Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Tự dưng bị... cắt hết!



-Son Tran 
-124 năm trước, ngày 1 tháng 5 năm 1890, lần đầu tiên nhân dân toàn trên thế giời tổ chức Ngày Quốc tế Đoàn kết của nhân dân lao động. Ngày 1 Tháng Năm cũng là để kỷ niệm cuộc đình công của công nhân ở Chicago, Hoa Kỳ, vào năm 1886, bị cảnh sát đàn áp tàn bạo.

Việt Nam, kỷ niệm nó với màu sắc tuyên truyền chính trị, nhưng thực tế, các nhà "tư bản đỏ" bắt tay với "tư bản xanh" bóc lột công nhân thậm tệ, họ sống bằng đồng lương chết đói trong các khu chế xuất, đời sống chật vật với vật giá gia tăng, ăn uống kham khổ thiếu dinh dưỡng đến nỗi ngất xỉu trong giờ làm việc phải đi cấp cứu hàng loạt... Điều cơ bản nhất là họ không có công đoàn độc lập để đấu tranh đòi quyền lợi. Tổ chức Liên đoàn Lao động là của Đảng Cộng sản Việt Nam thì đứng về phía các ông chủ. Phi lý hơn nữa là chính phủ ban hành Nghị định số 122/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 cấm đình công, trái với hiến pháp của chính chế độ về quyền biểu tình và đình công của công nhân.



-
-Do lãnh đạo ngành y tế Bình Phước hiểu sai chính sách mà hàng trăm lao động ngành y tế bị mất quyền lợi-
-Vụ ‘Tự dưng bị... cắt hết!”: Hàng trăm lao động được truy lĩnh phụ cấp-(NLĐO) – Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước vừa có văn bản trả lời Sở Y tế tỉnh này, đồng ý cho truy lĩnh phụ cấp ưu đãi (PCƯĐ) nghề đối với những người làm việc theo hợp hợp đồng lao động tại các cơ sở y tế công lập đóng trên địa bàn.


Người lao động trong ngành y tế tỉnh Bình Phước sẽ được truy lãnh tiền PCƯĐ nghề bị cắt từ ngày 19-8-2011.
Theo Sở Nội vụ, căn cứ quy định tại thông tư liên tịch 02/2012/TTLT-BYT-BTC-BNV ngày 19-1-2012 của liên Bộ Y tế - Tài Chính – Nội vụ, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế công lập thuộc diện được hưởng PCƯĐ nghề theo các tỉ lệ phần trăm tương ứng với công việc được giao.
Như Báo Người Lao Động ngày 10-12 đã thông tin, do lãnh đạo ngành y tế Bình Phước hiểu sai chính sách dẫn đến hàng trăm lao động đang làm việc tại các khoa Cấp cứu, X-quang, ICU, buồng mổ, sản, nhi, nhiễm, nội, ngoại và khu vực ngoại cảnh các khoa cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước và tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế Bình Phước vẫn không được nhận tiền PCƯĐ nghề kể từ ngày 19-8-2011. Trong khi đó họ là những người hàng ngày trực tiếp tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, độc hại, hóa chất, 100%.

Bác sĩ Từ Phương Nam, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, cho biết tất cả những lao động bị cắt chế độ PCƯĐ nghề sẽ được truy lãnh trong năm nay.

-Vụ ‘Tự dưng bị... cắt hết!”: Hàng trăm lao động được truy lĩnh phụ cấp-

-Tự dưng bị... cắt hết! “Hơn 1 năm qua, hàng trăm lao động làm việc tại các khoa: Cấp cứu, X-quang, ICU, buồng mổ, sản, nhi, nhiễm, nội, ngoại và khu vực ngoại cảnh các khoa cấp cứu của Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Bình Phước và tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế Bình Phước vẫn không được nhận tiền phụ cấp ưu đãi nghề”.
Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, 61 hộ lý, y công làm việc trực tiếp, tiếp xúc hằng ngày với nguồn lây nhiễm, độc hại, hóa chất, 100% làm việc bằng tay tại BV Đa khoa tỉnh Bình Phước cho biết như vậy.
Tưởng được nâng, ai dè...

Theo trình bày của các nhân viên, trước đây họ được chi trả  tiền theo Quyết định 276/2005/QĐ-TTg ngày 1-11-2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với cán bộ, viên chức công tác tại các cơ sở y tế của Nhà nước.
Hàng trăm lao động ngành y tỉnh Bình Phước đến nay
không được hưởng hoặc bị giảm phụ cấp ưu đãi nghề

Đến ngày 4-7-2011, Nghị định 56/CP (quy định phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập) ra đời và có hiệu lực từ ngày 19-8-2011 những tưởng họ sẽ được hưởng phụ cấp cao hơn nhưng từ đó, 61 lao động tại các khoa trên (gồm 27 biên chế, 30 hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, 4 người HĐLĐ xác định thời hạn) bỗng dưng bị cắt hết phụ cấp ưu đãi nghề không có lý do!

Ngay sau khi người lao động khiếu nại, lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Bình Phước có văn bản gửi Sở Y tế đề nghị cho họ được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo vị trí làm việc được phân công tại các khoa (khoa nào hưởng theo khoa đó) theo đúng quy định.

Đến ngày 28-6-2012, Sở Y tế tỉnh Bình Phước có công văn trả lời. Theo đó, 27 người biên chế làm việc tại các khoa lao, phong, tâm thần tuy được trả phụ cấp ưu đãi nghề nhưng thay vì được hưởng 40%/tháng như quy định tại Thông tư 02 ngày 19-1-2012 giữa liên bộ Y tế - Nội vụ - Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 56/CP thì lại bị hạ xuống còn 20% đến 30%/tháng; 34 đối tượng HĐLĐ còn lại dù làm việc cùng một môi trường, có mã ngạch 2 chữ số đầu là 16 và 13 nhưng vẫn không được hưởng!
“Do hiểu sai”
Khi được hỏi vì sao cắt phụ cấp ưu đãi nghề của người lao động từ ngày 19-8-2011, BS Từ Phương Nam, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Bình Phước, cho biết “do hiểu sai văn bản”.

Đó là vào ngày 25-6, Sở Y tế gửi công văn cho Sở Nội vụ cho rằng theo Nghị định 56/ CP và Thông tư 02, những đối tượng làm việc theo HĐLĐ chưa qua tuyển dụng không được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề nên Sở Y tế đề nghị Sở Nội vụ xem xét cho đối tượng này được hưởng! Dược sĩ Lê Văn Đăng, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ Sở Y tế tỉnh Bình Phước, cũng khẳng định những người làm việc theo HĐLĐ không qua tuyển dụng chưa phải là viên chức nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 56/CP, vì vậy không được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề!

Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại điều 2 Thông tư 02 của liên bộ Y tế - Nội vụ - Tài chính có quy định rõ: Đối tượng áp dụng bao gồm cả lao động hợp đồng trong các cơ sở y tế công lập trực tiếp làm chuyên môn y tế (xếp lương theo các ngạch viên chức có 2 chữ số đầu của mã số ngạch là 16 hoặc 13).

Trong thực tế, 61 lao động nêu trên được xếp lương theo mã ngạch có 2 chữ số đầu là 16 (ghi rõ trên các quyết định làm việc và bảng lương được chi trả hằng tháng).
Bác sĩ Từ Phương Nam cho biết tháng 8-2012, bệnh viện tiếp tục đề nghị Sở Y tế cho phép chi phụ cấp ưu đãi nghề đối với hộ lý, y công theo môi trường làm việc (tùy khoa công tác) vì những nhân viên này thường xuyên, trực tiếp phục vụ bệnh nhân (thay quần áo, hỗ trợ bệnh nhân vệ sinh thân thể, dọn dẹp chất thải, cọ rửa dụng cụ đựng chất thải người bệnh…) nên có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng đến nay Sở Y tế vẫn chưa trả lời.
Lao động hợp đồng vẫn được hưởng
Ngày 26-11, Sở Tài chính Bình Phước có công văn trả lời BV Đa khoa tỉnh Bình Phước và người lao động, khẳng định đối tượng hợp đồng vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề. Công văn cũng đề nghị thực hiện chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi nghề cho cán bộ, viên chức hợp đồng theo đúng quy định.
-Tự dưng bị... cắt hết!

- Có bệnh viện dùng thuốc sai đến 72% (TT).

Sưởi ấm xóm chạy thận bằng những suất cơm chay (NĐT 8-12-12)
"Lác đác", nhưng không phải là lá thu! Ly kỳ chuyện 'sản xuất' tinh trùng ở Việt Nam (TP 8-12-12) -"Điều trị thuốc tích cực trong 3 tháng, kết quả chọc hút “bể chứa” tinh trùng, bác sĩ thấy bệnh nhân đã sản xuất được lác đác tinh trùng “non”. Thấy có tín hiệu khả quan bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân điều trị theo phác đồ thuốc đặc trị, đến lần thứ 3, qua chọc hút đã thấy dày đặc tinh trùng khỏe" Làm sao biết đó là tinh trùng khoẻ?  Chúng biết cử tạ?
Ai là người Hàn ở Hàn Quốc? In Changing South Korea, Who Counts as ‘Korean’? (NYT 29-11-12) -- Có liên hệ đến chuyện các cô dâu Việt Nam.



- Tiếng gọi mẹ trên cao nguyên (TP).
- Ngày trở về tủi nhục và nỗi đau không liền sẹo (DT).
- Thái Nguyên: Dẫm đạp trên người chữa bách bệnh? (Infonet).

Xe theo Việt kiều về nước tăng đột biếnVnEconomy
Hà Nội siết chặt xe nhập cảng diện 'Việt kiều hồi hương'Người Việt
Xe ngoại giao trôi nổi khó "sang tên đổi chủ"VNMedia
Xem xét lại việc Thanh tra giao thông nhập mô tô ngoại
Thanh Niên
Ngày 8.12, lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai cho biết Sở đang tiến hành xem xét lại việc nhập mô tô tuần tra của Thanh tra giao thông (TTGT) Đồng Nai. Lô xe Kawasaki Ninja 250R của TTGT Đồng Nai vừa nhập về chưa gắn thiết bị đầy đủ, nhìn giống xe "dân ...
Xe thanh tra giao thông “dân chơi”: Phản cảm do chưa lắp đủ phụ kiệnDân Trí

- Bất cập từ việc cấm họp chợ đêm (DV).
- Tình người Sài Gòn (TT).
- Thủng dạ dày vì… “nghiện” game online (LĐ).
- Phát hiện thịt gà nhiễm kháng sinh độc hại (TN).
- Phanh phui cách làm mật ong giả đầu độc người dùng (DV).
- Hàng trăm cây thông bị ‘xẻ thịt’ ở rừng phòng hộ (VNN). – Rừng thông cạnh Dinh 1 Đà Lạt bị triệt hạ (TN).
- Sáu người Việt trồng cần sa bị tống giam tại Pháp (RFI).
- Bắt 51 người Trung Quốc tội lừa đảo (BBC).
- Bộ xương 200 năm cứ rỉ máu là cứu người? (DV).
- Hiện tượng kỳ thú: cá trê lên bờ đớp bồ câu (TT).  – Rắn độc lúc nhúc… giữa phố! (NLĐ). – 3 loài động vật xấu “ma chê quỷ hờn” (Kênh 14).
- Mất tiền tỷ vì lo sợ vô lý về “ngày tận thế”  (DT).
- Bão Bopha sẽ quay lại miền bắc Philippines ngày mai (RFI). – Bão Bopha lại thổi vào Philippines (VOA). – Gần 600 người Philippines thiệt mạng do bão Bopha (VOV).
- Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu bế tắc (RFI). – Hội nghị biến đổi khí hậu Doha kéo dài hơn lịch trình đã định(VOA). – Hội nghị khí hậu LHQ gia hạn Nghị định thư Kyoto (VOA).









Tổng số lượt xem trang