Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Lễ hội Tưởng Nhớ Quốc Hận 30/4 -2015

-Son Tran   QUỐC HẬN 30/4/2015 - Ottawa, Canada 
*
-đòi hỏi giải thể đảng csvn
-nhà cầm quyền vn hiện tại phải tôn trọng Nhân Quyền, quyền Tư hữu
và ..
-
-..Nguyễn Quang Duy
Quốc Hội Canada đã treo cờ rủ trong Ngày Lể Tưởng Niệm 30-4. Một số hình ảnh ngày Tưởng Niệm 30-4 trước Quốc Hội tại Ottawa, Thủ Đô nước Canada.


 
- Trần Mộng Lâm -

Nếu những tin tôi nhận được từ bạn bè về cuộc lễ tưởng niệm 30 tháng tư, ngày quốc hận, là chính xác, thì xin ngả mũ bái phục việc ông Ngô Thanh Hải và các cộng sự của ông đã thuyết phục được giới chức Canada treo cờ rủ tại tòa nhà Quốc Hội trong dịp này.
 
Tôi là một trong những người phản đối việc đổi tên ngày Quốc Hận thành ngày Hành Trình Tìm Tự Do, và cho đến bây giờ, tôi vẫn không đổi ý. Tuy nhiên, trong vụ này, phải nói là tôi rất khâm phục những gì mà các người Việt tỵ nạn, đặc biệt là ông Ngô Thanh Hải đã làm được.

Nếu như từ nay, mỗi khi đến ngày 30 tháng tư, người ta treo cờ rủ, để tưởng nhớ đến những người tỵ nạn Cộng Sản, những kẻ đã bỏ mình dưới đại dương, hay trong rừng thiêng nước độc, thì đó quả thật là điều có ý nghĩa.

Tôi mong những hình ảnh Quốc Hội Canada  treo cờ rủ trong  ngày 30 tháng tư sẽ được gửi về quốc nội, để dân chúng thấy được quốc tế nhìn ngày 30 tháng tư như thế nào.

Nếu thực sự  30 tháng tư là ngày người CS Việt Nam  rêu rao là giải phóng cho người Miền Nam, là ngày vui chiến thắng, thì tại sao có việc tại Canada, người ta treo cờ rủ, và đêm đến, người ta thắp nến tưởng nhớ đến những anh hùng, liệt sĩ đã bỏ mình trong cuộc chiến tranh bảo vệ Miền Nam.

Thắng lợi này của ông Ngô Thanh Hải và những người ủng hộ ông trong vụ S-219 làm tôi ngạc nhiên, vì đang muốn buôn bán với Việt . Nếu chính phủ Canada ngại dùng chữ «Tháng Tư Đen» vì chữ đen rất là « nhạy cảm» đối với chính phủ Việt Nam, thì tại sao ngày 30 tháng tư, Quốc Hội Canada lại treo cờ rủ. Theo ý kiến thô thiển của tôi, thì việc treo cờ rủ có vẻ quan trọng hơn chữ "tháng tư đen" vì «một tấm hình có ý nghĩa hơn ngàn lời nói».

Trong khi tôi đang vơ vẩn, vẩn vơ với những ý tưởng đó, và định gửi cho một người bạn bản tin giựt gân này để nhờ phổ biến, thì sự thận trọng bắt tôi phải kiểm chứng xem cái tin của mình có chính xác hay không. Tôi vào mạng, đánh chữ Parlement du Canada, drapeau en berne. Chủ ý của tôi là tìm xem nghị định nào cho phép treo cờ rủ .
  • Và tôi tìm thấy gì trong mục cờ rủ tại Quốc Hội ??
30 Avril 2015 : Jour de funérailles du feu l’Honorable Pierre Claude Nolin (Tang lễ của Ngài Pierre Claude Nolin)
Ông Pierre Claude Nolin là đương kim Chủ Tịch Thượng Viện, mới tạ thế ngày 24 tháng Tư. 30 tháng Tư là ngày tang lễ ông, và người ta treo cờ rủ.


Tôi nhớ lại mới đây, tôi có được xem qua một phóng sự về cuộc đời Ông này, trong đó các chính khách gộc của , các ông cựu và đương kim Thủ Tướng nói về Ông. Mọi người đều đồng ý là Ông là một chính khách lỗi lạc, một người đã đóng góp rất nhiều cho . Nay Ông tạ thế trong lúc đang tại chức, thì  trong ngày tang lễ của Ông,việc treo cờ rủ là lẽ đương nhiên.

Người Việt Nam mình dễ tin, và cũng dễ «vơ vào».
Thôi thì của César, Xin trả lại César.

Đó là những gì tôi biết về vụ treo cờ rủ. Nếu tôi có sai, xin ai biết rõ hơn, vui lòng chỉ giáo cho. Thực sự, tôi rất mong treo cờ rủ ngày 30 tháng tư, «ngày Quốc Hận». Nhưng có lẽ đây chỉ là ảo vọng mà thôi.
Trần Mộng Lâm.

  • Tài liệu số 2
L'Assemblée nationale souligne le décès de l'honorable Pierre Claude Nolin
 
QUÉBEC, le 24 avril 2015 /CNW Telbec/ - Le président de l'Assemblée nationale du Québec, M. Jacques Chagnon, tient à offrir, au nom de l'ensemble de ses collègues parlementaires, ses sincères condoléances à la famille et aux proches de l'honorable Pierre Claude Nolin, à la suite de son décès.
 
« Je déplore le départ précipité de cet homme d'exception. M. Nolin était intègre et respecté de tous ; un homme au-dessus de la politique partisane ; un homme qui avait foi en la valeur de nos institutions parlementaires », a souligné M. Chagnon.
 
Le drapeau du Québec sera mis en berne sur la tour centrale de l'hôtel du Parlement le jour des funérailles du sénateur Nolin, le 30 avril, de l'aube au crépuscule.
 
Claude Nolin est décédé le 24 avril à l'âge de 64 ans. Il était président du Sénat depuis le 26 novembre 2014. Au cours de sa longue carrière politique, il s'est notamment imposé comme l'un des grands défendeurs de l'indépendance des sénateurs à l'égard de la ligne de parti.
 
Source :
Noémie Cimon-Mattar, Direction des communications, des programmes éducatifs et de l'accueil
Assemblée nationale du Québec
Téléphone : 418 643-1992, poste 70274




-Son Tran
Người Mỹ gốc Việt biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam ở Washington DC , Biểu tình tưởng niệm 40 năm 30/4 tại Mỹ
Quốc ca Việt Nam Cộng hoà vừa vang lên ở Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam nơi có bức tường khắc tên hơn 58.000 lính Mỹ thiệt mạng.


-BBC Vietnamese


Cuộc biểu tình của chừng vài trăm người Mỹ gốc Việt đang diễn ra trước cửa Đại sứ quán Việt Nam ở Washington DC nhân tròn 40 năm kết thúc chiến tranh.

-
-Tưởng niệm 30 tháng Tư Đen tại thủ đô Bá Linh. Tuần hành quanh quảng trường Paris trước Cổng Brandenburger Tor.



-Tại Australia
-Mỗi tháng Tư về hận cộng nô
Tay sai Tàu Cộng với Liên Xô
Giang san chúng bán, dân nô lệ
Đất nước lâm nguy bởi giặc Hồ
Thêm một tháng Tư lòng uất hận
Quê hương tôi đó một nhà tù
Đứng lên giật sập bầy gian cộng
Bốn chục năm trôi quá đủ rồi
TK:Quốc Hận 2015
Ý Trời! Cảm ơn ông Trời hôm nay đã xót thương hàng nghìn đồng hương tỵ nạn Úc trong ngày Tưởng Niệm THÁNG TƯ ĐEN LẦN THỨ 40. Nên đã thay đổi thời tiết khá đẹp & có phần ấm áp tại địa điểm Ngày Quốc Hận trước hang ổ của bọn giặc cộng phản dân hại nước. Nhờ thế mà buổi lễ TƯỞNG NIỆM NHỮNG ANH HÙNG TỬ SĨ ÚC VIỆT cũng diễn ra khá thuận lợi trước lúc bà con trở về nhà nơi tiểu bang mình cư ngụ..!(cảm ơn quý vị) HẸN NHAU NGÀY VỀ KHI SẠCH BÓNG BỌN GIẶC CỘNG TRÊN QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM..!

-
-Son Tran
*TNS Nghị Viện Canada Ngô Thanh Hải:
-Lá Cờ Vàng đã được chính phủ Canada xác nhận và chấp thuận là "Lá cờ Biểu Tượng Tự Do của Cộng đồng người gốc Việt; điều này chính phủ đả và tiếp tục lập lại hàng năm từ 2008 đến nay
-chuyển lời Thủ tướng Canada cam kết:
"Quan hệ giữa VN và CANADA không chỉ về phát triển thịnh vượng mà còn lưu tâm chính phủ csvn phải tôn trọng Nhân quyền và Tự Do & Dân Chủ cho người Dân Viêt.

*Hai vị Dân biểu Nghị Viện tuyên bố:
-Luôn sẵn sàng giúp đỡ và cộng tác chặt chẽ với Cộng đồng gốc Việt trong công cuộc tranh đấu cho Dân Tộc VN cho đến khi giải thể chủ nghĩa Cộng Sản tại VN và biến mất khỏi Trái Đất này...Mời quý vị xem :
Quoc Han 2013 Toronto Full Version
www.youtube.com
Quoc Han 2013 Toronto Full Version. Black April Commomeration Toronto 2013



 Mạch Sống -Ts. Nguyễn Đình Thắng

Hoa Thịnh Đốn, ngày 30 tháng 4, 2013
Nếu không có gì trục trặc vào phút chót, Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam sẽ chính thức được đệ trình Hạ Viện tuần tới. Từ đầu năm DB Smith đã cố gắng, trong phạm vi lịch trình cho phép của Hạ Viện Hoa Kỳ, đưa ra dự thảo luật này gần thời điểm 30 tháng 4. Ông đặc biệt quý trọng những hy sinh của đồng minh Việt Nam Cộng Hoà trong cuộc chiến và những đóng góp của người Việt tị nạn suốt 38 năm qua cho lý tưởng tự do và dân chủ.
Theo thần thoại Tây Phương, chúng ta là con Phượng Hoàng đã hồi sinh và trỗi dậy từ nắm tro tàn. Một quốc gia độc lập bị xoá sổ trên bản đồ thế giới, nhưng hàng triệu con dân vẫn nuôi dưỡng lý tưởng nhân bản, vẫn giơ cao ngọn đuốc dân chủ, vẫn hào hùng tranh đấu miệt mài trên khắp thế giới tự do, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác.
Đó là cách nhìn về ngày 30 tháng 4 của vị ân nhân này của rất nhiều thuyền nhân, người tị nạn, cựu tù nhân trong chương trình HO và HR cũng như con cái của họ, những cô gái bị buôn tình dục, những công nhân “xuất khẩu” bị bán làm lao nô, và biết bao nhà tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ bị đàn áp ở trong nước. Qua những lần trò chuyện, tôi hiểu tâm tình và cách nhìn ấy của vị dân biểu người Mỹ này mà cũng là một nhà tranh đấu hàng đầu cho nhân quyền toàn thế giới.
Ngày 30 tháng 4 có thể mang ý nghĩa khác nhau cho những người khác nhau. Có người thấy đó là ngày để tang cho một quốc gia bị bức tử, cho biết bao sinh mạng bị dập vùi hay mất mát, cho cả một dân tộc bị nhận chìm vào điêu linh. Những cảm tình ấy thiêng liêng và chính đáng, chúng ta phải tôn trọng.

Có người, từ góc nhìn khác, cho rằng ngày ấy phải là ngày quật cường để thay đổi tương lai cho dân tộc và đất nước, để người dân thôi không quằn quại và cho non sông không còn bị gặm nhấm bởi ngoại bang. Cách nhìn này chí lý và chí tình, chúng ta cũng phải tôn trọng.
Lại có người, thường là người ngoại quốc, thấy nơi tập thể người Việt tị nạn sự tiếp nối lý tưởng của một miền Nam tự do trên quê hương mới, dù Việt Nam Cộng Hoà không còn nữa. Trong con mắt họ, miền Nam Việt Nam vẫn còn đó, trong tinh thần, trong hơi thở, trong nhịp tim, và trong hành động. Cách nhìn này sâu đậm ân tình chung thuỷ, chúng ta cũng cần trân quý.
Những khác biệt ấy không chỏi nhau, mà thực ra bổ túc cho nhau. Nền dân chủ đa nguyên ở Hoa Kỳ bao dung các cách nhìn khác nhau ấy. Chính vì vậy mà đất nước Hoa Kỳ đã dung hoà được những sự khác biệt để làm phong phú thêm cho xã hội trong mọi lãnh vực, từ chính trị đến văn hoá, từ kinh doanh đến công nghiệp.
Còn riêng tôi, ngày 30 tháng 4 là ngày để suy niệm về những đau thương của quá khứ, và để nhắc nhở lẫn nhau và cho thế hệ đi sau về những hy sinh của người đi trước và về trách nhiệm của những người dân tha hương nhưng không mất gốc. Sang ngày 1 tháng 5, thì đó là ngày để hành động nhằm chấm dứt đau thương cho dân tộc và bảo vệ đất nước trước móng vuốt của ngoại bang.
Hôm sau ngày 30 tháng 4 năm 2010, tôi khởi bước trong hành trình 10 năm để vận động những ai là “hào kiệt nước Nam” hãy cùng nhau góp sức chuyển biến cộng đồng và thay đổi đất nước. Cộng đồng ở hải ngoại cần có nền móng vững chãi để vừa quốc tế vận vừa tiếp sức với đồng bào đang tranh đấu ở trong nước. “Suy Niệm Ngày 30 Tháng 4: Chuyển Đau Thương Thành Vận Hội”, viết cách đây đúng 3 năm, đánh dấu sự khởi đầu của hành trình ấy.
Trong 3 năm tôi đã đến nhiều thành phố để chia sẻ “Thông Điệp Hy Vọng & Trách Nhiệm” gói ghém trong quyển sách cùng tên. Và ngày càng có thêm những bạn đồng hành toả đến nhiều thành phố khác nữa, gặp gỡ thêm nhiều người nữa. Nhiều người trong số ấy đã tụ về Hoa Thịnh Đốn ngày 2 tháng 7 năm 2011 tại hội nghị lãnh đạo Mỹ gốc Việt, 5 và 6 tháng 3 năm 2012 cho Ngày Vận Động Cho Việt Nam lần đầu, và rồi 3 và 4 tháng 6 tới đây cho Ngày Vận Động Cho Việt Nam lần hai.
Đối mặt với đại hoạ của dân tộc, chúng ta cần tâm niệm “góp vốn”. Khả năng riêng và sở trường đặc thù của mỗi người, nếu gom lại cho đúng việc, chúng ta có thể làm nổi cơ đồ và thay đổi đất nước. Hành trình dài sẽ sớm đến đích. Những mất mát và đau thương của năm xưa sẽ là động lực và kinh nghiệm để thành công, không phải cho mình mà cho cả giòng giống Tiên Rồng. Có vậy, những hy sinh trong cuộc chiến đã tàn và sự dấn thân ròng rã 38 năm sau đó ở hải ngoại sẽ không là uổng phí.
Nếu đó là tâm nguyện chung, xin hãy cùng nhau góp sức mình cho đại cuộc.
Bài liên quan:
Suy Niệm Ngày 30 Tháng 4: Chuyển Đau Thương Thành Vận Hội
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2206
Thông điệp hy vọng và trách nhiệm
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2337
Để Chuyển Biến CĐ và Thay Đổi VN: Hội Tụ Hào Kiệt
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2171

Ngày Vận Động Cho Việt Nam: Đảng Nắm Quyền Hạ Viện Hưởng Ứng, Toà Bạch Ốc Mời Họp
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2658
-
Hòa Lan: Hình Ảnh Biểu Tình Trước Tòa Đại Sứ Việt Cộng tại Den Haag, Quốc Hận 30/4
Tiểu Bang Arizona: Video & Hình Ảnh Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4 Tại Tượng Đài Việt- Mỹ Arizona
Tiểu Bang Louisiana: Hình Ảnh Đêm Văn Nghệ Đấu Tranh/ Tưởng Niệm Quốc Hận 30/4
Canada: Hình Ảnh Tưởng Niệm Quốc Hận 30/4 ở Ontario
Tiểu Bang Massachusetts: Hình Ảnh Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4 ở Boston
Tiểu Bang Florida: Hình Ảnh Tưởng Niệm Quốc Hận tại Baldwin Park of Orlando
Washington D.C.: Video & Hình Ảnh Lễ Truy Điệu và Tưởng Niệm Quốc Hận Tại Vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận...
Nam CA: Những vòng hoa đến từ các binh chủng Hoa Kỳ đặt tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ 29.4.2013
Nam Cali: Hàng Ngàn Đồng Bào Tưởng Niệm Quốc Hận 30/4 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ (P. 3 & Hết)
Nam Cali: Hàng Ngàn Đồng Bào Tưởng Niệm Quốc Hận 30/4 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ (P. 2)
Nam Cali: Hàng Ngàn Đồng Bào Tưởng Niệm Quốc Hận 30/4 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ (P. 1)
Pháp Quốc: Hình Ảnh Quốc Hận & Biểu Tình tại Place du Trocadéro, Paris, Quốc Hận 30/4
DANH SÁCH NHỮNG QUÂN NHÂN QUÂN LỰC VNCH ĐÃ TUẪN TIẾT TRONG NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG Mất Nước
Úc Châu: Hơn 2000 Đồng Bào Biểu Tình Trước TĐS Việt Cộng tại Canberra Quốc Hận 30/04
Đức Quốc: Hình Ảnh Mùa Quốc Hận tại Frankfurt 27.4.2013
Tiểu Bang Washington: Hình Ảnh Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận Năm Thứ 38 tại Tacoma/Pierce County
- Video: Cộng đồng Việt Nam Tự do ở TP Salt Lake, bang Utah, Hoa Kỳ, tưởng niệm ngày 30-4 (Lien Nguyen). -

- Úc: Kỷ niệm 30-4, trùng tu mộ thuyền nhân Việt Nam tử nạn (VOA).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tháng Tư (VOA’s blog). “- Giới trẻ VN nghĩ gì về quá khứ? (RFA). - Nỗi buồn tháng Tư (RFA). - Bằng cách nào, họ đến được đất tự do? (phần 1) (RFA).

- Tự do báo chí ở Việt Nam và Miến Điện (RFA).- Đà Nẵng 30 tháng Tư, hai mặt của một thành phố (RFA). - Sinh viên Phương Uyên ra tòa ngày 16/5 (BBC). - Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha sẽ ra tòa ngày 16/5 (DLB). - Cáo trạng vụ án Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (DLB).

- ‘Cuộc chiến không cân sức’ nhà Điếu Cày (BBC).

- Thêm một chút, nghĩ về ngày 30/4 (ĐCV). - 30 tháng Tư trong thế giới mạng (BBC).

- Kỷ niệm 38 năm Cuộc chiến Việt Nam (BBC).

- Kết luận sai trái của Bộ Công an đối với Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (DLB).


Tổng số lượt xem trang