Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Hai giáo dân Trại Gáo bị kết án 6 đến 7 tháng tù

- Hai giáo dân Trại Gáo bị kết án 6 đến 7 tháng tù
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok2013-10-23

Hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải trước tòa ngày 23/10/2013.  Photo baonghean.vn
Tòa án tại thành phố Vinh hôm nay, 23 tháng 10, đưa ra xét xử hai giáo dân Trại Gáo trong vụ việc dẫn đến căng thẳng giữa chính quyền tỉnh Nghệ An và Tòa giám mục Xã Đoài từ hồi đầu tháng 9 đến nay.
Phản đối bản án và tòa án

Hai người bị đưa ra xét xử tại phiên xử kéo dài chừng ba tiếng đồng hồ vào sáng ngày 23 tháng 10 là hai ông Ngô Văn Khởi, 53 tuổi, và Nguyễn Văn Hải, 43 tuổi. Hai ông bị buộc tội gây rối trật tự công cộng.
Tòa án tuyên ông Ngô Văn Khởi 7 tháng tù giam và ông Nguyễn Văn Hải 6 tháng tù giam.
Ngay sau khi nghe tin về bản án, một người con của ông Ngô Văn Khởi lên tiếng:
Gia đình hiện rất bức xúc vì cha tôi và anh Hải không có tội mà tự nhiên ra bản án như thế. Gia đình không đồng tình.
Một vị linh mục tại giáo phận Vinh cũng có ý kiến:
Chúng tôi nhận thấy tốt nhất những người đó phải được trả tự do.
Lập luận vô tội
Hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt hồi ngày 27 tháng 6 vừa qua. Ông Khởi bị bắt khi đang trên đường đi dự đám cưới một người thân. Còn ông Hải bị bắt khi đang đưa một đứa cháu nhỏ đi khám bệnh. Gia đình cả hai người bị bắt đều không hay biết gì đến một tuần lễ sau mới nhận được giấy thông báo của công an tỉnh Nghệ An, cho biết họ bị bắt và khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng.
Việc bắt giữ hai ông này được cho biết xuất phát từ vụ một số người mặc thường phục chặn một xe khách hành hương đến linh địa Trại Gáo hồi chiều tối ngày 22 tháng 5. Những người mặc thường phục đó còn đòi lục soát những khách đi trên xe. Thông tin được báo cho Đội An Ninh Trại Gáo. Đội này cùng nhiều giáo dân chạy đến yêu cầu những người mặc thường phục đó cho biết vì sao lại chặn xe, đòi lục soát hành lý như thế. Giữa hai phía đã cải vả nhau và xảy ra xô xát khiến một số người chặn xe bị thương. Những người bị thương được đội an ninh Trại Gáo đưa về nhà một nhà văn hóa xóm, còn số khác bỏ chạy về nhà của viên xã đội gần đó. Tuy nhiên đám đông vẫn truy đuổi theo.
Hội đồng mục vụ Trại Gáo giáo được phó công an huyện gọi điện yêu cầu giải cứu. Việc giải cứu được tiến hành và lúc đó cũng phát hiện ra những người chặn xe khách hành hương chính là công an vì đồ của họ để trong cốp xe.
Hội đồng này đã thông báo cho tòa giám mục và đích thân giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng vài linh mục khác đã đến để yêu cầu giáo dân và người dân không tiếp tục truy bức những người chặn xe nữa, và đồng thời đưa những công an mặc thường phục bị thương đi.
Vụ việc như thế nhưng hơn một tháng sau hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt. Gần 50 giáo dân khác cũng bị mời đi làm việc.
Một người con của ông Ngô Văn Khởi trình bày lại thông tin liên quan đến người cha trong vụ việc:
Lúc sự việc xảy ra rồi, bố tôi đang còn đọc kinh mà. Sau một hồi đến gần khuya bố tôi mới ra, sự việc xong xuôi rồi. Khi đó bên chính quyền nhờ Đức Cha sang đưa người về. Đức Cha cũng ‘mở lòng’ ra sang đưa người về. Bây giờ họ ghép cho tội như vậy.
Trong thời gian bị bắt giam gia đình hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải được đến trại thăm hai lần. Lần gần nhất hồi ngày 23 tháng 8 vừa qua.
Đến ngày 22 tháng 10, gia đình nghe thông tin về việc xử hai ông trong ngày 23 như sau:
Mới hôm qua, gia đình nghe dân làng, một số người trong xóm bên lương, chứ không phải bên giáo được thông báo cho biết. Ngoài ra ông phó chủ tịch xã cũng điện lên cho người trong xóm biết như vậy. Không báo cho gia đình biết, lẽ ra xã gửi cho những người khác cũng phải báo cho gia đình biết. Gia đình không có giấy tờ gì nên không thể đi được.
Ý kiến luật sư
Về việc gia đình hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải không nhận được giấy mời dự tòa, cũng như vấn đề luật sư bào chữa, luật sư Hà Huy Sơn cho biết:
Theo qui định của Việt Nam thì đối với những người không phải vị thành niên, không bắt buộc phải thông báo cho gia đình. Đối với những mức hình phạt từ 20 năm trở lên đến chung thân, tử hình thì người ta không bắt buộc phía tòa phải mời luật sư cho các bị cáo. Trong trường hợp này tôi nghĩ các bị cáo không có nhu cầu mời luật sư, còn thực chất thế nào tôi không được biết. Việc họ làm thế này không có gì trái qui định của pháp luật Việt Nam, nhưng nếu vụ án muốn thuyết phục người dân nhằm giáo dục hay tuyên truyền, hoặc người ta muốn minh bạch hay muốn chứng minh một sự công khai, đàng hoàng hay lẽ phải của công lý, người ta nên thông báo cho gia đình và thông báo sớm để người dân quan tâm đến tham dự phiên tòa. Còn về mặt pháp luật thôi thấy họ không làm gì trái trong pháp luật qui định.
Căng thẳng giữa chính quyền và giáo hội
Vụ việc bắt giữ hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải không dừng lại trong phạm vi giáo họ Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên. Lý do vì sau nhiều lần làm đơn gửi các cấp chính quyền về tình trạng vô tội của hai ông này, vào cuối tháng 8, gia đình và nhiều giáo dân đã đến Ủy ban Nhân dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc là cơ quan quản lý hành chánh tại địa phương để yêu cầu thả người.
Chiều ngày 3 tháng 9, ông chủ tịch xã viết giấy cam kết vào 4 giờ chiều hôm sau sẽ thả hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải ra. Tuy nhiên đến giờ hẹn, những giáo dân đến thì họ gặp một lực lượng công an, cảnh sát cơ động và dân quân tự vệ hùng hậu với các công cụ hỗ trợ như chó nghiệp vụ, lựu đạn cay… Một cuộc trấn áp diễn ra và nhiều giáo dân bị đánh đến thương tích nặng nề.
Truyền thông tỉnh Nghệ An và trung ương có những bài viết và phóng sự mà theo các giáo dân cũng như Tòa Giám mục Xã Đoài, Vinh là không đúng sự thật. Các giáo xứ trong giáo phận Vinh trong những tuần lễ sau đó liên tục thắp nến cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên. Thông tin cho biết những giáo dân bị đánh đến thương tích nặng hồi ngày 4 tháng 9 đến nay vẫn còn phải điều trị.



Việt Nam : Hai giáo dân Mỹ Yên bị tuyên án tù vì « gây rối trật tự ...
RFI
Hôm nay, 23/10/2013, Tòa án Nhân dân Nghệ An đã tuyên án tù hai giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh, ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải, với tội danh « gây rối trật tự công cộng » trong vụ xảy ra ngày 22/05/2013. Ông Khởi bị kết án 7 tháng ...
Nghệ An xử vụ gây rối trật tự công cộng ở Nghi Lộc
Hai giáo dân Mỹ Yên ra tòa ngày 23 tháng 10

Son Tran
-Nghệ An vẫn căng thẳng sau vụ đàn áp Mỹ Yên 
www.chuacuuthe.com
VRNs (18.10.2013) – Nghệ An – Hôm qua, ngày 17 tháng 10 năm 2013, buổi tổng diễn tập “bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân” tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An kết thúc. Đợt tập huấn và diễn tập đã diễn ra ngay lúc tại Hà Nội diễn ra Hội nghị TW 8, một Hội nghị kết thúc mà khôngcông bố Nghị Quyết.
Sự việc diễnt tập “bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân” diễn ra ở Nghệ An ngay sau vụ giáo dân giáo xứ Mỹ Yên bị đàn áp. Việc tại Giáo xứ Mỹ Yên đến nay vẫn căng thẳng giữa chính quyền Nghệ An và Giáo phận Vinh xoay quanh việc xích mích xảy ra tại Linh địa Trại Gáo vào cuối tháng 05.2013, cao trào tới mức ước chừng không thể cứu vãn nổi tình hình vào ngày 04.09.2013 vừa qua.

04
Những ngày gần đây, các giáo xứ Kẻ Gai, Mỹ Dụ … thuộc Giáo phận Vinh, giáo dân bắt đầu nhận được những tờ giấy bắt ký cam kết giữ gìn an ninh trật tự do chính quyền phát ra (thường loại giấy này chỉ được phát vào dịp tết Nguyên đán).
Trong công văn, có ghi rõ:
Mục 1: Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định hương ước của địa phương.
Mục 2: Không để người thân trong gia đình tham gia các hoạt động sau:
- Chống Đảng, chống chính quyền phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Phá hoại các mục tiêu, công trình kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng.
- Vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo.
- Khiếu kiện đông người và khiếu kiện vượt cấp trái quy định.
05
Bản ép buộc cam kết này, ngay từ Mục 1 đã vi phạm pháp luật. Theo quy định của luật, không một công dân nào phải “Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng” cả, mà công dân chỉ có bổn phận “chấp hành … pháp luật của nhà nước”. Điều này cho thấy bản chất của tổng diễn tập “bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân” thực chất là sợ chống đảng CSVN. Như vậy, tiền thuế của dân lại chỉ dùng cho mục tiêu riêng của đảng CSVN?
Báo Nghệ An (cơ quan ngôn luận của đảng bộ đảng CSVN tỉnh Nghệ An) trong những ngày gần đây vẫn liên tục đưa các phóng sự về vụ việc Mỹ Yên lên trang nhất, nằm xen kẽ giữa các bài báo viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tin về bão bùng, lũ lụt ở Miền Trung.
Loạt phóng sự gồm 4 tập:
Tập 1: Từ một làng quê bình yên
Tập 2: Lời người trong cuộc
Tập 3: Bóp méo sự thật
Tập 4: Sự nghiêm minh của pháp luật.
Tính từ thời điểm hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt cóc ngày 26.07.2013 đến nay, đã gần 3 tháng trôi qua, chính quyền Nghệ An vẫn chưa thả người hay đưa ra xét xử.
06
Tại các giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh và nhiều nơi khác tại Việt Nam cũng như Hải Ngoại vẫn đang liên lỉ thắp nến cầu nguyện cho hai người con đang bị giam giữ và các nạn nhân trong vụ đàn áp ngày 04.09.2013 vừa qua.

- Giáo phận Xuân Lộc kêu gọi ăn chay cầu nguyện cho hòa giải ở Mỹ Yên (DCCT). - Tỉnh Nghệ An dùng sinh viên tập trận uy hiếp giáo phận Vinh (DCCT).- Thư hiệp thông với Giáo phận Vinh của Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền (DĐXHDS).-Tại Sao Giáo Phận Vinh, Tại Sao Đức Cha Hợp?

- Giáo hạt Cầu Rầm hiệp thông mạnh mẽ với giáo xứ Mỹ Yên Đăng (DCCT). - Đại Việt cách mạng đảng lên án vụ đàn áp Mỹ Yên (DCCT).

- JB Nguyễn Hữu Vinh: Vụ Mỹ Yên: Khi đảng trở mặt và huy động công cụ (RFA’s blog). - Vụ gây rối tại xã Nghi Phương: Ai đã kích động giáo dân làm sai pháp luật? (LĐ). Xem lại: - Vụ gây rối tại xã Nghi Phương: Sự thật thì không thể “cả vú lấp miệng em”! (LĐ).



-Vụ Mỹ Yên: Khi đảng trở mặt và huy động công cụ

J.B. Nguyễn Hữu Vinh  
Thu, 09/26/2013 – 23:41 — nguyenhuuvinh

- Nhiều người thiểu số bị tù vì tín ngưỡng

- Án tù cho người H’Mông và Khmer (BBC). - Xét xử đối tượng có âm mưu thành lập “Vương quốc Mông” (ND).


- Phạt tù đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước VN
- Phạt tù nhóm đối tượng chống chính quyền nhân dân (TTXVN).





-Văn thư của TGM Xã Đoài trả lời Công văn số 139/UBND-NC của UBND tỉnh Nghệ An và các vấn đề liên quan (GP Vinh). Quan điểm của Hội đồng Giám mục Việt Nam về một số vấn đề trong hoàn cảnh hiện nay (NVCL). Cha xứ Phúc Lộc bị đe dọa bằng điện thoại khi tổ chức cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên (CCT).

- Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong lĩnh vực tự do tôn giáo (ND). - 14 lời hứa về Nhân quyền của Chính phủ Việt Nam trước các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (Dân luận).

- Côn an lại trấn áp, hành hung, bắt người, thả người tùy tiện và không lý do (DLB). - Nguyễn Phương Uyên bị đánh dã man. (Nguyễn Tường Thụy).

- DÂN BIỂU QUỐC HỘI HOA KỲ LÊN TIẾNG CHO LS LÊ QUỐC QUÂN (DĐXHDS).

- Sức khỏe của thầy giáo Đinh Đăng Định sau phẫu thuật (DLB).- Gia đình ông Ngô Hào làm đơn yêu cầu VKS và tòa án tỉnh Phú Yên cho luật sư tham gia để gặp ông Hào cho việc kháng án (DLB).

-- Lừa dối bề trên, vu khống chính quyền (Infonet).
- Nhà cầm quyền gian dối với Mỹ Yên thì cũng sẽ gian dối với nơi khác (DCCT).

- Biến cố Mỹ Yên: Đã đến lúc Hội Đồng Giám mục Việt Nam không thể không lên tiếng (NVCL). - Thư hiệp thông với Giáo phận Vinh Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền (DCCT). - ĐTGM Phanxicô Lê Văn Hồng gởi thư hiệp thông với giáo phận Vinh.- Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân (DLB).- JB Nguyễn Hữu Vinh: “Lợi dụng trẻ em – mưu đồ chính trị” báo Nghệ An chửi đểu Hồ Chí Minh? (RFA’s blog).- Cha Giám tỉnh DCCT thăm nhà giáo Đinh Đăng Định (DCCT).

- Tố cáo hành động ức hiếp và mưu đồ tiêu diệt Phật giáo Hòa Hảo (RFA). - Cụ Lê Quang Liêm kể về Đức Huỳnh Giáo Chủ và PGHH (DCCT)- Kiên quyết đấu tranh làm thất bại các âm mưu tập hợp lực lượng, thành lập cái gọi là Nhà nước HMông (CAĐN).


-Vụ Mỹ Yên: Chế độ Hà Nội tìm tới Vatican cầu cứu

-Đoàn Ban Tôn giáo VN thăm Vatican

-- Ðức Giáo Hoàng: Giáo Hội phải cân bằng quan điểm đạo đức (Người Việt). - ÍT NHIỀU NHẬN ĐỊNH VỀ THIÊN CHÚA GIÁO (Bà Đầm Xòe). - Thế giới quanh ta là đền thờ của ta (Đọt chuối non).

- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 1 (Bùi Văn Bồng). - Dân tộc Bản địa Việt Nam: Một vấn đề cần được nhìn nhận (DCCT).

- Việt Nam bị lên án tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (RFA) Các giáo phận Thanh Hóa và Kontum hiệp thông với giáo phận Vinh và giáo xứ Mỹ Yên (Chúa Cứu Thế).- Tuyên Bố 258 – Vì Sao Tôi Ký Tên? (Hoàng Triết).



- Gia tăng sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam thúc đẩy tự do ngôn luận (DTD).

- Tự do cho cá nhân và Tự do cho Dân Tộc (DLB). - Bà Trần Thị Hài mãn hạn tù. - Video: Dân oan Hà Nam chia sẻ với gia đình anh Đặng Ngọc Viết (Trần Thúy Nga). - Dân oan Hà Nam và những công dân Hà Nội chia sẻ với gia đình anh Đặng Ngọc Viết (Trần Thúy Nga). - Phần 2. - Phiếm: Tập kích vào Văn phòng Chủ tịch Xã bấm cò… (TYQT).

- Thụy Khuê: Nguyễn Chí Thiện (1939-2012) và Hoa địa ngục (RFI).
-- Ông Võ Văn Ái Tố Cáo Hà Nội trước LHQ (DTD). - Trước Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Genève, ông Võ Văn Ái tố cáo Nghị định 72 về Internet, ngược đãi các tù nhân Điếu Cày, Nguyễn Hữu Cầu, Đỗ Thị Minh Hạnh, Mai Thị Dung, và đàn áp các tôn giáo tại Việt NamỦy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam
2013-09-17 | Quê Mẹ 
--‘Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013 
Quốc Hội Hoa Kỳ thứ 113
Bản dịch: Duy Hữu Mai
-Blog Nguyễn Lân Thắng 
September 13, 2013 at 10:58pm

- Bản Cáo Trạng Của Ông Ngô Hào (DTD). - Vận động công chúng, NGO làm việc đúng! (Dân luận).. - Sau độc tài, nhân dân phải hành động (DLB). - Đảng Cộng Sản chính là đảng cướp. - “Tre” chống cộng đã già, nhưng “măng” đã mọc chưa? (ĐCV).

- Internet: Động lực thúc đẩy tự do ngôn luận ở Việt Nam (TCPT).

- Đường đến Hội đồng Nhân quyền 2014-2016 của Việt Nam (Diễn ngôn).

- Hoan hô khủng bố, bớ làng an ninh! (RFA Blog). - Công an bắt gia đình phải chịu trách nhiệm về ca phẫu thuật của thầy giáo Định (Chúa Cứu Thế). - Diễn tiến ban đầu về ca mổ của thầy Đinh Đăng Định, 18.09.2013.- Tù chính trị Đinh Đăng Định đang nguy kịch (Người Việt).

- Phiên bản tiếng Trung bản kết luận điều tra vụ án Đinh Nhật Uy (Dân luận).

- Sau 20 ngày bà phu nhân mục sư Nguyễn Văn Phái bị xe cán chết, công an vẫn im lặng (DCCT).

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phạt nặng với "hàng giả về tư tưởng" (infonet 11-9-13) -- Không phải dễ!  Đời bây giờ khó mà phân biệt chủ nghĩa "Mác lậu" và "Mác thật"
Kích động, gây rối: Không phải là kính Chúa, yêu Nước (ĐĐK 8-9-13) - Báo Đảng dạy các linh mục nên kính Chúa cách nào? Ngày mai báo này sẽ đạy Đức Giáo hoàng cách làm một người công giáo tốt?  Vụ việc giáo họ Trại Gáo vi phạm pháp luật nghiêm trọng (VNN 8-9-13) -- Thứ trưởng Công an làm việc ở Nghệ An (BBC 6-9-13)
- Tự do trên internet (P4) (Tầm nhìn).40 năm đưa hài cốt quân nhân Mỹ từ Việt Nam 'về nhà'

- Vấn đề tôn giáo tại Việt Nam (Phi Vũ).  - Về vụ kích động, gây rối ở xã Nghi Phương, Nghệ An – Bài 4: Vụ Nghi Phương dưới phán xét của tín điều và công lý (Tin tức).

- Giáo dân Vinh đối đầu với chính quyền bằng lời cầu nguyện (RFI). - Lo ngại trước những tấn kích của chế độ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp kêu gọi sự ủng hộ quốc tế (Vietchatholic).- Về quyết định thành lập cái gọi là “Tịnh độ đạo tràng” của Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN (Chùa PL).

-Mỹ Yên, đâu là sự thật? (RFA 16-9-13) ◄- Nghệ An gấp rút ổn định tình hình ở giáo xứ Mỹ Yên (TTXVN).



- Ba ngàn giáo dân đến Mỹ Yên cầu nguyện cho các tín hữu (RFI). - Mỹ Yên, đâu là sự thật? (RFA). - Bạo động Mỹ Yên: Dân gây rối hay chính quyền đàn áp tôn giáo? (VOA). – Lm Nguyễn Quang Tuấn: Một cuộc so găng không cân sức (Boxxitvn).



- Từ miền núi xa xôi, Giáo Xứ Đồng Lam hướng về Mỹ Yên trong cơn bách hại (NVCL). - Hướng về Mỹ Yên, ánh nến rực sáng Thánh đường Giáo xứ Lưu Mỹ (NVCL). . - Hãy lắng nghe (DLB).- Cha Nguyễn Hữu Giải nói về việc Mỹ Yên bị đàn áp (DCCT). - Linh mục đoàn giáo phận Vinh hiệp thông với Đức Giám mục giáo phận và giáo xứ Mỹ Yên (GPV).- Các giáo xứ Kẻ Dừa, Đông Tháp đồng hành cùng Mỹ Yên (DCCT). - Tường trình lễ Thượng Tượng bị đàn áp tại Tây Ninh.

- NÓI VỀ VỤ ĐÀN ÁP GIÁO DÂN Mỹ Yên – Nghi Lộc – Nghệ An (Bùi Hằng). - GIÁO DÂN KHẮP NƠI HIỆP THÔNG CÙNG GIÁO XỨ Yên Mỹ – Nghi Lộc – Nghệ An. - Bình Thuận về với Mỹ Yên chia sẻ nỗi đau (NVCL). – Người Buôn Gió: Cảm nghĩ khi đọc báo Nghê An về vụ Mỹ Yên (Dân luận).











- Giáo hạt Cửa Lò: Thao thức hiệp thông đồng hành với Mỹ Yên (NVCL).- Trương Văn Dũng: Câu chuyện Trại Gáo và vài điều suy ngẫm (Nguyễn Tường Thụy). – J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Mỹ Yên: chính sách cũ với những tội ác mới (Nữ Vương Công Lý).

- Video: Vi phạm pháp luật trong vụ việc ở Giáo sứ ở Mỹ Yên (VTV). - Về vụ việc phức tạp ở giáo họ Trại Gáo: Khẩn trương ổn định tình hình, tạo điều kiện để bà con phát triển sản xuất (TTXVN/CAĐN).- Báo Nghệ An nói sai về giáo xứ Cẩm Trường (Chúa Cứu Thế). - Gx Hòa Thắng, Hà Tĩnh cầu nguyện cho Mỹ Yên. - Các chức sắc tôn giáo VN cùng lên tiếng (ĐCV).– Một sự đánh tráo khái niệm không thể chấp nhận? - Giáo xứ Nghi Lộc hướng về Mỹ Yên qua hàng ngàn ngọn nến và lời cầu nguyện (NVCL). - Giáo xứ Mẫu Lâm hiệp thông với Gx Mỹ Yên đang bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp (NVCL).



- Báo Nghệ An trả lời “Đơn khiếu nại” của An tôn Nguyễn Văn Thanh – Linh mục quản xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu) (Báo Nghệ An). - Sẽ xử lý nghiêm những trang thông tin điện tử thông tin sai sự thật. - Hãy để chúng con được cầu nguyện vì đức tin. - Việt Nam Dùng Vũ Lực Đối Với Những Người Biểu Tình Công Giáo (DTT).

– Phỏng vấn luật sư Phan Đức Thắng – Đoàn Luật sư Nghệ An: Quy định về tạm giam, thay thế biện pháp ngăn chặn (CANA). - Ngày mùa ở Nghi Phương (QĐND).-Đối Thoại Ở Nghệ An?Trần Khải 09/10/2013- Công an Nghệ An đánh thành viên Nhóm bảo vệ sự sống (Chúa Cứu Thế). - Vụ Mỹ Yên: Công an chỉ có đường sống duy nhất là về với nhân dân.- Cần nhận thức đúng về tự do và quyền con người (QĐND).
-

-

Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam về việc cộng sản tấn công giáo dân Giáo Xứ Mỹ Yên

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam
9/8/2013
THÔNG CÁO BÁO CHÍ
FOR IMMEDIATE RELEASE


Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam
Liên Lạc: Lm. Paul Van Chi Chu
paulvanchi@yahoo.com
Tel: (02) 9773 0933
Mob: 0410 552 650
Sydney ngày 7 tháng 9 năm 2013 - Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam nhận được Thông Cáo của Tòa Giám Mục Xã Đoài Giáo Phận Vinh ngày 5 tháng 9 năm 2013 về sự kiện "Chính quyền Nghệ An tổ chức dùng vũ lực trấn áp giáo dân." Đồng thời, chúng tôi cũng nhận được Thư Chung của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh, gửi ngày 6 tháng 9 năm 2013. Thông Cáo của Giáo Phận Vinh và Thư Chung của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đều lên tiếng "cực lực lên án cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền tỉnh Nghệ An dùng bạo lực đàn áp quần chúng nhân dân," vào buổi chiều ngày 4.9.2013 tại Giáo Xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thông Cáo và Thư Chung đã ghi rõ sự đàn áp bất nhân và dã man này, khi người nhà của ông Phêrô Ngô Văn Khởi và Antôn Nguyễn Văn Hải cùng nhiều bà con giáo dân thuộc Giáo Xứ Mỹ Yên tới UBND xã Nghi Phương để nhận 2 ông về nhà theo Giấy cam kết của nhà cầm quyền. Nhưng ngược lại, nhà cầm quyền đã bày binh bố trận với hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ, chó nghiệp vụ, và lựu đan cay...tấn công dã man. Nhiều người ngất xỉu và những người còn lại hoảng loạn bỏ chạy tứ tung. Lực lượng công quyền còn phá cửa, xông vào nhà, đập phá đồ đạc, tấn công những người trốn chạy vào những ngôi nhà đối diện với trụ sở UBND xã, và hành hung bắt cả chủ nhà...Nghiêm trọng hơn nữa, họ đã đập vỡ và xúc phạm tượng thánh tại tư gia anh Antôn Nguyễn Văn Văn. Đây là hành vi phạm thánh trắng trợn, xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo.

Hậu quả thê thảm này theo Thông Cáo và Thư Chung đã gây thương tích cho ít nhất 30 người, trong đó có cả phụ nữ và thiếu niên. Một số nạn nhân còn trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng. Tòa Giám Mục đã lo lắng để các nạn nhân được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Xã Đoài, Bệnh viện 115, Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An...

Thông Cáo của Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh gồm 3 điểm: Điểm thứ nhất nhấn mạnh chính quyền đưa hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ và côn đồ, cùng với vũ khí và chó nghiệp vụ gây hỗn loạn, đánh đập dã man giáo dân, vào nhà dân đập tượng tôn giáo. Điểm thứ hai TGM Vinh lên án hành động sai trái của chính quyền Nghệ An. Điểm thứ ba là kêu gọi những người yêu chuộng công lý và hòa bình hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân và lên tiếng bảo vệ giáo dân.

Hơn thế nữa, trước tình cảnh đau thương này, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp kêu gọi: "Cùng với Thông cáo của Tòa Giám mục Xã Ðoài, tôi cực lực lên án cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền. Ðồng thời, tôi tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực”.

Đứng trước sự kiện đau thương và sự kiện tấn công dã man tại Giáo Xứ Mỹ Yên, cũng như lời kêu gọi của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam cực lực phản đối trước cộng đồng thế giới và quý Cộng Đồng Việt Nam trong nước và hải ngoại, đồng thời, nghiêm khắc lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống Công An, Cảnh Sát và côn đồ do nhà cầm quyền điều động như công cụ để đàn áp và tấn Công Giáo dân Giáo Xứ Mỹ Yên, Tỉnh Nghệ An, Giáo Phận Vinh. 


Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam xin cùng Hiệp Thông, Cầu Nguyện, và chia sẻ với Giáo Xứ Mỹ Yên và Giáo Phận Vinh, đồng thời, nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi đàn áp, tấn công, hành hung, và xúc phạm niềm tin Công Giáo tại Giáo Xứ Mỹ Yên. Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam:

1) Chấm dứt ngay lập tức những hành động đàn áp, tấn công, hành hung, xúc phạm niềm tin Công Giáo tại Giáo Xứ Mỹ Yên và trên toàn quốc Việt Nam.

2) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và quý Tôn Giáo bạn. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả quý Tôn Giáo.

3) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính nhà cầm quyền Việt Nam ban hành và trả lại tất cả tài sản đã chiếm đoạt của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và của quý Tôn Giáo bạn. 

4) Tuyệt đối tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo theo như bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khẳng định.

Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi tha thiết mời gọi những trái tim Việt Nam cùng đoàn kết để hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với Giáo Xứ Mỹ Yên và Giáo Phận Vinh nói riêng, cùng toàn thể Dân Tộc Việt Nam nói chung trong hoàn cảnh bi thương này.

Chúng tôi tha thiết kêu gọi Quý Quốc Hội, Quý Chính Phủ, Quý Đảng Phái Chính Trị các quốc gia, Quý Tổ Chức Nhân Quyền, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Quý Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế, các tổ chức thường quan tâm đến Tự Do và Nhân Quyền cho Việt Nam, cùng Quý Cơ Quan Truyền Thông Thế Giới và Quý Cơ Quan Truyền Thông Việt Nam trên toàn thế giới, cùng đồng hành đấu tranh cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam.

Liên hệ:

Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long
Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia
Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia

Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài
Giám Đốc Radio VERITAS Asia
Buick St. North Fairview, 
Quezon City, Philippines
P.O. Box 2642

Lm. Gioan Trần Công Nghị 
Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic 
P.O. Box 735, Avalon, CA 90704

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna, 
LA 70053-5440, USA. 

Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng
Phó Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic 
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu
715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056
Australia

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu
Magazine Catholique
Katholische Monatszeitschrift

Lm. Paul Chu Văn Chi 
Phó Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic 
92 The River Rd - Revesby 
NSW 2212
Australia


http://vietcatholic.com/News/Html/113851.htm


9/4/2013 Tin khẩn: Giáo dân giáo xứ Mỹ Yên bị hành hung và bị bắt, ảnh tượng thánh bị đập nát

*******

Ba vụ án hình sự được xác định là đã xảy ra trong các ngày 30 tháng 8, 3 tháng 9 và 4 tháng 9. Những “vụ án hình sự” này liên quan đến việc giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh vây trụ sở xã Nghi Phượng yêu cầu thả hai giáo dân mà công an đã bắt giữ trái phép.
Thông thường, đi kèm theo các quyết định “khởi tố vụ án” sẽ là quyết định “khởi tố bị can” (những người được xác định là đã phạm tội và tội họ đã phạm tạo thành vụ án), song lần này, tuy Công an Nghệ An loan báo là đã thu thập đủ chứng cứ và bắt giữ hàng chục “đối tượng”, mà hành vi cho thấy đã phạm vào các tội: “gây rối trật tự công cộng”, “giữ người trái pháp luật”, “chống người thi hành công vụ”, song Công an Nghệ An chưa công bố quyết định khởi tố bất kỳ “bị can” nào đã gây ra ba “vụ án” vừa kể.
Quyết định khởi tố ba vụ án hình sự vừa kể được đưa ra vào chiều thứ bảy, 7 tháng 9 là thời điểm hệ thống công quyền Việt Nam nghỉ cuối tuần nhưng lại là ngày sát thời điểm mà Giám mục Nguyễn Thái Hợp, đề nghị giáo dân Giáo phận Vinh cùng “cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực” (Chủ nhật 8 tháng 9).
Tuy có nhiều giáo dân bị lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An đánh trọng thương nhưng chính quyền vẫn phủ nhận đã thẳng tay đàn áp thường dân. (Hình: Truyền thông Dòng Chúa Cứu thế)

Cũng trước ngày 8 tháng 9, hệ thống truyền thông Việt Nam đã đồng loạt nhập cuộc để phản bác Giám mục Nguyễn Thái Hợp và nội dung Thư chung của vị giám mục này.
Vụ Mỹ Yên, Nghệ An khởi đầu từ cuối tháng 5. Hôm 22 tháng 5, giáo dân của giáo xứ Mỹ Yên đã bắt ba người đàn ông mặc thường phục, khi cả ba vô cớ gây khó khăn cho những gíao dân về Linh địa Trại Gáo dự lễ. Lúc bị bắt, cả ba người đàn ông này mới thú nhận họ là sĩ quan an ninh của Công an tỉnh Nghệ An. Vì không thể giải cứu ba sĩ quan an ninh, Công an tỉnh Nghệ An đã nhờ Tòa Giám mục Xã Đoài can thiệp với giáo dân.
Khi công kích Giám mục Nguyễn Thái Hợp hồi cuối tuần qua, hệ thống truyền thông Việt Nam không dám phủ nhận vai trò của ông trong việc giải cứu ba sĩ quan an ninh nhưng lại xoay sang chỉ trích ông đã “uy hiếp” ba sĩ quan an ninh này để họ phải ký vào biên bản, xác nhận đã vi phạm pháp luật Việt Nam (giấu lai lịch, mặc thường phục, quấy nhiễu, ngăn cản giáo dân tham dự sinh hoạt tôn giáo).
Khoảng một tháng sau sự kiện 22 tháng 5, có hai giáo dân của Giáo xứ Mỹ Yên là ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải đột nhiên mất tích. Cuối cùng, Công an tỉnh Nghệ An mới xác nhận đang giam giữ hai ông này và đã khởi tố cả hai về tội “gây rối trật tự công cộng”. Cũng vì vậy, giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên đã phản đối kịch liệt việc bắt người trái pháp luật.
Lúc vừa xảy ra vụ đàn áp giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên hôm 4 tháng 9, trong bài “Xung quanh vụ gây rối ở Nghi Phương (Nghi Lộc): Ông Nguyễn Thái Hợp đã làm gì ?!”, “Cổng thông tin điện tử Nghệ An” tiết lộ, Công an Nghệ An đã đề nghị Giám mục Nguyễn Thái Hợp bảo lãnh cho ông Khởi và ông Hải nhưng Giám mục Nguyễn Thái Hợp không đồng ý. Chưa hiểu vì sao “Cổng thông tin điện tử Nghệ An” lại công bố chi tiết này, khai thác nó để chỉ trích Giám mục Nguyễn Thái Hợp “thiếu thiện chí” khi “đòi thả người vô điều kiện” và “đòi điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra sự kiện ngày 22 tháng 5 năm 2013” (vì sao ba sĩ quan an ninh lại bị giáo dân bắt giữ).
Sau khi xảy ra vụ đàn áp giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên hôm 4 tháng 9, tại khu vực trụ sở xã Nghi Phương, trả lời các cơ quan truyền thông quốc tế, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói rằng, có những dấu hiệu cho thấy, chính quyền tỉnh Nghệ An đã dàn dựng vụ việc để thẳng tay đàn áp. 
Khởi đầu, chính quyền hứa sẽ thả hai người mà Công an Nghệ An đã bắt cóc rồi khởi tố họ về tội “gây rối trật tự công cộng”. Khi giáo dân tập họp để đón người thì có nhiều kẻ lạ mặt trà trộn trong giáo dân, đột nhiên dùng đá ném vào công an, tạo cớ cho công an, bộ đội, dân quân xông vào đàn áp giáo dân.
Trong loạt bài tấn công Giám mục Nguyễn Thái Hợp trước ngày 8 tháng 9, hệ thống truyền thông xác nhận, chính quyền địa phương có một văn bản hứa sẽ đề nghị thả ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải. Tuy nhiên, hệ thống này cho rằng, các viên chức chính quyền địa phương đã bị “ép” ký, còn tha hay giam giữ là quyền của công an, nên văn bản của chính quyền địa phương “vô giá trị” (bài “Lại diễn trò vu khống, kích động”, báo Nghệ An, ngày 7 tháng 9).
Trước ngày 8 tháng 9, Đài Phát thanh – Truyền hình Nghệ An và Đài Truyền hình quốc gia của Việt Nam, phát một video clip, ghi lại hình ảnh nhiều người ném đá vào lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An, khi lực lượng này bao vây giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên tại trụ sở xã Nghi Phương để lên án giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên, “chống người thi hành công vụ.
Mấy người phụ nữ ném đá về phía Công an ở trước trụ sở xã Nghi Phương buổi chiều ngày Thứ Tư 4/9/2013 đều che mặt và mặc loại áo chống nhiệt, giáo dân và tòa giám mục Xã Đoài phủ nhận họ là giáo dân. (Hình chụp lại từ youtube clip của đài truyền hình Nghệ An)

Một số blogger và facebooker đã so sánh bộ dạng những người ném đá vào lực lượng vũ trang hôm 4 tháng 9 với những người đã vây bà Nguyễn Thị Hóa - mẹ ông Nguyễn Đình Cương – một trong 14 thanh niên Công giáo, Tin lành bị hệ thống Tòa án Việt Nam kết án “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” – khống chế bà để chích một loại  thuốc không rõ tác dụng hôm 23 tháng 5. Những người ném đá vào lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An giống hệt những người đã vây, khống chế, chích thuốc vào người bà Hóa: Mặc áo chống nắng có mũ trùm đầu và đeo khẩu trang bịt kín mặt!
Những người mặc áo chống nắng đội mũ trùm kín đầu, bịt mặt bằng khẩu trang, vây và khống chế bà Nguyễn Thị Hóa để chích một loại thuốc không rõ tác dụng trong phiên tòa xử con bà hồi cuối tháng 5. Nhiều người trong bộ dạng giống hệt như vậy đã liệng đá vào lực lượng vũ trang Nghệ An hôm 4 tháng 9 để lực lượng này xông vào đàn áp giáo dân Mỹ Yên. (Hình: facebook Dũng Huy)

Có những dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy, đợt khủng bố tinh thần của chính quyền Việt Nam đối với giáo dân Giáo phận Vinh bằng ba quyết định “khởi tố vụ án” và sự tấn công trực diện vào Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã thất bại. Trong ngày chủ nhật 8 tháng 9, khoảng 200 giáo xứ với gần 500 ngàn giáo dân ở Giáo phận Vinh vẫn công khai  “cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực”. Hình ảnh về những thánh lễ này cho thấy, các nhà thờ đầy ắp giáo dân, tất cả cùng thắp nến cầu nguyện bên cạnh những băng rôn ghi: “Đồng hành cùng anh chị em Mỹ Yên”, “Trong lời cầu nguyện, hiệp thông, liên đới”, “Phản đối chính quyền tỉnh vu khống cha tôi”.
Một số người chuyên quan sát các diễn biến thời sự tại Việt Nam nhận định, chính quyền Việt Nam đang sử dụng các biện pháp khủng bố tinh thần để thăm dò phản ứng của giáo dận Giáo phận Vinh nói riêng và Công giáo Việt Nam nói chung. Do hoang mang về hậu quả, chính quyền chỉ dám “khởi tố vụ án”, chứ không khởi tố thêm bất kỳ bị can nào vì điều đó có thể là giọt nước làm tràn ly như ly “Mỹ Yên” đã từng tràn khi công an bắt cóc, rồi khởi tố hai ông  Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải hồi cuối tháng 6.
Giáo phận Vinh có khoảng 200 giáo xứ với 500 ngàn giáo dân, đa số cư trú tại Nghệ An, phần còn lại sống ở Hà Tĩnh và Quảng Bình. Những sinh hoạt chính trong giáo phận này thường qui tụ hàng trăm ngàn giáo dân. Hôm 4 tháng 9, thánh lễ truyền chức giám mục cho Giám mục phụ tá Nguyễn Văn Viên, tại nhà thờ Xã Đoài, có đến 200 ngàn giáo dân tham dự.   
Trong vài năm gần đây, giáo dân Giáo phận Vinh đã từng nhiều lần tỏ ra bất phục những nỗ lực áp đặt của quyền lực thế tục lên niềm tin của họ. Nhiều vụ phán kháng như Tam Tòa (Quảng Bình, 2009), Cầu Rầm (Nghệ An. 2011), Quỳ Châu (Nghệ An, 2012), Con Cuông (Nghệ An, 2012), Trại Gáo (Nghệ An, 2013) đã từng khiến chế độ Hà Nội lúng túng. (G.Đ)

- Video: NHỮNG NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊT MẶT – BẮNG CHỨNG CÔNG AN GIẢ DẠNG GIÁO DÂN TẠI NGHỆ AN (FB Nguyễn Thùy Trang).




VIDEO 2: BẰNG CHỨNG CÔNG AN ĐIỀU ĐỘNG 'ĐẶC CÔNG'- NÉM ĐÁ VÀO CÔNG AN ĐỂ MƯỢN CỚ TẤN CÔNG GIÁO DÂN MỸ YÊN.

Video 2 'đang upload lên', trong video nầy, các bạn sẽ nghe rõ tiếng nói anh 'Dân Phòng' điều động 'đặc công' đứng qua phía Giáo Dân để chuẩn bị ném đá. Video nầy là hiện trường trước lúc xảy ra bạo loạn, Công An nổ súng bắn vào dân.
 



**************************
-
Son Tran

GỬI BÁO ĐÀI NGHỆ AN VÀ HỆ THỐNG TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC CHXHCNVN

Quí vị đã gửi email từ (bna.pdt@gmail.com), text phản đối chúng tôi và cho rằng chúng tôi đưa tin KHÔNG THUYẾT PHỤC. Bằng những lời như "Làm sao có thể nhìn thấu lớp áo để nói họ là Công An!"

Chúng tôi đã tìm ra chủ nhân email phản đối chúng tôi không ai xa lạ mà chính là email của bà Phạm Thị Hồng Toan, Tổng biên tập tờ báo Tỉnh ủy Nghệ An.

Trong 2 ngày qua quí vị đã đưa hơn 40 bản tin, đài báo đánh phá GIÁO DÂN MỸ YÊN. Quý vị đã ngụy tạo tin tức, chụp mũ một cách vô đạo đức và thiếu văn minh.

Thưa quí vị BÁO ĐÀI nhà nước, quí vị đang có trong tay hơn 700 tờ báo, đài truyền hình phát thanh, trong khi đó chúng tôi chỉ có Facebook, Blog mà quí vị đã phải lo sợ Viết thư phản đối.

Đây là một cuộc chiến truyền thông KHÔNG CÂN SỨC, chúng tôi tuy là những con Châu Chấu đang cố đá những cỗ Xe to lớn của quí vị. Mặc dù KHÔNG CÂN SỨC nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức để nói lên Sự Thật, trong khi đó quí vị thì đang đứng dựa trên một nền tảng của sự Dối Trá.

Thưa bà Phạm Thị Hồng Toan, Tổng biên tập tờ báo Tỉnh ủy Nghệ An, trong vài giờ nữa, chúng tôi sẽ đưa lên âm thanh (audio) phỏng vấn người mà Công An đã thuê, giả dạng Giáo Dân để ném đá vào Công An, gây bạo động. Công An đã trả cho những người nầy 700 nghìn đồng để làm công việc dơ bẩn của quí vị nhưng chúng tôi phải trả gấp 10 lần hơn để những người nầy nói lên sự thật.

Quí vị có thể sẽ phản đối lần nữa, cho là chúng tôi làm một cuộc phỏng vấn ngụy tạo giống quí vị đang làm.

Chúng tôi là người có Tôn Giáo, chúng tôi dựa trên Đức Tin để nói lên SỰ THẬT vì Đức Tin của chúng tôi không cho phép chúng tôi nói láo.

Quí vị đã được huấn luyện để nói láo thì xin đừng vu khống, chụp mũ chúng tôi là nói LÁO giống Như quí vị.

Trân Trọng

Nguyễn Thùy Trang


Photo: GỬI BÁO ĐÀI NGHỆ AN VÀ HỆ THỐNG TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC CHXHCNVN

Quí vị đã gửi email từ (bna.pdt@gmail.com), text phản đối chúng tôi và cho rằng chúng tôi đưa tin KHÔNG THUYẾT PHỤC. Bằng những lời như "Làm sao có thể nhìn thấu lớp áo để nói họ là Công An!"

Chúng tôi đã tìm ra chủ nhân email phản đối chúng tôi không ai xa lạ mà chính là email của bà Phạm Thị Hồng Toan, Tổng biên tập tờ báo Tỉnh ủy Nghệ An.

Trong 2 ngày qua quí vị đã đưa hơn 40 bản tin, đài báo đánh phá GIÁO DÂN MỸ YÊN. Quý vị đã ngụy tạo tin tức, chụp mũ một cách vô đạo đức và thiếu văn minh. 

Thưa quí vị BÁO ĐÀI nhà nước, quí vị đang có trong tay hơn 700 tờ báo, đài truyền hình phát thanh, trong khi đó chúng tôi chỉ có Facebook, Blog mà quí vị đã phải lo sợ Viết thư phản đối. 

Đây là một cuộc chiến truyền thông KHÔNG CÂN SỨC, chúng tôi tuy là những con Châu Chấu đang cố đá những cỗ Xe to lớn của quí vị. Mặc dù KHÔNG CÂN SỨC nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức để nói lên Sự Thật, trong khi đó quí vị thì đang đứng dựa trên một nền tảng của sự Dối Trá.

Thưa bà Phạm Thị Hồng Toan, Tổng biên tập tờ báo Tỉnh ủy Nghệ An, trong vài giờ nữa, chúng tôi sẽ đưa lên âm thanh (audio) phỏng vấn người mà Công An đã thuê, giả dạng Giáo Dân để ném đá vào Công An, gây bạo động. Công An đã trả cho những người nầy 700 nghìn đồng để làm công việc dơ bẩn của quí vị nhưng chúng tôi phải trả gấp 10 lần hơn để những người nầy nói lên sự thật.

Quí vị có thể sẽ phản đối lần nữa, cho là chúng tôi làm một cuộc phỏng vấn ngụy tạo giống quí vị đang làm.

Chúng tôi là người có Tôn Giáo, chúng tôi dựa trên Đức Tin để nói lên SỰ THẬT vì Đức Tin của chúng tôi không cho phép chúng tôi nói láo.

Quí vị đã được huấn luyện để nói láo thì xin đừng vu khống, chụp mũ chúng tôi là nói LÁO giống Như quí vị.

Trân Trọng

Nguyễn Thùy Trang


- Giám mục Giáo phận Vinh tố cáo truyền thông nhà nước bóp méo sự thật (VOA). - Nỗi thống khổ của giáo dân xứ Mỹ Yên (RFA). - Video: Đụng độ tại giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (BBC). - ‘Giáo dân chỉ thể hiện sự bất bình’. – Audio: Chuyện gì xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên?

-Sự thật vụ vi phạm pháp luật ở giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (VOV 8-9-13)

-- Từ giáo xứ Đạo Truyền, TGP Hà Nội lửa hiệp thông với Mỹ Yên bừng cháy (NVCL).

- Vụ gây rối tại xã Nghi Phương (Nghệ An): Những bản thông cáo thiếu xác thực (ĐĐK). - Lại một chiêu “gắp lửa bỏ tay người”! (Báo Nghệ An). - Thư chung của Toà Giám mục: Những lời vu khống, bịa đặt trắng trợn! (CANA). - Về “Thư chung” của giám mục Nguyễn Thái Hợp: Vu khống và lừa dối. - Cần cảnh giác với luận điệu của kẻ xấu, giữ vững kỷ cương phép nước (CAND). - Sự thật vụ vi phạm pháp luật ở giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (VOV/Tầm nhìn). - Chuyện ở Giáo xứ Cẩm Trường (Báo Nghệ An).


- Sự thật vụ vi phạm pháp luật ở giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (VOV). - Vụ việc giáo họ Trại Gáo vi phạm pháp luật nghiêm trọng (VNN). - Kích động, gây rối: Không phải là kính Chúa, yêu Nước (ĐĐK). - Sự thật về vụ việc vi phạm pháp luật ở xã Nghi Phương (QĐND). - Video: Sự thật về vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (VTV).
- Về vụ gây rối TTCC ở Nghi Phương, Nghi Lộc: Công bố quyết định khởi tố (CA Nghệ An). - “Bản cam kết” không có giá trị pháp lý: Sự tráo trở, lừa dối trắng trợn (Báo Nghệ An). - Họ đã phản bội lại Giáo lý. - Ngày vui không trọn. - Về vụ gây rối tại xã Nghi Phương (Nghi Lộc): Ý kiến Luật sư Nguyễn Trọng Hải – Trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự. - Cần giữ nghiêm kỷ cương, phép nước - Mọi người đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. - Việc bắt giữ các bị can ở xã Nghi Phương (Nghi Lộc – Nghệ An) là đúng người, đúng tội. - Nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật có tính hệ thống của một số đối tượng quá khích ở Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An). - Hàng trăm giáo dân bao vây, uy hiếp trụ sở UBND xã Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An). - Sự xuất hiện của Linh mục tại vụ gây rối ở trụ sở xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). - Đoàn kết không có nghĩa là đồng lõa, bênh vực cho những sai phạm. - Nhất định không “rơi” vào “bẫy” chia rẽ lương – giáo - Bóc trần những thủ đoạn riêng qua một “thư chung”. - “Thư chung”… “cho tôi”. - Giám mục Nguyễn Thái Hợp nghĩ gì trước việc làm vi phạm pháp luật của một số giáo dân? - Xung quanh vụ gây rối ở Nghi Phương (Nghi Lộc): Ông Nguyễn Thái Hợp đã làm gì ?! - Tấn trò của truyền thông không chính thống? - Lại diễn trò vu khống, kích động.

-TỔNG GIÁM MỤC VINH PHẢN ĐỐI CÁCH ĐƯA TIN THIẾU TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ NƯỚC (Giáo Phận Vinh Online)

-Văn thư của Tòa Giám mục Xã Đoài phản đối báo đài Nghệ An xuyên tạc sự thật

Giáo Phận Vinh Online

07.09.2013-http://giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=9832

Cách đưa tin của báo, đài Nghệ An: Nói dối, xuyên tạc sự thật và xem thường pháp luật (GP Vinh). – Video: Câu chuyện truyền thông – Kịch Bản Nhà Cầm Quyền Tại Vinh 08.09.2013 (ducme.tv). - TGM Vinh phản đối cách đưa tin thiếu trách nhiệm của nhà nước (DCCT). - Báo Nghệ An, cơ quan đảng bộ Nghệ An, đã vi phạm Điều 72 Hiến pháp (DCCT).
- ĐGM Vinh: Lên án công quyền bất nhân, dã man và kêu gọi cầu nguyện (DCCT). - Khắp nơi cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên (DCCT). - Giáo xứ Thái Hà cầu nguyện cho Syria và giáo dân bị đàn áp ở Mỹ Yên (DCCT). - Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam về việc cộng sản tấn công giáo dân Giáo Xứ Mỹ Yên (VietCatholic).








"Tình hình đòi hỏi chúng ta phải luôn luôn cảnh giác, tỉnh táo…" (LĐ 9-9-13) -- Ông Nguyễn Phú Trọng bật mí là ông sẽ về hưu sớm?


-

Công an dày đặc, trong tư thế chuẩn bị tấn công
Công an dày đặc, trong tư thế chuẩn bị tấn công
Source chuacuuthe

- Tòa Giám mục Xã Đoài phản đối chính quyền Nghệ An trấn áp giáo dân (RFI). - TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH LÊN TIẾNG CHÍNH THỨC VỀ VIỆC CHÍNH QUYỀN ĐÀN ÁP DÃ MAN GIÁO DÂN MỸ YÊN (TNM). – Mời xem lại: Ý kiến chính thức của TGM Vinh về việc chính quyền đàn áp giáo dân Mỹ Yên (DCCT). - Chúng nó say giết người như gạch ngói (Đinh Tấn Lực).

- Mỹ Yên: Tiếng lòng giữa hai bờ đối nghịch (RFA). - Thứ trưởng Công an làm việc ở Nghệ An (BBC).



- Bản Kết luận Điều tra Đinh Nhật Uy: Công an Long An… khéo léo vạch trần bản chất rừng rú của luật pháp Việt Nam.

- Thư Chung của Đức Giám mục giáo phận Vinh kêu gọi hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên (GP Vinh). - Tội đồ dân tộc (DLB). - Cha phó Mỹ Yên: Sống hiệp thông yêu thương, đợi ý kiến bề trên (DCCT). - ĐGM Vinh: Lên án công quyền bất nhân, dã man và kêu gọi cầu nguyện (Chúa cứu thế). - Muốn biết đâu là SỰ THẬT thì tất cả mọi người hãy nhìn vào chính sự việc đang diễn ra với đủ bằng chứng (Bùi Hằng).

- Tướng Tô Lâm muốn tái diễn lại vụ Văn GIang ? (Xuân Việt Nam).



- Tòa án Phú Yên lập kế hoạch bắt giam Thượng tọa Thích Thiện Minh và Hòa thượng Thích Nhật Ban (DLB).



--Công an nổ súng trấn áp giáo dân (RFA)
Như tin chúng tôi đã loan vào ngày hôm qua, giáo dân thuộc hai giáo họ Trại Gáo và Thanh Sơn, giáo xứ Mỹ Yên, địa phận Vinh đến tại Ủy ban Nhân dân xã xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An  để đòi thực hiện lời hứa trả tự do cho hai giáo dân bị bắt hồi ngày 27 tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương không giữ lời như đã hứa và có văn bản với người dân trong ngày hôm qua. Hôm nay, một lực lượng công an được trang bị súng, chó nghiệp vụ đã đến. Theo tin dân chúng địa phương cho biết thì đúng giờ hẹn vào lúc bốn giờ chiều nay, công an bắn chỉ thiên chừng 15 phút trước nhà thờ giáo xử Mỹ Yên. Ngoài ra còn có một số giáo dân bị đánh.
Một giáo dân cho biết như sau:
"Hôm qua chủ tịch xã Nghi Phương hứa 16 giờ chiều nay sẽ trả hai người con của giáo xử Mỹ Yên; nhưng chiều hôm nay công an tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Lộc bố trí một xe súng đạn và một số công an rất đông lên ngay trụ sở ủy ban chỉ trả lời bằng súng đạn mà thôi chứ còn người không trả.
Giáo dân đến rất đông và hiện nay công an đứng sát đường luôn. Họ đánh một số người bằng côn điện phải đi viện và bắt chừng 9-10 người. Giáo dân vẫn còn đứng xung quanh ủy ban không vào ủy ban nữa vì họ dùng súng đạn
Một giáo dân
Công an gồm cảnh sát giao thông, cơ động mặc sắc phục và đưa cả chó berger đi theo. Họ bắn chỉ thiên chừng 15 phút ngay cửa nhà thờ xứ Mỹ Yên gần trụ sở ủy ban.
Giáo dân đến rất đông và hiện nay công an đứng sát đường luôn. Họ đánh một số người bằng côn điện phải đi viện và bắt chừng 9-10 người. Giáo dân vẫn còn đứng xung quanh ủy ban không vào ủy ban nữa vì họ dùng súng đạn.

Giáo dân rất đông vẫn còn đứng xung quanh ủy ban nhưng bị ngăn chặn không vào được UBND Xã Nghi Phương
Giáo dân rất đông vẫn còn đứng xung quanh ủy ban nhưng bị ngăn chặn không vào được UBND Xã Nghi Phương. Source nuvuongcongly
Hôm qua ông chủ tịch xã Nguyễn Trọng Tạo có ký văn bản đến chiều nay 16 giờ trả người.
Trước đây họ có hẹn với Đức Giám Mục sau bốn ngày trước ngày 2 tháng 9 trả người, nhưng nay không có nên Đức Giám Mục không can thiệp nữa."

Xin được nhắc lại hai giáo dân bị bắt là hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải. Họ từng chứng kiến việc những người mặc thường phục chặn xe khách hành hương đến Trại Gáo hồi chiều ngày 22 tháng 5 vừa qua, cũng như đòi khám xét hành lý những người đi trên xe.
Giáo dân đã bắt giữ những người mặc thường phục chặn xe và đưa về nhà văn hóa xã để tra khảo. Sau đó phát hiện ra những người đó chính là công an.
Tòa Giám Mục Vinh có can thiệp và giáo dân thả những người mặc thường phục chặn xe.
Đến ngày 27 tháng 6 hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt khi đang đi trên đường. Một tuần lễ sau, cơ quan chức năng gửi giấy đến gia đình cho biết hai ông này bị bắt vì tội gây rối trật tự công cọng.
Họ bị giam giữ tại Trại Nghi Kim, tỉnh Nghệ An.
-Công an nổ súng trấn áp giáo dân (RFA)

- Cập nhật thông tin biểu tình tại Nghệ An, nhà cầm quyền ức hiếp giáo dân Mỹ Yên (Chúa cứu thế). - Khẩn: Trực Tiếp Giáo Dân Xứ Mỹ Yên – Nghệ An Tuần Hành Xuống UBND Xã Nghi Phương Đòi Người Ngày Thứ 2(TNCG). - SOS: Công an, bộ đội được điều động trấn áp giáo dân Mỹ Yên (Chúa cứu thế). - S.O.S Nhà cầm quyền Nghệ An trở mặt, khủng bố giáo dân Mỹ Yên, GP Vinh (NVCL). - CA Nghệ An nuốt lời, đàn áp khát máu, dã man người dân (DLB).

- Khóa huấn luyện kỹ năng truyền thông cho các tôn giáo đã bắt đầu, dù bị công an ngăn cản (Chúa cứu thế). - Người dân xã Nghi Phương quyết tâm đòi người.


- Khẩn: Công an Nghệ An đưa quân đàn áp giáo dân tại xã Nghi Phương (FB Dũng Huy). - Gần 20 giáo dân thuộc giáo xứ Yên Mỹ bị công an tỉnh Nghệ An đánh đập dã man, khi họ đi đòi thả người tại UBND xã Nghi Phương (FB Tôi tự tin). - Dân oan Nguyễn Thị Tâm bị thương nghiêm trọng trong đồn công an Bình Phước (Chúa cứu thế). – Video: Thủ đoạn lật lọng của Côn an và truyền hình tỉnh Nghệ An trong vụ việc xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên (DSTT2011). – SOS: NHÀ CẦM QUYỀN NGHỆ AN ĐÃ TRỞ MẶT SAU HƠN 20 TIẾNG ĐỒNG HỒ KÝ CAM KẾT THẢ NGƯỜI (TNM).

- Vụ việc vừa xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên chiều ngày 04.9.2013: giáo dân bị hành hung và bị bắt, ảnh tượng thánh bị đập nát (GP Vinh).

- Khẩn – Trực tiếp: Nghệ An, giáo dân Mỹ Yên bao vây Ủy Ban xã Nghi Phương đòi thả người bị bắt trái pháp luật (NVCL). - Thông tin khẩn từ vụ trả thù bắt giữ người trái luật tại Nghi Lộc -Nghệ An (Bùi Hằng). – Video:Nghệ An 3/9/2013 giáo dân xã Nghi Phương bao vây Ủy Ban xã đòi thả người bị bắt trái pháp luật (NVCL). - Nghệ An: giáo dân tập trung đòi giải quyết vụ bắt người trái phép (RFA).




Phải chăng ở Việt Nam hiện nay không có tự do tín ngưỡng, tôn giáo? (TCCS 16-8-13) -- Bài trên Tạp Chí Cộng Sản. Link để làm tư liệu. Khỏi đọc!


- PHAN KHÔI VÀ NHỮNG NGƯỜI TRONG PHONG TRÀO NHÂN VĂN – GIAI PHẨM BỊ ĐÀN ÁP NHƯ THẾ NÀO?. (Huỳnh Ngọc Chênh). - Những cái chết tức tưởi của nhà văn, chuyện bây giờ mới kể [Kỳ 1] (Trần Nhương).

- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị đánh đập trong tù (DLB). - THÔNG TIN ĐẶC BIỆT KHẨN: Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị đánh đập trong tù (Bùi Hằng). – “BÁC NGUYỄN XUÂN NGHĨA BỊ THẰNG TIẾN ĐÁNH RỒI…” (TNM).
- Người Đà Nẵng tố cáo (QLB).

- Gửi Ông Xanh.

- Nguyễn Thị Dương Hà: Kiến nghị Giải thích luật (lần 2) (DLB).

- Núi Lang Biang sạt lở, điềm suy tàn của chế độ (DLB). - MỘT BÀI BÌNH LUẬN ĐÀNG HOÀNG TRÊN VOV. (Cu Vinh).


- Hòa thượng Thích Quảng Độ đảm nhận lại chức vụ (RFA). - Hòa thượng Thích Quảng Độ ‘đáo nhiệm’ (BBC). – Phỏng vấn Hòa thượng Thích Không Tánh: ‘Giáo hội không hề chia rẽ’ (BBC).

- Khóa huấn luyện kỹ năng truyền thông cho các tôn giáo đã bắt đầu, dù bị công an ngăn cản (Chúa Cứu Thế).

- Hạnh Phúc (Jonathan London). . - Lời than của Jonathan London và một trong những cái còm an ủi (Quê choa).

- Lê Nguyên Bình – Đọc triết học của Trung Hoa cổ đại, thời Xuân Thu – Chiến Quốc mà nghĩ về chế độ toàn trị (Dân luận).

- BẰNG PHONG ĐẶNG VĂN ÂU: HỒI ÂM MỘT BỨC TÂM THƯ (Ba Sàm). Mời xem bài liên quan của Trung Nghĩa: Tâm thư gửi ông Bằng Phong Đặng Văn Âu.- Quốc Tư: Hãy trả lại sự bình thường cho người dân Việt Nam –Nhìn từ trường hợp của Nhật bản (Boxitvn).

- COMMENT QUA ĐIỆN THOẠI VỀ BÀI KHÔNG TRUNG THỰC TRONG ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP (FB Phạm Đình Trọng).- Tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp, bảo đảm tính tối thượng của Hiến pháp là nhu cầu tất yếu, khách quan (ĐBND). - Luận bàn về sự công bằng (Tia sáng).
- Bản cáo trạng vụ án Nguyễn Phương Uyên – Đinh Nguyên Kha tại phiên tòa phúc thẩm ngày 16.8.2013 (Dân luận).

- Thư cám ơn của bà Trần Thị Ngọc Minh – mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).

- Vạch mặt Ấu Bồ Hòn, kẻ thù dân tộc – Tán gẫu với đồng hương (Dân luận).

- Nguyễn Đại – Do “dân chủ” hay do “não trạng nô lệ”? (Dân Luận).


Tổng số lượt xem trang