Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Hàng ngàn ‘công dân tự do’ đòi tuyển cử lập hiến ở Việt Nam


-
 Một góp ý về hình thức lấy ý kiến của các bạn đưa ra Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do ! , hãy sử dụng các trang chuyên nghiệp như change.org, thepetitionsite.com, surveymonkey.com ...hiệu quả sẽ cao hơn.
-Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do(v/v Nguyễn Đức Kiên) - Diễn đàn Thế Giới Người Việt thegioinguoiviet.net - Hoa Nhài Việt Nam-

Hàng ngàn ‘công dân tự do’ đòi tuyển cử lập hiến ở Việt Nam (Người Việt).
HÀ NỘI (NV) - Chỉ trong vòng 24 giờ, đã có hơn 1,400 người (tính đến chiều 1 tháng 3, giờ California) khắp nơi và gồm đủ mọi thành phần xã hội xưng là “công dân tự do” ký tên đòi hỏi đảng CSVN trả lại quyền làm chủ đất nước cho toàn dân bằng cách tổ chức tuyển cử lập hiến.
Người dân Hà Nội tham dự một cuộc biểu tình. (Hình minh họa của Xuân Diện Hán Nôm)

Con số này dự đoán sẽ tăng lên nhanh chóng chứng tỏ phong trào quần chúng đòi xóa bỏ chế độ độc tài đảng trị và cực kỳ tham nhũng bè phái tại Việt Nam đang tiến lên những cao điểm áp lực mới.
Sau khi nghe ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN chỉ thị ở một hội nghị tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 25 tháng 2, 2013 trong đó ông đả kích những ai đòi bỏ điều 4 Hiến Pháp (dành độc quyền cai trị đất nước cho đảng CSVN) là “suy thoái đạo đức,” nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên của tờ Gia Ðình và Xã Hội đã viết trên blog và facebook của mình một bài đả kích ông Trọng là “không có tư cách” để phê phán như vậy.
Không những thế, nhà báo trẻ tuổi Nguyễn Ðắc Kiên (30 tuổi) còn đưa ra những lời đòi hỏi gói vắn tắt trong 5 điểm gồm 1: tổ chức một hội nghị lập hiến, lập một Hiến Pháp mới; 2: đa nguyên đa đảng; 3: không chỉ ủng hộ xây dựng một chính thể tam quyền phân lập mà còn muốn một chính thể phân quyền theo chiều dọc, tức là tăng tính tự trị cho các địa phương, xây dựng chính quyền địa phương mạnh, xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách, tham nhũng của cải của nhân dân, phá hoại niềm tin, ý chí và tinh thần đoàn kết dân tộc; 4: phi chính trị hóa quân đội; 5: khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như thế.”
Bởi vì theo quan điểm của ông, “Tôi khẳng định, mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng; quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên có, nó được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng; quyền này không phải do đảng cộng sản của các ông ban cho, nên các ông cũng không có quyền tước đoạt hay phán xét nó.”
Bài viết của ký giả Nguyễn Ðắc Kiên được truyền đi rộng rãi và nhanh chóng trên Internet qua các mạng xã hội và trang tin tức, báo chí thế giới. Lập tức, một nhóm người đã soạn thảo “Lời Tuyên Bố Công Dân Tự Do” và kêu gọi mọi người ký tên đòi chế độ Hà Nội trả lại quyền làm chủ đất nước cho nhân dân bằng cách tổ chức cuộc bầu cử lập hiến để có một bản Hiến Pháp dân chủ và không dành đặc quyền thống trị cho đảng Cộng sản.
Suốt bao năm qua, đảng CSVN tổ chức các cuộc bầu cử hoàn toàn sắp xếp theo chủ trương độc tài đảng trị và hệ thống luật pháp được đẻ ra cũng chỉ để phục vụ cho họ cai trị. Thậm chí, dù có luật lệ nhưng chúng được áp dụng tùy tiện theo kiểu “luật là tao, tao là luật.” Người dân nào phát biểu trái ngược với chủ trương đường lối độc tài đảng trị của đảng CSVN đều bị qui chụp cho các tội “tuyên truyền chống nhà nước,” “lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” hay “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân...” dù cái chính quyền này hoàn toàn không do nhân dân lập ra qua các cuộc bầu cử tự do, trực tiếp và công bằng.
Bản “Tuyên bố công dân tự do” lập lại những lời đòi hỏi đã được nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên nêu ra, kêu gọi mọi người vào địa chỉ email: tuyenbocongdantudo@gmail.com để ký tên.
Lúc đầu nhóm khởi xướng mở đầu văn bản bằng câu, “Chúng tôi, những người khởi đầu ký tên sau đây, sát cánh bên nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên và kêu gọi những công dân khác cùng với chúng tôi đồng tuyên bố...” Nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên đề nghị nên sửa lại là “Chúng tôi, những người khởi đầu ký tên sau đây, kêu gọi những công dân khác cùng với chúng tôi đồng tuyên bố...”
Ông cũng kêu gọi lập một chính phủ lâm thời, điều hành đất nước cho đến khi tổ chức xong Hội nghị Lập hiến, ban hành Hiến Pháp mới và bầu Quốc Hội mới.
Sợ rằng sự thay đổi có thể làm rất nhiều người trong đảng CSVN sợ hãi, nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên đề nghị “Tha thứ và hòa giải.” Ông kêu gọi qua bức thư gửi mọi người “không chỉ nhân dân, những người đấu tranh cho dân chủ tự do mà cả các vị lãnh đạo của ÐCS VN, cần vượt qua sự sợ hãi, vượt qua sự tức giận, thử một lần thôi, tôi xin các ngài đặt mình là một người Việt Nam bình thường, lắng nghe những ý kiến khác biệt.”
Từ chủ trương “lấy ý kiến nhân dân” có tính bịp bợm qua các cuộc họp do đảng CSVN tổ chức để sửa bản Hiến Pháp 1992 nay “không còn phù hợp,” hàng ngàn người đã lợi dụng cơ hội để bày tỏ chính kiến, đòi thay đổi thể chế thật sự.
Bản kiến nghị 7 điểm của giới trí thức và nhiều đảng viên cao cấp CSVN phát động hiện đã có hơn 6,000 ký tên. Nay “Lời tuyên bố công dân tự do” với áp lực mạnh mẽ hơn đang được thúc đẩy nhanh chóng qua Internet.
“Lịch sử dân tộc đã chứng minh, mỗi khi lòng dân ly tán là lúc vận mệnh đất nước bị đe dọa nghiêm trọng nhất. Theo cảm nhận của tôi, đất nước chúng ta đang vào ở trong tình thế lâm nguy đó. Hơn khi nào hết, chúng ta cần sự đồng lòng, nhất trí của tất cả người dân Việt Nam, để đưa đất nước tiến lên.” Nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên viết thư gửi mọi người qua blog http://dackien.wordpress.com/2013/03/01/thu-ngo/

- “Ngày D” của Tổ quốc Việt Nam đã điểm? (DLB).Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Khi nhắc đến “Ngày D” (D-Day) mọi người trên thế giới đều liên tưởng đến ngày đổ bộ vào vùng bờ biển Normandy Pháp của lực lượng đồng minh Hoa Kỳ, Anh, Úc và một số quốc gia, trước giải phóng nước Pháp sau các nước Âu Châu, cuối cùng tiêu diệt phát xít Đức và kết thúc cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai.


Tổ quốc Việt Nam của chúng ta từ ngàn xưa đến hôm nay đã nhiều lần đối mặt với “Ngày D” trong nhiều cuộc chiến khốc liệt “trứng chọi đá, châu chấu đá voi” bảo vệ sự tồn vong của dân tộc Việt trước hành động xâm lược và dã tâm đồng hóa của giặc Tàu tàn ác từ phương Bắc. Tổ tiên chúng ta đã thành công với những chiến công vang dội làm cho kẻ thù đại Hán tan hồn khiếp đảm.

Khi nói đến “Ngày D” người ta thường là nói đến chiến đấu bằng bom đạn. 

Đất nước Việt Nam hôm nay đã không còn chiến tranh “bom đạn”. Từ 30/04/1975 cả nước không phải sống trong chiến tranh “bom đạn”. Nhưng dân chúng Việt Nam có thực sự được sống hòa bình đúng nghĩa của hòa bình sau khi ngừng hẳn tiếng bom rơi đạn nổ không? 

Câu trả lời rõ ràng là: VIỆT NAM KHÔNG CÓ HÒA BÌNH.

Sao mà hòa bình lại có được trên đất nước Việt Nam, khi: 

- Người thắng trận liên tục trả thù, bắt bỏ tù khổ sai chết lần mòn nơi rừng thiên nước độc để trả thù hằng trăm ngàn người lính và công nhân viên chức chính quyền miền Nam Việt Nam trong nhiều năm. 

- Người thắng trận ngang nhiên tước đoạt tài sản, đất đai ruộng vườn của người dân bình thường sống tại miền Nam Việt Nam làm chiến lợi phẩm, xua đuổi ho đến các vùng xa xôi hẻo lánh. 

- Người thắng trận luôn xem người dân mà họ luôn bảo được “giải phóng” là thế lực thù địch, luôn bị kỳ thị trong mọi sinh hoạt xã hội, luôn bị xem là công dân hạng chót trong bậc thang xã hội của xã hội cộng sản. 

- Người thắng trận cho mình là kẻ thống trị, xem người dân mà họ gọi là “giải phóng” là bọn người bị trị. 

Trên thế giới tại hầu hết các quốc gia sau khi chiến tranh kết thúc, binh lính và người dân hai phía xóa bỏ thù hận, trở lại với tình nghĩa đồng bào ruột thịt và cùng nhau xây dựng lại cuộc sống, không còn phân biệt đối xử ta địch. Cuộc cách mạng Pháp năm 1789-1799, nội chiến Bắc Nam tại Hoa Kỳ năm 1861-1865 là vài thí dụ điển hình. Khi chế độ cộng sản tự sụp đổ tại Nga, Đức, Tiệp, Hungary, Rumania vào đầu thập niên 90 đã không có sự trả thù trên chính người dân mình vì chính kiến đối nghịch mà những người của chế độ cộng sản trước đó còn được bao che đùm bọc cưu mang, tạo điều kiện ưu tiên cho những cựu viên chức cộng sản nhanh chóng hội nhập vào xã hội tự do dân chủ. Ngay cả tại đất nước Việt Nam, qua tất cả các triều đai vua chúa trước kia, cách hành xử của người thắng trận cũng không khác gì các nước trên thế giới, đầy tình nhân bản. 

- Tại sao chính quyền, dân chúng các nước họ làm được, họ có HÒA BÌNH sau khi chấm dứt chiến tranh, hay ngay cả tại các nước cộng sản sau khi chế độ cộng sản không còn tồn tại? 

- Tại sao đất nước Việt Nam bất hạnh của chúng ta không có HÒA BÌNH thực sự mặc dù trên cả nước không còn chiến tranh ngoại xâm hay nội chiến đã gần nữa thế kỷ (38 năm từ năm 1975)? 

- Tại sao người dân Việt Nam vô tội vẫn bị chính quyền cộng sản Việt Nam, tự cho là do dân vì dân là đầy tớ của dân, bỏ tù nhiều năm chỉ vì họ thực thi quyền công dân của mình và bày tỏ quan điểm cá nhân trong ôn hòa theo chính luật lệ của họ đặt ra? 

- Tại sao tài sản của người dân trên khắp đất nước đến nay vẫn tiếp tục bị nhà nước cộng sản Việt Nam cưỡng chế một cách độc đoán - thực ra là cướp đoạt - với sự tiếp tay của các nhóm lợi ích cấu kết với các quan chức cộng sản? 

- Tại sao người dân vẫn tiếp tục bị áp bức, bị phân biệt đối xử bởi một nhóm thiểu số cầm quyền lợi dụng danh xưng mỵ dân: “Xã Hội Chủ Nghĩa”? 

- Tại sao người dân của một nước luôn được nhà nước rêu rao là “độc lập, tự do, hạnh phúc” lại như (tệ hơn) đang sống trong một nước thuộc địa của bọn thực dân ngoại bang vào những thế kỷ trước. 

Câu trả lời hiển nhiên là: TẠI VÌ CÁI CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN MÀ NGƯỜI DÂN VIỆT NAM ĐANG BỊ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TRÒNG VÔ CỔ MÌNH!

Chế độ cộng sản do đảng cộng sản Việt Nam áp đặt lên đất nước Việt Nam đã và đang cướp đoạt HÒA BÌNH, TỰ DO, DÂN CHỦ mà đáng lý ra toàn dân Việt đã có từ năm 1954.

Chính các nước theo chế độ cộng sản tại Âu Châu, thầy và đàn anh của cộng sản Việt Nam, vào đầu thập niên 90 đã tự mình làm nên “D-Day” giải phóng đất nước mình, giải trừ chế độ cộng sản mang lại hòa bình thật sự cho quê hương họ mà không cần một tiếng súng và không chết một mạng người. 

Toàn dân Việt, nhất là những người cộng sản già trẻ, đã đến lúc tất cả chúng ta phải khai chiến với chủ nghĩa công sản phi quốc gia phi nhân tính, trả lại hòa bình tự do thật sự cho đất nước, trả lại quyền con người cho toàn dân.

Trước hành động xâm lược của đế quốc Tàu càng lúc càng hung hăng trắng trợn, trước tình hình kinh tế đất nước đang nhanh chóng bị suy sụp do sự bất lực vô tài cùng với quốc nạn đại tham nhũng của nhà cầm quyền từ trung ương đến địa phương, kết hợp với nạn đục khoét cùng phá hoại của các nhóm lợi ích trong nước và xuyên quốc gia, đồng bào Việt Nam đã không còn chần chừ hay thờ ơ. Lòng dân trong ngoài trên dưới đã chín mùi cho sự thay đổi chế độ toàn diện tại đất nước bất hạnh Việt Nam.

Người dân Việt Nam, nhất là tuổi trẻ Việt Nam đã thấu hiểu tất cả sự thật đã và đang xảy ra tại đất nước Việt Nam thân yêu; thấy rõ nguy cơ sớm mất nước dưới tay xâm lược Tàu qua những việc làm của các quan chức của đảng cộng sản Việt Nam cấu kết với Tàu, thí dụ như theo lệnh bọn bá quyền Tàu cộng bịt miệng đàn áp bắt bỏ tù người yêu nước đứng lên xuống đường chống lại bọn xâm lược Tàu; thấy nguy cơ diệt vong do hậu quả của các dự án kỹ nghệ vô cùng độc hại đến môi trường và con người như khai thác Boxit trên Tây Nguyên, dự án xây dựng các lò điện hạt nhân mà đảng cộng sản Việt nam vì tư lợi đang mù quáng thực hiện gạt ngoài tai sự chống đối hay giãi bày của các chuyên gia,... Toàn dân Việt Nam đã và đang đứng dậy đáp lời kêu gọi của núi sông và những bậc tiền nhân anh hùng dân tộc, vì đồng bào Việt Nam của mọi lứa tuổi mọi chính kiến đã ý thức được tầm quan trọng của cuộc chiến ý thức hệ đối với tương lai và sự sống còn của đất nước và dân tộc Việt Nam. 

“Ngày D” của cuộc chiến ý thức hệ không bom đạn và chết chóc nhằm giải trừ chế độ cộng sản không có quốc tính và nhân tính đang đến gần. Toàn dân Việt đang sẵn sàng, sẵn sàng! 

Thật ra “Ngày D” đã bắt đầu với hành động quyết liệt và kiên cường bất chấp bị khủng bố hay tù đầy của thế hệ trẻ ở lứa tuổi đôi mươi trong thời gian mới đây. Cụ thể với “Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do chỉ sau hai ngày đã nhanh chóng được hằng ngàn người dân Việt Nam mọi lứa tuổi ngành nghề chính kiến tham gia hưởng ứng, và với “Kiến Nghị về Sửa Đổi Hiến Pháp 1992” của nhóm 72 nhân sĩ uy tín từng phục vụ nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng được nhiều ngàn người dân Việt Nam khắp nơi tham gia ký tên.

Năm 2012 đất nước và dân chúng Miến Điện đã có “Ngày D”, độc tài đã nhường chổ cho tự do dân chủ. Đất nước và dân chúng Miến Điện đang nhanh chóng thăng hoa.

Năm 2013 phải là năm với “Ngày D” của toàn dân Việt Nam, độc tài phải nhường chỗ cho tự do dân chủ văn minh tiến bộ trong ôn hòa và tình tự dân tộc, trong tinh thần thực sự hòa hợp dân tộc xóa bỏ hận thù tôn trọng quyền con người. 

Chúng ta quyết không lỡ hẹn, đánh mất thời cơ. Việt Nam xứng đáng được nhanh chóng hội nhập với thế giới văn minh tiến bộ, không thể cứ tiếp tục bị một thiểu số người trong đảng cộng sản Việt Nam dìm trong bùn đen và u tối!


Ngày 03 tháng 03 năm 2013


Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam
danlambaovn.blogspot.com

_____________________________________

Tài liệu tham khảo:

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do

Kiến Nghị về Sửa Đổi Hiến Pháp 1992

-- Phạm Hồng Sơn: ‘Góp ý hiến pháp: hơn một sự ngộ nhận’ (BBC) - CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN SINH HÙNG: Không cấm, không chặn các ý kiến khác (PLTP). - “Không tạo kẽ hở khiến quyền con người bị lợi dụng” (GDVN). - Góp ý sửa đổi hiến pháp: Lắng nghe dân cho đến khi Quốc hội giơ tay biểu quyết (TN). - Các quyền tự do ghi trong Hiến pháp sẽ được thực thi (PLTP). - Cần đưa quyền, nghĩa vụ của tuổi trẻ vào Dự thảo Hiến pháp (VOV).- Bài của Nguyễn Viết Thông trên Nhân dân, VOV đăng lại: Tính hợp lý của Ðiều 4 trong Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi).- Việt Nam : Lời tuyên bố của các công dân tự do (RFI).


- Quân đội phải trung với nước và Tổ Quốc (Phi Vũ). – Sự xấc xược không phải tình cờ (Tổ Quốc) (Thông Luận).. - “Quân đội không thể và không nên trung lập” – Lịch sử đã cảnh báo (TCCS). - Mai Thái Lĩnh: Lộ trình xây dựng một Hiến pháp dân chủ (BoxitVN).


- Nguyễn Chính Kết: BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP LÀ TỰ SÁT, HAY KHÔNG BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP MỚI LÀ TỰ SÁT ?(TNM).- BS Nguyễn Đan Quế: ĐÃ ĐẾN LÚC HUỶ BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP (Quỳnh Trâm). – Bốn không hay không Bốn?(Người Việt). - Hoàng Đạo Sử: NẾU ĐẢNG ĐƯA ĐƯỢC VIỆT NAM LÊN THÀNH “CON RỒNG” CHÂU Á THÌ CHẲNG AI LẠI ĐÒI HỦY ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP ! (Phạm Viết Đào).

- Quyền nhân dân trong quy trình, thủ tục lập hiến (VTC). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Nhân dân cần có quyền được phúc quyết Hiến pháp (báo Đồng Nai). – Suy thoái hết cả rồi! (Hành Nhân). – ĐỂ DÂN PHÚC QUYẾT Ư? THÌ ĐÂY, ĐẢNG ĐANG ĐỂ DÂN GÓP Ý ! (TSYG). – TẬN CÙNG CỦA NGỤY BIỆN (Quỳnh Trâm).

- Hoàng Văn Vương: Ý kiến cá nhân về sửa đổi Hiến pháp năm 1992, vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam (Điều 4) (Ba Sàm). – HAI XE ÔM ĐỀ XUẤT SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP (Phạm Viết Đào). – Xin các ngài hãy đặt mình là một người Việt Nam bình thường, lắng nghe những ý kiến khác biệt (DĐCN). – Video: Góp ý sửa đổi hiến pháp 1992 – 01/03/2013 (VTV).
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 34): BÁO ĐỘNG! BÁO ĐỘNG! LŨ THÚ PHÁT CUỒNG! ĐỒNG BÀO CẨN THẬN (Nhát sỹ Tô Hải). –- Trang Cùng viết Hiến Pháp có mở mục Khảo sát về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.




-Khảo sát về dự thảo sửa đổi Hiến pháp Đông A
Trang Cùng viết Hiến pháp do GS Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn và ông Nguyễn Anh Tuấn khởi xướng có thêm mục Khảo sát về dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Để tránh sự lạm dụng của các dư luận viên, mọi người nên tích cực tham gia mục Khảo sát đó. Sẽ có lợi rất nhiều cho chính quyền nếu như dư luận viên chiếm đa số người tham gia mục Khảo sát, và dẫn đến kết quả Khảo sát lại là ủng hộ bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp của chính quyền với tên tuổi của GS Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn. Hãy coi lấy ý kiến Khảo sát như là một tiểu phúc quyết, một thử nghiệm dân ý. Mong mọi người tích cực tham gia!  
-Việt Nam, từ Kiến nghị 72 đến Lời Tuyên bố Công dân Tự do
Làn sóng phê phán đã buộc lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đứng về thế thủ trước sức ép của quần chúng bất mãn trước nạn tham nhũng

Nguồn tin AP được Washington Post dẫn lại hôm thứ Sáu nói rằng ý định của đảng Cộng sản Việt Nam là muốn đánh bóng tính hợp pháp đang tuột dốc của mình bằng cách yêu cầu quần chúng gợi ý sửa đổi Hiến pháp, nhưng điều mà họ nhận được là ba chuyện, một là những lời phê phán hiếm thấy về chế độ độc đảng, hai là một nhà báo mất việc trở thành một nhân vật được quần chúng yêu mến, và ba là một bài học về sức mạnh của Internet.

Làn sóng phê phán đã buộc lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đứng về thế thủ trước sức ép của quần chúng bất mãn trước nạn tham nhũng ở cấp thượng tầng và kinh tế lu mờ.

Góp ý đầu tiên về sửa đổi Hiến pháp là của 72 nhà trí thức, còn được gọi là Kiến nghị 72.

Ông Lê Hiếu Đằng, một trong 72 người ký Kiến nghị nói rằng nhiều người Việt Nam đã hy sinh để xây dựng chế độ hiện nay, do đó đi ngược lại các quyền của người dân là điều không thể chấp nhận sau khi máu đã đổ ra.

Tầm ảnh hưởng lan rộng của Kiến nghị 72 đã buộc lãnh đạo đảng Cộng sản phải phản ứng, trong đó có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu đôi lúc gằn giọng và trịch thượng của ông Trọng trong buổi lên lớp tỉnh Phú Thọ đã gặp phản ứng của nhiều người, trong đó có giáo sư Tương Lai, và Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang.

Thế nhưng, phản ứng nổi cộm nhất là của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên của tờ Gia đình và Xã hội, và trong vòng 24 tiếng, nhà báo đã bị đuổi việc.

Sau “Vài lời…” của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp sức cho đồng chí tổng bí thư của ông.

Câu chuyện chưa dừng ở đây. Cộng đồng mạng nhao nhao lên tiếng ủng hộ nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bằng cách tung ra trên mạng “Lời Tuyên bố Công dân Tự do,”  với hy vọng lời tuyên bố này trở thành “sợi dây bền vững kết nối hàng triệu triệu trái tim Việt Nam.”

Tính đến 1 giờ sáng ngày 2 tháng 3, tuyên bố này đã nhận được 1.200 người tham gia ký tên; trong đó có những khuôn mặt quen thuộc như Nguyễn Hoàng Vi, Phạm Thanh Nghiên, Mẹ Nấm, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Đan Quế, Đinh Hữu Thoại, Bùi Chát… kể cả Huy Đức của “Bên Thắng Cuộc.”

Jonathan D. London, chuyên viên về Việt Nam tại trường đại học Hồng Kông nói:

“Lãnh đạo đảng đã mất quyền kiểm soát trong cuộc tranh luận. Dù muốn hay không, Việt Nam đang có tranh luận về Hiến pháp, thậm chí các đảng viên lão thành cũng nhập cuộc. Muốn đậy nắp lại vào thời điểm này không phải là chuyện dễ.”

-Cùng lên tiếng trong Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do !
Chúng tôi, những người khởi đầu ký tên sau đây, sát cánh bên Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên và kêu gọi những công dân khác cùng với chúng tôi đồng tuyên bố:
1. Chúng tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà chúng tôi muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một Hiến pháp mới thực sự là ý chí của toàn dân Việt Nam, không phải là ý chí của đảng cộng sản như Hiến pháp hiện hành.
2. Chúng tôi ủng hộ đa nguyên, đa đảng, ủng hộ các đảng cạnh tranh lành mạnh vì tự do, dân chủ, vì hòa bình, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, không một đảng nào, lấy bất cứ tư cách gì để thao túng, toàn trị đất nước.
3. Chúng tôi không chỉ ủng hộ xây dựng một chính thể tam quyền phân lập mà còn muốn một chính thể phân quyền theo chiều dọc, tức là tăng tính tự trị cho các địa phương, xây dựng chính quyền địa phương mạnh, xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách, tham nhũng của cải của nhân dân, phá hoại niềm tin, ý chí và tinh thần đoàn kết dân tộc.
4. Chúng tôi ủng hộ phi chính trị hóa quân đội. Quân đội là để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ cương vực, lãnh thổ không phải bảo vệ bất cứ một đảng phái nào.
5. Chúng tôi khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như thế. Chúng tôi khẳng định, mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng; quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên có, nó được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng; quyền này không phải do đảng cộng sản ban cho, nên đảng cộng sản không có quyền tước đoạt hay phán xét nó. Vì thế, chúng tôi có thể xem những lời phán xét nào nếu có hướng đến chúng tôi là một sự phỉ báng chúng tôi. Và chúng tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng tiến bộ của nhân loại.
Xin hãy chung tay để cho LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO này trở thành sợi dây bền vững kết nối hàng triệu triệu trái tim Việt Nam! Xin cùng lên tiếng nói bằng cách:
CÁCH 1: Trực tiếp kí tên tại Sự Kiện này của Nhật Ký Yêu Nước
CÁCH 2: Gửi thư tới địa chỉ email: tuyenbocongdantudo@gmail.com








Hàng ngàn ‘công dân tự do’ đòi tuyển cử lập hiến ở Việt Nam
Nguoi Viet Online
Chỉ trong vòng 24 giờ, đã có hơn 1,400 người (tính đến chiều 1 tháng 3, giờ California) khắp nơi và gồm đủ mọi thành phần xã hội xưng là “công dân tự do” ký tên đòi hỏi đảng CSVN trả lại quyền làm chủ đất nước cho toàn dân bằng cách tổ chức tuyển cử lập hiến.



Tổng số lượt xem trang