Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Tin cần kiểm chứng

-Son Tran
Một độc giả thân thiết của trang Ba Sàm đã gửi email tới cho chúng tôi, với nội dung rất đáng quan ngại. Xin đưa lên đây để nhờ bà con giúp kiểm chứng dùm:

“Anh Ba thân mến. Tôi vừa có chuyến đi miền Trung về. Ở Quảng Nam, nói chuyện với ngư dân, họ bảo muốn đánh bắt cá ở ngoài biển xa phải nộp cho Trung Quốc 3.000 – 4000$, họ sẽ cho một cái giấy, đóng khung, treo trên tàu. Thấy giấy đó, TQ sẽ để cho yên. Giấy có giá trị lâu dài nên nhiều người để yên thân làm ăn, đã chấp nhận mua giấy.



Tôi không có điều kiện kiểm chứng, nhờ anh có quan hệ rộng rãi làm giúp việc này. Thế này thì làm gì còn biển của mình nữa! Biển của Tàu rồi. Thân mến”.

Nếu đúng như vậy thì nguy hiểm quá.


Bổ sung: 11h – Nhà báo Nguyễn Đình Ấm viết trên FB: “Tôi được một cháu đi tặng quà cho dân nghèo ở tây bắc về kể: Dân nghèo ở nơi cháu đến từ nhiều năm nay đã nhận tiền của TQ để di cư tự do vào tây nguyên. Hiện tại nhà nhiều người nó cho 400-500 triệu, nhà ít người 300 triệu. Thì ra những người Mông, Thái, Dao… không bao giờ bỏ quê hương, bản quán nay TQ dùng tiền đưa họ vào phá rừng ở Tây nguyên bỏ trống biên giới cho Tàu. Thâm độc và nguy hiểm quá! Tôi cũng chưa kiểm chứng được thông tin dù rất có cơ sở trong thực tế. Cũng nhờ mọi người kiểm chứng và đưa ra bằng chứng giúp“.


- Du khách Trung Quốc tàn sát sinh vật biển Hoàng Sa (TTXVN).

- Ấn Độ cho Việt Nam vay tín dụng mua tàu chiến? (KT).

- Quân đội Trung Quốc xuất hiện binh chủng mới (Tin tức). – Hung hăng trên biển, Trung Quốc đạt mục tiêu? (VnM/AloBacsi).

- Tay trao gói hàng lãnh thổ cho Trung Quốc (Huỳnh Tâm) (Thông Luận).

- DB. Sanchez: Trung Quốc đang vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông (Chúa cứu thế). Việt-Trung tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ (BBC). Chính sách hải quân Trung Quốc đổi theo chiều gió! China's maritime stance shifts with tides (Asia Times 22-7-13)

--- Tâm thức Việt giữa làn sóng biểu tình tại Philippines (SM). – Song Chi: Việt Nam cô đơn (RFA’s blog). – Những hình ảnh đẹp, đáng học hỏi ở người bạn Philippines (Trần Hùng/ KP). – Philippines: Cảnh sát khóc khi ngăn người biểu tình (NLĐ).


Phillippin - Trung Quốc: Philippines pushes back against China (WP 24-7-13)

Trung Quốc hết hứng khởi: China’s End of Exuberance (Ptoject Syndicate 24-7-13) -- Bài hay của Michael Spence


- Nguyễn Thanh Giang: Nghi vấn với Tuyên bố chung VN – TQ do ông Nguyễn Phú Trọng ký kết (ĐCV). - Hoàng Sa và Trường Sa không là bận tâm của quan hệ Việt – Trung (Chúa cứu thế). – GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Băn khoăn một Việt Nam đen tối (RFA).


- Quảng Ninh: Chấn chỉnh dùng chữ nước ngoài trên biển hiệu (CP).


--Phe hữu Mỹ bực vì Obama và Hồ Chí Minh (BBC 27-7-13) - Nội hàm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ (VOV). - Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ có những bước tiến mới (*) (CAND).

Toàn văn phát biểu của Trương Tấn Sang tại CSIS ngày 25-7-13: Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một châu Á - Thái Bình Dương năng động và thịnh vượng (ND 27-7-13) -- Tiếng Anh: Vietnam and the United States relationship in a dynamic and prosperous Asia Pacific - Xem video -- Chủ tịch nước thuyết trình trước các học giả quốc tế (VnEx 27-7-13)


Con voi trong phòng: The Elephant in the Room During President Sang’s Visit (CFR Blog 25-7-13) -- Joshua Kurlantzick

Việt Nam trên đe dưới búa: Vietnam Between Rock and a Hard Place (Asia Sentinel 19-7-13) -- David Brown: Có phải vì thất vọng với Trung Quốc mà Trương Tấn Sang vội sang Mỹ? TPP và chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Việt Nam (RFA 18-7-13) -- P/v Ernest Bower ◄


- Mỹ bác bỏ đề nghị tài trợ một nhà máy nhiệt điện dùng than tại Việt Nam (RFI). – Ngân hàng Mỹ không tài trợ dự án điện VN (BBC).


- Nhức nhối nạn liều lĩnh tấn công, sát hại công an (VnM).

’Công bộc Nhân dân’: Nói giỏi, làm nhanh như Thống đốc Bình! (PN Today 27-7-13) -- Đọc cười chơi! (Xin bái phục tác giả) ◄

Bộ Công an: Vàng chính chủ không chặn được buôn lậu vàng (ĐV 27-7-13)

Thảm cảnh ô nhiễm, dân bao vây phản đối DN (VNN 27-7-13)

Mặt trái của sản xuất nông nghiệp (tamnhin 27-7-13)

Làm rõ việc đẩy giá sữa lên cao (TT 27-7-13) -- P/v TS Ngô Trí Long

“Thiếu đủ thứ” trong vùng lõi Vườn quốc gia Ba Bể (ND 26-7-13) - Bộ trưởng Tiến gửi công văn khẩn chứng minh “thật thà” (PN Today).

- Phát hiện 3.960 văn bản có dấu hiệu chưa hợp pháp (Thanh tra).

- Nếu kinh tế khủng hoảng, nợ xấu có thể vượt 20% (NDHMoney). – Sẽ cơ bản kiểm soát được nợ xấu vào năm 2015 (ĐĐK). –VAMC: xử lý 40 -70 ngàn tỷ đồng nợ xấu trong năm 2013 (Tầm nhìn). – Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Cty mua bán nợ xấu không phải chiếc đũa thần (TP).

- Tổ chức kinh tế lớn nhất Nhật Bản “hiến kế” cho kinh tế Việt Nam (HQ).

- Dự án ODA mắc cạn giữa dòng vốn dồi dào (ĐT).

- Vốn rẻ – dễ vay, tín dụng vẫn khó (ĐTCK).

- Đa số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hoạt động bằng nguồn vốn vay (CATP).

-- Có sai sót khi xét xử vụ Vinashin (NLĐ). – Khó tìm tài sản thi hành án trong vụ Vinashin (VNE). – Vụ Vinashin: Thu hồi được rất ít tài sản (KP). – “Vướng bận” nào còn lại sau khi Vinashinlines chết? (QLB). - Vinashinlines phá sản:Chia nợ mới lộ khâu giám sát vốn (CT).

- Vì sao chưa tự do hóa lãi suất? (Ndhmoney).

- Petrolimex tính giá xăng sai quy định (KP).

- Ngành ximăng và thép phải “thông cảm” với ngành điện (LĐ). – Có phân biệt đối xử trong biểu giá điện (ANTĐ).



- Lập 7 đoàn công tác về phòng, chống tham nhũng (DT). – RỦ NHAU QUỴT NỢ ? (Bùi Văn Bồng).

- Chống lãng phí ở VN: ‘trò chơi’ mà dân luôn thua (Người Việt).

- Kiểm điểm chi cục trưởng Chi cục Thi hành án vì chơi game (TT).

- Hà Nội: Chủ tịch Hoàng Mai điều chỉnh lý lịch: Ban Tổ chức Thành ủy chưa có “đáp án” thỏa đáng (DT). - Vụ côn đồ hành hung dân Tiên Lãng: Tổ công tác TP làm việc với người dân (LĐ).


- Vụ tranh cãi bún, bánh phở nhiễm chất làm trắng độc hại: Chúng tôi không ngán chuyện bị kiện! (TN).

- Bắt quả tang lò giết mổ ‘lậu’ gia cầm (TN).

- Tranh cãi việc công bố bún nhiễm độc (Công Thương).- Bia rượu: Vấn nạn quốc gia! (RFA). - Đũa tẩm hoá chất: dùng một lần, hại cả đời (SGTT). - Từ vụ bún, bánh canh nhiễm Tinopal: Ai có quyền khảo sát và công bố? (PLTP). - Những loại quả không ‘xài’ thuốc (PT).- 80% mẫu bún có chất huỳnh quang: Kiểm nghiệm sơ sài, công bố cẩu thả (LĐ). – Mù mờ trách nhiệm cá nhân (TT). – Soi kỹ bún, bánh phở… (NLĐ). – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng “nghi ngờ” con số 88,0% đạt tiêu chuẩn VSATTP (LĐ).



- Đại ‘siêu thị’ may mặc Trung Quốc ở Thủ đô (VNN).

- Người lao động kỳ vọng gì ở Đại hội Công đoàn XI? (VOV). - Sức mạnh công đoàn ở đâu? (LĐ).
- Lương công nhân chỉ đáp ứng 60% nhu cầu sống tối thiểu (TP).






Ồ ạt xuất ngoại thỉnh bùa cầu tài, mua ngải câu tình (DV 27-7-13)

Xót xa thai phụ tuổi ô mai (SGGP 27-7-13)

- ‘Sao bác sỹ lại muốn em chết’? (TP). - Không tiền đóng viện phí, con không dám nhận cha(DT). – Vụ cấp trùng 770.000 thẻ BHYT: Khó xác định thất thoát (ANTĐ).

- Nhiều doanh nghiệp phản ứng kết quả ‘bún bẩn’ (PT). – Tranh cãi quyền công bố “bún phát sáng” (TT).

- Công nhân công ty Kotop lại ngộ độc tiếp (TT).

- Khánh Hoà: Đá “treo” trên nóc nhà dân (DV).

- ‘Tổ quốc đã ghi công cho con mẹ’ (VNN).

- Nhà hàng ‘bó tay’ với khách ngồi nhờ, đi vệ sinh ké (VEF).
Son Tran 
www.wimp.com

Baby laughing hysterically at ripping paper.


Tổng số lượt xem trang