Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Baomoi.com xin lỗi Tổng biên tập Nguyễn Như Phong và Petrotimes.vn

- Thực ra rất nhiều bài các bài đăng và rút sau vài tiếng , nhờ Baomoi mà còn lưu lại được Petrotimes cũng ngại cả điều này chăng?
- Baomoi.com xin lỗi Tổng biên tập Nguyễn Như Phong và Petrotimes.vn (Báo mới) Liên quan tới việc Baomoi.com lấy lại tin, bài, ảnh của Petrotimes.vn từ tháng 11/2011 đến nay mà chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Ban biên tập Petrotimes.vn, chúng tôi rất lấy làm tiếc và chính thức gửi lời xin lỗi tới quý Báo. Theo đề nghị của quý Báo, chúng tôi đã ngừng cập nhật thông tin và gỡ bỏ các tin tức từ Petrotimes.vn ra khỏi Baomoi.com ngay từ tối ngày 04/03/2013.

Chúng tôi hi vọng sẽ có cơ hội tiếp tục hợp tác với quý Báo trong tương lai gần trên nguyên tắc lợi ích song phương. 
. Yêu cầu Báo Mới ngừng lấy tin bài của Petrotimes (PT).
Yêu cầu Báo Mới ngừng lấy tin bài của Petrotimes (PetroTimes 5-3-13)- Cục Bản quyền tác giả Việt Nam: Báo Mới có thể bị phạt nặng vì ‘ăn cắp’ tin bài (PT). - Độc giả ủng hộ việc gạt bỏ ‘ký sinh làng báo’(PT). - Một chút sự thật về Báo Mới (PT).(Petrotimes) - Báo Mới từ lâu đã là một thứ “ký sinh” trong làng báo Việt Nam, ngang nhiên chiếm đoạt công sức của những người lao động báo chí chân chính.

Báo Mới là trang web của Công ty cổ phần EPI Việt Nam hoạt động theo giấy phép số 46/GP-TTĐT cấp ngày 13/01/2012.

Tham khảo thông tin từ Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và Internet (Bộ Thông tin & Truyền thông), Petrotimes được biết: Báo Mới chỉ được quyền tổng hợp tin tức từ các báo khác khi có sự cho phép hoặc hợp tác từ chủ của nguồn tin. Việc thỏa thuận hợp tác chỉ được thực hiện với rất ít các tờ báo, còn lại đa số là Báo Mới tự động ăn cắp thông tin để sử dụng.
Đã rất nhiều lần, các báo điện tử lớn ở Việt Nam như Dân Trí, VnExpress, VietNamNet… có yêu cầu Báo Mới phải dừng ngay việc ăn cắp thông tin. Tuy nhiên, cũng chỉ được vài ngày là “ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt” sự việc lại tái diễn.
Thực trạng này đã diễn ra từ rất nhiều năm qua và chưa có cơ quan báo chí nào lên tiếng một cách quyết liệt, phần vì một số cơ quan báo chí đang có rất nhiều lầm tưởng quanh sự việc này.
Nhiều báo, trang tin điện tử hiểu nhầm rằng Báo Mới sẽ chia sẻ lại lượng page view nhưng kỳ thực không phải vậy.
Báo Mới thực hiện cơ chế lấy tin bài tự động từ các báo điện tử khác, có nghĩa là khi tờ báo nào được Báo Mới đưa vào danh sách “lấy cắp” thì tờ báo đó xuất bản tin bài gì thì Báo Mới sẽ tự động có ngay tin bài đó.
Trên trang Báo Mới có 2 dạng thức hiển thị, dạng thức thứ nhất là khi độc giả click vào ảnh đại diện của bài viết, sẽ được dẫn đến một giao diện của riêng Báo Mới. Ở dạng thức hiển thị này, độc giả muốn đọc trang tin gốc thì ấn vào nút “đọc tin gốc” rất nhỏ ở góc bên phải màn hình. Thường thì nút nhỏ này không được chú ý.
Ở dạng thức hiển thị thứ 2, là khi độc giả click vào tên bài viết. Báo Mới sẽ hiển thị giao diện của các trang báo gốc. Nhiều người lầm tưởng rằng, đây là trang web gốc của báo điện tử, nhưng kỳ thực chỉ là sự hiển thị về mặt hình ảnh được Báo Mới chụp lại. Đường link của trang web này vẫn thuộc về báo mới và bắt đầu bằng http://www.baomoi.com/....
Số lượng view mỗi bài viết trên Báo Mới có thể lên đến hàng chục, hàng trăm ngàn, trong khi trang web gốc, trực tiếp sản xuất tin bài chỉ được hưởng một lượng rất nhỏ. Việc chia sẻ lượt truy cập là không đáng kể. Ví dụ như trong ngày 4/3/2013, Báo Mới tự động lấy thông tin “Mua xe Spacy với giá... 600 nghìn đồng” của Petrotimes, có đến hơn 50.000 lượt truy cập trên Báo Mới, trong khi số view của trang web gốc (Petrotimes) là chưa đầy 10.000 (bằng 1/5)
Nhiều tờ báo đã lầm tưởng về việc này và hi vọng Báo Mới chia sẻ page view, nhưng việc này là không có. Kể cả ở tình huống Báo Mới chấp nhận chia sẻ view thì cũng không thể có chuyện một người thò tay vào túi người khác trộm một xấp tiền rồi “bo” lại cho gia chủ vài tờ để gọi là đã rửa sạch được tội ăn cắp. Có chăng, hàng động “bo” lại này chỉ là để cho người bị đánh cắp “nguôi giận” và bớt chú ý hơn.
Một điều nữa mà lâu nay độc giả lầm tưởng rằng Báo Mới là một tờ báo. Kỳ thực thì Báo Mới không phải là cơ quan báo chí, không có chức năng hoạt động báo chí, không có Tổng biên tập, không có đội ngũ phóng viên, biên tập viên để viết tin bài mà chỉ đơn thuần đi “chôm chỉa”
Mỗi tờ báo điện tử hàng năm phải đầu tư một khoản tiền rất lớn, lên tới hàng chục tỷ đồng để duy trì đội ngũ phóng viên, biên tập viên để sản xuất tin bài. Để phát triển và chiếm được một lượng độc giả nhất định, các tờ báo điện tử đều phải tích lũy uy tín trong nhiều năm.
Để có được những tin bài nóng hổi nhất đến bạn đọc, phóng viên phải lăn lộn khắp mọi nơi, đổ mồ hôi, công sức, thậm chí là cả máu.
Duy chỉ có Báo Mới là ngồi một chỗ và “chôm” nhanh gọn mà không tốn một chút công sức nào.
Với việc lấy tin bài của các báo điện tử khác, Báo Mới ngang nhiên đưa tin như một tờ báo chính thống, lại không phải chịu trách nhiệm về thông tin trước các cơ quan chức năng.
Chưa hết, từ lượng tin bài ăn cắp, Báo Mới thực hiện việc kinh doanh quảng cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi nhuận quảng cáo của các báo điện tử. Thậm chí, website này còn bán tin thu tiền trên phiên bản dành cho điện thoại di động (mobile). Để đọc những tin này, độc giả sẽ phải mất 5.000 đồng, số tiền được trừ thẳng trên tài khoản điện thoại.
Những người lầm lỗi có thể chỉ vì ăn cắp một chiếc xe đạp mà phải đi tù, đằng này, đi đánh cắp hàng chục, hàng trăm nghìn sản phẩm trí tuệ một cách trắng trợn lại nhởn nhơ cho mình đặc quyền như là “đại diện” cho các tờ báo điện tử Việt Nam.
Báo Mới có thể huyễn hoặc cho mình là “Google của Việt Nam” nhưng huyễn hoặc thì mãi vẫn là huyễn hoặc. Google thực hiện sao lưu dữ liệu các trang web trên khắp thế giới chỉ đơn thuần phục vụ cho công việc tìm kiếm. Họ rất tôn trọng bản quyền và dẫn thẳng đường link vào trang web gốc chứ không “lập lờ đánh lận con đen” kiểu như Báo Mới.
Báo Mới từ lâu đã được ví như một thứ “ký sinh” trong làng báo Việt Nam, ngang nhiên chiếm đoạt công sức của những người lao động báo chí chân chính. Chính vì sự chiếm đoạt công nhiên và dễ dàng như vậy, đã kéo theo một trào lưu khá nguy hiểm trong thông tin truyền thông hiện nay, đó là hiện tượng “copy – paste, xào xáo thông tin”. Ngồi một chỗ, vừa nhàn hạ, vừa đỡ tốn kém lại kiếm được nhiều tiền kiểu như Báo Mới, tội gì mà không làm. Báo chí lại ngày càng vắng đi những cây bút sắc sảo chịu đi, chịu viết, chịu tìm tòi để mang đến cho độc giả những thông tin mới lạ, sâu sắc và trung thực.
Đây có lẽ là lúc mà cả làng báo phải dũng cảm để loại bỏ một vật ký sinh, cũng là để chấn chỉnh lại mình, làm tốt hơn nữa sứ mệnh là những người đưa tin phục vụ độc giả.

- Yêu cầu Báo Mới ngừng lấy tin bài của Petrotimes (Petrotimes) - Trước tình trạng một số website công khai lấy tin, bài của báo điện tử khác, trong đó có baomoi.com, ngày 4 tháng 3, Tổng biên tập Báo Năng lượng Mới và Trang tin điện tử Petrotimes đã có công văn yêu cầu Ban Quản trị baomoi.com chấm dứt việc lấy thông tin trái phép từ Petrotimes.

Có trên 10.000 bài viết từ Petrotimes đã được baomoi.com tự ý đăng tải

Việc baomoi.com tự động lấy lại tin bài và kinh doanh là “ăn cắp” chất xám của các cơ quan báo chí khác và là một hành vi vi phạm nghiêm trọng về bản quyền.
Petrotimes đã có văn bản yêu cầu Báo Mới chấm dứt ngay việc lấy thông tin và kinh doanh bằng thông tin của Petrotimes dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời có văn bản giải thích vụ việc và cam kết chấm dứt việc làm trên kể từ ngày 7/3/2013.
Ban Biên tập Petrotimes sẽ ngay lập tức khởi kiện lên TAND TP Hà Nội nếu quản trị Websitebaomoi.com tiếp tục việc đánh cắp thông tin của Petrotimes từ sau ngày 7/3/2013.
Theo thống kê chưa đầy đủ thì trong vòng hơn 1 năm, Báo Mới đã lấy lại của Petrotimes.vn khoảng 10.000 bài viết mà không có bất kỳ sự liên lạc hay xin phép nào. Với các báo điện tử khác như Dân Trí, Vnexpress, VietnamNet... số lượng bài viết bị lấy lại còn lớn hơn nhiều lần.
Việc baomoi.com sử dụng thông tin của nhiều tờ báo đã kéo dài từ nhiều năm nay, và gây tổn hại đến khả năng thu hút quảng cáo của các báo điện tử.
Nhiều văn phòng luật sư đã sẵn sàng hỗ trợ Báo Năng lượng Mới - Petrotimes để thực hiện các thủ tục pháp lý trong vụ việc này.- Yêu cầu Báo Mới ngừng lấy tin bài của Petrotimes

Tổng số lượt xem trang