Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Kiến trúc độc đáo của ngôi nhà ‘Bá Kiến’; Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới

Toàn bộ cột kèo được làm bằng gỗ lim, chạm khắc rồng phượng tinh xảo… Hơn 100 năm qua ngôi nhà của Bá Bính, nguyên mẫu nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo của cố nhà văn Nam Cao, vẫn rất vững chãi.


Ngôi nhà Bá Bính, nguyên mẫu nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao. Ảnh: Văn Định.

Men theo con đường nhỏ bên bờ đê sông Châu, ngôi nhà Bá Bính nằm cuối xóm 11, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (xưa kia gọi là làng Đại Hoàng, xã Nhân Hậu, phủ Lý Nhân, Hà Nam). Tọa lạc trên mảnh đất rộng hơn 900 m2, ngoảnh theo hướng Đông Nam, ngôi nhà khá thoáng đãng và khô ráo.

Nhiều năm qua, cụ Trần Bá Huấn (80 tuổi, xóm 11, xã Hòa Hậu) luôn tìm tòi và ghi chép những câu chuyện về ngôi nhà đặc biệt này. Theo cụ Huấn, tồn tại hơn một thế kỷ, ngôi nhà Bá Bính chỉ bạc màu chứ không hề hư hại. Nhà có 3 gian theo truyền thống người Việt Nam. Bốn hàng cột với tổng cộng 16 cây cột lim to ôm cả 2 tay mới hết. Chân cột kê đá tảng là một loại đá xanh được đẽo gọt công phu.


Toàn bộ cột, kèo của ngôi nhà được chạm khắc hình rồng, phượng rất tinh xảo. Trên nóc có khắc dòng chữ Nho nói về thời gian làm ngôi nhà. Cửa nhà là loại ghép bức bàn, ngoài hiên có một hàng dãi để chống mưa nắng.

Chỉ tay lên bức tường trải qua bao mưa gió vẫn rắn chắc, cụ Huấn cho biết, toàn bộ hồ gắn kết xây tường nhà được làm từ mật mía, muối, vôi, vỏ cây và một số phụ gia. Gạch dùng xây tường và lát nền được nung bằng rơm nên dù qua thời gian, tường vẫn không hề bong tróc. Mái nhà lợp duy nhất loại ngói ta theo kiểu bít đốc đến nay vẫn còn nguyên vẹn.

Bà Trần Thị Hựu, cháu dâu của Bá Bính, cho biết mái ngói chưa hề được thay mới viên nào suốt từ khi xây dựng cho đến bây giờ. Bà Hựu được chồng là cụ Trần Duy Thảo (cháu nội Bá Bính) kể lại trước khi đem ngói lợp thì thợ dùng nước mù hóng đặc ngâm ngói nhiều giờ rồi đem phơi khô. Tiếp theo người ta lấy lần lượt 2 viên ngói gõ vào nhau nếu viên nào rạn nứt hoặc vỡ thì bị loại. Để lấy ngói tốt lợp ngôi nhà này nhân công đã phải đốt hàng vạn viên.

Xưa kia ngôi nhà này có nhiều thứ rất đáng giá như tranh, ảnh, hoành phi, câu đối cổ…, nhưng bị bán và mối mọt hết.

Dẫn khách vào tham quan, cụ Huấn kể ngôi nhà có tới 7 đời chủ sở hữu, trong đó có một lần suýt bị xẻ gỗ và một lần bị giặc Pháp đốt, nhưng được kịp thời dập tắt. Chủ nhân đầu tiên là cụ Cựu Hanh, lái buôn giàu có nhất vùng thời bấy giờ. Cụ Cựu Hanh thuê một tốp thợ mộc hơn 20 người ở Cao Đà (phủ Lý Nhân thời bấy giờ) làm ròng rã gần một năm trời mới xong ngôi nhà.

Cụ Hanh mất đi người thừa kế lại ngôi nhà là con trai Trần Duy Xầm. Cụ Xầm sau đó để lại cho con là Cựu Cát. Là người chơi bời, rượu chè nên Cựu Cát nhiều lần vay tiền ngụy viên Bắc Kỳ Bá Bính (tên thật là Trần Duy Bính, mất năm 1946). Bá Bính được cố nhà văn Nam Cao tiết lộ là nguyên mẫu nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo.

Bá Bính thời bấy giờ giữ 3 chức vụ quan trọng, gồm ngụy viên Bắc Kỳ, chánh tổng và lý trưởng. Chức ngụy viên Bắc Kỳ tương đương với đại biểu Quốc hội ngày nay, vì vậy ông được phong hàng Bá, là Bá Bính. “Hồi đó Bá Bính làm quan to nên nhiều người đi hầu, đất của ông ta rộng gần nửa làng Đại Hoàng. Ngôi nhà này được Bá Bính mua lại để làm nhà thờ”, cụ Huấn kể.

Toàn bộ cột, kèo trong nhà làm bằng gỗ lim nên rất vững chãi. Ảnh: Văn Định.


Bá Bính mất đi để lại gia sản cho con là Trần Duy Tảo hay còn gọi là Binh Tảo. Bản tính nghiện rượu nên những đồ đạc trong nhà Binh Tảo đều mang đi cầm cố và bán sạch. Căn nhà là tài sản quý giá nhất cũng bị Binh Tảo rao bán. Cụ Cai Hậu sau đó mua ngôi nhà với giá 4.500 đồng (khoảng 20 cây vàng thời bấy giờ).

Chủ nhân tiếp theo của ngôi nhà là ông Trần Hữu Hòa, cháu cụ Cai Hậu. Đến năm 2007, UBND tỉnh Hà Nam quyết định lưu giữ ngôi nhà này nên đã thương thảo với bà Trần Thị Sâm (vợ ông Hòa) để mua lại với giá 700 triệu đồng. Trải qua nhiều đời chủ, nhưng kiến trúc ngôi nhà còn khá nguyên vẹn, tất cả được giữ nguyên cho đến hôm nay.

Chỉ vào cột lim chính giữa ngôi nhà, cụ Huấn kể: “Trong một lần thực dân Pháp mở đợt càn quét, dân làng chạy đi sơ tán hết. Lúc nấy giờ tôi và một người bạn tên Huỳnh sau khi cài bom xong cùng nhau trốn dưới hầm gần nhà Bá Bính. Lúc giặc càn tới thấy ngôi nhà toàn gỗ lim nên chúng bôi dầu đốt nhà. Đúng lúc bấy giờ có kèn báo hiệu rút quân. Chúng tôi lên khỏi hầm thì thấy cột nhà đang cháy. Hai anh em vội vã lấy xô múc nước nên kịp thời dập tắt”.

Theo cụ Huấn, không chỉ ngôi nhà này “thoát chết” lần đó mà lần “thoát nạn” thứ hai khi đang thuộc quyền sở hữu của Binh Tảo, tức con trai Bá Bính. “Thời bấy giờ Binh Tảo nghiện ngập rượu chè, lúc túng quẫn đã rao bán ngôi nhà này và người hỏi mua là ông Trần Thế Lễ. Ông Lễ ngỏ ý mua không phải để ở mà ông để mắt tới 16 cây cột bằng lim xẻ lấy gỗ. Rất may sau đó ngôi nhà được cụ Cai Hậu mua lại nên thoát được án tử”, cụ Huấn cho hay.

Nói về công trình kiến trúc này, ông Trần Đức Tuyến, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hậu cho biết, năm 2007, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã mua lại và quyết định lưu giữ ngôi nhà “Bá Kiến” để góp phần nghiên cứu sự nghiệp của nhà văn Nam Cao.

“Ngôi nhà này mang dấu ấn kiến trúc vô cùng độc đáo. Sau khi đựợc Sở Văn hóa bàn giao, chúng tôi đã giao cho một cán bộ phụ trách quản lý đồng thời hướng dẫn mỗi khi khách vào tham quan. Thời gian gần đây, một số hạng mục được địa phương tu bổ, lau dọn sạch sẽ để khu di tích luôn giữ được những giá trị vốn có”, ông Tuyến nói thêm.-- Kiến trúc độc đáo của ngôi nhà ‘Bá Kiến’ (VNE).


*Ảnh: Kiến trúc ngôi nhà Bá Kiến



Lối vào ngôi nhà Chánh Bính ở xóm 11, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Ngôi nhà được xây khoảng năm 1910, trải qua hơn 100 năm vẫn rất vững chắc.

Các cột gỗ...

...đến cánh cửa đều được làm bằng gỗ lim.

Trên nóc nhà có dòng chữ Nho.


Các cột kèo được chạm khắc tinh xảo.

Ngoài hiên có một hàng dãi để chống mưa nắng.

Mái nhà lợp duy nhất loại ngói ta theo kiểu bít đốc đến nay vẫn còn nguyên vẹn.


Cột lim chính giữa ngôi nhà từng bị thực dân Pháp bôi dầu đốt, nhưng được cụ Huấn và một người bạn dập tắt kịp thời.


-
42 World's most Unusual Structures-

-

Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới

(Dân trí) - Xây dựng một công trình đẹp và ấn tượng không chỉ đòi hỏi thời gian, tiền bạc, công sức, nó còn cần một kiến trúc sư với phong cách táo bạo và một đầu óc tính toán chính xác.

Xem thêm thông tin Giải trí của báo Dân trí tại đây
Tòa nhà Nguyên Tử (Atomium)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới


Nằm ở Brussel, Bỉ, công trình kiến trúc này được xây dựng năm 1958 bởi kiến trúc sư Andre Waterkeyn. Atomium có chiều cao 103m, với các khối hình cầu gắn kết với nhau giống như một tinh thể. Bên trong các khối cầu này đều rỗng, mỗi quả có đường kính 18m, các quả cầu ở xung quanh kết nối với mặt cầu ở trung tâm bằng các đường ống hình trụ có cầu thang dành cho người đi bộ đi ở trong dài 35m. Từ cửa sổ của quả cầu trên đỉnh, du khách có thể nhìn bao quát toàn cảnh Brussel.
Tòa nhà Mã vạch (Barcode)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở thành phố St. Petersburg, Nga, tòa nhà mô phỏng một bộ mã vạch khổng lồ. Mỗi cửa sổ khổng lồ tạo thành một vạch trên nền tường màu đỏ rất bắt mắt.
Tòa nhà Sương mờ (Blur)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Được thiết kế bởi hai kiến trúc sư Elizabeth Diller và Ricardo Scofidio, công trình kiến trúc độc đáo này nằm bên hồ Neuchatel thuộc thành phố Yverdon-les-Bains, Thụy Sĩ. Tòa nhà sương mờ được tạo nên từ hai vật liệu chính là các ống dẫn kim loại và các tấm kính lợp ghép lại với nhau tạo thành một nhà triển lãm có chiều dài 100m, rộng 60m và cao 20m nằm trong tầm phun của 31.400 vòi nước lấy nước trực tiếp từ hồ Neuchatel lên.
Qua những vòi phun siêu nhỏ, nước biến thành những hạt li ti trông như một đám mây bao quanh nhà triển lãm. Những vòi phun sương này có thể cảm ứng tự động trước các điều kiện tự nhiên như nhiệt độ, tốc độ gió, hướng gió và độ ẩm để hiệu ứng đám mây luôn luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất.
Tòa nhà hình trứng (CyberTecture Egg)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở Mumbai, Ấn Độ, tòa nhà hình trứng rộng 32.000 mét vuông là sự kết hợp giữa kiến trúc thị giác và cách sản xuất – sử dụng – tái tạo năng lượng thông minh, thân thiện với môi trường. Tòa nhà được vận hành bằng các hệ thống tự động, áp dụng những phương pháp kỹ thuật mới để giảm lượng điện năng tiêu thụ.
Tòa nhà hình trứng được coi là viên ngọc của thành phố Mumbai. Bên cạnh kiến trúc độc đáo, nó còn mang tinh thần nhân đạo khi trong mỗi phòng vệ sinh đều có những thiết bị kiểm tra sức khỏe, cho phép đo cân nặng và huyết áp của các nhân viên trong tòa nhà. Bác sĩ sẽ được hệ thống này tự động chuyển các thông tin dữ liệu của những nhân viên có các chỉ số sức khỏe bất thường.
Thuyền chở mặt trời
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở quận Gifu, Nhật Bản, tòa nhà mang cái tên kiêu hãnh “thuyền trở mặt trời” được xây bởi công ty Sanyo. Đây là một trong những tòa nhà chạy bằng năng lượng mặt trời đẹp nhất thế giới. “Thuyền chở mặt trời” được xây dựng với mục đích khuyến khích cộng đồng sử dụng năng lượng sạch. Trong “chiếc thuyền” này có một bảo tàng với chủ đề năng lượng mặt trời. Mái nhà phác họa hình con thuyền được lợp từ 5.046 tấm pin, sản xuất ra 630 kW điện năng mỗi ngày, tương đương 530.000 kWh năng lượng sạch mỗi năm.
Tòa nhà hình chiếc giỏ (Basket)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở Ohio, Mĩ, tòa nhà này là trụ sở chính của công ty Longaberger Basket, chuyên sản xuất các loại làn, giỏ. “Chiếc giỏ” có bảy tầng nhà, trên nóc còn có một cửa mở tự động y như miếng nắp giỏ mà ta có thể lật lên, người đứng trong nhà có thể quan sát hai chiếc quai giỏ qua một lớp kính lợp trên nóc.
Tòa nhà Piano
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở Tỉnh An Huy, Trung Quốc, tòa nhà nghệ thuật này gồm một “tòa nhà violin” trong suốt, bên trong lắp thang máy để du khách có thể đi lên các tầng của “tòa nhà piano” phía sau. Công trình này được xây dựng bởi chính quyền tỉnh nhằm thu hút du khách đến với vùng đất mới này.
Nhà hát Sầu riêng (Esplanade)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm bên bến cảng của Vịnh Marina, nhà hát được xây trên một mảnh đất rộng 6 hécta bên con sông Singapore. Nhà hát có sức chứa từ 1.600 - 2.000 người tùy thuộc vào diện tích sân khấu có thể thay đổi.
Tòa nhà Lập phương (Cubic)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Kiến trúc sư Piet Blom đã nảy ra ý tưởng về những ngôi nhà hình lập phương từ năm 1970 và đã xây một số căn nhà như thế ở thành phố Helmond. Khi chính quyền thành phố Rotterdam thuê ông thiết kế những ngôi nhà phía trên cây cầu dành cho người đi bộ, ông đã nghĩ ngay tới nhà hình lập phương.
Vườn Địa đàng (Eden)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Tòa nhà Thiên đàng là một điểm hấp dẫn khách du lịch khi tới Anh bởi đây là nhà kính lớn nhất thế giới. Bên trong Vườn Địa đàng, các nhà khoa học trồng đủ các loại thực vật thu thập được từ khắp mọi nơi trên hành tinh này.
Rừng Xoắn ốc
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Tòa nhà Walkspirale là một khu trung cư phức hợp ở Darmstadt, Đức, được xây vào những năm 90 của thế kỷ trước. Tên tiếng Anh của tòa nhà dịch ra có nghĩa là khu rừng uốn lượn hình xoắn ốc, nó gợi lên nét đặc trưng của công trình này với những mái nhà uốn lượn từ thấp tới cao và đều trồng cây xanh trên nóc. Tòa nhà được xây dựng rất kỳ công trong 10 năm với sự tham gia của họa sĩ thiết kế ý tưởng người Áo Friedensreich Hundertwasser, thiết kế kiến trúc người Đức Heinz M. Springmann, và hoàn tất bởi công ty xây dựng Bauverein Darmstadt vào năm 2000.
Tòa nhà Robot
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở quận trung tâm thương mại Sathorn của thủ đô Bangkok, Thái Lan, đây là trụ sở của Ngân hàng Á Châu, được thiết kế bởi kiến trúc sư Sumet Jumsai với ý tưởng về những máy tính điện tử, công cụ không thể thiếu trong ngành tài chính ngân hàng. Tòa nhà Robot là một công trình đi ngược lại phong cách tân cổ điển thường thấy ở những công trình kiến trúc lớn. Càng lên cao, càng tầng càng chạy thụt vào, kết hợp với cột ăng-ten, và hai ô vòm khiến ngôi nhà trông y hệt một chú robot. Đương nhiên thiết kế này có những tác dụng thực tế trong quá trình sử dụng. Được hoàn thành năm 1986, đây là một trong những tòa cuối cùng được thiết kế theo phong cách hiện đại ở Bangkok.
Tòa tháp Uốn lượn (Rotating)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở thành phố Dubai, thuộc các tiểu vương quốc Ả rập, các tầng nhà của tòa tháp ấn tượng này chạy tự động xung quanh một trục chính tâm khiến hình dáng bên ngoài của tòa tháp không ngừng biến đổi. Mỗi tầng có một tốc độ xoay và hướng chuyển động riêng khiến cả tòa nhà có sức chống chịu cao với động đất.
Cầu Banpo
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Cầu Banpo nằm ở thành phố Seoul, Hàn Quốc, đây là cây cầu có hệ thống đài phun nước dài nhất thế giới. Nó cũng từng xuất hiện trong sách Kỷ lục Guinness Thế Giới với gần 10.000 đèn LED chạy dọc hai bên thân cầu dài 1.140 m tạo ra những màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp trên nền nước tung bọt trắng xóa. Để tạo ra đài phun nước này, người ta phải chạy liên tục 38 máy bơm công suất lớn với 190 tấn nước hút lên trong một phút và bắn xa 43 mét tính từ thân cầu.
Biệt thự Palais Bulles
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở thành phố Cannes của nước Pháp, vào đầu những năm 80, nhà thiết kế thời trang Pierre Cardin muốn tìm mua một ngôi nhà làm nơi nghỉ hè cho mình ở thành phố Cannes. Trong quá trình tìm kiếm, ông đã thích mê công trình của nhà thiết kết Antti Lovag. Nhưng người chủ của ngôi nhà Bong Bóng này đã chết trước khi nó được hoàn thành và công trình đành dang dở, Cardin liền mua lại và mời kiến trúc sư Antti tiếp tục hoàn thiện nốt ngôi nhà cho ông với ý tưởng tất cả các đường nét nội, ngoại thất của nó đều phải là những đường cong.
Lò lửa mặt trời (Solar Furnace)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở quận Odeillo thuộc tỉnh Pyrenees-Orientales của Pháp, tòa nhà được thiết kế như một tấm gương cầu lõm, tập trung ánh sáng vào một điểm cầu lõm duy nhất. Đây là gương cầu lớn nhất thế giới, nó được hoàn thành vào năm 1970.
Công viên Parc Guell
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, đây là khu vui chơi phức hợp xây trên ngọn đồi Carmel thuộc quận Gracia, công viên Parc Guell là một tác phẩm nghệ thuật được thiết kế tài tình khiến du khách ngỡ như mình đang lạc vào một xứ sở thần tiên với những màu sắc tươi sáng và mùi hương quyễn rũ của các loài hoa được trồng tại công viên.
Bảo tàng Montreal
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Đây là một viện bảo tàng dành riêng để nói về các vấn đề môi trường tại thành phố Montreal, bang Quebec, Canada.
Viện bảo tàng “Có tin nổi không” (Ripley’s Believe it or Not)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Cũng nằm ở Canada, viện bảo tàng này có kiến trúc kỳ lạ y như cái tên của nó: “Trời ơi, có tin nổi không?!”. Tòa nhà khiến người ta tưởng nó bị “vật ngã” bởi một con tinh tinh, ngoài ra còn có một người khác (một bức tượng khác) đang treo mình trên sợi dây thả xuống từ cần cẩu để leo lên mái nhà.
Đền thờ bông sen (Lotus Temple)
Những công trình kiến trúc độc đáo thế giới
Nằm ở Delhi, Ấn Độ, ngôi đền có hình dáng một bông sen. Nó được hoàn thiện năm 1986 và phục vụ cho các nghi lễ thờ Mẫu của người Ấn Độ.
Hồ Bích Ngọc
Theo Odd
-

Trung Quốc bị tố là quốc gia "ăn cắp" kiến trúc giỏi nhất thế giới

(Dân trí) - Tháp Eiffel nằm ở thành phố Hàng Châu, cầu Tower Bridge tọa lạc trên con sông chảy qua thành phố Tô Châu, thị trấn nghỉ mát Hallstatt nổi tiếng của Áo xuất hiện tại tỉnh Quý Châu… Trung Quốc đang bị "tố" là quốc gia "xào nấu" ý tưởng kiến trúc giỏi nhất thế giới.

Những kiến trúc sư nổi tiếng hàng đầu thế giới đã bắt đầu lên tiếng phản ứng khi các công trình kiến trúc ấn tượng, là hình ảnh đại diện của một số quốc gia đang được “nhân giống vô tính” hàng loạt tại Trung Quốc với tốc độ chóng mặt.
Mới đây, kiến trúc sư Zaha Hadid cho biết bà đang chuẩn bị cho các thủ tục pháp lý để tiến hành vụ kiện sao chép ý tưởng trắng trợn. Được biết công trình Wangjing Soho do bà thiết kế, đang được xây dựng ở thành phố Bắc Kinh đã bị “nhái” ý tưởng gần như 100%. Bà Hadid gọi đây là “kiến trúc tặc” vì đã bê nguyên ý tưởng của bà áp dụng để xây dựng một công trình giống hệt nằm ở thành phố Trùng Khánh.
Hadid cho biết bà hoàn toàn thoải mái nếu có những công trình lấy ý tưởng từ toà nhà của bà, nó có thể giống ở một vài đặc điểm nhưng nó bắt buộc phải có những điểm khác biệt, nếu không công trình đó chỉ là đi ăn cắp. Điều này được Hadid ví như “nước được lấy từ cùng một giếng” và “nước được lấy từ cùng một xô”. Nếu đã đến mức “lấy nước từ cùng một xô” thì bà sẽ không thể giữ im lặng được nữa.
Thiết kế của công trình Wangjing Soho tại Bắc KinhThiết kế của công trình Wangjing Soho tại Bắc Kinh
Thiết kế của công trình Wangjing Soho tại Bắc KinhThiết kế của công trình “nhái” tại Trùng Khánh chỉ bỏ bớt đi một khối kiến trúc và được xây dựng trên quy mô nhỏ hơn so với Wangjing Soho tại Bắc Kinh
Luật sư Nigel Calvert đã trả lời tờ Guardian về vụ kiện của bà Hadid rằng: “Chúng tôi sẽ yêu cầu bên đang thi công công trình sao chép phải dừng ngay việc xây dựng lại, thay đổi ngoại thất của toà nhà và đòi họ phải xin lỗi công khai bà Hadid, đồng thời họ sẽ phải bồi thường theo thỏa thuận cho bà.” Điều không thể tin nổi là công trình “nhái” được xây dựng ở Trùng Khánh sẽ hoàn tất trước cả công trình gốc ở Bắc Kinh.
Trước đây, nhà thờ Ronchamp nổi tiếng của Pháp cũng đã bị nhái lại hồi thập niên 1990. Công trình copy nằm tại thành phố Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam nhưng sau đó vì sự phản ứng quá dữ dội của quỹ Corbusier được thành lập bởi kiến trúc sư Le Corbusier vốn là tác giả của công trình kiến trúc gốc tại Pháp, nhà thờ “copy” đã bị phá đi.
Nhà thờ Ronchamp của PhápNhà thờ Ronchamp của Pháp
Nhà thờ Ronchamp “copy” tại thành phố Trịnh Châu đã bị phá đi sau khi gặp phải sự phản ứng dữ dộiNhà thờ Ronchamp “copy” tại thành phố Trịnh Châu đã bị phá đi sau khi gặp phải sự phản ứng dữ dội
Nước Pháp có vẻ được “ưu ái” khi nhiều công trình kiến trúc của nước này bị sao chép lại. Bên cạnh nhà thờ Ronchamp là trường hợp tháp Eiffel không phải ở Paris mà là ở ngoại ô thành phố Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang.
Tháp Eiffel của thành phố Paris và tháp Eiffel “phiên bản 2” của thành phố Hàng ChâuTháp Eiffel của thành phố Paris và tháp Eiffel “phiên bản 2” của thành phố Hàng Châu
Nước Anh cũng được vinh dự góp mặt trong phong cách kiến trúc đa quốc gia mới nổi tại đất nước Trung Quốc. Cầu Tower nổi tiếng của thành phố London được xây dựng lại giống y hệt tại thành phố Tô Châu. Điều khác duy nhất là cây cầu này không có hệ thống kéo để nâng cầu lên khi có tàu lớn đi qua.
Cầu Tower Bridge của thành phố Tô Châu của tỉnh Giang TôCầu Tower Bridge của thành phố Tô Châu của tỉnh Giang Tô
Cầu Tower Bridge của thành phố London, AnhCầu Tower Bridge của thành phố London, Anh
Lý giải hiện tượng đằng sau những tòa nhà bị sao chép, kiến trúc sư Jack Carlson cho rằng chính quyền ở những địa phương này muốn xây dựng những công trình mang tính văn hóa đa dạng và có lẽ đang hướng Trung Quốc đến một sự toàn cầu hóa về mặt kiến trúc. Nhưng rõ ràng, cách mà Trung Quốc đang sử dụng không phải là một phương pháp hay.
Hiện tượng sao chép kiến trúc này kỳ thực đã không còn lạ lẫm với giới kiến trúc phương Tây. Hồi năm 2006, một thị trấn giống hệt với thị trấn bên bờ sông Thames của thành phố London bỗng chốc nằm ngay trong lòng Thượng Hải với những tòa nhà được xây dựng theo phong cách Tudor và cả những bốt điện thoại được sơn đỏ vốn là đặc trưng nhận diện của nước Anh.
Thị trấn mang đặc trưng phong cách Anh với lối kiến trúc Tudor nằm ở thành phố Thượng HảiThị trấn mang đặc trưng phong cách Anh với lối kiến trúc Tudor nằm ở thành phố Thượng Hải
Bốt điện thoại sơn đỏ - một nét đặc trưng của AnhBốt điện thoại sơn đỏ - một nét đặc trưng của Anh
Ông James Ho, chủ tịch công ty xây dựng chịu trách tiến hành công trình này chia sẻ: “Tôi muốn những công trình này mang hơi thở nước Anh. Phong cách Anh thật đặc biệt. Khi đã quyết định học tập từ người khác, ta không nên cải biên hay thay đổi gì.”
Ví dụ nổi tiếng khác về việc sao chép kiến trúc phương Tây trên quy mô lớn có lẽ phải kể tới thị trấn Hallstatt, một thị trấn nghỉ dưỡng nổi tiếng của Áo bỗng có “anh em sinh đôi” ở tỉnh Quý Châu. Không chỉ những công trình nổi tiếng mà những biệt thự dành cho giới siêu giàu ở ngoại ô Florida của Mỹ cũng bắt đầu mọc lên như nấm tại Trung Quốc để phục vụ tầng lớp thượng lưu mới nổi tại đây.
“Thị trấn Hallstatt” ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc“Thị trấn Hallstatt” ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc
Thị trấn Hallstatt “xịn” của ÁoThị trấn Hallstatt “xịn” của Áo
Biệt thự của Trung Quốc mang phong cách trang nhã của PhápBiệt thự của Trung Quốc mang phong cách trang nhã của Pháp
Pi Uy
Theo Dailymail
-

Hàng loạt kiến trúc nổi tiếng thế giới bị nhái ở Trung Quốc


(Kienthuc.net.vn) - Nhiều kiến trúc nổi tiếng thế giới như tháp Eiffel, nhà thờ Ronchamp của Pháp ngang nhiên bị nhái thiết kế ở Trung Quốc.

Tòa nhà Wangjing Soho của kiến trúc sư Zaha Hadid ở Bắc Kinh và công trình nhái thiết kế ở Trùng Khánh (phải).
Những thiết kế nổi tiếng khác cũng bị nhái ở Trung Quốc như trung tâm Rockefeller và Lincoln ở Manhattan, Mỹ, cây cầu biểu tượng của Anh Tower Bridge, toàn bộ thị trấn Hallstatt của Áo...

Gần đây nhất là vụ việc nhái bản thiết kế công trình văn phòng và mua sắm Wangjing Soho của kiến trúc sư nổi tiếng người Anh, Zaha Hadid. Bà Hadid cho biết, bà đang nhờ luật sư đưa đơn kiện vi phạm bản quyền sau khi phát hiện thiết kế của mình đang được xây dựng ở thủ đô Bắc Kinh dường như bị sao chép hoàn toàn tại thành phố Trùng Khánh.

Hadid nhận xét, tòa nhà nhái thiết kế ở Trùng Khánh khá thú vị và có sự sáng tạo đột biến so với bản gốc. Tuy nhiên, nó vẫn chỉ là thiết kế nhái, vi phạm bản quyền.

Luật sư Nigel Calvert cho biết: "Chúng tôi sẽ yêu cầu rằng chủ đầu tư của tòa nhà bắt chước ngay lập tức ngừng xây dựng, thay đổi bề ngoài của công trình, đồng thời phải công khai xin lỗi và bồi thường”.

Đây không phải là trường hợp nhái kiến trúc đình đám ở Trung Quốc. Trước đó, cũng có rất nhiều các công trình khác bắt chước các thiết kế nổi tiếng thế giới.

Một phần của thành phố Hiuzhou được chủ định xây dựng giống hệt với thị trấn nổi tiếng Hallstatt của Áo nhưng chỉ là “hàng nhái”.
 Thị trấn nổi tiếng Hallstatt của Áo.
Tại thành phố Thiên Tân, phía bắc của Trung Quốc, một làng chài thế kỷ XV từng bị san phẳng để xây dựng một bản sao mô phỏng trung tâm Rockefeller và Lincoln, thậm chí cả dòng sông Hudson ở Manhattan, Mỹ. 
 Thành phố xinh đẹp Manhattan của Mỹ.
Cây cầu Tower Bridge mang tính biểu tượng của nước Anh cũng bị sao chép ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô.
 Tuy nhiên, bản sao cũng không thể giống y hệt bản gốc cầu Tower Bridge này.
 Nhà thờ Ronchamp ở Pháp được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Charles-Édouard Jeanneret (còn được gọi là Le Corbusier).
Bản sao xuất hiện tại thành phố Trịnh Châu đã được dỡ bỏ sau phản ứng gay gắt của kiến trúc sư Le Corbusier.
Tháp Eiffel của Pháp (trái) cũng đang bị bắt trước thiết kế ở vùng ngoại ô của Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc.
- Bạn có thực sự có khả năng… “làm” Tiến sỹ? (ANTĐ).
- Lương y & lương nhân (PT). - Khi Giáo dục công dân bị coi là môn phụ (DT).
- Bị phân biệt đối xử vì mắc chứng “sợ học sinh”? (TN).- Rút ngắn quy trình khám bệnh bằng cách nào? (TN).
- Phát hiện hàng chục tấn thực phẩm hết hạn sử dụng (TN). - Bánh kẹo Tết: Lại rộ “hồn Trương Ba, da hàng thịt” (TTXVN).
- Thông tin thời tiết của VTV bị thấp hơn thực tế? (VnMedia).
- Thâu đêm đem đồ ăn, chăn ấm tặng người vô gia cư (VNE).
- Chặt tay cướp xe Air Blade kinh hoàng ở Sài Gòn (VNN). - Bắt nóng ba nghi can xả mã tấu chém người cướp của (TT). - Nghệ An: Trong một đêm, thanh niên ‘làng’ chặn 17 xe tải cướp tiền (VNN).
- Hà Nội có ngôi làng ‘lấy tên cha làm họ cho con gái’ (PT).
- Sóc Trăng: Phà qua sông Hậu không trang bị áo phao cứu sinh? (QĐND).
- Nước mắt của rừng – Kỳ 2: Chung sức cứu rừng (ĐĐK). - Băng rừng cấp cứu kiểm lâm bị chém trong đêm (VNN).- Cứu hộ tàu cá Bình Định vào đảo Đá Tây an toàn (LĐ).
- Đấu thầu thuốc bệnh viện – Mỗi nơi mỗi giá (SGGP). - ‘Bụng to, thịt teo, cháu chỉ có thể nằm thoi thóp’ (VTC).
- Vụ bắn và chém người dã man ở Hà Tĩnh: Cả 5 hung thủ là người một nhà (GDVN). - Hàng chục côn đồ liên tục tấn công dân (TN). - Nghệ An: Bắt 7 sinh viên sử dụng ma túy (VNN). – Không thể nào quên…(NLĐ). - Sinh viên “khóc ngất” với nạn trộm cắp gần Tết (Kênh 14). - TPHCM: Tài xế kéo xe nạn nhân 4km không say xỉn (VNN). – ‘Tài xế ôtô bị dân đuổi 4km không say xỉn’ (VNE). - Bỏ rơi 2 con sinh đôi vì nhà nghèo ! (NLĐ).
- Tranh cãi về bản tin thời tiết: Cũng chỉ tại cái sự hiểu lầm! (Sống mới). – Vụ lợi bản tin thời tiết: VTV phản pháo (GDVN). – VTV công khai số tin nhắn thu từ bản tin thời tiết (ĐV).
- “Nín thở” chờ quận xử lý mùi hôi (PLTP). - Triều cường gây ngập nặng (TN).
- Sông Cà Mau thoi thóp (NLĐ). – Mới với những chuyện cũ (SGTT).
- Diện tích rừng có trữ lượng của Tây Nguyên chỉ còn 32,4% (LĐ).
- Những người không tiền Tết (TP). - Nối tóc: Lấy của người chết, nối cho người sống (NĐT).
- Hãi hùng sang đường ở Hà Nội: Bài 1: Lãng phí và thiếu ý thức (LĐ).
- Khói mù bao phủ các thành phố ở Trung Quốc (VOA).
- Iran hứng chịu thảm họa ô nhiễm tàn khốc (VNN).
- Dự án đập của Lào trắc nghiệm sự khả tín của Ủy ban sông Mekong (VOA).
- Sau thảm họa nổ nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima: chính quyền Nhật Bản tiếp tục không thành thực về mức độ ô nhiễm phóng xạ với người dân? (BoxitVN).
Một cán bộ Cục Thuế tỉnh Kiên Giang chết cháy
Tuổi Trẻ
Ngày 14-1, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang cho biết đã báo cáo về cái chết của ông Lê Rạng Đông (38 tuổi, phó trưởng phòng tổng hợp nghiệp vụ - dự toán Cục Thuế tỉnh) xảy ra chiều tối 10-1. Ông Lê Thành Đồng - bảo vệ công trình xây dựng .– NÓI TRƯỚC VỚI TỈNH ỦY VIÊN… (Mai Thanh Hải). – Võ Trung Hiếu: NGẠT (Quê Choa).
- Phó chủ tịch xã xinh đẹp phản đối ’thiến’ hóa chất (PN Today). – Hiếp ở Ấn Độ, thiến ở Việt Nam (Đào Tuấn). ÔNG NGHỊ RAU MUỐNG TÁI XUẤT, BÀN VIỆC TRỊ KẺ HIẾP DÂM (ĐV/ Tễu).
- Vụ “án” chùa Thanh Lương: Khi giáo quyền và thế quyền cơm không lành, canh không ngọt (2)Tin nóng [vui]mới nhận: Thanh bình đã về chùa Thanh Lương trước thềm xuân Quý Tỵ (chùa PL).
- Phương Thảo – Hoài Giang: Ai thành tâm ? Ai cố ý ? Ai tráo trở ? (Trần Nhương). – Nhà văn Đắc Trung: Luận về CHÍNH và TÀ (Trần Nhương).

Tổng số lượt xem trang