNLT Vi Đức Hồi đã phản ứng mạnh mẽ đến nỗi ông bị kỷ luật và bị biệt giam. Khi người bạn tù Nguyễn Văn Hải tuyệt thực, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã lợi dụng lúc được thăm nuôi để chuyển tin ra ngoài, dù biết rất nguy hiểm khi phải nói ngay trước mặt quản giáo. Ông bị kỷ luật, bị cắt thăm nuôi và bị biệt giam…

Trong kiếp nhân sinh ngắn ngủi này và đặc biệt trong hoàn cảnh gian nan của đất nước, tình đồng đội đẹp và đáng quý nhất! Nó như một vòng tay ôm làm tim mình ấm áp làm tâm hồn mình mạnh mẽ. Đọc thơ Lê Quốc Quân, tôi tin chúng ta ai cũng cảm nhận được sự cần thiết của một bờ vai đồng đội, nó tựa như cái quàng vai của hai người bạn tù trong những tháng ngày đơn độc nhất.

Gió vẫn thổi
Nối dài chiều tháng tám.
Man mác lạnh
Chợt sợ mình
Một ngày nguội lạnh với non sông
Bỗng cùng nhau xích lại
Hơi ấm nào như của tổ tông…
(Chiều Mưa Bàn Về Thế Sự)

Người tù trẻ tuổi và chí khí Lê Quốc Quân sẽ được trả tự do vào ngày 27/6 này. Tôi chợt nhớ cái dáng anh đứng ngày nào bên lề đường Hoàng Diệu say sưa hát quốc ca và câu nhắn anh gởi ra từ Hoả Lò:

"Tôi sẵn sàng ngồi tù cho đến chết nếu điều đó là tốt đẹp hơn cho Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam anh hùng”.

Anh Quân ơi! Xin được đón anh về trong vòng tay bè bạn.

Bạn hiền ơi!
Chúng ta đi cho “Quốc gia khởi nghiệp”
Dầu bao la chiều mưa gió ngược.
Chặng đường dài chông gai trước mắt.
Chúng tôi đi trong mưa.


Và xin được mượn bốn câu thơ cuối để nhịp bước cùng anh: “Đôi chân trần hối hả / Gió vẫn thổi và đêm còn dài / Nhưng không bước, dặm đường sao ngắn lại / Ta đi là ánh sáng ban mai. (Chiều Mưa Bàn Về Thế Sự)”


***************



Luật sư Lê Quốc Quân bị tuyên 'y án sơ thẩm'

-
- Lúc 10:15, LS Lê Quốc Quân đã gục xuống bất tỉnh ngay tại tòa sau 17 ngày tuyệt thực.


- Phiên tòa kết thúc trong vòng buổi sáng, LS Lê Quốc Quân bị tuyên 'y án sơ thẩm', tức 30 tháng tù giam.



Danlambao - Lúc 08 giờ sáng nay, 18/2/2014, tại trụ sở Tòa án nhân dân tối cao Hà Nội (Số 262 Đội Cấn, Ba Đình) diễn ra phiên phúc thẩm vụ án LS Lê Quốc Quân với tội danh cáo buộc mang tên 'trốn thuế'. LS Quân bước ra tòa trong tình trạng sức khỏe suy yếu do đang tuyệt thực sang đến ngày thứ 17 liên tiếp phản đối chế độ lao tù cộng sản.

Sáng nay, thời tiết Hà Nội lạnh và có mưa nhỏ. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân từ khắp nơi đã có mặt để tham dự phiên tòa và ủng hộ tinh thần LS Lê Quốc Quân.

Bắt đầu từ nhà thờ Thái Hà, đoàn người ủng hộ LS Lê Quốc Quân tuần hành qua nhiều tuyến phố trước khi bị lực lượng CA chặn lại tại khu vực ngã 4 Đội Cấn và Liễu Giai, cách trụ sở tòa án khoảng 200 mét.

Những người tham dự phiên tòa cùng mặc áo trắng, trên áo in hình LS Quân và khẩu hiệu "Tự do cho LS Lê Quốc Quân". Trong số này, có rất đông bà con dân oan mất đất và người dân Nghệ An đến ủng hộ tinh thần người yêu nước.

Bị chặn lại cách tòa án 200 mét, đoàn người cùng hô vang các khẩu hiệu như: "Tự do cho người yêu nước", "Phản đối phiên tòa bất công"...

Từ trái qua phải: chị Dương Thị Tân (vợ blogger Điếu Cày), anh Lê Quốc Quyết (Em trai LS Lê Quốc Quân) và chị Nguyễn Thị Nhung (mẹ Phương Uyên) - Ảnh Trần Thị Cẩm Thanh

Lúc 10:15, bà Nguyễn Thị Trâm, mẹ LS Lê Quốc Quân rời khỏi tòa án, vừa khóc vừa thông báo: LS Lê Quốc Quân đã ngã xuống và bất tỉnh ngay bên trong tòa.

Lực lượng CA ngay sau đó lập tức đàn áp những người đến tham gia phiên tòa.

Ảnh: Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs)

Thông tin LS Lê Quốc Quân gục xuống bất tỉnh bên trong tòa đã làm bùng phát sự phẫn nộ của người dân. Bà con lập tức đồng loạt xông lên, vượt qua hàng rào công an dày đặc, tiến sát hơn vào cổng tòa án.

Lập tức, cảnh sát chống bạo động và công an sắc phục đã ra tay đàn áp, đánh đập rất nhiều người, trong đó có nhiều người già và trẻ em.
"Đả đảo bọn giết người" - Phản ứng sau khi nghe tin LS Quân bất tỉnh

Lúc 11 giờ trưa, số lượng người dân đến tham gia phiên tòa mỗi lúc một đông hơn, lúc cao điểm lên đến gần 1000 người. Trong khi đó, phía CA cũng huy động quân số tối đa lập hàng rào dàn trận đối đầu với nhân dân.
Bên trong phía tòa án xuất hiện một chiếc xe cấp cứu. Hiện không rõ tình trạng sức khỏe LS Lê Quốc Quân ra sao.

CA bắc loa phóng thanh liên tục đe dọa anh Lê Quốc Quyết (em trai LS Quân) với nội dung: "Yêu cầu ông Lê Quốc Quyết không được kích động, xúi dục nhân dân..." 

* Ảnh: Anh Lê Quốc Quyết và mẹ lo lắng khi nghe tin LS Quân ngã gục bất tỉnh trong tòa.

Sau khi chạy ra ngoài báo tin LS Lê Quốc Quân ngất xỉu, bà Nguyễn Thị Trâm đã bị côn an ngăn cản không cho quay trở lại bên trong phiên tòa con trai mình. Hiện nay, bà chỉ biết đứng bên ngoài chờ đợi và cầu nguyện trong âm thầm.

Bà Nguyễn Thị Trâm có 3 con trai, trong đó 2 người con bị chế độ CS bỏ tù là LS Lê Quốc Quân và Lê Đình Quản, người con còn lại là anh Lê Quốc Quyết thì liên tục bị nhà cầm quyền CS khủng bố, sách nhiễu.

Trong thời gian vừa qua, bà Trâm đã có một chuyến đi dài ngày sang Mĩ, Thụy Sỹ, Úc... nhằm vận động quốc tế lên tiếng, can thiệp trả tự do cho LS Lê Quốc Quân. Bà chỉ vừa kịp về đến Việt Nam vài tiếng trước giờ diễn ra phiên tòa phúc thẩm con trai mình.

Hiện nay, mẹ và vợ LS Quân đã bị CA áp giải ra ngoài phòng xử án. Trong gia đình không còn ai biết thông tin gì thêm.

Lúc 11:45, phiên tòa kết thúc chóng vánh chỉ trong vòng một buổi sáng. Luật sư Lê Quốc Quân bị tuyên 'y án sơ thẩm', tức 30 tháng tù giam với tội danh cáo buộc mang tên 'trốn thuế'.

Luật sư Quân bị bắt giam vào ngày 27/12/2012, tính đến nay đã bị giam giữ 14 tháng tại nhà tù Hỏa Lò.


Ngay trong buổi trưa cùng ngày, hãng thông tấn quốc tế AFP lập tức phổ biến bản tin về phiên tòa LS Lê Quốc Quân (AFP được vào bên trong theo dõi diễn biến phiên tòa).

AFP mô tả, LS Lê Quốc Quân ra tòa mặc một chiếc áo khoác dày và có áo thun bên trong. Sau 17 ngày tuyệt thực, ông trông mệt mỏi và gầy đi. Khi đang đứng tại khu vực dành cho bị cáo, LS Quân đã bất tỉnh một lúc. Ngay lập tức, nhân viên an ninh đã vực ông dậy.

Tuyên bố trước tòa bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, LS Quân nói: “Tôi hoàn toàn vô tội. Đó là điều chắc chắn, tôi không có tội!”

“Xin nhắc lại, tôi chính là nạn nhân của một âm mưu chính trị. Tôi phản đối phiên tòa này”,

Tại tòa, luật sư Bùi Quang Nghiêm khẳng định cáo buộc trốn thuế đối với ông Quân chính là một 'trò hề'.

“Nếu quý vị muốn xử Lê Quốc Quân vì các hoạt động, quý vị không cần phải đưa ông ấy ra tòa với tội danh trốn thuế” (Nguồn: AFP)

TIN VUI: LS. LÊ QUỐC QUÂN THẮNG KIỆN TẠI LHQ
LHQ vừa công bố quyết định về 2 vụ đã được đệ trình LHQ: Ls. Lê Quốc Quân và 17 thanh niên yêu nước.
Quyết định của LHQ cho rằng Hà Nội đã vi phạm các quyền căn bản của Ls. Lê Quốc Quân. Họ bác bỏ cáo buộc về trốn thuế và cho rằng đó chỉ là cớ để trừng phạt Ls. Quân vì đã hành xử quyền tự do ngôn luận của mình.
Kết luận rằng việc giam giữ Ls. Lê Quốc Quân là tùy tiện và vi phạm luật quốc tế, LHQ kêu gọi Hà Nội thả Ls. Quân ngay lập tức và đền bù thiệt hại đã gây cho anh.
12 tổ chức nhân quyền đã liên tục vận động cho Ls. Lê Quốc Quân từ ngày anh bị bắt vào tháng 12 năm ngoái.

-The decision of the Working Group can be downloaded by clicking here. Source: Media Legal Defence InitiativeUN Rights Tribunal Calls for Release of Vietnamese Blogger Activist
The detention of Vietnamese blogger and human rights activist, Le Quoc Quan, has been condemned by a United Nations human rights tribunal as violating his right to freedom of expression and his right to a fair trial.

LS Lê Quốc Quân bên cạnh 3 tấm bảng doanh nghiệp. Đây đều là những doanh nghiệp do anh sáng lập nhưng bị công an đến phá hoại, buộc phải ngưng hoạt động

-Giới hoạt động nhân quyền quốc tế lên tiếng về vụ bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân
Đài Quan sát bảo vệ các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi có hành động khẩn cấp can thiệp cho trường hợp của luật sư Lê Quốc Quân
Luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực phản đối việc bắt giữ
-- Việt Nam : Luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực trong tù (RFI). – Luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực phản đối việc bắt giữ(VOA). – LS Lê Quốc Quân tuyệt thực trong tù (RFA). – Giới hoạt động nhân quyền quốc tế lên tiếng về vụ bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân (VOA).. - Giáo Xứ Đồng Lam Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Gia Đình Luật Sư Giuse Lê Quốc Quân (TNCG). – ĐỪNG LÀM TỔN THƯƠNG, MÉO MÓ VÀ TAN NÁT NHỮNG TÂM HỒN TRẺ THƠ (Hai Lúa).
- Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Trâm, mẹ LS Lê Quốc Quân: Gia đình tôi không còn gì để mấtỦy ban Công lý và Hòa bình nói về LS Lê Quốc Quân (RFA). - VIẾT CHO LÊ QUỐC QUÂN NGÀY CUỐI CÙNG NĂM CŨ 2012 (Bùi Hằng). – Nở rộ bắt kiểu: trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền? (Phương Bích). – SAO CÁC NGƯỜI LẠI BẮT BỐ TÔI? WHY DID YOU TAKE MY PAPA OUT OF ME? (Phạm Hồng Sơn).

Một cựu tù tiếp tục bị áp chế
2012-12-31
Ông Đoàn Văn Diên, một cựu tù vì tham gia Hiệp hội Đoàn Kết Công nông Việt Nam, hiện đang bị địa phương bức bách đến cùng buộc phải lên tiếng.
-Gia đình luật sư Lê Quốc Quân kêu cứu
Gia đình của luật sư Lê Quốc Quân, bị bắt giữ tại Hà Nội ngày 27/12, vừa cho phổ biến một lá đơn kêu cứu khẩn cấp gởi đến Ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, gởi đến các linh mục, tu sĩ, giáo dân,cũng như đến các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.
Trong bức thư được đăng trên trang Truyền thông Chúa Cứu Thế hôm nay, 29/12/2012, thân nhân của anh em luật sư Lê Quốc Quân và nhà doanh nghiệp Lê Đình Quản, cũng như của chị Nguyễn Thị Oanh, trợ lý của ông Quản, đã nhắc lại những hành động của chính quyền đối với gia đình họ.
Cụ thể, ông Lê Đình Quản, em của luật sư Lê Quốc Quân, giám đốc công ty Thông tin tín nhiệm và Xếp hạng Doanh nghiệp Vietnam Credit, đã bị công an khám xét văn phòng ngày 03/10 và sau đó bị bắt ngày 30/10, hiện bị tạm giam với cáo buộc « Trốn thuế ». Chị Nguyễn Thị Oanh là em con cậu và là người trợ lý của anh Quản, tuy đang mang thai nhưng vẫn bị công an bắt giữ ngày 05/12 tại Vinh và đưa về Hà Nội giam giữ.
Trong lá đơn kêu cứu nói trên, gia đình cho biết, ngay sau những vụ bắt giữ đó, họ đã làm đơn mời luật sư, nhưng cho tới nay, dù đã quá hạn theo luật định, các luật sư vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận bào chữa.
Tiếp đến, vào sáng ngày 27/12/2012, rất nhiều công an, an ninh đã bắt đi người anh cả trong gia đình là luật sư Lê Quốc Quân trong lúc ông đang đưa con nhỏ đi học.
Gia đình luật sư Lê Quốc Quân cho rằng công an đã « vi phạm hàng loạt quy trình tố tụng trong khi khởi tố, khám xét, bắt giam » thân nhân của họ, thể hiện « đối sách và sự kỳ thị đối với những người có tôn giáo ».
-- Gia đình Ls. Lê Quốc Quân kêu cứu (Chuacuuthe). – Khi người tiếp theo có thể là bạn (DLB). - Chúng ta là đối lập chính trị – Tại sao không? (DLB).– An ninh TP. Hồ Chí Minh xúc phạm blogger An Đổ Nguyễn (Nguyễn Hoàng Vi) (Chuacuuthe).

- Dân oan Lê Thị Kim Thu bị kết án 2 năm tù (DLB).
- Công an tấn công chùa Liên Trì vì phát quà Noel cho Thương phế binh (Chuacuuthe).
-RSF trương biểu ngữ trước Đại sứ quán Việt Nam tại Paris đòi trả tự do cho các nhà báo và blogger hồi cuối năm 2009.
VIỆT NAM
Phóng viên Không biên giới chỉ trích bản án phúc thẩm đối với ba blogger
Trong một thông cáo đề ngày hôm qua, 28/12/2012, Tổ chức Phóng viên Không biên giới, trụ sở tại Paris, đã chỉ trích việc tòa án Việt Nam y án sơ thẩm đối với ba blogger Nguyễn Văn Hải ( Điếu Cày ), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải ( Anhbasaigon ) trong phiên xử phúc thẩm ngày 28/12, cũng như y án sơ thẩm đối với nhà báo Hoàng Khương ngày 27/12. Tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí của Pháp cũng bày tỏ mối quan ngại về vụ bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân tại Hà Nội ngày 27/12 và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động nhân quyền này.Vietnamese Dissident Lawyer Arrested
THE ASSOCIATED PRESS
The dissident, Le Quoc Quan, maintains a blog that highlights human rights abuses and other issues off limits to the Vietnamese state media.

- Nhà văn Phạm Thành lên tiếng về vụ bắt Ls Lê Quốc Quân: Sao nhà nước cứ cố tình gây căng thẳng cho dân?(Nguyễn Tường Thụy).- Chuyện bên lề vụ Lê Quốc Quân (Người Buôn Gió). – Kế hoạch bắt giam LS Lê Quốc Quân được chuẩn bị từ lâu? (RFA). - Việt Nam gia tăng đàn áp tự do ngôn luận (RFI). - Trí thức Việt Nam lại lên tiếng (RFA).




-Kế hoạch bắt giam LS Lê Quốc Quân được chuẩn bị từ lâu?
RFA, Bangkok- 2012-12-28
Luật sư Lê Quốc Quân, một trí thức, doanh nhân trẻ có những hoạt động dấn thân cho công bằng, dân chủ xã hội tại Việt Nam, vừa bị bắt vào ngày 27 tháng 12 vừa qua.



AFP- Luật sư Lê Quốc Quân tham gia biểu tình chống Trung Quốc hôm 8 tháng 7,2012 tại Hà Nội


Vào lúc 8 giờ sáng ngày 28 tháng 12, Gia Minh hỏi chuyện cô Lê thị Thao, em gái của luật sư Lê Quốc Quân, về những thông tin liên quan. Trước hết cô Lê thị Thảo thuật lại sự việc như sau:

Đã nhiều lần bị sách nhiễu

Cô Lê thị Thao: Anh đang trên đường ra xe đưa cháu đi học thì mấy người ập đến. Một người bế cháu về thả cho chị, và đưa anh lên xe nghe nói đến công ty khám và đưa anh đi đâu đến giờ chúng tôi cũng chưa biết. Còn tại nhà thì một nhóm lục soát lấy máy tính xách tay, Ipad, một CPU, một số giấy tờ… Sau đó họ lấy chìa khóa xe và khám xe.

Gia Minh: Nhóm người ăn mặc sắc phục công an, thế nào?

Cô Lê thị Thao: Xin lỗi hôm qua, tôi không biết chi tiết; nhưng bình thường họ không mặc sắc phục đâu.

Gia Minh: Lâu nay gia đình luật sư Lê Quốc Quân từng gặp những sự việc như thế rồi phải không?

Cô Lê thị Thao: Vâng, bình thường đến thật đông hầu như mấy chục người mà chẳng ai mặc sắc phục cả, ngay cả người cao nhất ra lệnh cũng chẳng mặc sắc phục. Chỉ có cảnh sát khu vực mặc sắc phục thôi.

Gia Minh: Nhờ chị cho biết lại những lần trước đã từng xảy ra với gia đình, khi đến khám xét có đưa ra giấy tờ gì không?




Luật sư Lê Quốc Quân đã nhiều lần bị sách nhiễu bắt giam vô cớ ngay giữa đường phố... RFA fileCô Lê thị Thao: Hôm bắt đưa anh Quân đi họ tự vào lấy cặp sách, giấy tờ…điện thoại, máy tính rồi bỏ vào túi quàng lên cổ khi hai tay bị khóa rồi. Còn chúng tôi vào thì mỗi người trong nhà đều có người đi theo bên cạnh không cho làm bất cứ việc gì, hành động gì. Lúc đó cũng nhiều người lắm và chẳng ai mặc đồng phục gì cả. Tôi thấy bất công.




Hôm bắt đưa anh Quân đi họ tự vào lấy cặp sách, giấy tờ…điện thoại, máy tính rồi bỏ vào túi quàng lên cổ khi hai tay bị khóa rồi. Còn chúng tôi vào thì mỗi người trong nhà đều có người đi theo bên cạnh không cho làm bất cứ việc gì, hành động gì

Cô Lê thị Thao

Gia Minh: Trường hợp luật sư Lê Quốc Quân hôm qua họ đến có đưa giấy tờ gì không?

Cô Lê thị Thao: Khi đưa lên trên kia thì không biết; nhưng dưới này nghe nói có đọc. Đọc thôi chứ không đưa giấy tờ gì. Thường bên luật sư hay hỏi chúng tôi sao không lấy lệnh đó; nhưng chưa bao giờ chúng tôi nhận được lệnh đó, họ chỉ đọc qua thôi.

Gia Minh: Mạng Thông tấn xã Việt Nam hôm qua có bài viết về luật sư Lê Quốc Quân, không biết gia đình đọc bài đó chưa?

Cô Lê thị Thao: Rồi ạ.

“Mục tiêu của bọn tao là thằng Quân”

Gia Minh: Theo những điều đưa ra trong bài báo thì gia đình thấy có những gì không đúng thực tế gia đình làm lâu nay?

Cô Lê thị Thao: Theo bên em thấy là hoàn toàn sai, vì chúng tôi làm ăn và biết ‘có để ý rồi’ nên chúng tôi cố gắng đến mức tối đa việc ‘trốn tránh’ như thế cả. Vu khống cho anh Quân như thế em thấy sai. Bởi vì không có bằng chứng, chứng cứ gì; chỉ tự dưng đưa lên và nói về hóa đơn, tôi thấy sai và phủ nhận việc đó. Nhưng bây giờ chúng tôi chẳng biết cãi lại ai. Họ lấy đi hết các giấy tờ và chẳng có chứng minh gì như thế. Tôi nghĩ anh Quân cũng chẳng bao giờ làm việc đó.


Họ nói rằng ‘bọn mày thuế má gì’ ‘Dân Làm báo cũng đã phát biểu thế rồi’. Họ cũng tuyên bố thẳng với chúng tôi vào lúc người em gái con cậu bị bắt khi đang mang thai. Hôm đó chúng tôi lên và họ tuyên bố ‘mục tiêu của bọn tao là thằng Quân’

Cô Lê thị Thao

Gia Minh: Gia đình có gửi một thư đến cho Ủy ban Công lý Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam và giám mục Vinh, vì sao gia đình làm thế?

Cô Lê thị Thao: Chúng tôi thấy oan ức quá, chèn ép công việc làm ăn cũng như công lý không được thực hiện nên chúng tôi muốn lên tiếng để mọi người có ý kiến gì không. Chúng tôi thấy việc cần làm nên làm thôi.

Gia Minh: Nhưng gia đình thấy giáo quyền có thể giúp được gì khi mà chính quyền đã nói như thế rồi?

Cô Lê thị Thao: Mọi người tin tưởng từ trước đến nay còn đến bây giờ phản ứng như thế nào thì không biết ra sao.

Gia Minh: Chị có nói không tin là trốn thuế, vậy chị có nghĩ là vì việc gì khác để có thể dẫn đến chuyện bắt bớ như thế, và luật sư Lê Quốc Quân từng bị bắt một số lần rồi?

Cô Lê thị Thao: Họ từng lục soát văn phòng công ty nhà em, không phải công ty anh Quân, họ nói rằng ‘bọn mày thuế má gì’ ‘Dân Làm báo cũng đã phát biểu thế rồi’ . Họ cũng tuyên bố thẳng với chúng tôi vào lúc người em gái con cậu bị bắt khi đang mang thai. Hôm đó chúng tôi lên và họ tuyên bố ‘mục tiêu của bọn tao là thằng Quân’. Họ tuyên bố rõ rang như thế nên anh ‘tự hiểu’ , chứ ở đây không thuế má gì đâu.

Gia Minh: Người tuyên bố là ai, chức vụ là gì?

Cô Lê thị Thao: Ông Tư, Trịnh Văn Tư gì đó; nhưng rất tiếc chúng tôi không ghi âm. Ông ta làm bên Công an Kinh tế. Hôm đó chúng tôi lên vì bức xúc việc em Oanh đang mang thai mà bị bắt. Chuyện đó cách đây khoảng hơn 20 ngày rồi. Em đó cũng làm trong công ty và họ ra lệnh triệu tập không đi nên họ về phục ở nhà bắt.

Gia Minh: Hôm nay diễn ra phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Văn Hải, lúc đầu bị bắt về tội trốn thuế và sau chuyển thành tội tuyên truyền chống nhà nước, vậy gia đình có so sánh gì giữa hai trường hợp không?

Cô Lê thị Thao: Đến lúc này cũng không biết nói thế nào, chỉ hy vọng mọi người lên tiếng giúp đỡ chúng tôi. Như anh Hải thì thời đó làm gì có luật thu nhập doanh nghiệp; nhưng khi họ đưa ra thì mọi người có làm được gì đâu. Tôi cũng sợ như thế…

Gia Minh: Cám ơn chị Thao đã lên tiếng với công luận.

Khi ai đó đụng chạm đến một vị chức sắc Công Giáo, thế nào cũng có giáo dân nổi giận. Dù có trưng ra bằng chứng dấu đỏ, chữ ký không thể bác bỏ đó là văn bản giả mạo, thì những người Công Giáo sẽ vẫn bênh vực cho chức sắc của mình rằng - Các Đấng có đường lối riêng, không thể đem suy luận thấp hèn mà đánh giá các Đấng được.Lê Quốc Quân cũng là một giáo dân như vậy. Lần trước khi ĐC Nguyễn Văn Nhơn còn trong Đà Lạt, mình nói với Quân đợt tới ĐC Nhơn sẽ ra Hà Nội là phó tổng Giám Mục Hà Nội quyền kế vị. Quân bảo mình nói láo,châm chọc chuyện Giáo Hội, biết gì mà xen vào. Lúc ĐC Nguyễn Văn Nhơn ra một thời gian, mình lại nói 15 ngày nữa ĐC Nhơn sẽ thay thế Đức Cha Ngô Quang Kiệt, không chỉ có thế mà ở trong Vinh Giám Mục Cao Đình Thuyên sẽ nghỉ hưu để Linh Mục Nguyễn Thái Hợp ra Vinh làm Giám Mục Lần nầy thì Quân nổi nóng thực sự, đến mức chửi thề và doạ giết mình vì phao tin đồn nhảm.
Nhưng 15 ngày sau, mãi đến 6 giờ chiều, tin chính thức từ toá thánh Vatican thông báo. Hôm sau Quân gặp mình, bắt tay và khóc.

Rút kinh nghiệm từ Quân,cho nên bài viết này, mình sẽ không đưa nhận xét của mình về các Đấng Bậc chức sắc Công Giáo, mà chỉ kể lại một số sự việc. Qua đó bạn đọc tự đánh giá.
Từ khi ĐC Phao Lô Nguyễn Thái Hợp về nắm quyền Giám Mục ở giáo phận Vinh, lúc đó ngọn lửa Tam Toà vẫn còn hừng hực bỗng dịu dần xuống. Một số Linh Mục kiên quyết được điều chuyển đi xứ khác xa xôi hơn, đặc biệt những Linh Mục này vốn trông coi những giáo xứ gần nhau thường qua lại xứ của nhau, nay người vào Hà Tĩnh, người lên giáp Lào cách xa nhau hàng trăm cây số.
Đức Cha Phao Lô Cao Đình Thuyên về hưu bởi đã quá tuổi, đó là việc bình thường. Việc điều chuyển Linh Mục đi các xứ cũng là chuyện bình thường trong giáo hội Công Giáo. Khách quan thì việc thay thế, điều chuyển là vẫn xẩy ra. Cho nên nhìn nhận việc ĐC Hợp về thay và thực hiện việc điều chuyển Linh Mục không có gì là lạ.
Một người phụ nữ nấu bếp ở toà Giám Mục Xã Đoài thời Đức Cha Cao Đình Thuyên bị bắt tù vì tội trải truyền đơn cho cha Tadeo Nguyễn Văn Lý mở màn cho một loạt các cuộc bắt bớ giáo dân khác xẩy ra trên giáo phận Vinh hồi năm ngoái. Người phụ nữ này từng có mặt ở Tam Toà và chịu đánh đập bởi một đám đông '' quần chúng tự phát '', sau đó công an Quảng Bình bắt vài ngày vì tội '' gây rối trật tự công cộng ''. Người phụ nữ này bị bắt sau khi ĐC Nguyễn Thái Hợp về quản Xã Đoài, bà ta không còn ở trong nhà bếp nữa. Hình như tên chị là Thuỷ, phó chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Tam Toà.?

Một điều tối kỵ của cơ quan an ninh là hạn chế bắt người Công Giáo tại khu vực đông giáo dân, trong ngày lễ Trọng. Thế nhưng tại Vinh, một giáo phận có hàng nửa triệu giáo dân, trong những giáo xứ toàn tòng thì những cuộc bắt bớ diễn ra không cần phải né tránh điều tối kỵ ấy. Ngay chiều ngày 24 tháng 12 năm 2011, Phero Nguyễn Đình Cương , một thanh niên Công Giáo bị bắt ngay tại giáo xứ Yên Đại của mình, trong một nhà người bạn hàng xóm.

Tới đây cuộc xét xử của mười mấy thanh niên Công Giáo sẽ diễn ra tại thành phố Vinh, như đã nói, nơi có hàng trăm người Công Giáo sinh sống. Phiên toà này do tính chất thụ lý vụ án, không nhất thiết phải xử ở Vinh. Nó có thể được xử ở Hà Nội nơi mà các bị cáo đang bị giam giữ suốt từ khi bắt đến giờ. Nhưng nhà cầm quyền không hề e ngại sức nóng của các vụ Tam Toà, Con Cuông ( xảy ra khi ĐC Nguyễn Thái Hợp ở nước ngoài ) khiến phiên toà căng thẳng.? Một điều thật lạ. !!! khi chọn Vinh làm nơi mở phiên toà, lý do đa số bị cáo là người Vinh chỉ là một phần.

Trở lại vụ Con Cuông, khi tình hình rất căng thẳng thì ĐC Nguyễn Thái Hợp về nước. Nguyên văn trong một bản báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An gửi Thủ Tướng Chính Phủ có đoạn.
- Từ khi Giám Mục Nguyễn Thái Hợp về nước ( 3h sáng ngày 14/7/2012 ) thì giáo hội có sự thay đổi về phương thức. Bớt trực diện, cực đoan, từ bỏ ý định diễu hành tại thành phố Vinh, bao vây trụ sở tỉnh uỷ, UBND tỉnh, phong toả đường quốc lộ 1A.
Nhìn nhận dưới quan điểm một người kính Chúa yêu nước, sống Phúc Âm trong lòng dân tộc, tốt Đời đẹp Đạo... thì hẳn nhiên phải thấy ĐC Phaolo Nguyễn Thái Hợp Giám Mục giáo phận Vinh, chủ tịch Uỷ Ban Công Lý Hoà Bình của HĐGM Việt Nam là một người có tâm nguyện muốn một giáo phận Vinh yên bình dưới những tiêu chí ấy.

ĐC Nguyễn Thái Hợp có một quá khứ phi thường, thân phụ bị sát hại, lúc 9 tuổi ĐC Hợp vác di hài thân phụ băng sông vào Nam. Sau này làm Linh Mục, ĐC theo một trường phái gọi là thần học giải phóng, sau này theo dòng Đa Minh. Khi ĐC đi sang Nam Mỹ ngài mang hộ chiếu VNDCCH, sau ngày 30/4 vì nặng lòng với quê hương, ngài đổi hộ chiếu CHXHCNVN với mong muốn sau này về nước mục vụ cho giáo hội Việt Nam. ĐC từng đi nhiều nơi trên thế giới như Thuỵ Sĩ , Liên Xô để học hỏi nghiên cứu về triết học.Sau nhiều khó khăn, cuối cùng ĐC cũng được về nước cho đến ngày nhận mũ, gậy làm Giám Mục tai quê hương ngài là giáo phận Vinh.

ĐC là người uyên thâm, viết nhiều sách. ĐC có cái nhìn xéo rất nhanh nhẹn mà hiếm có Linh Mục nào có, đừng nói là Giám Mục.

Giuse Lê Quốc Quân, người con của giáo dân của giáo phận Vinh, sinh sống tại Hà Nội. Giuse Lê Quốc Quân là thành viên trong Uỷ Ban Công Lý Hoà Bình mà ĐC Nguyễn Thái Hợp làm chủ tịch. Một người như Quân thì không ai lạ gì quan điểm của anh ta, và cũng không ai lạ gì quan điểm của nhà cầm quyền đối với anh ta. Thế nhưng ĐC Nguyễn Thái Hợp vẫn nhận anh ta vào làm thành viên UBCLHB của Giáo Hội. Lạ lùng, nhiều người cho rằng ĐC Nguyễn Thái Hợp có những quan điểm đổi mới, là '' ẩn số '', là Đấng có những bước đi '' rất riêng ''....

Uỷ ban Công Lý Hoà Bình và Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo đều là những tổ chức tôn giáo hoạt động được Đảng và Nhà Nước, Chính Phủ CHXHCN VN đồng ý.

Một thời gian sau, ĐC Nguyễn Thái Hợp gợi ý cho Quân nên ra khỏi UBCLHB. Có lẽ ĐC thấy Quân không thể gò mình đi theo con đường của UBCLHB mà ngài đang hướng tới. Giuse Lê Quốc Quân âm thầm từ giã UBCLHB không hề có một lời phân bua, tính nó là vậy ( sở dĩ tôi gọi Quân là ''nó'' bởi tình cảm thân thiết giữa chúng tôi với nhau ) Quân có thể chết chứ không bao giờ nói một lời không hay về Giáo Hội hay các Đấng Bậc.
Một Đạo mà có tín đồ như thế, thật đáng kính trọng nền tảng luân lý của Đạo ấy.
Trong khoảng thời gian đó, Giuse Lê Quốc Quân cũng thôi làm thành viên ban liên lạc nhóm Doanh Trí Công Giáo tại Hà Nội, cũng bởi một lý do rất riêng.Giá như Lê Quốc Quân đi theo con đường của ĐC Nguyễn Thái Hợp có lẽ số phận không như ngày hôm nay. Nhưng nói '' giá như'' như thế thì còn gì để mà nói, vì đó đâu phải Lê Quốc Quân nữa.?
Mình nói với Quân về sự vô hiệu hoá, cô lập, phân hoá, biện pháp ngăn chặn, cơ sở, đặc tình, đấu tranh đối tượng..về LLBM, về MLBM, về những nhân tố tích cực trong giáo hội, những linh mục tu sĩ tiến bộ..diễn giải từng thứ theo cách mà mình hiểu, nêu ví dụ điển hình cho Quân nghe. Tất cả để muốn nói với nó rằng - Mày chuẩn bị tinh thần đi.
Có lẽ Quân cũng có chuẩn bị tinh thần cho ngày bị bắt, nhưng tính nó mình biết, ít nhiều vẫn có chút hồn nhiên, ngây thơ và hy vọng vào điều gì đó, nên chắc còn nhiều thứ không kỹ, không làm xong, chẳng hạn như vấn đề về con cái học hành, người trông nom uỷ thác công việc dở dang...

Quân nói.

- Tôi không sợ tù, tôi biết nếu tôi có tù vì bất cứ lý do gì, đó đều là sự trả giá cho lý tưởng mà tôi theo đuổi.

Đó là câu chuyện của tuần trước, còn của tháng trước là Quân hỏi mình về làm với nó để có ít tiền tiêu Tết, mình nói.

- Đm tôi làm thế nào được cho ông, tính tôi hay văng tục chửi bậy, nhìn như thằng xe ôm. Ông thì kính trắng thư sinh. Làm cho ông, lúc nào ngứa mắt tôi chửi ông thì ra đ gì, nhân viên lại chửi sếp.

Lúc đó Quân lái xe ô tô, mình quần đùi, đầu trọc ngồi khoanh chân trên ghế. Đến đoạn tắc đường, người đi đường cứ nhìn vào xe với ánh mắt ngạc nhiên. Chắc họ không hiểu một thằng thư sinh, kính trắng, hiền lành sơ mi, cà vạt cầm vô lăng và thằng đen đúa, mặt mùi sần sùi, quần đùi ngồi khệnh khạng bên cạnh sao lại đi với nhau.?

Biết đâu tới đây, chúng tôi lại đi cùng nhau trong đoạn đường phía trước. Chuyện thường mà, như tôi đã nói rồi - tất cả chúng ta đều trong rọ.
Thôi có bài hát yêu thích này, tặng bạn Lê Quốc Quân, tôi biết ông có thể khác tôi nhiều điều, nhưng chúng ta đều là những đứa con luôn nghĩ về Mẹ mình và nhiều người thân khác nữa.

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=EYGn-NJy5D
-Ông Lê Quốc Quân bị bắt để điều tra về tội trốn thuế
(NLĐO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Hà Nội xác định, với việc khai khống các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn, cộng tác viên, ông Lê Quốc Quân (41 tuổi) đã trốn thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 437 triệu đồng.

Ông Lê Quốc Quân
Ngày 27-12, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Quốc Quân (41 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam (trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố ông Lê Quốc Quân về hành vi trốn thuế theo điều 161 Bộ luật hình sự.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ khi thành lập Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam năm 2001 đến nay, công ty này đã có 13 lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, lần cuối cùng vào ngày 5-6. Công ty này có ngành nghề kinh doanh là cập nhật, tìm kiếm, lưu trữ, xử lý dữ liệu, dịch vụ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường.
Lợi dụng pháp nhân trên, ông Lê Quốc Quân đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên dưới quyền tìm một số cán bộ, chuyên gia kinh tế để lấy thông tin cá nhân, sau đó làm các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn, cộng tác viên khống nhằm mục đích để hợp thức việc tăng chi phí của công ty, rồi sau đó làm thủ tục kê khai với Cơ quan Thuế nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tính đến thời điểm này, Cơ quan chức năng đã đủ chứng cứ kết luận công ty TNHH Giải pháp Việt Nam đã trốn thuế với tổng số tiền là 437.500.000 đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Quốc Quân và các đối tượng có liên quan để xử lý trước pháp luật.
Điều 161. Tội trốn thuế

1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.
2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ ba trăm triệu đồng đến dưới sáu trăm triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ sáu trăm triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế.

F.Hưng
- Giuse Lê Quốc Quân bị Công an bắt khẩn cấp (Cầu Nhật Tân). Sáng nay (27/12/2012), nhà hoạt động nhân quyền Lê Quốc Quân đã bị Công an bắt khẩn cấp tại Hà Nội. Sinh trưởng trong một gia đình Công giáo (cầu Bùng, Giáo phận Vinh) hiếu học và giàu truyền thống bất khuất, Giuse Lê Quốc Quân sớm dấn mình vào các hoạt động tranh đấu vì tự do tôn giáo, nhân quyền ngay từ những năm 1980 khi các quyền tự do nói chung còn bị bóp nghẹt gần như tuyệt đối.

Từ khi còn là sinh viên khoa Tiếng Nga trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (học cùng con gái nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh), Giuse Lê Quốc Quân đã tự học tiếng Anh để có thể mở mang kiến thức. Sau khi tốt nghiệp khoa Tiếng Nga, Giuse Lê Quốc Quân dạy học tại nhiều nơi và tiếp tục ôn luyện để thi vào trường ĐH Luật Hà Nội. Với bề dày kinh nghiệm tranh đấu nhân quyền, với kiến thức của mình, Giuse Lê Quốc Quân được cấp học bổng của Quỹ Dân chủ NED (Hoa Kỳ). Về nước, Giuse Lê Quốc Quân mang kiến thức của mình  tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp tranh đấu vì tự do nhân quyền tại Việt Nam mà anh đã dấn mình và gắn bó bấy lâu.
Việc Giuse Lê Quốc Quân bị chính quyền bắt giữ không nằm ngoài dự kiến của anh bởi từ rất lâu anh đã từng bị bắt giam, bị khủng bố, đánh đập. Một điều chắc chắn ở con người Giuse Lê Quốc Quân là cứ mỗi lần anh gặp thử thách, anh lại hun đúc thêm ý chí, nghị lực, bản lĩnh để vượt qua và đi đến đỉnh cao mới.
Điều dễ nhận thấy trong những vụ bắt giam các nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ gần đây nói chung và vụ bắt Giuse Lê Quốc Quân nói riêng là giới thân Trung Quốc trong bộ máy cầm quyền Việt Nam hiện đang muốn dựng nhiều vật cản trong mối bang giao Việt Nam – Hoa Kỳ để phục vụ ý đồ của Bắc Kinh nhằm loại bỏ ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực, để họ dễ bề độc chiếm Biển Đông. 
.
LQQ
..- Lại bị bắt rồi (Người Buôn Gió). - Buồng giam đêm nay – A prison cell [tonight] this night (Phạm Hồng Sơn). – ĐỜI NÀY VẪN CÒN HOA… (Bùi Hằng). – Thông báo tạm giam LS Lê Quốc Quân của CA TP HN (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).

- Chống “nội xâm” là chuyện cấp bách (ĐĐK). –  – Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên (HNM).

- Màu hồng và màu đen (Đào Tuấn).

-– LS Lê Quốc Quân vừa bị bắt (BBC). - Luật sư Giuse Lê Quốc Quân bị công an bắt sáng nay (Chuacuuthe). - Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giữ (RFI).-Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giữ-Theo hãng tin AFP, hôm nay, 27/12/2012, luật sư Lê Quốc Quân, một trong những nhà đấu tranh nhân quyền tại Hà Nội, đã bị công an bắt giữ. Ông Lê Quốc Quyết, em trai của luật sư Lê Quốc Quân, cho biết là ông Quân đã bị bắt sáng nay tại Hà Nội khi đưa con gái đến trường. Công an đã khám xét nhà cũng như văn phòng của luật sư Quân và tịch thu nhiều tài liệu.

Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân bị bắt (VOA). – Công an bắt giam Luật sư Lê Quốc Quân (RFA). – Lê Quốc Quân những ngày trước khi bị bắt (Nguyễn Tường Thụy). - NHỮNG SỰ KIỆN LỚN TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM TRONG NĂM 2012 DO BÁC SỸ LÊ TRẦN LUÂN BÌNH CHỌN(Lê Quốc Quân).






- Thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Quốc Quân (TTXVN). Ngày 27/12, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Quốc Quân - sinh năm 1971, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Việt Nam, có hành vi phạm tội trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ Luật Hình sự.


Kết quả điều tra bước đầu xác định: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Việt Nam có trụ sở làm việc tại tầng 5, nhà A9, D2, phố Dịch Vọng Hậu, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, do Lê Quốc Quân làm giám đốc được thành lập từ năm 2001, từ đó đến nay đã 13 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, lần cuối cùng vào ngày 5/6/2012 với ngành nghề kinh doanh: Cập nhật, tìm kiếm, lưu trữ, xử lý dữ liệu, dịch vụ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường.

Lợi dụng pháp nhân trên, Lê Quốc Quân trực tiếp và chỉ đạo nhân viên dưới quyền tìm một số cán bộ, chuyên gia kinh tế để lấy thông tin cá nhân làm các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn, cộng tác viên khống với mục đích để hợp thức việc tăng chi phí của công ty, sau đó làm thủ tục kê khai với cơ quan thuế nhằm trốn thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong 2 năm, 2010 và 2011, Công ty này còn sử dụng 56 hóa đơn giá trị gia tăng của 7 công ty với tổng số tiền ghi trên hóa đơn là 824,5 triệu đồng.

Toàn bộ số hóa đơn này đều không có việc mua, bán hàng hóa thật mà chỉ để hợp thức hóa cho việc kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng với nhà nước và tăng chi phí cho doanh nghiệp nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, đến nay đã có đủ chứng cứ kết luận Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Việt Nam do Lê Quốc Quân làm giám đốc đã trốn thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền là 437,5 triệu đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Lê Quốc Quân và các đối tượng có liên quan để xử lý trước pháp luật./.
- Bắt tạm giam Lê Quốc Quân (Petrotimes). - Bắt tạm giam GĐ Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam (Hải quan).




-Luật sư Lê Quốc Quân bị CA bắt khẩn cấp - Nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng tại Việt Nam là luật sư Lê Quốc Quân đã bị công an bắt khẩn cấp với cáo buộc liên quan đến tội danh 'trốn thuế'.

Luật sư Quân bị bắt vào sáng ngày 27/12/2012 khi đang trên đường đưa con đi học. Cơ quan Cảnh sát điều tra - CA Thành phố Hà Nội sau đó đã đến đọc lệnh khám xét văn phòng và nhà riêng của ông.

Theo tin từ gia đình, lực lượng khám xét đã lấy đi toàn bộ máy tính, đồ đạc của gia đình và một số giấy tờ liên quan.

Luật sư Lê Quốc Quân bị cáo buộc phạm tội 'trốn thuế', theo điều 161 Bộ luật Hình Sự. Trước đó, hai người trong gia đình của LS Quân là anh Lê Đình Quản và chị Lê Thị Oanh cũng đã bị bắt giam vì cùng tội danh.

Chị Lê Thị Oanh dù đang mang thai, nhưng cũng đã bị CA bắt giam biệt tích hơn 20 ngày nay

Được biết, Luật sư Lê Quốc Quân là người sáng lập Công ty Giải Pháp Việt, một doanh nghiệp cung cấp thông tin thị trường có uy tín tại Việt Nam. Nhiều thành viên trong gia đình LS Quân có tham gia và điều hành công ty này.

Công An Hà Nội cáo buộc trong quá trình hoạt động, công ty Giải Pháp Việt đã 'trốn thuế' số tiền hơn 400 triệu đồng. Với một tội danh áp đặt này, luật sư Quân có nguy cơ bị kết án 3 năm tù giam và phải nộp phạt hơn 2 tỷ đồng. 

Tội danh 'trốn thuế' trước đó đã được CA TP.HCM mang ra sử dụng để kết án Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Luật sư Lê Quốc Quân sinh năm 1971 tại Nghệ An. Năm 2007, LS Quân từng bị bắt giam 3 tháng sau khi hoàn tất khóa học bổng 1 năm tại Mĩ do Cơ quan Hỗ Trợ Dân Chủ (NED) tài trợ.-Luật sư Lê Quốc Quân bị CA bắt khẩn cấp


LS Lê Quốc Quân bị bắt giữ »


phongv3Vào hồi 08 giờ sáng nay (27/12/2012), cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà nội đã thực hiện khám xét nhà, ô-tô, sau đó là văn phòng công ty của Ls Lê Quốc Quân và bắt giữ ông Quân.
Trang TTX Việt Nam vài giờ sau khi bắt gữ ông Quân đã chạy bản tin ngắn cho biết tội danh là “trốn thuế”. Bản tin nói: “Công an thành phố Hà Nội cho biết, đến nay đã có đủ chứng cứ kết luận Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Việt Nam do Lê Quốc Quân làm giám đốc đã trốn thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền là 437,5 triệu đồng”.
Luật sư quan hiện đang bị giữ để thẩm vấn. Nguồn tin thân cận với gia đình cho biết, liên quan tới tội danh “trốn thuế” nhưng bên hỏi cung không phải là công an kinh tế mà là an ninh!
Một người bạn của ông Quân cho biết, công ty “Giải pháp Việt Nam” của ông Quân trong nhiều năm qua đã thu thập rất nhiều thông tin, trong đó có những thông tin mật liên quan tới hoạt động tài chính của nhiều công ty Việt Nam để thực hiện cho công việc xếp hạng doanh nghiệp. Những thông tin này, nếu được công bố, có thể sẽ gây những rắc rối lớn.
Vài tháng trước, công ty của Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Quân cũng bị lục soát để kiểm tra thuế, nhưng nguồn tin ngoài lề cho biết cơ quan điều tra tìm tung tích Quan Làm Báo. Gia đình ông Quân phủ nhận chuyện liên quan này.
Luật sư Quân từng bị giam 100 ngày không án ngay sau khóa tu nghiệp tại Mỹ. Ông chỉ được thả ra sau những áp lực quốc tế.
Ông Quân được biết đến như nhà hoạt động nhân quyền, tôn giáo và là cây bút của nhiều trang lề trái và hãng tin quốc tế BBC. Ông cũng uy tín lớn trong cộng đồng công giáo Việt Nam.
Hiện chưa rõ LS Quân bị tạm giam bao lâu để điều tra. Trước ông Quân, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người sáng lập câu lạc bộ Nhà báo tự do cũng bị tù về tội danh “trốn thuế” và Ngải Vị Vị (Trung Quốc) cũng bị về tội danh này.
© Đàn Chim Việt




LS Lê Quốc Quân vừa bị bắt?


Có tin chưa kiểm chứng từ gia đình nói luật sư dân chủ Lê Quốc Quân bị bắt vào sáng ngày 27/12.
Vietnam Credit bị cáo buộc trốn thuế
Bốn chính khách Mỹ gặp giới dân chủ VN


Xuất hiện tin chưa kiểm chứng từ nguồn gần với gia đình nói luật sư dân chủ Lê Quốc Quân bị bắt vào sáng ngày 27/12.

Các bài liên quan

Hiến pháp hay hợp đồng điện nước?
Luật sư Lê Quốc Quân ‘bị côn đồ đánh’
Việt Nam "quân cờ trong mùa cách mạng"

Tuy nhiên hiện tại chưa rõ ông Quân bị bắt trong hoàn cảnh như thế nào, ai bắt và bắt vì lý do gì.

Linh mục Đinh Hữu Thoại nói với BBC rằng ông đã được ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Quân, báo tin rằng anh trai ông bị bắt vào sáng nay. Ngoài ra ông Quyết cũng không biết gì thêm.

BBC đã tìm cách liên lạc với ông Quyết để xác nhận nhưng không liên lạc được.

Vợ của ông Quân là bà Nguyễn Thị Thu Hiền hiện cũng không liên lạc được.
'Không liên lạc được'

BBC cũng đã gọi về nhà riêng của luật sư Quân nhưng không ai bắt máy.

Ông JB Nguyễn Hữu Vinh, một nhà hoạt động truyền thông Công giáo ở Hà Nội, cũng nói với BBC rằng ông được ông Quyết báo tin là ông Quân 'bị bắt vào lúc 8 giờ sáng nay, người ta đưa về nhà khám xét và đã đưa đi đâu không rõ'.

Ông Vinh cũng cho biết là sau đó ông đã liên lạc với gia đình ông Quân nhưng không được.

Ông Lê Quốc Quân là một tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.

Tuy nhiên, ông vẫn thường được Đại sứ quán Mỹ quan tâm thăm hỏi và được mời gặp đoàn thượng nghị sỹ Mỹ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ sang thăm Hà Nội hồi đầu năm.

Trong một cuộc gặp riêng tại khách sạn Metropole hôm 20/1/2012, đoàn chính khách Mỹ gồm các ông Sheldon Whithouse, John McCain, Joseph Lieberman và bà Kelly Ayotte đã gặp các ông Nguyễn Văn Đài, Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân.


Các vị S. Whithouse, Nguyễn Văn Đài, J. McCain, Phạm Hồng Sơn, J.Lieberman, Lê Quốc Quân và bà Kelly Ayotte trong một cuộc gặp mặt tại Hà Nội hồi đầu năm

Ngoài việc kêu gọi đa nguyên chính trị ông Lê Quốc Quân cũng tham gia vận động đòi tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ hiện bị tù, và giúp người dân khiếu kiện và giáo dân Thái Hà trong các tranh chấp đất đai với chính quyền.

Ông cũng nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và viết bài cũng như trả lời phỏng vấn cho các cơ quan truyền thông nước ngoài.

Trong một bài viêt gần đây, ông nêu ra chủ đề cải tổ hiến pháp tại Việt Nam và cho rằng "Hiến pháp không thể là một cương lĩnh chính trị của một đảng cầm quyền".

Và nói, "vì bản thân Hiến pháp phải hàm chứa được việc tạo nên một thế cân bằng cho sự phát triển đa dạng" cần thiết cho Việt Nam hiện nay.

Ông từng bị chính quyền địa phương đưa ra đấu tố, từng bị 'côn đồ' hành hung.

Gần đây nhất, công ty Vietnam Credit do em trai của ông Quân là Lê Đình Quản làm giám đốc cũng bị khám xét và tịch thu máy móc giấy tờ.

Hiện tại ông Lê Đình Quản cũng đang bị tạm giam để điều tra về tội 'trốn thuế và làm giả tài liệu'.

BBC sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới nhất.


Tổng số lượt xem trang