Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Việt Nam nhận tàu tuần duyên Nhật Bản tặng


Việt Nam nhận tàu tuần duyên Nhật Bản tặng


    08.02.2015

    Lực lượng tuần duyên mà Việt Nam gọi là Cảnh sát biển trong tuần qua đã tiếp nhận một tàu tuần tra đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng.

    Con tàu từng có tên là Syokaku và nay được đặt tên là CSB 6001 là chiếc tàu đầu tiên trong số ba tàu đã qua sử dụng mà chính quyền Tokyo đã hứa tặng cho Việt Nam để nâng cao năng lực cho Cảnh sát biển Việt Nam.

    Tàu được đóng tại Nhật Bản năm 1991, có chiều dài gần 60 mét và có tốc độ hơn 12 hải lý một giờ.
    Theo trang web của Cảnh sát biển Việt Nam, con tàu này đã được bảo dưỡng và nâng cấp để làm "nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh an toàn hàng hải và cứu hộ cứu nạn".
    Chính quyền Tokyo thông báo quyết định tặng Việt Nam tàu tuần duyên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật Bản tới Hà Nội.
    Việt Nam nhận tàu tuần duyên của Nhật trong tuần mà một giới chức ngoại giao của Hoa Kỳ xác nhận rằng Mỹ đã cấp cho Hà Nội các tàu tuần tra biển.
    "Tự hào"
    Ông Puneet Talwar, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị, cũng cho biết thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ củng cố lực lượng tuần duyên mà Việt Nam gọi là cảnh sát biển.
    Nhà ngoại giao này xác nhận như vậy trong một cuộc phỏng vấn với VOA tiếng Việt hôm 4/2, ít lâu sau khi tới Việt Nam tham dự cuộc đối thoại lần thứ bảy về quốc phòng, an ninh và chính trị song phương.
    Ông cho biết: “Chúng tôi đã và đang tăng cường hợp tác để giúp đỡ Việt Nam phát triển lực lượng tuần duyên. Chúng tôi rất tự hào về điều đó, và chúng tôi cũng hy vọng rằng phía đối tác Việt Nam sẽ đánh giá như vậy.  Đúng, chúng tôi đã cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó để giúp lực lượng tuần duyên của Việt Nam cải thiện khả năng”.
    Các quyết định của Nhật Bản và Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành động mạnh mẽ nhằm xác nhận chủ quyền trên biển Đông.

    Theo Cảnh sát biển VN, VOA


    Mỹ trao tàu tuần tra, tăng cường hỗ trợ tuần duyên VN


    Một quan chức ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ cho VOA Việt Ngữ biết rằng Washington đã trao cho Việt Nam các tàu tuần tra biển theo như lời hứa của Ngoại trưởng John Kerry.
    -Mỹ đã trao nhiều tàu tuần duyên cho Việt Nam
    WASHINGTON DC (NV) .- Đó là thông tin mà ông Puneet Talwar, Trợ lý đặc trách các vấn đề chính trị và quân sự của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, cung cấp cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA.)
    Một tàu tuần duyên Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ. Chưa rõ năm con tàu mà Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam thuộc loại nào. (Hình: Defense News)

    Ông Talwar còn cho biết thêm rằng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để cải thiện khả năng của lực lượng cảnh sát biển. Cho đến nay, người ta không thấy phía Việt Nam đưa ra một tin tức gì liên quan đến các tàu tuần mà Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam.


    Hồi cuối năm 2013, khi đến thăm Việt Nam lần đầu trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry từng thông báo rằng, Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho Việt Nam $18 triệu, cung cấp năm tàu tuần duyên và giúp huấn luyện lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam.

    Đến đầu năm 2014, Đô đốc Bob Papp, Tư lệnh lực lượng Tuần duyên của Hoa Kỳ, tái xác nhận, Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Việt Nam các tàu tuần duyên mà Hoa Kỳ không còn sử dụng. Đô đốc Papp còn đề cập đến việc cử một sĩ quan của lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đến Việt Nam làm tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam.

    Hồi cuối tháng trước, khi đến Việt Nam tham dự cuộc Đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng lần thứ 7 giữa Hoa Kỳ Việt Nam, ông Talwar đã có một buổi nói chuyện ở Học viện Ngoại giao Việt Nam và nhân vật này đã nhắc lại chuyện viện trợ cho Việt Nam 18 triệu Mỹ kim. Theo đó, Việt Nam nhận được đến 18 triệu Mỹ kim trong gói viện trợ trị giá $32.5 triệu, nhằm hỗ trợ các quốc gia trong khu vực để duy trì an ninh hàng hải.

    Ở buổi nói chuyện vừa kể, ông Talwar khẳng định, củng cố và mở rộng quan hệ với Việt Nam là yếu tố có tính quyết định đối với nỗ lực chuyển trục sang châu Á của Hoa Kỳ. Mới đây, khi trò chuyện với VOA, ông Talwar tiếp tục khẳng định, an ninh biển và tự do hàng hải là một trong những nội dung quan trọng tại các cuộc đối thoại thường niên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

    Thông Tấn Xã Việt Nam, hãng thông tấn chính thức của nhà cầm quyền Việt Nam, hôm 6 tháng Hai cũng dẫn nguồn tin từ Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, về việc Mỹ cung cấp tàu tuần tra biển cho Việt Nam, chứ không dẫn tin chính thức từ các giới chức có trách nhiệm của phía Việt Nam.

    Tuy quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, hồi tháng 11 năm ngoái, Hoa Kỳ đã quyết định dỡ bỏ một phần qui định cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam song Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác định rất rõ: “vì các lợi ích đối ngoại, an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và vì các lo ngại về nhân quyền mà việc xuất cảng các thiết bị quốc phòng mang tính sát thương, cũng như các dịch vụ quốc phòng cho Việt Nam được cho phép trên cơ sở xem xét từng trường hợp nhằm tăng cường an ninh và tuần thám trên biển”.

    Trong cuộc trò chuyện với VOA, ông Talwar cũng nhấn mạnh rằng, nhân quyền luôn là một yếu tố quan trọng trong bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Việc Việt Nam đạt được những tiến bộ về nhân quyền sẽ khiến quan hệ giữa hai bên về quốc phòng và các lĩnh vực khác sâu sắc hơn.

    Chính sách chung của Hoa Kỳ đối với Việt Nam là ủng hộ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng, độc lập, tôn trọng nhân quyền và pháp quyền. Việc tôn trọng nhân quyền sẽ giúp Việt Nam lớn mạnh hơn.



    Trong bối cảnh Việt Nam cầm giữ nhiều nhân vật bất đồng chính kiến và phóng thích một số tù chính trị vào những thời điểm cần thiết để đạt được những lợi ích nhất định về đối ngoại, khi thăm Việt Nam hồi năm ngoái, ông Tom Malinowski, một trợ lý khác đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, từng khẳng định, Hoa Kỳ không muốn có quan hệ theo kiểu “đổi chác” với Việt Nam. Ông Malinowski nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cần dựa trên những “giá trị chung” và đó là lý do tại sao Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến nhân quyền. (G.Đ)


    -Mỹ trao cho Việt Nam tàu tuần tra
    Theo đài TNHK, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị, ông Puneet Talwar ngày 4/2 cho biết Washington đã trao cho Việt Nam tàu tuần tra biển theo như cam kết của Ngoại trưởng John Kerry trong chuyến công du Việt Nam vào cuối năm 2013.
    Ông Talwar cũng nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ củng cố lực lượng tuần duyên mà Việt Nam gọi là cảnh sát biển.
    Ảnh minh họa

    Trả lời phỏng vấn Đài TNHK tiếng Việt cùng ngày, ít lâu sau khi tới Việt Nam tham dự cuộc đối thoại lần thứ 7 về quốc phòng, an ninh và chính trị song phương, ông Talwar cho biết: “Chúng tôi đã và đang tăng cường hợp tác để giúp đỡ Việt Nam phát triển lực lượng tuần duyên. Chúng tôi rất tự hào về điều đó, và chúng tôi cũng hy vọng rằng phía đối tác Việt Nam sẽ đánh giá như vậy. Đúng, chúng tôi đã cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó để giúp lực lượng tuần duyên của Việt Nam cải thiện khả năng.”

    Ông Talwar cho biết an ninh biển, nhất là vấn đề tự do hàng hải, là một trong các vấn đề quan trọng trong cuộc đối thoại thường niên Việt-Mỹ.

    “Chuyến thăm của chúng tôi tới Việt Nam không phải nhằm mục đích bán bất kỳ một loại vũ khí nào đó hay để giao dịch. Chuyến đi này thể hiện chiều sâu ngày càng lớn trong mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Mỹ.... Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều vấn đề, từ an ninh biển, gìn giữ hòa bình, không phổ biến vũ khí hủy diệt tới các vấn đề nhân đạo như gỡ bỏ bom mìn còn sót lại ở Việt Nam hay vấn đề binh sĩ Mỹ mất tích trong Chiến tranh Việt Nam. Cả hai phía đều có các đại diện các bộ ngành tại cuộc đối thoại và điều đó cho thấy sự lớn mạnh của mối quan hệ song phương...” ông Talwar nói thêm.

    "Chính sách chung của chúng tôi đối với Việt Nam là Mỹ ủng hộ một quốc gia Việt Nam hưng thịnh và độc lập, tôn trọng nhân quyền và pháp quyền. Chúng tôi tin rằng việc tôn trọng nhân quyền sẽ giúp Việt Nam lớn mạnh hơn,” trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.
     Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. (Nguồn: Reuters)-Hoa Kỳ mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam Vietnam Plus -Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có cuộc điện đàm vào ngày 16/2.
    Ngoại trưởng John Kerry chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ; khẳng định chính sách của chính quyền Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ II tiếp tục coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.
    Bộ trưởng Phạm Bình Minh cảm ơn Ngoại trưởng John Kerry đã gọi điện thoại trong những ngày đầu năm mới và mong muốn ông John Kerry trên cương vị ngoại trưởng tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
    Hai Ngoại trưởng trao đổi về một số biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và trao đổi các chuyến thăm trong năm 2013./.
    - Hoa Kỳ mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam (TTXVN).
    Ngoại giao Việt Nam: Thế và lực mớiĐài Tiếng Nói Việt Nam
    Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về kiều hốiTiền Phong Online
    Ngoại giao mở đường tới những thị trường mớiBáo điện tử Chính phủ

    - “Hổ Mang Vàng 2013” và chính sách của Mỹ ở châu Á (Tin tức).
    - Ký ức chưa từng công bố của lính Mỹ về VN (1) (KT).
    - Việt kiều sưu tập bàn đồ cổ về Hoàng Sa – Trường Sa ‘chinh phục’ báo Mỹ (SM).
    - Thủ tướng thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đoàn 681 Hải quân (CP).  - Tàu ‘tia chớp’ VN và chiến thuật bầy sói Biển Đông (TP).

    Thủ tướng thăm, chúc Tết cán bộ chiến sĩ Đoàn 681 Hải quân
    Đài Tiếng Nói Việt Nam
    (VOV) -Đây là đơn vị chiến đấu mới của Quân chủng Hải quân đang vận tổ hợp vũ khí tên lửa bờ đối hải hiện đại nhất thế giới. Thủ tướng kiểm tra Đoàn Tên lửa phòng không 64. Nhân dịp đầu năm mới Quý Tỵ 2013, sáng 18/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ...
    Thủ tướng thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đoàn 681 Hải quânBáo điện tử Chính phủ
    Thủ tướng thị sát "lá chắn thép" Bastion và "mắt thần" Monolit-B của ...Thể thao văn hóa
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Đoàn 681 Hải quânThanh Niên
    - Tuyên bố ngông cuồng: “Dầu ở Biển Đông là tài sản của Trung Quốc” (Infonet).  - Báo Anh: Trung Quốc xác định dầu khí Biển Đông là “tài sản quốc gia” (GDVN).
    - Singapore: Chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc gây bất ổn khu vực (GDVN).
    - Nhật Bản lại tố tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (TTXVN).  - Nhật Bản: tàu Trung Quốc lại vào quần đảo tranh chấp (TT).  - Hoa Đông có bước vào “mùa biển lặng”? (TQ).
    - Hải quân Trung Quốc còn quá nhiều điểm yếu chết người  (ANTĐ).
    Australia’s National Security Paper: Did It Amount To Lost Opportunities? – Analysis
    Who Makes Public Policy In Malaysia? – Analysis
    - Chính phủ Mỹ tăng cường an ninh mạng (TT).Nhật sẽ ra tay trước nếu thấy bị đe dọa
    ."Khi một ý định tấn công Nhật Bản lộ rõ thì Nhật Bản không có lựa chọn nào khác là đánh đòn phủ đầu đối phương", Bộ trưởng Itsunori Onodera nói.
    - Lý Quang Diệu đoán tương lai Trung Quốc (VNE).  - Quan tham “chết sặc” vì bồ nhí (VnMedia).
    - Triều Tiên thử động cơ tên lửa trước khi thử hạt nhân (TN).   - Trung Quốc bác tin Triều Tiên thông báo thử hạt nhân (TTXVN).  - Triều Tiên đang ‘bắt cóc’ TQ, làm lợi cho Mỹ? (TP).  - Ông Kim Jong-il từng đề xuất gặp lãnh đạo Hàn Quốc (TTXVN).  - Kim Jong-un có câu slogan mới? (GDVN). - Triều Tiên thử động cơ tên lửa tầm xa? (TT). – Triều Tiên lại sắp thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 (PT). – Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ (DV). – Báo chí Mỹ – Trung khẩu chiến vì vấn đề Triều Tiên (TN). – Trung Quốc “lá mặt lá trái” với Mỹ (Sống mới).



    Tổng số lượt xem trang