Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Tàu chiến Trung Quốc xâm phạm tại Bãi Cỏ Mây

-- Tàu chiến Trung Quốc xâm phạm tại Bãi Cỏ Mây (PT). (Petrotimes) – Philippines ngày 21/5 cho biết nước này đã phản đối sự hiện diện “bất hợp pháp” của các tàu Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây (thuộc chủ quyền Việt Nam, Philippines đang kiểm soát trái phép trong khi Trung Quốc cũng đòi "chủ quyền" - PV)
.
Tàu Cảnh sát biển Philippines

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết nước này đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila để phản đối sự hiện diện “khiêu khích và bất hợp pháp” của các tàu Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây.


Theo ông Hernandez, hiện có 1 tàu chiến và 2 tàu Hải giám Trung Quốc vẫn còn lảng vảng gần khu vực này. Tuy nhiên, ông Hernandez cũng cho biết, các tàu trên được phát hiện lần đầu tiên vào khi nào.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, công hàm phản đối đã được gửi đi vào ngày 10/5 và cho đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn chưa có trả lời.


Bãi Cỏ Mây là một rặng san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Rặng vòng này nằm về phía Đông nam của Đá Vành Khăn hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và xây dựng nhà nổi công sự kiên cố.


Trước đó, giới truyền thông Philippines cho hay, một tàu chiến Trung Quốc đã xua đuổi tàu M/T Queen Seagull chở người vừa đắc cử thị trưởng Kalayaan, ông Eugenio Bito-onon, đang từ đảo Thị Tứ (đảo Philippines chiếm đóng của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa - PV), trở về tỉnh Palawan hôm 16/5.


Theo lời ông Bito-onon thì tàu chiến Trung Quốc tiến đến khu vực từ mạn đông, đang bật đèn pha tìm kiếm hoặc có hoạt động gì đó ở Bãi Cỏ Mây, trong đó 1 chiếc tàu lớn neo đậu cách chiếc tàu Philippines chỉ khoảng 30 mét. Cuộc rượt đuổi kéo dài khoảng 1 tiếng và chỉ kết thúc khi tàu Philippines vào khu vực quanh bãi Trăng Khuyết ở Trường Sa, nơi một tàu chiến Trung Quốc bị mắc cạn vào năm ngoái.

Minh Châu (Theo AFP) - 4 tàu Trung Quốc âm thầm chiếm đoạt phi pháp Bãi Cỏ Mây, Trường Sa? (GDVN).

Tờ này dám khẳng định 6 quả tên lửa tốn khoảng 5,4 tỷ USD khi trích dẫn tỷ giá (1 USD = 1,117 Won) và tự tính ra con số ngớ ngẩn đó.
Liệu phóng viên không phân biệt sự khác biệt . và , giữa VN và các nước khi tính hệ số ...
-Chosun: Triều Tiên "đốt" hơn 5 tỷ USD phóng 6 quả tên lửa 3 ngày qua
(GDVN) - Tờ báo này cho biết, mỗi quả tên lửa KN được cho là có chi phí khoảng 1 tỷ Won (1 USD = 1,117 Won). Điều đó có nghĩa là 6 quả KN được bắn ra tiêu tốn khoảng 5,4 tỷ USD.
[ có nghĩa là theo GDVN 1 Won gần ngang ngửa với 1 USD ]






Tại sao Tàu và Mỹ sẽ không đánh nhau vì Biển Đông: Why China and the US won’t go to war over the South China Sea (East Asia Forum 13-5-13) -- Ý kiến của Carl Thayer
Chủ nghĩa Marx ngày nay: Is Marx still relevant? (Guardian 16-5-13) -- Jonathan Sperber tóm tắt cuốn sách vừa ra của ông ta


Tàu ngư chính Trung Quốc xâm nhập Trường Sa
-- Kêu gọi suông chưa đủ ‘kéo’ ngư dân Thanh Hóa trở về (SM).

- TS Trần Công Trục: TQ đưa tin về các hoạt động trái phép ở Biển Đông nhằm mục đích gì? (GDVN). - Video: Tàu chiến, trực thăng TQ xâm phạm Trường Sa tập trận trái phép (GDVN).

- Trung Quốc tổ chức khảo sát đảo trái phép xâm phạm chủ quyền Trường Sa (GDVN). - Trung Quốc khảo sát trái phép quần đảo Trường Sa (TN). - Tàu cá Trung Quốc tại Trường Sa tăng theo cấp số nhân (SM). - Quan chức Hải Nam dùng Ngư chính 310 ngang nhiên đi khảo sát quần đảo Trường Sa (PT).- Trung Quốc vừa kết thúc đợt khảo sát trái phép Trường Sa (SM).

- Tàu cá Đài Loan đã bị đuổi khỏi vùng biển Việt Nam (SM).- Phản đối việc Trung Quốc cấm bắt cá ở Biển Đông (TTXVN). - Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vô giá trị (TP).



Trung Quốc đang làm gì ở Myanmar? China Tries to Improve Image in a Changing Myanmar (NYT 18-5-13)

Sẽ giữ nguyên tên nước và quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng (SGGP 20-5-13) -- Màn kịch chấm dứt, khán giả vừa bị móc tủi, ê chề lủi thủi ra về...
'Việt Nam đang xây dựng khoa học từ nóc nhà' (VNN 20-5-13) -- P/v TS Dương Minh Đức
Học lên thạc sĩ vì... thất nghiệp (DV 20-5-13) -- Xong thạc sĩ mà vẫn còn thất nghiệp thì học lên tiến sĩ!
Nhà văn Lê Lựu: “Tôi không cần ai thương hại” (DT 20-5-13)



Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (19-5-13) -- Xin mời các bạn ký tên, nếu đồng ý. ◄◄◄
Tư pháp độc lập để kiểm soát quyền lực (BBC 18-5-13) -- P/v nhà báo Hồng Ngọc

Kỳ họp thứ 5 và “nhãn lực tinh tường” của Quốc hội (VnE 20-5-13) -- Một màn kịch dở vừa hết thì một màn kịch mới (có thể là dở hơn) lại bắt đầu! 
Phải biết cách 'chơi' với Trung Quốc (TVN 20-5-13) -- P/v Vũ Kim Hạnh và vài người nữa 
Kinh tế khó khăn “đánh gục” 2 bằng đại học (VNN 20-5-13) 
Dân mình không thể nghèo mãi được (SGTT 20-5-13) -- Ý kiến lạc quan của ông Trần Ngọc Trung, tổng giám đốc công ty cổ phần Vinh Phát 
Thứ trưởng Ngoại giao:Chọn đại sứ du lịch là trò vô bổ (ĐV 20-5-13) -- Trang này đã có đôi lần "nghiêm khắc" với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn. Tôi lầm, nay xin lỗi ông Thứ trưởng! 

Xóm nghề lạ: Đổ máu... để kiếm tiền (KP 20-5-13)

Thời khốn khó, mang cả chó đi cầm cố (NĐT 20-5-13)

Tổng số lượt xem trang